Anthony Carrigan đã khẳng định văn hóa, văn
học là một trong những tài nguyên quan trọng nhất
mà phát triển du lịch bền vững thế kỷ XXI hướng
tới. Nhận định đó cho thấy việc ứng dụng văn học
nghệ thuật vào du lịch là điều cần thiết và có triển
vọng, không chỉ riêng đối với An Giang mà còn là
cả khu vực Tây Nam Bộ - vốn có trữ lượng văn
học nghệ thuật rất lớn. Muốn đa dạng hóa và
quảng bá các hình thức văn học nghệ thuật tại An
Giang, cần phải chú trọng giá trị tự thân, bản sắc
riêng biệt của nó. Đồng thời, việc học hỏi các hình
thức du lịch văn học ở các quốc gia có nền du lịch
phát triển trong khu vực châu Á là vô cùng cần
thiết để đúc rút một “công thức” riêng cho vùng
đất này. Các thể nghiệm bước đầu nên thực hiện ở
quy mô vừa và nhỏ, tránh lãng phí, sai lầm. Cũng
cần chú ý kết hợp các yếu tố đương đại vào truyền
thống để không bị sa đà vào kiểu trình bày ngô
nghê, lạc hậu. Ý kiến của nhà văn Nguyên Ngọc
thật đáng ngẫm: “"sản phẩm" du lịch văn hóa ở
miền Tây mà chúng ta sẽ định đem chào khách du
lịch bốn phương không phải, không nên là những
"phục chế" giả cái hoang dã đang mất đi, đóng
kịch trở lại như kiểu đám cưới thì lại phải áo dài
khăn đóng, giả và diễn, để lừa khách. Mà là đưa
khách cùng vào thâm nhập, thấy, hiểu được con
người, văn hóa ở đây đang vật vã và dũng cảm
chuyển động như thế nào để trở nên những con
người miền Tây, thật miền Tây mà cũng sẽ thật
hiện đại như ai” [3].
7 trang |
Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 10/01/2022 | Lượt xem: 327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đưa văn học nghệ thuật địa phương vào du lịch An Giang: Những kinh nghiệm từ một số quốc gia châu Á, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 20, SỐ X3-2017
73
Đưa văn học nghệ thuật địa phương
vào du lịch An Giang: những kinh nghiệm
từ một số quốc gia châu Á
Đào Thị Diễm Trang
Tóm tắt—Khái niệm du lịch văn học (Literary
Tourism/ Literature Tourism/ Literature Journey)
đã không còn xa lạ với giới tổ chức du lịch lữ hành
trên thế giới. Riêng ở châu Á, các dạng thức du lịch
văn học thường được lồng ghép vào chương trình
tour như: đi thăm nơi sinh, nơi sáng tác, nơi mất của
tác giả; đi thăm các địa điểm được nhắc đến trong
tác phẩm; cải trang thành một nhân vật trong tác
phẩm, xem biểu diễn trích đoạn trong tác phẩm,
mua sắm quà lưu niệm có liên quan đến tác phẩm
Ở châu Á, các quốc gia như Trung Quốc, Nhật
Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ả Rập, Ai Cập, Thổ Nhĩ
Kỳ đều tận dụng thế mạnh văn hóa – văn học để
phát triển du lịch văn học. Học hỏi họ, An Giang có
thể phát triển du lịch văn học theo các gợi ý: hướng
dẫn du khách tham quan các địa danh có liên quan
đến văn học (kênh Vĩnh Tế, miếu Bà Chúa Xứ núi
Sam, chợ Tân Châu), hướng dẫn du khách mua
sắm, ăn uống dựa trên các chi tiết trong tác phẩm
văn học, sân khấu hóa văn học
Từ khóa—du lịch văn học, văn học nghệ thuật
địa phương, châu Á, cải trang, mua sắm, kênh Vĩnh
Tế, miếu Bà Chúa Xứ, chợ Tân Châu.
1 ĐƯA VĂN HỌC NGHỆ THUẬT VÀO DU
LỊCH – MỘT HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH
hái niệm du lịch văn học (Literary Tourism/
Literature Tourism/ Literature Journey) đã
không còn xa lạ với giới tổ chức du lịch lữ hành
trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia, vùng miền
Bài nhận ngày 02 tháng 3 năm 2017, hoàn chỉnh sửa
chữa ngày 06 tháng 8 năm 2017.
Bài báo này là một phần kết quả của Đề tài Nghiên cứu
Khoa học hợp tác giữa tỉnh An Giang và ĐHQG TP.HCM:
“Nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù của tỉnh
An Giang” (mã số B2016-18b-02 và MSĐT: 373.2016.9).
Đào Thị Diễm Trang - Trường Đại học Khoa học Xã hội
và Nhân văn, ĐHQG-HCM.
