Mặc dù đã rất cố gắng tìm hiểu công việc " Quản lý khách sạn " nhưng không sao tránh khỏi những thiếu sót. Mong quý Thầy , Cô và các bạn đóng góp ý kiến để em rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu khi bước vào cuộc sống mới.
Quá trình khảo sát, phân tích - thiết kế và cài đặt bàitoán quản lý khách sạn cơ bản đã hoàn thành những công việc sau:
- Cập nhật, lưu trữ, thêm thông tin:
* Khách hàng đăng ký thuê phòng
* Khách hàng nhận phòng
* Khách hàng huỷ đăng ký
* Khách hàng sử dụng dịch vụ
* Khách hàng trả phòng
* Thông tin nhân viên trong khách sạn
- Báo biểu:
* Danh mục phòng
* Danh sách khách hàng đăng ký thuê phòng
* Danh sách khách hàng nhận phòng
* Danh sách khách hàng sử dụng dịch vụ
- Tra cứu:
* Thông tin khách hàng
* Thông tin nhân viên của khách sạn
* Hoá đơn dịch vụ
* Hoá đơn tổng hợp
80 trang |
Chia sẻ: linhlinh11 | Lượt xem: 837 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đồ án Quản lý khách sạn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
r
Text
Text
Text
Text
Text
Text
Text
Text
Text
Text
Number
Text
Date/Number
Text
Text
Date/Time
Number
Number
Text
Date/Time
Date/Time
Date/Time
Date/Time
Date/Time
Number
Number
Number
Date/Time
Date/Time
Date/Time
Date/Time
Date/Time
Date/Time
Text
Text
Number
Text
Text
Number
Date/Time
Text
Text
9
40
50
10
30
10
3
2
30
2
7
3
30
50
10
25
30
6
6
11
>=Date()
1
1
6
>=Date()
>=Date()
2
25
3
1
6
Short date
30
10
Mã khách hàng
HọTên khách hàng
Giới tính
Địa chỉ
Điện thoại_ Fax
E_mail
Số chứng minh nhân dân_Passport
Quốc tịch
Mã nhân viên
Tên nhân viên
Mã dịch vụ
Tên dịch vụ
Mã cơ quan
Tên cơ quan
Địa chỉ cơ quan
Điện thoại _fax cơ quan
E_mail cơ quan
Giấy đăng ký kết hôn
Chức vụ
Số
Ngày sử dụng
Đơn giá
Tiền trả trước
Số đăng ký
Ngày đăng ký
Ngày đến
Giờ đến
Ngày đi
Giờ đi
Số lượng người lớn
Số lượng trẻ em
Tiền đặt cọc
Ngày huỷ
Giờ huỷ
Ngày nhận
Giờ nhận
Ngày trả
Giờ trả
Mã tiện nghi
Tên tiện nghi
Số lượng
Mã phòng
Loại phòng
Giá cơ bản
Ngày sinh
Chức vụ nhân viên
Số đăng ký
Chương IV:
MÔ HÌNH HOÁ XỬ LÝ
Trongmột hệ thống thông tin bao gồm hai thành phần chính: Dữ liệu và xử lý dữ liệu. Dữ liệu mang sắc thái tĩnh còn xử lý mang sắc thái động của hệ thống.
I. Mô hình thông lượng
Nhằm xácđịnh các luồng thông tin trao đổi giữa các bộ phận trong hệ thống thông tin quản lý.
- Tác nhân: Là một người hay một bộ phận tham gia vào hoạt động của hệ thống thông tin quản lý.
Có hai loại tác nhân: Tác nhân bên trong hệ thống gọi là tác nhân trong và tác nhân bên ngoài hệ thống gọi là tác nhân ngoài.
- Tác nhân trong: Được biểu diễn bằng một vòng tròn, tác nhân ngoài được biểu diễn bằng một hình chữ nhật, bên trong ghi tên của tác nhân.
- Thông lượng: Là dòng thông tin truyền giữa hai tác nhân, được biểu diễn bằng một mũi tên đi từ tác nhân này đến tác nhân kia.
TÁC NHÂN NGOÀI
TÁC NHÂN TRONG
Mô hình thông lượng thông tin của bài toán này là toàn bộ các dòng thông lượng giữa các tác nhân bên trong hệ thống. Có một tác nhân ngoài (KHÁCH HÀNG) và hai tác nhân trong (BỘ PHẬN LỄ TÂN và BỘ PHẬN DỊCH VỤ).
Mô hình thông lượng thông tin được thể hiện như sau:
KHÁCH
HÀNG
BỘ PHẬN
LỄ TÂN
BỘ PHẬN
DỊCH VỤ
Yêu cầu đăng ký phòng
Trả lời yêu cầu đăngký phòng
Yêu cầu đăng thuê phòng
Trả lời yêu cầu đăng thuê phòng
Yêu cầu nhận phòng
Trả lời yêu cầu nhận phòng
Yêu cầu trả phòng
Trả lời yêu cầu trả phòng
Yêu cầu thanh toán hoá đơn tổng
Trả lời yêu cầu thanh toán hoá đơn tổng
Yêu cầu sử dụng dịch vụ
Trả lời yêu cầu sử dụng dịch vụ
Yêu cầu thanh toán hoá đơn dịch vụ
Trả lời yêu cầu thanh toán hoá đơn
Yêu cầu hoá đơn sử dụng dịch vụ chưa thanh toán
Trả lời yêu cầu hoá đơn sử dụng dịch vụ chưa thanh toán
II. Mô hình quan niệm xử lý
1. Khái niệm
Mô hình quan niệm xử lý là mô hình nhằm xác định hệ thống làm những công việc gì, chức năng gì. Các chức năng này có liên hệ với nhau như thế nào. Tại sao có những công việc này. Trong mô hình này trả lời các câu hỏi WHAT, WHY?
2. Biến cố
Biến cố là một sự kiện xảy ra cho hệ thống thông tin, có thể xuất hiện bên trong hay bên ngoài hệ thống, tạo phản ứng cho hệ thống thông tin qua một công việc nào đó. Một biến cố bao giờ cũng tạo ra một biến cố mới hay dữ liệu mới.
Người ta dùng một hình elip trong đó ghi tên biến cố để chỉ một biến cố.
Biến cố C
Biến cố B
Biến cố A
CÔNG VIỆC
NO YES
Biến cố D
3. Công việc
Công việc hay còn gọi là một Quy tắc quản lý, là một xử lý nhỏ nhất mà hệ thống thực hiện khi xuất hiện một biến cố trong hệ thống thông tin quản lý.
Một công việc hoạt động có thể thành công hay không, trong mỗi trường hợp công việc sinh ra biến cố khác nhau.
Để mô tả một công việc, người ta dùng một hình chữ nhật trong đó ghi tên công việc nửa trên và nửa còn lại chia làm hai phần, phần ghi chữ NO cho trường hợp thực hiện không thành công, phần ghi chữ YES cho trường hợp thực hiện thành công.
Có hai phương thức kích hoạt bởi nhiều biến cố cho một công việc: AND, OR.
Phương thức AND: Khi tất cả các biến cố cùng xảy ra thì mới kích hoạt công việc.
Phương thức OR: Khi một trong những biến cố xảy ra thì đã kích hoạt được công việc.
