Ba là, nghiên cứu tham gia các Nghị định
thư bổ sung của Công ước quốc tế về các quyền
dân sự chính trị, ICCPR năm 1966.
Việc Việt Nam tham gia các Nghị định thư
bổ sung của Công ước quốc tế về các quyền dân
sự, chính trị năm 1966 là cần thiết. Bởi chính
việc tham giam gia này sẽ giúp công dân có thể
gửi khiếu nại về quyền dân sự, chính trị tới các
cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc mỗi khi có
xảy ra sự xâm phạm quyền của các chủ thể mà
nhiều nhất là chủ thể mang quyền lực nhà nước
làm ảnh hưởng đến việc thụ hưởng quyền dân
sự, chính trị của cá nhân.
Bốn là, tăng cường đối thoại
Ðối thoại nhằm mục tiêu lâu dài có ý nghĩa
tích cực trong việc làm giảm bớt những bất
đồng quan điểm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau,
góp phần thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt
Nam với các nước khác trên thế giới. Đồng
thời, cần xác định rõ đối thoại là một trong
những phương án hữu ích, có hiệu quả cao
được lựa chọn, sử dụng để bác bỏ những thông
tin, quan điểm sai trái, thậm chí xuyên tạc, bịa
đặt, bóp méo thực tế về dân chủ, nhân quyền
nói chung, quyền dân sự, chính trị nói riêng mà
các thế lực thù địch tạo ra nhằm mục đích
chống phá Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam.
Năm là, nâng cao hơn nữa vai trò của Nhà
nước, các cấp các ngành, các tổ chức, đoàn thể
trong việc bảo đảm các quyền dân sự, chính trị
Bảo đảm quyền dân sự, chính trị ở Việt
Nam là công việc không chỉ của các tổ chức
trong hệ thống chính trị: Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
tổ chức chính trị - xã hội, mà còn là nhiệm vụ
của các tổ chức xã hội, các hiệp hội nghề
nghiệp, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần
kinh của của toàn cộng đồng xã hội. Vì vậy, để
bảo đảm quyền con người, quyền công dân trên
mọi lĩnh vực, đặc biệt là quyền dân sự, chính trị
cần có sự phối hợp, huy động được sự tham gia
của mọi lực lượng xã hội.
8 trang |
Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 21/01/2022 | Lượt xem: 239 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bảo đảm các quyền dân sự, chính trị ở Việt Nam hiện nay - Một số khía cạnh lí luận, pháp lí, thực tiễn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 35, No. 4 (2019) 70-77
70
Review Article
Ensuring Civil and Political Rights in Vietnam
Today - Some Theoretical, Legal, Practical Aspects
Nguyen Thi Thanh Nga*
Political Academy of the People's Public Security
No 29, Le Van Hien street, Duc Thang ward, Bac Tu Liem district, Hanoi, Vietnam
Received 20 November 2019
Revised 12 December 2019; Accepted 20 December 2019
Abstract: The article focuses on generalizing theoretical issues on civil and political rights,
assurance of civil and political rights; ensuring civil and political rights in Vietnam through
analyzing the provisions of the Constitution and laws and practices to ensure civil and political
rights. On that basis, a solution is proposed to make a contribution to ensuring to make a
contribution to ensuring civil and political rights in Vietnam in the near future.
Keywords: Ensure, civil and political rights, solutions.
________
Corresponding author.
E-mail address: thanhnga210288@gmail.com
https://doi.org/10.25073/2588-1167/vnuls.4258
VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 35, No. 4 (2019) 70-77
71
Bảo đảm các quyền dân sự, chính trị ở Việt Nam
hiện nay - một số khía cạnh lí luận, pháp lí, thực tiễn
Nguyễn Thị Thanh Nga*
Học viện Chính trị Công an Nhân dân
Số 29, đường Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam
Nhận ngày 20 tháng 11 năm 2019
Chỉnh sửa ngày 12 tháng 12 năm 2019; Chấp nhận đăng ngày20 tháng 12 năm 2019
Tóm tắt: Bài viết tập trung khái quát những vấn đề lý luận về quyền dân sự, chính trị, bảo đảm
quyền dân sự, chính trị; bảo đảm các quyền dân sự, chính trị ở Việt Nam thông qua những phân
tích các quy định của Hiến pháp và pháp luật, thực tiễn bảo đảm quyền dân sự, chính trị. Trên sơ
sở đó bài viết đưa ra một số giải pháp góp phần bảo đảm các quyền dân sự, chính trị ở Việt Nam
trong thời gian tới.
