Luận văn Logo thương mại dưới góc nhìn kí hiệu học

MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài đề tài Logo – cũng như ngôn ngữ - là một hệ thống ký hiệu sử dụng những phương tiện hình thức để biểu đạt các ý niệm. Hệ thống ký hiệu này vốn xuất hiện từ những thời kỳ rất xa xưa trong các nền văn minh cổ đại, và ngày nay, vai trò của nó tác động lên lĩnh vực kinh tế - xã hội càng trở nên quan trọng, đặc biệt trong ngành quảng cáo, thương mại. Vấn đề nghiên cứu logo thực ra không còn quá mới mẻ, đã có khá nhiều tài liệu chính thức hoặc không chính thức, được công bố rộng rãi hay lưu hành nội bộ bàn về những vấn đề xung quanh logo. Tuy nhiên, việc nghiên cứu logo hiện nay còn mang tính chất cục bộ tuỳ vào mục đích của từng lĩnh vực liên quan. Nhà thiết kế chỉ quan tâm đến mặt thiết kế, đồ họa của logo. Người làm thương hiệu, marketing chỉ quan tâm tới hiệu quả thương mại mà logo có thể mang lại. Những tác giả khác, nghiên cứu về logo theo cách nhìn tương đối độc lập nhất, cũng chỉ mới đề cập đến những logo riêng lẻ, và cũng chủ yếu nghiêng về phân tích, dự đoán các xu hướng thuộc về quá trình thiết kế, và xu hướng phát triển của các logo. Nghiên cứu logo dưới góc nhìn của ký hiệu học là một đề tài còn mới mẻ, chưa được khai thác. Qua đó chúng tôi thấy, gần như chưa có một công trình hay tác giả nào nghiên cứu một cách toàn diện, độc lập về hai mặt hình thức và nội dung của logo, đặc biệt là nhìn nhận logo dưới góc độ ký hiệu học – coi logo cũng là một hệ thống ký hiệu có khả năng biểu đạt các ý niệm như hệ thống ký hiệu ngôn ngữ. Xem xét bản chất ký hiệu theo quan điểm của Saussure, chúng tôi nhận thấy logo cũng có tính hai mặt như hệ thống ngôn ngữ, cũng có những đơn vị hình thức và những cách thức kết hợp các đơn vị ấy lại với nhau để biểu đạt một nội dung tinh thần. Vấn đề đi tìm những đơn vị cơ bản trong logo, vai trò và những cách thức kết hợp, và quan trọng hơn, những nội dung ý nghĩa hệ thống logo có khả năng biểu đạt – đó là những vấn đề mới mà chúng tôi sẽ đề cập trong luận văn này đồng thời cũng là lý do mà chúng tôi lựa chọn “Logo thương mại - dưới góc nhìn ký hiệu học” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Do số lượng logo trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rất nhiều, số lượng ấy cũng đang sinh sôi, phát triển từng ngày, từng giờ, nên để lựa chọn được một cơ sở dữ liệu đầy đủ, chính xác và bao quát hết được nội dung nghiên cứu là điều cực kỳ khó khăn và gần như không có tính khả thi. Chúng tôi dù cố gắng hết sức, cũng chỉ có thể thu thập một hệ thống dữ liệu trên tiêu chí cố gắng bao quát được nhiều ngành nghề sản xuất, đại diện tương đối đầy đủ cho hầu hết các xu hướng thiết kế, và phần nào đáp ứng được đầy đủ nhu cầu nghiên cứu của luận văn. Những logo được chúng tôi lựa chọn đều gắn với hoạt động sản xuất thương mại, là những thương hiệu có tên tuổi và đã được ghi nhận trong thực tế. Do phạm vi của luận văn nên những logo hay biểu trưng trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, chúng tôi sẽ không đề cập đến ở đây. Còn những logo được hình thành ngẫu nhiên, có tính “sao chép” được bắt gặp rất nhiều ngoài đường phố không phải là đối tượng nghiên cứu của chúng tôi. Ngoài ra, những đối tượng chúng tôi nghiên cứu chủ yếu mang tính “đồng đại”, tức là những logo đang hiện hành và hoạt động. Những logo đã được thay thế, chỉ là đối tượng nghiên cứu phụ trợ cho một vấn đề cụ thể nào đó, chứ không phải đối tượng nghiên cứu chủ yếu. Những logo được đưa vào hệ thống dữ liệu, là những logo “chuẩn” trong các văn bản và trong thực tế nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, trong một số vấn đề nghiên cứu, chúng tôi cũng sẽ đề cập đến tính linh động và những thay đổi theo ngữ cảnh của chúng ở thực tế sử dụng. Để tiện cho việc khảo sát, tổng hợp, chúng tôi phân chia các đối tượng logo này theo những danh mục ngành hàng, sản phẩm. Căn cứ của những phân chia này, chúng tôi dựa trên sự phân chia thường thấy của các website liệt kê thương hiệu, hệ thống Trang Vàng, hệ thống trao giải hàng Việt Nam chất lượng cao 3. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thông kê - phân loại. Nguồn dữ liệu chúng tôi thu thập chủ yếu trên hệ thống Internet và các tạp chí chuyên ngành của từng lĩnh vực. Trên cơ sở dữ liệu thô, chúng tôi sắp xếp lại theo từng nội dung ngành nghề sản xuất nhằm giúp thuận tiện cho quá trình nghiên cứu. Chúng tôi tính toán số lượng chính xác hoặc tương đối những logo mang những đặc điểm chung về nội dung hoặc hình thức, trên cơ sở đó rút ra những quy luật cần thiết cho những nội dung nghiên cứu. Việc thống kê - phân loại cũng giúp cho chúng tôi đưa ra những con số biết nói để nhận định về những hiện tượng đang xảy ra trong các logo, là cơ sở giúp chúng tôi xem xét đó có phải là những xu hướng, quy luật hay chỉ là một vài hiện tượng đơn lẻ. - Phương pháp tổng hợp. Trên cơ sở nguồn dữ liệu thô (các logo) kết hợp với những nội dung thông tin thu thập xung quanh, chúng tôi tiến hành tổng hợp tìm ra những mối liên hệ, những quy luật hoặc những cách thức hoạt động của logo và sau đó đưa hệ thống cơ sở dữ liệu này vào những nhóm về nội dung hoặc hình thức nhất định. - Phương pháp so sánh - đối chiếu. Việc so sánh đối chiếu được thực hiện theo hai hướng: o So sánh đối chiếu trong nội bộ các logo. Tìm ra những điểm tương đồng hay dị biệt giữa các logo, trên cơ sở đó có thể nhóm chúng lại vào một nhóm hoặc tách rời chúng ra. o So sánh đối chiếu với các yếu tố bên ngoài liên quan trực tiếp tới đối tượng. Với ngữ cảnh sử dụng, với các biểu tượng văn hoá, lịch sử, với những xu hướng thiết kế và biểu đạt trong thiết kế o So sánh đối chiếu với các yếu tố bên ngoài liên quan gián tiếp tới đối tượng. So sánh những tương đồng và dị biệt của hai mặt biểu đạt và được biểu đạt trong logo và trong một dạng hệ thống ký hiệu khác là ngôn ngữ nhằm đưa đến một cái nhìn tổng quan của dạng hệ thống ký hiệu đang được nghiên cứu. Qua đó có thể vận dụng linh hoạt những phương pháp nghiên cứu phù hợp sẵn có trong ngôn ngữ vào việc nghiên cứu logo. - Phương pháp điều tra thực tế: Chúng tôi tiến hành xem xét những bối cảnh thực tế nơi logo được hình thành và phát triển. o Công ty quảng cáo Song Vân (175 Nguyễn Sỹ Sách, quận Tân Bình). Nơi chúng tôi được trải nghiệm một quy trình thiết kế logo hoàn chỉnh từ khâu tiếp xúc gặp gỡ khách hàng - lên kế hoạch thiết kế - giới thiệu khách hàng lựa chọn các thiết kế - chỉnh sửa lại theo yêu cầu - xây dựng những quy định sử dụng cho các thiết kế đó – đưa vào sử dụng trong thực tế. o Các văn phòng, cửa hàng, các trung tâm thương mại, siêu thị, các đại lý uỷ quyền Đây là những nơi logo thể hiện vai trò thực và sống đời sống thực của nó trên các sản phẩm đồ vật, danh thiếp, nội thất, trang phục nhân viên, huy hiệu, sổ công tác, bìa hồ sơ, giấy fax, bút, cặp o Không gian ngoài trời. Các pano, nhãn mác, các phương tiện vận chuyển, dù, ô, biển chỉ dẫn - Phương pháp tham vấn. Nghiên cứu về logo dưới góc nhìn ký hiệu học là một vấn đề còn rất mới mẻ, và những ý kiến đánh giá sẽ không thể trọn vẹn nếu không có một nền tảng lý luận vững chắc và không có sự cân nhắc, xem xét tới ngữ cảnh mà chúng được ra đời sử dụng. Do đó, chúng tôi phải nhờ đến sự tham vấn, hỗ trợ của những người có kinh nghiệm liên quan. Đó là giáo sư Nguyễn Đức Dân - người hỗ trợ hướng dẫn cách vận dụng những cơ sở lý thuyết ký hiệu học vào quá trình nghiên cứu đối tượng logo. Đó là các nhà chuyên môn đã có kinh nghiệm làm việc lâu đời với dạng đối tượng này. Đặc biệt là những người trực tiếp thiết kế, xây dựng và quản lý toàn bộ các hệ thống nhận diện như ông Nguyễn Đại Nam - Giám đốc điều hành công ty quảng cáo SongVan group, Nguyễn Cao Chương – designer công ty Left Brain Connectors. Thông qua sự tham vấn của họ, chúng tôi có thêm nhiều nền tảng cơ sở vững chắc để bắt tay vào đề tài mới mẻ này. 4. Lịch sử vấn đề Nói đến lịch sử nghiên cứu