Bài giảng Phân tích và Thiết kế hệ thống - Chương 4.1: Thiết kế giao diện người sử dụng
Mục đích nền tảng của thiết kế định hướng là tạo ra hệ thống đơn giản để sử dụng
Mục đích của cơ chế đầu vào là đơn giản và dễ nắm bắt thông tin chính xác
Mục đích của cơ chế đầu ra là cung cấp thông tin chính xác cho người sử dụng mà cực tiểu thông tin quá tải
30 trang |
Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 510 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Phân tích và Thiết kế hệ thống - Chương 4.1: Thiết kế giao diện người sử dụng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNGChương 4 (cont)4.1. THIẾT KẾ GIAO DIỆN NGƯỜI SỬ DỤNG4.1 - 1Các thành phần thiết kế giao diện người dùng4.1 - 2Một số định nghĩaKỹ thuật định hướngTheo cách những người sử dụng bảo hệ thống làm gìKỹ thuật đầu vàoTheo cách hệ thống nắm bắt được thông tinKỹ thuật đầu raTheo cách hệ thống cung cấp thông tin cho người dùng và các hệ thống khác Đồ hoạ giao diện người dùng (GUI)Sử dụng các đối tượng đồ hoạ (cửa sổ, biểu tượng, các nút, ...)Kiểu phổ biến nhất của giao diện3Thiết kế định hướng4.1 - 4Một số nguyên lý cơ bảnÁp dụng cho những người dùngKhông hiểu thủ côngKhông được đào tạoKhông có trợ giúp bên ngoài dễ dàng bằng taySự hướng dẫn sẽ là:Rõ ràng và dễ hiểuĐặt trong vị trí trực giác trên màn hìnhBiết trước người dùng sẽ làm gìĐơn giản hoá việc khôi phục từ lỗiSử dụng thứ tự cú pháp phù hợp5Một số nguyên lý cơ bản (cont)Ngăn cản sai sótGiới hạn sự lựa chọnNgười sử dụng có thể tạo ra lỗi hoặc thải hồi hoàn toàn hệ thốngKhông bao giờ hiển thị các lệnh mà không thể hiển thị (hoặc ẩn chúng đi)Nhận thực các hoạt động mà khó hoặc không thể xảy ra để khôi phục6Một số nguyên lý cơ bản (cont)Đơn giản hoá việc khôi phục từ lỗiNgười sử dụng có thể sẽ tạo ra sai sótNếu có thể, có chức năng "undo"Thực hiện cuốn ngượcTự động cập nhậtSử dụng thứ tự cú pháp phù hợpThông thường định rõ một hoạt động và một đối tượngCó thể sử dụng Action-Object, hoặc Object-ActionCác cửa sổ sử dụng Object-Action (cut and paste)Bất cứ khi nào bạn chọn, nó cũng được sử dụng thuận lợi7Các kiểu của điều khiển định hướngCác ngôn ngữNgôn ngữ lệnhNgười dùng đưa vào các lệnh sử dụng ngôn ngữ đặc biệtDOS, UNIX, SQL, ...Khó để học, nhanh và dễ để sử dụngNgôn ngữ tự nhiênDễ để họcChậm và không chính xác8Các kiểu của điều khiển định hướng (cont)MenusMục đích chung tại menu không sâu rộngXem xét việc sử dụng “khoá nóng”Điểu khiển trực tiếpSử dụng các biểu tượng để bắt đầu chương trìnhSử dụng hình dạng và kích thước đối tượngCó thể không phải theo trực giác cho tất cả các lệnh9Một menu truyền thống trong UNIX10Các kiểu chung của menu11Ví dụ một biểu đồ ảnh12Thông điệp tiêu đềPhải rõ ràng, ngắn gọn và hoàn chỉnhPhải đúng đắn về mặt ngữ pháp và không ràng buộc từ ngữ chuyên môn và tóm tắtTránh phủ định và hài hước13Kiểu của các thông điệpCác kiểu thông điệpThông báo lỗiThông báo xác nhậnThông báo chấp nhậnThông báo chờThông báo trợ giúpKhi nào thì bạn sử dụng kiểu thông điệp này?14Ví dụ thông báo lỗi15Thiết kế đầu vào4.1 - 16Các nguyên lý cơ bảnMục đích là đơn giản và dễ nắm bắt các thông tin đúng đắn cho hệ thốngPhản ánh tự nhiên của đầu vàoTìm các cách đơn giản để tập trung chúng17Xử lý trực tuyến và khốiXử lý trực tuyến các bản ghi trực tiếp giao dịch trong CSDL thích hợpXử lý theo khối tập trung các đầu vào trên một thời gian và đưa chúng vào hệ thống tại một thời điểm trong một đợtXử lý khối làm đơn giản hoá các giao dịch dữ liệu và các quá trình khác, nhưng có nghĩa rằng việc kiểm kê và các báo cáo khác là không chính xác trong thời gian thực18Nhận dữ liệu từ nguồnGiảm công việc lặp lại lần 2Giảm thời gian xử lýGiảm giáGiảm xác suất lỗi19Tự động hoá nguồn dữ liệuCó thể đạt được bằng cách sử dụng các kỹ thuật sau:Nhận dạng ký tự thị giácCó sức lôi cuốn loạt độc giảThẻ thông minh20Cực tiểu việc bấm phímĐừng bao giờ đòi hỏi thông tin mà có thể đạt được theo cách khácDanh sách lựa chọn có hiệu quả hơn là đưa thông tin vàoSử dụng giá trị mặc định nơi nào có thể21Các kiểu đầu vàoCác mục dữ liệu đươc kết nối với các trường trong một formVăn bảnCác chữ sốCác hộp lựa chọn22Các kiểu của hộp đầu vào23Các kiểu hộp lựa chọnCác kiểu hộp lựa chọnCheck boxRadio buttonOn-screen list boxDrop-down list boxCombo boxSliderKhi nào thì bạn sử dụng các kiểu này?24Thiết kế đầu ra4.1 - 25Các nguyên lý cơ bảnSử dụng báo cáo thông thườngTham chiếuTuần tự?Thời gian thực hoặc các báo cáo xử lý theo khối?Quản lý hàng loạt thông tinTất cả cần thông tin hoặc khôngCực tiểu xu hướng26Các kiểu báo cáoCác kiểu báo cáoBáo cáo chi tiếtBáo cáo tóm tắtTài liệuĐồ thịKhi nào thì bạn sử dụng các kiểu này?27Ví dụ28Ví dụ29Tóm tắtMục đích nền tảng của thiết kế định hướng là tạo ra hệ thống đơn giản để sử dụng Mục đích của cơ chế đầu vào là đơn giản và dễ nắm bắt thông tin chính xácMục đích của cơ chế đầu ra là cung cấp thông tin chính xác cho người sử dụng mà cực tiểu thông tin quá tải30
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_phan_tich_va_thiet_ke_he_thong_chuong_4_1_thiet_ke.ppt