Lưỡng Hà là khu vực có những bộ luật sớm nhất. Trong đó, bộ luật Hammurabi là bộ luật quan trọng nhất. Nó được khắc trên một bia đá, đội khảo cổ học Pháp phát hiện ra ở Xuda (phái đông Lưỡng Hà), nay được trưng bầy ở viện bảo tàng Luvrơ(Pháp). Bộ luật gồm ba phần: Lời tựa, chính văn,lơig kết, được viết thành 282 điều khoản.
Bộ luật Hammurabi nói tới hầu hết các vấn đề trong quan hệ kinh tế,xã hội đương thời, quan hệ giai cấp, quy tắc chung về phân chia sản phẩm và trao đổi hàng hoá, luật hôn nhân và gia đình Bộ luật này đã phần nào phản ánh lên tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của Lưỡng Hà cổ đại.
Trước hết,qua bộ luật Hammurabi,ta phải khẳng định rằng Lưỡng Hà cổ đại có một nền kinh tế rất vững mạnh. Đây là một xã hội có nền nông nghiệp, thủ công nhiệp,thương nghiệp phát triển. Bộ luật có rất nhiều điều luật đề cập đến vấn đề định tô cũng như việc buôn bán
Trong sản xuất nông nghiệp, bộ luật đề cập đến việc định tô thuế.Việc định tô cho thấy vua hết sức quan tâm đến phát triển sản xuất nông nghiệp. Cần phải thấy rằng,Lưỡng Hà phải có một nền nông nghiệp ổn định,phát triển thì mới có nhiều điều khoản như vậy về việc định tô.Bộ luật nêu rõ các trường hợp thu tô , miễn tô, mức tô theo năng suất, hoa màu, loại đất, thời tiết nhằm đảm báo người dân có đất phát canh thu định tô. Trong những điều khoản về việc định tô, nhà vua luôn luôn khuyến khích người dân chăm lo phát triển sản xuất nông nghiệp. Việc khuyến khích này thể hiện qua hình phạt, các quyền lợi mà người dân có thể hưởng.
Dân tự do thuê ruộng để cày, nếu ruộng không có thóc thì người này bị coi là chưa hết sức chăm bón, phải lấy ngươì bên cạnh làm tiêu chuẩn để nộp thóc cho chủ ruộng (điều 42)
Dân tự do thuê đất cho con gái chưa lấy chồng trong vòng 3 năm để khai khuẩn trồng trọt nhưng lười biếng không cầy cấy, thì đến năm thứ tư phải cầy úp, để ải bừa phẳng đất rồi trả lại cho chủ ruộng và cần phải nộp cho chủ ruộng mổi bua là 10 guru thóc.( Điều 44)
Không chỉ vậy, nhà vua còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể phát triển sản xuất nông nghiệp.
Nếu trong năm đầu nông dân chưa thu được hoa lợi mà nói: “Tôi sẽ vì mình mà cày ruộng” thì chủ ruộng không được không chấp nhận về nó, thửa ruộng đó phải để cho nông dân này cày cấy đến khi thu hoạch sẽ căn cứ theo giấy giao kèo đấy thu tô . (Điều 47)
Thật vâỵ, ở Lưỡng Hà, nền nông nghiệp sơ kì xuất hiện vào thiên niên kỉ thứ 6-thú 7 trước công nguyên. Người Lưỡng Hà trồng lúa mì, lúa mạch , đậu vừng cho năng suất 3 vụ/năm. Họ biết dùng trâu, bò để cày ruộng .Từ thiên niên kỉ thứ 5-6 trước công nguyên, họ đã biết xây dựng các hệ thống thuỷ nông nhân tạo phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đặc biết,Nhà Nước rất chú trọng đén hoạt động sản xuất nông nghiệp, đứng ra phụ trách việc xây dựng này. Trong chăn nuôi,ngoài gia súc,gia cầm thông thường, người Lưỡng Hà còn tiến hành chăn nuôi gia súc lớn trên thảo nguyên. Việc thuê gia súc ở đây trở nên phổ biến.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nhận xét tình hinh kinh tế và chính trị xã hội của thời kỳ đó qua bộ luật hammurabi nêu những ưu và nhược điểm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§¹i häc Quèc gia Hµ Néi
Trêng §¹i häc Khoa häc X· héi vµ Nh©n v¨n
Bài tập giữa kỳ
Môn: Lịch sử văn minh thế giới
nhËn xÐt t×nh hinh kinh tÕ vµ chÝnh trÞ x· héi cña thêi kú ®ã qua bé luËt hammurabi nªu nh÷ng u vµ nhîc ®iÓm
Lưỡng Hà là khu vực có những bộ luật sớm nhất. Trong đó, bộ luật Hammurabi là bộ luật quan trọng nhất. Nó được khắc trên một bia đá, đội khảo cổ học Pháp phát hiện ra ở Xuda (phái đông Lưỡng Hà), nay được trưng bầy ở viện bảo tàng Luvrơ(Pháp). Bộ luật gồm ba phần: Lời tựa, chính văn,lơig kết, được viết thành 282 điều khoản.
