Dạy học ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa trên đàn phím điện tử cho sinh viên ngành sư phạm âm nhạc trường đại học văn hóa, thể thao và du lịch Thanh Hóa

Dân ca Thanh Hóa rất đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, với nhiều làn điệu khác nhau. Nhiều thể loại dân ca tiêu biểu được cả nước biết đến như: Hò sông Mã, diễn xướng Múa đèn Đông Anh. đã thể hiện rõ nét hình ảnh về cuộc sống, lao động và văn hóa tinh thần của người dân Thanh Hóa. Dân ca là nơi mà người dân Thanh Hóa gửi gắm những tâm tư, tình cảm và ước mơ trong sáng hướng tới một tương lai tươi đẹp. Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin và những tiến bộ của lí luận dạy học (đặc biệt là lí luận dạy học quy nạp) mà quá trình dạy các học phần cơ sở kĩ thuật có nhiều lựa chọn phương pháp dạy học để đạt hiệu quả hơn. Một trong những ứng dụng đó là xây dựng bài giảng điện tử, ứng dụng phần mềm GeoGebra hoặc Cabri3D để giảng dạy các học phần cơ sở kĩ thuật bằng phương pháp quy nạp (theo vòng quy nạp) qua đó từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.

pdf5 trang | Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 542 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Dạy học ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa trên đàn phím điện tử cho sinh viên ngành sư phạm âm nhạc trường đại học văn hóa, thể thao và du lịch Thanh Hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 211-214; 192 211 DẠY HỌC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA THANH HÓA TRÊN ĐÀN PHÍM ĐIỆN TỬ CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM ÂM NHẠC TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Trần Thị Oanh - Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Ngày nhận bài 18/05/2018; ngày sửa chữa: 23/05/2018; ngày duyệt đăng: 28/05/2018. Abstract: The article raises the issue of preserving traditional cultural values of the nation, especially folk music. Thanh Hoa is a land of folk songs that are very interesting, unique and these songs reflect the sentimentality and working life of the people in this land. Therefore, conservation of these tunes and teaching of Thanh Hoa folk songs is required. The article offers a selection of songs, as well as the method of accompaniment on Electric Keyboard to improve the quality of teaching musical instruments for music pedagogy students at Thanh Hoa University of Culture, Sports and Tourism. Keywords: Teaching, songs, folk songs, electronic keyboard. 1. Mở đầu Trong chương trình đào tạo ngành sư phạm âm nhạc của nhiều trường cao đẳng, đại học chuyên nghiệp, môn Đàn phím điện tử mang tính bắt buộc, là môn học quan trọng đối với sinh viên (SV). Bởi sau khi tốt nghiệp ra trường và làm việc tại các trường trung học cơ sở, bên cạnh nhiệm vụ đầu tiên là giảng dạy, SV còn là người tổ chức các hoạt động âm nhạc ngoại khóa, tham gia biểu diễn các chương trình trong và ngoài trường. Đàn phím điện tử là một trong những nhạc cụ hỗ trợ đắc lực cho SV trong các hoạt động trên. Trường Đại học Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá là một trường đào tạo đa ngành, đa nghề với các lĩnh vực như văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao. Ngành Sư phạm âm nhạc có thể coi là một trong những ngành mũi