logo, không thể không kể đến lịch sử ký hiệu học- nơi logo được ra đời với tư cách là một hệ thống ký hiệu tồn tại đan xen với các hệ thống ký hiệu khác. Khoa học ký hiệu đã có lịch sử phát triển từ rất lâu đời, manh nha từ các ý kiến của Aristote và Platon về ngôn ngữ khi các ông coi ngôn ngữ là “ký hiệu của quan niệm” (1; 5). Vào những năm 400, đã xuất hiện định nghĩa ở dạng sơ khai, tổng quan nhất về ký hiệu “Ký hiệu là cái gì mà chúng ta khi nghĩ đến nó thì sẽ có thêm một cái gì khác ngoài ấn tượng cảm giác” [1; 5]. Tuy nhiên, định nghĩa này còn mang nghĩa lẫn lộn, mơ hồ, đặc biệt, đánh đồng thuật ngữ ký hiệu và triệu chứng. Những lý thuyết về ký hiệu học được manh nha, hình thành trong suốt một thời gian dài với các công trình của John Locke, Jean Poinsot, Joseph Marie Honene – Wronski, Bernard Bolzano, Edmund Husserl Mãi tới nửa sau thế kỷ XIX, Ferdinand de Saussure ở châu Âu và Charles Sanders Peirce (Mỹ) mới thật sự là hai người đặt nền móng cho ngành ký hiệu học hiện đại. Peirce đã xây dựng được một hệ thống phân loại các ký hiệu tạo ra mô hình tam phân ký hiệu, còn Saussure đã chỉ ra được bản chất hai mặt của một ký hiệu. Sau khi ký hiệu học hiện đại được mở đường, nhiều trường phái mới được tạo ra với các đóng góp của nhiều nhà nghiên cứu tiêu biểu như A.J. Greimas, Barthes, Hielmslev, Lotman, Propp Có nhiều định nghĩa khác nhau về phạm trù rộng lớn này. Theo ý nghĩa rộng nhất, Umberto Eco chỉ ra: “semiotics is concerned with everything that can be taken as a sign” [15,7]. Tạm dịch: Ký hiệu học liên quan tới mọi yếu tố có khả năng biểu đạt một ý nghĩa. Do đó, không chỉ ngôn ngữ, mà rất nhiều yếu tố khác trong đời sống, từ các ký hiệu trong các ngành khoa học, những dấu hiệu giao thông, các biển chỉ dẫn, tranh vẽ, các biểu tượng văn hóa, logo đều là những hệ thống ký hiệu. Lịch sử nghiên cứu logo thương mại thực ra cũng chỉ mới được hình thành và phát triển trong thời gian gần đây, với các góc nhìn như sau: Góc nhìn của nhà thiết kế, đồ họa. Rất nhiều tài liệu, giáo trình viết về logo hoặc có đề cập đến logo xuất phát từ góc nhìn của các nhà thiết kế. Các tài liệu thiết kế chủ yếu đi vào phân tích những hiệu ứng về đồ họa, hình ảnh, màu sắc Thêm nữa, họ nhìn nhận các yếu tố tạo nên một logo không phải xuất phát từ bên trong bản thân các logo - nghĩa là không xem xét vấn đề logo “nói” gì, và “nói” thông qua những hình thức như thế nào, mà xuất phát từ sự nghiên cứu các “vật liệu thô” ban đầu: tức đi vào xem xét các yếu tố màu sắc, đồ họa và những khả năng kết hợp của chúng với nhau để tạo nên một hình thức khác biệt duy nhất dùng cho việc nhận diện. Ngay cả trong bản thân những tài liệu đi theo xu hướng này, đối tượng logo cũng ít được nghiên cứu độc lập mà nằm trong một hệ thống đặc trưng thương hiệu cùng với các yếu tố khác như: bảng hiệu, slogan, tên gọi, màu sắc thương hiệu Có thể nói, sự nhìn nhận về logo ở đây đơn thuần chỉ quan tâm tới những hiệu quả, hiệu ứng về mặt đồ họa mà thôi. Góc nhìn của các nhà thương hiệu. Một hướng đi song song khác rất được các sách chuyên về quảng cáo, thương hiệu khai thác, đó là vai trò của logo đối với các hoạt động kinh doanh – thương mại, sự định giá tài sản thương hiệu cũng như giá trị của logo, xét về khía cạnh nào đó, có thể coi đây là hướng nghiên cứu mặt “ngữ dụng” của logo. Rất nhiều những thực nghiệm, kết quả điều tra thực tế cũng như nền tảng lý thuyết được đặt ra nhằm đánh giá tầm quan trọng của logo nói chung cũng như những tác động từ các yếu tố trong một logo đến kết quả kinh doanh, nhận diện trong thực tế. Ở dưới góc nhìn này, đa phần logo không được nghiên cứu như một đối tượng độc lập, mà cũng thường được gắn với toàn bộ hệ thống nhận diện nói chung. Nếu được nghiên cứu riêng lẻ, thì logo vẫn được nhìn nhận với tư cách là yếu tố bộ phận quan trọng trong một tổng thể hệ thống, chứ không được xem xét như một hệ thống độc lập. Một dạng nghiên cứu mà chúng tôi thấy khá gần gũi với đề tài, có thể coi như một dạng thứ ba, đó là nghiên cứu logo trên cơ sở đặt đối tượng này làm trung tâm. Tiêu biểu có các tài liệu của Lisa Silver và nhóm tác giả Sean Adams, Noreen Morioka, Terry Stone 1 . Tuy nhiên, những tác giả này lại đi sâu vào nghiên cứu lịch sử hình thành và phát triển của logo, đi tìm câu trả lời lý giải sự thành công của logo các thương hiệu lớn. Lisa Silver thông qua phân tích riêng lẻ 100 logo nổi tiếng thế giới từ những nét vẽ sơ khai ban đầu đến thời điểm hiện tại, lý giải sự thay đổi và những ích lợi các công ty đạt được từ những thay đổi đó. Nhóm tác giả Sean Adams, Noreen Morioka, Terry Stone lại đi sâu vào tìm câu trả lời cho các câu hỏi : “Ai sở hữu?”; “Ai làm ra logo?” và “Logo được ra đời từ đâu?” để đi tìm câu hỏi cho sự thành công của mỗi một logo nổi tiếng. Lịch sử nghiên cứu logo dưới góc nhìn của ký hiệu học, mới chỉ được đề cập rất rải rác trong số ít các công trình về ký hiệu học, và mới chỉ dừng lại ở việc giới thiệu logo là gì chứ chưa đi sâu vào cấu trúc nội tại về hai mặt hình thức và nội dung của loại đối tượng này. 4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài a) Ý nghĩa khoa học - Chúng tôi mong muốn đưa ra được bức tranh toàn cảnh về bản chất của logo với hai lớp hữu cơ gắn bó chặt chẽ: nội dung và hình thức, qua đó xây dựng những nghiên cứu tổng quan và chi tiết nhất về một dạng ký hiệu phi ngôn ngữ này. - Đưa ra những cơ sở lý thuyết nền tảng nhằm nhận diện một khuynh hướng biểu đạt nội dung đặc trưng thông qua một hình thức thể hiện mới mẻ của logo. - Xây dựng những tri thức toàn diện, sâu sắc và hệ thống về một trong những đối tượng mang ý nghĩa thực tiễn quan trọng của ngành ký hiệu học hiện đại: logo thương mại. Trên cơ sở đó, cũng có thể mở ra hướng nghiên cứu những hệ thống ký hiệu khác tương tự khác như các logo, biểu tượng văn hóa Xem danh mục sách của các tác giả này tại phần Tài liệu tham khảo cuối luận văn. b) Ý nghĩa thực tiễn - Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khá lớn và tương đối đầy đủ, cùng với các thông tin nội dung liên quan có thể thực hiện chức năng như một thư viện nhỏ về logo cho những người quan tâm. - Về phía các nhà thiết kế: có thể dễ dàng lựa chọn những cách thức biểu hiện và nội dung biểu hiện trước khi đi đến việc thiết kế một logo. - Về phía đối tượng khách hàng: thông qua những nghiên cứu của luận văn có thể “nhận diện” không chỉ bằng hình ảnh mà cả những thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi gắm. - Về phía chuyên ngành khoa học ký hiệu: có thêm một cách thức nhìn nhận với về một đối tượng cụ thể thuộc ngành. - Những tri thức về logo mà luận văn này mang lại không những chỉ có ý nghĩa trong lĩnh vực họat động thương mại mà cho tất cả những hoạt động đời sống của con người, những nơi có nhu cầu thiết kế, sử dụng các logo và ký hiệu như những biểu tượng, biểu trưng “thay lời muốn nói”.