4. Danh sách các tác vụ trong bài toán Quản lý khách sạn
1. Nhận đăng ký - T.phòng
2. Kiểm tra phòng
3. Kiểm tra thông tin khách hàng
4. Nhập thông tin kháh hàng
5. Nhập thông tin đăng ký -thuê phòng
6. Yêu cầu huỷ đăng ký phòng
7. Yêu cầu nhận phòng đã đăng ký
8. Kiểm tra thông tin đăng ký phòng
9. Nhập thông tin nhận phòng
10. Kiểm tra tình trạng phòng
11. Bàn giao phòng
12. Yêu cầu đổi phòng
13. Sử dụng dịch vụ
14. In hoá đơn sử dụng dịch vụ
15. Thanh toán hoá đơn sử dụng dịch vụ
16. Yêu cầu trả phòng
17. Kiểm tra lại tình trạng phòng
18. In hoá đơn tổng hợp
19. Thanh toán hoá đơn tổng hợp
5. Mô hình quan niệm xử lý
ĐĂNG KÝ - THUÊ PHÒNG
NO YES
Có nhu cầu về phòng ở
Đăng ký bị từ chối
Đăng ký được chấp nhận
(1 )
NHẬP T.TIN KHÁCH HÀNG
YES
KIỂM TRA T.TIN KHÁCH HÀNG
NO YES
NHẬP T.TIN ĐĂNG KÝ - THUÊ
YES
Thông tin khách hàng đã có
Thông tin khách hàng chưa có
Thông tin khách hàng đã nhập
KIỂM TRA PHÒNG
NO YES
Còn phòng trống
Hết phòng trống
T. tin đăng ký - thuê đã nhập
(5)
Thông tin nhận phòng đã nhập
KTTT ĐÃ ĐĂNG KÝ
YES
Thông tin đã được chấp nhận
(1 )
KIỂM TRA TÌNH TRẠNG PHÒNG
YES
Tình trạng phòng đã kiểm tra
Tới thời hạn nhận phòng
YÊU CẦU NHẬN PHÒNG
YES
Yêu cầu được chấp nhận
YÊU CẦU HUỶ ĐĂNG KÝ PHÒNG
YES
Huỷ đăng ký được chấp nhận
(2 )
Trước thời hạn nhận phòng
NHẬP THÔNG TIN NHẬN PHÒNG
YES
BÀN GIAO PHÒNG
NO YES
Phòng đã được nhận
Không hài lòng về phòng
YÊU CẦU ĐỔI PHÒNG
NO YES
SỬ DỤNG DỊCH VỤ
YES
Dịch vụ đã được sử dụng
IN HOÁ ĐƠN SỬ DỤNG DỊCH VỤ
YES
Hoá đơn sử dụng dịch vụ đã in
THANH TOÁN HOÁ ĐƠN DỊCH VỤ
NO YES
Số tiền
Hoá đơn chưa thanh toán
Hoá đơn đã thanh toán
(4)
(2 )
(3)
KT LẠI TÌNH TRẠNG PHÒNG
YES
YÊU CẦU TRẢ PHÒNG
YES
Hết hạn sử dụng phòng
(3 )
Còn thời hạn sử dụng phòng
Trả phòng được chấp nhận
Phòng đã được kiểm tra
IN HOÁ ĐƠN TỔNG HỢP
YES
Tiền thuê phòng
AND
Hoá đơn tổng đã được in
THANH TOÁN HOÁ ĐƠN TỔNG
YES
Hoá đơn tổng đã được thanh toán
(4 )
(5 )
III. Mô hình tổ chức xử lý
Với mô hình này, người phân tích sẽ đặt các công việc trong mô hình quan niệm vào từng nơi làm việc cụ thể của môi trường thật và xác định rõ các công việc do ai làm, làm khi nào và làm theo phương thức nào.
Một hệ thống thông tin được phân chia thành nhiều bộ phận, mỗi bộ phận này được gọi là nơi làm việc (gồm: vị trí, con người, trang thiết bị ở đó). Phương thức làm việc bao gồm thủ công (do con người trực tiếp thao tác trên đối tượng) và tự động ( do máy tính thực hiện).
1. Bảng công việc
Trước khi thiết kế mô hình tổ chức xử lý, ta phải lập một bảng được gọi là bảng công việc ( hay là bảng thủ tục chức năng ).
STT
TÊN CÔNG VIỆC
NƠI THỰC HIỆN
PHƯƠNG THỨC
CHU KỲ
1
Nhận Đ.ký - T.phòng
Bộ phận lễ tân
Tự động
L.ngay
2
Kiểm tra phòng
Bộ phận lễ tân
Tự động
L.ngay
3
Kiểm tra TT khách hàng
Bộ phận lễ tân
Thủ công
L.ngay
4
Nhập TT khách hàng
Bộ phận lễ tân
Thủ công
L.ngay
5
Nhập TT Đký-Tphòng
Khách hàng
Thủ công
L.ngay
6
Y/c huỷ đăng ký
Khách hàng
Thủ công
L.ngay
7
Y/c nhận phòng đã Đký
Bộ phận lễ tân
Tự động
L.ngay
8
Kiểm tra TT Đký phòng
Bộ phận lễ tân
Thủ công
L.ngay
9
Nhập TT nhận phòng
Bộ phận lễ tân
Thủ công
L.ngay
10
Kiểm tra tình trạng phòng
Bộ phận lễ tân
Thủ công
L.ngay
11
Bàn giao phòng
Khách hàng
Thủ công
L.ngay
12
Y/c đổi phòng
Khách hàng
Thủ công
L.ngay
13
Sử dụng dịch vụ
Bộ phận dịch vụ
Tự động
L.ngay
14
In hóa đơn SDDV
Khách hàng
Thủ công
L.ngay
15
Thanh toán hoá đơn dịch vụ
Khách hàng
Thủ công
L.ngay
16
Y/c trả phòng
Bộ phận lễ tân
Thủ công
L.ngay
17
Kiểm tra lại T.trạng phòng
Bộ phận lễ tân
Tự động
L.ngay
18
In hoá đơn tổng hợp
Khách hàng
Thủ công
L.ngay
19
Thanh toán hoá đơn tổng
Khách hàng
Thủ công
L.ngay
2. Mô hình tổ chức xử lý
Là mô hình liên hoàn các biến cố, thủ tục chức năng được đặt tại vị trí làm việc cụ thể.
KHÁCH HÀNG
BỘ PHẬN LỄ TÂN
BỘ PHẬN DỊCH VỤ
Có nhu cầu về phòng ở
Đăng ký thuê bị từ chối
Đăng ký thuê được chấp nhận
Hết phòng trống
Còn phòng trống
KTTTKHÁCHHÀNG
NO YES
ĐĂNG KÝ - THUÊ
NO YES
KIỂM TRA PHÒNG
NO YES
Đã có thông tin khách hàng
Thông tin khách hàng chưa có
NHẬP TT ĐĂNG KÝ
YES
Thông tin đăng ký đã nhập
(1)
(5)
KHÁCH HÀNG
BỘ PHẬN LỄ TÂN
BỘ PHẬN DỊCH VỤ
(1)
HUỶ ĐĂNG KÝ
YES
Trước thời hạn nhận phòng
Huỷ đăng ký được chấp nhận
Y/C NHẬN PHÒNG
YES
Yêu cầu được chấp nhận
Tới thời hạn nhận phòng
KTTT ĐÃ ĐĂNG KÝ
YES
Thông tin đăng ký đã kiểm tra
NHẬP TT N. PHÒNG
YES
Thông tin nhận phòng đã nhập
(2 )
KHÁCH HÀNG
BỘ PHẬN LỄ TÂN
BỘ PHẬN DỊCH VỤ
KTTTR PHÒNG
YES
Phòng đã kiểm tra
(2 )
BÀN GIAO PHÒNG
NO YES
Chưa hài lòng về phòng ở
Phòng đã được nhận
Y/C ĐỔI PHÒNG
NO YES
SỬ DỤNG DỊCH VỤ
YES
Dịch vụ đã sử dụng
IN HOÁ ĐƠN
YES
Hoá đơn dịch vụ đã được in
TTOÁN HOÁ ĐƠN
NO YES
Số tiền
Hoá đơn Dvụ đã thanh toán
Hoá đơn Dvụ chưa thanh toán
(4 )
(3 )
KHÁCH HÀNG
BỘ PHẬN LỄ TÂN
BỘ PHẬN DỊCH VỤ
Y/C TRẢ PHÒNG
YES
Còn thời hạn thuê phòng
(3 )
Hết hạn thuê phòng
Trả phòng được chấp nhận
KT.TTR. PHÒNG
YES
TTR phòng đã được kiểm tra
IN HOÁ ĐƠN TỔNG
YES
Hoá đơn tổng đã được in
THANH TOÁN H.ĐƠN
YES
Số tiền
Hoá đơn tổng hợp đã thanh toán
(5 )
IV. Mô hình vật lý xử lý
Với mô hình tổ chức xử lý đã có , người phân tích sẽ tiến hành xem xét, biến các thủ tục chức năng thành các đơn vị chương trình. Ứng với mỗi đơn vị chương trình mà ta đã đặc tả chi tiết để chuẩn bị cho việc cài đặt chương trình.
Một chương trình bao gồm các đơn vị tổ chức xử lý ( là một tập hợp các thủ tục chức năng có liên quan với nhau và được thực hiện liền mạch nhằm thực hiện một quy tắc quản lý nào đó ).
Có hai cách tiếp cận để tổ chức các đơn vị xử lý:
1. Tiếp cận theo không gian của các thủ tục chức năng (vị trí làm việc): Cách tiếp cận này thì các thủ tục chức năng cùng một nơi làm việc được gom thành các đơn vị tổ chức xử lý.
2. Tiếp cận theo từng chức năng: Theo cách này thì các thủ tục chức năng giống nhau tổ chức thành các đơn vị tổ chức xử lý.
Trong bài toán này để tự động hoá công tác quản lý bao gồm: Bộ phận lễ tân, Bộ phận dịch vụ. Ta có thể tổ chức theo hai cách khác nhau.
