Ebook Lectra System phần mềm thiết kế thời trang và nhảy mẫu

LECTRA là một phần mềm tiêu biểu đại diện cho nghành may mặc trên toàn thế giới, được hình thành và phát triển tại Pháp bao gồm hai nội dùng lớn, LECTRA hình thành và phát triển theo hướng đơn nghành, chuyên sâu với tư cách một nghành khoa học thực thụ, có tính ứng dụng cao đáp ứng được mọi yêu cầu của các nhà thiết kế, những doanh nghiệp đòi hỏi sát sao về thời gian và chất lượng sản phẩm. Giáo trình này nhằm cung cấp cho bạn tài liệu tham khảo tương đối đầy đủ về các câu lệnh giao tác LECTRA sử dụng trong tất cả các hệ điều hành. Mặc dù đã rât cố gắng nhưng giáo trình không thể tránh được những sai sót. Rất mong nhận được sự góp ý đóng góp của các bạn để giáo trình được hoàn thiện hơn. Mọi ý kiến xin gửi về : xuanbinh.kido@gmail.com Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 Lectra trọn bộ cho WIN 7: các bạn tải về nhé Free Cloud Storage - MediaFire Trong quá trình cài đặt nếu không được thì alo cho mình nhé Mình sẽ hỗ trợ.

pdf94 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4651 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Ebook Lectra System phần mềm thiết kế thời trang và nhảy mẫu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n vị trí thứ hai ấm chuột trái vào điểm thứ hai dùng mũi tên nhập thông số vào trong hộp thoại à ENTER để kết thúc. 4. Cho phép tạo ra một cung tròn với giá trị độ cao của cung cho trước. th p giá trị độ cao của cung và ENTER, bấm tiếp chuột đến diểm thứ hai để kêt t 3. Dùng để vẽ hình OVAL (nhám đầu tròn, khuyết đầu tròn ). định hai điểm có giá trị cho trước (hai điểm cố đị ăng, bấm chuột trái vào điểm cố định thứ nhất, giữ chuộ c b v Thao tác : chọn chức năng, bấm chuột vào điểm thứ nhất, xuất hiện hộp oại, nhậ húc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 39 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu . Cho phép tạo nửa đường tròn với bán kính cho trước. Thao tác : Từ hai điểm cố định hay bất kì. Từ hai điểm cố định: Chọn chức năng, bấm chuột vào điểm thứ nhất, xuất iện hộp thoại (bỏ qua), bấm chuột vào điểm thứ hai, nửa đường tròn được hình ành có bán kinh bằng ½ khoảng cách hai điểm cố định. Từ hai điểm bất kì: Chọn chức năng, bấm chuột trái bất kì vào trang, xuất iện hộp thoại, nhập giá trị bán kính đường tròn vào khung, ENTER, sau đó kéo huột ra một khoảng lớn hơn hoặc bằng đường kính của đường tròn, bấm chuột một l 5 h th h c ần nữa để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 40 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Cho phép tạo một đường thẳng là tiếp tuyến của hai đường tròn. Thao tác : Tạo hai điểm có vị trí xác định, chọn chức năng, bấm chuột vào điểm thứ nhất xuất hiện hộp thoại nhập thông số vào khung là bán kính đường tròn thứ nhất và đường tròn thứ hai, bấm chuột vào điểm thứ hai, ENTER, hai đường tròn hình thành một đường tiếp tuyến với bốn dạng, dùng SPACESBAR để thay đổi đường tiếp tuyến đó. Bấm chuột một lần nữa để kết thúc. 6. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 41 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu ột phần hay toàn bộ chi tiết từ vị trí này qua vị trí hác, chỉnh sửa chiều dài của một đường trên chi tiết hoặc chỉnh sửa một cỡ bất kì. Thao tác: Di chuyển một phần hay toàn bộ chi tiết: Ghim tất cả các điểm trên chi tiết, dùng chuột phải chọn phần hay toàn bộ chi tiết cần dịch chuyển, chọn chức năng, bấm vào một điểm gốc của phần cần dịch chuyển tương ứng với một điểm gốc (điểm tới). Dùng hai phím X;Y để xoay mẫu. Chỉnh Sửa chiều dài một đường: Bấm PRINT để hiển thị đường cũ so với đường mới. Ghim các điểm cố định không di chuyển khi chỉnh sửa trên đường, chọn chức năng, bấm vào điểm đầu đường muốn di chuyển, xuất hiện hộp thoại. + Đường chỉnh sửa có phương nằm ngang hay thẳng đứng thì nhập giá trị thay đổi vào khung X hoặc khung Y. + Đường chỉnh sửa là đường cong thì nhập giá trị thay đổi vào khung Dl (không phân biệt âm dương) rồi di chuyển chuột sao cho đường đó dài hoặc ngắn đi mà bóng của nó phải trùng với đường cũ (màu tím), bấm chuột để kết thúc. F3 CHỈNH SỬA MẪU A. LINE MODIFFICATION (Chỉnh Sửa Đường) 1. Cho phép di chuyển m k Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 42 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Bật bảng cỡ (so sánh mầu trên chi tiết và mầu của bảng cỡ thì chúng có sự tương đồng). Khi muốn thay đổi cỡ nào thì bấm chuột phải vào cỡ đó trên bảng cỡ và thực hiên tương tự như chỉnh sửa ALL SIZE. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 43 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. hao tác : Trên đường ghim tất cả các điểm không cần thay đổi, chọn chức năng t vào điểm gốc, bấm chuột vào điểm cuối của đường cần thay đổ ăng MOVE. 3. Cho phép cắt đoạn dư được xác định bởi một đường giao khác. Thao tác : m cắt là giao điểm của hai đường. Cho phép quay một điểm hay một đường lấy điểm gốc làm tâm quay. T , bấm chuộ i, xuất hiện hộp thoại, nhập giá trị vào khung Dl (các khung khác bỏ qua). Khung Dl không phân biệt giá trị âm dương, thông số của đường bị thay đổi phụ thuộc vào hướng di chuyển chuột vào trong hay ra ngoài. Để thay đổi một cỡ bất kì thao tác tương tự chức n Trong Menu con thay đổi tuỳ chọn khi chỉnh sửa All Size hoặc một Size + Cắt đoạn D: bấm chuột trái vào đoạn B, sau đó bấm tiếp chuột vào đoạn A hoặc C, đoạn D bị cắt, điể Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 44 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Cho phép tăng hay giảm độ cong của đường, mà hai điểm đầu và cuối không đổi. Thao tác : phóng to đường muốn thay đổi ra giữa màn hình, chọn chức năng PRINT (nhìn đường cũ), chọn tiếp chức năng LENGTHEN, bấm chuột vào điểm đầu và điểm cuối đường, xuất hiện hộp thoại, nhập thông số mới vào ập có thể bỏ Ví dụ Đườ Đườ 5. Cho phép tăng chiều dài của đường với giá trị biết trước. Thao tác : phóng to một đầu của đường viền muốn tăng thông số chiều dài ra giữa màn hình. Chọn chức năng LEN.STR.LINE, bấm giữ chuột trái vào đường viền và kéo chuột về phía đường viền muốn tăng, nhả chuột xuất hiện hộp thoại nhập giá trị vào khung DL (giá trị trong khung DL là giá trị dương), ENTER để nhìn đoạn vừa tăng và bấm chuột bất kì để kết thúc. 4. khung LENGTH, khung DL là thông số tăng hoặc giảm (hai khung này khi