Từ khóa: Bảo đảm, quyền dân sự, chính trị, giải pháp.
1. Khát quát về bảo đảm các quyền dân sự,
chính trị *
Quyền con người là sự kết tinh những giá
trị cao quý nhất được thừa nhận chung bởi nền
văn minh nhân loại, thể hiện ước mơ, khát vọng
cháy bỏng và sự quyết tâm giành, giữ lấy của
con người xuyên suốt chiều dài lịch sử đấu
tranh. Do đó, quyền con người luôn thu hút
được sự quan tâm rộng rãi của các nhà nước,
thiết chế, tổ chức và cộng đồng, ngày càng có vị
trí nổi bật tại các diễn đàn quốc tế.
________
* Tác giả liên hệ.
Địa chỉ email: thanhnga210288@gmail.com
https://doi.org/10.25073/2588-1167/vnuls.4258
Quyền con người thường được chia thành
hai nhóm chính: nhóm quyền dân sự, chính trị
và nhóm quyền kinh tế, xã hội, văn hóa. Việc
Liên hợp quốc thông qua hai công ước nhân
quyền chủ chốt vào năm 1966 là Công ước về
các quyền dân sự, chính trị (ICCPR) và Công
ước về các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa cũng
là kết quả của quá trình vận động và thúc đẩy
sự hình thành hai nhóm quyền này [1]. Cách
phân loại các quyền con người thành hai nhóm
quyền dân sự, chính trị và kinh tế, xã hội, văn
hóa xuất phát từ nhận thức cho rằng có sự khác
nhau về đặc điểm và những yêu cầu trong bảo
đảm hai nhóm quyền này [2]. Tuy nhiên, cũng
có nhiều nhà nghiên cứu chia quyền con người
thành năm nhóm nhỏ hơn, bao gồm: (1) các
quyền dân sự; (2) các quyền chính trị; (3) các
N.T.T. Nga / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 35, No. 4 (2019) 70-77
72
quyền kinh tế; (4) các quyền văn hóa; (5) các
quyền xã hội.
Mặc dù có nhiều cách phân loại về quyền
con người, nhưng việc phân chia các quyền
thành các nhóm nhỏ hơn cũng chỉ mang tính
tương đối. Trên thực tế, có quyền vừa có thể
sếp vào nhóm quyền dân sự lại vừa có thể sếp
vào nhóm quyền chính trị.
Các quyền dân sự, chính trị có vị trí đặc biệt
quan trọng, là một bộ phận cơ bản, thiết yếu
trong tổng thể quyền con người.
Trong ICCPR, nội dung của các quyền dân
sự, chính trị được quy định từ Điều 6 đến Điều
27. Theo đó, các quyền dân sự là những quyền
cá nhân, gắn chặt với nhân thân của mỗi người,
chỉ cá nhân mới có thể sử dụng độc lập và
không thể chuyển giao cho người khác [3], bao
gồm: quyền sống, quyền tự do đi lại, cư trú,
quyền không bị tra tấn, quyền kết hôn, ly
hônĐặc trưng của nhóm quyền dân sự mang
tính thụ động nghĩa là không cần có sự can
thiệp từ phía nhà nước, cá nhân cũng có thể tự
mình thực hiện được.
