Tiểu luận Về tín ngưỡng thờ Thành Hoàng làng trong thời kỳ hiện nay

I. Đặt vấn đề. Nói đến tín ngưỡng là nói đến quá trình thiêng liêng hoá một nhân vật được gửi gắm vào trong đó một niềm tin tưởng của con người. Quá trình ấy có thể là quá trình huyền thoại hoá, lịch sử hoá nhân vật phụng thờ. Mặt khác, giữa các tín ngưỡng đều có những nét văn hoá đan xen và trong từng tín ngưỡng đều có nhiều lớp văn hoá lắng đọng. Một trong những loại tín ngưỡng là tín ngưỡng thờ Thành hoàng làng. Đây là một loại hình tín ngưỡng có tự lâu đời, đã và đang ảnh hưởng không nhỏ trong tâm thức người Việt và đặc biệt là trong công cuộc xây dựng và phát huy những nét văn hoá truyền thống. Hoạt động tín ngưỡng Thành hoàng khá phổ biến đối với mỗi làng quê. Ngày nay, hoà cùng với sự phát triển của xã hội, những hoạt động tín ngưỡng đang được tái tạo, phát triển rộng khắp. Vì thế, để duy trì và phát huy tín ngưỡng Thành hoàng làng cần có cái nhìn đầy đủ về nó, trên cơ sở đó rút ra những mặt cần phát huy, những mặt cần hạn chế, nhằm đóng góp thực hiện việc xây dựng một nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. I. Khái niệm, nguồn gốc. 1. Khái niệm và nguồn gốc. Thành hoàng là một từ Hán, nghĩa gốc ban đầu là hoà bao quanh thành, nếu hào có nước gọi là trì (thành trì). Khi nói đến Thành hoàng làng là chỉ vị thần bảo hộ một thành quách cụ thể. Tục thờ cúng vị thần bảo trợ thành quách – tức là Thần thành hoàng đã có ở Trung Quốc từ xưa. Nói như Pham Kế Bính trong “ Việt nam phong tục” là có từ thời Tam Quốc. Dấu tích của việc thờ cúng ở Trung Quốc, người ta nhớ tới sự kiện năm 550, Mộ Dung Nghiễm thờ Thần thành hoàng. Ở Việt Nam, thời Bắc thuộc, Lý Nguyễn Gia, sau đó là Cao Biền, đã coi thần Sông Tô Lịch làm Thần thành hoàng của thành Đại La. 2. Đặc điểm tín ngưỡng Thành hoàng làng. Cũng giống như việc thờ cũng tổ tiên, việc thờ cũng Thành hoàng làng ở Việt Nam vừa là tín ngưỡng, vừa là đạo lý sống của hậu thế đối với bậc tiền bối có công với làng xóm, đất nước. Việc thờ cúng Tổ tiên là một đạo lý thể hiện ý thức hướng về cội nguồn của gia đình, dòng họ thì việc thờ cũng Thành hoàng làng cũng là sự tôn vinh các bậc tiền bối, luôn gắn kết và che chở cho dân làng, là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại, tương lai.

