Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Bài 10: Ngoại lệ - Trịnh Thành Tùng
Ngoại lệ
• Các sự kiện bất thường xảy ra khi chạy chương
trình
• Bắt và xử lý ngoại lệ
• Ngoại lệ được tung ra như các đối tượng
Exception, có thể được bắt và xử lý trong các khối
try - catch
• Ủy nhiệm ngoại lệ
• Định nghĩa các trường hợp đặc biệt là các ngoại
lệ để có thể bắt và xử lý
62 trang |
Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 475 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Bài 10: Ngoại lệ - Trịnh Thành Tùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 10
Ngoại lệ
Trịnh Thành Trung
trungtt@soict.hust.edu.vn
Nội dung
1. Ngoại lệ
2. Bắt và xử lý ngoại lệ
3. Ủy nhiệm ngoại lệ
4. Tự định nghĩa ngoại lệ
Ngoại lệ
Exception
1
4
Ngoại lệ
• Ngoại lệ (exception) = Exceptional event
• Định nghĩa: Ngoại lệ là một sự kiện xảy ra trong
quá trình thực thi chương trình, phá vỡ luồng
bình thường của chương trình
• Ví dụ
int i = 4/0;
ERROR!
5
Ngoại lệ
• Ngoại lệ là một lỗi đặc biệt
• Xảy ra tại thời điểm chạy chương trình (runtime)
• Khi xảy ra một ngoại lệ, nếu không xử lý thì
chương trình kết thúc ngay và trả lại quyền điều
khiển cho hệ điều hành.
• Kết thúc bất thường chương trình
• Kết quả thực thi không mong muốn
6
Cách xử lý lỗi truyền thống
• Viết mã xử lý tại nơi phát sinh ra lỗi
• Làm cho chương trình trở nên rối
• Không phải lúc nào cũng đầy đủ thông tin để xử lý
• Không nhất thiết phải xử lý
• Truyền trạng thái lên mức trên
• Thông qua tham số, giá trị trả lại hoặc biến tổng thể
(flag)
• Dễ nhầm
• Vẫn còn khó hiểu
8
Nhược điểm
• Khó kiểm soát được hết các trường hợp
• Lỗi số học, lỗi bộ nhớ,
• Lập trình viên thường quên không xử lý lỗi
• Bản chất con người
• Thiếu kinh nghiệm, cố tình bỏ qua
Bắt và xử lý ngoại lệ
Sử dụng try và catch
2
10
Mục đích của xử lý ngoại lệ
• Giúp chương trình đáng tin cậy hơn, tránh kết
thúc bất thường
• Tách biệt khối lệnh có thể gây ngoại lệ và khối
lệnh xử lý ngoại lệ
IF B IS ZERO GO TO ERROR
C = A/B
PRINT C
GO TO EXIT
ERROR:
DISPLAY “DIVISION BY ZERO”
EXIT:
END
Khối xử lý lỗi
Phân tách code
• Lập trình truyền thống: hàm readFile cần
nhiều mã nguồn để phát hiện, thông báo và
xử lý lỗi.
