Bài giảng môn Công nghệ thông tin và truyền thông - Bài 1: Giới thiệu chung
Điện toán đám mây (Cloud Computing): dịch
vụ sử dụng Internet và Web để dịch chuyển
nhiều hoạt động tính toán từ máy tính của
người dùng lên các máy tính trên Internet.
Truyền thông không dây (Wireless
Communication): kiểu kết nối mạng được sử
dụng rộng rãi nhất hiện nay.
Internet của vạn vật (Internet of Things – IoT):
cho phép tất cả các thiết bị liên lạc với nhau
qua Internet nhờ các máy tính nhúng đặt ẩn
trong các thiết bị đó
29 trang |
Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng môn Công nghệ thông tin và truyền thông - Bài 1: Giới thiệu chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHẬP MÔN
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
Introduction to Information and Communication Technology
Bản quyền thuộc
Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông - ĐHBKHN
2017
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
Thông tin liên hệ
Người dạy:
Bộ môn:
Phòng làm việc:
Mobile:
e-mail:
© SoICT 2017 Nhập môn CNTT&TT 2
Đề cương môn học
IT2000 3(2-0-2-6)
Lý thuyết: 30 tiết, 2 tiết/tuần
Thực hành 30 tiết
Chia theo nhóm
Đánh giá: 50%-50%
Tài liệu học tập:
Bài giảng
Một số tài liệu tham khảo:
• Timothy J. O’Leary, Linda J. O’Leary - Computing
Essentials
Download tại: ftp://dce.soict.hust.edu.vn/it2000
3© SoICT 2017 Nhập môn CNTT&TT
Nội dung lý thuyết
1. Giới thiệu chung
2. Internet và ứng dụng
3. Phần mềm máy tính
4. Phần cứng và mạng máy tính
5. Lập trình và ngôn ngữ lập trình
6. Cơ sở dữ liệu
7. Hệ thống thông tin
8. Kỹ năng làm việc nhóm
9. Kỹ năng viết báo cáo và thuyết trình
10. Đạo đức máy tính
11. Cơ hội nghề nghiệp
12. Giới thiệu Viện CNTT và CTĐT
13. Tương lai và tầm nhìn
14. Demo quản trị dự án
15. Tổng kết
4© SoICT 2017 Nhập môn CNTT&TT
Nội dung thực hành
Microsoft Word
Microsoft Excel
Microsoft PowerPoint
Lập trình Web cơ bản
5© SoICT 2017 Nhập môn CNTT&TT
BÀI 1
GIỚI THIỆU CHUNG
Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông
2017
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
HANOI UNIVERSITY OF SCIENCE AND TECHNOLOGY
Nội dung
1. Các khái niệm cơ bản
2. Hệ thống thông tin
7© SoICT 2017 Nhập môn CNTT&TT
Tin học (Informatics / Computing) là ngành khoa
học nghiên cứu về máy tính và xử lý thông tin
trên máy tính.
Công nghệ Thông tin (Information Technology -
IT), hay Công nghệ Thông tin và Truyền thông
(Information and Communication Technology -
ICT): nghiên cứu hoặc sử dụng máy tính và hệ
thống truyền thông để lưu trữ, tìm kiếm, truyền
và xử lý thông tin.
Công nghệ thông tin và truyền thông là sự kết
hợp của Tin học và Công nghệ truyền thông.
1. Các khái niệm cơ bản
Nhập môn CNTT&TT 8© SoICT 2017
Máy tính (Computers) là thiết bị thực hiện
theo chương trình để nhận dữ liệu, xử lý dữ
liệu và tạo ra thông tin.
Chương trình (Program) là dãy các lệnh
được lưu trong bộ nhớ để điều khiển máy
tính thực hiện theo.
