Bài giảng Tối ưu hóa vòng lặp và logic - Nguyễn Tuấn Đăng

Ý tưởng: Các kiểm tra logic có thể ñược sắp xếp sao cho các kiểm tra có chi phí thấp và thường xuyên ñúng nằm ở trước các kiểm tra có chi phí cao và ít khi ñúng • Ví dụ: Giả sử các có các vị từ a và b, chi phí kiểm tra a 100mSec, và b là 1mSec. 28 if (a && b) { p(x); [cost=101mSec * ] } else { p(y); [cost=101mSec * ] }

pdf32 trang | Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tối ưu hóa vòng lặp và logic - Nguyễn Tuấn Đăng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tối ưu hóa vòng lặp và logic Nguyên lý và phương pháp lập trình 1 TS. Nguyễn Tuấn ðăng Nội dung • Các biến ñổi vòng lặp – Chuyển các phát biểu ra khỏi vòng lặp – Giảm các kiểm tra ñiều kiện + Các phần tử cầm canh – Loại bỏ vòng lặp 2 – Kết hợp các vòng lặp Nội dung • Các biến ñổi logic – Sử dụng các biểu thức tương ñương – Ngưng kiểm tra ñiều kiện khi ñã biết kết quả – Thứ tự kiểm tra các ñiều kiện 3 – Tính toán trước các hàm 1. Các biến ñổi vòng lặp – Chuyển các phát biểu ra khỏi vòng lặp – Giảm các kiểm tra ñiều kiện + Các phần tử cầm canh – Giải phóng vòng lặp 4 – Kết hợp các vòng lặp Chuyển các phát biểu ra khỏi vòng lặp • Ý tưởng: Nếu có một biểu thức hay một khối phát biểu cho kết quả không ñổi trong vòng lặp thì chuyển nó ra ngoài vòng lặp • Loại bỏ việc tính toán lại một biểu thức nhiều lần (cho ra cùng kết quả). 5 • Ví dụ 1: for (int x = 1; x < n; x++) { p(x) = rate * cost(x) * inflator; } Chuyển các phát biểu ra khỏi vòng lặp trở thành inflatedRate = rate * inflator; for (int x = 1; x < n; x++) { p(x) = inflatedRate * cost(x); 6 } • Chú ý là phải phải gom các thành phần thích hợp ñể chuyển ra ngoài vòng lặp. Chuyển các phát biểu ra khỏi vòng lặp • Ví dụ 2: for (int i = 1; i < k; i++) { if (a < b) { p(i); } else { 7 q(i); } } Chuyển các phát biểu ra khỏi vòng lặp trở thành if (a < b) { for (int i=1; i<k; i++) { p(i); } } else { for (int i=1; i<k; i++) { q(i); } 8 } • Hai vòng lặp ñược duy trì song song Giảm các kiểm tra ñiều kiện • Ý tưởng: Nên có càng ít các kiểm tra ñiều kiện vòng lặp càng tốt, tốt nhất chỉ nên có một kiểm tra ñiều kiện vòng lặp. 9 Các phần tử cầm canh • Ý tưởng: Nếu vòng lặp là một mảng tìm kiếm một chiều thì ñặt một phần tử vào cuối dãy cần tìm kiếm và loại bỏ ñiều kiện so sánh kiểm tra trong chỉ số vòng lặp • Ví dụ: Tìm trong một phần tử trong ñoạn (1..n) 10 i = 1; while (item(i) != searchValue && i < n) { i = i + 1; } if (item(i) == searchValue) { } Các phần tử cầm canh trở thành i = 1; save = item(n+1); item(n+1) = searchValue; while (item(i) != searchValue) { 11 i = i+1; } item(n+1) = save; if (i <= n) { ... } Các phần tử cầm canh • Thông thường ít khi cần ghi nhớ và phục hồi lại phần tử ở vị trí cầm canh 12 Loại bỏ vòng lặp • Ý tưởng: Loại bỏ (một phần) chi phí tính toán các chỉ số vòng lặp bằng cách xây dựng một biểu thức với các thành phần xác ñịnh • Ví dụ: sum = 0; 13 for (i = 1; i == 5, i++) { sum = sum + x(i); } trở thành sum = x(1) + x (2) + x(3) + x(4) + x(5); Loại bỏ vòng lặp • Khi chặn trên không biết, có một cách tiếp cận là: (1) Giải phóng k bước lặp ñầu tiên, tách k bản sao của phần thân với kiểm tra ñiều kiện, 14 (2) ðơn giản hóa kết quả bằng cách áp dụng các biến ñổi phụ i = 1; while (i <= n) { a(i) = i * i; i = i + 1; } for (i=1; i==10; i++) { a(i) = i * i; } a(1) = 1; a(2) = 4; ... a(10) = 100; General approach: (1) unroll 1st k loops (2) simplify if (1 > n) return; a(1) = 1; if (2 > n) return; a(2) = 4; i = 3; while (i <= n) { a(i) = i * i; i = i + 1; }(1) (2) (2') 15 switch (n) { case 1 : a(1) = 1; break; case 2 : a(1) = 1; a(2) = 4; break; default : if (1 > n ) { a(1) = 1; a(2) = 4; i = 3; while (i <= n) { a(i) = i * i; i = i + 1; } } } i = 1; if (i < n) return; a(i) = i * i; i = i + 1; if (i > n) return; a(i) = i * i; i = i + 1; while (i <= n) { a(i) = i * i; i = i + 1; } Kết hợp các vòng lặp • Ý tưởng: Nếu hai vòng lặp thao tác trên cùng các ñối tượng thì kết hợp hai thân vòng lặp vào cùng một vòng lặp • Ví dụ: for (i = 1; i < k; i++) { 16 [Body A]; } for (i = 1; i < k; i++) { [Body B]; } Kết hợp các vòng lặp trở thành for (i = 1; i < k; i++) { [Body A]; [Body B]; 17 } • Lưu ý rằng các phát biểu của Body A và Body B ñược ñan xen vào nhau. Kết hợp các vòng lặp • Xem biến ñổi sau: public void p(a,b,n) { for (i = 1; i < n; i++) { a(i) = a(i + 1); 18 } for (i = 1; i < n; i++) { b(i) = b(i + 1); } } Kết hợp các vòng lặp trở thành public void p(a, b, n) { for (i = 1; i < k; i++) { a(i) = a(i + 1); 19 b(i) = b(i + 1); } } 2. Các biến ñổi logic - Sử dụng các biểu thức tương ñương - Ngưng kiểm tra ñiều kiện khi ñã biết kết quả - Thứ tự kiểm tra các ñiều kiện 20 - Tính toán trước các hàm Sử dụng các biểu thức tương ñương • Ý tưởng: Nếu việc ñánh giá một biểu thức logic quá phức tạp, thay thế nó bằng một biểu thức tương ñương nhưng ñơn giản hơn • Ví dụ 1: if (square(x) > 0) { 21 [] } else { [] } Sử dụng các biểu thức tương ñương trở thành if (x !=0) { // square(x)>0 iff x !=0 [] 22 } else { [] } Sử dụng các biểu thức tương ñương • Ví dụ 2: (Giả sử có các số thực dương) if (sqrt(x) < sqrt(y)) {...} 23 trở thành if (x < y) {...} // sqrt(x) < sqrt(y) iff x < y Ngưng kiểm tra ñiều kiện nếu biết ñược kết quả • Ý tưởng: Không cần kiểm tra thêm ñiều kiện nếu không cần thiết • Ví dụ 1: if (p(x) && b(x)) { ... } 24 trở thành if (p(x)) { if (b(x)) { } } Ngưng kiểm tra ñiều kiện nếu biết ñược kết quả Ví dụ 2: if (p(x) || b(x)) { ... } trở thành 25 if (p(x)) { ... } // ngưng if p(x)=true else if (b(x)) { ... } Ngưng kiểm tra ñiều kiện nếu biết ñược kết quả • Ví dụ 3: sum = 0; for (j = i; j < n; j++) { sum = sum + x(j); 26 } if (sum> cutoff) { ... } Ngưng kiểm tra ñiều kiện nếu biết ñược kết quả Trở thành sum = 0; j = i; 27 while (j <= n && sum <= cutoff) { sum = sum + x( j); j = j + 1; } if (sum > cutoff) { ... } Thứ tự kiểm tra các ñiều kiện • Ý tưởng: Các kiểm tra logic có thể ñược sắp xếp sao cho các kiểm tra có chi phí thấp và thường xuyên ñúng nằm ở trước các kiểm tra có chi phí cao và ít khi ñúng • Ví dụ: Giả sử các có các vị từ a và b, chi phí kiểm tra a 100mSec, và b là 1mSec. 28 if (a && b) { p(x); [cost=101mSec * ] } else { p(y); [cost=101mSec * ] } Thứ tự kiểm tra các ñiều kiện if (a) { if (b) { p(x); [101mSec * ] } else { p(y); [101mSec * ] 29 } } else { p(y); [100mSec * ] } Thứ tự kiểm tra các ñiều kiện if (b) { if (a) { p(x); [101mSec * ] } else { p(y); [101mSec * ] 30 } } else { p(y); [1mSec * ] } Tính toán trước các biểu thức • Ý tưởng: Thay thế bằng một bảng các giá trị tính toán trước cho các biểu thức phức tạp (trên một miền giá trị hữu hạn) • Ví dụ: Type characterType = (UpperCase, 31 LowerCase, ); var cType: characterType; case inputChar of A..Z: cType := UpperCase; a..z: cType := LowerCase; Tính toán trước các biểu thức trở thành varcType: characterType; cTypeTable: array[char] of characterType; 32 cType := cTypeTable[inputChar];

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_toi_uu_hoa_vong_lap_va_logic_nguyen_tuan_dang.pdf