Bonsai là gì?
N ếu dịch sát nghĩa thì bonsai ch ỉ có nghĩa là cây trồ ng trong cái khay. Ch ữ
Bonsai m ớ i ch ỉ xu ất hi ện trong ngôn ng ữ x ứ Phù Tang t ừ vài th ế k ỷ nay. Bonsai
có ngh ĩa là cây c ổ thụ làm nhỏ l ại, b ắt ch ước theo thiên nhiên, ch ứ không có ngh ĩa
là làm cây lùn đ i hay do s ự lùn di truy ền.
Người Nh ật ngày x ư a có bi ệt danh là chú lùn, ngày nay do sự c ải tiến dinh
d ưỡng, họ không còn lùn n ữ a nh ư ng h ọ có khuynh h ướng làm cái gì cũ ng nhỏ l ại
do hoàn c ảnh đị a lý, nhân mãn, không gian, đấ t đ ai hi ếm . Cứ nhìn s ản ph ẩm củ a
Sony thì th ấy càng ngày càng nh ỏ l ại, ng ười máy (robot, artificial intelligence)
cũ ng v ậy.
Bonsai m ụ c đ ích là làm nh ỏ thiên nhiên c ũng vì nhu c ầu th ưởng ngo ạn cây
cảnh mà không có ph ương ti ện th ường xuyên ti ếp xúc v ớ i thiên nhiên. Có m ộ t ông
Zeko Nakamura nghệ nhân Bonsai (bonsai artist, bonsai master) có hơn 1,000 cây
bonsai trong sân sau, không cây nào cao quá 4 inches.
Do đị nh ngh ĩa trên bonsai bao g ồm cả l ịch s ử , nghệ thu ật, khoa h ọc và cả ý
ngh ĩa về triết họ c.
9 trang |
Chia sẻ: banmai | Lượt xem: 2434 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bonsai - Nghệ thuật sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bonsai, một nghệ thuật sống
Nguồn: hoind.tayninh.gov.vn
Bonsai là gì?
Nếu dịch sát nghĩa thì bonsai chỉ có nghĩa là cây trồng trong cái khay. Chữ
Bonsai mới chỉ xuất hiện trong ngôn ngữ xứ Phù Tang từ vài thế kỷ nay. Bonsai
có nghĩa là cây cổ thụ làm nhỏ lại, bắt chước theo thiên nhiên, chứ không có nghĩa
là làm cây lùn đi hay do sự lùn di truyền.
Người Nhật ngày xưa có biệt danh là chú lùn, ngày nay do sự cải tiến dinh
dưỡng, họ không còn lùn nữa nhưng họ có khuynh hướng làm cái gì cũng nhỏ lại
do hoàn cảnh địa lý, nhân mãn, không gian, đất đai hiếm... Cứ nhìn sản phẩm của
Sony thì thấy càng ngày càng nhỏ lại, người máy (robot, artificial intelligence)
cũng vậy.
Bonsai mục đích là làm nhỏ thiên nhiên cũng vì nhu cầu thưởng ngoạn cây
cảnh mà không có phương tiện thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên. Có một ông
Zeko Nakamura nghệ nhân Bonsai (bonsai artist, bonsai master) có hơn 1,000 cây
bonsai trong sân sau, không cây nào cao quá 4 inches.
Do định nghĩa trên bonsai bao gồm cả lịch sử, nghệ thuật, khoa học và cả ý
nghĩa về triết học.
Lịch sử Bonsai:
Nghệ thuật trồng tỉa và tạo hình các cây kiểng và cổ thụ làm nhỏ lại đã có ở
Trung Hoa ít nhất từ thế kỷ thứ 7. Một vị thiền sư Nhật đã du nhập vào Nhật Bản
vào thời đại Kamakura (1192-1333). Dựa theo các di cảo trong văn khố, bonsai
được ghi nhận đầu tiên trong bức tranh cổ của thiền sư Honen. Một vở kịch Noh
(Kabuki) nổi tiếng mang tên Hachi No Ki đã đề cập đến cây mận, cây đào và cây
thông được trồng trong chậu. Vở kịch đó chứng tỏ nghệ thuật bonsai đã được ca
ngợi trước thời đại Heian (794-1191).