(email: diemtrangdaothi@gmail.com)
có thành tựu văn học phát triển rực rỡ như Trung
Quốc, Ấn Độ, Ả Rập, Ba Tư, Anh, Mỹ, Úc
Trong tham luận “Quá trình hình thành, phát triển
và quang phổ của những hình thức du lịch văn
học”, Phan Thị Thu Hiền viết: “Một trong những
ghi chép sớm nhất về du lịch văn học là của
Petrarch ở Nam Âu, thế kỷ XV” và “khá phổ biến
trong giới tinh hoa châu Âu”. Như vậy, loại hình
du lịch văn học hiện diện trên thế giới cũng ngót
nghét sáu thế kỉ. Cũng theo tham luận này, tác giả
phân chia du lịch văn học thành các “gói” như sau:
Du lịch xoay quanh cuộc đời tác giả (thăm
nơi sinh, nơi sống, nơi làm việc, nơi hay lui tới,
nơi mất, mộ phần) và du lịch gắn với thế giới
nghệ thuật của tác phẩm (hiện thực hóa, tái tạo
không gian tác phẩm, bảo tàng)
Du lịch không gian (du khách được đưa đến
các địa điểm được đề cập trong tác phẩm) và du
lịch trải nghiệm (du khách được đóng giả, tham
gia trực tiếp vào một chi tiết, một bối cảnh nào đó
của tác phẩm)
Du lịch truyền thống (du khách chỉ cần được
biết, được tham quan những gì có liên quan đến
văn bản tác phẩm) và du lịch “sống” (du khách
được thực hành các hoạt động văn học như xem
biểu diễn, ghé vào quán truyện, vườn thơ để đọc
hoặc bình phẩm, tham gia các buổi nói chuyện văn
học, các lễ hội văn học) [1].
Song song với việc tô đậm tính văn học trong
gói du lịch, các tour du lịch văn học rất chú trọng
đến việc giới thiệu cho du khách các hình thức
biểu diễn nghệ thuật truyền thống địa phương, các
show biểu diễn chuyên nghiệp lồng ghép nhiều
yếu tố văn học, lịch sử, văn hóa trong kịch bản.
Một tour mà mục đích chính của nó là hướng tới
các giá trị văn học nghệ thuật sẽ thu hút được đối
tượng khách hàng là những người có tri thức, am
hiểu và yêu chuộng các giá trị văn hóa. Nó cũng
đòi hỏi nhà tổ chức tour, hướng dẫn viên những
bài bản, kiến thức và năng lực nhất định. Dù vậy,
không thể phủ nhận rằng việc tổ chức tour du lịch
văn học nghệ thuật thuần túy là vô cùng khó khăn
K
74 SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 20, No.X3- 2017
bởi phải chọn lựa được những khách hàng có cùng
sở thích, cùng phông nền văn hóa, nói cách khác
là loại hình du lịch này “kén khách”. Do đó, một
hướng đi có triển vọng hơn, thiết thực hơn là đưa
văn học nghệ thuật vào các tour du lịch phổ thông
đại chúng. Trong tham luận này, người viết sẽ giới
thiệu một số hình thức du lịch có liên quan đến
văn học nghệ thuật đã được trải nghiệm trong các
tour du lịch Trung Quốc, Hồng Kong, Đài Loan,
Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia,
Myanmar Từ đó, thử đề xuất các ý tưởng đưa
văn học nghệ thuật vào du lịch An Giang.
2 CHÂU Á ĐÃ ĐƯA VĂN HỌC NGHỆ THUẬT
VÀO DU LỊCH NHƯ THẾ NÀO?
2.1 Giới thiệu các tuyến điểm tham quan có liên
quan đến văn học
Với lịch sử phát triển lâu đời, các quốc gia
như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,
Ai Cập, Ả Rập, Ấn Độ và các nước trong khu vực
Đông Nam Á đều có nhiều cảnh quan tự nhiên và
kiến trúc kì vĩ, độc đáo: Vạn Lý Trường Thành
(Bắc Kinh), Kim Tự Tháp (Cairo), Taj Mahal
(Arga), Angkor Wat (Seam Reap), Đá Đầu Rồng
Young Duam Rock (Jeju), Đài Xuân Thu (Cao
Hùng) Đến tham quan những nơi này, du khách
không chỉ mãn nhãn với cảnh trí mà còn được
nghe hướng dẫn viên thuyết minh rất nhiều thần
thoại, truyện cổ tích, giai thoại có liên quan đến
danh lam thắng cảnh.
Ai đã từng đi Campuchia, từng choáng ngợp
trước kỳ quan thế giới Angkor Wat và Angkor
Thom hẳn chưa thể quên các chi tiết điêu khắc
trên đá, từ hình ảnh các vị thần, vua quan, binh
lính, tiên nữ cho đến linh vật. Hướng dẫn viên có
trách nhiệm giới thiệu các thần thoại, sự tích dựa
theo các chi tiết trên đá cho du khách. Song song
với tour “kinh điển” là Phnôm Pênh – Seam Reap,
tour mới Sihanoukville – cao nguyên Bokor khá
thu hút khách trong những năm gần đây. Chỉ trong
lộ trình 4 ngày 3 đêm, du khách được nghe rất
nhiều câu chuyện có liên quan đến các điểm tham
quan như: sự tích Bà Ya Mao tìm chồng, truyền
thuyết Chùa Năm Thuyền kể về công đức của
hoàng tử Preah Thom và công chúa Thủy Cung
Nagani trong việc tạo lập nền văn minh Khmer
Người Hàn Quốc thường hay kể nhiều truyền
thuyết thú vị cho du khách để quảng bá về đất
nước của họ. Jeju không phải là địa danh có quá
nhiều cảnh đẹp nhưng người Hàn Quốc đã “thêu
dệt” nên thần thoại về đá đầu rồng Youngduam rất
nổi tiếng: một con rồng đã lấy cắp một viên ngọc
quý của thần núi Hanllasan rồi bay lên trời trốn.