Trên thực tế, các quyền dân sự ra đời sớm
hơn rất nhiều so với các quyền chính trị. Quyền
chính trị là những quyền liên quan đến những
giá trị mà mỗi người được hưởng. Để thực hiện
các quyền này thông thường cá nhân phải tham
gia cùng với những người khác, như: quyền tự
do lập hội, quyền hội họp hòa bình, quyền bầu
cử, ứng cử, quyền tiếp cận thông tin, quyền
tham gia quản lý nhà nước và xã hội Ngày
nay, nội hàm khái niệm “quyền chính trị” ngày
càng được mở rộng, bao gồm cả việc tham gia
cùng nhà nước quyết định các vấn đề chính trị
trọng đại của đất nước, như ban hành các
chính sách có liên quan tới quyền của người
dân; quyết định về thể chế chính trị, hình thức
chính phủ, sửa đổi hiến pháp... [3]. So với
việc thực hiện các quyền dân sự, mức độ thực
hiện các quyền chính trị bao giờ cũng kèm
theo những giới hạn nhất định, điều này xuất
phát từ lý do bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự
công cộng, sức khỏe, đạo đức xã hội, quyền
và tự do của người khác.
Bảo đảm các quyền dân sự, chính trị luôn
trở thành mối quan tâm chung của toàn cộng
đồng quốc tế, trở thành những giá trị cơ bản mà
mỗi nhà nước hướng tới [4] nhằm thu hút đông
đảo công dân tham gia sâu vào đời sống chính
trị của mỗi nước, từ đó góp phần thúc đẩy dân
chủ và tiến bộ trên toàn thế giới.
Theo Đại từ điển Tiếng Việt: “Bảo đảm là
làm cho chắc chắn, thực hiện được, giữ gìn
được hoặc có đầy đủ những gì cần thiết, bảo
đảm là cam đoan chịu trách nhiệm về việc gì
đó” [5]. Theo quan điểm của GS. Hoàng Phê, tác
giả cho rằng “bảo đảm là làm cho chắc chắn thực
hiện được, hay nói chắc chắn và chịu trách nhiệm
về lời nói của mình, nhận chịu trách nhiệm làm
tốt” [6].
Cách hiểu này khá tương đồng với nguyên
tắc bảo đảm pháp luật ở Việt Nam và trong
Luật nhân quyền quốc tế.
Bảo đảm và bảo vệ là hai khái niệm gần
gũi, nhưng không đồng nhất. Bảo đảm là tạo ra
những điều kiện, tiền đề để chủ thể quyền (mọi
người hoặc công dân) chắc chắn thực hiện các
quyền, nghĩa vụ đã được pháp luật ghi nhận
trên thực tế. Bảo đảm bao gồm: bảo đảm chung
và bảo đảm riêng.
Bảo đảm chung là những điều kiện, tiền đề
về kinh tế, chính trị, tư tưởng, tổ chức, xã hội
để nhà nước và công dân thực hiện các quyền
cũng như nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
Bảo đảm riêng là các biện pháp pháp lý cần
thiết để nhà nước và công dân thực hiện các
quyền và nghĩa vụ pháp lý theo quy định của
pháp luật [7].
Về mục đích, bảo đảm nhằm làm cho công
dân thực hiện được quyền, thực hiện tốt hơn,
chất lượng hơn trên thực tế. Trong khi bảo vệ là
sử dụng các biện pháp pháp lý nhằm ngăn
chặn, chống lại mọi sự xâm phạm quyền từ
phía các cơ quan công quyền hay các chủ thể
khác có thẩm quyền, đồng thời có chế tài xử
lý mỗi khi xảy ra vi phạm nhằm khôi phục lại
quyền đã bị xâm phạm, giữ cho quyền luôn
được nguyên vẹn.
Nhận thức phổ biến của cộng đồng quốc tế
cho rằng việc hiện thực hóa các quyền dân sự,
chính trị là mang tính tức thời. Bởi vì trên thực
tế việc bảo đảm các quyền này không đòi hỏi
phải tiêu tốn nhiều nguồn lực vật chất [8], mà
N.T.T. Nga / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 35, No. 4 (2019) 70-77
73
cơ bản là phụ thuộc vào ý chí chính trị [8], do
đó, bất cứ quốc gia nào, giàu hay nghèo, đều có
thể tiến hành được.
Bảo đảm quyền dân sự, chính trị có thể hiểu
là việc thực hiện trách nhiệm của nhà nước, xã
hội nhằm tạo ra các tiền đề, điều kiện cần thiết
để mọi người thực hiện được các quyền dân sự,
chính trị của mình đã được pháp luật ghi nhận
trên thực tế.