pdf135 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3087 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Logo thương mại dưới góc nhìn kí hiệu học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ất. - Con ong: thể hiện sự sáng tạo, gắn kết, cần cù và cân bằng sinh thái. 6 Tham khảo trên website: - DNA: chuỗi hai đường xoắn, cơ bản sự sống và là biểu tượng của ngành khoa học sinh vật. Nó chính là chìa khóa tới một cuộc sống khỏe mạnh. đối lập với sự sống lớn nhất là mặt trời. - Bàn tay: biểu tượng của xúc giác, sự chia sẻ, quan tâm trực tiếp. - Cây dừa: nguồn tạo nên dinh dưỡng. Nó tạo ra dầu cọ, hoa quả như dừa và chà là. Theo các truyền thuyết, nó còn là biểu tượng của thiên đường. - Mái tóc: thể hiện cái đẹp, sự mềm mại và thơm tho, liên tưởng tới các sản phẩm chăm sóc tóc. - Muỗng: biểu tượng của dinh dưỡng, tài nấu ăn và vị giác, gợi tới các sản phẩm thực phẩm. - Hoa: thể hiện hương thơm và các sản phẩm về mùi hương. - Bá: những bữa ăn ngon miệng - Xoắn ốc: trộn lẫn những hương vị khác nhau để tạo nên món ăn. - Cá: thể hiện thức ăn hay biển cả, nước. - Gia vị: những gia vị trong thiên nhiên (ớt, tỏi, gừng,…). - Sóng: sự sạch sẽ, mạnh mẽ mà các sản phẩm mang lại. - Quần áo: liên tưởng tới các sản phẩm giặt tẩy và các sản phẩm thời trang. - Hộp đựng: giống như những hộp kem, mỗi hộp là mỗi niềm quan tâm. - Các chất: liên quan đến khoa học. - Đông lạnh: sự thoáng mát, trong sạch. - Trái tim: biểu tượng của tình yêu, sự chia sẻ và quan tâm - Tái sử dụng: sự duy trì và bảo vệ môi trường. - Kem: sự sung sướng và niềm vui. - Chè: biểu tượng cho nông nghiệp, sự sinh sôi nảy nở - Đôi môi: biểu tượng của cái đẹp – các mỹ phẩm chăm sóc phục vụ phái nữ. - Lấp lánh: biểu hiện sự sang trọng, đẹp đẽ và tràn đầy sức sống. - Cánh chim: biểu tượng cho sự tự do và thoải mái Tổng kết lại, chỉ trong một logo, nhưng Unilever đã đề cập được: - Các loại hình sản phẩm hàng hóa của tổng công ty: nước rửa chén, bột giặt nước xả, mỹ phẩm, dầu gội, son, bột nêm… thông qua các hình ảnh hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp. - Thể hiện nguồn gốc, thành phần của sản phẩm. Cá, cây cọ, củ: biểu hiện sự dồi dào các chiết xuất từ thiên nhiên, bên cạnh đó, những chấm tròn nhỏ gợi liên tưởng về các hợp chất hóa học đã được nghiên cứu, sử dụng. - Thể hiện tính chất của sản phẩm. Con sóng: biểu hiện sự sạch sẽ, mạnh mẽ về công năng; hoa: biểu hiện của hương thơm; bát: biểu hiện bữa cơm ngon miệng cùng những gợi ý về các sản phẩm thực phẩm gia dụng, nhà bếp; hoa tuyết: biểu hiện sự mát lạnh, trong lành… - Thể hiện đẳng cấp của sản phẩm. Chiếc nhẫn kim cương: biểu hiện sự lấp lánh, sang trọng. - Thể hiện tác động tích cực của sản phẩm đến với môi trường. Biểu tượng tái sử dụng như một thông điệp về những sản phẩm thân thiện với môi trường, sự tái chế các bao bì nhằm giảm nguy cơ gây hại môi trường.. - Thể hiện tình cảm, thái độ đối với người tiêu dùng. Trái tim, hộp đựng: biểu hiện tính chu đáo, cẩn trọng; bàn tay: biểu hiện sự yêu thương, chia sẻ gần gũi với các khách hàng. - Thể hiện phân khúc thị trường. Đôi môi: biểu tượng của phái đẹp: những sản phẩm làm đẹp là những sản phẩm mang tính trọng tâm của nhãn hàng.. - Thể hiện phẩm chất của người sản xuất. con ong: cần cù, chăm chỉ đem lại mật ngọt cho đời. - Thể hiện tiêu chí và những cam kết đối với khách hàng: o DNA: biểu tượng của sự nghiên cứu, nỗ lực tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho cuộc sống con người. o Cánh chim: tôn chỉ tự do, sáng tạo, bay bổng và mong muốn đem đến những cảm nhận tương tự cho khách hàng. - Phản ánh một số logo con tiêu biểu của nhãn hiệu: chúng ta có thể tìm thấy sự tương đồng giữa một số yếu tố trong logo và một số logo độc lập bên ngoài của các nhãn hàng cụ thể rải rác ở các quốc gia xuất hiện sản phẩm của Uniliver như Chim bồ câu trong logo Dove, hình ảnh tóc trong logo Sunsilk, hình toả năm nhánh trong logo Omo, Hình tái chế trong sản phẩm Domestos ở Pháp7. Logo của Prudential (46) cũng có những cấu trúc biểu hiện nghĩa tương tự như logo Uniliver. Với hình ảnh “mẹ” là vị thần cẩn trọng Prudence, và các hình ảnh “con” bao gồm con rắn biểu thị sự nguy hiểm và chiếc gương soi tượng trưng cho sự cẩn trọng. Hình ảnh một vị thần luôn cầm chiếc gương soi như luôn thận trọng theo dõi, đề phòng con rắn nguy hiểm, đó là lời nhắn gửi kín đáo về sứ mệnh và khả năng của Prudential có thể bảo vệ khách hàng trước những rủi ro tài chính trong cuộc sống. 3.2.10.2. Phản ánh nội dung thông qua các biến thể a) Các logo khác nhau của Google là những biến thể của cùng một logo gốc Người viết gọi đây là những biến thể, chứ không phải logo con của một hệ thống bởi những lý do sau đây: - Thứ nhất: thời gian tồn tại của các logo rất ngắn, thường là một ngày. Đó không phải là thời gian tồn tại tiêu biểu của một logo chính danh. - Thứ hai: thông qua logo mới, người ta có thể dễ dàng nhận diện ra logo nguyên bản ban đầu của nó. Điều này không hề xảy ra với các logo của Uniliver (Chẳng hạn, nếu không có tri thức nền trước đó, người ta không thể nhìn ra logo của Dove, Omo…mà đoán ra ngay nó thuộc tập đoàn Uniliver). - Thứ ba: sự xuất hiện của các logo không mang tính độc lập, đa dạng, và chúng chỉ được thể hiện trong một ngữ cảnh duy nhất (trên website). Ngoài ra, những công bố khác như tại các văn phòng, báo chí, điểm tin nó không xuất hiện. b) Những thống kê về mặt nội dung Tổng hợp từ 295 logo của Google (những logo đã xuất hiện trên website trang chủ, không tính đến những thiết kế xuất hiện rải rác ở một số website đồ họa, 7 Những logo được đối chiếu lấy từ nguồn website Uniliver toàn cầu: www.uniliver.com. thường do những người yêu mến Google tạo ra), người viết thống kê được những con số như sau: - Logo về các danh nhân văn hóa, lịch sử: 28/ 295 chiếm 9.5 %. - Các mốc thời gian, các lễ hội văn hoá, tôn giáo đáng nhớ: 119/ 295 chiếm 40.4 %. - Phản ánh các sự kiện thuộc lĩnh vực khoa học môi trường: 20/295 chiếm 6.8 %. - Phản ánh truyền thống văn hoá xã hội các quốc gia ngoài Mỹ: 26/295 chiếm 8.8 %. - Phản ánh các giai đoạn phát triển của Google: 19/295 chiếm 6.5 %. - Phản ánh các hoạt động thể thao 68/295 chiếm 23 %. - Hoạt động văn hóa xã hội Mỹ 15/295 chiếm 5 %. c) Về nội dung Điểm khác biệt lớn nhất của logo Google so với các logo thương mại khác là ở chỗ: trong khi những logo khác đang cố tìm mọi cách để biểu hiện được nhiều nội dung, ý nghĩa, thông tin về sản phẩm nhất thì những hoạt động được phản ánh trong logo Google phần nhiều hướng tới số đông cộng đồng và ít có tính liên quan trực tiếp tới sản phẩm ngoại trừ nội dung phản ánh tên gọi luôn thường trực song song bên cạnh những nội dung khác. Nhưng sự khéo léo, tinh tế của Google thể hiện ở chỗ do tính chất của mặt hàng là công cụ tìm kiếm, nên những thay đổi về thông tin tức thời trên logo chính là sự biểu đạt kín đáo, sâu xa về sự luôn cập nhập, mới mẻ và bất ngờ về thông tin mà bạn có thể có thông qua công cụ Google. Qua khảo sát 295 logo tính đến thời điểm 30.2.2009, người viết nhận thấy những thông tin chính được đề cập như sau: - Thông tin về các danh nhân văn hóa lịch sử, chứa đựng những nội dung như sau: o Khía cạnh chủ yếu nhất là phản ánh ngày sinh nhật của họ, nội dung thông tin này xuất hiện trên logo với tần suất 100%, tuy nhiên không o Phản ánh “đứa con tinh thần” của họ: tức các tác phẩm kinh điển mà họ để lại, điều đặc biệt là Google có thể đưa vào logo trên một tác phẩm của họ nhưng vẫn có sự hài hoà, thống nhất về mỹ thuật, trường hợp tranh của Marc Chagall, Monet. Nó có thể được biểu hiện qua toàn bộ, cũng có thể là một phần trong các sáng tác của họ, hoặc là nhiều phần riêng lẻ từ các tác phẩm khác nhau. o Phản ánh những phát minh lịch sử: logo về Einstein, về Graham Bell. o Phản ánh hình ảnh nguyên mẫu của chính họ Einstein, Moza cho đến phong cách Pavaroti, Ray Charles. o Phản ánh tuyên ngôn của họ: Luther King “I have a dream…” - Thông tin về các giai đoạn phát triển của Google. Chiếm một tỷ lệ tương đối hạn chế trong tổng số logo, trong đó, đa phần là logo thông báo kỷ niệm ngày sinh của Google, ngoài ra còn một số lượng nhỏ không đáng kể các logo đánh dấu những chặng đường phát triển vượt bậc của Google như ngày chạy bản Beta, ngày ra mắt phiên bản mới… - Thông tin về các ngày lễ hội - văn hóa - tôn giáo nổi tiếng trên thế giới. Có một sự khác nhau về tần suất xuất hiện của những sự kiện. Có những sự kiện có mặt đều đặn với tần số gần như tuyệt đối theo quy luật “đến hẹn lại lên” như Ngày đầu năm mới, Hallowen, Lễ tạ ơn, Mùa chúc mừng, Ngày của Cha, Ngày của Mẹ. Cũng có những sự kiện được đưa ra ngẫu hứng gây tính bất ngờ như Lễ hội Bloom, Ngày quốc tế Phụ Nữ, Ngày thánh George… Thông qua những bức tranh, logo đã khiến cho người xem mường tượng ra những không khí rất đặc trưng cho ngày kỷ niệm. - Các sự kiện khoa học. Ngoại trừ trường hợp Ngày Trái Đất được đánh dấu đều đặc tuyệt đối hằng năm, các sự kiện khoa học khác đều ngẫu hứng theo từng thời điểm, trong đó nội dung về khoa học vũ trụ chiếm số lượng phổ biến nhất. - Phản ánh văn hóa xã hội truyền thống của các quốc gia ngoài Mỹ. Sự xuất hiện của nội dung này cũng thường mang tính ngẫu nhiên (ngoại trừ ngày Tết Nguyên đán, năm mới của người BaTư). - Phản ánh văn hóa xã hội truyền thống của nước Mỹ. Ngày Bầu cử và Ngày Độc lập có tần số xuất hiện thường xuyên nhất. - Các sự kiện thể thao. Những sự kiện thể thao có tính chất toàn cầu như các kỳ Olympic, các Thế vận hội... Logo là dạng thông tin ngắn gọn về những sự kiện và diễn biến của chúng. Thường trong mỗi sự kiện thể thao, Google thiết kế thành chuỗi các hoạt động đặc trưng trong ngày theo motip: Khai mạc - ngày thi đấu các môn - bế mạc. Khía cạnh được phản ánh ở đây chủ yếu là tinh thần của lễ hội. Nhìn chung, tuy nội dung phản ánh mang tính bao quát nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào miêu tả các sự kiện thể thao – văn hóa hơn là các sự kiện chính trị, khoa học….