nhọn của nhà trường, với mục tiêu cơ bản là đào tạo đội ngũ giáo viên âm nhạc có năng lực thực tiễn, có kĩ năng nghề và đạt chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu của xã hội. Chính vì thế trong công tác đào tạo, nhà trường luôn quan tâm đến việc biên soạn giáo trình và các môn học có tính thực tế cao như: Đàn, Hát, Kí xướng âm, Múa, Dàn dựng...; trong đó, môn Đàn phím điện tử là điển hình. Ngay từ khi bắt đầu học đàn, các giảng viên (GV) luôn chú trọng đến vấn đề rèn luyện luyện kĩ thuật và ứng dụng đệm hát thông qua các bài tập. Ngoài học kĩ thuật luyện ngón, bài cổ điển, SV còn được dạy đệm các ca khúc đặc biệt là các ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa. Tuy nhiên, phần lớn các ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hoá đều không viết phần đệm và tài liệu soạn đệm; lại thường xuyên được sử dụng trong các hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp cũng như sinh hoạt quần chúng... nên việc dạy đệm cho SV sư phạm Âm nhạc những ca khúc mang âm hưởng của các làn điệu dân ca Thanh Hoá là một việc làm rất cần thiết. Qua đó góp phần hình thành cho các em năng lực thực hành, biết khai thác các tính năng nhạc cụ để soạn và đệm hát các ca khúc ở nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Bài viết nêu lên vấn đề dạy học ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa trên đàn phím điện tử cho SV Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Vai trò của dân ca trong đời sống con người Dân ca là một thể loại âm nhạc có ở nhiều nước trên thế giới. Trong quá trình lao động, sản xuất, sinh hoạt và chiến đấu, những câu hát ban đầu với mục đích là giao lưu, trao đổi tình cảm và động viên khích lệ tinh thần khi lao động. Những bài hát có giai điệu mộc mạc, bình dị, nhiều lời ca khác nhau, được truyền miệng từ người này sang người khác, từ đời này sang đời khác. Một bài dân ca thường tồn tại với một bản coi như “bản gốc” và nhiều bản được ứng tấu thêm hay sửa đổi (dị bản). Dân ca gắn bó với con người từ khi sinh ra đến khi mất đi. Khi chúng ta ra đời, những bài hát ru của người mẹ, người bà đã đưa chúng ta vào giấc ngủ, những bài hát khi các em chơi trốn tìm, ô ăn quan, đánh đũa, rồng rắn lên mây... những câu hò, vè đối đáp nhau vào những đêm đi cấy, khi lao động trên sông nước hay những bài ca thể hiện lễ nghi hoặc tiễn đưa người đã chết. Bởi được hình thành từ trong lao động, chiến đấu và phản ánh tâm tư, tình cảm của con người trong xã hội nên những lời ca đó rất đỗi bình dị, mộc mạc nhưng luôn đi sâu vào trong tâm trí của người nghe, khơi gợi lại nhiều kỉ niệm đẹp về lịch sử dân tộc, về đời sống con người. Có thể nói, dân ca Việt Nam rất phong phú và đa dạng với nhiều loại hình khác nhau như đồng dao, các làn điệu VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 211-214; 192 212 hò, điệu lí, hát giao duyên... Nó là loại hình sáng tác dân gian, mang tính chất trữ tình dưới hình thức ngôn ngữ có vần, có điệu gắn liền với ca hát; phản ánh phong tục tập quán, tâm tư tình cảm và đời sống sinh hoạt của con người trong xã hội. Dân ca các dân tộc thiểu số Việt Nam nói chung và dân ca các dân tộc thiểu số Thanh Hóa nói riêng luôn gắn liền với phong tục, lễ nghi và những tâm tư tình cảm, khát vọng của con người trong cuộc