Thần núi tức giận, lấy cung tên bắn chết con rồng.
Xác của con rồng rơi xuống biển, đầu trồi lên bờ
và hóa thành đá đầu rồng Youngduam Rock như
ngày nay. Ngay cả ở điểm tham quan rất đỗi bình
thường như làng dân tộc ở đảo Jeju, hướng dẫn địa
phương cũng sẵn sàng kể cho khách nghe sự tích
vì sao đàn ông được yêu quý, chiều chuộng ở hòn
đảo này, từ đó hướng du khách sang việc mua cao
ngựa, mật ong để bồi bổ cho các quý ông.
2.2 Thuật lại các sự tích có liên quan đến dịch vụ
du lịch và vật phẩm lưu niệm
Một trong những hoạt động “đinh” của một
tour du lịch là mua sắm. Du khách thường rất
quan tâm đến các sản phẩm lưu niệm, thực phẩm
mang đặc trưng của địa phương tham quan. Vì lẽ
đó, những người làm du lịch đã chuẩn bị sẵn
những câu chuyện làm quà cho du khách.
Kiyomizu-dera (chùa Thanh Thủy) có điện
thờ thần Okuninushi – một vị thần có chức năng
xe duyên. Trong sân điện này, có hai tảng đá nhỏ
đặt cách nhau khoảng 20 mét, tượng trưng cho
nam và nữ. Ai muốn cầu duyên thì cứ sờ vào tảng
đá “khác giới” với mình, lòng nghĩ hoặc miệng
đọc tên người mình yêu rồi nhắm mắt đi tìm tảng
đá “cùng giới” còn lại. Nếu may mắn tìm thấy thì
nhất định tình yêu sẽ đến. Ngay cạnh cặp đá là cửa
hàng nhỏ bán các loại bùa may mắn với vô số
chức năng: bùa tình yêu, bùa công danh, bùa học
hành, bùa làm ăn, bùa sức khỏe, bùa giao thông.
Mỗi loại có màu sắc, hình ảnh, kích thước khác
nhau, giá từ 5000 đến 10000 yên (100.000 đến
200.000 đồng) và rất đắt người mua.
Mèo tài Nhật Maneki Neko là một món quà
lưu niệm đầy chất văn hóa Nhật lại giàu ý nghĩa.
Trước khi đưa khách đến các cửa hàng lưu niệm,
hướng dẫn viên thường kể câu chuyện được
truyền miệng cách đây bốn thế kỉ, vào thời thời
Edo (1603-1867) tại ngôi đền Gotokuji: có một vị
thầy tu nghèo khổ trong ngôi đền nhỏ ở phía tây
Tokyo. Ông nuôi một con mèo, đặt tên là Tama và
rất thương yêu chú. Một hôm, ông nói nựng với
con mèo rằng: “Nếu biết ơn tao, hãy giúp ngôi đền
trở nên khang trang hơn nhé!”. Thế rồi, vào một
buổi chiều mùa hè, có một nhóm samurai vào
chùa. Họ cho biết khi đang đứng gần đền thì thấy
chú mèo vẫy tay gọi, bèn tiến vào chùa. Đúng lúc
ấy, một tia chớp giáng xuống cái cây họ vừa đứng
trước đó khiến cây đổ gục. Quá vui mừng vì thoát
chết, các samurai đã quyên góp tiền xây dựng lại
ngôi đền thật khang trang. Khi Tama chết, chú
được chôn trong nghĩa địa dành cho loài mèo bên
trong đền. Bức tượng Maneki Neko được làm để
tưởng nhớ chú mèo đặc biệt cũng ra đời từ lúc đó.
TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 20, SỐ X3-2017
75
Vừa được nghe kể chuyện, du khách vừa
được giải thích ý nghĩa các động tác, tư thế vẫy
tay hoặc vẫy chân của mèo và nét mặt cũng như
màu sắc của nó. Nhờ vậy, du khách có thể quyết
định sẵn mình sẽ mua chú mèo như thế nào tại nơi
bán. Tương tự như vậy, du khách đến lầu phong
thủy ở Bắc Kinh sẽ được nghe người bán hàng kể
các câu chuyện cổ có liên quan đến vật phẩm
phong thủy mang lại may mắn như tỳ hưu, kì lân,
thiềm thừ, bắp cải, được tư vấn kích cỡ, màu
sắc cho phù hợp với bản mệnh.