Cách 1:
CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
BỘ PHẬN LỄ TÂN
- Nhập số liệu
- In báo cáo
BỘ PHẬN DỊCH VỤ
- Nhập số liệu
- In báo cáo
Cách 2:
CHƯƠNG TRÌNH QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
NHẬP SỐ LIỆU
- Thông tin khách hàng
- Đăng ký thuê phòng
- Nhận phòng
- Sử dụng dịch vụ
..................
IN BÁO CÁO
- Danh sách khách hàng
- Danh sách khách đăng ký
- Danh sách khách nhận phòng
- Hoá đơn thanh toán
....................
IPO Chart (IPO: Input - Processing - Output)
IPO Chart Số: 1
Môđun: NHẬP THÔNG TIN KHÁCH HÀNG
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho KHACHHANG
Input: Thông tin khách hàng
Output: Thông tin khách hàng ghi vào bảng KHACHHANG
Xử lý:
Nhập thông tin của khách hàng
Tìm thông tin của khách hàng trong bảng KHACHHANG
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin khách hàng vào bảng KHACHHANG
Else
Cập nhật lại thông tin khách hàng đã có trong bảng KHACHHANG
End If
IPO Chart Số: 2
Môđun: NHẬP THÔNG TIN ĐĂNG KÝ -THUÊ PHÒNG
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho DANGKY
Input: Thông tin đăng ký - thuê phòng
Output: Thông tin đăng ký - thuê phòng ghi vào bảng DANGKY
Xử lý:
Nhập thông tin của đăng ký -thuê phòng
Tìm thông tin của đăng ký - thuê phòng trong bảng DANGKY
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin đăng ký - thuê phòng trong bảng DANGKY
Else
Cập nhật lại thông tin đăng ký - thuê phòng đã có trong bảng DANGKY
End If
IPO Chart Số: 3
Môđun: NHẬP THÔNG TIN ĐĂNG KÝ -THUÊ PHÒNG
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho NHANPHONG
Input: Thông tin đăng ký - thuê phòng
Output: Thông tin nhận phòng ghi vào bảng NHANPHONG
Xử lý:
Nhập thông tin của nhận phòng
Tìm thông tin nhận phòng trong bảng NHANPHONG
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin nhận phòng trong bảng NHANPHONG
Else
Cập nhật lại thông tin nhận phòng đã có trong bảng NHANPHONG
End If
IPO Chart Số: 4
Môđun: HUỶ ĐĂNG KÝ PHÒNG ĐÃ ĐĂNG KÝ
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Huỷ đăng ký phòng sau khi đã đăng lý- thuê phòng
Input: Yêu cầu huỷ đăng ký phòng, đăng ký - thuê phòng
Output: Phòng yêu cầu huỷ
Xử lý:
Nhập yêu cầu huỷ đăng ký phòng
Lấy thông tin đăng ký - thuê phòng từ DANGKY sao cho:
Thời gian = Thời gian đăng ký
Số phòng = Số phòng yêu cầu huỷ đăng ký phòng
Khách hàng =Khách hàng huỷ đăng ký phòng
If không có được thông tin theo yêu cầu Then
Phòng yêu cầu huỷ đăng ký phòng đã được đăng ký - thuê phòng hoặc đã nhận
Else
Phòng được đổi = Phòng yêu cầu đổi; Cập nhật lại thông tin DANGKY
End if
IPO Chart Số: 5
Môđun: NHẬP THÔNG TIN TRẢ PHÒNG
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho TRAPHONG
Input: Thông tin trả phòng
Output: Thông tin trả phòng ghi vào bảng TRAPHONG
Xử lý:
Nhập thông tin trả phòng
Tìm thông tin trả phòng trong bảng TRAPHONG
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin trả phòng trong bảng TRAPHONG
Else
Cập nhật lại thông tin trả phòng đã có trong bảng TRAPHONG
End If
IPO Chart Số : 6
Môđun: NHẬP THÔNG TIN TIỆN NGHI
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho TIEN NGHI
Input: Thông tin tiện nghi
Output: Thông tin tiện nghi ghi vào bảng TNGHI
Xử lý:
Nhập thông tin tiện nghi
Tìm thông tin trả phòng trong bảng TNGHI
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin tiện nghi trong bảng TNGHI
Else
Cập nhật lại thông tin tiện nghi đã có trong bảng TNGHI
End If
IPO Chart Số : 7
Môđun: NHẬP THÔNG TIN TRANG THIẾT BỊ
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho T.THIET BI
Input: Thông tin về trang thiết bị
Output: Thông tin trang thiết bị ghi vào bảng T.THIET BI
Xử lý:
Nhập thông tin trang thiết bị
Tìm thông tin trang thiết bị trong bảng T.THIET BI
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin trang thiết bị trong bảng T.THIET BI
Else
Cập nhật lại thông tin trang thiết bị đã có trong bảng T.THIET BI
End If
IPO Chart Số : 8
Môđun: NHẬP THÔNG TIN CƠ QUAN
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho COQUAN
Input: Thông tin về cơ quan
Output: Thông tin cơ quan ghi vào bảng COQUAN
Xử lý:
Nhập thông tin cơ quan
Tìm thông tin cơ quan trong bảng COQUAN
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin cơ quan trong bảng COQUAN
Else
Cập nhật lại thông tin cơ quan đã có trong bảng COQUAN
End If
IPO Chart Số : 9
Môđun: NHẬP THÔNG TIN DỊCH VỤ
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho DICHVU
Input: Thông tin về dịch vụ
Output: Thông tin dịch vụ ghi vào bảng DICHVU
Xử lý:
Nhập thông tin dịch vụ
Tìm thông tin dịch vụ trong bảng DICHVU
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin dịch vụ trong bảng DICHVU
Else
Cập nhật lại thông tin dịch vụ đã có trong bảng DICHVU
End If
IPO Chart Số : 10
Môđun: NHẬP THÔNG TIN SỬ DỤNG DỊCH VỤ
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho SDDV
Input: Thông tin về dịch vụ
Output: Thông tin sử dụng dịch vụ ghi vào bảng SDDV
Xử lý:
Nhập thông tin dịch vụ
Tìm thông tin dịch vụ trong bảng SDDV
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin sử dụng dịch vụ trong bảng SDDV
Else
Cập nhật lại thông tin sử dụng dịch vụ đã có trong bảng SDDV
End If
IPO Chart Số : 11
Môđun: NHẬP THÔNG TIN NHÂN VIÊN
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho NHANVIEN
Input: Thông tin về nhân viên
Output: Thông tin nhân viên ghi vào bảng NHANVIEN
Xử lý:
Nhập thông tin nhân viên
Tìm thông tin nhân viên trong bảng NHANVIEN
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin nhân viên trong bảng NHANVIEN
Else
Cập nhật lại thông tin nhân viên đã có trong bảng NHANVIEN
End If
IPO Chart Số : 12
Môđun: NHẬP THÔNG TIN CÔNG CHỨC
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho CONGCHUC
Input: Thông tin về công chức
Output: Thông tin nhân viên ghi vào bảng CONGCHUC
Xử lý:
Nhập thông tin công chức
Tìm thông tin công chức trong bảng CONGCHUC
Lấy MAKH là khoá chính của bảng KHACHHANG, làm khoá ngoại đồng thời làm khoá chính của bảng CONGCHUC
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin công chức trong bảng CONGCHUC
Else
Cập nhật lại thông tin công chức đã có trong bảng CONGCHUC
End If
IPO Chart Số : 13
Môđun: NHẬP THÔNG TIN VỢ CHỒNG
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho VOCHONG
Input: Thông tin về vợ chồng
Output: Thông tin vợ chồng ghi vào bảng VOCHONG
Xử lý:
Nhập thông tin vợ chồng
Tìm thông tin vợ chồng trong bảng VOCHONG
Lấy MAKH là khoá chính của bảng KHACHHANG, làm khoá ngoại đồng thời làm khoá chính của bảng VOCHONG
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin vợ chồng trong bảng VOCHONG
Else
Cập nhật lại thông tin vợ chồng đã có trong bảng VOCHONG
End If
IPO Chart Số : 14
Môđun: NHẬP THÔNG TIN PHÒNG
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Nhập dữ liệu cho PHONG
Input: Thông tin về phòng
Output: Thông tin phòng ghi vào bảng PHONG
Xử lý:
Nhập thông tin phòng
Tìm thông tin phòng trong bảng PHONG
If không tìm thấy Then
Thêm thông tin phòng trong bảng PHONG
Else
Cập nhật lại thông tin phòng đã có trong bảng PHONG
End If
IPO Chart Số : 15
Môđun: NHẬP THÔNG TIỀN PHÒNG
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Tính tiền phòng
Input: Số phòng, giá tiền phòng, ngày thuê, ngày trả
Output: Số tiền phòng khách phải trả
Xử lý:
Nhập thông tin khách đã đăng ký - thuê phòng
Nhập số phòng cần tính tiền
If Số phòng=Phòng đăng ký trả Then
Số ngày ở = Ngày trả phòng - Ngày thuê phòng
Số tiền phòng = giá phòng * Số ngày ở
Else
If Có đăng ký thuê Then
Nhập thông tin về đăng ký trả phòng
Tính tiền phòng
Else
Thông báo lỗi
End If
End If
IPO Chart Số : 16
Môđun: NHẬP THÔNG PHIẾU THANH TOÁN
Hệ thống: QUẢN LÝ KHÁCH SẠN
Mục tiêu: Đưa ra phiếu thanh toán cho khách
Input: Thông tin về khách, về tiền phòng, về dịch vụ
Output: In ra phiếu thanh toán cho khách
Xử lý:
Nhập thông tin cần thiết về khách, dịch vụ, tiền phòng
Nhập số phòng cần thanh toán tiền
If Số phòng=Phòng đăng ký trả Then
Cho bảng thống kê các khoản tiền dịch vụ và tiền phòng
Số tiền khách thanh toán = Tổng số tiền các khoản dịch vụ trong những ngày khách đã thuê + tiền phòng trong các ngày lại.