nh qua một) rồi ENTER để kết thúc. : ng cũ dài 131.65mm ng mới dài 133mm Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 45 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 6. h. Chọn trực tiếp: (giống thao thác) Thao tác : Chọn chi tiết muốn làm co hoặc giãn, phóng to ra giữa màn hình, chọn chức năng, bấm chuột trái vào chi tiết xuất hiện hộp thoại (hình cách 2), thay đổi đơn vị tính tỉ lệ theo hình với: Fract Scale Bình thường Real Scale Tỷ lệ 1/1; 1/4 …. % Scale Tỷ lệ phần trăm Sau khi đã thay đổi xong đơn vị tính, nhập giá trị cần làm co hoặc giãn vào khung X, khung Y hoặc cả hai khung tuỳ vào chi tiết cần thay đổi. Cho phép nhập thông số co hoặc giãn của chi tiết. Trước khi thực hiện thao tác bạn vào munu con trong chức năng SHRINKAGE đánh dấu lệnh All size shrinkage. Chọn đơn vị để tính tỉ lệ có hai cách: + Trong Menu PARAMETERS, chọn SCALE UNIT, chọn đơn vị cần tín + Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 46 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu B. POINT MODIFFICATION (Chỉnh Sửa Điểm) . Cho phép thay đổi toạ độ của điểm Có hai trường hợp điểm được thay đổi. Điểm phụ thuộc đường: hao tác : chọn chi tiế n chỉnh ra giữa rường hợp này cần kết hợp hai chức năng ểm cần chỉnh sửa, di chuyển chuột qua trái, qua phải ống dưới sao cho vị trí điểm mới không làm biến ạng 1 * T màn hình, trong t t có điểm cần chỉnh sửa, phóng to vị trí cầ Curve Pts Hiện tất cả điểm đỏ có trên chi tiết Print Nhìn đường mới khi vị trí điểm được thay đổi Bấm chuột trái vào đi h d oặc di chuyển nên trên, xu đường cũ quá nhiều, bấm chuột trái một lần nữa tại vị trí điểm mới để kết thúc. * Điểm tự do: Phóng to vị trí điểm ra giữa màn hình, bầm chuột trái vào điểm cần thay đổi, xuất hiện hộp thoại, nhập giá trị khoảng cách vào các khung tương ứng, ENTER để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 47 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. Cho phép biến điểm dấu X thành điểm dấu vuông □. Thao tác : Phóng to vị trí điểm cần thay đổi ra giữa màn hình, bấm chuột ái vào điểm cần thay đổi. Nếu điểm cần thay đổi là điểm giao nhau giữa hai ay nhiều đường thi bấm giữ chuột trái và bấm phím SPACE (phím cách) cho ến khi ch n được đường mà điểm vuông mới phụ thuộc (đường mà điểm uông phụ thuộc sẽ mờ đi cho tới khi nhả chuột), nhả chuột để kết thúc. . Cho phép biến điểm dấu □ thành điểm dấu X. Thao tác: Phóng to vị trí điểm cần thay đổi ra giữa màn hình, bấm chuột ái vào điểm cần thay đổi. Bấm chuột trái vào điểm vuông muốn chuyển. . tr h đ ọ v 3 tr 4 Cho phép ghép hai điểm trồng nên nhau hoặc rời nhau thành một điểm. Thao tác : Phóng to vị trí điểm cần ghép ra giữa mà hình (kiểm tra kĩ xem hai điểm trồng nên nhau hay là điểm bị ghim). Bấm ATTACH, bấm vào điểm thứ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 48 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu nhất và điểm thứ h ố chuột đến vị trí điểm thứ hai, bấm chuột trái tại v 5. Cho phép tách một điểm thành hai điểm trồng nên nhau. Thao tác : Phóng to vị trí điểm cần tách ra giữa màn hình, bấm và kéo huột (để kiểm tra bấm MOVE hay RESHAPE, bấm và kéo chuột vào điểm vừa ch, để quay lại bấm CTRL + Z). 6. Cho phép biến điểm tròn ○ thành điểm x, những điểm tròn này không nhả n thay đổi ra giữa màn hình, chọn điểm cần thay đổi. Điểm mới ai la điểm c định, di chuyển ị trí điểm thứ hai để kết thúc. c tá y cỡ được. Thao tác: Phóng to vị trí điểm tròn cầ T, bấm chuột trái vào chức năng INSERT POIN được hình thành là điểm nhảy cỡ được. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 49 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu C. PINS (Ghim, cố định điểm) 1. Cho phép ghim từng điểm một được chọn trên chi tiết. Thao tác: chọn chi tiết có điểm cần ghim, phóng to vị trí điểm, chọn chức năng PIN, bấm chuột trái vào điểm cần ghim (nhận biết: điểm được ghim có màu đỏ “nếu điểm ghim là vuông chú ý là điểm đã được ghim hay điểm không liền nhau”). Nếu ghim sai bấm chuột trái một lần nữa vào điểm ghim sai đó để xoá lệnh ghim. 2. điểm mà xanh (điểm nhảy cỡ) ăng các điểm màu xanh sẽ tự động ghim. 3. Cho phép tự động ghim tất cả các điểm có trên chi tiết (trừ điểm đỏ). 4. Cho phép ghim tất cả điểm vuông có trên chi tiết. 5. Tự động xoá tất cả lệnh ghim trên chi tiết. Tự động ghim tất cả các Thao tác: chọn chức n Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 50 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu F4 BÓC TÁCH VÀ RA ĐƯỜNG MAY A. INDUSTRIALISATION (Ra đường may, chỉnh sửa đường may và trao đổi thông tin mẫu thực). 1. uốn ra đường may (muốn chọn nhiều đường một thì tay trái giữ phím SHIFT và tay trái bấm chuột phải vào từng đường muốn ọn ào Cho phép ra đường may hay đường bán thành phẩm cho chi tiết được bóc ch. Giá trị đường may trên chi tiết là giá trị biết trước. tá Thao tác: Chọn đường m lú ch c , đường được chọn có màu xanh). Chọn chức năng, bấm chuột trái v đường được chọn xuất hiện hộp thoại, điền giá trị đường may vào hộp thoại rồi ENTER. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 51 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. ho phép xoá đường được tạo bởi chức năng LINE SEAM. ao tác: chọn chức năng DEL.LINE SEAM VAL, (Nếu muốn xoá đường may a hai hay nhiều đường, giữ phím SHIFT bấm chuột phải vào những đường uốn xoá ), bấm chuột trái vào đường muốn xoá. . ương tự như hai lệnh LINE SEAM & DEL. LINE SEAM VAL. . Dùng để đánh dấu đường canh sợi hoặc ường ghi chú cho chi tiết. * GRAIN LINE AXIS ‘DF’ : Quy định canh ợi trên chi tiết, canh sợi song song với chiều dọc ạo đường canh đặc biệt. Muốn viết ghi hú, chọn menu EDIT→ EDIT ( SHIFT + E), rồi bấm viết g hặt góc cho chi tiết bán thành phẩm (đường may được tạo bởi hai chức năng INE SEAM hoặc PIECE SEAM). Thao tác: phóng to góc muốn chặt ra giữa màn hình, vào menu con CHANGE CORNER ch n loại góc muốn chặt (chức năng tự động được chọn) bấm chuột trái vào góc muốn chặt. C Th ủc m 3 T 4 đ s của khổ vải. * SPECIAL AXIS ‘SPE’ : T sợi với những dòng ghi chú c chuột trái vào đường ‘SPE’ vừa tạo, sau khi hi chú xong bấm ENTER để kết thúc. 5. Cho phép c L ọ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 52 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu . t hay nhiều góc được tạo bởi chức năng CHANGE COR Thao tác: phóng to hai