Tiểu luận Kịch bản và vai trò của kịch bản trong sản xuất tác phẩm truyền hình

MỤC LỤC I. KỊCH BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA KỊCH BẢN TRONG SẢN XUẤT TÁC PHẨM TRUYỀN HÌNH 2 II. ĐỂ CÓ MỘT KỊCH BẢN HAY, SÁT VỚI THỰC TẾ 4 III. MỘT SỐ KỊCH BẢN ĐÃ ĐƯỢC ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM SỬ DỤNG 6 CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH: NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG 7 NHÀ VĂN ĐỖ BÍCH THUÝ 7 Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng: “ thời đại ngày nay là thời đại của báo hình và báo hình là mũi nhọn của các loại hình báo chí”. Truyền hình chuyển tải thông tin tới công chúng bằng ngôn ngữ hình ảnh và âm thanh. Truyền hình là phương tiện truyền thông có sức mạnh ảnh hưởng lớn và có khả năng xoá bỏ ranh giới về khoảng cách về không gian và thời gian, tạo ra hiệu quả cảm thụ thông tin bằng hình tượng trực quan sinh động. Sức mạnh của truyền hình được phát huy trong tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội . Tuy nhiên ngày nay truyền hình đang phải đối mặt với những thách thức to lớn. Số người xem truyền hình giảm đi do chia sẻ với nhiều loại hình báo chí khác. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy khán giả thiếu ý thức ràng buộc vào nhiều vấn đề mà họ xem trong các chương trình truyền hình. Phóng viên than vãn thiếu kỹ năng nghề nghiệp, họ nói nhiều và phỏng vấn không có trọng tâm, bài viết cẩu thả và ít coi trọng khả năng kể chuyện của hình ảnh.

doc34 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1894 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Kịch bản và vai trò của kịch bản trong sản xuất tác phẩm truyền hình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA BÁO CHÍ --------------- TIỂU LUẬN KỊCH BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA KỊCH BẢN TRONG SẢN XUẤT TÁC PHẨM TRUYỀN HÌNH I. KỊCH BẢN VÀ VAI TRÒ CỦA KỊCH BẢN TRONG SẢN XUẤT TÁC PHẨM TRUYỀN HÌNH Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng: “ thời đại ngày nay là thời đại của báo hình và báo hình là mũi nhọn của các loại hình báo chí”. Truyền hình chuyển tải thông tin tới công chúng bằng ngôn ngữ hình ảnh và âm thanh. Truyền hình là phương tiện truyền thông có sức mạnh ảnh hưởng lớn và có khả năng xoá bỏ ranh giới về khoảng cách về không gian và thời gian, tạo ra hiệu quả cảm thụ thông tin bằng hình tượng trực quan sinh động. Sức mạnh của truyền hình được phát huy trong tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội... Tuy nhiên ngày nay truyền hình đang phải đối mặt với những thách thức to lớn. Số người xem truyền hình giảm đi do chia sẻ với nhiều loại hình báo chí khác. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy khán giả thiếu ý thức ràng buộc vào nhiều vấn đề mà họ xem trong các chương trình truyền hình. Phóng viên than vãn thiếu kỹ năng nghề nghiệp, họ nói nhiều và phỏng vấn không có trọng tâm, bài viết cẩu thả và ít coi trọng khả năng kể chuyện của hình ảnh. Kịch bản truyền hình khó hay dễ? Quả thực để xây dựng một kịch bản sát với thực tế, đảm bảo tác phẩm truyền hình khi diễn ra hấp dẫn, sinh động đòi hỏi người phóng viên không chỉ có những tưởng tượng, sắp đặt lời bình theo một tư duy lô gích hợp lý mà còn cần có một hình ảnh phù hợp đi kèm. Hai yếu tố âm thanh, hình ảnh phải luôn đi kèm trong một kịch bản truyền hình và vì thế công việc của phóng viên vất vả, bận rộn hơn và phức tạp hơn khi làm một đề cương cho một tác phẩm phát thanh hay báo in. Tất cả chúng ta là học trò trên con đường tiếng tới hoàn thiện- và chúng ta luôn là học trò. Không bao giờ là muộn khi nhìn lại những thói quen cũ có lẽ là thói quen xấu và để tạo những thói quen tốt mới. Một trong những vấn đề rất khó là định nghĩa thế nào là một kịch bản hoàn hảo, kịch bản dự phòng, kịch bản sơ lược, kịch bản chi tiết....các khái niệm này có thể rành mạch ra được không hay giữa chúng có sự đan xen. Vài vai trò của kịch bản nằm ở đâu trong kết quả của một tác phẩm truyền hình. Chất lượng của kịch bản có vai trò quyết định đến thành công của một chương trình truyền hình? Điều đó mỗi người có một đánh giá khác nhau tuy nhiên dù nhận định ở phương diện nào đi chăng nữa thì vị trí của kịch bản trong quy trình sản xuất một chương trình truyền hình không bao giờ mất đi. Nó là một khâu, một mắt xích, một bộ phận làm nên một tác phẩm truyền hình. Vì thực ra kịch bản tốt sẽ là một xương sống cho người phóng viên chủ động cũng như có phương án xử lý hợp lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra nhất là các chương trình truyền hình trực tiếp. Mỗi tác phẩm có một kịch bản riêng. Kịch bản của truyền hình không chỉ đơn giản là kịch bản của ngôn từ mà còn phải kết hợp chặt chẽ với đặc trưng cơ bản của của truyền hình là hình ảnh và âm thanh. Khi tạo dựng một kịch bản truyền hình người phóng viên vừa là người đưa ra câu hỏi đồng thời phải vừa trả lời được câu hỏi đó. Và kịch bản phải đảm bảo sự rõ ràng, dễ hiểu, khâu nối được cả người quay phim, người đạo diễn hình đến các nhân vật tham gia vào chương trình, tạo thành một êkíp nhịp nhàng, ăn ý. Kịch bản truyền hình được xem như một bản thiết kế của một công trình xây dựng nhưng nó lại phải luôn được thay đổi cho phù hợp với đời sống luôn luôn thay đổi, luôn luôn phát sinh phát triển. Nhiệm vụ của người làm kịch bản ngoài tìm tòi, sáng tạo làm sao cho phương thức thể hiện tác phẩm sinh động còn có nhiệm vụ dự báo dự kiến cái sắp xảy ra trong một tương lai gần, người thật, việc thật. Và dù có thay đổi như thế nào cũng vẫn phải giữ lại cái căn cốt, bản chất của vấn đề, nội dung, kế hoạch đã đề ra. Sự thay đổi đó là một sự bổ sung làm cho tác phẩm thêm sinh động, hấp dẫn và đáp ứng được tính thời sự nóng bỏng và không làm mất đi tính tư tương của tác phẩm, không làm đảo lộn, mất đi ý tưởng đã dự tính, dự báo. Dựa vào kịch bản đã lên sẵn người phóng viên căn cứ chủ yếu vào đó để thu thập tài liệu cho phù hợp với nội dung. Kịch bản giúp người phóng viên thực hiện tác phẩm không bị lan man, sa đà vào một khía cạnh nào đó quá mà bám sát được nội dung, chủ đề của tác phẩm. Kịch bản là một bản nhắc việc cực kỳ chi tiết, hữu hiệu, giúp người phóng viên biết mình phải là gì trong những giây tiếp theo. Đồng thời kịch bản là một tấm gương soi chiếu xem chi tiết nào, hình ảnh nào phù hợp hay không phù hợp với tư duy lôgích của tác phẩm. Kịch bản chính là một vị nhạc trưởng chỉ huy cho cả giàn nhạc. Giàn nhạc có càng nhiều người tham gia, với càng nhiều cung bậc càng cần sự chỉ huy tài tình. II. ĐỂ CÓ MỘT KỊCH BẢN HAY, SÁT VỚI THỰC TẾ Một kịch bản hay, hấp dẫn trước hết phải là một kịch bản sát với thực tế và muốn kịch bản sát với thực tế đòi hỏi người phóng viên phải có sự tìm tòi, khảo sát, tham khảo. Bạn là một người giỏi phỏng vấn hay được làm việc với nhà quay phim tài ba, hay có kỹ năng viết bài tuyệt vời- tất cả những điều đó sẽ không được phát huy đúng nơi đúng chỗ khi bạn không có sự chuẩn bị kỹ càng và đúng hơn là không có sự khảo sát. Thiếu tìm hiểu, kháo sát, tham khảo kỹ chúng ta không có nhiều sự lựa chọn và không thể định rõ căn cốt của nội dung, tư tưởng. Khi bắt đầu với một kịch bản ở bất kỳ nội dung nào bạn cũng có thể đặt những câu hỏi sau: Kịch bản có phù hợp không? Kịch bản có độc đáo không? Có gây được cảm xúc không? Có ảnh hưởng tới công chúng không? Họ có quan tâm không? Họ có nói tới, nhắc tới chuyện đó không? Có phù hợp với mục đích của chương trình hoặc của nội dung, chủ đề tuyên truyền không? Có thể làm được không? (đã có nguồn nào để làm? có tiếp cận được không? Có đủ thời gian không? Có đủ tài chính không?...) Trong quá trình khảo sát để xây dựng kịch bản nhất thiết phải lưu ý hai điều: Không giả định quá nhiều và kiểm tra lại mọi thứ. Khảo sát trước khi làm kịch bản cũng là một cách lấy thông tin từ các mối quan hệ. Đây không phải là những dịp chứng tỏ mình thạo nội dung tới đâu và bạn càng tỏ ra ít hiểu biết hơn thì bạn càng có cơ hội đánh giá đúng khả năng của người trả lời phỏng vấn và giải quyết vấn đề một cách đơn giản Do đặc thù của truyền hình nên khi khảo sát trước khi xây dựng kịch bản cần phải khảo sát cả hình ảnh. Chúng ta cần hình ảnh hoá các ý tưởng chính và lập kế hoạch quay phim. Song song với việc thu thập thông tin bạn cũng phải thấy được hình ảnh. Máy quay sẽ ghi cái hình gì? Hình ảnh nào sẽ minh hoạ cho vấn đề này, vấn đề kia? Làm thế nào để minh hoạ thái độ của người tham gia vào chương trình. Trong một kịch bản ngoài nội dung về âm thanh những ý tưởng về hình ảnh mô tả câu chuyện cần được nắm vững chắc. Làm như thế sẽ dễ dàng giúp cả phóng viên lẫn quay phim phát triển kỹ năng hình hoá sự vật. Bạn phải luôn hỏi chúng ta sẽ nhìn thấy gì/ quay được cái gì? Nghĩ xem nơi diễn ra câu chuyện trông nó như thế nào? Có âm thanh nào nổi bật? (Vì âm thanh giúp gợi mở hình ảnh!) Tâm trạng của mọi người tham gia chương trình/tác phẩm truyền hình đó ra sao, không khí xung quanh thế nào? Yêu cầu người cung cấp thông tin “vẽ một bức tranh” về câu chuyện