Như vậy, bảo đảm quyền dân sự, chính trị
bao hàm việc bảo đảm từ việc tiến hành xây
dựng, ban hành chính sách, pháp luật của nhà
nước đến cả việc bảo đảm thực hiện chính sách,
pháp luật đó trên thực tế. Trong các bảo đảm thì
bảo đảm pháp lý có ý nghĩa quan trọng nhất,
góp phần bảo đảm các quyền dân sự, chính trị
cũng như các quyền khác trên thực tế. Các chủ
thể có trách nhiệm bảo đảm quyền dân sự,
chính trị, văn hóa trước hết và chủ yếu là nhà
nước và các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện
các biện pháp về thể chế lập pháp, hành pháp,
tư pháp và về quản lý chính trị, kinh tế, xã hội,
văn hóa để hiện thực hóa các nguyên tắc, tiêu
chuẩn về quyền con người trong hoạt động của
nhà nước và các hoạt động của các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, đặc biệt
trong các chương trình phát triển kinh tế - xã
hội, nhằm công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo
đảm các quyền dân sự, chính trị.
Việc bảo đảm tốt các quyền dân sự, chính
trị nói riêng, quyền con người nói chung sẽ giúp
giảm thiểu, ngăn ngừa những mâu thuẫn trong
xã hội, đồng thời củng cố tình đoàn kết, phát
huy dân chủ và thúc đẩy sự phát triển về mọi
mặt của đất nước.
2. Thực trạng bảo đảm các quyền dân sự,
chính trị ở Việt Nam hiện nay
Việt Nam nhất quán quan điểm: “bảo đảm
và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công
nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con
người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân
giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do,
hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”
[9]. Việc nâng cao chất lượng thụ hưởng các
quyền con người nói chung, quyền dân sự,
chính trị nói riêng là trách nhiệm của Đảng,
Nhà nước và của của toàn xã hội, thể hiện bản
chất của nhà nước ta, nhà nước của Nhân dân,
do Nhân dân và vì Nhân dân. Suốt những năm
qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi con
người vừa là mục tiêu, động lực của sự nghiệp
phát triển đất nước, vừa là trung tâm của các
chính sách kinh tế - xã hội. Mọi chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước đều phấn đấu phục vụ cho con người,
tất cả vì con người.
Để tránh tiềm ẩn nguy cơ quyền con người
nói chung và quyền dân sự, chính trị nói riêng
có thể bị thu hẹp, hạn chế bởi các văn bản dưới
luật như: nghị định, thông tư Tại Khoản 2,
Điều 14, Hiến pháp năm 2013 quy định:
“Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể
bị hạn chế theo quy định của luật trong trường
hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc
gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức
khỏe của cộng đồng”. Như vậy, việc hạn chế
quyền con người, quyền công dân chỉ thuộc về
Quốc hội – cơ quan quyền lực nhà nước cao
nhất, không thuộc về bất kỳ một chủ thể nào
khác và chỉ “trong trường hợp cần thiết vì lý do
quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn
xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng
đồng”, không trong bất kỳ trường hợp nào khác.
Để bảo đảm quyền con người, quyền công
dân, trên cơ sở Hiến pháp năm 2013, cùng với
việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải
cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, để bảo đảm các
quyền dân sự, chính trị ở nước, hàng loạt các
văn bản luật đã được ban hành, cụ thể:
Đối với quyền tiếp cận thông tin, tự do
ngôn luận, báo chí. Hiện nay, về cơ bản pháp
luật trong nước đã tương thích với pháp luật
quốc tế, đầy đủ và đồng bộ, từ Hiến pháp, luật,
đến nghị định, tiêu biểu là một số văn bản quy
phạm pháp luật như: Luật Báo chí năm 2016,
Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, Nghị định số
72/2013/NĐ-CP, ngày 15/7/2013 của Chính
phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ
internet và thông tin trên mạng. Ngoài ra, việc
triển khai thi hành các văn bản quy phạm pháp
luật cũng được tiến hành một cách nghiêm túc.