errorCodeType readFile {
initialize errorCode = 0;
open the file;
if (theFileIsOpen) {
determine the length of the file;
if (gotTheFileLength) {
allocate that much memory;
if (gotEnoughMemory) {
read the file into memory;
if (readFailed) {
errorCode = -1;
}
}
Xử lý ngoại lệ (tiếp)
else {
errorCode = -2;
}
else {
errorCode = -3;
}
close the file;
if (theFileDidntClose && errorCode == 0) {
errorCode = -4;
} else {
errorCode = errorCode and -4;
}
} else {
errorCode = -5;
}
return errorCode;
}
13
Cơ chế bắt ngoại lệ
readFile {
try {
open the file;
determine its size;
allocate that much memory;
read the file into memory;
close the file;
} catch (fileOpenFailed) {
doSomething;
} catch (sizeDeterminationFailed) {
doSomething;
} catch
(memoryAllocationFailed) {
doSomething;
} catch (readFailed) {
doSomething;
} catch (fileCloseFailed) {
doSomething;
}
}
Cơ chế ngoại lệ cho phép tập trung viết mã cho luồng chính và xử lý
trường hợp bất thường ở nơi khác
Mục đích của xử lý ngoại lệ
• Tránh việc phải lan truyền mã lỗi trong dây
chuyền các lời gọi hàm (cho đến khi gặp
hàm quan tâm đến việc xử lý lỗi)
method1 {
call method2;
}
method2 {
call method3;
}
method3 {
call readFile;
}
15
Phương pháp lan truyền lỗi
method1 {
errorCodeType error;
error = call method2;
if (error)
doErrorProcessing;
else
proceed;
}
errorCodeType method2 {
errorCodeType error;
error = call method3;
if (error)
return error;
else
proceed;
}
errorCodeType method3 {
errorCodeType error;
error = call readFile;
if (error)
return error;
else
proceed;
}
Bắt buộc method2 và method3
truyền mã lỗi trả về bởi
readFile cho đến khi mã lỗi tới
được method1 - phương thức
duy nhất quan tâm đến việc
xử lý lỗi.
16
method1 {
try {
call method2;
} catch (exception e) {
doErrorProcessing;
}
}
method2 throws exception {
call method3;
}
method3 throws exception {
call readFile;
}
Một phương
thức có thể
ném ra các
ngoại lệ trong
thân của nó
cho phương
thức gọi nó
“bắt”. Do vậy
chỉ phương
thức nào quan
tâm đến lỗi
mới phải phát
hiện lỗi.
17
• Khi xảy ra ngoại lệ, nếu không có cơ chế xử lý
thích hợp:
• Chương trình bị ngắt khi ngoại lệ xảy ra
• Các tài nguyên không được giải phóng Lãng phí
• Ví dụ: Vào/ra tệp tin
• Nếu ngoại lệ xảy ra (ví dụ như chuyển đổi kiểu không
đúng) Chương trình kết thúc mà không đóng tệp tin
lại
• Tệp tin không thể truy cập/hỏng
• Tài nguyên cấp phát không được giải phóng
Mục đích của xử lý ngoại lệ
18
Mô hình xử lý ngoại lệ
• Hướng đối tượng
• Đóng gói các điều kiện không mong đợi trong một đối
tượng
• Khi xảy ra ngoại lệ, đối tượng tương ứng với ngoại lệ
được tạo ra chứa thông tin chi tiết về ngoại lệ
• Cung cấp cơ chế hiệu quả trong việc xử lý lỗi
• Tách biệt luồng điều khiển bất thường với luồng bình
thường
19
Cây phân cấp ngoại lệ trong
Java
Object
Throwable
Error Exception
RuntimeException
...
...
...
Error chỉ ra các lỗi đặc biệt
nghiêm trọng, những lỗi này
chương trình không thể quản lý
được. VD: VirtualMachineError
OutOfMemoryError
Exception là lớp cơ sở cho tất cả
các lỗi có thể kiểm soát được.
VD: ArithmeticException,
BufferOverflowException
Throwable là một lớp cơ sở, nó
cung cấp giao diện và thực thi
cho hầu hết các ngoại lệ.
20
Mô hình xử lý ngoại lệ
• Ngoại lệ cần phải được xử lý ở tại phương thức
sinh ra ngoại lệ hoặc ủy nhiệm cho phương thức
gọi đến
21
• Xử lý ngoại lệ trong Java được thực hiện theo mô
hình hướng đối tượng:
• Tất cả các ngoại lệ đều là thể hiện của một lớp kế thừa từ
lớp Throwable hoặc các lớp con của nó
• Các đối tượng này có nhiệm vụ chuyển thông tin về
ngoại lệ (loại và trạng thái của chương trình) từ vị trí xảy
ra ngoại lệ đến nơi quản lý/xử lý nó.
