Kết luận
NTQS Việt Nam hình thành, phát triển, gắn liền với các yếu tố địa lý, kinh tế,
chính trị xã hội. Từ khi có Đảng lãnh đạo, NTQS Việt Nam phát triển dựa trên nền
tảng lý luận quân sự Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tinh hoa truyền thống quân
sự dân tộc.
Nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên được hình thành và phát triển qua các tư
tưởng, kế sách đánh giặc, nghệ thuật CTND, toàn dân đánh giặc, nghệ thuật lấy nhỏ
đánh lớn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh và sự phối hợp giữa các mặt trận
quân sự, chính trị, ngoại giao, binh vận trong khởi nghĩa và chiến tranh đã góp phần
đánh bại các thế lực xâm lược, bảo vệ non sông bờ cõi, tổ tiên giống nòi.
Từ khi có Đảng lãnh đạo, NTQS Việt Nam đã kế thừa nghệ thuật đánh giặc giữ
nước của tổ tiên và đã không ngừng phát triển, góp phần quyết định giành thắng lợi
trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
Nghiên cứu, học tập NTQS Việt Nam, chúng ta tự hào về truyền thống dựng
nước, giữ nước của dân tộc. Với thế hệ trẻ, phải nhận rõ trách nhiệm để luôn giữ gìn,
kế thừa và phát triển truyền thống đó, hoàn thành mọi nhiệm vụ góp phần tích cực vào
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt nam XHCN
113 trang |
Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 12/01/2022 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Giáo dục quốc phòng an ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đoàn kết và phát
huy tối đa ưu thế của địa hình để lập thế trận đánh giặc.
- Về kinh tế
88
Kinh tế nước ta là tự cung, tự cấp, sản xuất nông nghiệp là chính, trong đó trồng
trọt, chăn nuôi là chủ yếu, trình độ canh tác thấp. Trong quá trình phát triển, tổ tiên ta
đã kết hợp chặt chẽ tư tưởng dựng nước phải đi đôi với giữ nước, thực hiện nhiều kế
sách như "Phú quốc, binh cường", "Ngụ binh ư nông"... Tích cực phát triển sản xuất,
chăn nuôi để ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân, đồng thời, phát huy tính sáng
tạo trong lao động, tự tạo ra vũ khí để chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc.
- Về chính trị, VH-XH
Nước Việt Nam có 54 dân tộc anh em cùng chung sống hòa thuận, đoàn kết.
Trong quá trình dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã xây dựng nhà nước, xác định chủ
quyền lãnh thổ, tổ chức ra quân đội để cùng toàn dân đánh giặc. Đất nước bao gồm
làng, xã, thôn, bản và có nhiều dân tộc cùng chung sống. Mỗi dân tộc, làng, xã có
phong tục, tập quán riêng, tạo nên nét đặc sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Trong quá trình đó, dân tộc ta đã xây dựng được nền văn hóa truyền thống:
Đoàn kết, yêu nước, thương nòi, sống hòa thuận, thủy chung, lao động cần cù sáng tạo,
đấu tranh anh dũng kiên cường bất khuất.
7.7.1.3. Các cuộc khởi nghĩa và chiến tranh chống xâm lược (giới thiệu)
- Những cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên
+ Cuộc chiến tranh giữ nước đầu tiên mà sử sách ghi lại là cuộc kháng chiến
chống quân Tần. Đó là cuộc kháng chiến lâu dài và gian khổ, từ năm 214 đến 208
trước Công nguyên của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của vua Hùng và Thục Phán.
+ Sau cuộc kháng chiến chống Tần là cuộc kháng chiến của nhân dân Âu Lạc do
An Dương Vương lãnh đạo chống chiến tranh xâm lược của Triệu Đà, từ năm 184 đến
179 trước Công nguyên, nhưng bị thất bại. Từ đây, đất nước ta rơi vào thảm họa hơn
một nghìn năm bị phong kiến Trung Hoa đô hộ (thời kỳ Bắc thuộc).
- Những cuộc khởi nghĩa và chiến tranh chống xâm lược giành và giữ độc
lập từ thế kỷ thứ II trước Công nguyên đến đầu thế kỷ thứ X
Trong hơn một nghìn năm (từ năm 179 trước Công nguyên đến năm 938), nước
ta liên tục bị các triều đại phong kiến phương Bắc từ nhà Triệu, nhà Hán, nhà Lương..,
89
đến nhà Tùy, nhà Đường đô hộ. Trong thời gian này, nhân dân ta đã nêu cao tinh thần
bất khuất, kiên cường và bền bỉ, đấu tranh bảo tồn cuộc sống, giữ gìn, phát huy tinh
hoa của nền văn hóa dân tộc và quyết đứng lên đấu tranh giành lại độc lập dân tộc.
+ Cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng vào mùa xuân năm 40 đã giành được độc
lập. Nền độc lập dân tộc được khôi phục và giữ vững trong ba năm.
+ Năm 248, Triệu Thị Trinh phất cờ khởi nghĩa. Sau gần nửa năm chiến đấu
khiến cho toàn thể Giao Châu đều chấn động. Mặc dù, bà Triệu cùng nghĩa quân chiến
đấu rất anh dũng, nhưng kẻ thù có sức mạnh vượt trội và đàn áp rất khốc liệt, nên khởi
nghĩa bị thất bại.
+ Mùa xuân năm 542, phong trào yêu nước của người Việt lại bùng lên mạnh
mẽ, rầm rộ. Dưới sự tổ chức và lãnh đạo của Lý Bôn, anh hùng hào kiệt bốn phương
cùng toàn dân vùng lên lật đổ chính quyền của nhà Lương. Sau đó, nghĩa quân liên
tiếp đánh thắng hai cuộc phản công của kẻ thù. Đầu năm 544, Lý Bôn lên ngôi hoàng
đế (Lý Nam Đế), đặt quốc hiệu là Vạn Xuân.
+ Khởi nghĩa của Lý Tự Tiên và Đinh Kiến năm 687.
+ Khởi nghĩa của Mai Thúc Loan (Mai Hắc Đế) năm 722.
+ Khởi nghĩa của Phùng Hưng (Bố Cái Đại Vương) năm 766 đến 791.
+ Trước hành động phản bội của Kiều Công Tiễn và họa xâm lăng của quân
Nam Hán, Ngô Quyền là một danh tướng của Dương Đình Nghệ đã đứng lên lãnh đạo
quân dân ta, kiên quyết đánh giặc, bảo vệ chủ quyền dân tộc. Trận quyết chiến trên
sông Bạch Đằng, Ngô Quyền cùng quân và dân ta đã nhấn chìm toàn bộ đoàn thuyền
của quân Nam Hán, khiến tướng giặc Hoàng Thao phải bỏ mạng, vua Nam Hán phải
bãi binh, chấm dứt hơn một nghìn năm Bắc thuộc, đất nước ta mở ra một kỷ nguyên
mới trong lịch sử dân tộc, kỷ nguyên của độc lập, tự chủ.
- Các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược từ thế kỷ X đến thế kỷ XVIII
+ Kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất năm 981 của nhà Tiền Lê
Thời nhà Đinh, công cuộc xây dựng đất nước đang được tiến hành thì năm 979,
Đinh Tiên Hoàng bị ám hại. Các thế lực thù địch trong và ngoài nước thừa dịp âm
90
mưu lật đổ và thôn tính. Lúc bấy giờ, ở Trung quốc, nhà Tống đã thành lập và đang
phát triển. Đây là triều đại cường thịnh của một quốc gia phong kiến lớn nhất Châu Á
đương thời. Do sự suy yếu của nhà Đinh, nhà Tống quyết định phát động cuộc chiến
tranh xâm lược Đại Cồ Việt (quốc hiệu của nước ta lúc đó). Trong khi vua Đinh còn
trẻ, chưa đủ khả năng và uy tín tổ chức lãnh đạo cuộc kháng chiến, vì sự nghiệp bảo vệ
độc lập dân tộc, triều thần và quân sĩ đã suy tôn Lê Hoàn, người đang giữ chức Thập
đạo tướng quân lên làm vua. Lê Hoàn lên ngôi, lập nên triều đại nhà Tiền Lê và đảm
nhiệm sứ mạng lịch sử, tổ chức và lãnh đạo thắng lợi cuộc kháng chiến chống quân
Tống.
+ Cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ 2 (1075-1077) của nhà Lý
Đại bại trong lần xâm lược năm 981, nhà Tống vẫn chưa chịu từ bỏ tham vọng
xâm lược nước ta. Khoảng giữa thế kỷ XI, vua Tống Thần Tông ra lệnh chuẩn bị lực
lượng đánh Đại Việt lần nữa. Trước nguy cơ xâm lược của nhà Tống, Lý Thường Kiệt,
lúc đó nắm giữ binh quyền trực tiếp lãnh đạo kháng chiến, nhận thấy không thể để bị
động đối phó, đợi quân giặc tiến công sang, mà phải chủ động tiến công trước để đẩy
kẻ thù vào thế bị động. Với chủ trương thực hiện "Tiên phát chế nhân", "Ngồi yên đợi
giặc không bằng đem quân ra trước để chặn mũi nhọn của chúng", Lý Thường Kiệt đã
chủ động đưa quân tiến công sang đất Tống tiêu diệt lực lượng ở các căn cứ xuất phát
của kẻ thù, rồi rút về phòng thủ đất nước. Biết quân Tống thế nào cũng kéo quân sang
phục thù, Lý Thường Kiệt đã cho khẩn trương chuẩn bị kháng chiến, xây dựng phòng
tuyến Như Nguyệt để chặn giặc, đồng thời, triển khai lực lượng, bố trí thế trận chống
giặc ngoại xâm. Trận phản công Như Nguyệt (tháng 3/1077), quân và dân Đại Việt đã
quét sạch quân xâm lược Tống ra khỏi biên cương của Tổ quốc.
+ Ba lần kháng chiến chống quân Nguyên của nhà Trần ở thế kỷ XIII
Từ năm 1225, Nhà Trần thay thế Nhà Lý lãnh đạo công cuộc dựng nước và giữ
nước (1226 - 1400), đã lãnh đạo nhân dân ta ba lần kháng chiến chống quân Nguyên,
giành thắng lợi vẻ vang, bổ sung những nét đặc sắc vào NTQS Việt Nam.
91
Cuộc kháng chiến lần thứ nhất vào năm 1258, quân và dân ta đã đánh thắng 3
vạn quân Nguyên.
Cuộc kháng chiến lần thứ hai vào năm 1285, quân và dân ta đã đánh thắng 60
vạn quân Nguyên.
Cuộc kháng chiến lần thứ ba vào năm 1287-1288, quân và dân ta đã đánh
thắng 50 vạn quân Nguyên.
Trong vòng 30 năm (1258 - 1288), dân tộc ta phải liên tiếp ba lần đứng lên chống
xâm lược. Kháng chiến chống quân Nguyên không chỉ là cuộc đọ sức quyết liệt giữa một đế
quốc đầu sỏ mạnh nhất thế giới lúc đó với một dân tộc nhỏ bé nhưng kiên quyết đứng lên
chống xâm lược để bảo vệ đất nước, mà còn là cuộc đấu tranh gay gắt về tài trí giữa hai
nền NTQS của Đại Việt và quân xâm lược Nguyên Mông.
+ Cuộc kháng chiến chống quân Minh do Hồ Quý Ly lãnh đạo (1400 - 1407).
Vào cuối thế kỷ XIV, triều đại nhà Trần từng bước suy tàn, Hồ Quý Ly là một
quý tộc có thanh thế đã phế truất vua Trần, lập ra triều đại nhà Hồ. Tháng 5/1406,
dưới chiêu bài "Phù Trần diệt Hồ", nhà Minh đã đưa quân xâm lược nước ta. Trong
tác chiến, nhà Hồ quá thiên về phòng thủ, coi đó là phương thức cơ bản, dẫn đến sai
lầm về chỉ đạo chiến lược. Mặt khác, không phát động được được toàn dân đánh giặc,
tổ chức phản công chiến lược không đúng thời cơ, bị tổn thất nặng, nên bị thất bại. Đất
nước ta một lần nữa bị phong kiến phương Bắc đô hộ.
+ Khởi nghĩa Lam Sơn và chiến tranh giải phóng dân tộc do Lê Lợi, Nguyễn
Trãi lãnh đạo.
Mặc dù chiếm được Đại Việt, nhưng giặc Minh không khuất phục được dân tộc
ta, các cuộc khởi nghĩa của các tầng lớp nhân dân yêu nước vẫn liên tiếp nổ ra, tiêu
biểu là khởi nghĩa Lam Sơn. Sau 10 năm (1418-1427) chiến đấu bền bỉ, ngoan cường,
cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đã phát triển thành chiến tranh giải phóng, hoàn thành
nhiệm vụ vẻ vang, quét sạch kẻ thù ra khỏi bờ cõi. Thắng lợi vĩ đại đó chứng tỏ nghệ
thuật quân sự trong khởi nghĩa, chiến tranh giải phóng của cha ông ta đã đạt đến đỉnh
cao và để lại nhiều bài học lịch sử quý giá.
92
+ Khởi nghĩa Tây Sơn và các cuộc kháng chiến chống quân Xiêm (1784-1785),
kháng chiến chống quân xâm lược Mãn Thanh (1788-1789)
Sau khi đánh thắng giặc Minh xâm lược, Lê Lợi lên ngôi, lập nên triều Hậu Lê
(triều Lê Sơ), đây là giai đoạn hưng thịnh nhất của phong kiến Việt Nam. Nhưng thời
gian hưng thịnh của đất nước không kéo dài, từ năm 1553 đến năm 1788 xảy ra cuộc
nội chiến triền miên giữa các thế lực, mà điển hình nhất là Vua Lê - Chúa Trịnh. Trong
thời gian đó, có nhiều cuộc khởi nghĩa nổ ra như: Khởi nghĩa của Nguyễn Hữu Cầu,
khởi nghĩa Tây Sơn. Quân Tây Sơn tiến công vào Gia Định, hang ổ cuối cùng của nhà
Nguyễn. Nhà Nguyễn phải sống lưu vong nhờ sự giúp đỡ của vua Xiêm (Thái Lan).
Năm 1784, nhà Tây Sơn tiêu diệt 5 vạn quân Xiêm và tiến công ra Bắc, xóa bỏ giới
tuyến sông Gianh, chấm dứt toàn bộ thể chế "Vua Lê, chúa Trịnh". Năm 1788, trước
nguy cơ xâm lược của 29 vạn quân Mãn Thanh, Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, lấy
hiệu là Quang Trung và thực hiện cuộc hành quân thần tốc tiêu diệt 29 vạn quân xâm
lược vào mùa xuân Kỷ Dậu 1789. Tiếp theo là triều đại của Nguyễn Ánh (Gia Long),
Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và Bảo Đại là ông vua cuối cùng của nhà nước phong
kiến Việt Nam.
7.7.1.4. Nghệ thuật đánh giặc của ông cha ta
Từ trong thực tiễn chống giặc ngoại xâm, dân tộc ta đã hình thành nghệ thuật
CTND, toàn dân đánh giặc, nghệ thuật lấy nhỏ thắng lớn, lấy ít địch nhiều, lấy chất
lượng cao thắng số lượng đông. Trong quá trình đó, NTQS Việt Nam từng bước phát
triển và được thể hiện rất sinh động trong khởi nghĩa vũ trang, chiến tranh giải phóng,
trên các phương diện tư tưởng chỉ đạo tác chiến, mưu kế đánh giặc....
- Về tư tưởng chỉ đạo tác chiến
Giải phóng, bảo vệ đất nước là nhiệm vụ quan trọng, là mục tiêu cao nhất của
các triều đại phong kiến trong chiến tranh giữ nước. Do đó, cha ông ta luôn nắm vững
tư tưởng tiến công, coi đó như một quy luật để giành thắng lợi trong suốt quá trình
chiến tranh. Thực hiện tiến công liên tục mọi lúc, mọi nơi, từ cục bộ đến toàn bộ, để
quét sạch quân thù ra khỏi bờ cõi. Tư tưởng tiến công được xem như sợi chỉ đỏ xuyên
93
suốt trong quá trình chuẩn bị và thực hành chiến tranh giữ nước. Điều đó thể hiện rất rõ
trong đánh giá đúng kẻ thù, chủ động đề ra kế sách đánh, phòng, khẩn trương chuẩn bị
lực lượng kháng chiến, tìm mọi biện pháp làm cho địch suy yếu, tạo ra thế và thời cơ
có lợi để tiến hành phản công, tiến công.