Bộ luật Hammurabi nói tới hầu hết các vấn đề trong quan hệ kinh tế,xã hội đương thời, quan hệ giai cấp, quy tắc chung về phân chia sản phẩm và trao đổi hàng hoá, luật hôn nhân và gia đình…Bộ luật này đã phần nào phản ánh lên tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của Lưỡng Hà cổ đại.
Trước hết,qua bộ luật Hammurabi,ta phải khẳng định rằng Lưỡng Hà cổ đại có một nền kinh tế rất vững mạnh. Đây là một xã hội có nền nông nghiệp, thủ công nhiệp,thương nghiệp phát triển. Bộ luật có rất nhiều điều luật đề cập đến vấn đề định tô cũng như việc buôn bán…
Trong sản xuất nông nghiệp, bộ luật đề cập đến việc định tô thuế.Việc định tô cho thấy vua hết sức quan tâm đến phát triển sản xuất nông nghiệp. Cần phải thấy rằng,Lưỡng Hà phải có một nền nông nghiệp ổn định,phát triển thì mới có nhiều điều khoản như vậy về việc định tô.Bộ luật nêu rõ các trường hợp thu tô , miễn tô, mức tô theo năng suất, hoa màu, loại đất, thời tiết…nhằm đảm báo người dân có đất phát canh thu định tô. Trong những điều khoản về việc định tô, nhà vua luôn luôn khuyến khích người dân chăm lo phát triển sản xuất nông nghiệp. Việc khuyến khích này thể hiện qua hình phạt, các quyền lợi…mà người dân có thể hưởng.
Dân tự do thuê ruộng để cày, nếu ruộng không có thóc thì người này bị coi là chưa hết sức chăm bón, phải lấy ngươì bên cạnh làm tiêu chuẩn để nộp thóc cho chủ ruộng (điều 42)
Dân tự do thuê đất cho con gái chưa lấy chồng trong vòng 3 năm để khai khuẩn trồng trọt nhưng lười biếng không cầy cấy, thì đến năm thứ tư phải cầy úp, để ải bừa phẳng đất rồi trả lại cho chủ ruộng và cần phải nộp cho chủ ruộng mổi bua là 10 guru thóc.( Điều 44)
Không chỉ vậy, nhà vua còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thể phát triển sản xuất nông nghiệp.
Nếu trong năm đầu nông dân chưa thu được hoa lợi mà nói: “Tôi sẽ vì mình mà cày ruộng” thì chủ ruộng không được không chấp nhận về nó, thửa ruộng đó phải để cho nông dân này cày cấy đến khi thu hoạch sẽ căn cứ theo giấy giao kèo đấy thu tô . (Điều 47)
Thật vâỵ, ở Lưỡng Hà, nền nông nghiệp sơ kì xuất hiện vào thiên niên kỉ thứ 6-thú 7 trước công nguyên. Người Lưỡng Hà trồng lúa mì, lúa mạch , đậu vừng cho năng suất 3 vụ/năm. Họ biết dùng trâu, bò để cày ruộng .Từ thiên niên kỉ thứ 5-6 trước công nguyên, họ đã biết xây dựng các hệ thống thuỷ nông nhân tạo phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Đặc biết,Nhà Nước rất chú trọng đén hoạt động sản xuất nông nghiệp, đứng ra phụ trách việc xây dựng này. Trong chăn nuôi,ngoài gia súc,gia cầm thông thường, người Lưỡng Hà còn tiến hành chăn nuôi gia súc lớn trên thảo nguyên. Việc thuê gia súc ở đây trở nên phổ biến.