Xử lý ngoại lệ trong Java
• Keyword
• try
• catch
• finally
• throw
• throws
Xử lý ngoại lệ trong Java
23
Khối try/catch
• Khối try ... catch: Phân tách đoạn chương trình
thông thường và phần xử lý ngoại lệ
• try {}: Khối lệnh có khả năng gây ra ngoại lệ
• catch() {}: Bắt và xử lý với ngoại lệ
try {
// Doan ma co the gay ngoai le
}
catch (ExceptionType e) {
// Xu ly ngoai le
}
• ExceptionType là một đối tượng của lớp
Throwable
24
Ví dụ
class NoException {
public static void main(String args[]) {
String text = args[0];
System.out.println(text);
}
}
25
Ví dụ
class ArgExceptionDemo {
public static void main(String args[]) {
try {
String text = args[0];
System.out.println(text);
}
catch(Exception e) {
System.out.println(“Hay nhap tham so khi chay!");
}
}
}
Ví dụ
public class ChiaCho0Demo {
public static void main(String args[]){
try {
int num = calculate(9,0);
System.out.println(num);
}
catch(Exception e) {
System.err.println("Co loi xay ra: " +
e.toString());
}
}
static int calculate(int no, int no1){
int num = no / no1;
return num;
}
}
27
Lớp Throwable
• Một biến kiểu String để lưu thông tin chi tiết về
ngoại lệ đã xảy ra
• Một số phương thức cơ bản
• new Throwable(String s): Tạo một ngoại lệ với thông
tin về ngoại lệ là s
• String getMessage(): Lấy thông tin về ngoại lệ
• String getString(): Mô tả ngắn gọn về ngoại lệ
• void printStackTrace(): In ra tất cả các thông tin liên
quan đến ngoại lệ (tên, loại, vị trí...)
public class StckExceptionDemo {
public static void main(String args[]){
try {
int num = calculate(9,0);
System.out.println(num);
}
catch(Exception e) {
System.err.println(“Co loi xay ra :" +
e.getMessage());
e.printStackTrace();
}
}
static int calculate(int no, int no1) {
int num = no / no1;
return num;
}
}
Ví dụ
29
Lớp Error
• Gồm các ngoại lệ nghiêm trọng không thể kiểm
tra (unchecked exception) vì có thể xảy ra ở nhiều
phần của chương trình.
• Còn gọi là ngoại lệ không thể phục hồi
(unrecoverable exception)
• Không cần kiểm tra trong mã nguồn Java của bạn
• Các lớp con:
• VirtualMachineError: InternalError, OutOfMemoryError,
StackOverflowError, UnknownError
• ThreadDeath
• LinkageError
30
Lớp Exception
• Chứa các loại ngoại lệ nên/phải
bắt và xử lý hoặc ủy nhiệm.
• Người dùng có thể tạo ra các
ngoại lệ của riêng mình bằng
cách kế thừa từ Exception
• RuntimeException có thể được
“tung” ra trong quá trình JVM
thực hiện
• Không bắt buộc phải bắt ngoại lệ
dù có thể xảy ra lỗi
• Không nên viết ngoại lệ của riêng
mình kế thừa từ lớp này
31
Một số lớp con của Exception
• ClassNotFoundException, SQLException
• java.io.IOException:
• FileNotFoundException, EOFException
• RuntimeException:
• NullPointerException, BufferOverflowException
• ClassCastException, ArithmeticException
• IndexOutOfBoundsException:
• ArrayIndexOutOfBoundsException,
• StringIndexOutOfBoundsException
• IllegalArgumentException:
• NumberFormatException, InvalidParameterException
import java.io.InputStreamReader;
import java.io.IOException;
public class HelloWorld {
public static void main(String[] args) {
InputStreamReader isr = new
InputStreamReader(System.in);
try {
System.out.print("Nhap vao 1 ky tu: ");
char c = (char) isr.read();
System.out.println("Ky tu vua nhap: "
+ c);
} catch(IOException ioe) {
ioe.printStackTrace();
}
}
}
Ví dụ IOException
33
Khối try – catch lồng nhau
try {
// Doan ma co the gay ra IOException
try {
// Doan ma co the gay ra
// NumberFormatException
}
catch (NumberFormatException e1) {
// Xu ly loi sai dinh dang so
}
}
catch (IOException e2) {
// Xu ly loi vao ra
}
Những phần nhỏ
trong khối mã sinh ra
một lỗi, nhưng toàn
bộ cả khối thì lại sinh
ra một lỗi khác Cần
có các xử lý ngoại lệ
lồng nhau.