Sử sách còn ghi lại, thời nhà Lý đã chủ động đánh bại kẻ thù ở phía Nam (quân
Chiêm Thành), phá tan âm mưu liên kết của nhà Tống với Chiêm Thành. Trước nguy
cơ xâm lược của nhà Tống, Lý Thường Kiệt đã sử dụng biện pháp "Tiên phát chế
nhân" chủ động tiến công trước để đẩy kẻ thù vào thế bị động. Ông đã tận dụng thế
"Thiên hiểm" của địa hình, xây dựng tuyến phòng thủ sông Như Nguyệt, thực hiện trận
quyết chiến chiến lược, chủ động chặn và đánh địch từ xa để bảo vệ Thăng Long.
Vào thế kỷ XIII, các quốc gia châu Âu, châu Á đang run sợ trước vó ngựa của
giặc Nguyên Mông, thì cả ba lần tiến quân xâm lược Đại Việt vào các năm 1258, 1285,
1288, giặc Nguyên đều thảm bại, mặc dù có số quân lớn hơn nhiều lần quân đội nhà
Trần. Có được thắng lợi đó là do ta đã thực hiện toàn dân đánh giặc, "Cả nước chung
sức, trăm họ là binh", trong đó, tích cực chủ động tiến công giặc là tư tưởng chỉ đạo
xuyên suốt trong các cuộc chiến tranh.
Trước đối tượng tác chiến là giặc Nguyên Mông có sức mạnh lớn hơn, ông cha ta
đã kịp thời thay đổi phương thức tác chiến, tránh quyết chiến với địch khi chúng còn
rất mạnh, chủ động rút lui chiến lược, bảo toàn lực lượng và tạo thế, thời cơ để phản
công. Rút lui chiến lược, tạm nhường Thăng Long cho giặc trong một thời gian nhất
định, là để bảo toàn lực lượng và đó là một nét độc đáo trong nghệ thuật tác chiến,
chứ không phải là tư tưởng rút lui. Quân địch tạm chiếm được Thăng Long mà không
chiếm được "Thủ đô" của kháng chiến, bởi vì chỉ chiếm được "Thành không, nhà
trống". Trong khoảng thời gian đó, quân đội nhà Trần và nhân dân cả nước đã tích
cực tác chiến nhỏ lẻ, tiêu hao nhiều lực lượng địch, làm cho chúng rơi vào trạng thái
"Tiến thoái lưỡng nan", tạo thời cơ tốt nhất để phản công chiến lược, quét sạch quân
thù ra khỏi đất nước (lần thứ nhất sau 9 ngày tính từ khi giặc Nguyên vào Thăng Long,
lần thứ hai sau 5 tháng, lần thứ ba sau 3 tháng).
94
Đến thời Nguyễn Huệ, tư tưởng chủ động tiến công địch để giải phóng Thăng
Long lại phát triển lên một tầm cao mới. Với cách đánh táo bạo, thần tốc, bất ngờ và
mãnh liệt, giải quyết chiến tranh nhanh gọn trong một đợt tổng giao chiến, Ông đã chủ
động tiến công địch khi chúng còn rất mạnh (29 vạn quân Thanh và quân bán nước Lê
Chiêu Thống) nhưng lại rất chủ quan, kiêu ngạo, thiếu phòng bị (quân Thanh và bè lũ
bán nước đang chuẩn bị đón tết Kỷ Dậu năm 1789), và đã giành thắng lợi trọn vẹn.
- Về mưu kế đánh giặc
Mưu là để lừa địch, đánh vào chỗ yếu, chỗ sơ hở, chỗ ít phòng bị, làm cho chúng
bị động, lúng túng đối phó. Kế là để điều địch theo ý định của ta, giành quyền chủ
động, buộc chúng phải đánh theo cách đánh của ta. Trong các cuộc chiến tranh giải
phóng, với ý chí kiên cường của dân tộc, triều đại nhà Lý, Trần, hậu Lê..., đã tạo được
thế trận CTND, thực hiện toàn dân đánh giặc, kết hợp các cách đánh, các lực lượng
cùng đánh.
Trong chống giặc ngoại xâm để bảo vệ đất nước, cha ông ta đã kết hợp chặt chẽ
giữa quân triều đình, quân địa phương và dân binh, thổ binh các làng xã cùng đánh
địch, làm cho lực lượng địch luôn bị phân tán, không thực hiện được hợp quân tại
Thăng Long. Để bảo vệ Thăng Long, Lý Thường Kiệt đã xây dựng tuyến phòng ngự
sông Cầu để chặn giặc, khi quân nhà Tống tiến công vượt sông không thành công phải
chuyển vào phòng ngự, Ông đã dùng quân địa phương và dân binh liên tục quấy rối,
làm cho địch mệt mỏi, căng thẳng, tạo thời cơ cho quân đội nhà Lý chuyển sang phản
công giành thắng lợi hoàn toàn.
Kế sách đánh giặc của ông cha ta không những sáng tạo, mà còn hết sức mềm
dẻo, khôn khéo đó là "Biết tiến, biết thoái, biết công, biết thủ". Biết kết hợp chặt chẽ
giữa tiến công quân sự với binh vận, ngoại giao, tạo thế mạnh cho ta, biết phá thế mạnh
của giặc, trong đó tiến công quân sự luôn giữ vai trò quyết định. Lê Lợi, Nguyễn Trãi
không những giỏi trong bày mưu, lập kế để đánh thắng giặc trên chiến trường, mà còn
thực hiện "Mưu phạt công tâm", đánh vào lòng người. Sau khi đánh tan đạo quân viện
binh do Liễu Thăng chỉ huy, đã vây chặt thành Đông Quan, buộc Vương Thông phải
95
đầu hàng vô điều kiện, nhưng các ông đã cấp thuyền, ngựa và lương thảo cho hàng
binh nhà Minh về nước trong danh dự, để muôn đời dập tắt chiến tranh.
Ông cha ta đã phát triển mưu, kế đánh giặc, biến cả nước thành một chiến
trường, tạo ra một "Thiên la, địa võng" để diệt địch. Làm cho "Địch đông mà hóa ít,
địch mạnh mà hóa yếu", đi đến đâu cũng bị đánh, luôn bị tập kích, phục kích, lực
lượng bị tiêu hao, tiêu diệt, rơi vào trạng thái "Tiến thoái lưỡng nan". Trong tác chiến,
ông cha ta đã triệt để khoét sâu điểm yếu của địch là tác chiến ở chiến trường xa, tiếp
tế khó khăn, nên đã tập trung triệt phá lương thảo, hậu cần của địch. Ngoài thực hiện kế
"Thanh dã", làm cho kẻ thù rơi vào trạng thái "Người không có lương ăn, ngựa không
có nước uống", quân đội nhà Trần tổ chức lực lượng đón đánh các lực lượng vận
chuyển lương thực, hậu cần và đánh phá kho tàng của địch. Điển hình như đội quân
của Trần Khánh Dư đã tiêu diệt toàn bộ đoàn thuyền lương của giặc do Trương Văn
Hổ chỉ huy ở bến Vân Đồn, làm cho giặc Nguyên ở Thăng Long vô cùng hoảng loạn.
- Nghệ thuật CTND, thực hiện toàn dân đánh giặc
Thực hiện toàn dân đánh giặc là một trong những nét độc đáo trong nghệ thuật
quân sự của tổ tiên ta, được thể hiện cả trong khởi nghĩa và chiến tranh giải phóng. Nét
độc đáo đó xuất phát từ lòng yêu nước thương nòi của nhân dân ta, từ tính chất tự vệ,
chính nghĩa của các cuộc kháng chiến. Hễ kẻ thù đụng đến nước ta, thì "Vua tôi đồng
lòng, anh em hòa mục, cả nước chung sức, trăm họ là binh", giữ vững quê hương, bảo
vệ xã tắc.
