Kết luận
Du lịch được xem là là ngành công nghiệp không
khói mang lại những hiệu quả kinh tế không thể phủ
nhận. Mỗi quốc gia, mỗi địa phương đều cố gắng tận
dụng những lợi thế của mình để phát huy hiệu quả trong
khai thác du lịch. Du lịch tâm linh Phật giáo Đà Nẵng
chính là một trong những thế mạnh mà không phải địa
phương nào cũng có được. Và hiện Đà Nẵng cũng đang
nỗ lực thu hút du khách đến với nguồn tài nguyên ấy.
Có thế mạnh nhưng phải làm sao để có thể vừa khai thác
được hiệu quả vừa không làm phương hại đến nguồn tài
nguyên, hạn chế tối đa những tiêu cực, những mặt trái
trong tác động của du lịch đến văn hóa tâm linh, đồng
thời nâng cao được mức sống của cư dân địa phương ,
đó phải là mục tiêu cần hướng đến của du lịch Đà Nẵng.
Những định hướng mang tính giải pháp mà tác giả tham
khảo cũng như đề xuất trong báo cáo hy vọng góp phần
nâng cao hiệu quả của kinh tế du lịch Đà Nẵng cũng như
phát triển du lịch Đà Nẵng một cách bền vững.
8 trang |
Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 10/01/2022 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Du lịch tâm linh phật giáo tại Đà Nẵng: Thực trạng và định hướng phát triển, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
UED Journal of Social Sciences, Humanities & Education – ISSN 1859 - 4603
TẠP CHÍ KHOA HỌC XÃ HỘI, NHÂN VĂN VÀ GIÁO DỤC
50 | Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 4 (2018), 50-57
aTrường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng
* Tác giả liên hệ
Trần Xuân Hiệp
Email: hiepdtu@gmail.com
Nhận bài:
11 – 09 – 2018
Chấp nhận đăng:
25 – 12 – 2018
DU LỊCH TÂM LINH PHẬT GIÁO TẠI ĐÀ NẴNG: THỰC TRẠNG VÀ ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN
Trần Xuân Hiệpa*, Phan Thị Kima
Tóm tắt: Du lịch tâm linh là một loại hình du lịch hiện đang được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế
giới, trong đó có Việt Nam. Ở nước ta, nhiều địa phương đang đẩy mạnh khai thác loại hình du lịch này
và bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định. Trong các điểm đến du lịch hấp dẫn của cả nước,
Đà Nẵng đang dần khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách. Đà Nẵng có nhiều điều kiện để
phát triển du lịch, trong đó không thể không kể đến du lịch tâm linh Phật giáo là một trong những thế
mạnh của địa phương. Thông qua quá trình khảo sát thực tế các điểm du lịch tâm linh Phật giáo nổi
tiếng tại Đà Nẵng, tác giả nhận thấy hiện vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cũng như việc Đà Nẵng chưa khai
thác, phát huy hết những thế mạnh, tiềm năng sẵn có. Trên cơ sở phân tích thực trạng khai thác du lịch
tâm linh Phật giáo để phát triển du lịch, chúng tôi đưa ra một số định hướng nhằm phát triển loại hình du
lịch tâm linh Phật giáo trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Từ khóa: du lịch tâm linh Phật giáo; Đà Nẵng; thế mạnh; thực trạng; định hướng.
1. Đặt vấn đề
Du lịch tâm linh là loại hình du lịch văn hóa hiện
đang được đẩy mạnh khai thác ở nhiều quốc gia trên thế
giới. Khái niệm du lịch tâm linh cũng đã có nhiều nhà
nghiên cứu đề cập đến. Theo tác giả Nguyễn Văn Tuấn:
“Du lịch tâm linh thực chất là loại hình du lịch văn hóa,
lấy yếu tố văn hóa tâm linh vừa làm cơ sở vừa làm mục
tiêu nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh của con người
trong đời sống tinh thần” [4].
Trong các loại hình du lịch tâm linh, đối với Việt
Nam, du lịch tâm linh Phật giáo nhìn chung được du
khách tìm đến nhiều hơn cả. Hiện nay, rất nhiều địa
phương đã biết dựa vào lợi thế của mình để khai thác
loại hình du lịch này, cụ thể như Quảng Ninh (chùa Yên
Tử), Hà Nội (chùa Hương Tích), Ninh Bình (chùa Bái
Đính), Có không ít những hội thảo lớn liên quan đến
vấn đề Phật giáo nói chung và du lịch tâm linh Phật giáo
nói riêng được diễn ra như: “Di sản văn hóa Phật giáo
với vấn đề phát triển du lịch ở Huế” năm 2010, “Di sản
Văn hóa Phật giáo xứ Đông” năm 2013, “Cách tiếp cận
của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm
chia sẻ vì một xã hội bền vững” sẽ diễn ra vào tháng
5/2019 Một số học giả cũng đã quan tâm nghiên cứu
về vấn đề du lịch tâm linh Phật giáo ở các địa phương
như: Hồ Kì Minh, Nghiên cứu và đề xuất giải pháp phát
triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn tỉnh
Quảng Trị (Đề tài khoa học công nghệ cấp tỉnh, Viện
Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Xã hội Đà Nẵng, 2013);
Nguyễn Trọng Nhân, Cao Mỹ Khanh, Đánh giá của du
khách đối với những điều kiện phát triển du lịch văn
hóa tâm linh tỉnh An Giang (Tạp chí Khoa học trường
Đại học Cần thơ, 2014),
Trong các điểm đến du lịch tâm linh Phật giáo ở
nước ta, Đà Nẵng đang trở thành điểm đến được nhiều
du khách quan tâm trong thời gian gần đây. Loại hình
du lịch văn hóa - tâm linh Phật giáo đã được thành phố
đẩy mạnh triển khai và đang từng bước tạo ra những
hiệu quả nhất định. Một số bài nghiên cứu cũng đã chỉ
ra những tiềm năng, thực trạng, giải pháp phát triển của
du lịch tâm linh Phật giáo Đà Nẵng như: Đinh Đức Hiền
và Trần Thị Lê Na năm 2016: Phát triển du lịch tâm
linh Phật giáo tại Đà Nẵng: tiềm năng và giải pháp
[10]. Tuy nhiên, bài viết đang còn mang tính tổng quan,
ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 4 (2018), 50-57
51
chưa phản ánh hết thế mạnh, thực trạng về khai thác du
lịch tâm linh Phật giáo tại Đà Nẵng cũng như các giải
pháp cụ thể để khai thác một cách có hiệu quả nhất.