Khi các khối try lồng
nhau, khối try bên
trong sẽ được thực
hiện trước.
34
• Một đoạn mã có thể gây ra nhiều hơn một ngoại
lệ Sử dụng nhiều khối catch.
try {
// Doan ma co the gay ra nhieu ngoai le
} catch (ExceptionType1 e1) {
// Xu ly ngoai le 1
} catch (ExceptionType2 e2) {
// Xu ly ngoai le 2
} ...
• ExceptionType1 phải là lớp con hoặc ngang hàng
với ExceptionType2 (trong cây phân cấp kế thừa)
Nhiều khối catch
• ExceptionType1 phải là lớp con hoặc ngang
hàng với ExceptionType2 (trong cây phân cấp
kế thừa)
class MultipleCatch1 {
public static void main(String args[]) {
try {
String num = args[0];
int numValue = Integer.parseInt(num);
System.out.println("Dien tich hv la: " +
numValue * numValue);
}
catch(Exception e1) {
System.out.println("Hay nhap canh hv!");
}
catch(NumberFormatException e2) {
System.out.println("Not a number!");
}
}
}
Chú ý
D:\exception java.lang.NumberFormatException
has already been caught
• ExceptionType1 phải là lớp con hoặc ngang
hàng với ExceptionType2 (trong cây phân cấp
kế thừa)
class MultipleCatch1 {
public static void main(String args[]) {
try {
String num = args[0];
int numValue = Integer.parseInt(num);
System.out.println("Dien tich hv la: " +
numValue * numValue);
}
catch(ArrayIndexOutOfBoundsException e1) {
System.out.println(“Hay nhap canh hv!");
}
catch(NumberFormatException e2){
System.out.println(“Hay nhap 1 so!");
}
}
}
Ví dụ
class MultiCatch2 {
public static void main( String args[]) {
try {
// format a number
// read a file
// something else...
}
catch(IOException e) {
System.out.println("I/O error "+e.getMessage();
}
catch(NumberFormatException e) {
System.out.println("Bad data "+e.getMessage();
}
catch(Throwable e) { // catch all
System.out.println("error: " + e.getMessage();}
}
}
}
Ví dụ
public void openFile() {
try {
// constructor may throw FileNotFoundException
FileReader reader = new FileReader("someFile");
int i=0;
while(i != -1) {
//reader.read() may throw IOException
i = reader.read();
System.out.println((char) i );
}
reader.close();
System.out.println("--- File End ---");
} catch (FileNotFoundException e) {
//do something clever with the exception
} catch (IOException e) {
//do something clever with the exception
}
}
...
Ví dụ
39
• Đảm bảo thực hiện tất cả các công việc cần thiết
khi có ngoại lệ xảy ra
• Đóng file, đóng socket, connection
• Giải phóng tài nguyên (nếu cần)...
• Chắc chắn sẽ thực hiện dù ngoại lệ có xảy ra hay
không.
Khối finally
catch block finally
Exception
finally
No exception
try block
40
try {
// Khoi lenh co the sinh ngoai le
}
catch(ExceptionType e) {
// Bat va xu ly ngoai le
}
finally {
/* Thuc hien cac cong viec can thiet du ngoai le
* co xay ra hay khong */
}
• Nếu đã có khối try thì bắt buộc phải có khối catch
hoặc khối finally hoặc cả hai
Cú pháp try - catch - finally
class StrExceptionDemo {
static String str;
public static void main(String s[]) {
try {
System.out.println(“Truoc ngoai le");
staticLengthmethod();
System.out.println(“Sau ngoai le");
}
catch(NullPointerException ne) {
System.out.println(“Da xay ra loi");
}
finally {
System.out.println(“Trong finally");
}
}
static void staticLengthmethod() {
System.out.println(str.length());
}
}
Ví dụ
public void openFile(){
try {
// constructor may throw
// FileNotFoundException
FileReader reader = new FileReader("foo");
int i=0;
while(i != -1) {
//reader.read() may throw IOException
i = reader.read();
System.out.println((char) i );
}
} catch (FileNotFoundException e) {
//do something clever with the exception
} catch (IOException e) {
//do something clever with the exception
} finally {
reader.close();
System.out.println("--- File End ---");
}
}
Ví dụ
Ủy nhiệm ngoại lệ
Throw một ngoại lệ
3
44
Hai cách làm việc với ngoại lệ
• Xử lý ngay
• Sử dụng khối try ...