sống. 2.2. Vài nét về ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa Dân ca Thanh Hóa là sản phẩm văn hóa tinh thần của người dân trong quá trình lao động, sản xuất. Quá trình lao động sản xuất, phong tục tập quán và đời sống sinh hoạt là môi trường dung dưỡng cho các làn điệu dân ca nảy mầm và phát triển. Dân ca lớn dần theo năm tháng, trải qua bao thăng trầm của lịch sử để đến hôm nay trở thành niềm tự hào của mỗi người dân xứ Thanh. Với những giai điệu, ca từ mới mẻ, các nhạc sĩ thời nay đã viết rất nhiều các ca khúc dựa trên âm hưởng của các làn điệu dân ca xứ Thanh. Các ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa đều có giai điệu chắc khỏe, sâu lắng, mượt mà, nội dung ca ngợi tình yêu đôi lứa, đời sống sinh hoạt và sự cần cù trong lao động sản xuất. Những ca khúc mang âm hưởng dân ca góp phần làm đời sống âm nhạc thêm phong phú và độc đáo. Bên cạnh đó, nó còn góp phần phát triển chất liệu dân ca các vùng miền. Âm nhạc trong những ca khúc mang âm hưởng dân ca được phát triển từ một bài bản dân ca của một vùng miền nào đó dựa trên những nét đặc thù, đặc trưng như lối tiến hành giai điệu, tiết tấu, quãng đặc trưng hay các luyến láy điển hình. Thanh Hóa là một vùng đất có nhiều loại hình âm nhạc độc đáo mang yếu tố vùng miền, trong đó, Hò sông Mã và dân ca Đi cấy của Đông Anh - Đông Sơn Thanh Hóa là 2 vùng miền đại diện tiêu biểu cho dân ca Thanh Hóa. Có rất nhiều các sáng tác mang âm hưởng dân ca độc đáo của 2 vùng miền này. Về dòng sông Mã và mảnh đất nơi đây, đã có rất nhiều nhạc sĩ viết lên những ca khúc bất hủ. Và điều đặc biệt là khi viết về mảnh đất này, các nhạc sĩ thường chú trọng đến việc sử dụng chất liệu hò sông Mã một cách tinh tế trong ca khúc của mình. Chúng ta có thể kể đến một số ca khúc điển hình được sử dụng chất liệu hò sông Mã như : “Chào sông Mã anh hùng” của nhạc sĩ Xuân Giao, “Cây lúa Hàm Rồng” của nhạc sĩ Đôn Truyền, “Con đường quê Thanh” của nhạc sĩ Đinh Quang Hợp, “Trăng sông Mã” của nhạc sĩ Thành Đồng... 2.3. Ý nghĩa của việc đưa ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa vào dạy học trên đàn phím điện tử Hiện nay đất nước ta đang trong thời kì CNH, HĐH và hội nhập quốc tế, làn sóng âm nhạc ngoại du nhập và những thị hiếu không ổn định của giới trẻ đã có ảnh hưởng không nhỏ. Bên cạnh đó các ca khúc có âm hưởng dân ca Thanh Hóa là những ca khúc ca ngợi về vẻ đẹp quê Thanh, phản ánh hiện thực trong đời sống lao động của cha ông ta qua các thời kì... Nó phản ánh về phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian, văn hóa truyền thống của vùng đất nơi đây. Có hiểu và yêu những giá trị văn hóa ấy, chúng ta mới yêu quê hương đất nước. Đưa những ca khúc mang âm hưởng dân ca xứ Thanh vào chương trình dạy đệm hát là việc làm rất cần thiết, có ý nghĩa sâu sắc nhằm phát huy, định hướng cụ thể về chiến lược giáo dục con người trong thời kì hội nhập. Qua đó, giáo dục cho SV đạo đức nghề nghiệp, văn hóa trong giao tiếp ứng xử và thị hiếu âm nhạc lành mạnh; SV được tiếp cận tìm hiểu, học hát, học đệm và có cơ hội giao lưu học hỏi và trải nghiệm khả năng hoạt động âm nhạc của bản thân. 2.4. Dạy học ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa trên đàn phím điện tử cho sinh viên Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Sư