Mãi đến thời đại Edo (1615- 1867), tên cũ của Tokyo, nghệ thuật trồng
bonsai mới trở nên phổ thông, được nhiều người yêu chuộng và phát triển mạnh
mẽ.
Ðể đáp ứng với nhu cầu quần chúng ham mê chơi bonsai, lần thứ nhất một
cuộc triển lãm bonsai đã được tổ chức tại Tokyo năm 1914. Ðến năm 1934, một
buổi trình diễn bonsai khác được trưng bày tại Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Ðông
Kinh và tiếp diễn cho tới ngày nay.
Bonsai ngày xưa được coi như thú tiêu khiển của các nhà giàu có. Ngày
nay, bonsai được nhìn nhận là một nghệ thuật, một thú vui nhàn nhã cho đại
chúng, nhất là ở các đo thị lớn, ít gần gũi với thiên nhiên.
Bonsai là một nghệ thuật sống:
Sống về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Cái khác giữa sự thưởng thức một cây cảnh thường và thưởng ngoạn
bonsai, là trong cây cảnh thường người ta tập trung nhiều hơn vào việc ngắm hoa
và lá. Ở bonsai, sự thưởng lãm thường nằm ở vẻ đẹp của toàn cây và sự hòa điệu
của cây với chậu cành.
Bonsai được coi là nghệ thuật sống vì nó đang liên quan đến thực vật còn
đang sống. Nó là một hình thức nghệ thuật cũng như nghệ thuật hội họa và nghệ
thuật điêu khắc.
Người họa sĩ đem vẻ đẹp của thắng cảnh lên khung vải, phương tiện của họ
là màu sắc và sự khéo léo tinh xảo của bàn tay. Người nghệ sĩ bonsai cũng vậy, họ
tái tạo thiên nhiên bằng cách thu nhỏ lại nhưng chất liệu là cây thật, cũng dùng bàn
tay khéo léo cộng với sự tưởng tượng phong phú. Kết quả là cả hai đều có tác
phẩm từ sự sáng tạo mà ra. Nhưng tác phẩm của họa sĩ dừng lại tại đó. Tác phẩm
của nghệ sĩ bonsai vẫn chưa bao giờ hoàn tất, vì nó là tác phẩm sống và vẫn sinh
trưởng. Vì thế tác phẩm bonsai còn phải qua bao nhiêu thăng trầm, thử thách, có
thể tốt đẹp hơn hay xấu hơn, về lâu về dài, miễn là nó còn sống.
Tác phẩm bonsai cũng vô giá vì nó là một trong các bộ môn ưa thích của
các nhà sưu tập. Truyền thống nước Nhật là các bonsai nổi tiếng đều thuộc các đại
gia đình Samurai và daimyo (sứ quân) danh tiếng. Mỗi bonsai là một tác phẩm duy
nhất (unique) không bao giờ có hai cây hoàn toàn giống nhau kể cả chậu. Bon sai
được yêu chuộng và còn được kính trọng vì tuổi tác của nó. Bonsai còn là gia bảo
của các vua chúa, lãnh chúa, các samurai thuộc các dòng họ lớn. Nhân dịp nước
Hoa Kỳ kỷ niệm lễ Ðộc Lập 200 năm (Bicentenial), Hoàng gia Nhật có gửi tặng
sưu bộ bonsai 53 cây, trong đó cây già nhất là cây thông trắng 350 tuổi và một cây
thông đỏ 180 tuổi, lần thứ nhất bonsai Hoàng gia Nhật đi ra khỏi vườn Thượng
Uyển và lần đầu tiên ra khỏi nước Nhật để qua làm quốc khách trên đất Mỹ. Năm
1998, chính phủ Nhật lại bổ túc thêm 7 cây bonsai nữa cho chẳn 60.