sẽ diễn ra. Kết cấu của một kịch bản truyền hình là một trong những nguyên nhân quan trọng tác phẩm truyền hình đó có được hay như ý muốn. Kịch bản giúp tác giả có thể ghép nối các chi tiết hắc búa lại với nhau tạo ra điểm thắt nút, cởi nút của một tác phẩm truyền hình. Nhìn trên kịch bản phần nào giúp tác giả ghép nối có hiệu quả. Ghép nối càng đơn giản càng hiệu quả vì hầu hết diễn biến của một chương trình truyền hình đều có thể dự đoán được trước. Nguyên tắc vĩnh cửu của người rao hàng trong những ngày hội là trước tiên phải đưa được khách hàng vào lều của mình. Sau đó thông tin mà họ cần biết được truyền đạt một cách đơn giản nhất . Bối cảnh chính là nơi tác phẩm truyền hình diễn ra sống và chết ở đó. Nếu phần này quá sơ sài thì các phần tiếp theo lại trở lên khó hiểu. Nếu quá chú trọng, quá sâu vào bối cảnh, người xem sẽ chuyển sang kênh khác. Một kịch bản tốt phải bộc lộ được những xung đột trong nội dung của tác phẩm ngay từ nội dung của kịch bản. Hãy để hình ảnh kể lại điều bạn muốn nói. Và bước đầu tiên để có được những hình ảnh biết nói, những hình ảnh trung tâm của câu chuyện người tạo dựng kịch bản phải viết ít lời bình và tiếp tục câu chuyện. Trong thực tế kịch bản của các chương trình quay tại trường quay, không phát trực tiếp thì kịch bản ít bị phá vỡ, người phóng viên có thể tin tưởng dựa hoàn toàn vào kịch bản đã tạo dựng để triển khai một chương trình của mình. Còn với những chương trình làm ngoài trời thì việc xây dựng các kịch bản chính, kịch bản dự báo đi kèm là một yêu cầu cần thiết giúp người phóng viên xử lý tốt các tình huống khách quan, bất khả kháng có thể xảy ra. III. MỘT SỐ KỊCH BẢN ĐÃ ĐƯỢC ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH: NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG NHÀ VĂN ĐỖ BÍCH THUÝ Chỉ đạo nội dung: Đặng Thái Văn Chịu trách nhiệm sản xuất: Bích Phượng Kịch bản: Hoàng Hạnh Đạo diễn: Hồng Việt Dẫn chương trình: Thuỳ Anh Nội dung: các phóng sự 1/ Tìm về nguyên mẫu của tiếng đàn môi sau bờ rào đá 2/ Đời thường bình dị của một nhà văn trẻ 3/ Ngôi nhà số 4 Lý Nam Đế 4/ Trích đoạn phim “ Chuyện của Pao” 5/ Trích đoạn kịch “Diễm 500 đô - la” 6/ Phóng sự về những tác phẩm của Đỗ Bích Thúy 7/ Phóng sự về phong cảnh đẹp gắn với tuổi thơ của Đỗ Bích Thúy Kết cấu nội dung: Phần 1: Bàn về tiếng đàn môi… và chuyện của Pao. Phần 2: Đỗ Bích Thúy – Nhà biên kịch Phần 3: Đời thường Hình ảnh Nội dung Ghi chú 1 Hình hiệu NCCC Nhạc hiệu 2 Generic Bắt cận các tác phẩm của nhà văn Đỗ Bích Thuý Hiện gương mặt của nhà văn cùng dòng chữ: Nhà văn Đỗ Bích Thuý – chỉ viết những gì đã chiêm nghiệm 3 MC dẫn đầu: Chào mừng quý vị và các bạn đến với chương trình NCCC của Truyền hình Cáp Việt Nam. Thưa quý vị và các bạn! Có một nữ nhà văn trẻ cứ âm thầm khẳng định tên tuổi mình bằng những tác phẩm đậm đà phong vị của một vùng núi địa đầu đất nước: mảnh đất Hà Giang nơi chị đã được sinh ra và lớn lên. Cuộc sống, con người cùng với những phong tục tập quán nơi đây cứ lặng lẽ ngấm vào chị để rồi đến một ngày tất cả oà ra trên từng trang viết, cho ta thấy một vốn sống dồi dào đã được tích luỹ và chắt lọc tự bao giờ. Chị cũng là nữ nhà văn được coi là một hiện tượng của văn học Việt Nam trong năm 2005 với tập truyện ngắn vừa được xuất bản “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”. Tôi xin được trân trọng giới thiệu nhà văn Đỗ Bích Thuý. 4 Nhà văn Đỗ Bích Thuý bước ra chào khán giả và về chỗ ngồi 5 MC trò chuyện với nhà văn - Chúng ta sẽ bắt đầu từ sự kiện tập truyện ngắn gần đây nhất của chị: “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”, một tập truyện có thể nói đã gây được tiếng vang trên văn đàn trong năm 2005 và đầu năm 2006 này *(MC cầm tập truyện lên). Đó có phải là tất cả những gì chị ấp ủ về quê hương vùng cao của mình, giờ mới có dịp được bày tỏ ra không? - Tại sao chị lại lấy cái tên “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” để đặt cho tập truyện của mình mà không phải là một cái tên nào khác - Có thể thấy chị say sưa viết và say sưa đưa người đọc khám phá vùng đất rẻo cao nơi đã sinh thành ra chị. Nhưng chị có nghĩ là đề tài về miền núi không dễ được độc giả hồ hởi đón nhận? - Nhưng chị vẫn cứ viết, vẫn cứ tâm huyết với cuộc sống và con người nơi đây. Phải chăng còn vì một lý do nào khác ngoài sự say mê, ngoài cái ý thích được viết, được thể hiện vốn sống của mình? - Thông điệp mà chị gửi gắm trong cả tập truyện “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” là gì? 6 MC dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Một điều rất vui đối với nhà văn Đỗ Bích Thuý là tác phẩm “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của chị đã được chuyển thể thành phim. Và sau đây, xin mời quý vị và các bạn cùng theo dõi một trích đoạn của bộ phim đó 7 Trích đoạn phim “Chuyện của Pao” (2’) 8 Trở lại trường quay MC: Hẳn quý vị và các bạn đã nhận ra trích đoạn phim vừa rồi nằm trong bộ phim nào đúng không ạ? Vâng, đó chính là phim “Chuyện của Pao”– bộ phim truyện nhựa đã giành được tới 5 giải thưởng cao quý của Hội điện ảnh Việt Nam trong Lễ trao giải Cánh diều vàng vừa qua. Và cốt truyện trong “Chuyện của Pao” chính là được bắt nguồn từ “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của nhà văn Đỗ Bích Thuý. Chị đã xem bộ phim này chưa ạ? Chị có hài lòng về nó không? - Đạo diễn Quang Hải không phải là người miền núi, vậy chị đã phải làm thế nào để anh ấy cũng như ekíp làm phim thể hiện được tất cả những điều mà chỉ có bản thân chị mới là người thông hiểu nhất? 9 Phỏng vấn vợ chồng đạo diễn Quang Hải và một vài người trong đoàn làm phim “Chuyện của Pao” 10 Trò chuyện tại trường quay. - Những thành công mà “Chuyện của Pao” gặt hái được có một phần không nhỏ công sức và tâm huyết của chị, chị cảm thấy thế nào khi biết chuyện của Pao giành được nhiều giải thưởng như thế? - Vậy nhưng trong Lễ trao giải Cánh diều vàng vừa qua, cái tên Đỗ Bích Thuý đã không hề được nhắc đến một lần nào. Chị có thấy chạnh lòng không? 11 MC mời khán giả trong trường quay hỏi nhà văn Đỗ Bích Thuý: Em đọc báo thấy chị trả lời phỏng vấn là chị đến với văn chương hoàn toàn là do tình cờ, nghĩa là chị không hề có ý định trở thành nhà văn đúng không ạ? Chị là một nhà văn trẻ, nhưng đọc các tác phẩm của chị người ta thấy rõ một người viết rất chững chạc và vô cùng dày dặn về vốn sống. Vốn sống đó đã được tích luỹ như thế nào? Khi cầm bút, yếu tố gì chị đặt lên hàng đầu: những điều người đọc mong mỏi hay những điều chị thích? Những câu chuyện trong “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” có phải là một phần tuổi thơ của chị? 12 MC dẫn: Thưa quý vị và các bạn, để cảm nhận một cách sâu sắc hơn về những câu chuyện trong truyện kể của nhà văn Đỗ Bích Thuý và cũng là để giải đáp câu hỏi của bạn khán giả vừa rồi, xin mời quý vị và các bạn theo dõi một phóng sự sau đây 13 Phóng sự: Tìm gặp lại những nguyên mẫu trong “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” - 14 Trò chuyện tại trường quay MC: Qua phóng sự vừa rồi hẳn quý vị khán giả đã hiểu được vì sao nhà văn Đỗ Bích Thuý lại có thể viết nhiều và viết hay về miền núi đến như vậy. Trong năm 2005 vừa qua, chị đã cho ra đời cuốn tiểu thuyết đầu tay của mình “Bóng của cây sồi”, vẫn tiếp tục đề tài miền núi, chị không sợ sẽ lặp lại mình sao? - Vậy những điều chị muốn nói trong “Bóng của cây sồi” có gì mới mẻ so với “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”? Tôi còn được biết hiện nay chị đang là một nhà văn quân đội, một thành viên của ngôi nhà số 4 Lý Nam Đế đúng không ạ? Nhưng hình ảnh người lính vẫn chưa thấy xuất hiện trong các tác phẩm của chị, vì sao vậy? - Cha vốn là một pháo thủ Điện Biên với rất nhiều câu chuyện về chiến tranh mà ngay từ nhỏ cô con gái Đỗ Bích Thuý đã được nghe kể lại, lại được làm việc trong một môi trường thuận lợi cho những trang viết về đề tài người lính, chị vẫn thấy khó viết thế sao? - Hay phải chăng dưới bóng những cây đa cây đề, dưới bóng của những cây sồi, chị không thấy tự tin khi khai thác mảng đề tài mà nhiều người đang mong chờ ở chị? - Thế mà nghe nói chị còn đang ấp ủ một tiểu thuyết lịch sử về kháng chiến chống Pháp, chị có nghĩ mình đủ vốn để thực hiện được nó không? - Vậy để cho ra đời một tác phẩm thì điều gì là cần nhất đối với một người viết như chị? 15 MC dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Đã bước đầu tạo được dấu ấn riêng cho mình trên văn đàn, giờ đây, Đỗ Bích Thuý còn muốn thử sức mình trên một lĩnh vực mới, đó là sân khấu. Kịch bản sân khấu đầu tay “Diễm 500 đô la” của chị đã được đón nhận và đánh giá cao. Sau đây xin mời quý vị và các bạn theo dõi một trích đoạn của vở diễn này 16 Trích đoạn kịch “Diễm 500 đô la” 17 Trò chuyện tại trường quay MC: - Thưa chị Đỗ Bích Thúy, gần đây có một hiện tượng là các nhà văn đi viết kịch bản cho sân khấu và điện ảnh ngày càng nhiều. Bản thân chị có gặp khó khăn gì trong việc thể hiện mình trên lĩnh vực mới mẻ này? - Với “Diễm 500 đô la” người xem được tiếp cận một đề tài không mới nhưng