chi tiết có góc cần trao đổi, bấm chuột trái vào góc py của chi tiết gốc rồi kéo chuột sang góc đồng dạng của chi tiết thứ hai, ấm chuột trái vào vị trí góc thứ hai để kết thúc. 6 Cho phép coppy mộ NER từ mẫu thứ nhất qua mẫu thứ hai (hai mẫu có góc đồng dạng). cop b Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 53 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 7. àn bộ thông tin giữa hai mẫu (tên chi tiết, bảng ng,,,). ăng, chọn hai chi tiết cần trao đổi thông tin, phóng to ai chi tiết ra giữa màn hình, bấm chuột phải vào chi tiết mới (chi tiết cần coppy hay đổi. Chọn chức i tiết thứ hai thì việc trao đổi ông tin đã kết thúc, bấm ENTER. . Dùng để trao đổi tên chi tiết (tất cả các thông tin khác: VARIANT,,, không TA. Cho phép trao đổi to VARIANT, chi tiết đối xứ Thao tác: chọn chức n h thông tin) sao cho môi trường làm việc ở trên chi tiết cần t năng EXCHANGE DATA, bấm chuột trái vào chi tiết gốc (chi tiết có thông tin cần trao đổi), di chuyển chuột sang chi tiết thứ, bấm chuột trai và chi tiết thứ hai, khi môi trường làm việc tự động chuyển sang ch th 8 thay đổi). Thao tác giống như lệnh EXCHANGE DA Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 54 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu ng số của mẫu có thể thay đổi ằng menucon (tam giác nhỏ nằm bên i chức năng). B. PIECE BÓC TÁCH CHI TIẾT 1. SEAM Cho phép bóc tách chi tiết từ mẫu thiết kế ra mẫu thực hay dùng để coppy một chi tiết mới (cho phép bóc tách lấy cả phần đường may trong trường hợp ẫu gốc đã định thông số bán thành phẩm). Thao tác: Phóng to chi tiết ra giữa màn hình, phóng to vùng muốn bóc tách giữ hì ta dùng lệnh SECTION (F3) chuyển một số điểm đánh dấu x thành dấu vuông. kiểm tra lại các điểm giao nhau giữa hai đường, nếu chưa liền lại với nhau thì dùng lệnh ATTACH (F3) để ghép chúng lại làm 1 điểm. Trong dấu tam giác của lệnh SEAM, nếu chọn dòng EXTRACTION… thì tất cả các chi tiết liên quan đến chi tiết gốc, khi chi tiết gốc thay đổi thì nó cũng tự động thay đổi theo. (lệnh này có hiển thị hay không còn phụ thuộc phiên bản và phần mềm bản quyền hay không). 9. Cho phép tạo lỗ treo mẫu tại một vị trí xác định. Thao tác: Thô b phả m ra a màn hình một lần nữa. Chọn chức năng, bấm chuột trái vào vùng muốn bóc tách, di chuyển chuột trái phần đổi màu trên chi tiết bao quanh hết diện tích chi tiết muốn bóc tách. Bấm chuột phải vào vùng đổi màu để kết thúc bóc tách một chi tiết. Chú ý: khi dùng lệnh mà vùng chi tiết muốn bóc tách không đổi màu xanh hoặc khi dùng lệnh mà không tạo ra chi tiết mới t Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 55 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. Tương tự như lệnh SEAM chỉ khác là dù mẫu gốc đã định thông số bán thành phẩm hay chưa thì chi tiết mới sau khi được bóc tách bằng lệnh CUT cũng là chi tiết thành phẩm. 3. Dùng để làm hiện nên những đường nội vi ẩn bên trong chi tiết đã được bóc tách, mà các đường nội vi ấy đã được lệnh EXPORT PIECE làm ẩn đi. Thao tác: phóng to chi tiết ra giữa màn hình, bật lệnh FPATTERN trên thanh trợ giúp, các đường nội vi bị ẩn do lệnh EXPORT PIECE sẽ hiện nên. Chọn chức năng, bấm chuột vào đường muốn IMPORT PIECE. Sau cùng tắt FPATTERN để kết thúc. Các đường nội vi đã bị ẩn do chức năng EXPORT PIECE và các đường nội vi bị ẩn do chức năng ERASE (g) có những chú ý sau: - ERASE có tác dụng ẩn đường ở cả mẫu thực và mẫu thiết kế. EXPORT PIECE chỉ có tác dụng làm ẩn đường đối với mẫu thực. - ERASE có tác dụng làm ẩn điểm, còn EXRORT PIECE thì không. - Cả hai chức chức năng đều có thể UNDO. Nhưng khác nhau là khi đã thay đổi nhiều hơn số thao tác mặc định UNDO (20) thì lệnh ERASE không UNDO được, chức năng EXRORT PIECE có ưu điểm là khi muốn cho đường nội vi hiện lại như cũ chỉ cần bật chức năng FPATTERN (đường nội vi bị mờ sẽ hiện nên, nhưng tính chất của chung là đường ẩn) chọn đường nội vi muốn làm hiện nên, chọn chức năng IMPORT PIECE, bấm vào đường vừa chọn. - Hai chức năng này khi làm mờ đường nội vi thì thì khi làm sơ đồ hoặc khi in đều không nhìn được. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 56 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 4. Cho phép thể hiện đường may trên mẫu thực. Thao tác: chọn chi tiết muốn thể ăng tạo đường trong F1 để thể hiện đườ n đường may, chọn chức năng CHANEL, bấm chuột trái vào đường may vừa thể hiện, đương may chuyển sang màu xanh. hiện đường may, dùng các chức n ng may theo ý muốn. Sau khi thể hiệ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 57 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 5. ối thành những đường viền chi tiết. : phóng to chi tiết ra giữa màn hình, bấm chuột trái vào điểm thứ nhất ội vi, di chuyển và bấm chuột trái vào điểm thứ 2, thứ 3,,, bấm ch chọ CUTPIECE đường đó sẽ có màu ng này không xoá được. uốn biến đường này thành màu trắng (xoá được). Bật chức năng CUT PIECE (hình 3), bấm Delete trên bàn phím, bấm chuột vào đường màu vàng nội vi, bấm phím cách (SPACEBAR), buông tay và tắt CUT PIECE (hình 4). ưu điểm hơn lệnh (SEAM, CUT) là gốc nội vi chi tiết cần bóc tách có Cho phép biến đường viền nội vi liền kh Thao tác của đường n uột phải vào điểm cuối (hình 2), khi vàng cùng màu với đường viền bên ngoài Trường hợp m chi tiết và đườ 6. Giống như lệnh SEAM, CUT nhưng có có thể bóc tách những chi tiết mà trên mẫu nhiều đường thiết kế trồng chéo nên nhau. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 58 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 7. Cho phép tạo đường viền bán thành phẩm (giá trị đường may có thể là âm hoặc dương) của chi tiết khi ta dùng chức năng LINE SEAM hoặc PIECE SEAM để ra đường may. Thao tác: Chọn chi tiết muốn tạo đường viền chi, phóng to ra giữa màn (có thể chọn một hay toàn bộ đường xung quanh chi tiết). Chọn chức năng, bấm chuột vào vị trí bất kì trên đường đã được chọn. Đư Expo hình ờng viền chi tiết được hình thành có tính chất như một đường viền chi tiết gốc và đường viền thành phẩm có thể xóa được, nhưng không thể dùng lệnh rt Piece để dấu đi được. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 59 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Ví chuột trái vào đường thành phẩm để xoá i đường thành phẩm đã bị xoá, chọn tất cả đường viề ức năng Seam Creation, bấm chuột vào đường bán n lại đường thành phẩm (h.D). 