Ví dụ 5 (tiếp):
Chúng ta có thể làm gì ?
Không có thời gian để chờ Do not waste time unless you are a genius to save the world
Mục đích khiêm tốn hơn
Với xác suất 90%, có thể tìm được hành trình tối ưu
Thuật toán tìm hành trình không tồi hơn 1.1 lần hành trình tối ưu
33 trang |
Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 845 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Toán rời rạc - Nguyễn Đức Nghĩa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán rời rạcTOÁN RỜI RẠC Discrete Mathematics Fall 2009Toán rời rạcNGUYỄN ĐỨC NGHĨABỘ MÔN KHOA HỌC MÁY TÍNHĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘITEL: 0438696121 (OFF), 0903210111 (MOB)NGHIAND@IT-HUT.EDU.VNToán rời rạcĐề nghị với các lớp trưởngHãy gửi cho tôi danh sách lớp theo địa chỉ email đã nêuToán rời rạcToán rời rạc là gì?What is discrete mathematics?Là bộ phận của toán học nghiên cứu các đối tượng rời rạc.Rời rạc bao hàm ý các phần tử phân biệt hay không liên tục. Các phép toán: Tổ hợp: Đếm các đối tượng rời rạcCác phép toán logic, quan hệ: nói lên mối quan hệ giữa các đối tượng rời rạcLàm việc với: Các đối tượng rời rạc: tập hợp, mệnh đề. Toán rời rạcĐịnh nghĩa hình thức - WikipediaDiscrete mathematics, sometimes called finite mathematics, is the study of mathematical structures that are fundamentally discrete, in the sense of not supporting or requiring the notion of continuity. Most, if not all, of the objects studied in finite mathematics are countable sets, such as the integers.Discrete mathematics has become popular in recent decades because of its applications to computer science. Concepts and notations from discrete mathematics are useful to study or express objects or problems in computer algorithms and programming languages. In some mathematics curricula, finite mathematics courses cover discrete mathematical concepts for business, while discrete mathematics courses emphasize concepts for computer science majors.Discrete mathematics usually includes :logic - a study of reasoning set theory - a study of collections of elements number theory combinatorics - a study of counting graph theory algorithmics - a study of methods of calculation information theory the theory of computability and complexity - a study on theoretical limitations on algorithms Toán rời rạcNhập môn Toán rời rạcCác ứng dụng của TRR:Formal Languages (computer languages)Machine translationCompiler DesignArtificial IntelligenceRelational Database TheoryNetwork RoutingAlgorithm Designmany more (almost all areas of computer science)A building block of computer science ! Toán rời rạcNhập môn Toán rời rạcCác vấn đề chính được đề cập trong giáo trình này:Cơ sở: logic, tập hợp, ánh xạ.Lý thuyết tổ hợp (Combinatorial Theory)Bài toán đếmBài toán tồn tạiBài toán liệt kêBài toán tối ưuLý thuyết đồ thị (Graph theory): Đồ thị, Đường đi, Liên thôngBiểu diễn đồ thịDuyệt đồ thịCác bài toán tối ưu trên đồ thịTài liệu tham khảoRosen K.H. Discrete Mathematics and its Applications. McGraw - Hill Book Company, 2003.Johnsonbaugh R. Discrete Mathematics. Prentice Hall Inc., N. J., 1997.Grimaldi R.P. Discrete and Combinatorial Mathematics (an Applied Introduction), Addison-Wesley, 5th edition, 2004. R. Graham, O. Patashnik, and D.E. Knuth. Concrete Mathematics, Second Edition. Addison-Wesley, 1994. Tài liệu tham khảoPhan Đình Diệu. Lý thuyết ôtômat hữu hạn và thuật toán. NXB ĐHTHCN, Hà nội, 1977.Nguyễn Hữu Anh. Toán rời rạc, NXB Giáo dục,1999.Nguyễn Xuân Quỳnh. Cơ sởToán rời rạc và ứng dụng. NXB KHKT, Hà nội, 1996.