đối với chị thì có vẻ như đó lại là một sự đột phá khi chị bước chân từ núi xuống phố, xuống cuộc sống khắc nghiệt chốn thị thành. Chị muốn đánh thức những khả năng còn tiềm ẩn của mình hay đơn giản chỉ vì sợ khán giả nghe đến cái tên Đỗ Bích Thuý là chép miệng “Lại rừng với núi…!” - Nhưng ban đầu hình như vở kịch này không phải có cái tên như vậy? - Chị nói rất tin tưởng khi đặt kịch bản của mình vào tay đạo diễn Lê Hùng, nhưng có vẻ chị còn chưa hài lòng lắm với vở diễn này? Vì sao vậy? - Chồng chị là một đạo diễn sân khấu, phải chăng điều đó cũng là động lực giúp chị mạnh dạn thử sức? 18 MC dẫn vào phóng sự về một Đỗ Bích Thuý của đời thường Phóng sự (2’) 19 MC: - Chúng ta vừa được thấy một nhà văn Đỗ Bích Thuý của cuộc sống thường nhật. Có vẻ như không giống với những gì người ta thường hình dung về cuộc sống của một người đàn bà viết văn. Chị có nghĩ mình đang đi ngược lại với quy luật? - Văn của chị đến với người đọc không ồn ào mà theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, phải chăng đấy cũng là tính cách của chị? - Những nhân vật trong các tác phẩm về vùng cao của chị thường hiện lên lặng lẽ, đôi khi mờ nhạt lẫn vào với núi rừng, nhưng tình yêu và cách yêu của họ thì lại mãnh liệt vô cùng. Đó có phải là một cách để chị bộc lộ khát vọng yêu của mình không? 20 MC mời khán giả tiếp tục đặt câu hỏi giao lưu với nhà văn Đỗ Bích Thuý 21 Chào kết: Thưa quý vị và các bạn! Có thể nói, những khát vọng về hạnh phúc, những tâm sự cháy bỏng về lẽ sống đã tạo ra trong ngòi bút của nhà văn Đỗ Bích Thuý niềm xúc động chân thành, chảy dào dạt trên từng trang viết. Nhưng hình như bấy nhiêu vẫn chưa đủ để chinh phục bạn đọc vốn công bằng mà cũng rất khắt khe. Và chính vì thế, chị lại tiếp tục tìm tòi, tiếp tục sáng tạo để vừa làm mới mình vừa giữ được dấu ấn riêng của đỗ Bích Thuý. Và chúng tôi tin rằng chị sẽ làm được điều đó. Một lần nữa xin cảm ơn nhà văn Đỗ Bích Thuý đã dành thời gian cho chương trình NCCC. Cảm ơn quý vị khán giả, xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau! NGƯỜI CỦA CÔNG CHÚNG NHẠC SỸ TRẦN LẬP Sẽ truyền lửa khi trái tim còn rực cháy Chỉ đạo nội dung : Đặng Thái Văn Chịu trách nhiệm sản xuất : Bích Phượng Kịch bản : Thuỳ Anh Nội dung: Trong vòng 10 năm trở lại đây, công chúng khán giả đã bắt đầu biết đến khái niệm rock Việt, và đặc biệt đối với giới trẻ yêu thích dòng nhạc mạnh này thì cái tên Bức Tường đã trở nên vô cùng quen thuộc, những đêm nhạc của Bức Tường luôn là những đêm rực lửa của hàng ngàn, hàng triệu trái tim say mê. Từng được đánh giá là 1 trong 10 sự kiện văn hóa của năm, là đại diện của Việt Nam tham gia Festival các nước nói tiếng Pháp, có một lượng fan hâm mộ đông đảo trên khắp cả nước, Bức Tường được xem là ban nhạc rock thành công nhất hiện nay, họ đang gắng sức làm nên một nền Rock Việt. Và linh hồn của nhóm nhạc đó, người sáng tác ca khúc và cũng là giọng ca của nhóm chính là Nhạc sỹ - ca sỹ Trần Lập Phóng sự: Nhạc sỹ Trần Lập : Ký ức về một tuổi thơ nhọc nhằn Trần Lập và Bức Tường - Những năm tháng đẹp nhất STT Hình ảnh Nội dung MC Xin kính chào quý vị và các bạn Chúng ta đang sống trong những thời khắc đầu tiên của năm mới , năm 2006 và vậy là một mùa xuân mới đã về.... Thưa các bạn, Trong gần một năm qua, chương trình NCCC đã cùng với các bạn gặp gỡ và trò chuyện với rất nhiều những gương mặt nổi tiếng, những người đã gặt hái được nhiều thành công trong các lĩnh vực văn hóa xã hội. Và trong ngày đầu tiên của năm mới này, ai sẽ là người xông đất chuyên mục NCCC, các bạn sẽ biết sau khi xem những hình ảnh sau đây của chúng tôi. Generic - Hình ảnh website - Đêm nhạc rực lửa, hàng triệu cánh tay cuồng nhiệt - Nhạc sỹ Trần Lập và ngọn lửa âm ỉ cháy (?) MC dẫn ngoại hình, gõ cửa nhà NS Trần Lập Vâng thưa quý vị và các bạn, Như vậy là gương mặt đầu tiên của năm mới 2006 không ai xa lạ chính là Nhạc sỹ Trần Lập.... Talk show - Xin chào anh, đầu xuân chương trình NCCC xin được chúc anh và gia đình một năm mới hạnh phúc và gặp nhiều điều may mắn (Anh Lập chào và chúc mừng năm mới khán giả) - Năm 2005 vừa qua có vẻ như là một năm thành công với Bức Tường nói chung và với anh nói riêng đúng không? - Đến bây giờ công chúng khán giả đã có một cái nhìn dù chưa trọn vẹn, song có thể nói là đã đầy đủ hơn về dòng nhạc rock rồi, vậy anh - một người luôn giữ vững niềm tin và luôn giữ được ngọn lửa đam mê với dòng nhạc này, anh cảm thấy thế nào? - Rất nhiều người tìm đến rock như một sự giải thoát, còn anh thì sao? - .... Phóng