Trên thực tế, Đà Nẵng có rất nhiều tiềm năng về du
lịch tâm linh Phật giáo có thể phát huy, tuy nhiên việc
khai thác các giá trị vốn có của nó vẫn còn những hạn
chế và tồn tại chưa thể giải quyết được. Vấn đề đặt ra là
cần có những giải pháp cụ thể mang tính thực tiễn nhằm
nâng tầm giá trị của Phật giáo địa phương cũng như
nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch của thành phố.
Thông qua bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung làm nổi
bật được những vấn đề này cũng như đưa ra các gợi ý
hữu ích.
2. Thực trạng khai thác du lịch tâm linh Phật
giáo tại Đà Nẵng
Đà Nẵng có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển
du lịch tâm linh, nhất là du lịch tâm linh Phật giáo.
Thành phố có nhiều công trình Phật giáo được xây dựng
từ rất sớm gắn với sự xuất hiện của Phật giáo trên vùng
đất này cũng như những công trình mới được xây dựng
gần đây. Mỗi một cơ sở Phật giáo đó đều mang những
giá trị nhất định, trở thành những di sản văn hóa đặc sắc
và là nguồn tài nguyên du lịch nhân văn quan trọng.
Trong các điểm du lịch tâm linh Phật giáo ở Đà
Nẵng, trước hết phải kể đến Ngũ Hành Sơn. Ngũ Hành
Sơn được xem là trung tâm Phật giáo quan trọng trên
vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng vào thế kỉ XVII. “Ngay
từ đầu thế kỉ XVII, Phật giáo ở Ngũ Hành Sơn đã ảnh
hưởng lớn trong xã hội và mang tính quốc tế. Người
Việt, người Nhật, người Hoa đã “chung bỏ của nhà” để
đến đây cúng dường Tam Bảo. Đến cuối thế kỉ thứ
XVII, nơi đây đón nhận sự truyền nhập của hai thiền
phái Tào Động và Lâm Tế. Các thiền sư đến đây dựng
chùa, hành đạo khiến Phật giáo nhanh chóng phát triển,
ảnh hưởng lớn không chỉ trong dân chúng, mà còn cả
với các chúa Nguyễn. Có thể nói, trong thế kỉ XVII, Ngũ
Hành Sơn là nơi tạo không khí sinh hoạt Phật giáo hưng
thịnh bậc nhất ở Quảng Nam - Đà Nẵng” [3, tr.66-67]. Và
cho đến nay, Phật giáo ở Ngũ Hành Sơn ngày càng
được nhiều Phật tử, du khách trong cả nước biết đến
nhờ sự nổi tiếng lâu đời. Điều đặc biệt hơn cả, Ngũ
Hành Sơn là một trong những danh thắng làm mê đắm
lòng người bởi vẻ đẹp của phong cảnh núi non, biển
nước hữu tình. Du khách tìm đến Ngũ Hành Sơn không
chỉ để thể hiện đức tin, lòng mộ đạo mà còn để được
chiêm ngưỡng cảnh: “Giữa động cát nổi lên sáu ngọn
núi đá, sông cái lượn phía Tây, biển cả bao phía Đông
Bắc, hình núi nhọn đẹp, trời tạnh nhìn ở xa, sắc như
mây gấm, thật là đáng yêu” [2, tr.399]. Ngũ Hành
Sơn bao gồm sáu ngọn núi được đặt theo tên trong Ngũ
hành: Thủy Sơn, Mộc Sơn, Kim Sơn, Âm Hỏa Sơn,
Dương Hỏa Sơn và Thổ Sơn. Nơi đây không chỉ có vẻ
đẹp kì diệu được thiên nhiên ban tặng với các núi đá,
hang động kì ảo mà còn có bề dày lịch sử và văn hóa.
Các di chỉ khảo cổ liên quan đến sự xuất hiện của con
người từ rất sớm, cũng như các dấu tích liên quan đến
văn hóa Chăm đã được tìm thấy tại đây. Đặc biệt hơn,
thắng cảnh Ngũ Hành Sơn còn gắn với những danh lam
linh thiêng, cổ kính: chùa Linh Ứng tọa lạc trên ngọn
núi Thủy Sơn với nhiều pho tượng đẹp như tượng Thích
Ca, Phật Di Lặc Chùa Tam Thai nằm ở phía Tây
ngọn Thủy Sơn với ba tầng uy nghi. Động Huyền
Không huyền ảo cũng có tượng Phật Thích Ca, bàn thờ
Phật Địa Tạng Vương Bồ Tát Động Quan Âm có
tượng Quan Thế Âm Bồ Tát uy nghi, có chuông đá, hồ
nước Cam Lồ. Bên trong động Hoa Nghiêm có thờ
Tượng Phật Bà Quan Thế Âm và trên vách động là tấm
bia cổ Linh Trung Phật quý hiếm Nhìn chung, dấu ấn
của Phật giáo đều có mặt ở hầu khắp các điểm tham
quan của danh thắng Ngũ Hành Sơn. Đây chính là điều
kiện thuận lợi cho du khách khi tới Ngũ Hành Sơn để
trải nghiệm loại hình du lịch tham quan kết hợp du lịch
tâm linh Phật giáo.