Bonsai nổi tiếng thì các nghệ sĩ bonsai cũng nổi danh như các họa sĩ, điêu
khắc gia quốc tế. Họ không chỉ tạo bonsai mà còn tạo cho nó một đặc tính, một
linh hồn. Bonsai không có hồn thì không còn là bonsai. Dầu mắc đến đâu, bonsai
cũng như bức tranh, giá trị nó không nằm trong chất liệu từ đó nó được tạo ra, mà
giá trị do nó mang lại sự sảng khoái tâm hồn cho người ngắm nó.
Bonsai và giá trị triết học:
Người chơi bonsai có một nhân sinh quan và một vũ trụ quan cao hơn mức
độ bình thường. Việc đem thiên nhiên thu nhỏ vào chậu với những đặc tính cao
đẹp của nó cũng đã đòi hỏi một trình độ thưởng thức cao. Nhìn một cây bonsai với
dáng dấp gió quất ngả (windswept style) ta tưởng tượng như đang ngắm một cây
thông ngoài thiên nhiên, cang cường chống chọi với dương gió bão tố, khí hậu bất
trắc, nói lên các đặc tính cao cả hiếm có của các "lão tướng" vẫn phấn đấu dẫu
phải trơ gan cùng tuế nguyệt.
Người chơi bonsai còn tạo cho mình một tâm hồn yêu thiên nhiên, biết
trọng cái đẹp của thiên nhiên và biết hòa mình vào thiên nhiên. Cái hòa nhịp
(harmony) đó làm cho đời sống được quân bình giữa những bon chen, ô trọc...
Ngay cách tưới bonsai cũng là một triết học, ta không thể tưới ào ào như tưới cây
cảnh thường trong chậu sâu, mà mỗi lần một ít đợi cho nước thấm rút rồi mới tưới
tiếp, thời gian đó rất bổ ích cho sự quán tưởng các định luật sinh tồn, đến vòng
sinh hoá của trời đất, tương quan giữa con người và thiên nhiên, tạo nên một sự
giao cảm giữa người và cây qua sự săn sóc trìu mến, nâng niu.
Vô hình chung người chơi bonsai tạo được đức tính thâm trầm, nhẫn nhục,
biết yêu thương, tha thứ và có tâm hồn nghệ sĩ.
Bonsai là một khoa học:
Người yêu bonsai, ngoài sự đòi hỏi trình độ thưởng ngoạn, cũng cần phải
có kiến thức tối thiểu về thực vật học, về hóa học, vật lý học, quang học và tính
kiên nhẫn. Biết về thảo mộc học sẽ giúp ta chọn cành cây thích hợp cho hoàn cảnh
sinh sống, cách nuôi dưỡng và săn sóc theo mùa.
Nắm được căn bản về kỹ thuật tạo hình, thay chậu, quán giây, bón phân,
pha trộn đất sẽ giúp cây được lành mạnh, tiếp tục sinh trưởng và không bị chết
(nhất là các cây đắt tiền).
Phân biệt Bonsai và Penjing:
Tại National Arboretum ở Washington D.C. còn có một bộ sưu tập khác do
chủ một ngân hàng ở Hồng Kông, ông Yee Sim Wu tặng chính phủ Mỹ vào năm
1986. Sưu bộ mới này gồm 31 cây bonsai (tiếng Trung hoa gọi là Penjing) từ 15
đến 200 tuổi. Ðặc điểm là bộ sưu tập Penjing vô giá trên các chậu xứ đều là đồ cổ
quý giá, không gì thay thế nổi. Một trong các chậu đó là một chậu xứ 300 năm
hình chữ nhật màu xanh lục xen men trắng xuất phát từ tỉnh Quảng Ðông, Trung
Quốc. Cây cảnh thì có cây bông lài màu cam hơn trăm tuổi, cây trà Phúc Kiến,
thông Quảng Ðông...