phạm Âm nhạc là một trong những ngành đào tạo mũi nhọn của Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Trong chương trình dạy học môn Nhạc cụ, phần Đệm hát là một nội dung hấp dẫn, có tính thực tế cao, mang lại hiệu quả cao trong học tập cho SV. Đây là module cung cấp cho SV những kĩ năng, kiến thức về phần đệm âm nhạc cho một ca khúc. Thông qua module này, người học có thể nhận biết được cách thức để đệm những bài hát mang phong cách khác nhau, định hướng thẩm mĩ nghệ thuật cho các em. Đặc biệt, đối với đệm hát các ca khúc mang âm hưởng dân ca sẽ giúp cho SV nắm được đặc trưng âm nhạc của từng thể loại dân ca, từ đó thấy được cái hay, cái đẹp trong nền âm nhạc truyền thống, biết bảo tồn và phát huy những làn điệu dân ca ấy. 2.4.1. Lựa chọn ca khúc đưa vào dạy học Những ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa tương đối phong phú về nội dung và phong cách thể hiện. Tuy nhiên, ca khúc được lựa chọn phải đảm bảo được những yêu cầu về cấu trúc hình thức đơn giản, dễ nhận biết, giai điệu dễ nghe, lời ca trong sáng. Bên cạnh đó, các ca khúc phải có giá trị nghệ thuật và ý nghĩa giáo dục cao, có những tư tưởng tốt đẹp, cao quý. Một ca khúc được đánh giá là hay và phù hợp sẽ tạo được hứng thú cho SV trong quá trình học, đem lại kết quả học tập tốt. Khi nghe một ca khúc, những yếu tố như giai điệu, lời ca phải đọng lại nhiều cảm xúc trong lòng người nghe mới có thể mang lại những giá trị cao về nghệ thuật. Những ca khúc có âm hưởng dân ca Thanh Hóa có ý nghĩa rất to lớn và tác động rất nhiều đến sự cảm nhận của SV nơi đây. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố như giai điệu đẹp, lời ca ý nghĩa,... VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 211-214; 192 213 thì cách đệm hát cũng phải đạt được hiệu quả nhất định. Khi biết đệm và soạn đệm tốt, SV sẽ cảm thấy tự tin, thích thú, sẽ đọng lại trong kí ức những ấn tượng đẹp về môn học này. Muốn vậy trước hết các em cần phải hiểu về dân ca Thanh Hóa. Ngoài các tài liệu tham khảo, GV nên giới thiệu một vài nét về dân ca Thanh Hóa, đặc điểm và các ca khúc mang âm hưởng của dân ca Thanh Hóa. Việc tiếp xúc với các ca khúc mang âm hưởng dân ca của quê hương mình ngay trong giai đoạn học tập sẽ có tác dụng mạnh mẽ trong việc giáo dục SV về tình yêu quê hương đất nước, khơi dậy ở các em lòng tự hào với truyền thống dân tộc. Chúng ta có thể lựa chọn những thể loại và bài dân ca tiêu biểu, mang đậm nét đặc trưng riêng của Thanh hóa, đáp ứng các tiêu chí như: - Tiêu chí về nội dung: Lựa chọn những ca khúc nội dung sâu sắc, hình tượng đẹp; có tính giáo dục cao, lời ca dễ hiểu và phù hợp với trình độ của SV. - Tiêu chí về âm nhạc: Lựa chọn những bài có cấu trúc đơn giản, hình thức một hoặc hai đoạn nhạc. Giai điệu hay, dễ nhớ, dễ thuộc, phù hợp với khả năng âm nhạc của SV. Tiết tấu rõ ràng, không quá phức tạp. Nhịp độ vừa phải. Tầm cữ không quá rộng, trong phạm vi một quãng 8 hoặc có thể quãng 10, 11 là phù hợp với tầm cữ giọng của SV không chuyên âm nhạc. - Tiêu chí về tính phổ cập: Đối tượng SV rất đa dạng về khả năng âm nhạc. Chính vì vậy, việc lựa chọn những bài dân ca Thanh Hóa đưa vào dạy hát trong chương trình đào tạo chính khóa và ngoại khóa phải đảm bảo tính vừa sức, không quá khó để tất cả SV đều hát được. Căn