Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan về OOP
Cài đặt và chạy thử chương trình Java
Bước 1: Cài đặt j2sdk1.5/6/7, cài đặt các biến môi trường
(nếu dùng cmd)
Bước 2: Cài trình soạn thảo
TextPad/JCreator/NetBean/Eclipse
Bước 3: Lập trình/Viết mã nguồn
Bước 4: Dịch
cmd: javac HelloWorld.java
Textpad: Ctrl + 1
JCreator: F7 hoặc Build Build Project/File
Bước 5: Chạy chương trình
cmd: java HelloWorld.class
Textpad: Ctrl + 2
JCreator: F5 hoặc Run Run Project/File
9 trang |
Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 07/01/2022 | Lượt xem: 451 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Bài 1: Tổng quan về OOP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8/24/2011
1
Bộ môn Công nghệ Phần mềm
Viện CNTT & TT
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
Bài 01. Tổng quan về OOP
Nội dung
1. Lập trình hướng đối tượng
2. Công nghệ hướng đối tượng
3. Ngôn ngữ lập trình Java
4. Ví dụ và bài tập
2
Nội dung
1. Lập trình hướng đối tượng
2. Công nghệ hướng đối tượng
3. Ngôn ngữ lập trình Java
4. Ví dụ và bài tập
3
1.1. Lịch sử phát triển của các NNLT
a. Hợp ngữ (Assembly language):
4
1.1. Lịch sử phát triển của các NNLT (2)
b. NNLT cấu trúc/thủ
tục:
5
1.1. Lịch sử phát triển của các NNLT (3)
c. NNLT hướng đối tượng:
6
8/24/2011
2
1.2. Đối tượng là gì?
Đối tượng trong thế giới thực
7
Đối tượng thế giới thực
Là một thực thể cụ thể mà thông thường
chúng ta có thể sờ, nhìn thấy hay cảm nhận
được.
8
Đối tượng phần mềm
9
Đối tượng
10
Đối tượng phần mềm Đối tượng phần mềm Xe Đạp
Mô hình hóa đối tượng
11
Object-oriented modeling
House Tom Car
Tree
House
Tom
Car
Tree
lives in
drives
Model
Reality
Tương tác giữa các đối tượng
12
8/24/2011
3
Gọi hàm vs. Gửi thông điệp
Gọi hàm (Call function)
Gửi thông điệp
13
Thông điệp vs. Phương thức
Thông điệp
Phương thức
14
Hướng cấu trúc vs. Hướng ĐT?
Hướng cấu trúc:
Hướng đối tượng:
15
Lớp-Ví dụ Lớp Xe đạp
16
Khai báo cho lớp
XeDap
Đối tượng của lớp
XeDap
Nội dung
1. Lập trình hướng đối tượng
2. Công nghệ hướng đối tượng
3. Ngôn ngữ lập trình Java
4. Ví dụ và bài tập
17
2. Công nghệ đối tượng (OT)
18
(Object Technology - A Manager’s Guide, Taylor, 1997)
8/24/2011
4
2.1. Lịch sử phát triển của OT
19
Simula
1967
C ++
Late 1980s
Smalltalk
1972
Java
1991
The UML
1996
UML 2
2004
2.2. OT được sử dụng ở đâu?
Các hệ thống Client/Server và phát triển
Web
20
2.2. OO được sử dụng ở đâu? (2)
Hệ nhúng (embedded system)
Hệ thống thời gian thực (real-time)
21
4
2.3. Các nguyên lý cơ bản của OO
22
Tr
ừ
u
tư
ợn
g
hó
a
Ph
ân
c
ấp
Hướng đối tượng
Đ
ón
g
gó
i
M
ô-
đu
n
hó
a
a. Trừu tượng hóa (Abstraction)
23
23
b. Đóng gói (Encapsulation)
24Tăng cường tính mềm dẻo
8/24/2011
5
c. Mô đun hóa (Modularity)
25
25
d. Phân cấp (Hierarchy)
26
26
Giảm mức độ
trừu tượng hóa
Gia tăng mức độ
trừu tượng hóa
Tài sản
Bất động sản
Tiết kiệm
Tài khoản ngân hàng
Tiên gửi Cổ phiếu
Chứng khoán
Các loại giấy tờ có giá trị
Nội dung
1. Lập trình hướng đối tượng
2. Công nghệ hướng đối tượng
3. Ngôn ngữ lập trình Java
4. Ví dụ và bài tập
27
3.1. Java là gì?
Java là một ngôn ngữ lập trình HĐT được phát triển
bởi Sun Microsystems.
28
Green Team and James Gosling
(the leader)
3.1. Java là gì?
Ngày nay, nhắc đến Java, không còn nhắc
đến như một ngôn ngữ mà còn là một công
nghệ, một nền tảng phát triển.