In ra phiếu thanh toán tiền cho khách
Else
If Là phòng có đăng ký thuê Then
Nhập thông tin về trả phòng
Cho bảng thống kê các khoản tiền dịch vụ và tiền phòng
Số tiền khách thanh toán = Tổng số tiền các khoản dịch vụ trong những ngày khách đã thuê + tiền phòng trong các ngày lại.
In ra phiếu thanh toán
Else
Không in ra phiếu thanh toán
End If
End If
Chương V:
AN TOÀN DỮ LI ỆU
I. Tại sao phải phải đặt vấn đề an toàn dữ liệu
Những sự cố có thể xảy ra:
- Đĩa cứng bị hỏng
- Máy bị nhiễm Virus
- Mất điện đột ngột
- Thay đổi quên không lưu...
Đối với hệ thống có lượng lớn thì việc cập nhật lại dữ liệu đã mất tốn rất nhiều thời gian và bất tiện. Để khắc phục sự mất mát dữ liệu do sự cố thì chúng ta phải tổ chức công tác an toàn dữ liệu.
II. Các phương pháp tổ chức an toàn dữ liệu
Tuỳ thuộc vào công tác tin học hoá trên thực tế ở từng nơi ta có thể áp dụng một trong các phương pháp hoặc áp dụng đồng thời các phương pháp sau:
1. Backup số liệu
- Phương pháp này rất đơn giản có thể áp dụng với bất cứ nơi nào.
- Các số liệu được ghi lưu ra đĩa mềm hoặc ra các đĩa cứng khác. Công việc ghi luư được làm theo một định kỳ nào đó. Định kỳ càng ngắn thì lượng dữ liệu được đảm bảo càng lớn. Việc định kỳ tuỷ thuộc vào lượng dữ liệu có được cập nhật thường xuyên hay không. Định kỳ đó phải đảm bảo lượng dữ liệu bị mất (không khôi phục được vì chưa ghi lưu) tại một thời điểm nào đó càng ít càng tốt.
- Các dữ liệu bị hỏng sẽ được khôi phục lại từ bản sao nếu chúng đã được ghi lưu. Nếu dữ liệu không được ghi lưu thường xuyên thì lượn dữ liệu này là không nhiều. Vì vậy công việc ghi lưu phải được tiến hành thường xuyên, phải bảo quản tốt các đĩa lưu trữ các bản sao.
2. Dùng hai ổ đĩa theo chế độ soi gương
- Phương pháp này áp dụng với mạng máy tính nó đòi hỏi hai oỏ đĩa hoàn toàn giống nhau.
- Theo cơ chế này chúng ta cũng làm việc với một ổ đĩa như bình thường. Hai ổ đĩa này sẽ tự động cập nhật dữ liệu của nhau. Trong đó một ổ đĩa sẽ sử dụng để làm việc hàng ngày, ổ còn lại chỉ để lưu trữ dữ liệu như một bản sao. Khi có sự cố xảy ra ổ đĩa này thì ta vẫn còn dữ liệu trên ổ khác.
- Có hai cơ chế:
* Cơ chế MIRRORING: dùng hai ổ đĩa giống nhau với một Card điều khiển.
* Cơ chế DUPLEXING: dùng hai ổ đĩa giống nhau với một Card điều khiển cho hai ổ đó.
- Phương pháp này, dữ liệu được lưu thành hai bản hoàn toàn tự động, người dung không càn quan tâm tới việc sao lưu. Dữ liệu khi đươ cập nhật luôn được lưu thành hai bản.
3. Dùng hai file server với môi trường mạng máy tính
- Dữ liệu được ghi đồng thời vào hai file server, 2 file server luôn ghi lưu dữ liệu của nhau.
Với phương pháp này dữ liệu được cập nhật luôn được lưu thành hai bản khác nhau. Khi có sự cố trên một file ta sẽ làm việc với file còn lại.
PHẦN II
CÀI ĐẶT HỆ THỐNG
Chương I:
MÔ TẢ HỆ THỐNG
I. Giới thiệu ngôn ngữ
Như đã đề cập trong Phần I, việc lựa chọn ngôn ngữ để cài đặt chương trình em đã sử dụng ngôn ngữ lập trình Visual Basic 6.0. Để biết nhiều hơn về ngôn ngữ này chúng ta hãy tìm hiểu nó qua một số nội dung sau:
1. Tổng quan về ngôn ngữ
Visual Basic, con đường nhanh nhất và đơn giản nhất để tạo những ứng dụng cho Microsoft Windows. Bất kể bạn là một nhà chuyên nghiệp hay là người mới lập trình Windows. Visual Basic cung cấp cho bạn một tập hợp các công cụ hoàn chỉnh để nhanh chóng phát triển các ứng dụng. Vậy Visual Basic là gì?
- Thành phần "Visual" nói đến phương thức dùng để tạo giao diện đồ hoạ người sử dụng (GUI). Thay vì viết những dòng mã để mô tả sự xuất hiện và vị trí những thành phần giao diện, ta chỉ cần thêm vào những đối tượng đã định nghĩa trước ở vị trí nào đó trên màn hình.
- Thành phần "Basic" nói đến ngôn ngữ "BASIC" _(Beginners All Purpose Symbolic Instruction Code) một ngôn ngữ được dùng bởi nhiều nhà lập trình hơn bất cứ một ngôn ngữ nào khác trong lịch sử máy tính. Visual Basic được phát triển trên ngôn ngữ BASIC. Ngôn ngữ lập trình Visual Basic không chỉ là Visual Basic mà hệ thống lập trình Visual Basic_ những ứng dụng bao gồm Microsoft Exel, Microsoft Access và nhiều ứng dụng Windows khác đều cùng sử dụng một ngôn ngữ.
Mặc dù mục đích của chúng ta là tạo ra những ứng dụng nhỏ cho bản thân hay một nhóm, một hệ thống các công ty lớn hoặc thậm chí phân phối những ứng dụng ra toàn cầu qua Internet. Visual Basic là công cụ là mà bạn cần.
Những chức năng truy xuất dữ liệu cho phép ta tạo ra những cơ sở dữ liệu, những ứng dụng front-end, những thành phần phạm vi Server-side cho hầu hết các dạng thức cơ sở dữ liệu phổ biến, bao gồm SQL server và những cơ sở dữ liệu mức Enterprise khác.
Những kỹ thuật ActiveX cho phép ta dùng những chức năng được cung cấp từ những ứng dụng khác như chương trình xử lý văn bản, bảng tính và những ứng dụng Windows khác.
Khả năng Internet làm cho nó dễ dàng cung cấp cho việ thêm vào những tài liệu và ứng dụng qua Internet hoặc Intranet từ bên trong ứng dụng của bạn hoặc tạo những ứng dụng Internet server.
Ứng dụng của bạn kết thúc là một file.Exe thật sự. Nó dùng một máy ảo Visual Basic để bạn tự do phân phối ứng dụng.
2. Cấu trúc của một ứng dụng
Một ứng dụng thực ra là một tập các chỉ dẫn trực tiếp đến máy tính để thi hành một hoặc nhiều tác vụ . Cấu trúc của một ứng dụng là phương pháp trong đó các chỉ dẫn được tổ chức, đó là nơi mà chỉ dẫn được lưu giữ và thi hành theo một trình tự nhất định.
Vì một ứng dụng Visual Basic, trên cơ bản là một đối tượng, cấu trúc mã đóng để tượng trưng cho các mô hình vật lý. Bằng việc định nghĩa những đối tượng chúa mã và dữ liệu. Form tượng trưng cho những thuộc tính, quy định, cách xuất hiện và cách xử lý. Mỗi Form trong một ứng dụng, có một quan hệ Module form (.frm) dùng để chứa mã của nó.