catch (finally nếu cần).
• Ủy nhiệm cho vị trí
gọi nó
• Xử lý ngay, hoặc
• throw ra ngoài phạm vi
• Sử dụng từ khóa throw
45
Ủy nhiệm ngoại lệ
• Phương thức có thể ủy nhiệm ngoại lệ cho vị trí gọi nó
bằng cách:
• Sử dụng throws ở phần định nghĩa phương thức để báo
hiệu cho vị trí ExceptionType gọi nó biết là nó có thể phát
sinh ngoại lệ ExceptionType
• Sử dụng throw anExceptionObject trong thân phương thức
để tung ra ngoại lệ khi cần
• Ví dụ
public void myMethod(int param) throws Exception{
if (param < 10) {
throw new Exception("Too low!");
}
//...
}
46
• Nếu phương thức có chứa câu lệnh tung ngoại lệ
(throw) thì phần khai báo phương thức phải khai
báo là có tung ngoại lệ đó hoặc lớp cha của
ngoại lệ đó
public void myMethod(int param) {
if (param < 10) {
throw new Exception("Too low!");
}
//Blah, Blah, Blah...
}
unreported exception java.lang.Exception; must be
caught or declared to be thrown
Ủy nhiệm ngoại lệ
47
• Phương thức không cần phải khai báo sẽ tung ra
RuntimeException vì ngoại lệ này mặc định được ủy
nhiệm cho JVM
• Ví dụ
class Test {
public void myMethod(int param) {
if (param < 10) {
throw new RuntimeException("Too low!");
}
// ...
}
} //OK
Ủy nhiệm ngoại lệ
48
• Tại vị trí gọi phương thức có ủy nhiệm ngoại lệ
(trừ RuntimeException):
• Hoặc là phương thức chứa vị trí đó phải ủy nhiệm tiếp
cho vị trí gọi mình
• Hoặc là tại ví trí gọi phải bắt ngoại lệ ủy nhiệm (hoặc lớp
cha) và xử lý ngay bằng try...catch (finally nếu cần)
Ủy nhiệm ngoại lệ
public class DelegateExceptionDemo {
public static void main(String args[]){
int num = calculate(9,3);
System.out.println(“Lan 1: ” + num);
num = calculate(9,0);
System.out.println(“Lan 2: ” + num);
}
static int calculate(int no, int no1)
throws ArithmeticException {
if (no1 == 0)
throw new
ArithmeticException("Khong the chia cho 0!");
int num = no / no1;
return num;
}
}
Ví dụ
public class DelegateExceptionDemo {
public static void main(String args[]){
int num = calculate(9,3);
System.out.println(“Lan 1: ” + num);
num = calculate(9,0);
System.out.println(“Lan 2: ” + num);
}
static int calculate(int no, int no1)
throws Exception {
if (no1 == 0)
throw new
ArithmeticException("Khong the chia cho 0!");
int num = no / no1;
return num;
}
}
Ví dụ
G:\Java Example\DelegateExceptionDemo.java:3: unreported exception
java.lang.Exception must be caught or declared to be thrown
int num = calculate(9,3);
^
G:\Java Example\DelegateExceptionDemo.java:5: unreported exception
java.lang.Exception; must be caught or declared to be thrown
num = calculate(9,0);
public class DelegateExceptionDemo {
public static void main(String args[]){
try {
int num = calculate(9,3);
System.out.println(“Lan 1: ” + num);
num = calculate(9,0);
System.out.println(“Lan 2: ” + num);
} catch(Exception e) {
System.out.println(e.getMessage());
}
}
static int calculate(int no, int no1)
throws ArithmeticException {
if (no1 == 0)
throw new
ArithmeticException("Khong the chia cho 0!");
int num = no / no1;
return num;
}
}
Ví dụ
52
• Một phương thức có thể ủy nhiệm nhiều hơn 1
ngoại lệ
public void myMethod(int tuoi, String ten)
throws ArithmeticException, NullPointerException {
if (tuoi < 18) {
throw new ArithmeticException(“Chua du tuoi!");
}
if (ten == null) {
throw new NullPointerException(“Thieu ten!");
}
//Blah, Blah, Blah...