Cũng là cây thu nhỏ, cái khác nhau giữa Penjing và Bonsai nằm trong đặc
tính địa lý, thẩm mỹ và triết lý. Penjing là cái nhìn từ ngoài nhìn vào. Thường
Penjing đi với đá, tượng tháp hoặc chùa kèm với cây cảnh. Bonsai là cái nhìn từ
bên trong nhìn ra. Bonsai tạo nên mộ sự tĩnh lặng, sự trang trọng của một khu rừng
già, sự tinh khiết của một khe suối, và vẻ quắc thước hoặc thướt tha của một thân
cây, một cành cây có một linh hồn, trong bonsai không dùng các hình tượng
(figurine) để phát biểu, bonsai thích kèm rêu và đá để tạo quân bình (accent).
Trong Penjing, ảnh hưởng khá rõ rệt của các trường phái hội họa trong các
bức tranh cổ của giới nho gia (literaci) Trung Quốc.
Penjing thường chú trọng của đặc tính của thân và cành, lá chỉ là phần phụ.
Penjing dùng chậu sâu nhiều hơn.
Trong bonsai, người Nhật cố gắng trong việc "chụp hình" được toàn thể cây
kiểng trong dạng thu nhỏ hoặc tí hon - nhưng vẫn phát biểu được sự đáng kính về
tuổi tác- với toàn thể rễ, thân, vỏ cây cũng như các cành rũ và lá. Bonsai dùng
chậu cạn, những mảnh đá lõm hoặc bằng phẳng, chỉ có loại có dạng thác đổ
(cascade) là bắt buộc phải dùng chậu sâu vì nhu cầu cân đối thẩm mỹ và đứng
vững.
Ðiểm tương đồng giữa Bonsai và Penjing là cả hai tìm cách thu nhỏ cây lại
qua cách tập luyện riêng rẻ hoặc từng nhóm. Kết quả không thực sự thu nhỏ toàn
thể vì hoa và trái vẫn giữ vóc dáng bình thường, chỉ có lá là nhỏ hơn thôi. Vì thế
các loại cây kiểng có lá nhỏ đẹp, nhỏ nhắn mọc sát nhau và cành có dáng dấp đẹp
là các loại lý tưởng để tạo thành bonsai và penjing.
Ngoài các yếu tố trên, nên chọn các cây có khả năng phát triển trong chậu
cạn và khả năng "chịu trận" qua sự cắt xén liên tục từ rể đến ngọn. Các cây bonsai
nổi tiếng làm từ các danh mộc cao nhất thế giới như cây sequoia (redwood), bald
cypress...
Các loại cây Việt Nam có dáng bonsai đẹp tự nhiên là cây me, cây bông
giấy, cây cỏ trúc, cây sung, cây cùm nụm, cây liễu rủ...
Có lần tôi mang một "đứa con" đi triển lãm với Liên hội Bonsai vùng
Potomac. Tôi làm một cây bonsai bằng cây chuối con, để y các lá khô cho có vẻ
"cao niên", thêm rêu nhung , để một con ngựa màu bích ngọc (emerald) trong
xanh, và một cục đá Atacamite xanh vân trắng có bệ gỗ của Ðại Hàn. Trước sự
ngạc nhiên của tôi, các hội viên và quan khách thi nhau chụp hình cây chuối, họ
bảo chưa thấy bao giờ, khi họ tìm hiểu tuổi của cây bonsai, tôi trả lời: "Một tuổi ".
Họ phá lên cười vì đa số các cây khác đề trên 10 tuổi. Thì ra người Mỹ họ biết
chuộng tuổi tác của cây, nhưng tuổi tác của cha mẹ thì họ quăng vào nhà già,
nursing home...
Các dạng Bonsai:
Tạo hóa là một nghệ sĩ tuyệt luân. Mỗi dạng cây ngoài thiên nhiên đều
mang nét độc đáo với vẻ đẹp hiên ngang, hùng dũng hay ẻo lả của nó.