Mỗi module chứa những thủ tục, sự kiện, đoạn mã. Form có thể chứa nhiều điều khiển. Tương ứng với mỗi điều khiển trên form có một tập hợp các thủ tục sự kiện trong module đó. Một thủ tục để đáp ứng những sự kiện trong những đối tượng khác nhau phải được đặt trong cùng module chuẩn ( với tên có đuôi.BAS). Một lớp module (.cls) được dùng để tạo những đối tượng, có mà có thể được gọi từ những thủ tục bên trong ứng dụng. Coi module chuẩn như một điều khiển vì nó chỉ chứa mã.
3. Chúng ta có thể làm gì với Visual Basic
1) Tạo giao diện người sử dụng: Giao diện người sử dụng có lẽ là thành phần quan trọng nhất đối với một ứng dụng. Đối với người sử dụng, giao diện chính là ứng dụng; họ không cần quan tâm đến thành phần mã thực thi bên dưới. Ứng dụng của ta có được phổ biến hay không phụ thuộc vào giao diện.
2) Sử dụng những điều khiển chuẩn của Visual Basic: Sử dụng những điều khiển ấy để lấy thông tin mã của người sử dụng nhập vào và để hiển thị kết xuất trên màn hình. Ví dụ: hộp văn bản, nút lệnh, hộp danh sách...
3) Lập trình với đối tượng: Những đối tượng là thành phần chính để lập trình Visual Basic. Đối tượng có thể là form, điều khiển, cơ sở dữ liệu.
4) Lập trình với phần hợp thành: Khi cần sử dụng khả năng tính toán của Microsoft Excel, định dạng một tài liệu sử dụng thanh công cụ của Microsoft Word, lưu trữ và xử lý đữliệuùng Microsoft Jet...Tất cả những điều này có thể thực hiện bằng cách xây dựng những ứng dụng sử dụng thành phần ActiveX. Tuy nhiên người sử dụng có thể tạo ActiveX riêng.
5) Đáp ứng những sự kiện phím và con chuột: Sử dụng phím nóng, rê và thả chuột như tính năng của OLE...
6) Làm việc với văn bản đồ hoạ: Xử lý văn bản, chèn hình theo ý muốn.
7) Gỡ rối và quản lý lỗi
8) Xử lý ổ đĩa thư mục và file: Qua phương thức cũ là lệnh Open, Write# và một tập hợp những công cụ mới như FSO (File System Object).
9) Thiết kế cho việc thi hành và tính tương thích: Chia xẻ hầu hết những tính năng ngôn ngữ cho ứng dụng.
10) Phân phối ứng dụng: Sau khi tạo xong một ứng dụng ta có thể tự do phân phối cho bất kỳ ai. Ta có thể phân phối trên đĩa, trên CD, trên mạng...
4. Tóm tắt ngôn ngữ
4.1 Biến: Được dùng để lưu tạm thời nnhững giá trị tính toàn trong quá trình xử lý chương trình.
Cách khai báo: Dim As
Có thể không cần khai báo kiểu biến. Lúc này biến sẽ có kiểu Variant.
Quy tắc đặt tên biến:
- Tên biến có chiều dài tối đa 255 ký tự
- Phải bắt đầu bằng một chữ cái
- Không đặt các khoảng trống và các ký hiệu (+, -...) trong tên biến
- Không được trùng với từ khoá của ngôn ngữ
- Tránh đặt tên trùng nhau
- Nên khai báo biến trước khi dùng
Phạm vi sử dụng biến: Tuỳ thuộc vào cách bạn khai báo và chỗ bạn đặt dòng lệnh khai báo biến.
- Nếu bạn khai báo trong phần General, biến có thể được dùng ở bất kỳ đoạn lệnh nào trong form và cũng chỉ mất đi khi nào form được giải phóng khỏi bộ nhớ.
- Nếu bạn khai báo giữa dòng Sub và End Sub của mã lệnh thì biến chỉ tồn tại và dùng được trong phạm vi hai dòng đó mà thôi. Biến như vậy gọi là biến riêng hay biến nội bộ (local). Khi kết thúc công việc xử lý này biến cũng sẽ mất và giá trị của nó cũng không còn nữa.
- Nếu bạn dùng từ khoá Public thay cho Dim để khai báo biến, biến sẽ tồn tại trong suốt thời gian thực hiện chương trình và có thể sử dung trong bất kỳ đoạn lệnh nào trong chương trình. Biến như vậy được gọi là biến chung hay biến toàn cục (global).
- Bạn có thể dùng từ khoá Private để khai báo các biến riêng như Dim. Có thể dung từ khoá Static thay cho Dim nếu bạn muốn sử dụng lại đoạn lệnh mà biến vẫn còn giữ lại giá trị của lầ thực hiện trước.
4.2 Các kiểu dữ liệu trong Visual Basic
Khi bạn khai báo một biến trong chương trình tức là bạn đã định ra một khoảng bộ nhớ để lưu giá trị, khoảng bộ nhớ đó lớn hay nhỏ tuỳ thuộc vào biến đó có kiểu gì. Vậy bạn phải xác định kiểu biến cho phù hợp với các giá trị mà bạn định đặt vào.Visual Basic cho phép bạn khai báo biến với những kiểu dữ liệu chuẩn sau:
Tên kiểu
Kích thước
Khoảng giá trị
Byte
Integer
Long
Single
Double
Currency
Boolean
Date
String
Variant
1 byte
2 byte
4 byte
4 byte
8 byte
8 byte
2 byte
8 byte
1 cho mỗi ký tự
16 byte + 1 byte cho mỗi ký tự
0 tới 255 (tức chỉ có thể gán cho biến các giá trị nhỏ nhất là 0 và lớn nhất là 255)
-32768 tới 32767
-2.147.483.648 tới 2.147.483.647
-3,402823E38 tới -1,401298E-45
1,401298E-45 tới 3,402823E38
-1,79769313486231E308 tới -4,9406564541247E-324
4,94065645841247E-324 tới 1,79769313486231E308
-922337203685477,5808 tới 922337203685477,5807
True or False
1 tháng giêng năm 100 đến 31 tháng 12 năm 9999; thời gian từ 0:00:00 tới 23:59:59
Có thể lên tới 231 ký tự (khoảng 2 tỉ)
Null, Error, bất kỳ kiểu số nào có giá trị trong khoảng Double hay bất kỳ nội dung text nào
Ký hiệu Exx phía sau số có nghĩa là nhân với 10xx.
Trên đây là những kiểu dữ liệu chuẩn mà Visual Basic đã định nghĩa sẵn. Tuy nhiên trong khi lập trình nó cũng cho phép bạn có thể định nghĩa thêm những kiểu dữ liệu mới. Ví dụ:
Trong một chương trình bạn cần lưu những thông tin về các nhân viên trong một cơ quan nào đó để xử lý. Mỗi nhân viên cần lưu các thông tin: Họ tên, Tuổi, Nghề nghiệp, Địa chỉ. Bạn có thể khai báo như sau:
Type Nhanvien
Hoten As String * 25
Tuoi As Integer
Nghenghiep As String * 20
Diachi As String * 40
End Type
Kiểu dữ liệu như kiểu Nhanvien trên gọi là kiểu bản ghi ( record ).
Cú pháp:
[Public|Private] Type Tên kiểu
End Type
Cách truy xuất các trường trong một biến kiểu bản ghi, cách thức giống như truy xuất các property trong một đối tượng. Chẳng hạn:
Dim nguoi As Nhanvien
Nguoi.Hoten = "Nguyen Van A"
Nguoi.Tuoi = 30
Nguoi.Nghenghiep = "Kỹ thuật viên"
Nguoi.Diachi = " Trung tâm tin học"
Cách khai báo mảng (Array)
Mảng là một dãy các giá trị cùng kiểu với nhau, có cùng một cái tên và truy xuất thông qua một con số gọi lầ chcỉ số của mảng ( index).
Khai báo:
Dim|Private|Public|Static Tên (số phần tử) As Kiểu
Hoặc
Dim|Private|Public Tên (phần tử đầu To phần tử cuối ) As Kiểu
Truy xuất theo cú pháp:
Tên(chỉ số)[= giá trị]
Ví dụ: Dim AInt(10) As Integer ' Mảng AInt gồm 11 phần tử
AInt(1) = 100 ' Gán phần tử thứ hai trong mảng Aint giá trị 100
Hay các property List và ItemData của ListBox và ComboBox cũng chính là các mảng. List là mảng chuỗ ký tự, ItemData là mảng các số nguyên.