sự ảnh - In dấu ấn trong các sáng tác của anh là những thân phận nghèo khổ, những đứa trẻ lang thang, tại sao lại như vậy, hay phải chăng trong đó có một chút nào đó là những năm tháng tuổi thơ của anh? (vừa đi học, vừa đi làm: rán quẩy nóng, thợ dán mành lốp xe thồ, thợ máy cơ khí đến đi hát ở quán để kiếm tiền) - Và tất cả những trải nghiệm đó được xem như là một vốn sống quý giá để anh đưa vào trong những sáng tác của mình? - ... Phóng sự Bức Tường - những năm tháng đẹp nhất Trần Lập và những thành viên Bức Tường Làm đen trắng, lấy tiếng tự sự ngòai hình The Wall - Bức Tường : 10 năm - 1 niềm đam mê - Câu chuyện về Bức Tường - câu chuyện về 6 chàng trai luôn là đề tài mà tất cả những ai say mê rock quan tâm HÀNH TRANG DU HỌC KỊCH BẢN DU HỌC TẠI CHỖ Chỉ đạo nội dung: Đặng Thái Văn Chịu trách nhiệm sản xuất: Bích Phượng Kịch bản: Bích Phượng Biên tập: Huyền My – Huyền Sâm Quay phim: Việt Anh – Tiến Thơ - Doanh Trung Dẫn chương trình: Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền Cố vấn chương trình: Nguyễn Minh Hoa Phiên dịch: Hoàng Dương – Trí Trung Nội dung: Hiện nay, du học đang là vấn đề được nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam quan tâm chú ý. Bên cạnh, việc đi du học nước ngoài thì xu hướng du học tại chỗ cũng đang nhận được sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh và học sinh sinh viên.Ưu điểm của hình thức du học này là bạn vẫn có một tấm bằng đạt tiêu chuẩn quốc tế nhưng học phí lại hợp lý, phù hợp với những gia đình có thu nhập trung bình hoặc trung bình khá ở Việt Nam. Nội dung: * Phần Toạ đàm về du học tại chỗ, khách mời gồm: 1/ Ông Nguyễn Trọng Do – Trưởng khoa QUốc tế ĐH KHXH và nhân văn 2/ Ông Nguyễn Văn Na – Giáo viên khoa QUốc tế 3/ Alanh Clair- Hiệu trưởng trường Lion II – Pháp 4/ Ông Azaha – Giáo viên nước ngoài dạy tại khoa QUốc tế 5/ Bạn Nguyễn Lệ Thuý – Sinh viên khoa Quốc tế * Phần Phóng sự về du học tại chỗ 1/ Chân dung lưu học sinh: Bạn Nguyễn Lan ANh – Sinh viên khoa QUốc tế 2/ Cụm Phỏng vấn ngắn các bạn sinh viên 3/ NgôI trường mơ ước: Giới thiệu chương trình Du học tại chỗ của trường ĐHKHXH và nhân văn STT Hình ảnh Nội dung Ghi chú 1 Hình hiệu Nhạc hiệu 2 TQ: cận MC Xin chào mừng quý vị và các bạn đến với chương trình Hành trang du học của VCTV - Truyền hình Cáp Việt Nam. Thưa quý vị và các bạn, trong chương trình Hành trang du học ngày hôm nay, chúng tôi xin được cùng quý vị và các bạn tiếp cận với một xu hướng du học mới mà thời gian gần đây đang thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên hiện nay, đó chính là du học tại chỗ. Nhưng trước tiên, chúng ta hãy tới với những hình ảnh không hề xa lạ đối với chúng ta, những hình ảnh hết sức thân thuộc và đặc trưng về đất nước, con người và nền giáo dục Việt Nam. 3 Hình cắt đất nước bạn yêu thích Nhạc cắt 4 Một số hình ảnh tiêu biểu, đặc trưng của đất nước ta Giới thiệu sơ qua về đất nước, con người, nền văn hoá và giáo dục của nước ta ( không phải quay, xin tư liệu) 5 TQ: cận MC ( Khán giả vỗ tay,khi MC giới thiệu đến ai thì máy bắt cận mặt từng người một) MC: Thưa quý vị và các bạn, hiện nay có … sinh viên Việt Nam đang du hoc tại … nước trên thế giới. Con số này nói với chúng ta rằng số tiền mà nhà nước cũng như những cá nhân cụ thế đầu tư cho các học sinh, sinh viên đang du học tại những nước nước này là khổng lồ. Một câu hỏi đặt ra là tại sao chúng ta không phát triển hình thức du học tại chỗ để vừa giảm bớt chi phí học tập cho sinh viên trong nước và nếu chất lượng giáo dục của chúng ta tốt chúng ta hoàn toàn có thể thu hút các sinh viên quốc tế đến học tập tại Việt Nam. Và đó chính là lý do để chúng tôi thực hiện chương trình ngày hôm nay. Du học tại chỗ chính là chủ đề thảo luận của chương trình Hành trang du học của chúng tôi ngày hôm nay. Để cung cấp đến quý vị và các bạn những thông tin đầy đủ về Du học tại chỗ hiện nay, chúng tôi đã mời đến trường quay: - ông Trọng Do – Chủ nhiệm khoa Quốc tế – TRường Đại học Quốc gia Hà Nội - Ông Nguyễn Văn Na – Giáo Viên khoa QUốc tế - ĐH KHXH và nhân văn - Ông Alanh Clair đại diện của Trường Đại học Lion II – Pháp - Ông Azaha – Giáo viên nước ngoài tại khoa QUốc tế - Và bạn Nguyễn Lệ Thuý - sinh viên Việt Nam hiện đang học tập tại khoa quốc tế của trường Xin trân trọng cảm ơn các vị khách mời đã có mặt trong cuộc trò chuyện của chúng ta ngày hôm nay để cùng trao đổi về những thuận lợi cũng nhưng khó khăn ban đầu của xu hướng du học mới, du học tại chỗ ở Việt Nam mấy năm gần đây. 6 Hình cắt Thảo