Đây cũng là dạng logo tạo hiệu quả tích cực tới đối tượng tiếp nhận, giúp tuyên truyền rộng rãi hơn những ngày kỷ niệm ý nghĩa của cộng đồng và xã hội. 3.3. Đôi điều về logo Việt Nam 3.3.1. Những mô tip quen thuộc trong logo Việt Nam Qua xem xét hệ thống logo Việt Nam8 chúng tôi bắt gặp nhiều hình ảnh có tần số tương đối cao, có thể được xem như những mô tip trong hệ thống logo Việt. Do giới hạn của luận văn, chúng tôi sẽ chỉ ra một vài mô tip tiêu biểu thông qua hệ thống dữ liệu đã được thu thập (về hiệu quả của việc sử dụng hay không sử dụng những motip như thế này, chúng tôi sẽ xem xét ở phần 3.3.3) - Hình ảnh quả địa cầu. Đây là hình ảnh rất quen thuộc, từng được sử dụng khá phổ biến trong các sách vở, nó cũng gợi lên một không gian bao la, rộng lớn. Trong logo, hình ảnh ấy được dùng làm phương tiện biểu hiện một khát vọng hay sự ngầm khẳng định sức mạnh vươn xa khắp thế giới của nhãn 8 Những logo Việt Nam chúng tôi tìm kiếm dựa vào danh sách các nhãn hàng Việt Nam chất lượng cao các năm từ 2004- 2009. hàng. Những logo tiêu biểu thuộc motip này là thực phẩm Cầu Tre (575), Maseco (632), Cholimex (569), Vinasun (540), cà phê Mê Trang (580), Vinagiay (277), Bút Sơn (374), … - Những môtip là những yếu tố có vai trò như những dấu hiệu, tín hiệu. Nghĩa là ngành hàng nào thì sẽ lấy hình ảnh liên quan mật thiết đến ngành hàng đó làm thành đơn vị hình ảnh của logo. Những logo Việt Nam thường lựa chọn hình ảnh từ chính bản thân sản phẩm, những nguyên vật liệu tạo ra sản phẩm, môi trường đặc trưng của sản phẩm hay yếu tố nào đó có thể khơi gợi ra hình ảnh sản phẩm, dịch vụ. Chẳng hạn logo võng nôi Long Hưng (624) cách điệu từ hình một chiếc võng và một chiếc nôi, logo thuỷ sản Nha Trang (564) là hình cánh buồm và biển khơi, logo nước mắm Hưng Thịnh (570), Mười Thu (571) với hình ảnh những nguyên liệu làm nên mắm như như cá, tôm, cua…Logo các bệnh viện lại phổ biến hình ảnh chữ thập và con rắn, những hình ảnh lâu đời xuất phát từ truyền thuyết về ngành Y. - Mô tip hình học trong đó hình tròn chiếm số lượng khá phổ biến. Ngoài việc được sử dụng như một yếu tố cộng tác cùng các yếu tố đồ họa tạo nên hình ảnh quả địa cầu thì hình tròn còn được sử dụng thường xuyên dưới những hình thức khác. Hình thức dễ nhận thấy nhất là việc tạo lập hai vòng tròn đồng tâm trong logo. Ví dụ: Halico (581), Thức ăn gia súc Lái Thiêu (645), Bảo vệ thực vật An Giang (640), Phân bón Việt Nhật (636), bệnh viện Xanh Pôn (667). Trong đó trung tâm thường chứa đựng những thông tin mang tính nhấn mạnh, còn viền xung quanh thường là tên đầy đủ của công ty, chứng nhận hay biểu tượng của chất lượng… - Những con vật gắn với đời sống nông nghiệp hoặc biểu dương sức mạnh theo quan niệm của người Việt. Logo Việt Nam có xu hướng lựa chọn những con vật có tính gần gũi, gắn bó đời thường hoặc mang những yếu tố sức mạnh đã được cả cộng đồng chấp nhận như con gà (650), con cò (hóa chất Cần Thơ- 628), con mèo (Nam Dương- 572), con lợn (thức ăn gia súc Lái Thiêu- 645), con trâu (phân bón Bình Điền - 660), con sư tử (Hoàng Thạch - 377)… - Môtip hình viên đá quý với 5 mặt cắt (các logo được đánh số từ 281 đến 285): đây là dạng motip rất tiêu biểu đối với các công ty vàng bạc đá quý. Không chỉ hiện diện trên bảng hiệu của các công ty nhỏ mà ngay cả nhiều công ty lớn cũng lựa chọn hình ảnh này. - Mô típ màu sắc. Những màu cơ bản nhất trong hệ thống tri nhận màu sắc của con người như đỏ - vàng- xanh được sử dụng nhiều. Màu đen khá phổ biến trong các logo phương Tây, tuy nhiên do ảnh hưởng của đặc trưng tri nhận về màu sắc, nó hiếm khi được sử dụng trong các logo Việt Nam. Ngoài ra, một số màu lặp lại với tần số cao có thể coi như mô típ của các ngành hàng như: tông xanh chủ đạo của các logo bệnh viện (bệnh viện An Sinh - 666, bệnh viện Xanh Pôn - 667, bệnh viện Hoàn Mỹ - 668, bệnh viện Nhi Đồng 2 - 670, bệnh viện Việt Đức - 665); các nhãn hàng thuốc bảo vệ thực vật thường sử dụng tông màu xanh lá và vàng, biểu thị sự tươi tốt và vụ mùa bội thu như thức ăn chăn nuôi Vifoco - 649, thuốc sát trùng Việt Nam - 644, thuốc sát trùng Cần Thơ - 643, bảo vệ thực vật Sài Gòn - 642, phân bón Việt Nhật - 636, đạm Hà Bắc - 637. Hoá chất Cần Thơ - 638… - Có những logo hình thành từ thời bao cấp, với hình ảnh gắn với khát vọng của con người trong một thời kỳ lịch sử như nhôm Hải Phòng (622) với hình cánh chim bồ câu đang bay lượn biểu thị cho mong muốn về một đất nước thanh bình. Ngoài ra, còn có thể kể đến một loạt những logo nhái theo các logo nổi tiếng trong và ngoài nước mà chúng ta có thể bắt gặp khá nhiều trên đường phố. Tuy nhiên, do phạm vi của luận văn, chúng tôi sẽ không xem xét ở đây. 3.3.2. Bản sắc văn hóa- xã hội trong logo Việt 3.3.2.1. Đặc trưng văn hóa Việt Nam -với nền văn minh lúa nước, và người dân đa phần gắn bó với nghề trồng trọt, do đó, những sản vật nông nghiệp của nơi đây vô cùng phong phú, đa dạng và liên quan mật thiết đến đời sống của người dân. Các logo, đặc biệt những logo liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, đã thể hiện rõ bản sắc “văn mình lúa nước” ấy. Hình ảnh thường xuyên được thể hiện nhất trong các logo là hình ảnh bông lúa vàng. Có rất nhiều logo lựa chọn hình ảnh này như bảo vệ thực vật Sài Gòn (642), thuốc sát trùng Cần Thơ (643), du lịch Cần Thơ (653), phân bón Việt Nhật (636), nhựa Chợ Lớn (591)… Ngoài ra, những hình ảnh gợi không gian ruộng đồng và cuộc sống nông thôn cũng được đưa vào khai thác như cánh chim, hình ảnh con trâu, con gà…. Logo thể hiện thế giới quan, nhân sinh quan và quan niệm của người Việt về những sự vật trên thế giới. Cách lựa chọn hình ảnh biểu hiện những đặc trưng văn hóa tinh thần trong thế giới tri nhận của người Việt. Tiêu biểu trong hệ thống linh vật, rồng được người Việt xem như một biểu tượng của sự phong đăng, mùa màng bội thu. Rồng cũng được xem như con vật tạo sinh, sự cao quý tốt đẹp mà người Việt luôn tự hào về nguồn gốc “con rồng cháu tiên” của mình. Đối chiếu với phương Tây, trong thần thoại Hy Lạp, rồng thường được miêu tả theo mô tip có nhiều đầu, chuyên gieo rắc tai họa, rồng ở trong hang, thường bị người anh hùng giết hay chặt đầu để cứu cả một dân tộc hay nàng công chúa. Do đó, rồng thường được gắn với tính gian ác, thế lực xấu xa cần được loại trừ, tiêu diệt. Sự tương phản này lý giải tại sao rồng thiếu bóng trong các logo phương Tây như lại rất phổ biến trong các logo phương Đông, đặc biệt logo của người Việt. Ngoài ra, chữ “Long” cũng được sử dụng nhiều làm một yếu tố trong tên gọi hàng hóa. Với những nhãn hàng mà tên có chứa yếu tố nghĩa liên quan đến rồng thì hình ảnh rồng càng trở thành điểm nhấn quan trọng trên logo như bảo hiểm Bảo Long (452) đông nam dược Bảo Long (42), ngân hàng Kiên Long (423)… Một số nhãn hàng khác có tên gọi không liên quan tới loài vật này nhưng cũng sử dụng hình ảnh hư cấu của nó cách điệu làm logo như Sabeco (179). Hiệu quả tích cực là do ảnh hưởng từ quan niệm tín ngưỡng, những logo này mang lại cảm giác cao quý, mạnh mẽ. Tuy