doc8 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4853 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Về tín ngưỡng thờ Thành Hoàng làng trong thời kỳ hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§¹i häc quèc gia Hµ néi ®¹i häc khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n Khoa t©m lý häc **** TiÓu luËn m«n D©n téc häc VÒ tÝn ng­ìng thê thµnh hoµng lµng trong thêi kú hiÖn nay I. §Æt vÊn ®Ò. Nãi ®Õn tÝn ng­ìng lµ nãi ®Õn qu¸ tr×nh thiªng liªng ho¸ mét nh©n vËt ®­îc göi g¾m vµo trong ®ã mét niÒm tin t­ëng cña con ng­êi. Qu¸ tr×nh Êy cã thÓ lµ qu¸ tr×nh huyÒn tho¹i ho¸, lÞch sö ho¸ nh©n vËt phông thê. MÆt kh¸c, gi÷a c¸c tÝn ng­ìng ®Òu cã nh÷ng nÐt v¨n ho¸ ®an xen vµ trong tõng tÝn ng­ìng ®Òu cã nhiÒu líp v¨n ho¸ l¾ng ®äng. Mét trong nh÷ng lo¹i tÝn ng­ìng lµ tÝn ng­ìng thê Thµnh hoµng lµng. §©y lµ mét lo¹i h×nh tÝn ng­ìng cã tù l©u ®êi, ®· vµ ®ang ¶nh h­ëng kh«ng nhá trong t©m thøc ng­êi ViÖt vµ ®Æc biÖt lµ trong c«ng cuéc x©y dùng vµ ph¸t huy nh÷ng nÐt v¨n ho¸ truyÒn thèng. Ho¹t ®éng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng kh¸ phæ biÕn ®èi víi mçi lµng quª. Ngµy nay, hoµ cïng víi sù ph¸t triÓn cña x· héi, nh÷ng ho¹t ®éng tÝn ng­ìng ®ang ®­îc t¸i t¹o, ph¸t triÓn réng kh¾p. V× thÕ, ®Ó duy tr× vµ ph¸t huy tÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng cÇn cã c¸i nh×n ®Çy ®ñ vÒ nã, trªn c¬ së ®ã rót ra nh÷ng mÆt cÇn ph¸t huy, nh÷ng mÆt cÇn h¹n chÕ, nh»m ®ãng gãp thùc hiÖn viÖc x©y dùng mét nÒn v¨n ho¸ tiªn tiÕn ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc. Kh¸i niÖm, nguån gèc. Kh¸i niÖm vµ nguån gèc. Thµnh hoµng lµ mét tõ H¸n, nghÜa gèc ban ®Çu lµ hoµ bao quanh thµnh, nÕu hµo cã n­íc gäi lµ tr× (thµnh tr×). Khi nãi ®Õn Thµnh hoµng lµng lµ chØ vÞ thÇn b¶o hé mét thµnh qu¸ch cô thÓ. Tôc thê cóng vÞ thÇn b¶o trî thµnh qu¸ch – tøc lµ ThÇn thµnh hoµng ®· cã ë Trung Quèc tõ x­a. Nãi nh­ Pham KÕ BÝnh trong “ ViÖt nam phong tôc” lµ cã tõ thêi Tam Quèc. DÊu tÝch cña viÖc thê cóng ë Trung Quèc, ng­êi ta nhí tíi sù kiÖn n¨m 550, Mé Dung NghiÔm thê ThÇn thµnh hoµng. ë ViÖt Nam, thêi B¾c thuéc, Lý NguyÔn Gia, sau ®ã lµ Cao BiÒn, ®· coi thÇn S«ng T« LÞch lµm ThÇn thµnh hoµng cña thµnh §¹i La. §Æc ®iÓm tÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng. Còng gièng nh­ viÖc thê còng tæ tiªn, viÖc thê còng Thµnh hoµng lµng ë ViÖt Nam võa lµ tÝn ng­ìng, võa lµ ®¹o lý sèng cña hËu thÕ ®èi víi bËc tiÒn bèi cã c«ng víi lµng xãm, ®Êt n­íc. ViÖc thê cóng