8. Cho phép thể hiện lại đường viền thành phẩm. dụ : Ta có chi tiết A, sau khi ra đường may bằng lệnh Line seam hoặc Piece seam, dùng lệnh Cut Creation tạo đường viền bán thành phẩm cho chi tiết (h.B). Bấm Delete trên bàn phím, rồi bấm (h.C). Khi muốn thể hiện lạ n bán thành phẩm, chọn ch thành phẩm bất kì để thể hiệ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 60 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 9. được bóc tách chi tiết, vì ch ử g hai chức năng Line seam hoặc Piece seam để ra đường may, mà không cần ử dụng chức năng Exchange. Man. Cut Extr có chức năng tương tự lệnh Man. Seam Extr nhưng ẩn đường may ngay cả khi chi tiết đã dùng ha n thành phẩm. Chức năng này làm ẩn hoặc hiện đường bán thành phẩm của chi tiết đã ra đường may bằng một trong hai chức năng Line seam hoặc Piece seam. Thao tác: Chọn chi tiết, phóng to chi tiết ra giữa màn hình. Dùng chuột phải chọn tất cả các đường viền chi tiết, chọn chức năng, bấm chuột trái vào đường viền vừa chọn. có hai trường hợp: - Hiện đường bán thành phẩm (nếu đường bán thành phẩm bị ẩn) (h.a) - Ẩn đường bán thành phẩm (nếu đường bán thành phẩm không bị ẩn) (h.b) Trong thực tế khi làm việc nên dùng lệnh Man. Seam Extr để ức năng này cho phép hiển thị đường bán thành phẩm ngay sau khi s dụn s i chức năng Line seam hoặc Piece seam để ra đường may. Muốn thể hiện đường bán thành phẩm khi dùng chức năng này, chọn Exchange, bấm chuột trái vào đường viền muốn thể hiện đường bá Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 61 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu F5 CẮT VÀ MỞ MẪU ĐỐI XỨNG ường : DERIVED PIECES. F5 chỉ áp dụng trên mẫu thàn ác 1. Cho phép cắt một chia tiết thành hai chi tiết với đường cắt là một đường ẳng tự do. Thao tác: Chọn chi tiết muốn cắt, phóng to ra giữa màn hình, chọn chức ăng, bấm chuột trái vào điểm cơ sở, xuất hiện một đường thẳng tự do và một ó so với điểm cơ sở. Có thể dùng 4 phím Q, W, A, S để thay đổi góc xoay của ường cắt đó. Trong MENU này tôi chỉ giới thiệu cho các bạn một số lệnh th dùng trong MENU CON h phẩm (mẫu đã được bóc tách), đối với mẫu thực (mẫu thiết kế) c lệnh trong MENU này không có tác dụng. th n hộp thoại với hai giá trị khoảng cách (dl) và góc xoay (Rotation) của đường cắt đ đ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 62 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. ường cắt được xác định bởi ha ơ sở. ằm Cho phép cắt một chia tiết thành hai chi tiết, đ i điểm c Thao tác: Chọn chi tiết muốn cắt, phóng to ra giữa màn hình, trước khi cắt xác định hai điểm cơ sở hoặc đường xác định (tốt nhất nên xoay đường đó n theo phương ngang hoặc thẳng đứng). chọn chức năng, bấm chuột trái vào điểm cơ sở thứ nhất, kéo chuột sang điểm cơ sở thứ hai bấm chuột trái hoặc chuột phải tại đó để kết thúc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 63 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 3. Cho phép ghép nối hai chi tiết sau khi bóc tách làm 1 chi tiết Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 64 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Thao tác: sau khi bóc tách từ mẫu thết kế. chọn hai chi tiết cần ghép nối, hóng to ra giữa màn hình (nếu trong hai chi tiết có đường nội vi thì giữ phím SHIFT ối). Chọ kéo huột sang điểm B, di chuyển chuột sang chi tiết thứ hai bấm chuột trái vào điểm 4. Chức năng này cho phép tạo ra đối xứng của toàn bộ chi tiết, sự đối xứng này đ t. Ch Thao tác: Thiết đặt mối liên hệ. *Maximum constrait: điểm đầu, cuối của đường đối xứng mới gắn liền với điểm gốc (m c định). *Magnetism: điểm đầu, cuối của đường đối xứ g gắn liền nhưng không được nối. *No constraint: điểm đầu, cuối của đường đối xứ g không phụ thuộc vị trí của điểm đầu và cu i. Chọn chi tiết gốc, phóng to ra giữa màn hình. * Không giữ lại bản gốc. họn chức năng, bấm chuột trái vào điểm A và di chuyển chuột đến điểm B, chi tiết mới nh hình C. * Giữ bản gốc: rong khi thực hiện thao tác giữ cố định phím SHIFT. p và dùng chuột phải bôi xanh tất cả các đường nội vi trước khi ghép n n chức năng JOIN (nhìn hình trên), bấm chuột trái vào điểm A và c tương ứng A+ và di chuyển chuột sang điểm B+ bấm chuột tại đó để eets thúc (trong khi ghép nối chú ý giữ phím SHIFT để chi tiết thứ nhất không tự động COPPY thành một chi tiết mới). ược tạo ra dựa trên trục đối xứng được hình thành bởi hai điểm bất kì tồn tại trên chi tiế i tiết được hình thành là một chi tiết mới, có hai lựa chọn: * Giữ lại bản gốc. * Tạo chi tiết đối xứng đồng thời huỷ đi bản gốc. ặ n n ố C ư T Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 65 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu F6 NHẨY CỠ thiết kế và nhảy mẫu trên máy tính việc quan trọng đầu tiên mục đó, bấ chuột phải → New→ Text Document. ộp thoại Notepad được mở, tuỳ vào mã hàng là cỡ chữ hoặc số mà tạ ột bảng cỡ cho phù hợp. rong đó * là dấu quy định đó là cỡ gốc (trong ví dụ thi cỡ 10 và cỡ L là cỡ gốc. Sau khi xong lưu lai và dặt tên cho bảng cỡ. Trước khi bắt đầu thiết kế đặc biệt là nhảy cỡ khác với việc làm mẫu bằng tay, là tạo một bảng cỡ cho mã hàng. Có hai loại bảng cỡ : cỡ chữ ( S, M, L XL…), cỡ số (8, 10, 12,…) Thao tác: Tạo một thư mục để cất giữ bảng cỡ, mở thư m H o m T Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 66 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu sau khi lập xong, thoát tất cả các mục không cần thiết, từ u tượng MODARIS bấm chuột phải và chọn Open để khởi động ph n phóng to ra giữa màn hình, vào DISPLAY để thể hiện tất cả thông tin mã hàng (H.a). H.a H.b Vào F7 → Imp.EVT xuất hiện hộp thoại Select a file, tìm đến thư mục cất giữ bảng cỡ, chọn bảng cỡ phù hợp → Open (H.b). Bảng cỡ biể ầ mềm. Mở mã chuẩn bị nhảy cở, chọn biểu tượng mã → TITLE BLOCK (CTRL + u) Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 67 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu A. GRADING CONTROL (Sắp sếp toạ độ) 1. Chức năng này dùng để nhập thông số nhẩy cỡ tại một điểm xác định, cho phép nhẩy thành nhiều cỡ khác nhau dựa trên mẫu chuẩn. Nguyên tắc nhẩy mẫu không chú trọng lấy toạ độ nào làm chuẩn ( toạ độ ưới đây là một số nguyên tắc khi nhẩy mẫu Cho Một Ví Dụ ối với thông số rộng ngang gấu thì toạ độ trục X=1/4Vg. Riêng toạ độ trục Y ph ủa thân trước. . Thân