nhiên, nó hạn chế phạm vi phát triển của logo, đặc biệt khi việc kinh doanh mở rộng đến các quốc gia phương Tây, lúc đó logo sẽ có những hiệu quả ngược không như mong muốn. Hình ảnh thiên nhiên được lựa chọn cũng mang nhiều bản sắc văn hóa phương Đông như những loại hoa phổ biến của Việt Nam như hoa sen: tập đoàn Hoa Sen (384), hoa mai: Vissan (152), Chinfon (373), hay hình ảnh bông lúa như đã phân tích trong phần 3.3.1. ở trên. Logo cũng có khi lấy cảm hứng từ những biểu tượng văn hóa cổ xưa, đại diện cho một nền văn minh rực rỡ trong quá khứ của dân tộc như hình ảnh cánh chim Việt thường thấy trên trống đồng Đông Sơn cổ trong logo dệt may Hà Nội (605), xi măng Hoàng Mai (372) hay chính những hoa văn trên mặt trống đồng như Ân Nam (114)… Những yếu tố của kiến trúc truyền thống cũng được sử dụng khá phổ biến. Ví dụ: logo May 10 (263), Hạ Long canfoco (149), đặc biệt với những ngành hàng dịch vụ liên quan tới yếu tố văn hóa, có sự tham gia trực tiếp của yếu tố văn hóa dân tộc như Đại Nam (73), Imperial (83), Đồng Khánh (95). Sự kết hợp hình ảnh cùng những màu sắc gợi sự thâm trầm, cổ kính hay gợi sự vàng son thịnh vượng như nâu, vàng tạo nên một ấn tượng cảm giác khá thống nhất giữa phong cách của sản phẩm dịch vụ và hình ảnh trên logo. Việc sử dụng những yếu tố văn hoá vào logo là một cách thức thể hiện độc đáo cần được duy trì. Tuy nhiên, nếu những hình ảnh này không được cách tân, bị bê y chang hoặc gần y chang các hình ảnh văn hóa nổi tiếng sẵn có thì không những không góp phần vào việc nhận diện hay chuyển tải những nội dung văn hóa vào logo mà còn làm mờ nhạt hóa những đặc điểm nhận dạng của logo. Do đó việc sử dụng các yếu tố văn hóa cần phải đi đôi với sự sáng tạo, cách tân về mặt đồ họa. 3.3.2.2. Những dấu ấn thời đại trong logo Những logo đang tồn tại hiện hữu ngày nay của Việt Nam, có không ít những logo phản ánh sinh động những dấu vết lịch sử trước đó. Chẳng hạn logo men nhôm Hải Phòng với nguyên mẫu hình cánh chim bồ câu rất quen thuộc và là một mô típ rất được thế hệ trước yêu thích, được thêu trên gối cưới, cắt dán trên phông màn, hay vẽ trong các tranh cổ động…gợi nhắc về một thời kỳ bao cấp của cả dân tộc. Đó là điều mà một số logo ngày nay, tuy có thể trùng lặp về biểu tượng cánh chim bồ câu như Dove nhưng mặt đồ họa không thể gợi ra những cảm xúc tương tự. So sánh hai logo Thông qua logo, ít nhiều ta có thể thấy được dấu ấn suy nghĩ, tư tưởng, mơ ước của một thời với những khác biệt, có khi đối lập với hiện tại. Chẳng hạn, hình ảnh ống khói trong logo Lân Văn Điển (659) một thời được xem là biểu tượng của sự phát triển, hiện đại hóa nông thôn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, khi các doanh nghiệp đang nỗ lực tìm ra những phương thức sản xuất thân thiện với môi trường và hình ảnh những khu công nghiệp, nhà máy “không khói” đang là mục tiêu được nỗ lực đạt đến thì hình ảnh này trở nên hết sức phản cảm trong mắt khách hàng. 3.3.3. Một số mặt hạn chế Do còn nhiều khó khăn trong việc tiếp cận những xu hướng phát triển thương hiệu hiện đại, đồng thời chưa đánh giá được chính xác vai trò và vị trí của logo trong hoạt động kinh doanh thương mại, nên một số logo Việt Nam ít nhiều còn bộc lộ những mặt hạn chế. Hệ thống chi tiết đồ họa, màu sắc còn khó nhận diện. Trong thực tế, số màu cơ bản dễ nhận diện có số lượng rất nhỏ bé so với số lượng logo ra đời ngày càng nhiều. Do đó, hiệu quả nhận diện của màu sắc chỉ được phát huy trong sự kết hợp với những yếu tố đồ họa khác. Một số logo có phần đồ họa mang nhiều các chi tiết nhỏ lẻ, đồng thời kiêm nhiệm nhiều màu sắc tạo nên một bức tranh rối rắm và khó nhớ với người tiêu dùng. Ngoài ra, một số màu sắc, một số nét đồ họa quá nhỏ, chi tiết sẽ có khuynh hướng bị mờ, chìm đi, khi thể hiện trên tông màu trắng- đen như Duy Thành (663), thủy sản Nha Trang (564), nhựa Phát Thành (684)…..Đây là điều mà giới thiết kế logo hiện nay rất kỵ mắc phải bởi vì một trong những tiêu chí cần và đủ của logo là khả năng thể hiện rõ ràng bằng hai tông màu đen trắng. Cá biệt có những logo như một bức tranh như logo du lịch Cần Thơ (653) với bông lúa, cò trắng, sông nước, núi đồi, logo Bảo Việt (51) với biển, địa cầu, bông lúa, cây…Nhìn vào logo, người ta thấy có nhiều điều để nói, nhưng đọng lại trong tâm trí là những gì, lại là một câu hỏi rất khó được trả lời. Nhiều logo tham chữ. Logo Việt Nam phổ biến tình trạng cho khá nhiều ký tự vào logo. Từ tên địa danh, loại sản phẩm, câu khẩu hiệu, tên đầy đủ của doanh nghiệp, những chứng chỉ chất lượng đến cả việc thể hiện tên bằng các thứ tiếng khác nhau như logo tủ sắt Đào Trung Hưng (682), bảo vệ thực vật An Giang (640), thép Việt Hàn (582)... Có những logo ngoài tên đầy đủ bằng tiếng Việt còn có cả tên viết tiếng Anh viết tắt song song tồn tại như nhựa Chợ Lớn (591) thể hiện sự nghiệp dư và ôm đồm quá nhiều chi tiết. Cá biệt hơn, có logo là một “bộ sưu tập” của các kiểu chữ và kiểu màu sắc khác nhau cùng các hình thức viết tắt, viết đầy đủ một cách ngẫu hứng như Bảo vệ thực vật An Giang (640) làm cho logo trở thành một tổng thể rối rắm và do tham quá nhiều chi tiết nhận diện nên nó trở thành một logo thiếu tính nhận diện. Đây là một lỗi thường rất hay gặp ở các nhà thiết kế logo nghiệp dư, không chuyên. Các mô típ mang tính sao chép, ít sáng tạo. Nếu motip trong các thể loại nghệ thuật có thể tạo ra các loại hình nghệ thuật đa dạng thì motip trong logo nhiều khi lại là yếu tố giết chết logo, đặc biệt nếu người thiết kế không biết sáng tạo, và làm mới motip. Những motip được sử dụng quá nhiều sẽ biến thành những dấu hiệu, tín hiệu: sẽ bị chuyển đổi vai trò từ việc nhận dạng cho một nhãn hàng cụ thể trở thành chức năng ra dấu chỉ hiệu cho một chủng loại.Chẳng hạn, các sản phẩm nước mắm hay lấy hình con cá làm yếu tố hình ảnh của logo như Hưng Thịnh (570), Mười Thu (571). Những hình ảnh này mang tính “ra dấu” rất cao vì hình ảnh phản ánh sát với thực tế, tuy nhiên chính điều đó là cho người tiếp cận liên tưởng đến sự vật trong thực tế hoặc những sản phẩm thực phẩm liên quan tới thuỷ sản hơn là một thương hiệu cụ thể. Do người ta chỉ tìm thấy ở đó những hình ảnh chung chung mà không thấy bất cứ một yếu tố “riêng” nào có thể phân biệt với những nhãn hàng khác. Một số logo sử dụng hình ảnh để phản ánh tên gọi sản phẩm, tuy nhiên cả tên gọi, và đặc điểm mang tính rập khuôn, không hề có một sự cách tân nào như logo xi măng Sao Mai (371). Hiện tượng sáng tác logo theo kiểu ngẫu hứng còn khá phổ biến. Đôi khi người thiết kế và người sở hữu logo chưa ý thức được vai trò và nhiệm vụ của logo trong thực tế. Tính ngẫu hứng, tuỳ tiện thể hiện rõ ngay trên sản phẩm logo. Có những logo mà hình ảnh thực sự không tạo ra được liên tưởng sâu xa nào đối với sản phẩm hoặc có khi vô tình đi ngược tiêu chí được đặt ra ở sản phẩm. Chẳng hạn: logo nhựa Chợ Lớn (591) với hình hai con chim cắp bông lúa vàng rất khó cho người xem để liên tưởng tới chức năng “sản xuất ra đồ nhựa”, hay logo mỹ phẩm Việt Hương (673) với hình biển cả, cánh buồm được cách điệu thành hình ảnh con cá. Có thể mục đích của nhà tạo lập muốn giới thiệu về sự khoáng đạt của vùng sông nước Cần Thơ – nơi khai sinh ra nhãn hiệu mỹ phẩm Việt Hương hay hình ảnh của sự hiệu quả, bội thu trong logo nhựa Chợ Lớn. Tuy nhiên, đó là những ý nghĩa được sử dụng không đúng chỗ. Nó gợi cho người tiếp nhận cảm giác về một sản phẩm thuộc ngành đánh bắt hải sản, hoặc cực đoan hơn, cảm giác gì đó không được thơm tho và thẩm mỹ lắm. Chính điều này đã làm cho logo không chỉ là một logo không đẹp, tính nhận diện thấp mà còn làm mất thiện cảm của nhãn hàng trong mắt người tiêu dùng. Tương tự, logo giày Á Châu (607), logo nhựa Đạt Hòa với hình ảnh và ký tự không ăn nhập với thương hiệu, nhất là dòng chữ vina khá chung chung và vô cùng phổ biến. Một số nhà tạo lập logo còn vô tình đưa vào logo những hình ảnh gây cảm giác không thân thiện với môi trường như logo lân Văn Điển (659) với