luận du học Nhạc cắt 7 TQ: MC và khách mời: Thảo luận xung quanh: Những thuận lợi của du học tại chỗ hiện nay ở Việt Nam - Câu hỏi dành cho đại diện của khoa quốc tế trường ĐH Quốc Gia Hà Nội: Thưa ông…., ông/bà có thể cho biết ý tưởng cho ra đời hình thức du học tại chỗ đã được bắt đầu như thế nào không ạ? - Câu hỏi dành cho ông… Do - chủ nhiệm khoa quốc tế - trường Đại học Quốc Gia Hà Nội: Cụ thể khoa Quốc tế đã thực hiện ý tưởng này như thế nào? Những thuận lợi trong việc đào tạo du học tại chỗ hiện nay ở khoa quốc tế – trường đại học quốc gia là gì? - Câu hỏi dành cho ông Do: Xin ông cho biết khoa quốc tế đã bước đầu thu hút sinh viên trong nước như thế nào? Hiện tại đã thu hút được bao nhiều sinh viên quốc tế? - Câu hỏi dành cho đại diện của trường đại học Quốc gia: Nhà trường có chủ trương chính sách gì trong việc thu hút các sinh viên quốc tế trong tương lai hay không? Câu hỏi dành cho ông Do: Nhiều người cho rằng du học tại chỗ hiện nay chưa thực sự hấp dẫn bởi sau khi tốt nghiệp sinh viên mới chỉ cầm trong tay tấm bằng quốc tế nhưng chất lượng vẫn là chất lượng Việt Nam, ông có ý kiến gì về thực trạng này không? MC dẫn vào phóng sự 1: Vâng, thưa quý vị và các bạn, hiện nay, có khoảng 20 - 50 % giáo viên nước ngoài đang giảng dạy cho chương trình du học tại chỗ ở khoa Quốc tế của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Đó là lý do khiến Du học tại chỗ mới được thực hiện thí điểm ở ở khoa quốc tế nhưng đã thu hút đông đảo các bạn sinh viên ở khắp nơi trong cả nước và các bạn sinh viên quốc tế (Hoa cho chị con số cụ thể nhé). Bây giờ chúng ta hãy cũng tới thăm khoa Quốc tế của trường Đại học quốc xem cơ sở vật chất cũng như chất lượng giảng dạy thực chất ở đây như thế nào nhé. 8 Phóng sự 1: - Giới thiệu sơ qua về khoa Quốc tế – trường ĐH Quốc Gia – Hà Nội Phỏng vấn và ghi hình giáo viên và sinh viên: Bạn Nguyễn Thanh Thuý- SV Khoa QUốc tế Bạn Nguyễn Phương Thảo – Sinh viên khoa QUốc tế Trân Vân Hạnh – SV Khoa QUốc tế Vũ Thanh Lan – SV khoa QUốc tế 9 Trường quay: Những khó khăn của du học tại chỗ ở Việt Nam Phỏng vấn ông Do: Qua phóng sự vừa rồi thì tôi có một suy nghĩ: Cơ sở vật chất của khoa cũng tương đối tốt, chất lượng giảng dạy cũng không đến nỗi nào, vậy thì chẳng có lý do gì để các học sinh sinh viên của chúng ta phải đi du học nước ngoài phải không ạ, ông Do nghĩ như thế nào về vấn đề này ạ? - Phỏng vấn đại diện của trường ĐHQG và ông Do: Những khó khăn của trường trong việc đào tạo du học tại chỗ hiện nay như thế nào? - Phỏng vấn ông Do: Những giáo viên có học hàm, học vị như thế nào thì đủ điều kiện tham gia giảng dạy du học tại chỗ ở Việt Nam? - Phỏng vấn đại diện của trường ĐH Quốc gia: Điều kiện để học sinh được tuyển vào chương trình Du học tại chỗ của khoa như thế nào? - Phỏng vấn 2 bạn học sinh: Các bạn đã từng học tập chương trình Du học tại chỗ ở khoa Quốc tế của trường Đại học quốc gia, các bạn thấy chất lượng đào tạo ở đây như thế nào, điều gì bạn cảm thấy tuyệt vời nhất, có điều gì bạn còn thấy phải phàn nàn hay không? MC dẫn vào phóng sự: Vâng, thưa quý vị và các bạn! Bây giờ xin mời quý vị và các bạn đến với cuộc sống sinh hoạt học tập cũng như cuộc sống đời thường của 2 bạn sinh viên này qua phóng sự sau đây của chúng tôi. 11 Phóng sự 2: Phóng sự chân dung về 2 sinh viên đoạt giải trong kỳ thi Olympic vừa qua - Câu hỏi dành cho 2 bạn sinh viên: Xem những hình ảnh vừa rồi các bạn thấy chúng tôi đã khắc họa chân thật cuộc sống của các bạn chưa, có điều gì các bạn cảm thấy bức xúc mà chưa được nói đến trong phóng sự hay không? - Câu hỏi dành cho 2 bạn sinh viên: Việc học các môn hoàn toàn bằng tiếng Anh hoặc một ngoại ngữ nào đó có phải là rào cản để các bạn tiếp thu bài giảng hay không? - Câu hỏi dành cho ông Do: Việc liên kết với các trường ở nước ngoài để mời giáo viên đến giảng dạy được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi dành cho đại diện của trường Help và Nion: Ông có nhận xét như thế nào về cơ sở vật chất cũng như chất lượng đào tạo du học tại chỗ của khoa quốc tế của trường Đại học Quốc gia Hà Nội, ông có thể so sánh với các nước mà trường ông đã từng liên kết? - Câu hỏi dành cho đại diện của trường Help và Nion: Phản hồi của các giáo viên đã từng tham gia giảng dạy tại chương trình du học tại chỗ của khoa Quốc tế như thế nào? - Câu hỏi dành cho đại diện của trường hoặc ông Do: Sắp tới nhà trường có chủ trương, chính sách gì trong việc liên kết đào tạo du học tại chỗ hay không? - Câu hỏi dành cho đại diện của 2 trường liên kết: Trong tương lai trường ông có kế hoạch gì cụ thể trong việc kết hợp với trường đại học quốc gia đào tạo du học tại chỗ ở Việt Nam hay không? 