cứ vào những tiêu chí vừa nêu trên và quỹ thời gian đào tạo của các học phần âm nhạc. Sau khi tham khảo tài liệu của các nhà nghiên cứu, chúng tôi lựa chọn một số ca khúc thuộc hai thể loại dân ca tiêu biểu là: Múa đèn Đông Anh và Hò sông Mã để đưa vào dạy đệm cho SV Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cụ thể như sau: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca Đông Anh Thanh Hóa có thể kể đến: Hỡi em cấy lúa dưới trăng (Nguyễn Liên); Đẹp đôi trai gái tỉnh Thanh (Nguyễn Trọng); Câu hát chơi trăng ngoài thềm (Phạm Tịnh); Cây lúa Hàm Rồng (Đôn Truyền); Em hát dưới trăng (Đỗ Xuân Dương);... và ca khúc mang âm hưởng của thể loại dân ca Hò Sông Mã là: Thanh Hóa anh hùng (Hoàng Đạm); Nồng nàn khúc hát tỉnh Thanh (Thế Việt); Kỉ niệm giọng hò (Minh Quang); Xuân về trên đất Hàm Rồng (Nguyễn Liên); Về làm dâu Thanh Hóa ( Đồng Tâm); Hát mừng các cụ dân quân (Đỗ Nhuận); Chào sông Mã anh hùng (Xuân Giao);... Việc dạy và học đệm ca khúc mang đậm âm hưởng dân ca Thanh Hóa có ý nghĩa thiết thực với SV Sư phạm Âm nhạc, cần được đưa vào chương trình giảng dạy đáp ứng nhu cầu thực tiễn hiện nay. 2.4.2. Phương pháp đệm hát Để có thể đệm tốt cho ca khúc trên đàn phím điện tử cần phải nắm chắc những đặc điểm của ca khúc sẽ đệm. Các bước chính cần thực hiện như: phân tích tóm tắt bài hát để xác định điệu thức, cấu trúc, đặc điểm tính chất của bài hoặc từng đoạn; lựa chọn tiết điệu, tempo; viết sơ đồ hợp âm; viết các câu dạo, nhạc kết; viết các âm hình đệm bổ sung; viết các câu nối tiếp... - Chọn tiết điệu: Phần đệm tự động là một tính năng ưu việt của đàn phím điện tử. Với các tính năng cho sự lựa chọn về tiết điệu, âm sắc, tốc độ, các đoạn dạo phù hợp với nhiều tác phẩm, phần đệm tự động có thể đóng vai trò thay thế cho ban nhạc để đệm cho ca khúc hoặc giai điệu solo. Hầu hết, khi sử dụng bộ đệm tự động, các tác phẩm sẽ trở nên sinh động và mang lại hiệu quả nghệ thuật cao. Tùy theo loại đàn và khả năng cảm nhận âm nhạc của người sử dụng mà các phần đệm có chất lượng nghệ thuật khác nhau. Đối với những ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa, điểm đặc trưng nhất đó là sự mô phỏng lại tiết tấu, bè tòng và phần xướng, xô trong câu hát. Vì vậy, khi đệm, SV cần tìm hiểu tác phẩm đó sáng tác dựa trên âm hưởng gì? Từ đó tìm ra những nét đặc trưng của giai điệu mà ứng dụng trên bộ đệm tự động của đàn phím điện tử. - Chọn âm sắc: Âm sắc của đàn phím điện tử rất đa dạng, có thể có đến hàng nghìn âm sắc khác nhau. Để đạt hiệu quả tốt, ở mỗi cách đệm, cần có những sự lựa chọn âm sắc phong phú. Mỗi âm sắc đều thể hiện được tính chất âm nhạc trong từng phần của tác phẩm. Vì vậy, chúng ta có thể chọn đoạn đầu là một âm sắc, đoạn hai là một âm sắc để tạo sự tương phản giữa hai đoạn. Bên cạnh đó chọn âm sắc của phần dạo, câu nối, bè tòng, rải hợp âm đệm cũng cần phải chú ý. Ví dụ: Ca khúc Chào sông Mã anh hùng của nhạc sĩ Xuân Giao có âm hưởng hùng tráng, hào sảng với 3 đoạn rõ rệt. Ta có thể sử dụng các âm sắc như: tiếng String và tiếng Hap cho dạo đầu để thể hiện sự mênh mang sóng nước của sông Mã. Tiếng Trompet cho đoạn 2 với tính chất sôi nổi, hùng tráng. Đoạn 3 sâu lắng ta có thể dùng tiếng Flute hoặc Oboe để thể hiện tính chất của đoạn này. - Nhạc dạo: Trong đệm ca khúc, nhạc dạo