Có khi, sự truyền tải các câu chuyện không
chỉ dừng ở mức độ trần thuật. Nhiều điểm tham
quan còn ứng dụng công nghệ quảng bá vô cùng
hiện đại và khoa học, tạo hứng khởi và sự hài lòng
cho du khách. Trung tâm bánh dứa Đài Bắc là một
ví dụ cụ thể. Khi đến mua sắm ở đây, du khách
được đưa vào lớp học làm bánh dứa. Mỗi khay
bánh do du khách làm đều có đánh số và được
chuyển vào lò nướng. Sau đó, khách được đưa lên
một thang máy có mô hình quả dứa khổng lồ, tỏa
ra mùi dứa rất ngọt ngào. Lên hết phần thang máy,
khách được yêu cầu xếp hàng một và đèn bỗng tắt
tối om. Một màn hình với chiều dài khoảng 6 mét,
chiều rộng 1,5 mét bật sáng ở phía đối diện. Bộ
phim hoạt hình Quả dứa tiên (có phụ đề tiếng
Anh) được trình chiếu trong khoảng năm phút, nội
dung nói về việc vì sao quả dứa từ trời chọn hòn
đảo này làm nơi sinh sống. Phần hình ảnh đẹp
mắt, âm nhạc rộn rã của bộ phim đủ sức chinh
phục cả người lớn lẫn trẻ em. Tiếp đó, du khách
được ăn thử bánh dứa vừa nướng còn nóng hổi.
Tiết mục tiếp theo là trở lại showroom ở tầng trệt
mua sản phẩm. Cuối buổi tham quan mua sắm,
nhân viên sẽ phát tặng du khách phần bánh do họ
làm đã được nướng xong.
Cũng ở Đài Loan, trước khi tự tay mình ghi
các ước nguyện và thả đèn trời ở phố cổ Thập
Phần (Shifen old town) và mua đèn lồng đủ kích
cỡ để lưu niệm, du khách sẽ được nghe truyền
thuyết: vào thời xưa, ngôi làng cổ này thường bị
cướp tấn công. Sau mùa vụ, người dân phải mang
của cải lên núi để trốn tránh. Những người đàn
ông khỏe mạnh sẽ được cử xuống làng để thăm dò
tình hình. Khi thấy mọi sự yên ắng, họ thả đèn lên
trời làm tín hiệu để báo cho người dân quay về
làng. Cùng với truyền thuyết này, du khách còn
được nghe kể về các phát minh của Gia Cát Lượng:
đèn trời, chiến xa, nỏ liên châu, bánh bao
Cứ thế, những buổi thuyết trình, kể chuyện rất
hiệu nghiệm trong việc tăng niềm tin, sự vui thú
cho khách hàng. Du khách có thể chi khá nhiều
cho các vật phẩm, dịch vụ mà vẫn thấy vui vẻ vì
cho rằng mình đang rước tài lộc về nhà.
2.2 Biểu diễn nghệ thuật
Sân khấu hóa văn học (literary performance)
để phục vụ du lịch là một hình thức phổ biến, đã
được nhiều quốc gia thực hiện và thu được các
thành tựu đáng kể. Sân khấu hóa văn học nghĩa là
chọn lựa một phần, một chương hoặc cả tác phẩm
văn học để viết lại kịch bản, sau đó dàn dựng và
biểu diễn cho du khách thưởng thức. Cũng có khi,
kịch bản sân khấu hóa được kết hợp từ nhiều tác
phẩm khác nhau, được sáng tạo thêm nhiều tình
tiết, tái hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, các
sự kiện lịch sử, các truyền thuyết, các chuyện tình
nổi tiếng tại địa phương. Tác phẩm sân khấu hóa
văn học có thời lượng tương đối ngắn (từ 30 phút
đến 100 phút), nội dung dễ tiếp nhận với thị hiếu
đại chúng, chú trọng phần nhìn, phần âm nhạc hơn
phần ngôn ngữ (để phù hợp với tất cả các du
khách). Thông thường, người ta gọi các phần biểu
diễn như thế này là show. Không chỉ thỏa mãn thị
giác và thính giác của khán giả, hình thức sân
khấu hóa văn học còn có tác dụng quảng bá văn
hóa, lịch sử rất hiệu quả. Ở các nước châu Á, mô
hình này rất phổ biến, có thể kể đến như Nanta
Show (Hàn Quốc); Tống Thành (Trung Quốc);
Bốn triều đại (Thái Lan), Nụ cười Angkor
(Campuchia); À Ố Show, Teh Dar Show, Sơn
Tinh Thủy Tinh (Việt Nam)
Show Tống Thành có một câu slogan rất nổi
tiếng: “Hãy cho tôi một ngày, tôi sẽ trả lại bạn một
ngàn năm”. Show này hệ thống lại các sự kiện
quan trọng của lịch sử Hàng Châu bằng các hình
thức ca, múa, xiếc, võ thuật Khán giả hoàn toàn
có thể nhận ra các sự tích nổi tiếng như Thanh Xà
Bạch Xà, Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài Sau
thành công của Tống Thành, đạo diễn Trương
Nghệ Mưu được mời làm cố vấn nghệ thuật cho
show Nụ cười Angkor của Campuchia. Show biểu
diễn này gói gọn trong một giờ đồng hồ, tái hiện
các thần thoại và sự tích quan trọng của
Campuchia như: Khuấy biển sữa, Bảy nàng tiên,
Angkor Wat
Show Nanta là câu chuyện trong một gian bếp
cụ thể với những nhân vật gồm: ba đầu bếp, người
học việc và người quản lý khó tính. Một “màn
giáo đầu” - cầu nguyện trước khi nấu nướng -
trong ánh sáng huyền hoặc của nến với phục sức
cổ điển và động tác cung kính, khiến khán giả
nhận ra bếp núc đâu chỉ là công việc hàng ngày
mà nó chính là một nghi thức trang trọng. Tiếp