Cũng tại Ngũ Hành Sơn, hàng năm nơi đây đã thu
hút một lượng lớn Phật tử, du khách đến với lễ hội Quán
Thế Âm - lễ hội Phật giáo có quy mô lớn ở miền Trung
và của cả nước. Theo thống kê, lễ hội hàng năm thu hút
khoảng 60.000 đến 80.000 lượt du khách và người dân
tham quan và chiêm bái lễ hội [5]. Trong những năm
gần đây, để nâng tầm lễ hội, tạo nên sự trải nghiệm thú
vị cho du khách khi tham gia, lễ hội Quán Thế Âm đã
đa dạng hóa các hoạt động nhằm đáp ứng, thỏa mãn nhu
cầu của du khách về trẩy hội. Đến với lễ hội, ngoài việc
viếng chùa, lễ Phật, thực hiện những nghi lễ tâm linh để
cầu tài cầu lộc, du khách còn có thể tham gia, hòa mình
vào nhiều hoạt động hấp dẫn: xem triển lãm tranh, thư
pháp, triển lãm đá mỹ nghệ, xem biểu diễn văn nghệ, thi
hát bài chòi, thưởng thức ẩm thực chay Lễ hội Quán
Thế Âm năm 2018 vừa qua đã trưng bày lá cờ Phật giáo
lớn nhất Việt Nam, tạo nên một điểm nhấn cho lễ hội
Trần Xuân Hiệp, Phan Thị Kim
52
cũng như tạo được những ấn tượng rất riêng trong lòng
du khách. Có thể thấy, đây là các hoạt động tích cực, tạo
ra những bước tiến, những hiệu quả thiết thực trong việc
đưa lễ hội vào khai thác du lịch của Đà Nẵng. Các hoạt
động đó vừa tăng thêm tính hấp dẫn cho điểm du lịch,
vừa không gây phương hại đến nền văn hóa Phật giáo
mà không phải địa phương nào cũng triển khai được.
Năm 2015, Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên ở
Việt Nam đã được khánh thành trong khuôn viên quần
thể danh thắng Ngũ Hành Sơn. Bảo tàng hiện trưng bày
khoảng 500 cổ vật, hiện vật như: tượng và tranh chư
Phật, Bồ Tát, tổ sư; mộc bản kinh Phật, đồ thờ cúng,
nhạc khí từ thế kỉ VII đến đầu thế kỉ XX. Đây là một
sự kiện đáng tự hào của Phật giáo Đà Nẵng nói riêng,
thành phố Đà Nẵng nói chung. Sự xuất hiện của bảo
tàng đã thu hút thêm nhiều Phật tử và du khách muôn
nơi đến chiêm ngưỡng và tìm hiểu về Phật giáo Việt
Nam, góp thêm một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du
lịch Đà Nẵng.
Để có cái nhìn khách quan hơn về sự hài lòng của
du khách khi trải nghiệm du lịch tâm linh Phật giáo tại
Ngũ Hành Sơn, chúng tôi đã tiến hành phỏng vấn 50 du
khách và 50 Phật tử khi tham quan danh thắng Ngũ
Hành Sơn và khi tham gia lễ hội Quán Thế Âm (năm
2018). Kết quả cho thấy:
Bảng 1. Đánh giá sự hài lòng của du khách khi trải
nghiệm du lịch tâm linh Phật giáo tại Ngũ Hành Sơn -
Đà Nẵng (kết quả phỏng vấn thực tế )
Sự hài lòng Hoàn
toàn hài
lòng
Chưa
thật sự
hài lòng
Không hài
lòng
Tỉ lệ 92% 8% 0%
Với kết quả khảo sát trên cho thấy, du khách hoàn
toàn hài lòng về cảnh đẹp của danh thắng, về giá trị của
các công trình liên quan đến Phật giáo như các ngôi
chùa, đặc biệt là giá trị của bảo tàng văn hóa Phật giáo,
về các hoạt động đa đạng được diễn ra trong lễ hội Quán
Thế Âm Còn lại chỉ một bộ phận nhỏ chưa thật sự hài
lòng về tình trạng chưa xử lý triệt để vấn đề vứt rác bừa
bãi, về không gian chưa đủ rộng cho du khách và Phật
tử lễ Phật trong lễ hội, tình trạng chèo kéo khách tại một
số gian hàng bán đồ lưu niệm Kết quả trên đã chứng
minh danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn thực sự là
một điểm du lịch tâm linh có sức hút lớn đối với du
khách khi đến Đà Nẵng.
Ngày 08/01/2018, Thường trực Quận ủy Ngũ Hành
Sơn có buổi làm việc với lãnh đạo Ban Quản lí Khu Du
lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn để bàn biện pháp thu hút
khách du lịch năm 2018 và những năm tiếp theo. Quận
ủy chỉ đạo Ban Quản lí cần tăng cường công tác quảng
bá hình ảnh Ngũ Hành Sơn trên các phương tiện thông
tin đại chúng; tổ chức các sự kiện và hoạt động văn hóa,
liên kết các tour phục vụ khách đến tham quan, tạo ra
các sản phẩm đặc sắc để phục vụ du khách, đảm bảo hài
hòa giữa bảo vệ di tích và hoạt động du lịch; chú trọng
giữ gìn trật tự văn minh, môi trường văn hóa du lịch,
chống các hành vi tiêu cực làm xâm hại môi trường văn
hóa du lịch tại khu danh thắng, nhất là các hành vi đeo
bám, chèo kéo khách thiếu văn minh, lịch sự nhằm tạo
ra điểm đến “An toàn, văn minh, thân thiện” thu hút du
khách đến tham quan [7].