Từ lời thề của hai Bà Trưng và nghĩa quân: "Một xin rửa sạch nước thù; Hai
xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng; Ba kẻo oan ức lòng chồng; Bốn xin vẻn vẹn sở công
lệnh này", đến Hịch tướng sĩ, Bình Ngô đại cáo, nghệ thuật "Lấy đại nghĩa thắng hung
tàn, lấy chí nhân thay cường bạo", NTQS Việt Nam đã liên tục phát triển dựa trên nền
tảng của CTND, thực hiện tốt đổi yếu thành mạnh, kết hợp lực, thế, thời, mưu, để đạt
mục đích là cùng giành lại và giữ vững chủ quyền đất nước với tư tưởng "Dập tắt
muôn đời chiến tranh", "Đem lại thái bình muôn thuở". Nội dung cơ bản của thực hiện
toàn dân đánh giặc là: "Mỗi người dân là một người lính, đánh giặc theo cương vị,
96
chức trách của mình. Mỗi thôn, xóm, bản, làng là một pháo đài diệt giặc. Cả nước là
một chiến trường, tạo ra thế trận chiến tranh nhân dân liên hoàn, vững chắc làm cho
địch đông mà hóa ít, mạnh mà hóa yếu, rơi vào trạng thái bị động, lúng túng và bị sa
lầy". Trong đánh giặc, ông cha ta đã tận dụng địa hình, xây dựng thế trận làng, nước
vững chắc, vận dụng sáng tạo cách đánh của nhiều lực lượng, nhiều thứ quân. Vận
dụng rộng rãi, sáng tạo nhiều hình thức đánh giặc để đạt hiệu quả cao như: Phòng ngự
sông Cầu, phục kích Chi Lăng, phản công Chương Dương, Hàm Tử, tiến công Ngọc
Hồi, Đống Đa...
- Nghệ thuật lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh
Đây là nét đặc sắc và tất yếu trong NTQS của ông cha ta, khi dân tộc ta luôn
phải chống lại các đội quân xâm lược có quân số, vũ khí, trang bị lớn hơn nhiều lần.
Nghệ thuật lấy nhỏ đánh lớn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh chính là sản phẩm
của lấy "Thế" thắng "Lực". Quy luật của chiến tranh là mạnh được, yếu thua, nhưng từ
trong thực tiễn chống giặc ngoại xâm, cha ông ta đã sớm xác định đúng về sức mạnh
trong chiến tranh, đó là: Sức mạnh tổng hợp của nhiều yếu tố, chứ không thuần túy là
sự so sánh, hơn kém về quân số, vũ khí của mỗi bên tham chiến.
Để chống lại 30 vạn quân xâm lược Tống (1077), nhà Lý trong khi chỉ có
khoảng 10 vạn quân, Lý Thường Kiệt đã tận dụng được ưu thế địa hình và các yếu tố
khác để tạo ra sức mạnh hơn địch và đánh thắng địch.
Thời nhà Trần có khoảng 15 vạn quân, chống lại giặc Nguyên-Mông, lần thứ 2
là 60 vạn, lần 3 là khoảng 50 vạn. Nhà Trần đã "Lấy đoản binh để chế trường trận",
hạn chế sức mạnh của giặc, để đánh thắng giặc.
Cuộc khởi nghĩa của Lam Sơn, quân số lúc cao nhất có khoảng 10 vạn, nhưng
đã đánh thắng 80 vạn quân Minh xâm lược. Vì Lê Lợi, Nguyễn Trãi đã vận dụng
"Tránh thế ban mai, đánh lúc chiều tà" và vận dụng cách đánh "Vây thành để diệt
viện".
97
Trong cuộc kháng chiến chống quân Mãn Thanh xâm lược, nhà Tây Sơn có
khoảng 10 vạn quân, nhưng đã đánh thắng 29 vạn quân xâm lược và quân bán nước
Lê Chiêu Thống vì Nguyễn Huệ đã dùng lối đánh táo bạo, thần tốc, bất ngờ.
- Nghệ thuật kết hợp đấu tranh giữa các mặt trận quân sự, chính trị, ngoại
giao và binh vận
Chiến tranh là sự thử thách toàn diện đối với mỗi quốc gia trong tham chiến.
Trong chống giặc ngoại xâm, ông cha ta đã biết kết hợp chặt chẽ các mặt trận nhằm tạo
ra sức mạnh tổng hợp để đánh thắng kẻ thù. Mỗi mặt trận có vị trí, tác dụng khác nhau,
nhưng cùng thống nhất ở mục đích tạo ra sức mạnh để giành thắng lợi trong chiến
tranh.
Mặt trận chính trị nhằm cổ vũ tinh thần yêu nước của nhân dân, quy tụ sức
mạnh đại đoàn kết dân tộc, là cơ sở để tạo ra sức mạnh quân sự.
Mặt trận quân sự là mặt trận quyết liệt nhất, thực hiện tiêu diệt sinh lực, phá hủy
phương tiện chiến tranh của địch, quyết định thắng lợi trực tiếp của chiến tranh, tạo đà,
tạo thế cho các mặt trận khác phát triển.
Mặt trận ngoại giao có vị trí rất quan trọng, đề cao tính chính nghĩa của nhân
dân ta, phân hóa, cô lập kẻ thù, tạo thế có lợi cho cuộc chiến. Mặt khác, mặt trận ngoại
giao kết hợp với mặt trận quân sự, chính trị tạo ra thế có lợi để kết thúc chiến tranh
càng sớm càng tốt. Điển hình: Lê Lợi, Nguyễn Trãi đã mở "Hội thề Đông Quan", cấp
ngựa, thuyền, lương thảo cho hàng binh nhà Minh về nước trong danh dự, để muôn đời
dập tắc chiến tranh.
Mặt trận binh vận để vận động làm tan rã hàng ngũ của giặc, góp phần quan
trọng để hạn chế thấp nhất tổn thất của nhân dân ta trong chiến tranh.
- Về nghệ thuật tổ chức và thực hành các trận đánh lớn
Trong các triều đại phong kiến, ông cha ta đã tổ chức và thực hành các trận
đánh lớn để giải phóng đất nước, kết thúc chiến tranh. Thời nhà Lý có phòng ngự sông
Cầu (Như Nguyệt), đây là một điển hình về kết hợp chặt chẽ hai hình thức tác chiến
phòng ngự và phản công trên cả quy mô chiến lược, chiến thuật. Tác chiến phòng ngự
98
ở Như Nguyệt không chỉ chặn đứng 30 vạn quân Tống, mà còn làm thất bại ý đồ đánh
nhanh, thắng nhanh để chiếm Thăng Long của chúng, khiến quân địch phải chuyển từ
chủ động tiến công sang bị động phòng ngự.
Thời nhà Trần, lần chống giặc Nguyên thứ 2, Trần Quốc Tuấn đã tổ chức một
cuộc rút lui chiến lược, làm thất bại kế hoạch hợp vây của địch. Trong cuộc truy đuổi,
giặc Nguyên không thực hiện được những đòn quyết chiến với chủ lực ta, trái lại,
chúng vấp phải một cuộc chiến tranh của toàn dân Đại Việt. Do vậy, quân Nguyên đã
sa vào tình trạng muốn đánh mà không đánh được, "Lực càng yếu, thế càng suy", điều
đó đã tạo ra thời cơ phản công cho quân ta.
Thời nhà hậu Lê, sau 10 năm bền bỉ, gian khổ, ngoan cường, cuộc khởi nghĩa
Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo đã hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang giải phóng dân tộc, giải
phóng Thăng Long. Thắng lợi đó là kết quả của nhiều yếu tố, trong đó nghệ thuật tổ
chức và thực hành các trận đánh lớn giữ một vai trò rất quan trọng, đặc biệt ở giai
đoạn cuối của chiến tranh. Trong chỉ đạo tác chiến, Lê Lợi và Nguyễn Trãi chủ trương
"Lánh chỗ thực, đánh chỗ hư, tránh nơi vững chắc, đánh nơi sơ hở". Khi nghe tin viện
binh nhà Minh sắp sang, nhiều tướng sĩ yêu cầu Lê Lợi hạ gấp thành Đông Quan
(Thăng Long) để diệt trừ nội ứng, rồi sau đó sẽ dốc toàn lực để đánh viện binh. Lê Lợi
đã phân tích một cách sáng suốt và quyết định: "Đánh thành là hạ sách... Sao bằng
nuôi dưỡng sức quân, giữ lấy nhuệ khí để đợi viện binh của giặc. Viện binh bị phá thì
thành tất phải hàng. Làm một việc mà được cả hai, đó mới là kế sách vẹn toàn". Việc
lựa chọn rất đúng mục tiêu tiến công chiến lược và kiệt xuất trong tổ chức, thực hành
trận quyết chiến Xương Giang-Chi Lăng, buộc lũ giặc Vương Thông trong thành Đông
Quan không đánh mà bị bắt, đã chứng tỏ tài năng quân sự xuất sắc của ông trong tổ
chức và thực hành các trận đánh lớn của ông cha ta.