theo đó là những tình huống hài hước, oái oăm lẫn
lãng mạn trong gian bếp. Mỗi nhân vật mặc sức
76 SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 20, No.X3- 2017
thể hiện sở trường sở đoản một cách... vô cùng ý
thức, bằng vũ đạo, bằng diễn trò, bằng những thao
tác nấu bếp chuyên nghiệp, chính xác để chuẩn bị
bữa tiệc cưới theo yêu cầu của quản lý. Sự hòa
trộn giữa phong cách samul nori (loại hình biểu
diễn âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc nhằm cầu
phúc cho mùa màng, bao gồm phèng Kkwaenggwari,
cồng Jing, trống Janggu và trống Buk) cổ xưa với
K-pop và cả hài hình thể phương Tây trở nên vô
cùng thích hợp cho vở diễn, dẫn dắt khán giả đi từ
truyền thống sang hiện đại và cuối cùng khiến họ
không thể ngồi yên được nữa. Nghệ sĩ lẫn khán giả
hòa vào nhau trong thứ âm thanh giòn giã, hứng
khởi của xoong, nồi, chảo, dao, thớt, vá, xẻng, ly,
muỗng - lúc này đã thật sự hóa thân trọn vẹn thành
nhạc cụ, thành linh hồn của buổi biểu diễn. Mùi
thơm của thực phẩm hòa cùng cơn mưa bóng nhựa
từ sân khấu đổ tràn xuống khán phòng như giọt
nước cuối cùng làm tràn chiếc ly vốn đã căng đầy
phấn khích của người xem. Buổi biểu diễn 100 phút
kết thúc trong rộn rã mãn nguyện. Cái cách mà
người Hàn Quốc nghiêm túc và nhẫn nại quảng bá
văn hóa truyền thống (đã rất thành công qua văn
chương, điện ảnh, âm nhạc) và cả cách truyền thụ
cảm hứng tiếp nhận được phát huy tối đa trong
show diễn.
Bên cạnh các show biểu diễn trong nhà hát, các
tiết mục biểu diễn cũng được thiết kế phù hợp tại
các điểm tham quan như: Lữ Bố hí Điêu Thuyền
trong phim trường Tam Quốc diễn nghĩa; múa dân
gian trong các nhà hàng, sòng bạc
Có thể nói, những chuyến du lịch kết hợp hài
hòa nhiều yếu tố như tham quan, mua sắm, giải trí,
nghỉ ngơi được đan xen vào các giá trị văn học
nghệ thuật đã được nhiều quốc gia châu Á áp dụng
thành công, tạo ra điểm nhấn trong chuyến đi, góp
phần quảng bá văn hóa vùng, thể hiện bản sắc địa
phương và tăng thêm sự đa dạng cho các tour du
lịch.
3 AN GIANG CÓ THỂ KHAI THÁC YẾU TỐ
GÌ ĐỂ TẠO THÀNH CÁC SẢN PHẨM DU
LỊCH VĂN HỌC NGHỆ THUẬT?
3.1 Kết nối các tuyến điểm tham quan có tính văn
học, tăng cường thuyết minh văn học
An Giang có gia tài văn học phong phú và
giàu bản sắc địa phương. Chỉ tính riêng phần văn
học dân gian, vùng đất này đã có khoảng 2000
truyện và hơn 1000 trang ca dao dân ca [2]. Vì
những lẽ đó, để làm tốt “phần hồn” của các tour
du lịch An Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch An Giang nên phối hợp với các đơn vị du lịch
lữ hành thực hiện những đợt tập huấn định kì, phổ
biến tư liệu để giúp đỡ các HDV cập nhật các
nguồn kiến thức mới mẻ, đầy đủ, đáng tin cậy về
văn hóa, lịch sử, địa lý, văn học nghệ thuật An
Giang. Điều quan trọng là, cần định hướng cho họ
phương pháp chuyển tải những kiến thức này vào
việc thuyết minh có hiệu quả trong các tour du
lịch. Ví dụ, với mảng văn học, mỗi HDV phải nắm
tối thiểu các câu chuyện, các truyền thuyết có liên
quan đến địa danh, địa hình, danh nhân văn hóa,
nhân vật lịch sử Xem các gợi ý ở bảng I:
BẢNG I
CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC TƯƠNG ỨNG VỚI
ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH
Khu, địa điểm du lịch Tên truyện
Khu du lịch Núi Cấm,
huyện Tịnh Biên
Sự tích núi Cấm, Sự tích hang
Ông Hổ
Khu di tích lịch sử -
văn hóa Núi Sam,
Châu Đốc
Sự tích núi Sam, Truyền thuyết
về Bà Chúa Xứ, Miếu Bà Chúa
Xứ núi Sam, Trộm kiềng Bà
Chúa Xứ, Truyền thuyết về Thất
Nương thánh miếu, Sự tích chùa
Hang, Sự tích ba ông đá
Khu du lịch Núi Sập Sự tích núi Sập, Sự tích núi Ba
Thê, núi Sập, núi Cậu, Sự tích
núi Ông, núi Bà
Khu du lịch núi Cô Tô
(khu di tích đồi Tức
Dụp)
Sự tích đồi Tức Dụp
Sông ngòi, kênh rạch,
các cù lao sinh thái
giữa sông Tiền và sông
Hậu
Truyền thuyết về cù lao Ông
Chưởng, Truyền thuyết về cù
lao Ông Hổ, Sự tích cù lao Ông
Hổ, Núi Nổi, Lịch sử kênh Vĩnh
Tế, Truyền thuyết Thoại Ngọc
Hầu
Lâu dài hơn, cần lược dịch các tài liệu về văn
học nghệ thuật An Giang (có chọn lọc) sang
những ngoại ngữ khác để HDV sẵn sàng chuyển
tải đến du khách nước ngoài, hoặc in thành các
cẩm nang gửi đến họ. Được như vậy, thành tựu
văn học nghệ thuật An Giang vừa không mai một
vừa góp phần làm sản phẩm du lịch trở nên phong
phú, hoàn thiện.