Có thể thấy, những biện pháp trên đây theo chỉ đạo
của Quận ủy cho Ban Quản lý Ngũ Hành Sơn là những
việc làm hết sức thiết thực để thu hút khách du lịch đến
với danh thắng Ngũ Hành Sơn, và cũng là biện pháp để
khai thác hiệu quả hơn loại hình du lịch tâm linh Phật
giáo ở Đà Nẵng.
Ngoài Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng còn có không ít
những điểm du lịch tâm linh Phật giáo khác không kém
phần nổi tiếng, trong đó phải kể đến hai danh lam Linh
Ứng gắn với các thắng cảnh hấp dẫn ở bán đảo Sơn Trà
và khu du lịch Bà Nà. Đây thực sự là những địa chỉ đỏ
không thể bỏ qua với du khách khi đến với thành phố
bên sông Hàn. Hiện nay, đối với các công ty lữ hành,
đây là những điểm tham quan quan trọng trong việc
thiết kế chương trình du lịch.
Chùa Linh Ứng - Sơn Trà gần đây được biết đến là
một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thành phố. Chùa
tọa lạc trên đỉnh núi Sơn Trà thơ mộng. Tượng Phật bà
Quan Âm cao 67m lưng tựa vào núi, mắt hướng ra biển
trong một khuôn viên có vẻ đẹp tuyệt mỹ đã tạo nên
những ấn tượng mạnh cho du khách. Ngày 7/6/2017, Uỷ
ban nhân dân thành phố Đà Nẵng quyết định công nhận
chùa là điểm du lịch địa phương trên địa bàn thành phố
Đà Nẵng. Tên của điểm du lịch là “Điểm du lịch chùa
Linh Ứng - bán đảo Sơn Trà”, tên tiếng Anh là Tourist
Site Linh Ung Pagoda - Son Tra [8]. Với Quyết định
ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 4 (2018), 50-57
53
này, công tác giám sát việc khai thác chùa Linh Ứng -
Sơn Trà phục vụ cho phát triển du lịch được thực hiện
chặt chẽ hơn và có nhiều quy định như đảm bảo an toàn
cho khách du lịch, bảo vệ môi trường, bảo đảm sự tham
gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch, bảo
vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội và an toàn cho du
khách, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia giao
thông của các phương tiện vận chuyển khách du lịch
Tại chùa Linh Ứng - Sơn Trà, chúng tôi cũng đã
tiến hành phỏng vấn 50 du khách về sự hài lòng của họ
khi tham quan tại đây (năm 2018). Kết quả, hầu hết các
du khách đánh giá cao sự hấp dẫn của điểm đến, nhưng
dịch vụ phục vụ cho hoạt động du lịch tâm linh Phật
giáo tại đây lại còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu
của du khách, ví dụ: hàng lưu niệm nghèo nàn, thiếu các
dịch vụ ăn uống
Bảng 2. Đánh giá sự hài lòng của du khách khi trải
nghiệm du lịch tâm linh Phật giáo tại chùa Linh Ứng -
Sơn Trà - Đà Nẵng (kết quả phỏng vấn thực tế)
Sự hài lòng Hoàn
toàn hài
lòng
Chưa
thật sự
hài lòng
Không hài
lòng
Tỉ lệ 75% 25% 0%
Ngoài hai ngôi chùa Linh Ứng ở Ngũ Hành Sơn và
Sơn Trà, Đà Nẵng còn được biết đến với một ngôi chùa
Linh Ứng khác nằm trong khuôn viên khu du lịch Bà Nà
nổi tiếng, tạo nên “tam Linh Ứng tự” có một không hai
ở Đà Nẵng. Đến với khu du lịch Bà Nà, ngoài những
trải nghiệm thú vị bởi những công trình kiến trúc cổ
kính, độc đáo được tọa lạc trên một vùng núi đẹp, có khí
hậu mát mẻ thì yếu tố tâm linh đã trở thành một điểm
nhấn quan trọng cho khu du lịch. Năm 2014, nơi đây đã
chính thức đưa vào hoạt động khu du lịch tâm linh Bà
Nà Hills. Ngoài ngôi đền Lĩnh Chúa Linh Từ thờ bà
chúa linh thiêng của cả vùng núi Bà Nà là Mẫu Thượng
Ngàn thì nơi đây còn có nhiều công trình Phật giáo có
giá trị có thể phục vụ nhu cầu tâm linh Phật giáo của
khách du lịch. Đó là tượng Đức Bổn sư Thích Ca Mâu
Ni cao 27m trong trạng thái thiền định với những nét
chạm khắc tinh tế. Đó là Lầu Chuông được xây dựng
theo lối kiến trúc nhà Phật với chiếc chuông đồng nặng 4
tấn được đúc ngay tại đỉnh thiêng Bà Nà. Đó là tháp Linh
Phong Tự cao 9 tầng, mỗi tầng đều có 4 chiếc chuông
đồng được treo ở 4 góc. Bên cạnh Lầu Chuông là Nhà
Bia với vẻ uy nghiêm, cổ kính Tất cả đã tô thêm những
gam màu tâm linh Phật giáo đầy màu sắc để bức tranh Bà
Nà thêm phần ấn tượng, đa dạng, đặc sắc.