Nghệ thuật quân sự của Nguyễn Huệ và quân Tây Sơn được biểu hiện tập trung
nhất, rực rỡ nhất trong việc tổ chức và thực hành các trận quyết chiến chiến lược, đặc
biệt là giải phóng Thăng Long trong mùa xuân Kỷ Dậu 1789. Trong thực hành tác
chiến, Nguyễn Huệ đã thiết lập một hệ thống tổ chức hành quân đạt hiệu quả tối đa,
99
khiến quân địch hoàn toàn bị động. Trong cách đánh, Nguyễn Huệ rất chú trọng hợp
vây chiến dịch, chiến thuật và tiến công địch bằng các đòn thọc sâu, hiểm hóc. Đây
vừa là nghệ thuật kết hợp tiến công chính diện với bên sườn, vừa là tiến hành nhiều
trận đánh diễn ra đồng thời, liên tiếp, nhanh mạnh, bất ngờ, khiến địch không thể ứng
cứu được cho nhau và nhanh chóng thất bại.
7.7.2. Nghệ thuật quân sự Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo
Kế thừa, phát triển nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên, NTQS Việt Nam dưới sự
lãnh đạo của Đảng đã không ngừng phát triển, gắn liền với thắng lợi của hai cuộc
kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. NTQS Việt Nam gồm ba bộ phận hợp thành:
Chiến lược quân sự, nghệ thuật chiến dịch và chiến thuật. Ba bộ phận của nghệ thuật
quân sự là một thể thống nhất có quan hệ biện chứng chặt chẽ, thúc đẩy nhau phát
triển, trong đó chiến lược quân sự đóng vai trò chủ đạo.
7.7.2.1. Cơ sở hình thành nghệ thuật quân sự Việt Nam
- Truyền thống đánh giặc của tổ tiên
Trải qua mấy nghìn năm chống giặc ngoại xâm, NTQS của tổ tiên đã hình thành
và không ngừng phát triển, trở thành những bài học vô giá cho thế hệ sau. Nhiều tư
tưởng quân sự kiệt xuất như: "Binh thư yếu lược", "Hổ trướng khu cơ", "Bình Ngô đại
cáo", những trận đánh điển hình như: Như Nguyệt, Chi Lăng, Tây Kết, Ngọc Hồi,
Đống Đa.., đã để lại những kinh nghiệm quý giá. Đây là cơ sở để toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân ta kế thừa, vận dụng, phát triển trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống
Mỹ và trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc XHCN.
- Chủ nghĩa Mác-Lênin về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ quốc
Đảng Cộng sản Việt Nam lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm
kim chỉ nam cho mọi hành động. Học thuyết chiến tranh, quân đội, bảo vệ Tổ quốc
XHCN và kinh nghiệm NTQS được đúc rút qua các cuộc chiến tranh do V.I. Lênin
tổng kết, là cơ sở để Đảng ta vận dụng, định ra đường lối quân sự trong khởi nghĩa vũ
trang, chiến tranh giải phóng ở Việt Nam.
- Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
100
Tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh là sự tiếp thu, kế thừa truyền thống đánh giặc
của tổ tiên, vận dụng lý luận Mác-Lênin về quân sự, kinh nghiệm của các nước trên thế
giới vào thực tiễn cách mạng Việt Nam, là cơ sở cho sự hình thành và phát triển NTQS
Việt Nam.
Hồ Chí Minh đã từng biên dịch "Binh pháp Tôn Tử", viết về "Kinh nghiệm du
kích Tàu", "Du kích Nga"..., phát triển nguyên tắc chiến đấu tiến công, chiến đấu
phòng ngự.., qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng. Hồ Chí Minh và Đảng ta đã đề ra
phương châm chỉ đạo chiến tranh, phương thức tác chiến chiến lược, nắm bắt đúng thời
cơ, đưa chiến tranh Việt Nam kết thúc thắng lợi.
7.7.2.2. Nội dung NTQS Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo
- Chiến lược quân sự
Chiến lược quân sự là tổng thể phương châm, chính sách và mưu lược được
hoạch định để ngăn ngừa và sẵn sàng tiến hành chiến tranh thắng lợi, bộ phận hợp
thành (quan trọng nhất) có tác dụng chủ đạo trong NTQS.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, NTQS Việt Nam đã thể
hiện các nội dung chủ yếu sau.
+ Xác định đúng kẻ thù, đúng đối tượng tác chiến
Đây là vấn đề quan trọng của chiến tranh cách mạng, nhiệm vụ của chiến lược
quân sự phải xác định chính xác để từ đó có đối sách và phương thức đối phó hiệu quả
nhất. Thực tiễn ở nước ta sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lúc đó xuất hiện nhiều
kẻ thù: Quân đội Anh, Tưởng, Nhật và quân Pháp. Tất cả đều cùng chung một mục
đích là tiêu diệt nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa non trẻ. Trước tình hình đó,
Đảng ta xác định kẻ thù nguy hiểm, trực tiếp của cách mạng Việt Nam là thực dân
Pháp. Đây là tư duy chính xác và khoa học của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong
thời điểm lịch sử "Ngàn cân treo sợi tóc". Từ đó, đối tượng tác chiến của quân và dân
ta là quân đội Pháp xâm lược.
Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, khi đế quốc Mỹ không chịu ký hiệp định
Giơnevơ, tạo cớ áp đặt chủ nghĩa thực dân mới ở miền Nam Việt Nam, ngay từ tháng
101
9/1954, Đảng ta đã nhận định, đế quốc Mỹ đang dần trở thành kẻ thù trực tiếp, nguy
hiểm của nhân dân Việt Nam, Lào, Campuchia. Đây là sự phán đoán chính xác trong
xác định kẻ thù của cách mạng nói chung, của chiến lược quân sự nói riêng.
+ Đánh giá đúng kẻ thù
Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phân tích, đánh giá đúng mạnh, yếu của kẻ
thù. Bước vào kháng chiến chống Pháp, so sánh lực lượng địch, ta hết sức chênh lệch,
nhưng với phương pháp xem xét biện chứng, Đảng ta đã phân tích, chỉ ra sự phát triển
trong so sánh lực lượng và cho rằng: "Lực lượng của Pháp như mặt trời lúc hoàng hôn,
hống hách lắm nhưng đã gần tắt nghỉ" còn "Lực lượng của ta ngày càng thêm mạnh,
như suối mới chảy, như lửa mới nhen, chỉ có tiến...". Đối với đế quốc Mỹ, dù có quân
đông, súng tốt, tiền nhiều, nhưng chúng có điểm yếu chí mạng là đi xâm lược, bị nhân
dân thế giới và ngay cả nhân dân nước Mỹ phản đối, Đảng ta đã đánh giá đúng kẻ thù,
đưa ra nhận định "Mỹ giàu nhưng không mạnh", đây là một tư duy chính xác, khoa học
vượt trên mọi tư duy của thời đại trong thời điểm lịch sử. Từ những nhận định trên của
Đảng ta, chiến lược quân sự Việt Nam đã tiếp thêm sức mạnh cho nhân dân ta quyết
tâm đánh Mỹ và thắng Mỹ.
+ Mở đầu và kết thúc chiến tranh đúng lúc
Mở đầu và kết thúc chiến tranh đúng lúc là một vấn đề mang tính nghệ thuật cao
trong chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta, nhằm giành thắng lợi trọn vẹn nhất nhưng hạn
chế tổn thất đến mức thấp nhất.
Mở đầu chiến tranh
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chúng ta mở đầu chiến
tranh đều vào những thời điểm thỏa mãn mọi điều kiện của hoàn cảnh lịch sử, do đó có
sức lôi cuốn cuốn toàn dân tộc và có sức thuyết phục trên trường quốc tế mạnh mẽ.
Trong kháng chiến chống Pháp, mở đầu chiến tranh vào ngày 19/12/1946, Bác
Hồ ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, đây là thời điểm ta không thể lùi được nữa
sau các hành động thiện chí nhằm ngăn ngừa, không để chiến tranh xảy ra...
102
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đảng ta đã chọn đúng thời điểm sau năm
1960, chuyển từ khởi nghĩa từng phần lên chiến tranh cách mạng, cách mạng miền
Nam đã có bước trưởng thành, đây là thời điểm sau Đồng khởi và không cho Mỹ tạo
cớ phá hoại công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc.
Kết thúc chiến tranh
Trong kháng chiến chống Pháp, chúng ta chọn thời điểm sau khi giành thắng lợi
ở chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong kháng chiến chống Mỹ, ta chọn thời điểm, kết thúc
thắng lợi chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tại các thời điểm đó, thế và lực cách mạng
đều mạnh, có đủ điều kiện để quyết định kết thúc chiến tranh, tự quyết định vận mệnh
của đất nước, mà không phụ thuộc vào những yếu tố tác động khách quan.