3.2 Thiết kế gói du lịch văn học mini
Như đã trình bày ở trên, việc tổ chức một tour
du lịch thuần túy văn học sẽ rất khó khăn. Do đó,
trong điều kiện cụ thể, An Giang có thể thiết kế
những gói du lịch mini trong toàn thể chương trình
tour.
Để làm được điều này, trước hết, nhà tổ chức
tour phải làm công tác khảo sát ý kiến khách, phân
loại khách, từ đó đan cài các tiết mục du lịch văn
học sao cho hài hòa và cân đối với toàn bộ chương
trình tham quan cũng như tương ứng với nhu cầu,
trình độ của khách.
Thứ hai, cần có những chuyên gia hỗ trợ
“khoanh vùng” các yếu tố văn học có thể triển
TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 20, SỐ X3-2017
77
khai thành sản phẩm du lịch. Theo ý kiến của
người viết, trường hợp Nguyễn Chánh Sắt rất đáng
được quan tâm. Chỉ với tiểu thuyết Nghĩa hiệp kỳ
duyên, nhà văn đã gợi lên bao nhiêu bối cảnh, sự
kiện lịch sử, xã hội có thật như: vụ cháy chợ Tân
Châu năm 1910 khiến nhiều gia đình ly tán. Việc
Lâm Trí Viễn theo trọ học ở tỉnh thành Châu Đốc
cũng là hoàn cảnh của chính Nguyễn Chánh Sắt.
Bên cạnh giá trị văn học, tiểu thuyết cũng là một
cẩm nang du lịch, văn hóa, phong tục, tộc người
của nhiều vùng đất tại An Giang thông qua hành
trình của các nhân vật. Tác phẩm có nhiều đoạn
mô tả cảnh sắc An Giang với vô số địa danh quen
thuộc: Tân Châu, Châu Đốc, núi Cô Tô, Tri Tôn,
Cao Mên, kênh Vĩnh Tế, Tịnh Biên, núi Cấm
Một số chi tiết trong tiểu thuyết này giàu tính tạo
hình như: chợ Tân Châu bị cháy, nhà ven sông,
Chăng Cà Mum cưỡi trâu chạy băng qua những
cánh đồng thốt nốt, Trọng Nghĩa và Thạch Quýt
giao tranh trên ghe
Thứ ba, cần có các “gói” đa dạng trong những
chương trình du lịch có yếu tố văn học. Chẳng hạn
như đối với khách du lịch trong nước, đối tượng ít
nhiều có vốn kiến thức văn hóa, lịch sử về Tây
Nam Bộ hoặc An Giang, thì tuyến điểm và chủ đề
du lịch văn học, cách thuyết minh cũng sẽ khác so
với khách du lịch quốc tế.
3.3 Tổ chức các dịch vụ, điểm mua sắm có tính
văn học
Điểm nổi bật của du lịch An Giang là du lịch
tâm linh. Do đó, ở miếu Bà Chúa Xứ, cần phải
thiết kế những “không gian văn học” dựa trên ý
tưởng của chùa Thanh Thủy (Nhật Bản) đã đề cập
ở trên. Khách thập phương thường không tiếc tiền,
tiếc công để thực hiện các hoạt động tâm linh như
xin xăm, xin lộc... Do sợ mất trật tự và phát sinh
các tệ nạn, miếu Bà Chúa Xứ gần như loại bỏ hoạt
động xin xăm. Riêng “lộc bà” thì kiểu dáng không
phong phú, chủ yếu phát miễn phí. Thiết nghĩ, An
Giang nên học cách làm và bán các loại “bùa”
bình an của Nhật cũng như tổ chức xin xăm văn
minh như ở Chùa Bà Thiên Hậu (Mã Lai), Miếu
Văn Võ (Đài Loan)... Ở các chùa, miếu này, xăm
được dịch thành ba thứ tiếng, để theo từng ô số
trong các hộc tủ. Người xin xăm sau khi có được
số rồi thì chỉ cần đến ô tủ tương ứng để lấy xăm và
gửi tiền tùy tâm vào thùng gần đó. Đặc biệt, ở Văn
Võ Miếu, cách lấy xăm ở điện thờ Khổng Tử rất
độc đáo. Người xin bỏ một đồng 10 tệ vào khe của
tủ kính đặt ở tay phải của pho tượng Khổng Tử.