hình ống khói xả của nhà máy tạo cảm giác gây ô nhiễm môi trường. Hiện tượng logo nhái xảy ra không chỉ với những tên tuổi nhỏ mà ngay cả những công ty được cho là tương đối quy mô ở trong nước. Chẳng hạn: Dược Trung Ương 25 (612) và dược Roche (460). Kết luận Chương 3 Qua những phân tích trên đây, ta có thể thấy nội dung biểu hiện của logo rất phong phú gần như không giới hạn ở bất kỳ lĩnh vực nào từ nhân vật, con người cho tới các sự kiện, từ những yếu tố hiện thực tới những yếu tố giả tưởng, phi thực tế, từ các hoạt động văn hóa, chính trị tới thể thao khoa học, từ quá khứ tới hiện đại, từ những dấu ấn đậm tính cá nhân đến những thông điệp mang không khí cộng đồng…Tuy nhiên, logo khác với các phương thức biểu hiện thông thường khác ở chỗ nó gợi nhiều hơn tả. Tuy không sử dụng ngôn từ làm phương tiện diễn tả nhưng những biểu hiện kín đáo của nó thông qua hình ảnh đã “nói” được nhiều hơn những gì mà một lời nói thông thường có thể thể hiện được. Nội dung trong logo có sự đan xen vô cùng chặt chẽ. Điều đó nhờ vào tính đa nghĩa, đa tầng của hình ảnh. Hình ảnh trong logo cũng có thể được ví như sự đa nghĩa của từ trong ngôn ngữ. Nhưng những đa nghĩa của từ đều là những nội dung mang tính quy ước sẵn có, chỉ bộc lộ từng mặt cụ thể thông qua ngữ cảnh của nó thì ngược lại, đa nghĩa trong logo nhiều khi lại tùy thuộc vào cách hiểu, cách cảm nhận của mỗi người. Và mỗi thời điểm, người ta lại nhìn nó dưới một ý nghĩa khác, cũng như không ngừng đưa vào trong nó ngày càng nhiều loại nội dung hơn. Nội dung trong logo luôn vận động, biến đổi theo từng thời kỳ đôi khi không theo ý và không phụ thuộc vào nhà thiết kế hay chủ nhãn hiệu. Nó phát triển tới mức nhiều khi mất đi ý nghĩa ban đầu của mình như logo Shell: rất ít người biết đến nội dung ý nghĩa thực sự của Shell mà chỉ còn ấn tượng bởi hình thức rất đặc biệt và màu sắc dễ nhận diện của nó. Logo Việt Nam hiện tại đang trên đà học tập xu hướng thiết kế logo trên thế giới, biểu hiện ở chỗ các logo càng về sau này càng mang nhiều nét hiện đại, đơn giản và chuyên nghiệp hơn như Petrolimex (2), Giấy Bãi Bằng (16), bảo hiểm AAA (43), Vinamit (144), Vinasoy (181), Viettel (522), Vietnam Airline (556)…. Thông qua nội dung, có thể thấy hành trình đi tìm một logo “đẹp” không chỉ là vấn đề của việc lựa chọn những yếu tố hình thức sao cho độc đáo, bắt mắt mà còn là hành trình đi tìm cái đẹp từ bên trong ý nghĩa nội dung. Nội dung cũng không phải là yếu tố thụ động bên trong hình thức, mà trong nhiều hoàn cảnh nó còn đóng vai trò gợi ý cho việc lựa chọn một hình ảnh độc đáo và giàu ý nghĩa hơn. Logo cũng tựa như một tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa, với những ý nghĩa nhân sinh và sự ngợi ca vẻ đẹp theo cách riêng của mình. Điều quan trọng khi tiếp cận một logo không hẳn là vấn đề tìm cho ra ý nghĩa nào là thực sự đúng đắn, thông điệp nào nó thực sự nhắn gửi. Mỗi một người, có thể có cách lý giải khác nhau của mình. Và logo hấp dẫn, đôi khi cũng bởi sự đa nghĩa và tính bí ẩn của riêng bản thân chúng.. KẾT LUẬN Luận văn này, chúng tôi không đưa ra tham vọng sẽ bao quát được hết những khía cạnh về nội dung và hình thức trong toàn bộ thế giới logo, nhưng xuất phát từ hệ thống dữ liệu vừa ngẫu nhiên vừa chọn lọc, chúng tôi đã cố hết sức để phân tách những tầng bậc, những khía cạnh về những yếu tố biểu đạt, cách thức biểu đạt và nội dung biểu đạt của thế giới logo. Nói hệ thống dữ liệu của chúng tôi mang tính ngẫu nhiên vì hiện tại các logo luôn thay đổi, từ logo của các thương hiệu lớn, có tên tuổi đang muốn làm một cuộc cách mạng trong kinh doanh đến những thương hiệu mới ra đời, do đó, chúng tôi chỉ cố gắng chọn lọc bao quát các ngành hàng chủ đạo, chứ không thể đưa vào hết các thương hiệu ý nghĩa. Nó cũng mang tính chọn lọc vì những thương hiệu được đưa vào nghiên cứu, đều có tên tuổi với người tiêu dùng trong và ngoài nước, ít nhiều quen thuộc với đại bộ phận số đông và họ đều ý thực được sự xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng.. Về hình thức biểu đạt, logo luôn là sự kết hợp của ba yếu tố: ký tự - màu sắc- và hình ảnh. Trong đó màu sắc là yếu tố cần - tức không thể vắng mặt. Hai yếu tố còn lại là ký tự và hình ảnh có tính chất thay thế hoặc đan xen: có thể có mặt một trong hai yếu tố hoặc có mặt cả hai nhưng không được phép vắng cả hai. Nếu thiếu cả hai, logo sẽ không được hiện thực hóa, do đó sẽ không chuyển tải được bất cứ thông điệp nào mà chỉ là hình ảnh chung chung trong tri nhận của con người. Qua đó chúng tôi thấy, không hề giống với hệ thống ký hiệu ngôn ngữ, nơi các đơn vị đều có vai trò riêng và chặt chẽ, vai trò của các đơn vị trong logo mang tính luân chuyển và lỏng lẻo hơn. Khả năng thay thế giữa các đơn vị ấy để tạo thành một nội dung biểu đạt là rất lớn. Về nội dung, chúng tôi không dám khẳng định mình đã bao quát được toàn bộ các khả năng biểu đạt của hệ thống logo, bởi vì logo, cũng như hệ thống ngôn ngữ, các đơn vị hình thức có thể bất biến, nhưng nội dung luôn được phát triển, bổ sung nhằm phục vụ nhu cầu cần biểu đạt ngày càng phong phú, đa dạng của xã hội. Do đó, có thể trong tương lai, logo sẽ có những xu hướng hình thức và nội dung biểu đạt mới mẻ hơn nữa. Theo chúng tôi, nghiên cứu sâu sắc và toàn diện về logo còn là một cánh cửa mở ra hướng nghiên cứu đối với các đối tượng khác thuộc hệ thống ký hiệu. Đó là các hệ thống các biểu tượng của văn hóa, tôn giáo…, các ký hiệu của các ngành khoa học, các hình hiệu, các dấu hiệu, chỉ hiệu, hệ thống màu sắc… Điều này có thể dễ dàng được lý giải, bởi vì trong những ngữ cảnh phù hợp, logo có khả năng thâu nhận tất cả những hệ thống ký hiệu đó vào làm yếu tố biểu đạt của mình. Qua thống kê khảo sát một số lượng tương đối lớn các logo, chúng tôi nhận thấy việc tham gia của các yếu tố văn hóa, lịch sử, các yếu tố thuộc các ngành khoa học, các hệ thống ký hiệu khác ngoài logo để hình thành nên một tổng thể logo là đềiu có thể và khá phổ biến. Vì vậy, xét về khía cạnh nào đó, tuy logo không có chức năng biểu đạt nội dung triệt để như ngôn ngữ, nhưng lại có thể được xem như dạng ký hiệu có sự tổng hòa và dễ giao thoa nhất trong số các hệ thống ký hiệu. TÀI LIỆU THAM KHẢO Tiếng Việt 1. Nguyễn Đức Dân (2006), Ký hiệu học - một số vấn đề cơ bản (đề tài khoa học cấp ĐHQG- HCM), Trường Đại học quốc gia tp. Hồ Chí Minh. 2. Uyên Huy (2007), Đi tìm logo đẹp và các kiểu thương hiệu, Nxb Lao động Xã hội, tp. Hồ Chí Minh. 3. Tố Nguyên (2003), Thiết Kế Logo Nhãn Hiệu - Bảng Hiệu Theo Thuật Phong Thuỷ, Nxb Mỹ Thuật. 4. Richard Moore (2003), Thương hiệu dành cho lãnh đạo (sách dành cho doanh nhân Việt Nam – Bản tiếng Việt dành cho người Việt)), Nxb Trẻ, tp. Hồ Chí Minh. 5. Ferdinard De Saussure, Giáo trình ngôn ngữ học đại cương (bản tiếng Việt 1973), Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 6. Lý Toàn Thắng (2005), Ngôn ngữ học tri nhận từ lý thuyết đại cương đến thực tiễn tiếng Việt, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 7. Ban biên tập báo Sài Gòn Tiếp Thị (2002), Sức mạnh thương hiệu, Nxb Trẻ, tp. Hồ Chí Minh. Tiếng Anh 8. Daniel Chandler (2004), The basics: Semiotics, Nxb Routledge, USA. 9. Patrick L. Frank (2005), Art form, Nxb Prentice Hall, USA. 10. Lisa Silver (2001), Logo Design That Works: Secrets for Successful Logo Design, Nxb Rockport, USA. 11. Sean Adams, Noreen Morioka, Terry Stone (2004), Logo design workbook: a hands on Guide to creating logos, Nxb Rockport, USA. 12. Tom Asacker (2005), A Clear Eye for Branding, Nxb Paramount Market Publishing, New York, American. 