Máy tính và Chương trình
Nhập môn CNTT&TT 9© SoICT 2017
Mô hình cơ bản của máy tính
Các
thiết bị vào
Input
Devices
Bộ nhớ chính
Main Memory
Các
thiết bị ra
Output
Devices
Bộ xử lý
Processor
Các thiết bị lưu trữ
Storage Devices
Các thiết bị truyền thông
Communication Devices
Nhập môn CNTT&TT 10© SoICT 2017
chứa các
chương trình
đang thực hiện
dữ liệu vào
xử lý dữ liệu
dữ liệu ra
Lưu trữ các phần
mềm và dữ liệu
Internet
Siêu máy tính (Supercomputers)
Máy tính lớn (Mainframe computers)
Máy tính tầm trung (Midrange Computers, Servers)
Máy tính cá nhân (Personal Computers)
Các thiết bị di động (Mobile Devices)
Máy tính nhúng (Embedded Computers)
2. Phân loại máy tính hiện đại
Nhập môn CNTT&TT 11© SoICT 2017
Máy tính qui mô lớn
Hiệu năng tính toán rất cao
Giải các bài toán/vấn đề phức tạp với số lượng
phép toán khổng lồ
Ví dụ:
IBM Blue Gene, Titan (USA)
K-Computer (Japan)
Giá thành: hàng triệu
đến hàng trăm triệu USD.
Siêu máy tính - Supercomputers
Nhập môn CNTT&TT 12© SoICT 2017
Máy tính lớn - Mainframe
Hiệu năng tính toán cao
Giải các bài toán/vấn đề phức tạp
Giá thành: hàng trăm nghìn USD
Nhập môn CNTT&TT 13© SoICT 2017
Thực chất là máy phục vụ
Cung cấp các dịch vụ cho người
dùng
Dùng trong mạng theo mô hình
Client/Server (Khách hàng/Người phục vụ)
Hiệu năng tính toán cao
Giá thành: hàng nghìn đến hàng
trăm nghìn USD.
Máy chủ - Servers
Nhập môn CNTT&TT 14© SoICT 2017
Máy tính để bàn (Desktops)
Máy tính xách tay (Laptops, Notebooks)
Máy tính cá nhân – Personal Computers
Nhập môn CNTT&TT 15© SoICT 2017
Máy tính bảng (Tablets)
Điện thoại thông minh (Smartphones)
Đồng hồ thông minh (SmartWatchs)
Thiết bị di động (Mobile Devices)
Nhập môn CNTT&TT 16© SoICT 2017
Được đặt ẩn trong thiết bị khác để điều khiển
thiết bị đó làm việc
Được thiết kế chuyên dụng
Ví dụ:
Bộ điều khiển trong các thiết bị gia dụng
Bộ điều khiển trong robot
Các bộ điều khiển trong xe ô-tô, máy bay, tàu thủy,
Máy rút tiền tự động (ATM)
Trong các thiết bị công nghiệp
Giá thành: vài USD đến hàng nghìn USD.
Máy tính nhúng - Embedded Computers
Nhập môn CNTT&TT 17© SoICT 2017
2. Hệ thống thông tin
Hệ thống thông tin (Information Systems) dựa
trên máy tính gồm có 6 phần:
Con người (People)
Các qui trình (Procedures)
Phần mềm (Software)
Phần cứng (Hardware)
Dữ liệu (Data)
Kết nối mạng (Connectivity)
Ngành CNTT nghiên cứu, xây dựng để tạo ra
các Hệ thống thông tin
Nhập môn CNTT&TT 18© SoICT 2017
Các thành phần của hệ thống thông tin
Nhập môn CNTT&TT 19© SoICT 2017
Con người
Là thành phần quan trọng nhất của hệ thống
thông tin
Người dùng máy tính và hệ thống thông tin
(End Users) để nâng cao hiệu quả công việc
của họ
Có kỹ năng sử dụng máy tính
Có kiến thức cơ bản về công nghệ thông tin
Người quản trị hệ thống (Administrators)
Có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về công nghệ
thông tin
Nhập môn CNTT&TT 20© SoICT 2017
Qui trình
Là các qui tắc hay hướng dẫn cho người dùng
để vận hành và sử dụng máy tính và các phần
mềm
Do các chuyên gia máy tính của hãng sản xuất
ra các sản phẩm phần cứng và phần mềm viết
thành tài liệu
Các tài liệu được cung cấp dưới dạng tài liệu
in hoặc tài liệu điện tử
Nhập môn CNTT&TT 21© SoICT 2017
Phần mềm máy tính
Phần mềm là các chương trình máy tính
Chương trình là dãy các lệnh để yêu cầu máy
tính xử lý dữ liệu tạo ra thông tin về dạng
người dùng mong muốn.