N.T.T. Nga / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 35, No. 4 (2019) 70-77
74
Các quyền tự do ngôn luận, báo chí, tiếp cận
thông tin ở nước ta không những được bảo đảm
tốt mà còn trở thành một trong những biện pháp
hữu hiệu, tích cực trong cuộc đấu tranh quyết
liệt nhằm đẩy lùi nạn quan liêu, tham nhũng và
các biểu hiện tiêu cực khác trong xã hội.
Đối với các quyền bầu cử, ứng cử, tham gia
quản lý nhà nước và xã hội luôn được phát huy.
Quyền bầu cử, ứng cử, quyền tham gia quản lý
Nhà nước và xã hội của người dân được quy
định rõ tại các Điều 27, 28, 29, Hiến pháp năm
2013. Ngoài Hiến pháp năm 2013, các quyền
trên còn được quy định tại nhiều văn bản quy
phạm pháp luật khác như: Luật Tiếp công dân
năm 2013, Luật Khiếu nại năm 2011, Luật bầu
cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân
dân năm 2015, Luật Tố cáo năm 2018 và các
văn bản khác có liên quan. Tất cả đã tạo ra
khung pháp lý khá hoàn chỉnh trong việc bảo
đảm quyền bầu cử, ứng cử của công dân, tham
gia quản lý nhà nước và xã hội. Theo đó, việc
bầu cử ở Việt Nam được tiến hành trên cơ sở
của các nguyên tắc: phổ thông, bình đẳng, trực
tiếp và bỏ phiếu kín. Công dân Việt Nam đủ
mười tám tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ hai
mươi mốt tuổi trở lên có quyền ứng cử vào
Quốc hội, Hội đồng nhân dân, không phân biệt
đối xử dưới bất cứ hình thức nào. Kết quả cuộc
bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, XIV
và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm
kỳ 2007 – 2011, 2011 – 2016, 2016 – 2021 là
một minh chứng. Theo thống kê của các cơ
quan chức năng tỷ lệ cử tri đi bầu cử năm 2007
đạt hơn 99,64%, năm 2011 là 99,51% [10] và
năm 2016 cao hơn 98,77% [11].
Điều này cho thấy người dân luôn có ý thức
cao về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của
mình đồng thời cũng phản ánh những cố gắng,
nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc tạo
mọi điều kiện để công dân có thể thực hiện
được quyền của mình.
Đối với quyền tự do đi lại và tự do cư trú
của công dân. Nhà nước tạo mọi điều kiện và
bảo đảm quyền tự do đi lại và tự do cư trú của
công dân. Hiến pháp Việt Nam đã khẳng định:
“công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở
trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước
ngoài về nước theo quy định của pháp luật.
Việc đi lại và lựa chọn nơi cư trú do mỗi cá
nhân quyết định, phù hợp với nhu cầu, khả
năng, hoàn cảnh của họ”.
Đối với quyền sống, quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo. Đây là một trong số những
quyền con người, quyền cơ bản của công dân
luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan
tâm, không ngừng hoàn thiện chính sách,
pháp luật. Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi
người có quyền sống. Tính mạng con người
được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt
tính mạng trái pháp luật” (Điều 19) và “Mọi
người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể,
được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự,
nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức,
nhục hình,” (Điều 20). Cùng với đó, Bộ luật
Hình sự năm 2015 cũng dành riêng chương
XIV (từ Điều 123 đến Điều 156) quy định hình
phạt đối với các tội xâm phạm tính mạng, sức
khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người.
Bên cạnh quyền sống, quyền tự do tín
ngưỡng tôn giáo cũng là quyền hiến định. Nhà
nước Việt Nam nhìn nhận tín ngưỡng, tôn giáo
là một nhu cầu tinh thần chính đáng của con
người. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được
nhiều thành tựu to lớn trong việc bảo đảm
quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân.
Theo thống kê sơ bộ, tính đến năm 2017, cả
nước có 41 tổ chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo
khác nhau (với hơn 25 triệu tín đồ, 53 nghìn
chức sắc, hơn 133 nghìn chức việc, 28 nghìn cơ
sở thờ tự) được Nhà nước công nhận và cho
phép hoạt động [12]. Gần đây, ngày
18/11/2016, Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 2 đã
thông qua Luật tín ngưỡng, tôn giáo. Đây là cơ
sở để củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đáp
ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa đồng thời tạo ra sự đồng
bộ trong hệ thống pháp luật, thể hiện đúng tinh
thần Hiến pháp năm 2013 mặt khác giúp Nhà
nước xác lập các giới hạn của quyền và nghĩa vụ,
bảo đảm sự công bằng, bình đẳng cho mọi tín đồ.