13. Juan Eduardo Cirlot (2002), A dictionary of symbols, Nxb Dover, USA. 14. Nhóm tác giả: Jeremy A. Black, Anthony Green, Tessa Rickards, (1992), Gods, demons, and symbols of ancient Mesopotamia, Nxb University of Texas, USA. 15. Umberto Eco (1979), A theory of semiotics, Indiana University Pres, USA. Tài liệu từ Internet: - E-book: Giáo trình thiết kế logo tiếng Việt. Nguồn download: - Các website về thiết kế, thương hiệu:  www.logovietnam.com  www.goldlogovn.com  www.lantabrand.com  www.vietnambranding.com  www.abviet.com  www.hvnclc.com.vn  www.google.com  www.saovangdatviet.com.vn  www.wikipedia.org  www.thuonghieuviet.com.vn  www.quantrithuonghieu.com Và các website logo, thương hiệu khác. 1. NGUYÊN NHIÊN LIỆU, VĂN PHÒNG PHẨM. 1.BP 2.PETROLIMEX 3.MOBIL 4.CASTROL 5.CHEVRON 6.CALTEX 7.VILUBE 8.ESSCO 9.TIASANG 10.SHELL 11.PINACO 12.DAIDONGTI EN 13.BINHMINH 14.MINHHUNG 15.DONGA 16.BAIBANG 17.TANMAI 18.DUYTAN 19.BACHTUYET 20.BLESSYOU 21.EPSON 22.VINHTIEN 23.KLEENEX 24.BENNGHE 25.VINAPAPER 26.DIANA 27.HONGHA 28.CASUMINA 29.KYMDAN 30.DURACELL 31.THIENLONG 32.SAIGON PAPER 33.HANSON 34.LEHOA 35.PENTEL 36.PARKER 37.DUNIOPILLO 38.CUULONG 39.DOUBLEA 40.EVERON 2. CÁC NGÀNH BẢO HIỂM- DỊCH VỤ- DU LỊCH 41.BAOMINH 42.BAOLONG 43.AAA 44.DAI-ICHI LIFE 45.MANULIFE 46.PRUDENTIAL 47.AIG 48.AIA 49.ACE 50.BAOHIEMXH 51.BAOVIET 52.VYC 53.BENTHANH 54.SAIGON 55.VIETTRAVEL 56.YELLOW PAGES 57.VINPEARL 58.SINHCAFE 59.FIVIMART 60.FIDITOUR 61.FOSCO 62.BRAINMARK 63.SAVICO 64. PHUONGNAM 65. HANOITOURIST 66.XUNHASABA 67.FAHASA 68.ILAVIETNAM 69.BICC 70.KIENVANG 71.MELINH PLAZA 72.COOPMART 73.DAINAM 74.DAMSEN PARK 75.SUOITIEN 76.SAIGON 77.DONGA 78.HOANGGIA 79.VIETMY 80.NGUYENKIM 3. KHÁCH SẠN - QUÁN CÀ PHÊ 81.HILTON 82.GRAND 83.IMPERIAL 84.LEGEND 85.MELIA 86.NIKKO 87.SHERATON 88.PARKHYATT 89.SOFITEL 90.DUXTON 91.NOVOTEL 92.SOMERSET 93.EQUATORIAL 94. HABOURVIEW 95. DONGKHANH 96.REX 97.WINDSOR 98.FURAMA 99.CARAVELLE 100.NEW WORLD 101.AMARA 102.EVASION HIDEAWAY 103.SUNSPA 104. ANAMANDARA 105. MOMDACHIM 106.WALMART 107.PARKSON 108.VICTORIA 109.FLAMINGO 110.IAM 111.METRO 112.CATDANG 113. NAPOLICAFE 114.ANNAM 115.CIAO 116.MAXIMARK 117.COIRIENG 118.ZENPLAZA 119.DIAMOND 120.CALIFORNIA WOW 4. NHÀ HÀNG- THỰC PHẨM- ĐỒ UỐNG. 121. MCDONALD 122.KFC 123.JOLLIBEE 124.HAPPY COOK 125. LOTTERIA 126.GLORIA JEAN’S 127.KIDOS 128.ONORE 129. PHOQUEN 130.CONGU 131. NGOC SUONG 132. WRAP&ROLL 133.PHO24 134. HONGPHAT 135. PHOVUONG 136.VEDAN 137.KNORR 138.MAGGI 139.M&M 140.SAFOCO 141.VIFON 142.KINHDO 143.HAIHA 144.VINAMIT 145.ORION 146.VINA ACECOOK 147. STARBUCKS 148. BIENHOASUGAR 149.HALONG CANFOCO 150. BURGERKING 151.BIBICA 152.VISSAN 153.VINABICO 154.BAHUAN 155.TANTAN 156.NEPTUNE 157.DAU TANBINH 158.TUONG AN 159.LOTTE 160.PHANER 161.VINATEA 162.LAVIE 163.COCACOLA 164.ABBOTT 165.PEPSI 166.JOHNNIE WALKER 167. TRUNGNGUYEN 168. HEINEKEN 169. DUTCHLADY 170. SAIGONBEER 171.NESTLE 172.TROPICANA 173.VINAMILK 174.NUTIFOOD 175.TIGER 176.EVIAN 177.NESCAFE 178.VINACAFE 179.SABECO 180.HALIDA 181.VINASOY 182.MEIJI 183.MOCCHAU 184.ELOVI 185.SAPUWA 186. DANHTHANH 187.MEAD JOHNSON 188.VINHHAO 189.OVALTINE 190.FOSTERS 191.TRIBECO 192.HIGHLANDS 193.REDBULL 194. ANCHOR 195.CARLBERG 196.CAMPINA 197.DUMEX 198.MILO 199.TAMCHAU 200.COORLIGHT 5. ĐIỆN TỬ- THIẾT BỊ ĐIỆN GIA DỤNG-KỸ THUẬT SỐ. 201.REETECH 202.HANEL 203.JVC 204.VIEWSONIC 205.LG 206.SAMSUNG 207.SANYO 208.TOSHIBA 209.BELCO 210.SONY 211.HITACHI 212. ELECTROLUX 213.PANASONIC 214.FUJITSU 215. UPS 216.TCL 217.HP 218.SOUNMAX 219.BOSE 220.BENQ 221.LEXMARK 222.XEROX 223.BROTHER 224.NEC 225.SHARP 226.RICOH 227.PHILIPS 228. ELECTROLUX 229.ROBOT 230.TIENDAT 231.CANON 232.OLYMPUS 233.NIKON 234.KODAK 235.FUJIFILM 236. DIENQUANG 237.BLACKER 238.LIOA 239. RANGDONG 240.CADIVI 6. THỜI TRANG, TRANG SỨC HÓA MỸ PHẨM 241.ADIDAS 242.DIOR 243.PUMA 244.CK 245.GUCCI 246.PRADA 247.GUESS 248.LEVIS 249.MANGO 250.CHANEL 251. TRIUMPH 252.LOUIS VUITTON 253.TOMMY HILFIGER 254. ESTEELAUDER 255.HUGOBOS 256. LACOSTE 257.ESPRIT 258.VERSACE 259.CARTIER 260. VALENTINO 261.TCM 262.VIETTIEN 263. MAY10 264.NINOMAXX 265.LEGAMEX 266. FASHIONTV 267. PASTEURSHOE 268. CONVERSE 269.ANPHUOC 270.FHOUSE 271.VERA 272.THAITUAN 273.BVLGARI 274.ASCADA 275.FURLA 276. KHAISILK 277.VINAGIAY 278.BITAS 279.BITIS 280. THUONGDINH 281.SAIGON JEWELLERY 282.BAO TIN MINH CHAU 283.BENTHANH JEWELLERY 284.PHUNHUAN JEWELLERY 285.PHUQUY JEWELLERY 286.ROLEX 287.OMEGA 288.TISSOT 289.LONGINES 290. LONGCHAMP 291.KANEBO 292.DEBON 293.KAILA 294.VICHY 295.LUX 296.BOURJOIS 297.SUNSILK 298.MENARD 299.MAC 300.JOHNSON 301.SHISEIDO 302.LANCOME 303.OLAY 304.NIVEA 305.AMORE 306.LOREAL 307.LOVITE 308.REVLON 309. DERMALOGICA 310. L’OCCITANE 311.CLARINS 312.CLINIQUE 313.KAO 314.LANEIGE 315.OPI 316.OMO 317.TIDE 318.QGIRL 319.SUNLIGHT 320. BBTHIENNGA 7. MÁY TÍNH- PHẦN MỀM- WEBSITE THƯƠNG MẠI. 321.IBM 322.APPLE 323.HP 324.INTEL 325.FPT 326.CMS 327.ACER 328. NGUYENHOANG 329.ROBO 330. MICROSOFT 331.WINDOW 332.BEE-NEXT 333. NAMQUOCCANG 334.DELL 335. LOGITECH 336.ASUS 337.PHONGVU 338.GENIUS 339.GIGABYTE 340.MITSUMI 341.NOD32 342.MCAFEE 343.AVG 344.SYMANTEC 345.BKAV 346.EBAY 347.YOUTUBE 348.GMAIL 349.FLICKR 350.MSN 351. MYSPACE 352. VINAGAME 353.YAHOO 354.AMAZON 355. SIEUTHI24 356.LENOVO 357.VAIO 358.ICARE 359. VIETNAMWORK 360. BAAMBOO 8. XÂY DỰNG- BẤT ĐỘNG SẢN NỘI THẤT. 361.KIENXINH 362.TOANMY 363.CIENCO5 364. DESJOYAUX 365. VIGLACERA 366.TISCO 367.HOAPHAT 368.VIETTIEP 369.LIENA 370.RINNAI 371.SAOMAI 372.HOANGMAI 373.CHINFON 374.BUTSON 375.HOLCIM 376.DONGTAM 377. HOANGTHACH 378.PHUTHO 379.TAMDIEP 380. VANPHATHUNG 381. THEPMIENNAM 382. VIGLACERA 383.POMINA 384.HOASEN 385.VINASTEEL 386.NIPPON 387.4ORANGES 388.DULUX 389.DONGA 390.KOVA 391. EUROWINDOW 392.JOTUN 393.INAX 394.NHAXINH 395.CAESAR 396.MYKOLOR 397.THACHBAN 398. KELLY-MOORE 399.AMERICAN 400.TOTO 9. TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG. 401.ABBANK 402.AGRIBANK 403.BIDV 404.DAIA 405.DONGA 406.HDBANK 407.SCB 408.GPBANK 409.SHB 410.ACB 411. NAMABANK 412. INCOMBANK 413. HABUBANK 414. GIADINHBANK 415. VIETCOMBANK 416. HSBC 417.NAVI BANK 418.OCB 419.VIB 429.PG BANK 421. TECHCOMBANK 422. SAIGONBANK 423.KIENLONG BANK 424.MARITIME BANK 425.SOUTHERN BANK 426.SACOMBANK 427.OCEANBANK 428.VIETABANK 429.VPBANK 430. EXIMBANK 431.WESTERN UNION 432.INDOVINA BANK 433.DEUTSCHE BANK 434.MAYBANK 435. UNITED OVERSEAS BANK 436.WOORI BANK 437.LAOVIET BANK 438.CHINATRUST BANK 439.SMBC 440.VRB(Vietnam- russian bank) 10. Y DƯỢC 441.RHOTO 442.PANADOL 443.OPC 444.HAUGIANG 446.TRAPHACO 445. DUOC NAM HA 447. BACHTUYET 448. IMEXPHARM 449. PHARIMEXCO 450. F.T.PHARMA 451. TRUONGTHO 452.BAOLONG 453.TRAPHACO 454.MEKOPHAR 455.DUOC 2/9 456.DOMESCO 457.GSK 458.BAYER 459.DONGA 460.ROCHE 461.OPV 462.TRAPHASCO 463.FV 464.ZURELIC 465. TRANGAN 466.NHA MINHKHAI 467.NHA VANHANH 468.NHA LANANH 469.NHA DANGLUU 470.NHA2000 471. JANSSEN CILLAC 472.MAT SAIGON 473.MÁT CAOTHANG 474 PHUSANQUOCTE. 475.ORGANON 476. MEDICAREO 477.PHARBACO 478. PHARMEDIC 479. KHANGTHAI 480. DUOC HATAY 11. XE VÀ PHỤ TÙNG XE- VẬN CHUYỂN 481.BMW 482.MAZDA 483.HONDA 484.CADILLAC 485.SYM 486.TOYOTA 487.LEXUS 488.MERCEDES 489.PIAGIO 490.NISSAN 491.AUDI 492. VOLKSWAGEN 493.VOLVO 494.FORD 495.VESPA 496. ROLL&ROYCE 497. CHEVROLET 498. MITSUBISHI 499. LAMBORGHINI 500.DAEWOO 501.HYUNDAI 502.FIAT 503.BENTLEY 504. HONDA 505.FERRARI I6.BOEING 507.AIRBUS 508.PORSCHE 509.SUZUKI 510.JAGUAR 511.KIA 512.ISUZU 513.PEUGEOT 514.DAIHATSU 515.LIFAN 516.TNT 517.FEDEX 518.DHL 519.KLINE 520.MAERSK 12. HÀNG KHÔNG- VIỄN THÔNG- ĐIỆN THOẠI. 