+ Phương châm tiến hành chiến tranh
Để chống lại chiến tranh xâm lược của những kẻ thù có sức mạnh hơn ta nhiều
lần, Đảng ta chỉ đạo tiến hành CTND, thực hiện toàn dân đánh giặc, đánh giặc toàn
diện trên trên tất cả các mặt trận quân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, ngoại giao..., trong
đó, mặt trận quân sự giữ vai trò quyết định nhất. Đảng ta chỉ đạo tiến hành chiến tranh
với tinh thần "Tự lực cánh sinh, đánh lâu dài, dựa vào sức mình là chính", và phải biết
lựa chọn thời điểm có lợi nhất để kết thúc chiến tranh càng sớm càng tốt.
+ Phương thức tiến hành chiến tranh
Cuộc chiến tranh chống quân xâm lược nước ta là chiến tranh cách mạng, chính
nghĩa và tự vệ. Do đó, Đảng ta chỉ đạo: Phương thức tiến hành chiến tranh là CTND
kết hợp giữa địa phương với các binh đoàn chủ lực, kết hợp chặt chẽ tiến công địch
bằng hai lực lượng chính trị, quân sự, bằng ba mũi giáp công quân sự, chính trị, binh
vận, trên cả ba vùng chiến lược: Rừng núi, nông thôn đồng bằng và đô thị, làm cho
địch bị động, lúng túng trong đối phó, dẫn đến sai lầm về chiến lược, sa lầy về chiến
thuật và thất bại.
Như vậy chiến lược quân sự Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp
và chống Mỹ đã phát triển cao, giải quyết thành công nhiều vấn đề lý luận, thực tiễn
103
chiến tranh, thực sự trở thành bộ phận chủ đạo của NTQS Việt Nam, góp phần quan
trọng đưa hai cuộc kháng chiến của quân và dân ta đi đến thắng lợi.
- Nghệ thuật chiến dịch
"Nghệ thuật chiến dịch là lý luận và thực tiễn chuẩn bị, thực hành chiến dịch và
các hoạt động tác chiến tương đương, bộ phận hợp thành của NTQS, khâu nối liền giữa
chiến lược quân sự và chiến thuật."
Chiến dịch hình thành trong kháng chiến chống Pháp, được đánh dấu bằng chiến
dịch Việt Bắc-Thu Đông 1947. Trong kháng chiến chống Pháp, ta đã tiến hành hơn 40
chiến dịch ở các quy mô khác nhau và hơn 50 chiến dịch trong kháng chiến chống Mỹ.
Sự hình thành chiến dịch và phát triển của nghệ thuật chiến dịch, bộ phận hợp thành của
NTQS Việt Nam là toàn diện, tập trung những vấn đề chủ yếu sau:
+ Loại hình chiến dịch
Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Quân đội nhân dân Việt Nam và các
lực lượng vũ trang đã tổ chức và thực hành các loại hình chiến dịch:
Chiến dịch tiến công. Ví dụ: Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954, chiến dịch
tiến công Tây Nguyên, chiến dịch Hồ Chí Minh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy
xuân 1975.
Chiến dịch phản công. Ví dụ: Chiến dịch phản công Việt Bắc năm 1947, chiến
dịch phản công đường 9, Nam Lào năm 1971.
Chiến dịch phòng ngự. Ví dụ: Chiến dịch phòng ngự Quảng Trị năm 1972.
Chiến dịch phòng không, như chiến dịch phòng không Hà Nội 1972.
Chiến dịch tiến công tổng hợp, như chiến dịch tiến công tổng hợp Khu 8.
+ Quy mô chiến dịch
Trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, quy mô chiến dịch được phát triển
cả về số lượng và chất lượng.
Những ngày đầu kháng chiến chống Pháp, quy mô chiến dịch của ta còn rất nhỏ
bé, lực lượng tham gia từ 1đến 3 trung đoàn, vũ khí, trang bị chiến đấu thô sơ. Đến
104
cuối cuộc kháng chiến chống Pháp, trong chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng tham
gia đã lên tới 5 đại đoàn cùng nhiều lực lượng khác.
Trong kháng chiến chiến chống Mỹ, giai đoạn đầu lực lượng chỉ có từ 1 đến 2
trung đoàn, sau đó phát triển đến sư đoàn. Đến cuối cuộc kháng chiến, đặc biệt là
chiến dịch Hồ Chí Minh, lực lượng bộ binh là 5 quân đoàn và nhiều binh chủng, quân
chủng khác, phối hợp chặt chẽ với nổi dậy của quần chúng. Trong hai cuộc kháng
chiến, vào giai đoạn đầu, các chiến dịch diễn ra chủ yếu ở địa hình rừng núi, nhưng
giai đoạn cuối đã diễn ra trên tất cả địa hình để nhanh chóng kết thúc chiến tranh.
+ Nghệ thuật chiến dịch là cách đánh chiến dịch
Thời kỳ đầu, do so sánh lực lượng giữa ta và địch rất chênh lệch, bộ đội ta mới
có kinh nghiệm chiến đấu những trận đánh đơn lẻ, chưa có kinh nghiệm tác chiến ở
quy mô chiến dịch. Nhưng từ trong thực tiễn chiến tranh, trình độ chỉ huy và thực hành
tác chiến của bộ đội ta đã ngày càng trưởng thành.
Từ chiến dịch Việt Bắc 1947 đến chiến dịch Biên giới 1950 và đặc biệt là chiến
dịch Điện Biên Phủ, nghệ thuật chiến dịch đã có bước phát triển vượt bậc như: Nghệ
thuật lựa chọn khu vực tác chiến chủ yếu, nghệ thuật chuẩn bị thế trận chiến dịch,
nghệ thuật tập trung ưu thế lực lượng bảo đảm đánh chắc thắng trận mở màn chiến
dịch, nghệ thuật xử trí chính xác các tình huống trong tác chiến chiến dịch...
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, nghệ thuật chiến dịch đã có bước phát triển
vượt bậc, đó là: Xác định đúng phương châm tác chiến chiến dịch, việc thay đổi
phương châm tác chiến từ "Đánh nhanh, thắng nhanh" sang "Đánh chắc, tiến chắc"
thể hiện sự phân tích khoa học, khách quan tình hình địch, ta và địa hình. Xây dựng thế
trận chiến dịch vững chắc, thực hiện bao vây rộng lớn, chia cắt và cô lập Điện Biên
Phủ với các chiến trường khác. Phát huy cao nhất sức mạnh tác chiến hiệp đồng các
binh chủng, tập trung ưu thế binh hỏa lực đánh dứt điểm từng trận then chốt, tiêu diệt
từng bộ phận địch, phá vỡ từng mảng phòng ngự của chúng. Vận dụng sáng tạo cách
đánh chiến dịch, dựa vào hệ thống trận địa, thực hành vây hãm kết hợp với đột phá,
kết hợp đánh chính diện với các mũi thọc sâu, luồn sâu, tạo thế chia cắt địch, kết hợp
105
các đợt đánh lớn, đánh vừa và thường xuyên vây lấn, ngày càng siết chặt vòng vây, tạo
thời cơ thực hành tổng công kích tiêu diệt toàn bộ quân địch.
Trong kháng chiến chống Mỹ, nghệ thuật chiến dịch đã kế thừa những kinh
nghiệm của kháng chiến chống Pháp và nâng lên một tầm cao mới. Nghệ thuật chiến
dịch đã chỉ đạo chiến thuật đánh bại tất cả các chiến lược quân sự, biện pháp, thủ
đoạn tác chiến của quân Mỹ, ngụy và chư hầu. Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và
nổi dậy mùa xuân 1975, nghệ thuật chiến dịch đã có bước phát triển nhảy vọt, được
thể hiện ở các nội dung sau:
Nghệ thuật tạo ưu thế lực lượng, đảm bảo đánh địch trên thế mạnh, hình thành
sức mạnh áp đảo địch trong chiến dịch. Nghệ thuật vận dụng sáng tạo cách đánh chiến
dịch (vận dụng hai cách đánh lần lượt và đồng loạt). Nghệ thuật phát huy sức mạnh
của các binh chủng, quân chủng trong tác chiến hiệp đồng quy mô lớn. Nghệ thuật kết
hợp tiến công với nổi dậy, phối hợp tác chiến ba thứ quân, lấy đòn đánh lớn của chủ
lực làm trung tâm phối hợp. Nghệ thuật chỉ đạo vận dụng chiến thuật sáng tạo để thực
hiện thắng lợi nhiệm vụ chiến dịch. Nghệ thuật khuếch trương kết quả của trận then
chốt trước với trận then chốt sau trong chiến dịch tiến công.