Người lập trình (Programmers) sử dụng các
ngôn ngữ lập trình để tạo ra chương trình.
Các loại phần mềm:
Phần mềm hệ thống
Phần mềm ứng dụng
Nhập môn CNTT&TT 22© SoICT 2017
Phần mềm hệ thống
Phần mềm hệ thống cho phép các phần mềm
ứng dụng tương tác với phần cứng máy tính.
Phần mềm hệ thống là phần mềm nền tảng để
giúp máy tính quản lý các tài nguyên bên trong
của nó.
Các loại phần mềm hệ thống:
Hệ điều hành (Operating System)
Các phần mềm tiện ích (Utilties)
Các trình điều khiển thiết bị (Device Drivers)
Các chương trình dịch (Compilers)
Nhập môn CNTT&TT 23© SoICT 2017
Phần mềm ứng dụng
Phần mềm ứng dụng là các phần mềm được
người dùng sử dụng để thực hiện các công việc
cụ thể.
Các loại:
Các phần mềm ứng dụng cơ bản
Các phần mềm ứng dụng chuyên biệt
Các phần mềm ứng dụng trên thiết bị di động
Nhập môn CNTT&TT 24© SoICT 2017
Phần cứng máy tính
Bao gồm toàn bộ các trang thiết bị của máy tính
Phần cứng được điều khiển bởi phần mềm
Phần cứng máy tính cá nhân:
Đơn vị hệ thống (System Unit)
Thiết bị vào/ra (Input/Output devices)
Thiết bị lưu trữ (Storage)
Thiết bị truyền thông (Communication devices)
Nhập môn CNTT&TT 25© SoICT 2017
Dữ liệu, Thông tin và Tri thức
Dữ liệu (Data) là các yếu tố thô, chưa được xử lý,
bao gồm: văn bản, số liệu, ký hiệu, hình ảnh, âm
thanh, ...
Thông tin (Information) là dữ liệu đã được xử lý để
đáp ứng yêu cầu của người dùng.
Tri thức hay kiến thức (Knowledge): bao gồm những
dữ kiện, thông tin, sự mô tả, hay kỹ năng có được
nhờ trải nghiệm hay thông qua giáo dục.
Mọi dữ liệu (thông tin và tri thức) đưa vào máy tính
đều phải được mã hóa thành số nhị phân (bit).
Dữ liệu được cất giữ trong các thiết bị lưu trữ dưới
dạng các tệp (file).
Nhập môn CNTT&TT 26© SoICT 2017
Kết nối mạng
Kết nối mạng (Connectivity): là khả năng máy
tính của bạn chia sẻ thông tin với máy tính
khác
Mạng máy tính (Computer Networks): hệ thống
truyền thông kết nối hai hay nhiều máy tính với
nhau
Internet: Là mạng máy tính lớn nhất - Mạng
máy tính toàn cầu
Web: dịch vụ cung cấp giao diện đa phương
tiện đến tài nguyên có trên Internet.
Nhập môn CNTT&TT 27© SoICT 2017
Kết nối mạng (tiếp)
Điện toán đám mây (Cloud Computing): dịch
vụ sử dụng Internet và Web để dịch chuyển
nhiều hoạt động tính toán từ máy tính của
người dùng lên các máy tính trên Internet.
Truyền thông không dây (Wireless
Communication): kiểu kết nối mạng được sử
dụng rộng rãi nhất hiện nay.
Internet của vạn vật (Internet of Things – IoT):
cho phép tất cả các thiết bị liên lạc với nhau
qua Internet nhờ các máy tính nhúng đặt ẩn
trong các thiết bị đó.
Nhập môn CNTT&TT 28© SoICT 2017
CÁM ƠN SỰ THEO DÕI!
Hết bài 1
29© SoICT 2017 Nhập môn CNTT&TT
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_mon_cong_nghe_thong_tin_va_truyen_thong_bai_1_gioi.pdf