đóng vai trò khá quan trọng nhằm kết nối các đoạn trong bài hát. Các phần nhạc dạo gồm có dạo đầu, dạo giữa và nhạc kết. Mỗi phần có ý nghĩa, vai trò, đặc điểm và cách soạn riêng. Dạo đầu bằng Intro của đàn là cách dạo đơn giản nhất, chỉ cần chọn tiết điệu, âm sắc, giọng phù hợp với giọng người hát. Tuy nhiên, do phần intro được mặc định sẵn trên đàn mang phong cách phương Tây nên không VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 211-214; 192 214 phù hợp với đệm các ca khúc nói chung, đặc biệt là ca khúc mang âm hưởng dân ca. Phần dạo đầu thường có mục đích là cho người nghe cảm nhận được tính chất, tốc độ và giọng điệu, tình cảm của bài hát. Dạo đầu có thể dựa vào một hợp âm để vào bài hát hoặc điệp khúc của bài hát hoặc một đoạn hợp âm trong ca khúc. Nhạc dạo giữa: thường xuất hiện khi chuẩn bị vào đoạn cao trào của bài hát hoặc sử dụng để dạo cho ca khúc hát lần thứ hai. Phần dạo giữa có thể tái hiện câu dạo đầu, nhưng có thể mở rộng hơn về cấu trúc, cũng có thể đưa ra những chất liệu mới, tư duy âm nhạc mới nhằm tạo điểm nhấn cho phần đệm và tác phẩm. Với ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa, dạo giữa nên tập trung khai thác những đặc điểm liên quan đến âm điệu như quãng, giọng, tiết tấu đặc trưng trong từng ca khúc. Ví dụ, trong ca khúc Chào sông Mã anh hùng của nhạc sĩ Xuân Giao: Đoạn 1 của bài hát là lời tự sự, giới thiệu về vẻ đẹp, sự mênh mang rộng lớn của con sông Mã; bước sang đoạn 2, tính chất âm nhạc trở nên nhanh, sôi nổi, thúc giục nên câu dạo giữa phải mang tính báo hiệu về tính chất âm nhạc để người hát cảm nhận được ý nhạc tiếp theo. Nhạc kết: Phần nhạc kết thường là đoạn nhạc ngắn, mang ý nghĩa đúc kết lại hình tượng nghệ thuật của tác phẩm. Trong soạn đệm ca khúc, phần kết có vai trò quan trọng như dạo đầu và dạo giữa. Nốt Ending có sẵn trên đàn cũng có thể sử dụng để thay cho câu kết bài, tuy nhiên, để có sự liên quan về âm nhạc giữa câu mở đầu thì đối với ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa chúng ta không nên sử dụng phần Ending sẵn này. Một số cách soạn nhạc kết mà GV có thể hướng dẫn cho SV như: phần kết nhắc lại một câu nhạc nào đó của ca khúc; phần kết là sự nhắc lại dạo đầu (nhắc lại nguyên dạng hoặc có thay đổi); phần kết là một nét nhạc mang âm hưởng của ca khúc; Phần kết bằng một đoạn nhạc mới theo hướng mở. Cách đặt hợp âm: Các ca khúc mang âm hưởng dân ca thường sử dụng chất liệu của một thể loại dân ca vùng miền nào đó, nên việc lựa chọn hợp âm cũng nên sử dụng trên nền âm nhạc phương Tây, những vẫn phải đảm bảo làm rõ được đặc trưng của âm nhạc vùng miền đó. Để tạo hiệu quả này, người đệm có thể dùng các hợp âm sus4 (hợp âm thay âm 3 bằng âm 4), sus2 (thay âm 3 bằng âm 2) kết hợp với quãng đặc trưng và tiết tấu. Đối với các bài hát mang âm hưởng dân gian, bên cạnh việc tham khảo sơ đồ hòa thanh theo lối phương Tây, còn phải theo đặc điểm của thang âm trong giai điệu. Hòa thanh của phần đệm tự động mang tính chủ đạo, làm nền cho giai điệu chính sẽ làm phong phú cho hòa thanh khi đệm. Trên đàn phím điện tử, phần lớn các hợp âm được cài đặt sẵn là theo điệu thức 7 âm phương Tây, nếu sử dụng các hợp âm ba và bảy trong điệu thức 7 âm sẽ làm mất màu sắc của điệu thức 5 âm, mất bản sắc của bài dân ca. Vì vậy, ta có thể