Đối với quyền lập hội, biểu tình: Trong lịch
sử nước ta, quyền biểu tình đã từng được quy
định tại Sắc lệnh số 31, ngày 13/9/1945 của
Chủ tịch Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ
N.T.T. Nga / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 35, No. 4 (2019) 70-77
75
cộng hòa, còn quyền lập hội được quy định chi
tiết trong Sắc lệnh số 102/SL/L004, ngày
20/5/1957 của Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ
cộng hòa ban hành Luật quy định quyền lập hội
và Nghị định số 45/2010/NĐ-CP, ngày
21/4/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức,
hoạt động quản lý hội và một số văn bản hướng
dẫn thi hành khác. Tự do hội họp là một trong
những nguyên tắc của chế độ dân chủ. Trong
đó, biểu tình được coi là hình thức tiêu biểu
nhất của hội họp. Mặc dù quyền biểu tình là
quyền hiến định nhưng hiện nay ngoài Hiến
pháp ra nước ta chưa có văn bản nào quy định
cụ thể trực tiếp hay hướng dẫn để thực hiện
quyền này. Mỗi khi có biểu tình xảy ra các cơ
quan chức năng lại sử dụng Nghị định số
38/2005/NĐ-CP, ngày 18/3/2005 của Chính
phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự
công cộng và Thông tư số 09/BCA, ngày
5/9/2005 hướng dẫn chi tiết Nghị định số
38/2005/NĐ-CP để giải quyết. Tuy nhiên, trên
thực tế việc triển khai Nghị định số
38/2005/NĐ-CP và Thông tư số 09/BCA đã bộc
lộ nhiều bất cập, vướng mắc gây ra không ít
khó khăn cho cả người đi biểu tình lẫn cơ quan
chức năng làm nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc
gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Trước
những tồn tại trên, Nhà nước ta đã và đang triển
khai xây dựng Luật Biểu tình và Luật về hội
theo tinh thần Hiến pháp năm 2013 nhằm bảo
đảm các quyền cơ bản của công dân được tốt
hơn. Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng việc
bảo đảm quyền dân sự, chính trị của công dân
nói chung, quyền lập hội, biểu tình nói riêng
cũng cần song song hài hòa với lợi ích quốc gia
và phù hợp với bối cảnh chính trị và văn hóa
của đất nước.
Nhìn chung, về cơ bản các quyền dân sự,
chính trị ở nước ta được bảo đảm thực hiện
ngày một tốt hơn. Tính đến nay, Việt Nam đã
trở thành thành viên của 7/9 công ước quốc tế
chủ chốt về quyền con người, trong đó có Công
ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị năm
1966 (Việt Nam tham gia ngày 24/9/1982).
Tuy nhiên, ngoài những kết quả đã đạt
được, việc bảo đảm quyền dân sự, chính trị của
công dân nước ta cũng bộc lộ những hạn chế,
vướng mắc nhất định. Hiện nay, Việt Nam chưa
tham gia các Nghị định thư bổ sung của Công
ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị,
ICCPR 1966. Do đó, công dân Việt Nam chưa
thể gửi khiếu nại về quyền dân sự, chính trị tới
các cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc, đồng
thời việc khiếu nại theo cơ chế bảo vệ và thúc
đẩy quyền con người trong khu vực ASEAN
cũng không khả thi khi mà Ủy ban liên chính
phủ ASEAN về quyền con người (AICHR) chỉ
là một “cơ quan tư vấn” chứ không có thẩm
quyền nhận các khiếu nại của các cá nhân là
nạn nhân của vi phạm nhân quyền trong khu
vực [13].