Đỗ Đức Giáo. Toán rời rạc. NXB KHKT, Hà nội, 2001.Hoàng Chúng. Đại cương về toán hữu hạn. NXB Giáo dục, 1997.Rosen’s Book Rosen K.H. Discrete Mathematics and its Applications. 5th Edition, McGraw - Hill Book Company, 2003.Table of ContentsPreface To the StudentThe Companion Web Site 1 The Foundations: Logic, Sets, and Functions Logic, Propositional Equivalences, Predicates and Quantifiers, Sets, Set Operations, Functions, Sequences and Summations, The Growth Functions 2 The Fundamentals: Algorithms, the Integers, and Matrices Algorithms, Complexity of Algorithms, The Integers and Division, Integers and Algorithms, Applications of Number Theory, Matrices 3 Mathematical Reasoning Methods of Proof, Mathematical Induction, Recursive Definitions, Recursive Algorithms, Program Correctness 4 Counting The Basics of Counting, The Pigeonhole Principle, Permutations and Combinations, Discrete Probability, Probability Theory , Generalized Permutations and Combinations, Generating Permutations and Combinations 5 Advanced Counting Techniques Recurrence Relations, Solving Recurrence Relations, Divide-and-Conquer Relations, Generating Functions, Inclusion-Exclusion, Applications of Inclusion-Exclusion 6 Relations Relations and Their Properties, n-ary Relations and Their Applications, Representing Relations, Closures of Relations, Equivalence Relations, Partial Orderings 7 Graphs Introduction to Graphs, Graph Terminology, Representing Graphs and Graph Isomorphism, Connectivity, Euler and Hamilton Paths, Shortest Path Problems, Planar Graphs, Graph Coloring 8 Trees Introduction to Trees , Applications of Trees, Tree Traversal,Trees and Sorting, Spanning Trees, Minimum Spanning Trees 9 Boolean Algebra Boolean Functions, Representing Boolean Functions, Logic Gates, Minimization of Circuits 10 Modeling Computation Languages and Grammars, Finite-State Machines with Output, Finite-State Machines with No Output, Language Recognition, Turing Machines Appendixes Suggested Readings Solutions to Odd-Numbered Exercises Index of Biographies Index Johnsonbaugh BookJohnsonbaugh R. Discrete Mathematics. Prentice Hall Inc., N. J., 1997.Table of Contents1 Logic and Proofs 1.1 Propositions 1.2 Conditional Propositions and Logical Equivalence 1.3 Quantifiers 1.4 Nested Quantifiers 1.5 Proofs 1.6 Resolution Proofs 1.7 Mathematical Induction 1.8 Strong Form of Induction and the Well-Ordering Property2 The Language of Mathematics 2.1 Sets 2.2 Functions 2.3 Sequences and Strings3 Relations 3.1 Relations 3.2 Equivalence Relations 3.3 Matrices of Relations 3.4 Relational Databases4 Algorithms 4.1 Introduction 4.2 Examples of Algorithms 4.3 Analysis of Algorithms 4.4 Recursive Algorithms5 Introduction to Number Theory 5.1 Divisors 5.2 Representations of Integers and Integer Algorithms 5.3 The Euclidean Algorithm 5.4 The RSA Public-Key Cryptosystem6 Counting Methods and the Pigeonhole Principle 6.1 Basic Principles 6.2 Permutations and Combinations 6.3 Algorithms for Generating Permutations and Combinations 6.6 Generalized Permutations and Combinations 6.7 Binomial Coefficients and Combinatorial Identities 6.8 The Pigeonhole Principle7 Recurrence Relations 7.1 Introduction 7.2 Solving Recurrence Relations 7.3 Applications to the Analysis of Algorithms8 