Một số ngôi chùa mặc dù không tọa lạc ở những
thắng cảnh nổi tiếng, nhưng nhờ tính linh thiêng vốn có
nên chùa cũng thu hút được một lượng du khách không
nhỏ đến viếng thăm, cầu an như chùa Phổ Đà, chùa Tam
Bảo ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng, trong đó
chùa Tam Bảo được cho là tổ đình của Phật giáo Nam
tông Việt ở khu vực miền Trung Việt Nam. Ngoài ra, có
những ngôi chùa được nâng cấp, trùng tu gần đây với
những công trình kiến trúc độc đáo, thiết kế ấn tượng
cũng đã bắt đầu để lại những ấn tượng mạnh trong lòng
du khách, đặc biệt phải kể đến như chùa Nam Sơn ở
Cẩm Lệ - một quận ngoại ô thành phố.
Cùng với các cơ sở thờ tự của Phật giáo là các ngôi
chùa nổi tiếng, Phật giáo Đà Nẵng còn diễn ra rất nhiều
hoạt động mang tính sự kiện. Theo tác giả Đinh Đức
Hiền - Ban Tôn giáo, Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng:
“Các hoạt động từ thiện xã hội, thuyết giảng Phật pháp,
các khóa tu học Phật thường được các chùa Bát Nhã, Bồ
đề Thiền Viện, chùa Hương Sơn, chùa Quan Thế Âm...
tổ chức định kì hằng năm cũng thu hút một lượng khách
du lịch lớn đến tham gia. Ngoài ra, nhiều sự kiện Phật
giáo lớn cũng được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt
Nam tổ chức tại thành phố Đà Nẵng như: năm Đại lễ
Phật đản Liên hiệp quốc (Vesak) năm 2008 tại Trung
tâm văn hóa thành phố với hàng nghìn Tăng Ni, Phật tử
tham gia; Hội thảo toàn quốc của Ban Hướng dẫn Phật
tử Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại
chùa Linh Ứng - Bãi Bụt trong năm 2011 với khoảng
4.200 người tham dự; hằng năm có nhiều đoàn Phật
giáo quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ đến Đà
Nẵng nên đây cũng là những lợi thế lớn để du lịch
tâm linh Phật giáo khai thác phát triển” [10].
3. Những kết quả đạt được và hạn chế
Với thực trạng khai thác du lịch tâm linh Phật giáo
tại Đà Nẵng như đã phân tích ở trên, có thể thấy, du lịch
tâm linh Phật giáo Đà Nẵng đã và đang thu hút được sự
quan tâm của nhiều du khách, trở thành những điểm du
lịch không thể thiếu được trong chuyến hành trình của
khách du lịch khi đến với Đà thành. Các điểm đến tâm
linh Phật giáo ở Đà nẵng đã thực sự trở thành những nơi
ngoạn cảnh của du khách bốn phương, giúp du khách
Trần Xuân Hiệp, Phan Thị Kim
54
đạt được sự thư giãn thực sự, có được những trải
nghiệm thú vị chứ không chỉ thuần túy là lễ Phật.
Số lượng du khách đến với các điểm tâm linh Phật
giáo Đà Nẵng gần đây thực sự là những con số ấn
tượng. Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Quản
lý Khu du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, năm 2017,
danh thắng đón gần 1,49 triệu lượt khách đến tham
quan, doanh thu đạt trên 52 tỉ đồng (đạt 206% kế
hoạch). Năm 2018, danh thắng được giao kế hoạch đón
1,5 triệu lượt khách. Nhưng đến cuối năm 2018, danh
thắng sẽ phấn đấu vượt 15% kế hoạch quận giao... [6].
Còn với chùa Linh Ứng ở Sơn Trà, theo thống kê
của Tổng cục Du lịch Việt Nam, lượng khách du lịch
đến chùa tăng lên hàng năm với tốc độ tăng trưởng năm
2016 (1,798,180 lượt khách) tăng 3,9 lần so với năm
2013 (464,100 lượt khách) và dự kiến tiếp tục tăng
trong những năm tiếp theo [9].
Những con số thống kê về lượt khách du lịch trên
mặc dù đã phản ánh hiện trạng khai thác du lịch tâm
linh Phật giáo ở Đà Nẵng khá tốt, tuy nhiên, lượng du
khách chỉ mới tập trung trong một số thời điểm nhất
định trong năm như dịp lễ hội, lễ tết mà chưa có sự cân
bằng giữa các tháng trong năm. Do đó sẽ diễn ra tình
trạng quá tải vào mùa cao điểm, gây tác động xấu đến
môi trường cũng như làm bào mòn di tích, danh lam
thắng cảnh. Còn mùa thấp điểm lại gây ra tình trạng
lãng phí tài nguyên cũng như ảnh hưởng đến nguồn thu
từ khách du lịch.
Một trong những nguyên nhân gây nên tính mùa vụ
rõ rệt trong khai thác du lịch tâm linh Phật giáo Đà
Nẵng chính là do các cơ sở tôn giáo chưa có sự liên kết,
phối hợp chặt chẽ với ngành du lịch. Bên cạnh một số
đoàn tham quan các cơ sở tôn giáo này nằm trong
chương trình du lịch được thiết kế bởi các công ty lữ
hành thì một phần lớn du khách, đặc biệt là khách lẻ đến
đây một cách tự phát. Một số tín đồ Phật giáo thì lại
chưa được các hãng lữ hành thiết kế những tour chuyên
biệt để tìm đến các cơ sở Phật giáo khi họ có nhu cầu
mà mới chỉ dừng lại ở việc tham quan kết hợp với nhiều
điểm du lịch khác của thành phố.