Bộ luật Hammurabi còn có nhiều điều luật về buôn bán.Bộ luật đề cập đến quan hệ buôn bán,việc hùn vốn, việc sử lí gian lận trong buôn bán,nhất là gian lân trong việc bán rượu…Từ đó có thể thấy Lưỡng Hà có một nền thương nghiệp rất phát triển. Thật vậy, do địa hình mở,bằng phẳng, lại nằm giữa hai con sông lớn Tigro và ơphrat, nơi đây trở thành trung tâm buôn bán và trao đồi hàng hoá,là cửa ngõ ,hành lang giao lưu kinh tế với các khu vực khác.Ngoài ra ,lợi dụng nguồn đất sét tốt,Lưỡng Hà còn có nghành tiểu thủ công nghiệp rất phát triển. Đây là mặt hàng dùng để trao đổi hàng hoá với bên ngoài , bù đắp sự thiếu thốn về nguyên liệu của Lưỡng Hà.Bộ luật qui định việc sử phạt việc gian lận trong buôn bán rất nghiêm, đặc biệt là trong bán rượu
Nếu mụ hàng rượu không chịu lấy thóc khi bán rượu xikêra mà lại dùng cân giả để lấy bạc và số lượng rượu xikêra quy định lại thấp hơn số lượng thóc quy định thì mụ hàng rượu đó bị tố giác và bị ném vào lửa.( Điều 108).
Không chỉ vậy,bộ luật Hammurabi còn cho thấy nền chính trị ở Lưỡng Hà là một nền chính trị theo chế độ quân chủ chuyên chế . Điều đó có nghĩa là trong xã hội đó,mọi quyền hành đều thuộc về nhà vua.Nhà vua là đấng tối cao,là người anh minh,sáng suốt nhất.Còn tất cả thần dân đều là nô lệ của nhà vua.Nhà vua nói gì thi quần chúng nhân dân phải nghe theo,làm theo,không được trái lời vua.Nếu trái lênh,sẽ bị xử tử.Bộ luật Hammurabi chính là một bằng chứng của chế độ chuyên chế quân chủ này.Bộ luật này do chính nhà vua Hammurabi ban hành,nó yêu cầu mọi người dân đều phải thực hiện đúng theo bộ luật,ai kháng cự lại thì coi như vi phạm lụât và sẽ bị xử lý theo pháp luật.Trong bộ luật ,vua Hammurabi có đề cập đến những điều luật về nghĩa vụ và quyền lợi của người lính .Những điều luật này nêu lên quyền lợi về ruộng đất ,nhà của,mua bán nhà cửa…của họ,nhằm bảo vệ quyền lợi của ngươi lính để tạo điều kiện cho họ phục vụ nhà vua tốt hơn.Bộ luật nêu rõ,nếu những người lính này không đi lính theo lệnh sẽ bị xử tử
Nếu rêdum hoặc bairum có lệnh vua điều độngđi đánh giặc mà không đi hoặc thuê người khác thay thì người rêdum hoặc bairum naỳ bị xử tử,người đi thay được nàh của của người đó .( điều 26)
Bộ luật nói rõ người lính đi làm nghĩa vụ được hưởng nhiều quyền lợi đặc biệt,vợ con của họ cũng vậy.
Nếu rêdum hoặc bairum đi làm nhiệm vụ của vua giao cho mà bị bắt là tù binh ,sau đó ruộng vườn của người này giao cho kẻ khác làm thay nghĩa vụ quân sự ,nếu người này lại trở về quê hương của mình thì lại phải trả ruộng vườn cho người đó và người này lại tự đảm bảo nghĩa vụ quân dịch.( Điều 27)
Nếu con người đó còn nhỏ tuổi,không thể làm nghĩa vụ thay cha,thì phải giao 1/3 ruộng vườn cho người mẹ để nuôi con.( Điều 29)
Nếu người lính ấy đang lamd nghiaqx vụ mà bỏ trốn thì khi quay trở về quê hương sẽ không được trả ruộng đất
Nếu rêdum hoặc bairum vì nhiệm vụ nặng nề,bỏ ruộng vừơn nhà của về,sau kẻ khác lấy ruộng vườn nhà của đó làm nghĩa vụ thay người này , đã quá 3 năm nếu người này trở về và đòi lại ruộng vườn thì không được trả .Người lấy ruộng vườn ,nhà của và làm nghiac vụ thay người này phải đảm nhận nghĩa vụ quân dịch .( điều 30)
Như vậy có thế thấy chế dộ quân chủ chuyên chế ở Lưỡng Ha rất rõ nét.Các điều luật nhà vua ban ra đối với những người lính .dù mang tính chất ưu đãi…thì tất cả cũng chỉ là đr phục vụ vua tốt hơn,trái lại nếu họ làm trái với những điều đó ,họ sẽ mất tất cả.
