Bài thuyết trình Tìm hiểu cụm dẫn hướng máy CNC

Sự khác nhau về hệ thống dẫn hướng giữa máy CNC và máy công cụ truyền thống. Trong các máy công cụ truyền thống như các máy tiện vạn năng, máy bào . thường sử dụng sống trượt gắn liền với thân máy hoặc rãnh mang cá trong máy bào. Đặc điểm chung là hệ thống dẫn hướng đều gắn với thân máy. Trong các máy CNC ngày nay, hệ thống đường hướng đã được tiêu chuẩn hóa, được module thành các cụm riêng sản xuât với số lượng lớn, qua đó giúp thay đổi sửa chữa dễ dàng, giảm giá thành. Trong máy công cụ truyền thống thường biến đôi chuyển động bằng cơ cấu vít me đai ốc có hệ số ma sát lớn nên hiệu suất thấp. Trong các máy CNC cơ cấu vit me bi thường được sử dụng.

ppt6 trang | Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 06/01/2022 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thuyết trình Tìm hiểu cụm dẫn hướng máy CNC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường đại học Bách Khoa Ha Nội Môn học: Cơ sở máy CNC Bài thuyết trình nhóm 2 GV: Nguyễn Thị Ngọc Huyền Nhóm 2 2 20184376 Nguyễn Văn Đạo 20184387 Hoàng Văn Đức 20184396 Phạm Huỳnh Đức 20184398 Trương Văn Đức 20184403 Lê Việt Dũng Chủ đề 2: Tìm hiểu cụm dẫn hướng máy CNC 1. Nguyên lý dẫn động trong máy CNC. Nguyên lý dẫn động trong máy CNC là biến đổi chuyển động quay của động cơ thành chuyển động tịnh tiến của bàn máy theo các trục kết hợp với các hệ thống đo lường dịch chuyển để điều chỉnh chính xác. 2. Vai trò và các yêu cầu của hệ thống dẫn hướng. Vai trò của hệ thống dẫn hướng là dẫn động cho bàn máy theo các trục x,y và chuyển động lên xuống theo trục z của trục chính, tạo nên quỹ đạo mong muốn. Vì vậy hệ thống dẫn hướng phải đạt được những yêu cầu sau: - Phải có khả năng dẫn động chính xác, độ thẳng cao. - Các trục truyền dẫn không được có khe hở, giảm tối đa hiện tượng stick-slip (hiện tượng dính - trượt do ma sát). - Đạt hiệu suất cao, hoạt động êm ái ở tốc độ cao. - Trong quá trình vận hành, các trục truyền động phải chịu lực cắt, lực quán tính lớn ở tốc độ cao nên phải đảm bảo đủ bền, cứng vững ổn định trong thời gian yêu cầu. 3 Để đáp ứng các yêu cầu trên , ta sử dụng hệ thống vít me bi làm hệ thống dẫn hướng cho máy CNC. Vít me đai ốc bi là loại và vít me và đai ốc có dạng tiếp xúc lăn. Hệ thống vít me bi giúp làm giảm ma sát. Nhờ việc 2 nửa đai ốc l ắ p theo chiều dài, giữa chúng có vòng cách nên có thể khử khe hở dọc trục. 4 Sự khác nhau về hệ thống dẫn hướng giữa máy CNC và máy công cụ truyền thống. Trong các máy công cụ truyền thống như các máy tiện vạn năng, máy bào .. thường sử dụng sống trượt gắn liền với thân máy hoặc rãnh mang cá trong máy bào.... Đặc điểm chung là hệ thống dẫn hướng đều gắn với thân máy. Trong các máy CNC ngày nay, hệ thống đường hướng đã được tiêu chuẩn hóa, được module thành các cụm riêng s ả n xuât với số lượng lớn, qua đó giúp thay đổi sửa chữa dễ dàng, giảm giá thành . Trong máy công cụ truyền thống thường biến đôi chuyển động bằng cơ cấu vít me đai ốc có hệ số ma sát lớn nên hiệu suất thấp . T rong các máy CNC cơ cấu vit me bi thường được sử dụng. 5 Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe !!! Chúc cả lớp một buổi học vui vẻ !!!!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_thuyet_trinh_tim_hieu_cum_dan_huong_may_cnc.ppt