Tæ tiªn lµ mét ®¹o lý thÓ hiÖn ý thøc h­íng vÒ céi nguån cña gia ®×nh, dßng hä th× viÖc thê còng Thµnh hoµng lµng còng lµ sù t«n vinh c¸c bËc tiÒn bèi, lu«n g¾n kÕt vµ che chë cho d©n lµng, lµ cÇu nèi gi÷a qu¸ khø, hiÖn t¹i, t­¬ng lai. ë kû nguyªn ®éc lËp, c¸c v­¬ng triÒu nh­ Lý, TrÇn, Lª ®Òu duy tr× tôc thê ThÇn thµnh hoµng cña thµnh Th¨ng Long. Nhµ NguyÔn cho x©y dùng c¸c miÕu thê ThÇn thµnh hoµng ë c¸c tØnh vµ lËp bµi vÞ thê ThÇn thµnh hoµng c¸c tØnh trong miÕu thê ë kinh ®« HuÕ. Víi ng­êi d©n ë céng ®ång lµng x·, vÞ thÇn thµnh hoµng lµng ®­îc coi nh­ mét vÞ th¸nh. Mçi lµng quª cã mét vÞ th¸nh cña m×nh: “trèng lµng nµo lµng Êy ®¸nh, th¸nh lµng nµo lµng Êy thê”..VÞ th¸nh ®ã lµ vÞ cã c«ng víi d©n, víi n­íc, cã thÓ lµ t­íng lÜnh x«ng pha mÆt trËn, cã thÓ lµ vÞ khai khoa cña lµng, cã c«ng khai hoang lËp Êp, cã thÓ lµ vÞ ®­îc vua s¾c phong... vµ còng cã thÓ lµ vËt thiªng, lµ ®Êng siªu nhiªn mµ d©n lµng thê phông, thËm chÝ lµ yªu thÇn, tµ thÇn nh­ thÇn ¨n trém, thÇn ¨n xin, thÇn chÕt tr«i... Nh­ vËy, cã thÓ thÊy, thÇn linh kh«ng h¼n lµ c¸c ®èi t­îng trõu t­îng, xa x«i mµ tr¸i l¹i rÊt gÇn gòi víi con ng­êi, cïng chung sèng céng ®ång, vµ cã kh¸c ch¨ng lµ ë kh¶ n¨ng b¶o vÖ, b¶o hé cho d©n lµng khái nh÷ng bÊt tr¾c cña cuéc ®êi. V× thÕ, nhiÒu vÞ thÇn ®­îc d©n chän thê vµ còng cã thÓ vÞ phÕ bá nÕu thÊy kh«ng ®ñ sù uy nghiªm phï hé ®é tr× cho hä n÷a. ThÇn Thµnh hoµng lµng ë c¸c lµng quª ®­îc phông thê trong ®×nh lµng vµ nghÌ (hay miÕu tuú theo c¸c gäi cña tõng ®Þa ph­¬ng). Thµnh hoµng lµ nh©n vËt trung t©m cña mäi sinh ho¹t v¨n ho¸ mµ d©n c¸c lµng quª còng nh­ nhµ nghiªn cøu v¨n ho¸ d©n gian gäi lµ c¸c lÔ héi. §ã lµ ngµy t­ëng niÖm vÞ th¸nh cña lµng. §èi víi mçi ng­êi d©n, thµnh hoµng lµng lµ chç dùa tinh thÇn, n¬i göi g¾m niÒm tin cho hä, gióp hä v­ît qua nh÷ng khã kh¨n cña cuéc sèng ®Çy sãng giã. Thùc tr¹ng vµ xu h­íng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng ngµy nay. C¸c di tÝch vµ ho¹t ®éng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng tõng bÞ gi¸n ®o¹n trong mét thêi gian dµi do chiÕn tranh. Kh«ng Ýt nh÷ng ®×nh lµng, miÕu thê cã gi¸ trÞ vÒ mÆt kiÕn tróc nghÖ thuËt, ®· bÞ ph¸ huû vµ hµng lo¹t c¸c ThÇn tÝch, s¾c phong bÞ thÊt l¹c, c¸c ho¹t ®éng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng bÞ l·ng quªn. Trong nh÷ng n¨m gÇn ®©y, hµng lo¹t c¸c ng«i ®×nh ®­îc x©y dùng l¹i, ®­îc Nhµ n­íc c«ng nhËn, xÕp h¹ng. C¸c lÔ héi ®­îc më l¹i. Thùc tÕ, viÖc t¸i t¹o ho¹t ®éng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng ngµy nay trë nªn phæ biÕn ë kh¾p c¸c lµng quª. C¸c ho¹t ®éng nµy nh­ sîi d©y g¾n kÕt céng ®ång víi nhau, gãp phÇn g×n gi÷ vµ ph¸t huy c¸c gi¸ trÞ v¨n ho¸ truyÒn thèng. Nh­ng bªn c¹nh ®ã còng cã nhiÒu vÊn ®Ò phøc t¹p n¶y sinh nh­ hiÖn t­îng “bu«n thÇn, b¸n th¸nh”, th­¬ng m¹i ho¸ v¨n ho¸, x©y dùng c¸c khu di tÝch nh»m trôc lîi, tranh giµnh kh¸ch th¨m quan nh­ ë Chïa H­¬ng Hµ T©y, mét sè khu di tÝch t¸i t¹o l¹i sù tÝch ThÇn thµnh hoµng hoµn toµn sai l¹c hoÆc “r©u «ng nä c¾m c»m bµ kia” nh»m môc ®Ých ®­îc xÕp h¹ng hay thu lîi... Thµnh hoµng lµng ®­îc t«n vinh lµ ®¹i diÖn tinh thÇn cña lµng xãm, lu«n phï hé, gióp ®ì, che chë d©n lµng. Trong chõng mùc nµo ®ã, ThÇn thµnh hoµng ®­îc coi lµ Tæ tiªn cña lµng xãm. Ngµy nay, kh«ng Ýt ®Þa ph­¬ng cßn t«n vinh c¸c danh nh©n thêi hiÖn ®¹i trë thµnh ThÇn thµnh hoµng lµng nh­ cã n¬i t«n vinh Chñ tÞch Hå ChÝ Minh lµm vÞ §øc th¸nh Tèi th­îng, t«n vinh c¸c anh hïng liÖt sü ®­îc thê cóng theo phong tôc thê cóng ThÇn hoµng lµng nh­ ë H¶i D­¬ng, H¶i Phßng... Mét xu h­íng n÷a n¶y sinh ®ã lµ thanh niªn hiÖn nay ®ang gi¶m dÇn ®øc tin ®èi víi ®Êng siªu nhiªn. Do vËy nhiÒu viÖc lµng hiÖn nay kh«ng ®­îc thanh niªn quan t©m mµ chñ yÕu lµ do c¸c cô l·o lµng ®¶m nhËn. §iÒu ®ã mét phÇn thÓ hiÖn sù ph¸t triÓn cña khoa häc kü thuËt, n©ng cao d©n trÝ nh­ng nã còng thÓ hiÖn sù thê ¬ cña thÕ hÖ trÎ ®èi víi c¸c ho¹t ®éng tÝn ng­ìng nµy. III. ý nghÜa cña tÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng ë ViÖt Nam trong giai ®o¹n hiÖn nay. TÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng ë ViÖt Nam ngµy nay ®­îc t¸i t¹o réng kh¾p vµ mang nhiÒu ý nghÜa quan träng. Tr­íc hÕt ®ã lµ viÖc thê cóng t«n nghiªm cña tÝn ng­ìng thê ThÇn thµnh hoµng ®· ph¸t huy ®­îc truyÒn thèng ®¹o ®øc, lÔ nghÜa, t«n ti, trËt tù. Dï d©n lµng cã ®i ®©u, ë ®©u, lµm g× ®Òu h­íng vÒ lµng x· trong c¸c ngµy lÔ héi, dÞp tÕ lÔ ThÇn lµng. Còng tõ ®ã, nh»m gióp con ng­êi nhÊt lµ thÕ hÖ thanh niªn kh«ng bÞ hoµ tan víi nhÞp sèng vµ v¨n ho¸ hiÖn ®¹i. Thø hai ®ã lµ chÝnh c¸c ho¹t ®éng nµy ®· cã t¸c dông to lín trong viÖc gi÷ g×n vµ ph¸t huy truyÒn thèng v¨n ho¸, gãp phÇn x©y dùng mét nÒn v¨n ho¸ tiªn tiÕn, ®Ëm ®µ b¶n s¾c d©n téc. Ho¹t ®éng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng thùc tÕ ®· t¹o nªn mét nÐt v¨n ho¸ ®Æc tr­ng ë tõng ®Þa ph­¬ng. IV. Mét vµi kiÕn nghÞ. ViÖc t¸i t¹o ho¹t ®éng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng kÐo theo sù t¸i t¹o c¸c