Rõ nét hơn cả,bộ luạt Hammurabi đã phản ánh lên xã hội Lưỡng Hà thời kì bấy giờ. Đó là một xã hội ổn định ,trật tự,có nề nếp,kỉ cương …Thật vây,bộ luật Hammurabi đã cho thấy tất cả những điều luật qui định mức xử phạt đối với những người mắc lỗi,làm chuyện xấu xa trong xã hội.Các tội vu cáo, xúc phạm,sở hữu,chiếm đoạt nô lệ ,cướp bóc,gian dâm…đều bị xử tử.Điều này khiến cho mỗi người dân sẽ tự ý thức được việc làm của mình,xã họi sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.
Néu dân tự do tuyên thệ tố cáo dân tự do phạm tôi giết người mà không có bằng chứng thì người tố cáo sẽ bị xử tử (Đièu 1)
Nếu dân tự do ăn trộm tài sản của thàn hoặc của cung đình sẽ bị xử tử ,kẻ nhận tang vật cảu người ăn trộm cũng bị tử hình.( Điều 6)
Nếu dân tự do làm hỏng mắt của con của bất cứ người dân tự do nào ,thì phải làm hỏng mắt y (Điều 196)
Hay như chuỵen trừng trị nghiêm minh việc gian lận trong buôn bán cũng cho thấy đây là một xã hội có trật tự ,nghiêm minh.
Tuy nhiên cũng cần phải thấy rằng xã hôi Lưỡng Hà là một xã hội phân chia giai cấp rõ rệt.Các mức phạt hay quyền lợi được nhắc đến trong bộ luật này cũng phân chia theo tầng lớp.Chẳng hạn:
Nếu nô lệ của dân tự do tát vào má của con của dân tự do thì phải cắt một tay của nó.( Điều 205)
Nếu (người bệnh) là muxkênu ,thì người thầy thuốc đư3ợc 5 xikhơ bạc( Điều 216)
Nếu (người bênh) là nô lệ của dân tự do thì chủ của người nô lệ phải đưa cho thầy thuốc 2 xikhơ bạc.( Điều 217)
Trong xã hội nỳa,nô lệ là người thấp bé nhất họ không được hưởng quyền lợi gì, họ bị coi như một thứ hàng hoá thường xuyên trao đổi.
Bộ luật Hammurabi còn đề cập đến luật hôn nhân và gia đình.Nó bao gồm những điều luật rất chi tiết .Nó nhằm mục đích đảm bảo quyền thừa kế của người con theo đúng vị trí của họ trong quan hệ với người cha. Luật nhằm đảm bảo đời sống cho những người vợ không có con,người hầu có con mà không được thừa nhận, giành cho họ điều kiện sinh sống tối thiểu,không bị bạc đãi, tươc bỏ quyền sống. Bộ luật này đã yếu cầu người chồng phải có trách nhiệm hơn với người vợ của mình
Nếu dân tự do lấy vợ ,người vợ bị hủi, mà người này muốn lấy một người khác, thì y có thể lấy một ngươì khác nhưng không được bỏ người vợ bị bệnh hủi,người vợ đó được ở trong nhà của y ,y phải nuôi nấng người vợ đó suốt đời (Điều 148)
Bộ luật còn nêu các hình phạt đối với việc vi phạm pháp luạt trong hôn nhân và gia đình, chảng hạn như người vợ ngoại tình,người chồng ngoại tình…Tuy nhiên, bộ luật này vẫn đề cao vai trò cũng như quyền lợi của người nam giới hơn nữ giới.Trong xã hội này,người chồng vẫn được quyền bán vợ và con.
Trước bộ luật Hammurabi ,Lưỡng Hà cổ đại đã có một vài bộ luật khác,song đây là bộ luật còn nguyên vẹn nhất cho đến ngày nay.Ra đời từ rất sớm,bộ luật có những ưu điểm và cũng có cà những khuyết điểm.Trước hết ,phải thấy rằng,bộ luật quán xuyến các mối quan hệ trong xã hội ,gia đình,các vấn đề sở hữu tài sản,thừa kế,di chúc,vay mươn…rất chi tiết.Luật phân biệt các mức trừng phạt khác nhau cũng như thù lao theo từng đẳng cấp xã hội khác nhau …việc buôn bán đều có khế ức,người làm chứng…Tuy nhiên,cũng phải thấy rằng,một số điều bộ luật đưa ra nhằm tạo ra chuẩn mực trong xã hội,chững trị kẻ phạm tội dường như là còn hà khắc quá.Như vậy sẽ nảy sinh nhiều hận thù trong xã hội.Một điều đắc biệt hơn cả là bộ luật mang nặng tính quân chủ chuyên chế,không có quyền bình đẳng…
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LSDOCS (11).doc