Nhạc trỗi lên, “nàng tiên” robot trong tủ đi vào
trong, vài giây sau bưng ra khay đựng lá xăm
được cuộn tròn và thả ra một khe khác. Người xin
xăm cũng có thể lấy xăm bằng cách bấm vào màn
hình cảm ứng ở một chiếc máy khác trong điện
thờ này.
An Giang có nhiều đặc sản địa phương rất
ngon như khô, mắm, đường thốt nốt, rượu cà na
nhưng chưa biết cách quảng bá. Cần tập hợp các
câu chuyện, các giai thoại để thuyết minh cho sản
phẩm thêm phần hấp dẫn, đáng tin cậy.
3.4 Sân khấu hóa văn học
Đối với trường hợp An Giang, các chất liệu
văn học để khai triển sân khấu hóa vô cùng phong
phú. Quá trình khẩn hoang, quá trình đào kênh
Vĩnh Tế, những huyền thoại về người mở cõi, Bà
Chúa Xứ Châu Đốc, quá trình xây dựng, sinh
sống, lao động của con người đủ sức để tạo
thành một kịch bản đầy đặn, ý nghĩa, hấp dẫn và
có sự kết nối chặt chẽ. Về bối cảnh, sông nước,
ruộng đồng, núi non, búng, rừng tràm của An
Giang có thể mê hoặc bất kỳ khán giả khó tính
nào. Điều nhất thiết phải làm được là thiết lập đội
ngũ: chuyên gia tư vấn, chọn lọc các yếu tố, các
sự kiện tinh cốt nhất của văn hóa lịch sử An Giang
để đưa vào kịch bản; các đạo diễn sân khấu giàu
kinh nghiệm và am hiểu đặc điểm vùng; các
chuyên gia xử lý hình ảnh, âm thanh, ánh sáng,
bảng phụ đề và lực lượng diễn viên. Sân khấu biểu
diễn phải ở trong khu thị tứ và phối hợp với việc
triển lãm các yếu tố văn hóa của địa phương, tạo
thành một không gian thân thiện, đông đúc. Việc
tổ chức dịch vụ ăn uống, thư giãn, bán quà lưu
niệm hoặc sản vật địa phương trước giờ biểu diễn
cũng cần phải được bố trí hài hòa, có hiệu quả.
Việc đưa các mô hình văn học nghệ thuật: múa
Bóng rỗi, chặp Địa Nàng vào biểu diễn ở miếu,
sân khấu cũng cần được cân nhắc.
3.5 Biểu diễn nghệ thuật định kỳ
Nhắc đến miền Tây Nam Bộ, chúng ta thường
nghĩ đến hình thức biểu diễn nghệ thuật phổ biến
nhất là đờn ca tài tử. Đã có nhiều tour Tây Nam
Bộ chọn giới thiệu với du khách loại hình đờn ca
tài tử kết hợp với tham quan xưởng sản xuất kẹo
dừa, tham quan vườn trái cây và mua sắm đặc sản
địa phương. Dù vậy, hầu như các chương trình
biểu diễn chỉ dừng lại ở mức độ minh họa, chưa
có những dấu ấn nổi bật, đặc sắc với tư cách là
mộtloại hình nghệ thuật tinh hoa của dân tộc. Lắm
lúc, hình thức này còn gây ra cảnh “cười ra nước
mắt” khi các ca công vừa hát vừa tranh thủ xin
tiền, du khách ngồi nghe trong thời tiết nóng nực
giữa trưa, người bán hàng rong làm phiền du
khách, ruồi nhặng bu đầy hoa quả Cần nhớ
rằng, không gian văn hóa là vô cùng quan trọng để
làm nên cái hồn của loại hình văn hóa. Vì lẽ đó,
78 SCIENCE & TECHNOLOGY DEVELOPMENT, Vol 20, No.X3- 2017
thay vì cứ chăm chăm khai thác đờn ca tài tử theo
kiểu đại trà, ngẫu hứng và tẻ nhạt, nhà tổ chức du
lịch nên quy hoạch những loại hình nghệ thuật
quốc hồn quốc túy như tuồng, cải lương, đờn ca
tài tử thành những buổi biểu diễn định kì trong
nhà hát nhỏ. Nếu du khách đến tham quan An
Giang đúng lịch diễn của nhà hát thì sẽ được
thưởng thức trọn vẹn một buổi biểu diễn có kịch
bản, có sự đầu tư chỉn chu, sang trọng (nếu chỉ
muốn xem hay nghe qua cho biết, khách có thể
chọn xem show). Vé biểu diễn có thể bán cho
khán giả trong vùng chứ không riêng gì khách ở
xa đến. Đây là mô hình kén khách, không thể sáng
đèn hằng đêm như hình thức sân khấu hóa nhưng
cần được lưu tâm với mục đích bảo tồn nghệ thuật
truyền thống và giới thiệu nét đặc sắc của văn hóa
nghệ thuật địa phương. Tại Thái Lan, nghệ thuật
khon (ca vũ kịch mặt nạ) cũng được gìn giữ dưới
hình thức này. Bên cạnh đó, việc tổ chức các lễ
hội định kỳ sẽ thêm phần náo nhiệt và mang đậm
bản sắc văn hóa nếu có tiết mục diễu hành đường
phố với những chủ đề phản ánh nét riêng biệt, đặc
sắc của văn học nghệ thuật địa phương.