Cố gắng của người nghệ sĩ Bonsai là tái tạo lại toàn bộ dạng cây trong một
mô thức nhỏ bé nhưng phải lột tả hết tất cả những đặc tính của thiên nhiên, cộng
thêm với phần sáng tạo qua sự họa kiểu dựa theo đường nét, khối lượng, sự cân
bằng của thị giác và thị hiếu trong một không gian ba chiều. Tất cả được tuân theo
các quy luật thật tinh tế và khéo léo để đạt đúng nghệ thuật Bonsai: đẹp, dễ nhìn
và có hồn.
Bonsai có quy luật của nó, bất cứ dạng thức nào cũng đều nằm trong một
tam giác vô hình. Bonsai được tạo để nhìn từ trước chứ không phải nhìn từ chung
quanh nên các cành từ phía sau phải nhiều hơn để tạo nên chiều sâu, ngược lại
không có cành chỏi về phía trước chỗ người đứng ngắm nó. Các cành được cắt bớt
theo lối xen kẽ tạo nên một sự hòa hợp nhịp nhàng với thân, dạng cánh rừng chỉ
được dùng số cây lẻ...
Tuy Bonsai có quy luật, nghệ nhân Bonsai không bắt buộc phải cứng nhắc,
mà họ có thể "phá cách" như trong thi họa, miễn là nó theo sát đường nét không
chỏi lại toàn bộ và không "lạc điệu" làm mất vẻ thẩm mỹ.
Nói chung các dạng Bonsai được phân loại (categorize) theo dạng thức dựa
trên yếu tố chánh là thân cây, do đó dạng Bonsai được đặt tên theo dáng diện của
thân cây. Có tất cả từ 30 đến 40 dạng Bonsai:
a. Dạng một thân: (Single trunk Style)
Gồm các dạng thẳng đứng theo kiểu cổ điển, thẳng đứng kiểu tự do, dạng
thân trên gỗ mục (driftwood), dạng gió rạp (windswept) , dạng rễ mọc trên đá
(root over rock), dạng rủ (weeping), dạng thác đổ (cascade)... Mỗi dạng trên lại
chia ra các dạng phụ.
b. Dạng đa thân: (multiple trunk style)
Hai, ba hoặc cánh rừng nhỏ. Các dạng đa thân còn chia ra tiểu loại như loại
trồng trên đá hoặc loại trồng thắng cảnh (landscape).
Dẫu dưới dạng thức nào, chúng ta nên nhớ là Bonsai chỉ có một ngôn ngữ
chung: phát biểu một ý thức nghệ thuật để lại những ấn tượng quý mến lâu dài
trong trí người thưởng lãm.
Nên nhớ ngoài cách phân loại trên có những cây Bonsai không được xếp
loại vì hình dáng độc đáo, ví dụ cây họ palm, cây chuối...
Cách nuôi dưỡng và săn sóc Bonsai:
Bonsai, cũng như Lan rất dễ trồng nhưng rất khó giữ nếu chúng ta trồng
không đúng cách và không có thì giờ săn sóc. Bonsai càng khó hơn Lan vì cách
trồng trong châu cạn, đất rất mau khô. Phân bón nhiều quá cây se mọc um tùm mất
dạng Bonsai, phân ít, cây không đủ dinh dưỡng sẽ chết. Nước và ánh sáng cũng
thế, cái gì cũng vừa đủ không thừa không thiếu.
Chậu Bonsai:
Một trong các yếu tố quan trọng nhất sau chính loại cây được chọn là chậu.
Chậu phải thích hợp với loại cây, chậu tròn, chậu vuông, chậu hình chữ nhật, hình
đa giác, hình bầu dục. Màu sắc của chậu phải đồng điệu với cây tạo thêm sự duyên
dáng cân bằng với cây. Nếu cây có dáng cổ thụ mà chậu thì "trẻ" quá cũng thiếu
"môn đăng hộ đối".