Java có một cộng đồng phát triển mạnh mẽ
29
3.2. Các ấn bản của Java
30
8/24/2011
6
Lịch sử phát triển của J2SE
JDK 1.1.4 (Sparkler): 12 tháng 9, 1997
JDK 1.1.5 (Pumpkin): 3 tháng 12, 1997
JDK 1.1.6 (Abigail): 24 tháng 4, 1998
JDK 1.1.7 (Brutus): 28 tháng 9, 1998
JDK 1.1.8 (Chelsea): 8 tháng 4, 1999
J2SE 1.2 (Playground): 4 tháng 12, 1998
J2SE 1.2.1 (none): 30 tháng 3, 1999
J2SE 1.2.2 (Cricket): 8 tháng 7, 1999
J2SE 1.3 (Kestrel): 8 tháng 5, 2000
J2SE 1.3.1 (Ladybird): 17 tháng 5, 2001
31
Lịch sử phát triển của J2SE (2)
J2SE 1.4.0 (Merlin) 13 tháng 2, 2002
J2SE 1.4.1 (Hopper) 16 tháng 9, 2002
J2SE 1.4.2 (Mantis) 26 tháng 6, 2003
J2SE 5 (1.5.0) (Tiger) 29 tháng 9, 2004
Java SE 6 (Mustang), 11 tháng 12, 2006
Các bản cập nhật 2 và 3 được đưa ra vào năm 2007
Bản cập nhật 4 đưa ra tháng 1 năm 2008.
Java SE 7 (Dolphin), 4/2008.
32
3.2. Nền tảng của Java (Java platform)
33
3.3. Mô hình dịch của Java
a. Mô hình biên dịch truyền thống:
34
3.3. Mô hình dịch của Java (2)
b. Mô hình dịch của Java:
35
3.3. Mô hình dịch của Java (3)
Máy ảo Java (Java Virtual Machine):
Máy ảo Java là trái tim của ngôn ngữ Java
36
8/24/2011
7
3.4. Các tính năng của Java
Java được thiết kế:
Ngôn ngữ lập trình mạnh, đầy đủ tính năng và
thuần hướng đối tượng.
Dễ học, cú pháp tương tự như C++
37
3.4. Các tính năng của Java (2)
Mạnh mẽ
Hướng đối tượng
38
3.4. Các tính năng của Java (3)
Đơn giản
Network capable
39
3.4. Các tính năng của Java (3)
Java có 50 từ khóa
40
3.4. Các tính năng của Java (4)
Bảo mật
41
3.4. Các tính năng của Java (5)
Đa luồng (Multi-threaded)
Khả chuyển (Portable)
42
8/24/2011
8
3.4. Các tính năng của Java (6)
Các môi trường phát triển
Java Development Kit
Integrated Development Environments (IDEs):
43
3.5. Các kiểu chương trình Java
Ứng dụng (Application)
Applet
44
3.5. Các kiểu chương trình Java (2)
Ứng dụng Web (Web application)
45
Nội dung
1. Lập trình hướng đối tượng
2. Công nghệ hướng đối tượng
3. Ngôn ngữ lập trình Java
4. Ví dụ và bài tập
46
Ví dụ 1 - HelloWorld
// HelloWorld.java
// Chuong trinh hien thi dong chu “Hello World”
public class HelloWorld {
/* Phuong thuc main se duoc goi dau tien
trong bat cu ung dung Java nao*/
public static void main(String args[]){
System.out.println( “Hello World!" );
} // ket thuc phuong thuc main
} // ket thuc lop HelloWorld
47
Ví dụ 1 (tiếp)
Chú thích (Comment)
Java phân biệt chữ hoa chữ thường
Từ khóa có sẵn của Java:
class: Khai báo lớp
public: Quy định phạm vi truy cập
Tên lớp chứa hàm main phải trùng với tên
file .java.
48
8/24/2011
9
Cài đặt và chạy thử chương trình Java
Bước 1: Cài đặt j2sdk1.5/6/7, cài đặt các biến môi trường
(nếu dùng cmd)
Bước 2: Cài trình soạn thảo
TextPad/JCreator/NetBean/Eclipse
Bước 3: Lập trình/Viết mã nguồn
Bước 4: Dịch
cmd: javac HelloWorld.java
Textpad: Ctrl + 1
JCreator: F7 hoặc Build Build Project/File
Bước 5: Chạy chương trình
cmd: java HelloWorld.class
Textpad: Ctrl + 2
JCreator: F5 hoặc Run Run Project/File
49
Biến môi trường
PATH = ;C:\Program Files\Java\jdk1.6\bin
CLASSPATH = C:\Program
Files\Java\jdk1.6\lib;.;C:\Program
Files\Java\jdk1.6\include
50
51
Ví dụ 2 - GUI
import javax.swing.JOptionPane;
public class FirstDialog{
public static void main(String[] args){
JOptionPane.showMessageDialog(null,
”Xin chao ban!”);
System.exit(0);
}
}
52
Ví dụ 3 – Nhập, xuất dữ liệu
import javax.swing.JOptionPane;
public class HelloNameDialog{
public static void main(String[] args){
String result;
result = JOptionPane.showInputDialog(“Hay nhap
ten ban:”);
JOptionPane.showMessageDialog(null,
”Xin chao “+ result + “!”);
System.exit(0);
}
}
53
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_lap_trinh_huong_doi_tuong_bai_1_tong_quan_ve_oop.pdf