4.3 Các toán tử trong Visual Basic
4.3.1 Các toán tử tính toán
Toán tử
Ý nghĩa
Ví dụ
+
-
*
/
\
Mod
^
Cộng hai số hạng với nhau
Có thể dùng để cộng hai chuỗi
Trừ hai số hạng
Nhân hai số hạng
Chia, trả về kiểu số thực
Chia lấy nguyên
Chia lấy dư
Lấy luỹ thừa
X=Y + 1
St = "Visual" + "Basic"
X=Y - 1
X=Y * 2
Dim X As Single, Dim Y As Integer
X=1 / 2 , Y = 1 / 2 'sai
X=3 \ 2 'X sẽ nhận giá trị 1
X= 7 mod 3 ' X sẽ nhận giá trị 4
X=Y ^ 3
4.3.2 Các toán tử so sánh ( luôn trả về kiểu luận lý: Boolean)
Toán tử
Ý nghĩa
>
<
=
>=
<=
So sánh xem số thứ nhất có lớn hơn số thứ hai không
So sánh số thứ nhất có nhỏ hơn số thứ hai lhông
So sánh xem hai số có bằng nhau không
So sánh xem hai số có khác nhau không
So sánh xem số thứ nhất có lớn hơn hoặc bằng số thứ hai không
So sánh xem số thứ nhất có nhỏ hơn hoặc bằng số thứ hai không
4.3.3 Các toán tử luận lý
Toán tử
Ý nghĩa
And
Or
Not
Trả về kiểu True nếu cả hai số hạng đều là True, trả về False nếu một trong hai số hạng là False.
Trả về True mếu một trong hai số hạng là True, trả về False nếu cả hai số hạng đều là False.
Trả về True nếu số hạng đó là False, trả về False nếu số hạng đó là True
4.4 Cấu trúc tuyển và lặp
4.4.1 Cấu trúc tuyển
1. Cấu trúc tuyển If
Cú pháp 1: Cú pháp 2:
If Then If Then
... 'Nếu biểu thức luận lý là True ... 'nếu biểu thức luận lý là True thì thực hiện đoạn lệnh này
... 'thì thực hiện đoạn lệnh này
End If Else 'Ngược lại thì thực hiện đoạn
lệnh sau
End If
2.Cấu trúc tuyển Select Case
Cú pháp :
Select Case
Case
...
Case
...
[ Case Else 'Có thể không cần xét đến mệnh đề này
]
...
End Select
4.4.2 Cấu trúc lặp
1. Cấu trúc Do ... Loop
Cú pháp 1:
Do While ' Trong khi biểu thức điều kiện đúng thì
' thực hiện các câu lệnh này
Loop ' Quay trở về dòng Do While để kiểm tra lại
Cú pháp 2:
Do ' Thực hiện các câu lệnh đến khi nào điều kiện
Loop Until ' Đúng (= True hay khác 0)
2.Cấu trúc For ... Next
Cú pháp :
For Biến = Giá trị đầu To Giá trị cuối [ Step khoảng tăng ]
Next Biến
Chú ý : Trong trường hợp này Giá trị đầu > Giá trị cuối.
4.5 Hằng, thủ tục, hàm
1. Hằng (constant)
Cú pháp:
[ Public| Private] Const [ As Kiểu] =
Trong đó : Const là từ khoá
Giá trị cũng có thể là một biểu thức nhưng các số hạng trong biểu thức đó phải là các hằng đã khai báo hay các giá trị cụ thể:
Ví dụ: Const conPi=3.14
Const conPi2 = conPi * 2
Const myDate = #March 8 1997# ' Khaibáo hằng myDate chứa ngày 8/3/97
Hoặc để đặt cách canh cho một nhãn (Label) bạn phải nhớ ba giá trị: 0 canh trái, 1 canh phải, 2 canh giữa. Tuy nhiên cũng có thể đặt ra ba hằng có tên như sau: Left bằng 0, Right bằng 1, Center bằng 2.
2. Thủ tục (module)
Cách định nghĩa một thủ tục
Một thủ tục trước khi sử dụng nó phải được định nghĩa. Dùng từ khoá Sub để khai báo như sau:
Private/ Public Sub (Tham số)
...
End Sub
- Các method cũng chính là các thủ tục mà luôn gắn với đối tượng
- Các phần mã viết để xử lý cho một sự kiện xảy ra là các thủ tục trong chương trình
Thủ tục có truyền tham số
Khi một thủ tục được gọi mà có truyền thêm một số giá trị vào, các giá trị này được gọi là các tham số của thủ tục đó. Để làm điều này, khi khai báo thủ tục bạn cần ghi thêm nó sẽ nhận bao nhiêu tham số bằng cú pháp sau:
Private/ Public Sub ( As , ...)
Ví dụ:
Các thủ tục như: Xoá, Thêm, Lưu, Thoát, Sửa hầu như xảy ra trên các Form của chương trình. Chúng có cùng cú pháp:
Private Sub Object_Click()
End Sub
Hoặc thủ tục: Private Sub Object_KeyPress(KeyAscii As Integer)
End Sub
...
3. Hàm (module)
Khái niệm: Hàm là một đơn thể trong chương trình, tính năng giống như thủ tục nhưng khác ở chỗ sau khi thực hiện phần lệnh của nó sẽ trả về một giá trị kết quả. Khi muốn sử dụng hàm, bạn cần biết tên hàm, nó cần những tham số nào và nó trả về kết quả kiểu nào. Visual Basic có định nghĩa sẵn một số hàm.
Cú pháp :
[ Private| Public] Function (Tham số As Kiểu) As
...
Tên hàm = Giá trị trả về
End Function
Dùng lệnh Exit Sub để thoát khỏi thủ tục, Exit Function để thoát khỏi hàm.
Một số hàm xử lý tính toán trong VB
Tên hàm
Ý nghĩa
Abs (số)
Sin (số)
Cos (số)
Tan (số)
Atn (số)
Int (số)
Fix (số)
Sgn (số)
Sqr (số)
Trả về giá trị tuyệt đối của con số truyền vào
Trả về sin của một góc, số: Góc cần lấy sin, góc tính bằng radian.
Radian = độ *Pi/180
Trả về Cos của một góc
Trả về tang của một góc
Trả về artang của một góc
Trả về phần nguyên của một con số, nếu số là âm Int sẽ trả về con số nguyên đầu tiên nhỏ hơn hoặc bằng con số đó; Fix trả về con số nguyên lớn hơn hoặc bằng con số đó. VD: Int (-8.4) _ -9, Fix (-8.4) _ -8
Trả về một con số nguyên cho biết dấu của con số truyền vào. Cụ thể: số>0 trả về 1, số = 0 trả về 0, số <0 trả về -1.
Trả về căn bậc hai của số
Lưu ý: - Có thể dùng hàm như một số hạng trong một biểu thức
- Có thể dùng hàm như một tham số trong câu lệnh gọi hàm hay thủ tục khác
Hàm chuyển đổi kiểu chuỗi và số
Tên hàm
Ý nghĩa
Val (chuỗi)
Str (số)
Hàm trả về một con số tương ứng với chuỗi truyền vào. Chuỗi phải là một chuỗi gồm các ký số hợp lệ. Hàm tự động bỏ qua các khoảng trống. Khi gặp ký tự không phải ký tự số thì dừng ngay. Khi chuỗi ghi một con số có phần lẻ thập phân. Val chỉ nhận ra phần thập phân đó dựa vào dấu chấm. VD: X = Val (123.5) ' X bằng 123.5
Hàm trả về một chuỗi ký tự biểu diễn con số truyền vào. Chuỗi trả về luôn có một ký tự đầu tiên ghi dấu trong trường hợp số âm hoặc một khoảng trống trong trường hợp số dương.
Hàm chuyển đổi giữa các kiểu dữ liệu
Hàm chuyển đổi
Đổi sang kiểu
Hàm chuyển đổi
Đổi sang kiểu
Cbool
Boolean
Cbyte
Byte
CLng
Long
Ccur
Currency
CSng
Single
Cdate
Date
CStr
String
Cdbl
Double
Cvar
Variant
Cint
Integer
CVErr
Error
Ví dụ: Một số Hàm đã được dùng trong chương trình như
1) Hàm MsgBox dùng để hiện hộp thông báo lên màn hình
Cú pháp: MsgBox (Thông báo, các button , tiêu đề)
Trong đó:
Thông báo: là một chuỗi ký tự ghi nội dung thông báo. Có thể dài tối đa 1024 ký tự và có thể có nhiều dòng (dùng ngắt dòng Chr(13))
Các button: dùng để quy định thông báo này gồm những nút nào và trình bày icon nào. Phần này được quy định bằng các hằng đặt sẵn. Ví dụ: vbOkOnly _ trình bày duy nhất nút Ok,
vbCritical_trình bày icon
Tiêu đề: Chuỗi quy định tiêu đề cho hộp đối thoại, nếu không có tham số này Visual Basic sẽ mặc nhiên lấy tên chương trình làm tiêu đề.