3. Một số giải pháp tăng cường bảo đảm
quyền dân sự, chính trị
Để góp phần bảo đảm tốt hơn, có hiệu quả
hơn các quyền dân sự, chính trị ở nước ta trong
thời gian tới cần tập trung thực hiện các giải
pháp sau đây:
Một là, hình thành cơ quan độc lập tương
đối với bộ máy nhà nước để tăng cường hiệu
quả bảo đảm quyền con người nói chung, quyền
dân sự, chính trị nói riêng.
Thời gian tới, nước ta nên nghiên cứu thành
lập cơ quan độc lập tương đối với bộ máy nhà
nước với chức năng, nhiệm vụ chính là giám sát
hoạt động của cơ quan hành chính và tòa án
trong việc tuân thủ hiến pháp, pháp luật, tăng
cường tính khách quan, công bằng, bảo đảm
quyền của công dân không bị xâm phạm bởi
hoạt động của cơ quan nhà nước. Cơ quan này
sẽ do Quốc hội thành lập, hoạt động độc lập với
các cơ quan nhà nước, chỉ chịu trách nhiệm
trước Quốc hội. Hiện nay, đã có nhiều quốc gia
hình thành các cơ quan độc lập tương đối với
bộ máy nhà nước nhằm tăng cường hiệu quả
bảo vệ và thúc đẩy quyền con người được gọi
chung là thể chế hoặc cơ quan quốc gia về
bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, như:
Đan Mạch, Phần Lan, Pháp, Thụy Điểnđã
thành lập thanh tra Quốc hội (Ombudsman),
để bảo vệ quyền con người được tốt hơn.
Trên cơ sở đó, Việt Nam có thể tham khảo,
học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia trên để
N.T.T. Nga / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 35, No. 4 (2019) 70-77
76
vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp vào bối
cảnh của đất nước.
Hai là, không ngừng tạo điều kiện để bảo
đảm tốt hơn các quyền công dân về bầu cử, ứng
cử, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do ngôn
luận, hội họp, biểu tình
Thời gian tới, Việt Nam cần tiếp tục thực
hiện nghiêm túc các nghĩa vụ theo các điều ước
quốc tế, công ước quốc tế về các quyền dân sự,
chính trị và các công ước quốc tế khác mà Việt
Nam là thành viên tham gia ký kết, gia nhập.
Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa chất lượng
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc
biệt về các quyền dân sự, chính trị như: quyền
bầu cử, ứng cử, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự
do ngôn luận, hội họp, biểu tình song song kết
hợp bồi dưỡng tinh thần yêu nước và lòng tự
hào dân tộc cho công dân.
Các quyền tự do hội họp, lập hội, biểu tình
là quyền của tất cả mọi người chứ không phải
chỉ riêng công dân Việt Nam mới có quyền này.
Theo đó, Hiến pháp năm 2013 cần sửa đổi theo
hướng: “Mọi người có quyền tự do lập hội, tự
do hội họp, biểu tình. Việc thực hiện các quyền
này do luật quy định”. Để bảo đảm thực hiện
các quyền này, không chỉ đòi hỏi sự quyết tâm
chính trị cao, sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa
trong việc xây dựng các đạo luật riêng nhằm cụ
thể hóa các quy định của Hiến pháp, mà cần
được nghiên cứu một cách nghiêm túc, cẩn
trọng, chặt chẽ, không vội vàng, tránh tạo ra kẽ
hở cho các thế lực thù địch lợi dụng việc tụ tập
đông người, lòng yêu nước và sự thiếu hiểu biết
của một bộ phận quần chúng nhân dân để kích
động gây bất ổn định chính trị - xã hội.
Ba là, nghiên cứu tham gia các Nghị định
thư bổ sung của Công ước quốc tế về các quyền
dân sự chính trị, ICCPR năm 1966.
Việc Việt Nam tham gia các Nghị định thư
bổ sung của Công ước quốc tế về các quyền dân
sự, chính trị năm 1966 là cần thiết. Bởi chính
việc tham giam gia này sẽ giúp công dân có thể
gửi khiếu nại về quyền dân sự, chính trị tới các
cơ quan nhân quyền Liên hiệp quốc mỗi khi có
xảy ra sự xâm phạm quyền của các chủ thể mà
nhiều nhất là chủ thể mang quyền lực nhà nước
làm ảnh hưởng đến việc thụ hưởng quyền dân
sự, chính trị của cá nhân.