521.SPT 522.VIETTEL 523.VDC 524.NOKIA 525.SPHONE 526.O2 527. MOTOROLLA 528.VNPT 529.MOBIFONE 530. VINAPHONE 531.NETTRA 532.SIEMENS 533.HTMOBILE 534.VNN 535.EVN 536.FONEMART 537. SONYERICSON 538.VERTU 539.MAILINH 540.VINASUN 541.DHL 542.EMS 543.HNC 544. BRITISHAIRWAYS 545.CHINA SOUTHERN 546.GERMANY 547.PHILIPIN 548.INDIANA 549.FRANCE 550.SINGAPORE 551.LAO 552.AMERICAN 553.JAPAN 554.CHINA 555. CATHAYPACIFIC 556.VIETNAM 557.HONGKONG 558.THAI 559.KOREAN 560.MALAYSIA 13. MỘT SỐ LOGO HÀNG VIỆT NAM CHẤT LƯỢNG CAO 561. Bánh ngọt Hỷ Lâm Môn 562. Bánh ngọt Givral 563. Bánh kẹo Hải Châu 564. Thuỷ sản Nha Trang 565. Thực phẩm Thuận Phát 566. Thuỷ Tạ 567. Biên Hoà 568. cái lân 569. cholimex 570. Hưng thịnh 571. Nước mắm Mười Thu 572. Nam Dương 573. Dầu ăn Nhà Bè 574. Agifish 575. Cầu Tre 576.Giải khát Chương Dương 577.Chè Kim Anh 578.Thạch Bích 579.Chè Thái Nguyên 580.Cà phê Mê Trang 581. Halico 582. Thép Việt Hàn 583. Gạch Thanh Thanh 584. Taicera 585. May Hoà Thọ 586. May Sông Hồng 587. Vinatex 588. May Khatoco 589. Martin107 590. Bóng Động Lực 591. Nhựa Chợ Lớn 592. Giay Vĩnh Huê 593. Giấy Kyvy 594. Giấy Viễn Đông 595. Bột giặt Lix 596. Rando 597. Nhựa đạt Hoà 598. Inox Việt Đức Anh 599. Austnam 600. Gosaco 601. Sika 602. Vicotex 603. Dệt may Hachiba 604. Dệt Phước Thịnh 605. Dệt may Hà Nội 606. Cao su Đà Nẵng 607. Giày Á Châu 608. Cơ khí Thành Đạt 609. Giấy Tân Thuận tiến 610. Dược Bình Định 611. Dược Vidipha 612. Dược TW25 613. Dược Phú Yên 614. Giấy Viễn Đông 615. Gia dụng ICP 616. Kềm Viba 617. Cân Nhơn Hòa 618. Đồng hồ Gimiko 619. Nhôm Kim Hằng 620. Sơn Hà 621. Toàn Mỹ 622. Men nhôm Hải Phòng 623. Goldsun 624. Nôi Long Hưng 625. Cơ điện tử Sài Gòn 626. Quạt Tân Tiến 627. Vinakip 628. Cơ khí Bình Đông 629. Xuân Lộc Thọ 630. Cophaco 631. Điện Tiến Thành 632. Maseco 633. Điện lạnh Darling 634. Kính Đình quốc 635. Hoá dầu Mê Kông 636. Phân bón Việt Nhật 637. Đạm Hà Bắc 638. Hoá chất Cần Thơ 639. Lân Ninh Bình 640. Bảo vệ thực vật An Giang 641. Nông dược Điện Bàn 642. Bảo vệ thực vật Sài Gòn 643. Thuốc sát trùng Cần Thơ 644. Thuốc sát trùng Việt Nam 645. Thức ăn gia súc Lái Thiêu 646. Uni- President 647. Thức ăn gia súc Vạn Sanh 648. Thức ăn gia súc Afiex 649. Thức ăn chăn nuôi Vifoco 650. Thuốc thú y Vemedim 651. Thuốc thú ý Sonavet 652. Cơ khí Bông Lúa 653. Du lịch Cần Thơ 654. Du lịch Chợ Lớn 655. Du lịch Trần Việt 656. Xe khách Thuận Thảo 657. Dầu mỏ Quân Diệu 658. Phân đạm dầu khí 659. Lân Văn Điển 660. Phần bón Bình Điền 661. Taxi Hà Nội 662. Taxi Future 663. SX-TM Duy Thành 664. Y khoa Medic 665. Bệnh viện Việt Đức 666. Bệnh viện An Sinh 667. Bệnh viện Xanh Pôn 668. Bệnh viện Hoàn Mỹ 669. Bệnh viện Bình Dân 670. Bệnh viện Nhi Đồng 2 671. Mỹ phẩm Sài Gòn 672. Mỹ phẩm Sao Thái Dương 673. Mỹ phẩm Việt Hương 674. Mỹ phẩm Thorakao 675. Bếp ga Namilux 676. Kim khí Mê Kông 677. Kim khí Duy Phương 678. Cơ điện tử Sài Gòn 679. Inox Kim Cương 680. TM-DV Quán quân 681. Điện Mạnh Phương 682. Tủ sắt Đào Trung Hưng 683. Hoan My NDT 684. Nhựa Phát Thành 685. Điện cơ Hoa Phượng 14. GOOGLE1: Goggle 1999 (6 logo) Chào mừng kỳ nghỉ theo mùa Ngày lễ Tạ Ơn Hallowen Kỷ niệm công cụ tìm kiếm Mỹ Kỷ niệm chạy bản Beta Lễ hội đốt hình nộm Google 2000 (27 logo) Chúc mừng năm mới Kỷ niệm ngày G groundhod xuất hiện (2/2) Ngày lễ tình nhân 1 Nguồn: www.google.com.hollidaylogos 294 logo (tính đến 2/2009). On March 17th Ngày cá tháng Tư Ngày lễ Phục Sinh Tuần đầu tiên của tháng 5 Ngày của Mẹ Ngày của Cha Kỷ niệm Google Doodle II Ngày công phá ngục Bastille Thế vận hội mùa hè Sydney Chèo thuyền Thể dục dụng cụ Bắn cung Môn phối hợp Nhảy cầu Đua xe đạp Cử tạ Bóng đá Bóng rổ Ngày bế mạc Halloween Ngày bầu cử Mỹ Lễ hội Shichi-go-san ở Nhật Bản Lễ Tạ Ơn Mùa chúc mừng Google 2001 (22 logo) Chúc Mừng Năm Mới Tết Nguyên Đán Ngày lễ tình nhân Lễ hội ánh sáng của người Ấn Kỷ niệm Google xanh (17/3) Lễ Phục Sinh Ngày Trái Đất Ngày của Mẹ Ngày của Cha Quốc khánh Canada Quốc khánh Mỹ Ngày công phá ngục Bastille Quốc khánh Thụy Sỹ Ngày độc lập của Hàn Quốc Hallowen Ngày sinh Monet Lễ Tạ Ơn Ngày trao giải Nobel Mùa chúc mừng 1 Mùa chúc mừng 2 Mùa chúc mừng 3 Mùa chúc mừng 4 Google 2002 (38 logo) Chúc mừng năm mới Thế vận hội Mùa Đông Lướt ván Trượt tuyết Lướt sóng Trượt băng nghệ thuật Golf Nhảy cầu Trượt tuyết Chạy trên băng Ném đĩa Trượt ống Ngày bế mạc Ngày sinh Piet Mondrian Ngày thánh Patrick Ra mắt công nghệ PigeonRank Ngày Trái Đất Ngày thánh George Ngày thiếu nhi Nhật Bản Ngày của Mẹ Dilbert Google Doodle World Cup Lễ hội thuyền rồng Trung Hoa Ngày của Cha Ngày hội âm nhạc Pháp Ngày quốc khánh Canada Ngày độc lập Mỹ Ngày công phá ngục Bastille Ngày sinh Andy Warhol Sinh nhật tuổi lên 4 Ngày sinh Picasso Halloween! Ngày lễ Tạ Ơn Mùa chúc mừng 1 Mùa chúc mừng 2 Mùa chúc mừng 3 Mùa chúc mừng 4 Mùa chúc mừng 5 Google 2003 (22 logo) Chúc mừng năm mới Ngày sinh Martin Luther King Tết Nguyên Đán Valentine Ngày sinh Michelangelo Ngày sinh Einstein Ngày Trái Đất 50 Năm ngày phát hiện ra ADN Ngày của Mẹ Ngày của cha Ngày sinh MC Escher Ngày độc lập Mỹ Ngày sinh Alfred Hitchcock Sinh nhật tuổi lên 5 Halloween Ngày lễ Tạ Ơn 100 năm ngày máy bay ra đời Mùa chúc mừng 1 Mùa chúc mừng 2 Mùa chúc mừng 3 Mùa chúc mừng 4 Mùa chúc mừng 5 Google 2004 (40 logo) Chúc mừng năm mới Spirit on Mars Tết Nguyên đán Ngày sinh Gaston Julia Valentine Tháng nhuận năm nhuận Ngày thánh Patrick Năm mới của người Ba Tư Google kết nối với trạm không gian vũ trụ Ngày Trái Đất Ngày của Mẹ Sao Kim bay qua Trái Đất Lễ hội Bloom Ngày của Cha Ngày độc lập Mỹ Thế vận hội mùa hè Athens Chào mừng thế vận hội Bóng đá Thể dục nghệ thuật Judo Nhảy cầu Bơi nghệ thuật Bóng bàn Cầu lông Bóng đá Cử tạ Đấu kiếm Bắn cung Bơi tự do Sinh nhật Ray Charles Sinh nhật tuôi 6 Chiến thắng giải X-prize Halloween Ngày bầu cử Mỹ Ngày lễ Tạ Ơn Mùa chúc mừng 1 Mùa chúc mừng 2 Mùa chúc mừng 3 Mùa chúc mừng 4 Mùa chúc mừng 5 Google 2005 (25 logo) Chúc mừng năm mới Tết Nguyên Đán Ngày lễ tình nhân Ngày quốc tế phụ nữ Ngày thánh Patrick Năm mới của người Ba Tư Ngày nước sạch thế giới Ngày sinh Vincent van Gogh Tuần lễ thư viện quốc gia Mỹ Ngày sinh Leonardo da Vinci Ngày Trái Đất Ngày nhà giáo Mỹ Ngày của Mẹ Ngày sinh Frank Lloyd Wright Ngày của Cha Ngày độc lập Mỹ Anniversary of Lunar Landing Sinh nhật lần thứ 7 của Google Halloween Ngày lễ Tạ Ơn Mùa chúc mừng 1 Mùa chúc mừng 2 Mùa chúc mừng 3 Mùa chúc mừng 4 Mùa chúc mừng 5 Google 2006 (35 logo) Chúc mừng năm mới Ngày sinh Louis Braille Ngày sinh Martin Luther King Jr Ngày sinh W. A.Mozart Tết Nguyên Đán Thế vận hội mùa đông tại Athens Thể thao trên tuyết 1 Thể thao trên tuyết 2 Thể thao trên tuyết 3 Thể thao trên tuyết 4 Thể thao trên tuyết 5 Thể thao trên tuyết 6 Thể thao trên tuyết 7 Thể thao trên tuyết 8 Thể thao trên tuyết 9 Thể thao trên tuyết 10 Thể thao trên tuyết 11 Ngày sinh Percival Lowell Ngày thánh Patrick Năm mới của người Ba Tư Ngày Trái Đất Ngày của Mẹ Ngày sinh Arthur Conan Doyle World Cup, US - Ngày của Cha Ngày độc lập Mỹ Sinh nhật lần thứ 8 Hallowen Ngày lễ Tạ Ơn Ngày sinh của Edvard Munch Mùa chúc mừng 1 Mùa chúc mừng 2 Mùa chúc mừng 3 Mùa chúc mừng 4 Mùa chúc mừng 5 Google 2007 (22 logo) Chúc mừng năm mới Ngày sinh của Martin Luther King Valentine Tết Nguyên Đán Ngày thánh Patrick Năm mới của người Ba Tư Ngày Yuri Gagarin lên vũ trụ Ngày Trái Đất Ngày của Mẹ Ngày của Cha Ngày độc lập Mỹ Sinh nhật lần thứ 9 Sputnik Ngày sinh Luciano Pavarotti Halloween Ngày cựu chiến binh Mỹ Ngày lễ Tạ Ơn Mùa chúc mừng 1 Mùa chúc mừng 2 Mùa chúc mừng 3 Mùa chúc mừng 4 Mùa chúc mừng 5 Google 2008 (53 logo) Chúc mừng năm mới Ngày sinh Martin Luther King Kỷ niệm 50 năm công ty Lego Tết Nguyên Đán Valentine Năm nhuận Ngày sinh Alexander Graham Bell Ngày thánh St. Patrick Năm mới của người Ba Tư Ngày đầu tiên của mùa xuân Ngày Trái Đất Tháng Tư Ngày của Mẹ Kỷ niệm ngày phát hiện ra lazer Ngày sinh Walter Gropius Phỏng tranh 'Up in the Clouds' của Grace Moon Ngày đầu tiên con người chinh phục được Everest Chuyến bay đầu tiên bằng kinh khí cầu Sinh nhật Diego Velázquez's Ngày của Cha Ngày đầu tiên của mùa hè Ngày độc lập Ngày sinh Marc Chagall' 50 năm Nasa ra đời Olympic Bắc Kinh Bóng Chày Ngợi ca tinh thần thượng võ Đua xe đạp Cử tạ Nhảy cầu Thể dục nhịp điệu Thể dục dụng cụ Bóng rổ Cầu lông Bóng đá Rowing Bóng bàn Bơi lội Điền kinh Nhảy cao Lễ bế mạc Large Hadron Collider Ngày đầu tiên của mùa thu Sinh nhật lần thứ 10 Hallowen Ngày bầu cử Mỹ Ngày cựu chiến binh Mỹ Ngày sinh René Magritte Ngày lễ Tạ Ơn Mùa chúc mừng 1 Mùa chúc mừng 2 Mùa chúc mừng 3 Mùa chúc mừng 4 Google 2009 (3 logo) Chúc mừng năm mới Martin Luther King Ngày sinh Jackson Pollock 28/1

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfLVNNH009.pdf
Tài liệu liên quan