Graph Theory 8.1 Introduction 8.2 Paths and Cycles 8.3 Hamiltonian Cycles and the TSP 8.4 Shortest-Path Algorithm 8.5 Representations of Graphs9 Trees 9.1 Introduction 9.2 Terminology and Characterizations of Trees 9.3 Spanning Trees 9.4 Minimal Spanning Trees 9.5 Binary Trees 9.6 Tree Traversals 9.7 Decision Trees and the Minimum Time for Sorting 9.8 Isomorphisms of Trees 9.9 Game Trees10 Network Models 10.1 Introduction 10.2 A Maximal Flow Algorithm 10.3 The Max Flow, Min Cut Theorem 10.4 Matching11 Boolean Algebras and Combinatorial Circuits12 Automata, Grammars, and Languages13 Computational GeometryAppendixIndexGrimadi’s Book Grimaldi R.P. Discrete and Combinatorial Mathematics (an Applied Introduction), Addison-Wesley, 5th edition, 2001.Table of ContentsPART 1. FUNDAMENTALS OF DISCRETE MATHEMATICS. 1. Fundamental Principles of Counting. The Rules of Sum and Product.Permutations. Combinations: The Binomial Theorem.Combinations with Repetition.2. Fundamentals of Logic. 3. Set Theory. Sets and Subsets.Set Operations and the Laws of Set Theory.Counting and Venn Diagrams.A First Word on Probability.4. Properties of the Integers: Mathematical Induction. The Well-Ordering Principle: Mathematical Induction.Recursive Definitions.The Division Algorithm: Prime Numbers.The Greatest Common Divisor: The Euclidean Algorithm.The Fundamental Theorem of Arithmetic.5. Relations and Functions. Cartesian Products and Relations.Functions: Plain and One-to-One.Onto Functions: Stirling Numbers of the Second Kind.Special Functions.The Pigeonhole Principle.Function Composition and Inverse Functions.Computational Complexity.Analysis of Algorithms.6. Languages: Finite State Machines. 7. Relations: The Second Time Around. PART 2. FURTHER TOPICS IN ENUMERATION. 8. The Principle of Inclusion and Exclusion. The Principle of Inclusion and Exclusion.Derangements: Nothing Is in Its Right Place.Rook Polynomials.Arrangements with Forbidden Positions.9. Generating Functions. Introductory Examples.Definition and Examples: Calculational Techniques.Partitions of Integers.10. Recurrence Relations. PART 3. GRAPH THEORY AND APPLICATIONS. 11. An Introduction to Graph Theory.Definitions and Examples.Subgraphs, Complements, and Graph Isomorphism.Vertex Degree: Euler Trails and Circuits.Planar Graphs. Hamilton Paths and Cycles.12. Trees. Definitions, Properties, and Examples.Rooted Trees. Trees and Sorting.Weighted Trees and Prefix Codes.Biconnected Components and Articulation Points.13. Optimization and Matching. Dijkstra's Shortest Path Algorithm.Minimal Spanning Trees: The Algorithms of Kruskal and Prim.Transport Networks: The Max-Flow Min-Cut Theorem.Matching Theory.PART 4. MODERN APPLIED ALGEBRA. 14. Rings and Modular Arithmetic. 15. Boolean Algebra and Switching Functions. 16. Groups, Coding Theory, and Polya's Theory of Enumeration. 17. Finite Fields and Combinatorial Designs. Graham, Knuth, Patashnik’s BookRonald L. GrahamDonald E. KnuthOren PatashnikConcrete Mathematics: A Foundation for Computer Science, Addison-Wesley Professional1994, 672 ppTable of Contents1. Recurrent Problems. The Tower of Hanoi.Lines in the Plane.The Josephus Problem.2. Sums. Notation.Sums and Recurrences.Manipulation of Sums.Multiple Sums.General Methods.Finite and Infinite Calculus.Infinite Sums.3. Integer Functions. Floors and Ceilings.Floor/Ceiling Applications.Floor/Ceiling