Qua phỏng vấn một số du khách, Phật tử tại một số
điểm tham quan Phật giáo ở Đà Nẵng cho thấy, sản
phẩm, dịch vụ du lịch tại các điểm tôn giáo còn nghèo
nàn. Các hoạt động sự kiện cũng còn nhỏ lẻ, ít ỏi về số
lượng. Ngoài lễ hội Quán Thế Âm, các điểm đến Phật
giáo khác nhìn chung chưa có hoạt động gì nổi bật
nhằm tạo nên một điểm nhấn, một tiếng vang cho du
lịch tâm linh Phật giáo Đà Nẵng. Và cũng dễ thấy, mặc
dù Đà Nẵng có nhiều điểm tham quan hấp dẫn tại các cơ
sở Phật giáo, nhưng các điểm đến ấy chưa thật sự phong
phú và còn gây ra sự nhàm chán cho du khách. Với cảnh
sắc non nước hữu tình được thiên nhiên ưu đãi mà
không phải địa phương nào cũng có được, Đà Nẵng
hoàn toàn có thể xây dựng được thêm thêm nhiều điểm
du lịch tâm linh Phật giáo thu hút du khách.
Bên cạnh đó, gần đây, những biểu hiện chưa đẹp ở
một số cơ sở Phật giáo Đà Nẵng vẫn còn tồn tại khiến
cho hình ảnh du lịch tâm linh Phật giáo Đà Nẵng bị ảnh
hưởng. Đó là hiện tượng du khách ăn mặc hở hang khi
vào chùa lễ Phật, hiện tượng thắp nhang tràn lan ở các
ngôi chùa, biểu diễn văn nghệ với hình ảnh phản cảm ở
chùa An Hải - quận Ngũ Hành Sơn trong đại lễ mừng
Phật đản, tình trạng chèo kéo du khách mua các ấn
phẩm Phật giáo cũng như hàng lưu niệm ở các điểm đến
Phật giáo vẫn còn diễn ra.
Ngoài ra, có một vấn đề cần được chính quyền Đà
Nẵng quan tâm hơn nữa hiện nay đó chính là vấn đề
phát triển du lịch đồng thời nâng cao mức sống của
cộng đồng cư dân địa phương dựa trên nguồn lực du
lịch. Đây cũng là một trong những nội dung của phát
triển du lịch bền vững nói chung. Đà Nẵng muốn phát
triển du lịch tâm linh Phật giáo hiệu quả, cũng rất cần
bàn đến nội dung này. Hiện nay du lịch tâm linh Phật
giáo ở địa phương đã được khai thác mạnh và mang lại
những hiệu quả kinh tế mà chúng ta có thể dễ dàng nhìn
thấy được, nhưng trên thực tế việc khai thác, phát triển
ấy còn chưa thực sự gắn kết với cuộc sống của người
dân địa phương. Đời sống vật chất và tinh thần của cư
dân Đà Nẵng chưa thực sự được nâng cao từ thế mạnh
của du lịch tâm linh Phật giáo
Trên đây chính là một số vấn đề còn tồn tại trong
khai thác phát triển du lịch tâm linh Phật giáo Đà Nẵng.
Để khai thác có hiệu quả, đồng thời khắc phục những
hạn chế, những bên liên quan cần phải có những giải
pháp tích cực.
4. Những gợi mở trong phát triển du lịch tâm
linh Phật giáo tại Đà Nẵng
ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 4 (2018), 50-57
55
Trước những nỗ lực của thành phố Đà Nẵng trong
việc khai thác, phát triển du lịch tâm linh Phật giáo như
đã trình bày ở trên, không thể phủ nhận những mặt tích
cực cũng như những hiệu quả bước đầu. Tuy nhiên,
những việc làm đó vẫn là chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu
của du khách khi đến với Đà Nẵng cũng như chưa thể
khai thác hết các giá trị, tiềm năng sẵn có của Phật giáo
Đà Nẵng. Muốn đạt được hiệu quả khai thác cao nhất,
du lịch Đà Nẵng cần có những giải pháp thiết thực.
Trước hết, ngành du lịch cần có sự phối hợp chặt
chẽ với ban trị sự tôn giáo để có sự thống nhất, đồng
lòng trong việc xem các cơ sở thờ tự của Phật giáo cũng
như các hoạt động liên quan đến Phật giáo là một nguồn
tài nguyên du lịch có giá trị. Từ đó mới có thể phát huy
tốt nhất những tiềm năng Phật giáo trên địa bàn thành
phố trong các biện pháp khai thác cụ thể.
Ngoài ra, như đã trình bày ở trên, du lịch tâm linh
Phật giáo Đà Nẵng mang tính mùa vụ rõ nét với việc du
khách tập trung quá tải vào một số dịp lễ hội, lễ, tết
trong năm. Do đó cần phải giảm thiểu tính mùa vụ bằng
cách đa dạng hóa các hoạt động trong mùa thấp điểm để
thu hút du khách, đồng thời nỗ lực phát triển nguồn lực
để có thể tạo ra sức chứa đủ lớn trong mùa cao điểm.
Bên cạnh đó, các công ty lữ hành cũng cần có những
chương trình du lịch hấp dẫn trong mùa thấp điểm.
Theo tác giả Dương Đức Minh, nói về khách du
lịch tâm linh nói chung, đối tượng du khách tham gia
vào các tuyến du lịch tâm linh có sự phân hóa theo hoạt
động và đặc điểm tôn giáo của họ. Nếu đoàn khách có
cùng niềm tin tôn giáo và có mục đích thực hành nghi lễ
tôn giáo thì tuyến du lịch tâm linh có bản chất là tuyến
du lịch chuyên đề, vì thế trong một hành trình du lịch
tâm linh có thể xuất hiện nhiều điểm tham quan du lịch
có tính chất văn hóa tâm linh khá tương đồng [1]. Đây
chính là một đặc điểm để Đà Nẵng có thể phát triển loại
hình du lịch tâm linh Phật giáo hướng tới đối tượng du
khách là những Phật tử với việc liên kết các điểm Phật
giáo nổi tiếng khác.