Như vậy, cách đánh chiến dịch của ta là cách đánh chiến dịch của CTND phát
triển cao, là vận dụng tổng hợp cách đánh của nhiều lực lượng, kết hợp nhiều phương
thức, quy mô tác chiến (đánh du kích, đánh vận động, đánh trận địa, đánh phân tán và
đánh tập trung hiệp đồng quan binh chủng) trong đó tác chiến hiệp đồng ngày càng giữ
vai trò chủ yếu.
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến dịch đã hoàn thành
tốt nhiệm vụ do chiến lược vạch ra, tạo sự chuyển hóa chiến lược to lớn, góp phần
quyết định giành thắng lợi trong chiến tranh. Các chiến dịch Điện Biên Phủ, Tây
Nguyên, Huế- Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, đã để lại nhiều kinh nghiệm quý giá, có thể
vận dụng vào chiến tranh bảo vệ Tổ quốc ngày nay và tương lai.
- Chiến thuật
106
"Chiến thuật là lý luận và thực tiễn về tổ chức, thực hành trận chiến đấu của phân
đội, binh đội, binh đoàn lực lượng vũ trang, bộ phận hợp thành của NTQS Việt Nam".
Chiến thuật hình thành, phát triển gắn liền với lịch sử xây dựng, chiến đấu và
trưởng thành của quân đội ta. Sự phát triển đó là kết quả của sự chỉ đạo chiến lược, chiến
dịch, nghệ thuật tổ chức và thực hành các trận chiến đấu của bộ đội ta trước một đối
tượng địch, địa hình cụ thể. Nội dung của chiến thuật được thể hiện:
+ Vận dụng các hình thức chiến thuật vào các trận chiến đấu
Giai đoạn đầu của hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lực lượng, vũ
khí, trang bị của ta còn hạn chế, do đó, tư tưởng tác chiến của bộ đội ta là "Quán triệt
tư tưởng tiến công, triệt để dùng du kích chiến, vận động chiến để tiêu diệt địch". Các
trận chiến đấu ở giai đoạn này chủ yếu diễn ra ở quy mô trung đội, đại đội, tiểu đoàn,
lấy đánh địch ngoài công sự là phổ biến. Chiến thuật thường vận dụng là tập kích, phục
kích, vận động tiến công trong đó, phục kích có lợi hơn tập kích.
Các giai đoạn sau của hai cuộc kháng chiến, bộ đội ta đã trưởng thành, không
những đánh giỏi vận động chiến (đánh địch ngoài công sự), mà từng bước vận dụng
công kiên chiến (đánh địch trong công sự).
Giai đoạn cuối của hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ do yêu cầu của
chiến lược, chiến dịch, phải đánh bại cuộc hành quân lấn chiếm của địch để giữ vững
vùng giải phóng, chiến thuật phòng ngự xuất hiện. Chiến thuật phòng ngự được vận
dụng như phòng ngự đồi A1 trong chiến dịch Điện Biên Phủ, phòng ngự Quảng Trị
năm 1972, phòng ngự Thượng Đức năm 1974... Ngoài ra, các đơn vị còn vận dụng các
hình thức chiến thuật truy kích, đánh địch đổ bộ đường không, hoàn thành nhiệm vụ
cấp trên giao.
+ Quy mô lực lượng tham gia trong các trận chiến đấu
Giai đoạn đầu của hai cuộc kháng chiến, lực lượng tham gia các trận chiến đấu
chủ yếu trong biên chế và được tăng cường một số hỏa lực như như súng cối 82mm,
DKZ... Các giai đoạn sau, quy mô lực lượng tham gia các trận chiến đấu ngày càng
lớn, đã có nhiều trận đánh hiệp đồng binh chủng giữa bộ binh, xe tăng, pháo binh,
107
phòng không.... Hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng bộ đội chủ lực, bộ đội địa
phương và dân quân tự vệ ngày càng nhiều.
+ Cách đánh
Là nội dung quan trọng nhất của lý luận chiến thuật. Mỗi binh chủng, mỗi hình
thức chiến thuật đều có những cách đánh cụ thể, phù hợp với đối tượng và địa hình.
Nội dung cách đánh trong từng hình thức chiến thuật phát triển từ cách đánh của lực
lượng bộ binh là chủ yếu đến cách đánh hiệp đồng binh chủng. Cách đánh của ta thể
hiện tính tích cực, chủ động tiến công, bám thắt lưng địch, chia địch ra mà đánh, trói
địch lại mà diệt. Kết hợp chặt chẽ giữa hành động tiến công và phòng ngự của ba thứ
quân để hoàn thành nhiệm vụ của cấp trên giao.
Như vậy, trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến thuật là một trong ba
bộ phận hợp thành NTQS Việt Nam đã phát triển rất phong phú, đa dạng và hoàn
thành tốt mọi nhiệm vụ do chiến lược, chiến dịch đặt ra, và đã để lại nhiều kinh
nghiệm có giá trị to lớn thực tiễn trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
7.7.3. Vận dụng một số bài học kinh nghiệm về NTQS vào sự nghiệp bảo vệ Tổ
quốc trong thời kỳ mới và trách nhiệm của sinh viên
NTQS Việt Nam đã hình thành, phát triển trong quá trình dựng và giữ nước của
dân tộc. Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và lãnh đạo cách mạng Việt Nam,
NTQS ngày càng phát triển, đó là nghệ thuật CTND, nghệ thuật lấy nhỏ đánh lớn, lấy
ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh... Những bài học kinh nghiệm về NTQS vẫn còn
nguyên giá trị để chúng ta tiếp tục nghiên cứu và vận dụng vào sự nghiệp bảo vệ Tổ
quốc trong thời kỳ mới.
7.7.3.1. Quán triệt tư tưởng tích cực tiến công
Trong lịch sử chiến tranh giữ nước, NTQS của cha ông ta trước đây luôn nhấn
mạnh tư tưởng tích cực, chủ động tiến công địch. Ngày nay, dưới sự lãnh đạo của
Đảng, NTQS của ta càng có điều kiện phát huy mặt mạnh của mình, khoét sâu chỗ yếu
của địch, tiến công địch vào đúng thời cơ, thời điểm thích hợp
108
Trên cơ sở đánh giá đúng mạnh, yếu của địch và ta, chúng ta phải biết phát huy
sức mạnh của mọi lực lượng, vận dụng linh hoạt mọi hình thức và quy mô tác chiến,
mọi cách đánh, mới tiến công địch một cách liên tục mọi lúc, mọi nơi. Không chỉ tiến
công trên mặt trận quân sự, mà phải tiến công toàn diện trên mọi mặt trận, đặc biệt là
mặt trận chính trị, binh vận, thực hiện "Mưu phạt công tâm", đánh vào lòng người, góp
phần thay đổi cục diện chiến tranh.
Như vậy, trên cơ sở không ngừng nâng cao cảnh giác cách mạng, phát huy lòng
dũng cảm, trí thông minh sáng tạo giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa con người và
vũ khí, nắm vững tư tưởng tích cực tiến công, chúng ta hoàn toàn có thể giành quyền
chủ động trên chiến trường và kết thúc chiến tranh trong điều kiện có lợi nhất.
7.7.3.2. Nghệ thuật quân sự toàn dân đánh giặc
Đây là sự kế thừa và phát huy lên một trình độ mới từ NTQS truyền thống của
dân tộc. Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, NTQS chỉ đạo mọi hoạt
động tác chiến của LLVTND. Đó là một nguyên tắc trong NTQS của toàn dân đánh
giặc, thể hiện cụ thể trong việc xác định phương hướng, mục tiêu, đối tượng và thời cơ
tiến công.., trong kế hoạch chiến lược, chiến dịch, cũng như từng trận đánh cụ thể.
Trong hoạt động tác chiến của các lực lượng vũ trang, kết hợp đánh phân tán
với đánh tập trung, kết hợp đánh nhỏ, đánh vừa và đánh lớn. Mỗi lực lượng, mỗi thứ
quân đều có vị trí tác dụng và có những quy luật hoạt động riêng. Vì vậy, cần phải phối
hợp tác chiến của các lực lượng, các thứ quân cả về chiến lược cũng như trong chiến
dịch và chiến đấu. Trên cơ sở đó, thực hiện những đòn đánh quyết định, tạo sự thay đổi
trên chiến trường có lợi cho ta.