Có một chuyện vui về Bonsai là một du khách Mỹ đến trại cây mua một
Bonsai, sau khi đồng ý giá cả, người Mỹ trả tiền ngay. Nhưng khi vừa bước chân
ra khỏi cửa người bán hàng mới nhận ra giá bán chỉ tương xứng với cây Bonsai
mà thôi, ông bèn chạy theo đòi tiền cái chậu; trước sự ngạc nhiên của người bán
hàng, người Mỹ quay lại nhổ trả cây Bonsai và quay lưng bước nhanh với cái chậu
trên tay... Câu chuyện thì có ý chê bai người Mỹ nhưng đáng để chúng ta ngẫm
nghĩ, vì trong các cuộc triển lãm Bonsai tôi có quan sát, các chậu đựng Bonsai
nhiều cái là đồ cổ trên trăm năm.
Ngoài chậu đựng, Bonsai còn phải đi kèm với rêu, nó tạo nên sự cổ phong
và người Nhật thường thích để đá đẹp chung với Bonsai hoặc để riêng bên cạnh để
tăng lên sự nhịp nhàng (accent) của cây.
Rêu thì có nhiều loại nhiều màu khác nhau: đa số rêu nhung xanh là thông
dụng hơn cả; tôi đã được thấy tận mắt rêu vàng, rêu nâu, rêu vàng đỏ, và có lần cả
rêu màu tím thật lãng mạn.
Một cây Bonsai đẹp phải phơi cả rễ, có cây rễ phủ quanh cục đá (on the
rock). Nếu một cây Bonsai mà gốc "cấm dùi" thẳng vào mặt đất thì chẳng còn gọi
là Bonsai được.
Như đã đề cập ở trên, môi sinh của Bonsai không được giàu quá cũng
không nên nghèo quá. Trong kỹ thuật Bonsai hình như hai chữ "quân bình" và
"hòa điệu" (balance and harmony) là luôn luôn phải được nghĩ đến trước khi, đang
lúc và sau khi hoàn thành một cây Bonsai có tầm vóc.
Trong khuôn khổ của bài này tôi chỉ có thể tóm lược mà không thể nào đi
sâu vào chi tiết kỹ thuật pha trộn đất, cắt rễ, quấn giây. Nó đòi hỏi chúng ta phải
theo các lớp huấn luyện chuyên biệt về Bonsai. Muốn đạt nghệ thuật Bonsai phải
thực hành, vọc tay càng nhiều càng khéo, trăm hay không bằng tay quen chỉ đúng
một phần, phải thêm trăm hay không bằng hên. Cách hay nhất là gia nhập một hội
Bonsai địa phương, hiện có trên khắp các thành phố lớn, họp hàng tháng để thực
hành kỹ thuật Bonsai, có diễn giả khách được mời (guest speaker) để thuyết minh
và phê bình từng dạng thức (style) được thực tập, dần dần, tham gia triển lãm liên
hội vùng và triễn lãm quốc tế.
Cách pha trộn đất trồng Bonsai:
Một hỗn hợp pha trộn đất trồng Bonsai chung chung cho mọi thứ là: 3phần
đất thịt (loam) + 1 hay 2 phần cát thô hay perlite + 1phần lá mủn hay Peat moss +
1/2 phần phân chuồng (cow manure) + 1/2 thức ăn bằng xương nghiền nát (bone
meal).
Không bao giờ dùng potting soil pha chế sẵn.
Ngoài ra tùy loại cây chịu acid hay loại cây chịu tính kiềm mà chúng ta nên
thêm vôi vào hổn hợp.
Nước và ánh sáng chiếm phần quan trọng còn lại trong việc săn sóc Bonsai.
Thường Bonsai loại xanh muôn thuở (evergreen), loại thông (coniferous)
đều thích ở ngoài trời, tưới bằng vòi nước cho thật ướt cả cây lẫn đất.
Loại theo mùa (deciduous) cần phải đem vào nhà vào mùa đông. Ðể lên
một cái khay tưới thật chậm, đợi cho nước thấm rồi lại tưới nữa, vừa tưới vừa
"quán niệm" cho đến khi nào thấy nước chảy tràn ra khay hãy thôi.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bonsaimotnghethuatsong.pdf