Recurrences.'mod': The Binary Operation.Floor/Ceiling Sums.4. Number Theory. Divisibility.Factorial Factors.Relative Primality.'mod': The Congruence Relation.Independent Residues.Additional Applications.Phi and Mu.5. Binomial Coefficients. Basic Identities. Basic Practice. Tricks of the Trade.Generating Functions.Hypergeometric Functions.Hypergeometric Transformations.6. Special Numbers. Stirling Numbers.Eulerian Numbers.Harmonic Numbers.Harmonic Summation.Bernoulli Numbers.Fibonacci Numbers.Continuants.7. Generating Functions. Domino Theory and Change.Basic Maneuvers.Solving Recurrences.Special Generating Functions.Convolutions.Exponential Generating Functions.Dirichlet Generating Functions.8. Discrete Probability. Definitions.Mean and Variance.Probability Generating Functions.Flipping Coins.Hashing.9. Asymptotics. A Hierarchy.O Notation.O Manipulation.Two Asymptotic Tricks.Euler's Summation Formula.Final Summations.A. Answers to Exercises. B. Bibliography. C. Credits for Exercises.Tài liệu tham khảo chính Nguyễn Đức Nghĩa, Nguyễn Tô Thành TOÁN RỜI RẠC (in lần thứ ba) Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà nội, 2003, 290 trangMục lụcPhÇn I. Lý thuyÕt Tæ hîp Chương 1. Mở đầu1.1 Sơ lược về tổ hợp1.2 Nhắc lại lý thuyết tập hợp1.3 Một số nguyên lý cơ bản1.4 Các cấu hình tổ hợp đơn giảnChương 2. Bài toán đếm2.1 Giới thiệu bài toán2.2 Nguyên lý bù trừ2.3 Quy về các bài toán đơn giản2.4 Công thức truy hồi2.5 Liệt kêChương 3. Bài toán tồn tại3.1 Giới thiệu bài toán 3.2 Phương pháp phản chứng3.3 Nguyên lý Dirichlet3.4 Hệ đại diện phân biệtChương 4. Bài toán liệt kê4.1 Giới thiệu bài toán4.2 Thuật toán và độ phức tạp tính toán4.3 Phương pháp sinh4.4 Thuật toán quay luiChương 5. Bài toán tối ưu5.1 Phát biểu bài toán5.2 Các thuật toán duyệt5.3 Thuật toán nhánh cận giải bài toán người du lịch5.4 Bài toán lập lịch gia công trên hai máyPhÇn 2. Lý thuyÕt ®å thÞChương 1. Các khái niệm cơ bản của lý thuyết đồ thị1.1 Định nghĩa đồ thị 1.2 Các thuật ngữ cơ bản1.3 Đường đi, Chu trình, Đồ thị liên thông1.4 Một số dạng đồ thị đặc biệtChương 2. Biểu diễn đồ thị trên máy tính2.1 Ma trận kề. Ma trận trọng số, 2.2 Danh sách cạnh 2.3 Danh sách kềChương 3. Các thuật toán tìm kiếm trên đồ thị và ứng dụng3.1 Tìm kiếm theo chiều sâu trên đồ thị3.2 Tìm kiếm theo chiều rộng trên đồ thị3.3 Tìm đường đi và kiểm tra tính liên thôngChương 4. Đồ thị Euler và đồ thị Hamilton4.1 Đồ thị Euler 4.2 Đồ thị HamiltonChương 5. Cây và cây khung của đồ thị5.1 Cây và các tính chất của cây5.2 Cây khung của đồ thị5.3 Xây dựng tập các chu trình cơ bản của đồ thị5.4 Bài toán cây khung nhỏ nhấtChương 6. Bài toán đường đi ngắn nhấtChương 7. Bài toán luồng cực đại trong mạngPhÇn 3. Hµm ®¹i sè l«gicChương 1. Mở đầuChương 2. Dạng tuyển chuẩn tắc của hàm đại số lôgicChương 3. Thuật toán tìm dạng tuyển chuẩn tắc tối thiểuTài liệu tham khảoQuetions?Fall 2006Toán rời rạcFall 2006Toán rời rạcFall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Ngôn ngữ hình thứcFormal LanguageFormal language:Ngôn ngữ được sinh bởi ngữ pháp (grammars)Grammars:Sinh ra các từ (words) của ngôn ngữ Xác định một từ có thuộc ngôn ngữ hay khôngTừ (Words):Có thể tổ hợp bằng nhiều cáchNgữ pháp cho biết tổ hợp từ có là một câu hợp lệ (valid sentence) hay khôngỨng dụng: Thiết kế các Ngôn ngữ lập trình và Chương trình dịch (Programming Languages and Compilers)Fall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Ngôn