4 KẾT LUẬN
Anthony Carrigan đã khẳng định văn hóa, văn
học là một trong những tài nguyên quan trọng nhất
mà phát triển du lịch bền vững thế kỷ XXI hướng
tới. Nhận định đó cho thấy việc ứng dụng văn học
nghệ thuật vào du lịch là điều cần thiết và có triển
vọng, không chỉ riêng đối với An Giang mà còn là
cả khu vực Tây Nam Bộ - vốn có trữ lượng văn
học nghệ thuật rất lớn. Muốn đa dạng hóa và
quảng bá các hình thức văn học nghệ thuật tại An
Giang, cần phải chú trọng giá trị tự thân, bản sắc
riêng biệt của nó. Đồng thời, việc học hỏi các hình
thức du lịch văn học ở các quốc gia có nền du lịch
phát triển trong khu vực châu Á là vô cùng cần
thiết để đúc rút một “công thức” riêng cho vùng
đất này. Các thể nghiệm bước đầu nên thực hiện ở
quy mô vừa và nhỏ, tránh lãng phí, sai lầm. Cũng
cần chú ý kết hợp các yếu tố đương đại vào truyền
thống để không bị sa đà vào kiểu trình bày ngô
nghê, lạc hậu. Ý kiến của nhà văn Nguyên Ngọc
thật đáng ngẫm: “"sản phẩm" du lịch văn hóa ở
miền Tây mà chúng ta sẽ định đem chào khách du
lịch bốn phương không phải, không nên là những
"phục chế" giả cái hoang dã đang mất đi, đóng
kịch trở lại như kiểu đám cưới thì lại phải áo dài
khăn đóng, giả và diễn, để lừa khách. Mà là đưa
khách cùng vào thâm nhập, thấy, hiểu được con
người, văn hóa ở đây đang vật vã và dũng cảm
chuyển động như thế nào để trở nên những con
người miền Tây, thật miền Tây mà cũng sẽ thật
hiện đại như ai” [3].
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Phan Thị Thu Hiền, "Quá trình hình thành, phát triển và
quang phổ của những hình thức du lịch văn học," trong
Toàn cầu hóa du lịch và địa phương hóa du lịch, TP. HCM,
Nxb.ĐHQG-HCM, 2015, tr. 187.
[2] Nguyễn Ngọc Quang (cb), Văn học dân gian An Giang (3
tập), Nxb. Văn Hóa Dân Tộc, 2016.
[3] Nguyên Ngọc, "Tìm gì ở du lịch miền Tây Nam Bộ?,"
Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, 06 June
2011. [Online]. Available:
nuoc-ngoai/applied-culturology/2007.html.
Đào Thị Diễm Trang sinh năm 1980 tại Tp. Hồ
Chí Minh, hiện đang là giảng viên Khoa Văn học,
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,
ĐHQG-HCM. Bà đạt học vị Thạc sĩ năm 2008
chuyên ngành Văn học nước ngoài. Lĩnh vực
nghiên cứu chính của bà là văn học Thái Lan và
nghệ thuật biểu diễn sân khấu.
TẠP CHÍ PHÁT TRIỂN KH&CN, TẬP 20, SỐ X3-2017
79
Applying local literature and arts to An
Giang tourism: The experiences from
some of the Asian countries
Dao Thi Diem Trang
University of Social Sciences and Humanities, VNU-HCM
Abstract—Literary Tourism (Literature Tourism / Literature Journey) concept is no stranger
to travel organizations in the world. In Asia alone, forms of literary travel are often incorporated
into tour programs such as visiting a writer’s homeland, visiting the place where the author was
buried, visiting the places referred to in a work, dressing up as a character in a work, enjoying an
extract from a work, shopping souvenirs related to a work, etc.
In Asia, many countries such as China, Japan, South Korea, India, Arabia, Egypt, Turkey, etc
all use cultural and literary strength to develop literary tourism. Learning from them, An Giang
province can develop literary tourism according to such suggestions as guiding visitors to places
related to literature (VinhTe canal, Ba Chua Xu temple, Tan Chau market, and so on), guiding
visitors to do the shopping and to enjoy foods based on details in literary works, performing literary
theatre, etc.
Index Terms— Literary Tourism, local literature and arts, Asia, dressing up, shopping, VinhTe canal, Ba
Chua Xu temple, Tan Chau market.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- dua_van_hoc_nghe_thuat_dia_phuong_vao_du_lich_an_giang_nhung.pdf