Bốn là, tăng cường đối thoại
Ðối thoại nhằm mục tiêu lâu dài có ý nghĩa
tích cực trong việc làm giảm bớt những bất
đồng quan điểm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau,
góp phần thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt
Nam với các nước khác trên thế giới. Đồng
thời, cần xác định rõ đối thoại là một trong
những phương án hữu ích, có hiệu quả cao
được lựa chọn, sử dụng để bác bỏ những thông
tin, quan điểm sai trái, thậm chí xuyên tạc, bịa
đặt, bóp méo thực tế về dân chủ, nhân quyền
nói chung, quyền dân sự, chính trị nói riêng mà
các thế lực thù địch tạo ra nhằm mục đích
chống phá Nhà nước, dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam.
Năm là, nâng cao hơn nữa vai trò của Nhà
nước, các cấp các ngành, các tổ chức, đoàn thể
trong việc bảo đảm các quyền dân sự, chính trị
Bảo đảm quyền dân sự, chính trị ở Việt
Nam là công việc không chỉ của các tổ chức
trong hệ thống chính trị: Đảng Cộng sản Việt
Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các
tổ chức chính trị - xã hội, mà còn là nhiệm vụ
của các tổ chức xã hội, các hiệp hội nghề
nghiệp, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần
kinh của của toàn cộng đồng xã hội. Vì vậy, để
bảo đảm quyền con người, quyền công dân trên
mọi lĩnh vực, đặc biệt là quyền dân sự, chính trị
cần có sự phối hợp, huy động được sự tham gia
của mọi lực lượng xã hội.
Tài liệu tham khảo
[1] Pham Binh Minh, Vietnam’stalks with other
countries on human rights and democracy,
(14th August 2010).
(in Vietnamese)
[2] Vietnam National University, Hanoi-School Law
Department, Introduce International Covenant on
Civil and Political Rights, Hong Duc Express,
Hanoi, 2012, p.28, (in Vietnamese).
[3] Assoc. Prof, Dr. Tuong Duy Kien & Assoc. Prof,
Dr. Nguyen Thanh Tuan, 70 years of universal
N.T.T. Nga / VNU Journal of Science: Legal Studies, Vol. 35, No. 4 (2019) 70-77
77
declaration of human rights, Time value and
significance for Vietnam,
December
2018), (in Vietnamese).
[4] Tran Thi Hoe, Vietnamese government ensures
human rights in the context of curent international
integration, Philosophical thesis, Hanoi, 2015, p.1.
(in Vietnamese).
[5] The Great Vietnam dictionary, Vietnam National
University Ho Chi Minh city, Ho Chi Minh, 2010,
p.79, (in Vietnamese).
[6] Hoang Phe, Vietnamese dictionary, Social
sciences publishing house, Hanoi, 1998, p.54, (in
Vietnamese).
[7] Assoc. Prof, Dr. Hoang Thi Kim Que, General
theory of law & state, Vietnam National
University Press, Hanoi, 2005, p.252, (in
Vietnamese).
[8] Assoc. Prof. Dr. Vu Cong Giao, Questions and
answers about human rights, the rights and
obligations of citizens (edited), National Political
Pulishing House, Hanoi, p.49, p.61, (in
Vietnamese).
[9] Article 3, Constitution of the Socialist Republic of
Vietnam 2013, (in Vietnamese).
[10] Hanh Ngan, Do theymake constructive comments
or againstthe elections of deputies to the National
Assembly and People's councils at all levels?
(12th May
2016), (in Vietnamese).
[11] Ministry of Foreign Affairs,
Protection&Promotion ofhuman rights in
Vietnam, Hanoi, 2017, p.28, (in Vietnamese).
[12] Duc Quynh, It is important to understand
freedom, religious belief,
(22th January 2018), (in Vietnamese).
[13] TTBD, Perfecting legal system of right to
freedom of association in Vietnam,
(29th October 2018), (in
Vietnamese).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bao_dam_cac_quyen_dan_su_chinh_tri_o_viet_nam_hien_nay_mot_s.pdf