ngữ hình thứcVí dụ 1:Ngôn ngữ tự nhiên: English Có phải “the hungry rabbits eats quickly” là câu tiếng Anh?Cây cú pháp của câu (Derivation tree of the sentence):sentenceverb phrasenoun phrasearticleadjectivenounthehungryrabbitverbadverbeatsquicklyFall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Ngôn ngữ hình thứcVí dụ 2:Bài toán điển hình trong xây dựng Chương trình dịch.Xác định từ cbab có thuộc ngôn ngữ sinh bởi ngữ pháp G = (V, T, S, P), trong đó:V = a, b, c, A, B, C, S T = a, b, c S là ký tự đầu tiên (starting symbol)P là các luật sản xuất (productions):S AB A Ca B BaB Cb B b C cbC bFall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Ngôn ngữ hình thứcVí dụ 2 (tiếp tục):Giải:Bắt đầu bởi S và tìm cách dẫn ra cbab sử dụng dãy các luật sản xuất.Do chỉ có một luật bắt đầu vớiS, ta phải bắt đầu với S ABSử dụng luật đối với A để thu được: S AB CaBSử dụng luật đối với C cb vì cbab bắt đầu bởi cb: S AB CaB cbaBCuối cùng sử dụng luật đối với B b: S AB CaB cbaB cbabFall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Graph TheoryVí dụ 3Bài toán về 7 cái cầu (Konigsberg 7-bridge problem) Konigsberg là thành phố của NgaCó 4 vùng đất, và 7 cái cầu nối chúngEuler giải được bài toán năm 1736; là khởi nguồn của lý thuyết đồ thịFall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Graph TheoryBài toán: Vẽ đường đi (hoặc vòng kín) bởi bút chì sao cho có thể đi qua mỗi cái cầu đúng một lần mà không được nhấc đầu bút khỏi mặt giấy (vẽ một nét) Fall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Lý thuyết tập hợp (Set Theory)Có phải số lượng số nguyên là nhiều hơn số lượng số nguyên dương? Có phải số lượng số nguyên là nhiều hơn số lượng số thực?Fall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Lý thuyết độ phức tạp (Complexity Theory)Ví dụ 5:Bài toán người du lịch (The Traveling Salesman Problem)Có ứng dụng quan trọng trongThiết kế mạch (circuit design)Hướng lộ trên mạng (network routing)và nhiều bài toán trong tin học khácCho:n thành phố c1, c2, . . . , cnkhoảng cách giữa thành phố i và j là dijTìm hành trình ngắn nhất.Fall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Lý thuyết độ phức tạpVí dụ 5 (tiếp):Có bao nhiêu hành trình khác nhau?Thành phố đầu tiên có thể chọn bởi n cách,thành phố thứ hai, n-1 cách,thành phố thứ ba, n-2 cách,v.v...# hành trình = n (n-1) (n-2) . . . .(2) (1) = n! (Tổ hợp)Tính độ dài của một hành trình đòi hỏi n-1 phép cộng. Tổng số phép cộng = (n-1) n! (Qui tắc nhân - Rule of Product)1234Fall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Lý thuyết độ phức tạpVí dụ 5 (tiếp):Giả sử có PC tốc độ rất cao:1 GHz = 1,000,000,000 ops/sec 1 flop = 1 nanosecond = 10-9 sec.Nếu n=8, T(n) = 7•8! = 282,240 flops << 1 second.TUY NHIÊN . . . . . . . . . . . . .Nếu n=50, T(n) = 49•50! = 1.48 1066 = 1.49 1057 seconds = 4.73 1049 năm.... quá lâu. Không ai trong số chúng ta có thể chờ được thời điểm kết thúc.Có rất nhiều bài toán mà chúng ta còn chưa biết liệu có thuật toán hiệu quả để giải hay không!Fall 2006Toán rời rạcỨng dụng: Lý thuyết độ phức tạpVí dụ 5 (tiếp):Chúng ta có thể làm gì ?Không có thời gian để chờ Do not waste time unless you are a genius to save the worldMục đích khiêm tốn hơnVới xác suất 90%, có thể tìm được hành trình tối ưuThuật toán tìm hành trình không tồi hơn 1.1 lần hành trình tối ưu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_toan_roi_rac_nguyen_duc_nghia.ppt