di tÝch lÞch sö nh­ ®×nh, miÕu, lÔ héi tæ chøc hµng n¨m. Hµng lo¹t ®×nh, miÕu ®­îc kh«i phôc, kÐo theo ®ã lµ c¸c lo¹i t­ liÖu H¸n n«m nh­ hoµnh phi, c©u ®èi, héi hÌ, r­íc s¸ch ®­îc phôc håi, ThÇn ph¶ ®­îc lµm l¹i. §iÒu nµy gièng nh­ viÖc hoµn tÊt mét “hå s¬” cho mçi mét ho¹t ®éng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng. ViÖc t¸i t¹o l¹i diÔn ra trong bèi c¶ch nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng hiÖn nay víi nhiÒu mÆt tiªu cùc cña nã ®· lµm mÊt ®i c¸i b¶n chÊt thùc sù cña ho¹t ®éng tÝn ng­ìng nµy, kh«ng Ýt “hå s¬” ®­îc...lµm gi¶ nh»m ®­îc Nhµ n­íc c«ng nhËn hay v× môc ®Ých lîi nhuËn. Do vËy, viÖc t¸i t¹o c¸c ho¹t ®éng nµy cÇn sù cã mÆt cña c¸c c¬ quan v¨n ho¸, c¸c cÊp chÝnh quyÒn quan t©m chÆt chÏ ®Ó kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ, nh÷ng ph¸t sinh kh«ng ®óng h­íng trong qu¸ tr×nh t¸i t¹o: nh­ viÖc trïng tu di tÝch hay x©y dùng c¸c di tÝch cÇn sù hç trî cña c¸c nhµ nghiªn cøu, c¸c nhµ khoa häc, chuyªn m«n, kh«ng thÓ thay thÕ nh÷ng m¸i ®×nh gç b»ng nh÷ng m¸i ®×nh bª t«ng nh­ nhiÒu ®Þa ph­¬ng ®· lµm, nh÷ng hoµnh phi, c©u ®èi, nh÷ng §¹i tù ch÷ H¸n ®­îc viÕt tuú tiÖn, thËm chÝ viÕt sai nh­ b¸o chÝ ®· ®Ò cËp ®Õn. Bªn c¹nh ®ã, cÇn cã nh÷ng biÖn ph¸p nh»m ng¨n chÆn viÖc lîi dông c¸c ho¹t ®éng tÝn ng­ìng thê thÇn Thµnh hoµng lµng ®Ó tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng bãi to¸n, lªn ®ång, mª tÝn dÞ ®oan... ViÖc t¸i t¹o c¸c ho¹t ®éng tÝn ng­ìng Thµnh hoµng ngµy nay lµ nhu cÇu cña t©m thøc ng­êi ViÖt, nhÊt lµ trong ®iÒu kiÖn ®êi sèng kinh tÕ cña ng­êi d©n ngµy mét n©ng cao. Ho¹t ®éng nµy lµ ho¹t ®éng truyÒn thèng “uèng n­íc nhí nguån” - ®øc tin ¨n s©u vµo trong tiÒm thøc cña mçi ng­êi d©n. ChÝnh nh÷ng ho¹t ®éng nµy ®· gãp phÇn gi÷ g×n vµ ph¸t huy b¶n s¾c v¨n ho¸ d©n téc. Tuy nhiªn, ®· lµ mét tÝn ng­ìng th× c¸c ho¹t ®éng ph¶i tu©n theo c¸c nguyªn lý c¬ b¶n vèn cã cña nã vµ ph¶i ®ång thêi cÇn ®­îc ®Æt trong khu«n khæ cña ph¸p luËt hiÖn hµnh. Tµi liÖu tham kh¶o: C¬ së v¨n ho¸ ViÖt nam. TrÇn Quèc V­îng chñ biªn- NXB Gi¸o Dôc ViÖt Nam phong tôc. Phan KÕ BÝnh- NXB Hµ Néi (t¸i b¶n ) Hµ Néi 1999 NguyÔn §øc L÷ (chñ biªn): Gãp phÇn t×m hiÓu tÝn ng­ìng d©n gian ë ViÖt nam, häc viÖn ChÝnh trÞ quèc gia Hå ChÝ Minh, Hµ Néi,2000. NguyÔn Duy Hinh: TÝn ng­ìng Thµnh hoµng lµng ViÖt nam, NXB Khoa häc x· héi- 1996. Mét sè th«ng tin kh¸c trªn INTERNET trang www.saigonnet.vn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDTHoc (11).doc
Tài liệu liên quan