Như chúng ta đã biết, hiện nay ở Đà Nẵng đã hình
thành một số tuyến du lịch với điểm đến là các di sản
văn hóa đã đưa vào khai thác, có sức hút đối với du
khách như: Đà Nẵng - Ngũ Hành Sơn - Hội An; Đà
Nẵng - Ngũ Hành Sơn - bán đảo Sơn Trà; Hành trình di
sản miền Trung: Đà Nẵng - Huế - Hội An - Quảng
Bình... Riêng với du lịch tâm linh Phật giáo, Đà Nẵng
hoàn toàn có thể xây dựng những tour du lịch dựa trên
các tuyến chuyên biệt như thế. Để tăng hiệu quả của
việc khai thác, Đà Nẵng có thể liên kết phát triển du lịch
tâm linh với các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng lân cận
trong vùng như Thừa Thiên Huế, Hội An - Quảng Nam
trên cơ sở hợp tác, liên kết, xây dựng tour du lịch kết
nối các điểm đến tâm linh Phật giáo, hình thành nên
chương trình du lịch tâm linh Phật giáo miền Trung. Và
để đáp ứng cho đối tượng du khách đi theo tuyến du lịch
chuyên đề này, Đà Nẵng cũng như các địa phương liên
kết cần phải đa dạng hóa các sản phẩm du lịch tâm linh
Phật giáo, tạo thêm cơ hội cho đồng bào Phật tử có
nhiều trải nghiệm hơn nữa khi tham gia tuyến du lịch
chuyên đề Phật giáo của mình. Đó có thể là việc tổ chức
các khóa tu, các hoạt động thể thao tinh thần như thiền,
yoga, hội thảo như một số địa phương đã triển khai
Cũng theo tác giả Dương Đức Minh, nếu đoàn
khách tham gia vào hoạt động du lịch tâm linh chỉ dừng
lại ở mức độ tham quan và tìm hiểu và không có nhu
cầu thực hành nghi lễ tôn giáo thì tuyến du lịch tâm linh
rõ ràng có thể kết hợp nhiều điểm tham quan du lịch
tâm linh có tính chất khác nhau. Với Đà Nẵng, đây là
đối tượng du khách chiếm số lượng đông hơn cả. Họ tìm
đến các điểm tâm linh Phật giáo chủ yếu là để tham
quan, vãn cảnh kết hợp với chuyến đi ở các điểm tham
quan khác. Do đó, thời gian lưu lại ngắn, chi tiêu ở các
điểm du lịch tâm linh Phật giáo chưa nhiều. Để khai
thác hiệu quả du lịch tâm linh Phật giáo ở các đối tượng
du khách này, cần phải thực sự nâng tầm các điểm đến
bằng cách đa dạng hóa dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch
trong khuôn khổ cho phép để khai thác có hiệu quả
nhưng phải hạn chế tình trạng hàng hóa hóa, thương mại
hóa tâm linh. Như thế, vấn đề đặt ra là cần nghiên cứu
thị trường, xây dựng những sản phẩm du lịch tâm linh
mới để kéo dài thời gian lưu lại của khách cũng như đưa
các điểm du lịch tâm linh Phật giáo đó trở thành điểm
tham quan chính trong chuyến đi của du khách. Đó có
thể là việc đa dạng hóa các hoạt động liên quan đến Phật
giáo như biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc một cách
thường xuyên hơn, viết thư pháp theo yêu cầu của
khách, đa dạng hóa các sản phẩm lưu niệm, tăng cường
các khu ẩm thực để đáp ứng nhu cầu du khách, bởi
theo kết quả phỏng vấn của chúng tôi tại chùa Linh Ứng
- Sơn Trà như đã trình bày ở trên, đây chính là những
mong muốn của khách du lịch.
Trần Xuân Hiệp, Phan Thị Kim
56
Bên cạnh các vấn đề trên, thực tế hiện nay, ngoài lễ
hội Quán Thế Âm ở Ngũ Hành Sơn được tổ chức hàng
năm thu hút được một số lượng lớn Phật tử và du khách
thì các điểm đến Phật giáo khác nhìn chung chưa có
nhiều hoạt động nổi bật, tạo nên những ấn tượng mạnh
cho du khách. Do đó, cần tổ chức các hoạt động tầm cỡ
có tính sự kiện tại một vài cơ sở tôn giáo để xây dựng
thành thương hiệu riêng của du lịch tâm linh Phật giáo
Đà Nẵng.
Đà Nẵng có nhiều thắng cảnh đẹp. Bên cạnh các
ngôi chùa cổ và các ngôi chùa được xây dựng, trùng tu
gần đây đã trở thành những điểm du lịch thu hút du
khách thì Đà Nẵng có thể xây dựng thêm một số ngôi
chùa tại các thắng cảnh khác để tạo thêm những điểm du
lịch mới. Để có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn, cần
phải tạo ra những nét độc đáo trong việc thiết kế cảnh
quan cũng như kiến trúc của các ngôi chùa, hoặc tạo ra
những kỉ lục nào đó để thu hút du khách. Tuy nhiên,
thiết kế đó phải đảm bảo tính văn hóa và không đi lệch
với những chủ trương, chính sách trong phát triển du
lịch bền vững. Có như vậy, Đà Nẵng mới có thể vừa tạo
ra những hiệu quả kinh tế nhất định, vừa trở thành một
địa chỉ du lịch tâm linh Phật giáo nổi tiếng không thể bỏ
qua của du khách.