2) Function Test_day(ngay As string ) As boolean trong mođun được trình bày ở phần phụ lục.
3) Các hàm Ucase(String), Cint(số), Trim(string), IsNumeric(string), Len(string)...
5. ADO đối tượng không thể thiếu trong ứng dụng cơ sở dữ liệu
ADO(Dữ liệu đối tượng ActiveX - ActiveX Data Object) là giao diện dựa trên đối tượng cho công nghệ dữ liệu mới nổi gọi là OLED DB. Ta dùng ADO không chỉ để truy cập dữ liệu thông qua trang Web mà còn có thể dùng nó để lấy dữ liệu từ ứng dụng viết bằng Visual Basic.
Đối tượng Connection của ADO để kết nối với nguồn dữ liệu. Dùng phương thức Open của đối tượng Connection để thiết lập kết nối với nguồn dữ liệu. Để thông báo cho ADO cách nối với nguồn dữ liệu, ta phải cung cấp thông tin dưới dạng chuỗi kết nối (dùng thuộc tính ConnectionString) của ODBC. ADO hỗ trợ một số kiểu con trỏ.
Đối tượng Recordset của ADO để thao tác với dữ liệu. Là phương pháp truy cập thông tin được trả về từ trình cung cấp dữ liệu. Ở đây ta dùng trình cung cấp Microsoft Jet OLE DB. Đối với trình cung cấp Jet, chuỗi kết nối là đường dẫn và tập tin MDB.
II. Sơ đồ thiết kế
CẬP NHẬT
TRA CỨU
MENU HỆ THỐNG
BÁO BIỂU
KHÁCH HÀNG
CƠ QUAN
THOÁT
ĐĂNG KÝ
HUỶ Đ.KÝ
NHẬN PHÒNG
SDDV
TRẢ PHÒNG
DỊCH VỤ
NHÂN VIÊN
PHÒNG
Chương II:
CÀI ĐẶT CH ƯƠNG TRÌNH
I. Thiết kế cơ sở dữ liệu trong Access
- Chương trình sử dụng cơ sở dữ liệu của Microsoft Access 97 được kết nối với Visual Basic 6.0 bằng điều khiển Data Environment
- Tên File của cơ sở dữ liệu: "Lien.mdb"
1. Các Table đã được tạo trong bài toán
Table_KHACHHANG Table_HUYDK
Table_PHONG Table_DANGKY
Table_NPHONG Table_DICHVU
Table_TRAPHONG Table_TNGHI
Table_SDDV Table_CONGCHUC
Table_COQUAN Table_TTBI
Tuy nhiên, do giới hạn chúng ta chỉ điểm qua một số bảng sau
Table_KHACHHANG, Table_ DANGKY:
2. Ràng buộc
ĐỐI TƯỢNG
RÀNG BUỘC TOÀN VẸN
Ràng buộc khoá chính
KHACHHANG
MAKH là khoá chính
COQUAN
MACQ là khoá chính
PHONG
MAP là khoá chính
DICHVU
MADV là khoá chính
TNGHI
MATN là khoá chính
DANGKY
MAKH, SoDK, MAP là khoá chính
HUYDK
MAKH, SoDK là khoá chính
NPHONG
MAKH, SoDK là khoá chính
TRAPHONG
SDDV
NHANVIEN
MaNV là khoá chính
TTHBI
CONGCHUC
MaKH, MaCQ là khoá chính
Ràng buộc khoá ngoại
CONGCHUC
MACQ là khoá ngoại tham chiếu từ bảng COQUAN
3. Mối quan hệ giữa các bảng
Dùng công cụ Relationships của MS Access để thiết lập mối quan hệ giữa các bảng
4. Cài đặt chương trình
Sau đây là một số thủ tục được thực hiện trong chương trình
· Thủ tục mở kết nối dữ liệu
Sub Open_mdb()
Dim db_name, str As String
db_name = App.Path & "\Lien.mdb"
str = "Provider=Microsoft.Jet.OLEDB.3.51;Data Source=" & db_name & ""
DE1.CN1.ConnectionString = "Provider=Microsoft.Jet.OLEDB.3.51;Persist Security Info=False;Data Source=" & db_name & ""
DE1.CN1.Open
cn.Open str
End Sub
· Hàm kiểm tra ngày tháng
Public Function Test_Day(ngay As String) As Boolean
Dim KTNgay As Integer
Dim so
so = CInt(Val(Trim(Right(ngay, 4))))
KTNgay = CInt(Val(Left(ngay, 2)))
If CInt(Val(Trim(Right(ngay, 4)))) < 1000 Then
MsgBox "Nam phai co 4 chu so.Vui long nhap lai.", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
Test_Day = False
Exit Function
End If
If CInt(Val(Trim(Mid(ngay, 4, 2)))) < 1 Or
CInt(Val(Trim(Mid(ngay, 4, 2)))) > 12 Then
MsgBox "Ngay thang khong hop le. Vui long nhap lai", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
Test_Day = False
Else
Select Case CInt(Val(Trim(Mid(ngay, 4, 2))))
Case 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12
If KTNgay 31 Then
MsgBox " Thang " & Mid(ngay, 4, 2) & " co 31 ngay", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
Test_Day = False
Else
Test_Day = True
End If
Case 2
If KTNgay 29 Then
MsgBox " ngay khong hop le", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
Test_Day = False
Else
If namnhuan(Right(ngay, 4)) = False Then
If KTNgay > 28 Then
MsgBox "Nam " & Right(ngay, 4) & " thang 2 co 28 ngay. Vui long nhap lai", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
Test_Day = False
End If
Else
Test_Day = True
End If
End If
Case Else
If KTNgay 30 Then
MsgBox "Ngay khong hop le! thang " & (Mid(ngay, 4, 2)) & _
" chi co 30 ngay. Vui long nhap lai.", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
Test_Day = False
Else
Test_Day = True
End If
End Select
End If
End Function
· Thủ tục đăng ký thuê phòng
Input : THÔNG TIN ĐĂNG KÝ THUÊ PHÒNG
Output : Thông tin đăng ký thuê phòng ghi vào bảng DANGKY
Xử lý:
Private Sub Luu_Du_Lieu()
Dim rs As New ADODB.Recordset
Dim rs1 As New ADODB.Recordset
Dim str
If Trim(txtSoDK) = "" Or Trim(txtMaKH) = "" Or Trim(txtMaP) = "" Then
MsgBox "Chu y: MaKH, SoDK, MaP khong duoc trong", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
Me.MousePointer = 0
Exit Sub
End If
Test_NULL
str = "select*from PHONG where MaP='" & Trim(txtMaP) & "'"
rs1.Open str, cn, adOpenKeyset, adLockOptimistic, adCmdText
If txtMaP = rs1!MaP Then
rs1.Update
rs1.Close
str = "select*from Dangky where SoDK='" & Trim(txtSoDK) & "' "
rs.Open str, cn, adOpenKeyset, adLockOptimistic, adCmdText
If rs.EOF = True Then
rs.AddNew
rs!MaKH = txtMaKH
rs!soDK = txtSoDK
rs!NgayDK = txtNgayDK
rs!MaP = txtMaP
rs!Ngayden = txtNgayden
rs!Gioden = txtGioden
rs!Ngaydi = txtNgaydi
rs!Giodi = txtGiodi
rs!SLNL = txtSLNL
rs!SLTE= txtSLTE
rs!Giathue = txtGiathue
rs!Tiencoc = txtTiencoc
rs.Update
rs.Close
Else
Dim kiemtra
If txtSoDK = rs! SoDK Then
kiemtra = MsgBox(" Khach hang co So dang ky [" & txtSoDK & "]da ton tai. Neu ban muon SUA thong tin khach hang thi bam Yes", vbYesNo + vbQuestion, "Thong bao")
If kiemtra = vbNo Then
Exit Sub
Else
rs!MaKH = txtMaKH
rs!SoDK = txtSoDK
rs!NgayDK = txtNgayDK
rs!MaP = txtMaP
rs!Ngayden = txtNgayden
rs!Gioden = txtGioden
rs!Ngaydi = txtNgaydi
rs!Giodi = txtGiodi
rs!SLNL = txtSLNL
rs!SLTE = txtSLTE
rs!Giathue = txtGiathue
rs!Tiencoc = txtTiencoc
rs.Update
End If
End If
End If
End If
Lock_Text
Display_Listview
cmdNEW.SetFocus
Me.MousePointer = 0
End Sub
Hàm kiểm tra ngày đến
Private Function KTNgayden(Ngayden As String) As Boolean
Dim rs As New ADODB.Recordset
Dim str
str = " select * from Dangky where SoDK='" & Trim(txtSoDK.Text) & "'"
rs.Open str, cn, adOpenKeyset, adLockOptimistic, adCmdText
If rs.EOF = True Then
If txtNgayDK = "" Then
MsgBox " Ban chua nhap ngay dang ky ! ", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
KTNgayden = False
txtNgayDK.SetFocus
Exit Function
Else
If CDate(Ngaythang(Ngayden)) < txtNgayDK Then
MsgBox " Ngayden phai >= [" & txtNgayDK & "] ", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
KTNgayden = False
Else
KTNgayden = True
End If
End If
Else
If CDate(Ngaythang(Ngayden)) < rs!NgayDK Then
MsgBox " Ngayden phai >= [" & txtNgayDK & "] ", vbOKOnly + vbExclamation, "Thong bao"
KTNgayden = False
Else
KTNgayden = True
End If
End If
End Function
II. Thiết kế giao diện
Có lẽ khâu quan trọng nhất trong lập trình là thiết kế. Sau khi thiết kế giao diện, bạn cần thiết kế cấu trúc chương trình. Cách thiết kế khác nhau sẽ dẫn đến các hoạt động khác nhau và bảo trì theo đó cũng khác nhau. Code trong VB được tổ chức theo dạng cây phân nhánh. Một ứng dụng thông thường chứa một hoặc nhiều mô-đun. Mỗi biểu mẫu có một mô-đun, có thêt có thêm những mô-đun chuẩn chứa những đoạn chương trình dùng chung và cũng có thể có thêm mô-đun lớp.