trước Đố ôn tồn tại bước nhảy hạ ọng cổ. hu vi vòng nách→Dtay→Rộng cửa tay→Bụng tay (nếu có thông số)→ huỷu tay (nếu có thông số). Bì ưng trong trường hợp đặc iệt như có thông số Rộng Bắp Tay, có hai cách để đảm bảo thông số: số H i vòng nách trên thân có hệ số nhẩy ≥ hệ số chú ý ≥). thì nhảy hệ số tại điểm rộng ngang ngực như ắc nhẩy cỡ thay đổi ưu tiên thông số Rộng hẩy trước, đối với chu vi đầu tay có thể điều chỉnh toạ độ trục chuẩn x = 0, y = 0). D * Đối với áo: 1. Thân sau Vc → Rv → Vn → Dts → Vg. Đ ụ thuộc vào toạ độ c 2 i với thân trước chú ý đến chiều dài khoá (nẹp áo) thân trước để nhẩy dài áo. Nguyên tắc: Vc → Dtt → Vai con → Vn→ → Vg. ☺Đối với vòng cổ thân sau trừ trường hợp đặc biệt tạ thay đổi, nếu không trục Y = 0. Với thân trước luôn lu sâu cổ (khoảng 1mm → 3mm) ở cả hai vị trí i vị trí họng cổ trục Y hạ cổ và h 3. Tay áo C k nh thường thì Tay áo có nguyên tắc như trên, nh b - Nếu không có thông ạ Nách chỉnh toạ độ trục Y tại vị trí điểm rộng ngang ngực sao cho chu v nhẩy của Rộng Bắp Tay ( - Nếu có thông số Hạ Nách bình thường. Khi đó nguyên t Bắp Tay n Y ở điểm đầu tay. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 68 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Thao tác: Chọn chi tiết nhảy cỡ, p ọn chức năng, bấm chuột trái vào điểm nhẩy cỡ, xu m chưa nhảy cỡ hoặc bị dồn khôn Ý nghĩa hộp thoại: - SIZE : Thể hiện các cỡ của mã hàng có trong bảng. - Dx ể hiện bước nhẩy theo trục X - Dy ể hiện bước nhẩy theo trục Y - Dl Thể hiện khoảng cách giữa các điểm nhẩy cỡ của cỡ gốc so với các cỡ khác. - Ddx, Ddy: Thể hiện khoảng cách điểm của các cỡ trên trục X, Y - Ddl : Thể hiện khoảng cách điểm nhảy của hai cỡ liền kề. Chú ý : Nếu bước nhảy trên trục DDX hoặc DDY đều nhau, khi nhập thông số bấm vào dòng đầu tiên và giữ chuột đến dòng cuối cùng (ô đầu tiên được bôi đen đậm hơn), tiến hành nhập thông số cho ô đầu tiên và ENTER để kết thúc. hóng to ra giữa màn hình, ch ất hiện hộp thoại (nếu là điể cỡ tạm thời tại một điểm “Packing” thì các giá trị trong hộp thoại bằng g. : Th : Th : Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 69 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. Chọn chi tiết, phóng to ra giữa màn hình, xác định vị trí điểm cần dồn mẫu, chọn chức năng, bấ ốn dồn, sau khi kiểm tra xong, bấ chuột trái vào hông bấm vào bất kì điểm nào của chi tiết) để kết thúc. Cho phép dồn điểm tại một vị trí bất kì mang tính chất cố định. Tương tự như lệnh Packing, chỉ khác là chức năng này sau khi dùng thì toạ độ ở đó cố định bằng 0 (X = 0, Y = 0). 4. Cho phép căn chỉnh mẫu theo hai điểm. Tương tự như lệnh ROT 2PT (F2). Sự khác biệt giữa hai lệnh này là: - ORIENT 2PTS: Căn chỉnh tất cả các cỡ thẳng hàng theo phương ngang. Chức năng này có thể Undo (CTRL + Z) được. - ROT 2PT Căn chỉnh cỡ gốc mà không làm thay đổi toạ độ các điểm. chức năng này không thể Undo được. Thao tác: Chọn chi tiết muốn căn chỉnh, phóng to vị trí đó ra giữa màn hình, chọn chức năng, bấm chuột vào hai điểm đầu vào cuối cần chỉnh mẫu theo hai điểm đó. Chú Ý : chức năng này có thể Undo được. Chức năng này cho phép dồn mẫu tạm thời tại một điểm (mang tính chất để quan sát, kiểm tra). Thao tác: m chuột trái vào vị trí điểm mu vị trí bất kì trên chi tiết (km 3. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 70 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu B. GRADING MODIFICATION (Sắp sếp và điều chỉnh toạ độ) 1. Chức năng này xóa tất cả những quy tắc nhẩy cỡ trên một điểm hay một sự chọn lọc những điểm. Chức năng này khác với chức năng CANCEL.GRADING ở chỗ làm cho toạ độ của điểm đó tương ứng với tỉ lệ toạ độ hai điểm trước và sau nó. Thao tác: Phóng to vị trí điểm cần xoá quy tắc nhảy cỡ, chọn chức năng, bấm chuột trái vào vị trí điểm (những điểm đã được lựa chọn). Ví dụ: cho một đoạn thẳng A(5, 10), B(10, 20), C là trung điểm đoạn AB (toạ độ gốc khi chưa sử dụnh chức năng Free Grading là C(8, 10)). iểm C(8, 10) Toạ độ đ Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 71 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Khi sử dụng chức năng Free Grading có hai trường hợp: thứ nhất điểm gốc là đi ố định (điểm trắng), thứ hai điểm gốc là điểm cong (điểm đỏ). Ở góc nhìn hau ểm c trong chức năng Free Grading toạ độ của chúng là giống nhau nhưng khác n về màu sắc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 72 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. ạ độ 1 điểm theo toạ độ của 2 cỡ ch hao tác: Chọn chi tiết muốn chỉnh sửa điểm nhảy cỡ, giữ phím SHIFT và bấ i cỡ chuẩn (tr t . Phóng to vị trí đi a giữa màn hình, có thể chỉnh sửa toạ độ của một trong hai cỡ chuẩn hú ý: trước khi thực hiện chỉnh sửa bằng chức năng này cần quan tâm đến bước nhảy tại điểm đ ng nhau không, nếu khác nhau thì phải kiểm t Chức năng này cho phép chỉnh sửa to uẩn. T m chuột phải vào những cỡ không căn chỉnh và cố định bởi ha ong cộ cỡ), trong ví dụ này hai cỡ chuẩn là 38 và 48 (H .1) ểm r (chỉnh cỡ chuẩn không phải là cỡ gốc) ( H.2), chọn chức năng, bấm chuột trái vào điểm chỉnh sửa, các cỡ nằm trong khoảng hai cỡ chuẩn sẽ tự động căn chỉnh thẳng hàng theo tỉ lệ khoảng cách hai cỡ chuẩn (H.3). C ó (xem bước nhảy tại vị trí đó có giố ra lại trước khi dùng chức năng này). Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 73 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Chú Ý: trong khi sử dụng chức năng Linearise, sau khi dùng chuột phải để đá ỡ thì tuyệt đối không được dùng chuộ phải cho tới khi kết thúc việc sử dụng chức Linearise. . Cho phép sao chép ột điểm khác trên cùng ột chi tiết hay sang một chi tiết khác. c năng ReportX, bấm chuột trái vào điểm quy chiếu (đ m gốc), di chuyển chuột đến điểm hay những điểm đã được chọn lọc, bấm chuộ nh dấu các cỡ không chỉnh sửa trên cột c t 3 toạ độ trục X từ điểm này tới m m Thao tác: chọn chứ iể t trái vào điểm đó. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 74 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 4. Cho phép sao chép toạ độ trục Y từ điểm này tới một điểm khác trên cùng mộ ết hay sang một chi tiết khác. Thao tác: chọn chức năng ReportY, bấm chuột trái vào điểm quy chiếu (đ m gốc), di chuyển chuột đến điểm hay những điểm đã được chọn lọc, bấm chuột trái vào điểm đó. 5. Cho phép sao chép toạ độ cả hai trục X, Y từ điểm này tới một điểm khác trên cùng một chi tiết hay sang một chi tiết khác. Thao tác: chọn chức năng Equate, bấm chuột trái vào điểm quy chiếu (đ m gốc), di chuyển chuột đến điểm hay những điểm đã được chọn lọc, bấm chuột trái vào điểm đó. t chi ti iể iể Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 75 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 6. Chức năng này cho phép xoá toạ độ của một hay nhiều điểm đã được chọn. Thao tác: phóng to vị trí điểm muốn xoá toạ độ nhảy cỡ ra giữa màn hình, ch n chức năng, bấm chuột trái vào điểm muốn xoá toạ độ. Toạ độ mới của đi 7. Chức năng này cho phép cân đối toạ độ của một hay nhiều điểm nằm giữa hai điểm gốc theo quy luật nhảy cỡ. Thao tác: chọn chi tiết và phóng to vị trí đường có những điểm cần cân đối to độ, chọn chức năng, bấm chuột trái vào điểm thứ nhất (một trong hai điểm gố bất kì “chú ý hai điểm gốc này đã được nhập giá trị thực”) bấm giữ và kéo chuột sang điểm thứ hai và nhả chuột. Các điểm được cân đối toạ độ phải nằm giữa và phụ thuộc đoạn được tạo thành với điểm đầu và điểm cuối là hai điểm gốc. 8. Chức năng này tương tự như GraPro, chỉ khác là những điểm được cân đối toạ độ là những điểm bất kì. Thao tác: chọn chức năng, bấm chuột vào điểm gốc thứ nhất, bấm tiếp vào điểm gốc thứ hai, bấm chuột một lần nữa vào những điểm đã được lựa chọn. ọ ểm là (0, 0). ạ c - Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 76 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 9. ức năng này cho phép xoay toạ độ của một hay nhiều điểm theo các trục (góc) phụ thu a màn ất, , bấ các điể ết ấm chu Ch tương ứng. Thao tác: Chọn một hay nhiều điểm cần xoay toạ độ, chọn chức năng, bấm chuột vào một vị trí điểm đã được lựa chọn. Ý nghĩa các lệnh: - XSym : Xoay toạ độ điểm theo trục X - YSym : Xoay toạ độ điểm theo trục Y - Rot45O : Xoay toạ độ điểm một góc 45o - Rot90o : Xoay toạ độ đỉêm một góc 90o 10. Chức năng này dùng để coppy toạ độ của hai hay nhiều điểm nhẩy cỡ ộc đoạn chứa các điểm đó, từ đường này sang đường khác đồng dạng và có cùng số điểm nhẩy. Thao tác: Chọn hai chi tiết đồng dạng muốn coppy toạ độ nhảy ra giữ hình. Chi tiết 1 là chi tiết gốc, chi tiết 2 là chi tiết coppy. Xác định đoạn coppy trên chi tiết thứ nhất, bấm chuột trái vào điểm thứ nh m chuột sang điểm thứ hai, mặc định của phần mềm sẽ tự coppy toạ độ m và cho ta biết số lượng điểm nhảy (hình dưới). Kéo chuột sang chi ti coppy, bấm chuột trái vào hai điểm tương tự như bên chi tiết thứ nhất. B ột phải hai lần bất kì để chắc chắn lệnh đã được tắt. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 77 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu F7 HỆ THỐNG BẢNG NHẨY CỠ A. EVOLUTION SYSTEM (Nội Dung Bảng Cỡ) 1. Cho phép thực hiện một sự tương ứng kích thước của các bước nhảy trên chi tiết khi có một sự lựa chọn. Dựa trên bảng cỡ hiện thời, khi lựa chọn một bảng cỡ khác (34, 36, *38, 40, 42 44, 46) thay thế tạm thời cho bảng cỡ đang được sử dụng (bảng cỡ đang được sử dụng S, M, *L, XL, 2XL, 3Xl, 4Xl), mặc định của hệ thống sẽ tạo ra các cỡ trung gian nhằm mục đích giữ nguyên bước nhảy khi bảng cỡ gốc (bảng cỡ đang sử dụng) chưa thay đổi). Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 78 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu F8 Đo, Chắp Ghép 1. Bật bảng thông số mặc định, bảng thông số nBaatjcho phép hiển thị các dạng thông số (dài, diện tích,góc…), thông số được hiển thị phụ thuộc vào n vị đo đang sử dụng. Sau khi cài thành công phần mềm, tuỳ vào thói quen của từng người mà có hững tuỳ chọn khác nhau trong các MENU, nhưng lựa chọn theo hình ảnh trên phổ biến và linh hoạt nhất. Những Phép Tác Nghiệp Sơ Đồ A. MEASUREMENTS (Hệ thống những phép đo) đơ n là Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 79 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Ý nghĩa các lệnh trong bảng thông số +H - Config + Length : Hiển thị chiều dài đoạn vừa đo + Dx : Hiển thị khoảng cách từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo trục X (so vơi phương thẳng đứng). + Dy : Hiển thị khoảng cách từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo trục Y (so vơi phương nằm ngang). + Dl : Hiển thị khoảng cách từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo đường thẳng (nếu hai điểm nằm trên phương thẳng đứng hay phương ngang), theo đường chéo (nếu hai điểm bất kì hoặc hai điểm phụ thuộc đường cong). + Ddl base (1) & Ddl /size (2) : Về cơ bản thì hai sự thể hiện này có tính chất giống nhau, chỉ khác nhau về cách hiển thị bước nhẩy (hiển thị thông số chênh lệch giữa orizontal : Thể hiện thông số các cỡ theo chiều ngang. +Vartical : Thể hiện thông số các cỡ theo chiều dọc. ( Trong bảng thông số cỡ gốc được hiển thị màu đen) - EDIT + Edit ( E) Đặt tên một chi tiết hay đặt tên một điểm bất kì trên chi tiết. + Mess Deletion Xoá một cột thông số bất kì trong bảng. Thao tác: Chọn chức năng, bấm chuột trái vào cột hay hàng muốn xóa. + (~V) Emty hoặc hình cục tẩy Xoá tất cả các thông số đo có trong bảng. Chú ý sau khi dùng chức năng này, các lần đo sau để hiển thị thông số tất cả các cỡ bấm phím F12 sau khi chọn chứ năng Length. các cỡ). + Seam ép hiển thị cả & Cut : Cho ph hai thông số của mẫu thành phẩm và và bán thành phẩm khi dùng chức năng Area (diện tích), Perimeter (chu vi). Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 80 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. Chức năng này cho phép đo chiều dài của một đoạn được cố định bởi hai iểm phụ thuộc đường hay cho phép xác định khoảng cách giữa hai điểm bất kì. heo mặc định kết quả của phép đo sẽ tự động được đưa vào bảng Spreadsheet (sự h Formula :Tỉ lệ số đo thực, tỉ số này có thể thay đổi trong Parameters > Scale - Dx : Khoảng cách chuột di chuyển từ điểm gốc so với phương thẳng đứng - Dy : Khoảng cách chuột di chuyển từ điểm gốc so với phương ngang. đ T iển thị những thông số trong bảng phụ thuộc vào sự lựa chọn các Menu con trong bảng). Ý nghĩa của hộp thoại khi đo: - unit > chọn %Scale. - Length : Chiều dài phụ thuộc đường, thay đổi theo hướng di chuyển của chuột - Dl : Khoảng cách từ điểm gốc tới chuột, giá trị này được tính theo đường thẳng được hiển thị bằng mũi tên đính kèm thông số. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 81 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 3. Ch đầu à cuối. Chức năng này chỉ cho phép kiểm tra thông số của chi tiết trên mẫu thành phẩm ột phép đo. nghĩa các thông số trong hộp thoại xuất hiện khi đo. Chú ý tất cả các giá trị ong hộp thoại này là thông số của cỡ gốc, thông số của các cỡ khác xem trong ảng Các dòng Dx, Dy, Dl tương tự như trên lệnh Length. Seam length : Chiều dài đường thành phẩm. Cut length : Chiều dài đường bán thành phẩm. rong một số trường hợp dùng phím Spacebar để thay đổi hướng chuột, nh ng trong trường hợp này nếu thay đổi hướng chuột thông số Seam length không đổi nhưng Cut length bị thay đổi. o phép đo chiều dài của một đoạn thẳng được xác định bởi hai điểm v thực (mẫu đã được bóc tách) và không có tác dụng với mẫu thiết kế. iểm đặc biệt ở chức năng này la có thể đo được cả hai thông sốĐ và b Ý án thành phẩm trong cùng m tr b Spreadsheet. - - - T ư Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 82 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 83 4. Cho phép đo diện tích của một chi tiết cả thành phẩm và bán thành phẩm. Trước khi đo phải xác định đơn vị đo, chọn Parameters > Area unit, hộp thoại Area unit xuất hiện, xác định đơn vị đo và bấm Close. Thao tác: Chọn chức năng, bấm chuột trái vào vị trí bất kì trên mẫu thực (muốn đo diện tích cỡ nào thì bấm chuột phải vào cỡ đó trên bảng cỡ, để đo tất cả các cỡ bấm F12). Ví dụ : Ta có một hình chữ nhật có kích thước là 50mm x 100mm. Đường may xung quanh là 10mm. Sau khi đo ta có kết quả trong bảng thông số. A cut Bán thành phẩm A seam Thành phẩm 5. Chức năng này cho phép chu vi của một chi tiết. Thao tác và cách hiển thị tương tự như chức năng Area. Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 6. Chứ o sự cắt nhau giữa nếu cung đo cùng ngược lại. Thao tác: * Cùng chiều kim đồng hồ: Chọn chức năng, bấm chuột trái vào điểm số 1, kéo chuột và bấm vào điểm số 2, xuất hiện cung tròn, kéo chuột sang phía điểm số 3, bấm chuột trái vào điểm số 3 để kết thúc. Giá trị phép đo là dương. * Ngược chiều kim đồng hồ: Tương tự như trường hợp cùng chiều kim đồng hồ. Chỉ khác là giá trị góc đo mang dấu âm (-). 7. Chức năng này cho phép biểu diễn trực tiếp giá trị chiều dài của một đường được giới hạn bởi hai điểm vuông. Thao tác: Bấm chuột trái vào điểm vuông thứ nhất rồi kéo chuột tới điểm vuông thứ 2 gần nhất. Dùng phím Spacebar để thay đổi hướng đo. c năng này cho phép đo góc tại một điểm được hình thành d hai đường. chiều kim đồng hồ thì giá trị là dương va Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 84 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu B. ASSEMBLY ___Sự sắp xếp, Ghép nối___ 1. Chức năng này cho phép ghép hai chi tiết lại với nhau. Sự tạo thành làm trang trở nên trong suốt. Ở đây mọi chức năng khác dùng để thay đổi một trong hai chi tiết được thao tác như đối với chi tiết riêng lẻ. Có một sự đặc biệt trong chức năng này là hai chi tiết nằm trong vùng trong suốt, nếu chọn chuột vào vùng của chi tiết nào thì chi tiết đó có quyền uư tiên với các lệnh tiếp theo. Thao tác: Chọn hai chi tiết muốn ghép ra vùng làm việc tạm thời, xác định hai điểm muốn ghép. Bấm chuột trái vào điểm ghép của chi tiết thứ nhất kéo chuột sang điểm ghép tương ứng của chi tiết số hai. Chú ý trong khi thao tác chỉ dùng phím Home để nhìn toàn bộ chi tiết, phím Enter để phóng to vị trí muốn xem. Muốn kết thúc quá trình ghép bấm J hoặc 8. Chức năng Stack chỉ có tác dụng ghép hai chi tiết bởi hai điểm xác định trên hai chi tiết, khi đã ghép điểm ghép không có tác dụng là tâm xoay như chức năng Marry hay Assemble. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 85 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 2. này chỉ ma tức thời ho Khác với St hép có màu kh u mặc định (màu trắng) của chi tiết gốc. uốn giữ lại kiểu ghép nối này để phụ vụ cho những mục đích khác sau này thì sau khi ghép n ộ trang. ết ghép đặ n chi tiết gốc, bất cứ sự thay đổi nào trên chi tiết ghép sẽ thể hiện iàng buộc này trước khi ghép nối nên c au kh ép vừa coppy. điểm ghép nối. : Tách hai chi tiết muốn kiểm tra ra vùng tạm thời, xác định hai đi m chuột trái vào điểm ghép thứ nh chi ti ứng với toạ độ điểm đó sẽ ốc và bấm chuột và ghép chọn chức năng Divorce, b Chức năng này dùng để ghép hai chi tiết với nhau. sự ghép nối ảo vì bấ thì ng tính tham kh t cứ thao tác nào làm thay đổi chi tiết ghép ặc sau đó chi tiết gốc bị ảnh hưởng. ack, chức năng Marry phụ thuộc chi tiết gốc, chi tiết g ác với mà Trường hợp m ối thực hiện thao tác Coppy toàn b u khi ghép nối chi tiết gốc và chi tiết ghép có sự giàng buộc (chi tiSa t một cái bóng trê trên chi tiết gốc) lẫn nhau. Để tránh sự g oppy chi tiết ghép, sử dụng chi tiết coppy để ghép nối với chi tiết gốc. S i kết thúc sự ghép xoá chi tiết gh Chức năng này còn cho phép khớp mẫu trực tiếp nhờ chức năng Walking Pcs tạo ra sự chuyển động trượt của chi tiết ghép trên chi tiết gốc. Sự trượt này phụ thuộc cạnh kề với Thao tác ểm ghép trên hai chi tiết. Chọn chức năng, bấ ất trên ết ghép (nếu chi tiết đã nhảy cỡ thì một hàng những điểm tương xuất hiện), kéo chuột sang chi tiết g o điểm tương ứng (chi tiết ghép có màu đỏ). Để kết thúc quá trình ghép ấm chuột trái vào chi tiết ghép. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 86 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 3. : Xác định hai cặp điểm trên hai chi tiết. Chọn chức năng, bấm chuộ o chuột qua điểm thứ hai trên chi tiết ghép, mặc ịnh s ới khoảng cách hai đi trên chi tiết ghép. Kéo chuột qua chi tiết gốc bấm chuột trái vào hai điểm tư ứng trên chi tiết gốc, chi tiết sau khi ghép có mầu khác với chi tiết gốc (thông thường là màu đỏ với chi tiết ghép thứ nhất). Chức năng này tương tự như chức năng Marry về mặt tính chất, nhưng khác nhau về cách thao tác. Assemble cho phép ghép hai chi tiết với nhau. Thao tác này được chỉ định bởi hai điểm trên trang tương ứng. Thao tác t trái vào điểm thứ nhất và ké đ ẽ xuất hiện một đường thẳng vô định tương ứng v ểm ơng Chi Tiết Gốc Chi Tiết Ghép Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 87 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 4. Chức năng cho phép lựa chọn những chi tiết đã được ghép nối trên chi tiết gốc. ết đã được lựa chọn thành một khối ch Để lựa chọn được hai hay nhiều chi tiết ghép bấm giữ phím SHIFT và bấm chuột trái vào chi tiết ghép. Sự chọn lọc được thể hiện bằng sự xuất hiện của những đường khung vây xung quanh chi tiết. Để nhóm tất cả các chi ti ọn chức năng Marriages grouping. Để huỷ bỏ tất cả sự chọ lựa bấm Marriages ungrouping (sau khi huỷ bỏ có thể quay lại bằng phím Marriages grouping). Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 88 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 5. Ch hai nhiều chi tiết thành nhóm các chi tiết ghép ngược lại, xóa bẻ lệnh 1 chi tiết gốc, nếu muốn bấm chức năng Select ghép, sau đó chọn chức i với nhau (các chi tiết ọa trong chức năng nhóm lại ta có thể sử dụng các ges), khớp mẫu (Walking Pcs). c năng Select marriages bấm chuột trái vào ng viền màu xanh đậm), sau đó chọn chức óm đã được hủy bỏ. 5. Dùng để di chuyển một hay nhiều chi tiết ghép (đã nhóm), chức năng này lấy một điểm bất kì khi bấm chuột làm trọng tâm để xoay lật chi tiết. Trong khi di chuyển có thể dùng hai phím X, Y để lật mẫu theo hai trục đối xứng tương ứng, cũng có thể dùng Q, W, A, S để xoay mẫu theo ý muốn. Đối với các bước nhảy của chi tiết ghép phụ thuộc vào toạ độ điểm gốc mà chi tiết ghép liên kết. Lưu ý tất cả những thay đổi trên mẫu ghép sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mẫu ốc, nên coppy trước khi ghép. c thực hiện nhờ một tâm xoay. Tâm xoay nh Move marriages, khi muốn thay đổi tâm xoay, xoay trên chi tiết ghép, sau đó di chuyển đế điểm thứ hai nằm trên chi tiết gốc, bấm chuột trái vào điểm thứ 2 để kết thúc. ữ grouping bản thân nó đã là ghép hoặc nhóm hai một khối. Marriages grouping có chức năng có tác dụng thành một nhóm. Marriages ungrouping có chức năng nhóm của của chức năng Marriages. Thao tác: Khi có nhiều hơn 1 chi tiết được ghép trên di chuyển toàn bộ chi tiết ghép qua một vị trí khác ta marriages và giữ phím Shift để lựa chọn các chi tiết năng Marriages grouping để nhóm các chi tiết ghép lạ được ghép có đường viền mà xanh đậm như hình minh h Select marriages). Sau khi các chi tiết ghép được chức năng xoay (Pivot), di chuyển (Move marria Để kết thúc quá trình này chọn chứ nhóm chi tiết đã ghép (hiển thị đườ năng Marriages ungrouping. Lệnh nh g 6. Có tác dụng là một công cụ để xoay chi tiết ghép (chi tiết được ghép bởi lệnh Merry hay điểm thứ nhất của lệnh Assemble). Khi thao tác lệnh này góc xoay đượ này có thể thay đổi bằng lệ bấm chột trái vào điểm muốn tạo tâm chuột Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 89 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu 7. hiện thao tác này, chọn hai chi tiết có đoạn muốn ghép, dù → Thay vì phương pháp khớp thủ công hoặc khớp qua đoạn khác do điểm ghép là giao điểm của nhiều đoạn hay đương, ta giữ phím Shift và bấm chuột phải vào hai đường muốn khớp để lựa chọn mặc định đường khớp. Sau đó chọn chức năng Walking bấm chuột trái vào điểm đầu (điểm ghép) và kéo chuột theo hướng đường khớp, để kết thúc chức năng này bấm chuột phải tại v ẫu khớp chuẩn (hoặc kéo chuột ra xa đường khớp, hướng của chuộ sao cho chi tiết khớp di chuyển theo hướng khớp). 8. Là chức năng dùng để tách các chi tiết ghép được thực hiện bởi lệnh Marry hoặc Assem hi tiết gốc sẽ làm ảnh hưởng tới chi tiết gốc, vì thế trước khi ghép nên coppy chi tiết ghép trước khi thực hiện các thao tác kiểm tra mẫu). Để tách chi tiết ghép ra khỏi chi tiết gốc, ta chọn chức năng Divorce, bấm chuột trái vào chi tiết ghép. Chức năng này dùng để khớp mẫu. Thao tác: Để thực ng chức năng Marry hay Assemble để ghép hai chi tiết lại vớ nhau. ị trí hai m t ble ra khỏi chi tiết gốc (đã nói ở trên các chi tiết sau khi ghép vào c Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 90 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu C. ASSEMBLY ___Bả u___ Ch Bảng Thống Kê ng Thống Kê Chi Tiết, Phối mà 1. ức năng này cho phép tạo một bảng thống kê chi tiết. Thao tác: Bấm chuột trái vào chức năng Variant, xuất hiện hộp thoại Varriant name . Sau khi đặt tên bảng, Bấm Enter để bảng được tạo thành. V h n thị ùng iể hình ảnh Chi tiết bảng thống kê Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 91 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu Các chức năng quan trọng trong bảng Varriant a. hiển thị trong bảng. n vào bảng Varriant hiện hành. c. c lựa chọn ất của chi - Delete piece article : Xóa 1 hay nhiều chi tiết được lựa chọn trong bảng (chỉ xóa khỏi vị trí trong bảng thống kê chi tiết, chi tiết mẫu không thay đổi). Chức năng này cho phép lựa chọn cách - Sprd/Graics : Hiển thị toàn bộ hai nội dùng trong bảng (vùng hiển thị hình ảnh và chi tiết bảng thông kê). - Spreadsheet : Hiển thị chi tiết bảng thống kê mà không hiển thị vùng hình ảnh. - Graphics : Hiển thị hỉnh ảnh chi tiết ma không hiển thị bảng thống kê chi tiết. b. - Varriant : Tạo một bảng Varriant mới. - Copy varriant : Sao chép một bản Varriant mới từ bản Varriant cũ. - Insert Varriant : Chèn 1 bảng Varriant có sẵ - Duplicate piece article : Coppy 1 hay nhiều chi tiết đã đượ trong bảng Variant với đầy đủ tính ch tiết gốc. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 92 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu các chi tiết sử dụng chung 1 loại vải (cùng kí hiệu hau.Sắp xếp thứ tự các chi tiết trong bảng thống m tra mẫu có một cái nhìn - Sort : Sắp xếp thứ tự các chi tiết trong bảng thống kê, trong cột fabric) thì được sắp xếp lại gần n kê, các chi tiết sử dụng chung 1 loại vải (cùng kí hiệu trong cột fabric) thì được sắp xếp lại gần nhau. - Focus piece on desk : Chức năng này dùng trong quá trình kiểm tra mẫu, nó giúp người kiể tổng quát hơn với tiện ích đồng bộ 2 giao diện (giao diện trong vùng làm việc và giao diện trong Variant). Giao diện làm việc Giao diện VARIANT Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 93 Lectra System Phần Mềm Thiết Kế Thời Trang Và Nhảy Mẫu - Nb Articles : Giao diện Graphics mặc định là chi tiết hiển thị toàn bộ màn hình. Chức năng Nb Articles thiết lập Variant). lại số cột hiển thị trên giao diện Graphics (trong Ví dụ giao diện mặc định của 1 Variant : Chọn chức năng Nb Articles xuất hiện hộp thoại Số 10 tương đương với 10 cột trên giao diện Graphics (variant) Khi muốn thay đổi số cột, nhập số cột vào hộp thoại và Enter. Biên Soạn: Lê Xuân Bình 0983367894 94

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfEBOOK LECTRA WIN 7.PDF