Đồng thời với việc đưa ra các giải pháp thu hút
khách du lịch đến với các điểm du lịch tâm linh Phật
giáo ở Đà Nẵng, vấn đề văn hóa trong môi trường du
lịch tâm linh Phật giáo cũng cần phải đặc biệt lưu ý. Vì
vậy, muốn xây dựng Phật giáo Đà Nẵng trở thành một
một điểm đến với những hình ảnh đẹp, văn minh, ấn
tượng, hấp dẫn trong lòng du khách, các vấn đề còn tồn
tại này phải được giải quyết một cách triệt để. Cần có
trang phục khoác ngoài cho những du khách ăn mặc
chưa chỉn chu, hướng dẫn du khách thực hành các nghi
lễ tôn giáo một cách có văn hóa, sát sao hơn trong việc
quản lý các nội dung biểu diễn ở các sự kiện
Để phát triển du lịch bền vững, vừa nâng cao sức
mạnh của kinh tế địa phương, đồng thời nâng cao mức
sống của cộng đồng cư dân sở tại, chính quyền địa
phương cần tạo cơ hội hơn nữa cho người dân địa
phương bắt tay vào làm du lịch tâm linh Phật giáo, ví dụ
như cho phép họ kinh doanh hàng lưu niệm, kinh doanh
ẩm thực, giữ xe phục vụ đối tượng du khách tham gia
loại hình du lịch này. Nếu Đà Nẵng giải quyết tốt các
vấn đề trên, du lịch tâm linh Phật giáo Đà Nẵng sẽ phát
huy hết tiềm năng, thế mạnh sẵn có cũng như Đà Nẵng
sẽ trở thành một trong những điểm đến tâm linh Phật
giáo nổi tiếng trong cả nước.
5. Kết luận
Du lịch được xem là là ngành công nghiệp không
khói mang lại những hiệu quả kinh tế không thể phủ
nhận. Mỗi quốc gia, mỗi địa phương đều cố gắng tận
dụng những lợi thế của mình để phát huy hiệu quả trong
khai thác du lịch. Du lịch tâm linh Phật giáo Đà Nẵng
chính là một trong những thế mạnh mà không phải địa
phương nào cũng có được. Và hiện Đà Nẵng cũng đang
nỗ lực thu hút du khách đến với nguồn tài nguyên ấy.
Có thế mạnh nhưng phải làm sao để có thể vừa khai thác
được hiệu quả vừa không làm phương hại đến nguồn tài
nguyên, hạn chế tối đa những tiêu cực, những mặt trái
trong tác động của du lịch đến văn hóa tâm linh, đồng
thời nâng cao được mức sống của cư dân địa phương,
đó phải là mục tiêu cần hướng đến của du lịch Đà Nẵng.
Những định hướng mang tính giải pháp mà tác giả tham
khảo cũng như đề xuất trong báo cáo hy vọng góp phần
nâng cao hiệu quả của kinh tế du lịch Đà Nẵng cũng như
phát triển du lịch Đà Nẵng một cách bền vững.
Tài liệu tham khảo
[1] Dương Đức Minh (2016). Du lịch tâm linh tại Việt
Nam: Những vấn đề lý luận và thực tiễn. Tạp chí
phát triển Khoa học và Công nghệ, 19, X5.
[2] Quốc sử quán triều Nguyễn (2006). Đại Nam nhất
thống chí, tập 2. NXB Thuận Hóa, Huế.
[3] Lê Xuân Thông (2014). Ngũ Hành Sơn - một trung
tâm Phật giáo của Quảng Nam - Đà Nẵng thế kỉ
XVII. Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, 07(133), 66-77.
[4] Nguyễn Văn Tuấn (2013). Du lịch tâm linh ở Việt
Nam - Thực trạng và định hướng phát triển. Tham
luận tại Hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự
phát triển bền vững (Ninh Bình, 21 - 22/11/2013).
[5]
nam-tai-le-hoi-quan-the-am-da-nang-d6671 1.html
[6] https://baomoi.com/danh-thang-ngu-hanh-son-
don-vi-khach-thu-1-5-trieu/c/27894764.epi
[7] https://nguhanhson.danang.gov.vn/chi-tiet-tin-
tuc?dinhdanh=1316301&cat=2003
[8]
11383/Da_Nang_cong_nhan_chua_Linh_ung_ban_d
ao_Son_Tra_la_diem_du_lich_dia_phuong
[9]
[10] https://noivu.danang.gov.vn/chi-tiet-tin-tuc?Articl
ISSN 1859 - 4603 - Tạp chí Khoa học Xã hội, Nhân văn & Giáo dục, Tập 8, số 4 (2018), 50-57
57
eId=278216
BUDDHISM SPIRITUAL TOURISM IN DA NANG:
CURRENT SITUATION & DEVELOPING ORIENTATION
Abstract: Spiritual tourism is one kind of tourism that is currently being implemented in various countries around the world,
including Vietnam. In our country, some cities now are promoting this type of tourism and have initially achieved certain effects.
Among the tourist attractions of Vietnam, Da Nang is gradually affirming its brand in the tourists’ mind. Da Nang itself owns a lot of
advantages to develop tourism. Besides, nobody can deny that Buddhism spiritual tourism is considered as one of the strengths of
the locality. Through the process of surveying some famous Buddhism spiritual sites in Da Nang, the authors found that there were
still many problems existing as well as Danang has not exploited and promoted its potential strengths. On the basic of the current
situation of Buddhism spiritual tourism, the authors offer some orientations for the development of Buddhism spiritual tourism in Da
Nang city.
Key words: buddhism spiritual tourism; Da Nang, strength; current situation; orientation.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- du_lich_tam_linh_phat_giao_tai_da_nang_thuc_trang_va_dinh_hu.pdf