Có hai loại giao diện chính SDI (giao diện đơn tài liệu - single document interface) và MDI (giao diện đa tài liệu - multiple document interface).
Ví dụ : Notepad là một ví dụ của SDI, Microsoft Excel - Microsoft Word là những MDI.
Dưới đây là một số Form của chương trình
Form_Main
Form _Khachhang
Form _DANGKY
Form_NHANPHONG
Kết luận
Mặc dù đã rất cố gắng tìm hiểu công việc " Quản lý khách sạn " nhưng không sao tránh khỏi những thiếu sót. Mong quý Thầy , Cô và các bạn đóng góp ý kiến để em rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu khi bước vào cuộc sống mới.
Quá trình khảo sát, phân tích - thiết kế và cài đặt bàitoán quản lý khách sạn cơ bản đã hoàn thành những công việc sau:
- Cập nhật, lưu trữ, thêm thông tin:
* Khách hàng đăng ký thuê phòng
* Khách hàng nhận phòng
* Khách hàng huỷ đăng ký
* Khách hàng sử dụng dịch vụ
* Khách hàng trả phòng
* Thông tin nhân viên trong khách sạn
- Báo biểu:
* Danh mục phòng
* Danh sách khách hàng đăng ký thuê phòng
* Danh sách khách hàng nhận phòng
* Danh sách khách hàng sử dụng dịch vụ
- Tra cứu:
* Thông tin khách hàng
* Thông tin nhân viên của khách sạn
* Hoá đơn dịch vụ
* Hoá đơn tổng hợp
Bài toán được thiết kế và cài đặt bằng ngôn ngữ Visual Basic cho phép chạy trên môi trường Windows do đó kế thừa được những tính năng mạnh của Windows như:
- Cho một giao diện thân thiện với người sử dụng
- Chạy theo chế độ đa nhiệm
- In ấn nhanh chóng và thuận lợi
Bài toán quản lý khách sạn này chủ yếu là áp dụng với khách sạn có quy mô tương đối nhỏ, do đặc thù của mỗi khách sạn nên công tác quản lý với mỗi khách sạn là khác nhau. Ở đây em chỉ tìm hiểu về công tác quản lý của khách sạn Minh hoàng nên chương trình này chủ yếu áp dụng cho công tác quản lý của khách sạn mà thôi.
Do thời gian hạn chế và trình độ hiểu biết của bản thân chưa nhiều nên việc phân tích thiết kế và cài đặt bài toán quản lý khách sạn chưa hoàn thiện như một phần mềm quản lý. Nó mang tính chất học hỏi, trao đổi và bắt đầu làm quen với thực tế. Nhưng qua đợt thực tập này, em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong quá trình phân tích thiết kế và cài đặt một chương trình quản lý, đồng thời cũng bổ sung kiến thức cho bản thân.
Em xin chân thành cảm ơn Cô Nguyễn Kim Anh đã tận tình giúp đỡ để em hoàn thành đồ án của mình. Em cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới quý Thầy Cô khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà nội, các Thầy Cô khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Thuỷ sản đã chỉ dạy trong suốt khoá học. Tôi cảm ơn các bạn đã đóng góp ý kiến và động viên để tôi hoàn thành đồ án này.
Hướng phát triển
- Chương trình chỉ mới cho phép nhân viên trong khách sạn tiếp cận hệ thống. Nên hướng là cần phải phân quyền sử dung hệ thống cho khách có thể tiếp cận với hệ thống.
- Mở rộng bài toán cho nhiều khách sạn riêng biệt
- Thống kê danh sách khách hàng theo khoảng thời gian nào đó
- Đưa ra doanh thu cho khách sạn trong khoảng thời gian nhất định
- Ngoài ra để chương trình được tối ưu hơn, ta có thể xây dựng thêm hệ thống cung cấp thông tin về phòng, giá cả và cho phép đặt phòng qua mạng.
Tài liệu tham khảo
[1] - " Microsoft Visual Basic & Lập trình cơ sở dữ liệu 6.0 ", Nguyễn Thị Ngọc Mai (chủ biên), Nhà xuất bản lao động -Xã hội.
[2] - " Những bài thực hành cơ sở dữ liệu Visual Basic căn bản ", Ks. Đinh Xuân Lâm, Nhà xuất bản thống kê.
[3] - " Bài giảng Microsoft Access ", Ths.Nguyễn Đình Thuân
[4] - "Bài giảng cơ sở dữ liệu & phân tích và thiết kế hệ thống thông tin quản lý ", Ths. Nguyễn Hữu Trọng.
[5] - " Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý ", Ths. Đinh Thế Hiển, Nhà xuất bản thống kê - 2000.
[6] - " Một số bài luận văn tốt nghiệp " của anh chị các khoá trước.
Phụ lục
1. Cài đặt Visual Basic 6.0
Sử dụng chương trình Setup, ta có thể cài đặt Visual Basic trên máy tính. Chương trình Setup cài đặt VB và các thnàh phần khác từ đĩa CD vào đĩa cứng. Chương trình này còn cài đặt các tập tin cần thiết để xem tài liệu trên đĩa CD MSDN (Microsoft Developer Network). Ta không thể thi hành VB bằng cách chỉ copy các tập tin từ đĩa CD-ROM vào đĩa cứng. Ta phải dùng chương trình Setup để giải nén và cài đặt các tập tin vào thư mục thích hợp.
a. Cấu hình cài đặtVB 6.0
- Microsoft Windows 95 trở lên hoặc Microsoft Windows NT Workstation 4.0 trở lên.
- Bộ vi xử lý 486DX / 66MHz trở lên
- Một ổ đĩa CD-ROM
- Màn hình VGA hoặc màn hình độ phân giải cao được hỗ trợ bởi Microsoft Windows.
- 16 MB RAM cho Win95, 32MB RAM cho Win NT Workstation
- Một thiết bị chuột hoặc các thiết bị trỏ tương thích
b. Đọc tập tin Readme
Tập tin này liệt kê các sửa đổi trên tài liệu của VB từ khi nó được phát hành. Kiểm tra phần đầu của tập tin này để nắm được thông tin mới, chi tiết về cài đặt VB.
c. Quá trình cài đặt
- Đặt đĩa CD-ROM vào ổ đĩa CD-ROM
- Dùng lệnh thích hợp với môi trường hệ điều hành để thi hành chương trình Setup chứa trong thư mục gốc của đĩa số 1. Chẳng hạn với Win 98, chọn Start ® Run ® nhập vào E:\Setup (giả sử E là tên ổ đĩa CD trên máy để cài đặt).
- Chọn Install Visual Basic 6.0
- Lần lượt làm theo những hướng dẫn trên màn hình
d. Khởi động Visual Basic
Sau khi đã hoàn tất thủ tục cài đặt, ta có thể khởi động VB bằng cách sử dụng nút Start trên thanh công việc của Windows. Nếu hệ thống hỗ trợ AutoPlay, ta có thể khởi động VB bằng cách đặt đĩa VB vào ổ đĩa.
2. Cài đặt Microsoft Access 97
Microsoft Acces 97 nằm trong bộ Microsoft Office 97. Đưa đĩa CD chứa bộ Office 97 vào máy và thực hiện lệnh Setup để bắt đầu quá trình cài đặt. Nên chọn mục Custom để cài đầy đủ bộ Access.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LVV002.doc
- LVV002.ppt