7.7.3.3. Nghệ thuật tạo sức mạnh tổng hợp bằng lực, thế, thời, mưu
Trong đấu tranh vũ trang, trước một đối tượng có sức mạnh vượt trội về quân
sự, khoa học công nghệ phải biết kết hợp chặt chẽ các yếu tố: Lực lượng, thế trận, thời
cơ và mưu trí, sáng tạo. Dùng lực phải dựa vào thế có lợi, dùng đúng nơi, đúng lúc mới
đạt hiệu quả cao, lực nhỏ hóa lớn, yếu hóa mạnh. Tạo thế, tạo lực để sẵn sàng đánh
địch khi thời cơ có lợi nhất. Muốn đánh thắng, còn phải dùng mưu kế, hạn chế cái
109
mạnh của địch, phát huy thế mạnh của ta. Luôn chú ý lừa địch và giữ bí mật, bất ngờ,
nhất là trong điều kiện lực lượng quân sự địch mạnh, có vũ khí công nghệ cao.
NTQS của ta còn phải biết đánh giá đúng và triệt để khai thác các yếu tố "Thiên
thời, địa lợi, nhân hòa". Đó là nghệ thuật nắm bắt và phát huy sức mạnh của thời đại,
phát huy tiềm năng, thế mạnh của đất nước, con người Việt Nam, trong đó, cần đặc
biệt chú trọng "Nhân hòa". Chỉ có kết hợp chặt chẽ lực, thế, thời, mưu và các yếu tố
khác, ta mới có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp, đánh thắng kẻ thù có kinh tế, quân sự
mạnh khi chúng liều lĩnh xâm lược nước ta.
7.7.3.4. Quán triệt tư tưởng lấy ít đánh nhiều, biết tập trung ưu thế lực lượng cần thiết
để đánh thắng địch
Vận dụng tư tưởng lấy ít đánh nhiều, ta phải phát huy được khả năng đánh giặc
của toàn dân, của cả ba thứ quân, tạo ra sức mạnh tổng hợp để đánh thắng địch trong
mọi tình thế. Mặt khác, phải tận dụng địa hình, yếu tố bí mật, bất ngờ, tiết kiệm lực
lượng để đánh lâu dài, càng đánh càng mạnh, đánh là thắng.
7.7.3.5. Kết hợp tiêu hao, tiêu diệt địch với bảo vệ vững chắc các mục tiêu
Từng trận đánh, từng chiến dịch có mục đích cụ thể khác nhau, nhưng mục đích
chung nhất của mọi hoạt động tác chiến trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc là tiêu diệt
lực lượng địch phải đi đôi với bảo vệ vững chắc mục tiêu. Muốn giành thắng lợi triệt
để trong chiến tranh, chúng ta phải kết hợp đánh tiêu hao với đánh tiêu diệt lớn quân
địch. Đánh tiêu hao rộng rãi bằng đánh nhỏ, đánh vừa của CTND địa phương, sẽ tạo
điều kiện cho tác chiến tập trung của chiến tranh bằng các binh đoàn chủ lực, thực
hiện đánh lớn, tiêu diệt quân địch. Đi đôi với tiêu hao, tiêu diệt lực lượng của địch,
phải bảo vệ vững chắc mục tiêu của ta, là vấn đề có tính quy luật trong CTND bảo vệ
Tổ quốc.
7.7.3.6. Trách nhiệm của sinh viên
Nghiên cứu NTQS của các thế hệ ông cha, chúng ta có quyền tự hào về tinh
thần dũng cảm, ý chí kiên cường trong chống giặc ngoại xâm để bảo vệ sự tồn vong
của đất nước. Ngày nay, đất nước đang đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo
110
của Đảng và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Nhưng kẻ thù vẫn đang tìm mọi thủ
đoạn để xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta. Do vậy, trách nhiệm của sinh viên rất nặng nề
đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trước hết, mỗi sinh viên cần phát huy
tinh thần tự lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, đặc biệt là
không ngừng bồi đắp lòng yêu quê hương, đất nước. Đồng thời, phải phấn đấu, tu
dưỡng để trở thành những công dân tốt, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi Tổ quốc cần.
7.7.4. Kết luận
NTQS Việt Nam hình thành, phát triển, gắn liền với các yếu tố địa lý, kinh tế,
chính trị xã hội. Từ khi có Đảng lãnh đạo, NTQS Việt Nam phát triển dựa trên nền
tảng lý luận quân sự Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tinh hoa truyền thống quân
sự dân tộc.
Nghệ thuật đánh giặc của tổ tiên được hình thành và phát triển qua các tư
tưởng, kế sách đánh giặc, nghệ thuật CTND, toàn dân đánh giặc, nghệ thuật lấy nhỏ
đánh lớn, lấy ít địch nhiều, lấy yếu chống mạnh và sự phối hợp giữa các mặt trận
quân sự, chính trị, ngoại giao, binh vận trong khởi nghĩa và chiến tranh đã góp phần
đánh bại các thế lực xâm lược, bảo vệ non sông bờ cõi, tổ tiên giống nòi.
Từ khi có Đảng lãnh đạo, NTQS Việt Nam đã kế thừa nghệ thuật đánh giặc giữ
nước của tổ tiên và đã không ngừng phát triển, góp phần quyết định giành thắng lợi
trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ.
Nghiên cứu, học tập NTQS Việt Nam, chúng ta tự hào về truyền thống dựng
nước, giữ nước của dân tộc. Với thế hệ trẻ, phải nhận rõ trách nhiệm để luôn giữ gìn,
kế thừa và phát triển truyền thống đó, hoàn thành mọi nhiệm vụ góp phần tích cực vào
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt nam XHCN.
PHẦN C: KẾT THÚC GIẢNG DẠY
7.8. Hệ thống nội dung đã giảng dạy
- Truyền thống và nghệ thuật đánh giặc của cha ông ta.
- Nghệ thuật quân sự Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo.
111
- Vận dụng một số bài học kinh nghiệm về NTQS vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc
trong thời kỳ mới và trách nhiệm của sinh viên.
7.2.2. Trọng tâm
- Nghệ thuật đánh giặc của cha ông ta.
- Nghệ thuật quân sự Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo.
7.9. Hướng dẫn nội dung ôn tập, thảo luận
- Tập trung vào các vấn đề: Nghệ thuật đánh giặc của cha ông ta. Nghệ thuật
quân sự Việt Nam từ khi có Đảng lãnh đạo.
7.10. Câu hỏi ôn tập, thảo luận
Câu 1. Phân tích nghệ thuật đánh giặc của Tổ tiên.
Câu 2. Trình bày những nét đặc sắc về NTQS Việt Nam từ khi có Đảng Cộng
sản Việt Nam lãnh đạo.
7.11. Nhận xét, đánh giá kết quả giờ học
- Về ý thức, thái độ học tập.
- Việc chấp hành quy chế, thời gian, số lượng sinh viên tham gia giờ học.
- Kiểm tra (nếu có), xuống lớp hoặc chuyển nội dung học.
112
* TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Đồng Xuân Bách và nhóm tác giả (2005), Giáo dục quốc phòng, (Đại học và Cao
đẳng, sách dùng cho giáo viên), tập 1; NXB Giáo dục, Hà Nội.
[2] Đào Duy Hiệp và nhóm tác giả (2009),Giáo trình giáo dục quốc phòng-an ninh,
(dùng cho sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng), tập 1; NXB Giáo dục, Hà Nội.
[3] Bộ Giáo dục và đào tạo (2013, 2015, 2017, 2018), Tài liệu tập huấn giáo viên,
giảng viên giáo dục quốc phòng-an ninh; Hà Nội.
113
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
Bìa 1
Lời nói đầu 2-3
Danh mục từ viết tắt dùng trong bài giảng 4
Bài 1. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu môn học GDQP-AN. 5-10
Bài 2. Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ quốc.
10-30
Bài 3. Xây dựng nền QPTD, ANND bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 30-40
Bài 4. Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. 40-51
Bài 5. Xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. 51-62
Bài 6. Kết hợp phát triển kinh tế xã hội với tăng cường củng cố QP-AN 62-85
Bài 7. Những vấn đề cơ bản về nghệ thuật quân sự Việt Nam 85-111
Tài liệu tham khảo 112
Mục lục 113
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_giao_duc_quoc_phong_an_ninh.pdf