xây dựng các chồng âm, hợp âm cho các bài viết ở điệu thức 5 âm. Các dạng hợp âm phù hợp đệm phù hợp với ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa là: hợp âm cấu trúc có quãng 2, quãng 4 (sus2, sus4, add2, add4... ); chồng âm chứa các nốt trong điệu thức; hệ thống hợp âm/chồng âm có thể được sử dụng đệm cho bài viết ở điệu thức 5 âm. Như vậy, khi soạn đệm cho các bài hát mang âm hưởng Thanh Hóa, chúng ta có thể sử dụng xen kẽ những hợp âm chồng quãng 3 theo lối cổ điển với những chồng âm chứa quãng đặc trưng của vùng miền. Tuy nhiên, để tạo hiệu quả tốt cho các ca khúc này, cần phải biết sử lí một cách khéo léo giữa hòa thanh với giai điệu chính nhằm làm rõ thêm đặc điểm ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa. 2.4.3. Kết hợp phần đệm với người hát hoặc nhạc cụ khác Sau khi đã soạn xong các phần dạo, SV cần học thuộc ca khúc và thực hành ghép cùng người hát hoặc hòa tấu cùng nhạc cụ khác. Các em có thể tự hát để ghép phần đệm hoặc nhờ các người khác hát hoặc chơi giai điệu chính trên đàn phím điện tử để ghép phần đệm đã soạn. Khi ghép phần đệm với người hát, GV cần hướng dẫn SV đệm chính xác nhịp điệu của bài hát, đồng thời thể hiện tốt sắc thái, tình cảm giai điệu của câu dạo, của giai điệu và hợp âm đệm... Âm lượng cần điều chỉnh vừa phải với không bị to hay nhỏ quá mà “át giọng” người hát hoặc làm người hát khó nghe, khó phối hợp tốt với phần đệm. Bên cạnh đó, SV cũng nên tập có sự giao lưu về biểu diễn âm nhạc với người hát, có thể làm dấu hiệu kết thúc câu dạo để vào lời hát hoặc ra hiệu để chuẩn bị kết thúc bài hát... Phần tập ghép bài đệm trên đàn phím điện tử với người hát rất quan trọng, giúp cho SV có kết quả biểu diễn bài đệm hát hoàn chỉnh về mặt kĩ thuật từ đầu tới cuối bài đệm cũng như thể hiện được nội dung, tính chất, sắc thái tình cảm của bài hát một cách thật hòa hợp, ăn ý với người hát... 3. Kết luận Dân ca Thanh Hóa rất đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung, với nhiều làn điệu khác nhau. Nhiều thể loại dân ca tiêu biểu được cả nước biết đến như: Hò sông Mã, diễn xướng Múa đèn Đông Anh... đã thể hiện rõ nét hình ảnh về cuộc sống, lao động và văn hóa tinh thần của người dân Thanh Hóa. Dân ca là nơi mà người dân Thanh Hóa gửi gắm những tâm tư, tình cảm và ước mơ trong sáng hướng tới một tương lai tươi đẹp. (Xem tiếp trang 192) VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 188-192 192 Gợi ý sư phạm: Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của SV - Liên kết tựa. - Liên kết dây mềm, thẳng và không dãn. - Liên kết bản lề. - Liên kết gối. - Liên kết gối cầu. - Liên kết ngàm. - Liên kết thanh. - Đưa vật thật quan sát; Mô phỏng các liên kết trên phần mềm. - Chia nhóm. - Đưa ra yêu cầu. - Đặt câu hỏi. - Tổ chức thảo luận nhóm nhỏ. - Gọi SV trình bày. - Tổ chức thảo luận lớn để tổng hợp. - Đưa ra nội dung của bài học. - Quan sát. - Nghe. - Tương tác trực tiếp với phần mềm GeoGebra. - Thực hành trên phần mềm. - Nghe. - Suy nghĩ. - Đưa ra câu trả lời. - Nghe. - Ghi bài. Cách dạy và học nói trên sẽ phát huy được tính tích cực, chủ động, kích thích tính tò mò, khám phá, tìm tòi và khả năng sáng tạo thông qua những trải nghiệm của người học nhờ đó chất lượng đào tạo được nâng cao. Nhờ có ứng dụng của công nghệ thông tin