13 Hình cắt Ngôi trường mơ ước Nhạc cắt Các chương trình liên kết của khoa quốc tế bao gồm: chương trình đào tạo dự bị , đào tạo đại học và sau đại học ngành thạc sỹ quản trị kinh doanh quốc tế. Chương trình dự bị đại học đào tạo chuyên ngành tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Trung hiện là các thế mạnh của trường. Các sinh viên tìm đến đây hầu hết là các em có mong muốn đI du học, song gia đình không có khả năng chi trả cho chi phí du học toàn phần tại nước ngoài. Chương trình dự bị đại học của khoa Quốc Tế với các giáo viên nói tiếng bản địa chính gốc sẽ giúp các em có một hành trang tốt về ngôn ngữ cũng như văn hoá của nước mà tương lai các em sẽ tới du học. MôI trường học tập quốc tế tại đây sẽ giúp các sinh viên Việt Nam phần nào làm quen với môI trường học tập sau này tại nước ngoài. Các thấy cô giáo đến từ các nước Anh, Pháp, Trung Quốc, Malaysia… đã tạo ra một môI trường ngôn ngữ khá lý tưởng cho các sinh viên của khoa quốc tế. 14 Hình cắt Mách nhỏ bạn Với sự hoạt động tích cực của văn phòng hỗ trợ sinh viên, các sinh viên sẽ được tư vấn rất tận tình về cách lựa chọn chuyên ngành trong tương lai. Khoa quốc tế có các chương trình liên kết với các trường đại học danh tiếng tại Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Malaysia, các sinh viên có thể lựa chọn hình thức học dự bị ngoại ngữ chuyên nghành và sau đó sẽ được trường tư vấn tới học chuyển tiếp tại các trung tâm giáo dục chất lượng cao trên thế giới. Hình thức du học tại chỗ toàn phần hoặc bán phần như thế này hiện khá phổ biến tại Việt Nam, bởi hình thức này khá phù hợp với những gia đình có mức thu nhập vừa phải. CáI lợi của du học tại chỗ là các sinh viên được học tập trong môI trường ngôn ngữ quốc tế song mức chi phí hợp lý, đạc biệt các bạn sinh viên vẫn được hưởng sự giúp đỡ hộ trợ của cha mẹ và các giáo viên Việt nam. Với uy tín lâu năm của trường Đại học quốc gia Hà Nội, mô hình du học tại chỗ của khoa Quốc tế sau khi xây dựng đã liên kết được với khá nhiều trung tâm giáo dục chất lượng cao như trường đại học Help của Malaysia, trường Lyon II của Pháp, trường EdithCowen của úc, và nhiều trường đại học nổi tiếng của Liên Bang Nga. Những mối liên kết chặt chẽ này chính là nền tảng vững chắc cho những khoá học chuyển tiếp chất lượng mà khoa Quốc tế có thể cung cấp cho các sinh viên của mình 15 Hình cắt Thông tin du học Mô hình du học tại chỗ của khoa quốc tế - ĐH QG Hà nội với 4 năm xây dựng và phát triển hiện còn nhiều mặt chưa hoàn toàn như mong muốn, như điều kiện trường lớp, thư viện, môI trường vui chơI cho sinh viên còn chưa tương đương với điều kiện của các trường đại học nước ngoài, song bù lại, khoa quốc tế lại có một đội ngũ giáo viên Việt Nam và quốc tế giàu kinh nghiệm. Tất cả các giáo viên Việt Nam giảng dạy tại đây đều là những giáo viên có trình độ cao, từng tu nghiệp tại nước ngoài và được sự đồng thuận của các trường liên kết tuyển dụng. Sự tận tâm và nhiệt tình trong nghề nghiệp của các thầy cô khoa quốc tế đã thực sự là một điểm thu hút nhiều sinh viên đến với mô hình du học tại chỗ của khoa. 16 Bảng chữ Tuy còn nhiều thiếu thốn về mặt vật chất, song các thầy cô giáo khoa quốc tế luôn cố gắng cung cấp cho các sinh viên điều kiện học tập lý tưởng nhất. Các tiết học thực hành trực tiếp trên máy tính với các thầy cô giáo nước ngoài như thế này, sẽ giúp các em nhanh chóng nâng cao trình độ ngoại ngữ và khả năng thao tác máy tính chuyên ngành của mình. Với nhu cầu về du học tại chỗ không ngừng tăng cao, khoa quốc tế đang liên tục mở rộng các chương trình đào tạo liên kết và cơ sở vật chất của khoa. Nằm trong làng sinh viên Hasinco, khoa quốc tế có khu ký túc xá dành riêng cho các sinh viên ngoại tỉnh. ở đây với môI trường sinh hoạt và học tập ấm cúng, cha mẹ các em hoàn toàn yên tâm khi gửi gắm con em mình cho nhà trường. Mới thành lập được 4 năm, khoa quốc tế - ĐHQG đã có những nỗ lực không ngừng nhằm cảI thiện cơ sở vật chất, kiện toàn đội ngũ giáo viên để chuyên nghiệp hóa mô hình đào tạo du học tại chỗ hiện còn khá mới tại Việt Nam. Với tất cả những nỗ lực của ban quản lý khoa, môI trường du học tại chỗ tại đây đang ngày một hoàn thiện hơn, hứa hẹn là một trong những cáI nôI đào tạo nguồn nhân tài chất lượng cao cho đất nước. MỤC LỤC

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTBC 88.doc