mà SV có thể tương tác trực tiếp trên máy tính (phần mềm GeoGebra hoặc Cabri3D) và có khả năng sáng tạo thêm các bài tập ngoài để mở rộng kiến thức. 3. Kết luận Nhờ sự phát triển của công nghệ thông tin và những tiến bộ của lí luận dạy học (đặc biệt là lí luận dạy học quy nạp) mà quá trình dạy các học phần cơ sở kĩ thuật có nhiều lựa chọn phương pháp dạy học để đạt hiệu quả hơn. Một trong những ứng dụng đó là xây dựng bài giảng điện tử, ứng dụng phần mềm GeoGebra hoặc Cabri3D để giảng dạy các học phần cơ sở kĩ thuật bằng phương pháp quy nạp (theo vòng quy nạp) qua đó từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Tài liệu tham khảo [1] Kolb, David A. (1984). Experiential Learning: Experience as the Source of Learning and Development. Prentice - Hall, Inc., Englewood Cliffs, New Jersey. [2] Trần Khánh Đức (2010). Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực trong thế kỉ XXI. NXB Giáo dục Việt Nam. [3] Nguyễn Xuân Lạc (2017). Nhập môn Lí luận và công nghệ dạy học hiện đại. NXB Giáo dục Việt Nam. [4] Nguyễn Văn Bảy (2015). Dạy học trải nghiệm và vận dụng trong đào tạo nghề điện dân dụng cho lực lượng lao động nông thôn. Luận án Tiến sĩ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. [5] Vũ Thị Lan (2014). Dạy học dựa vào nghiên cứu trường hợp ở đại học. NXB Bách khoa. [6] Nicola Whitton (2010). Learning with Digital Games. Routledge, NY. [7] Trần Văn Việt (2016). Ứng dụng mô phỏng, công nghệ mô phỏng dạy học các học phần Cơ sở kĩ thuật ngành cơ khí theo hướng quy nạp. Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 130, tr 1-3. [8] Trần Văn Việt (2016). Thiết kế bài giảng dạy học theo hướng quy nạp một số nội dung trong môn Vẽ kĩ thuật ở các trường cao đăng kĩ thuật. Tạp chí Thiết bị giáo dục, số đặc biệt tháng 11, tr 20-23. [9] Nguyễn Xuân Lạc (2015). Công nghệ dạy học tương tác ảo. Tạp chí Thiết bị giáo dục, số 122, tr 1-3; số 123, tr 1-3. DẠY HỌC CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG... (Tiếp theo trang 214) Đàn phím điện tử với những tính năng phong phú về tiết điệu và âm sắc, đã trở thành công cụ đệm hát rất hiệu quả và đóng vai trò không thể thiếu cho sự sống động của tác phẩm. Vì vậy, khai thác tính năng của đàn ứng dụng đệm hát những ca khúc mang âm hưởng dân ca sẽ khá thiết thực và hiệu quả. Bè đệm của đàn phím điện tử sẽ góp phần để các ca khúc mang âm hưởng dân ca Thanh Hóa đến được với công chúng nhanh hơn, hiệu quả hơn, qua đó thúc đẩy việc dạy và học các ca khúc này ngày càng hiệu quả. Tài liệu tham khảo [1] Ngô Thị Việt Anh (2013). Biên soạn phần đệm hát cho trung học cơ sở (Dùng bộ đệm tự động) ứng dụng trong dạy và học đàn phím điện tử ở Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. Nghiên cứu khoa học của giảng viên Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương. [2] Đoàn Phương Hải (2011). Phương pháp soạn đệm trên đàn Organ. Đề tài nghiên cứu khoa học, Học viện Âm nhạc Huế. [3] Nguyễn Thụy Loan (2005). Giáo trình Âm nhạc cổ truyền. NXB Đại học Sư phạm. [4] Phạm Phúc Minh (1994). Tìm hiểu dân ca Việt Nam. NXB Âm nhạc. [5] Lê Anh Tuấn (2011). Điệu thức 5 âm trong dân ca người Việt. Luận án Tiến sĩ, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfday_hoc_ca_khuc_mang_am_huong_dan_ca_thanh_hoa_tren_dan_phim.pdf