}
Ủy nhiệm ngoại lệ
53
• Tình huống:
• Giả sử trong main() gọi phương thức A(), trong A() gọi
B(), trong B() gọi C(). Khi đó một ngăn xếp các phương
thức được tạo ra.
• Giả sử trong C() xảy ra ngoại lệ.
Lan truyền ngoại lệ
54
Lan truyền ngoại lệ
• Nếu C() gặp lỗi và tung ra ngoại lệ nhưng trong C() lại
không xử lý ngoại lệ này, thì chỉ còn một nơi có thể xử lý
chính là nơi mà C() được gọi, đó là trong phương thức B().
• Nếu trong B() cũng không xử lý thì phải xử lý ngoại lệ này
trong A() Quá trình này gọi là lan truyền ngoại lệ
• Nếu đến main() cũng không xử lý ngoại lệ được tung từ C()
thì chương trình sẽ phải dừng lại.
C()
B()
A()
main()
B()
A()
main()
C() tung ngoại lệ
55
• Khi override một phương thức của lớp cha,
phương thức ở lớp con không được phép tung ra
các ngoại lệ mới
Phương thức ghi đè trong lớp con chỉ được phép
tung ra các ngoại lệ giống hoặc là lớp con hoặc là
tập con của các ngoại lệ được tung ra ở lớp cha.
Kế thừa và ủy nhiệm ngoại lệ
class Disk {
void readFile() throws EOFException {}
}
class FloppyDisk extends Disk {
void readFile() throws IOException {} // ERROR!
}
class Disk {
void readFile() throws IOException {}
}
class FloppyDisk extends Disk {
void readFile() throws EOFException {} //OK
}
Kế thừa và ủy nhiệm ngoại lệ
57
Ưu điểm của ủy nhiệm ngoại lệ
• Dễ sử dụng
• Làm chương trình dễ đọc và an toàn hơn
• Dễ dàng chuyển điều khiển đến nơi có khả năng xử lý
ngoại lệ
• Có thể ném nhiều loại ngoại lệ
• Tách xử lý ngoại lệ khỏi đoạn mã thông thường
• Không bỏ sót ngoại lệ (ném tự động)
• Gom nhóm và phân loại các ngoại lệ
• Làm chương trình dễ đọc và an toàn hơn
Ngoại lệ tự định nghĩa
Lớp Exception tự viết
4
59
• Các ngoại lệ do hệ thống xây dựng không đủ để kiểm
soát tất cả các lỗi Cần phải có các lớp ngoại lệ do
người dùng định nghĩa.
• Kế thừa từ một lớp Exception hoặc lớp con của nó
• Có tất cả các phương thức của lớp Throwable
public class MyException extends Exception {
public MyException(String msg) {
super(msg);
}
public MyException(String msg, Throwable cause){
super(msg, cause);
}
}
Tạo ngoại lệ tự định nghĩa
public class FileExample
{
public void copyFile(String fName1,String fName2)
throws MyException
{
if (fName1.equals(fName2))
throw new MyException("File trung ten");
// Copy file
System.out.println("Copy completed");
}
}
Sử dụng ngoại lệ tự định nghĩa
Sử dụng ngoại lệ tự định nghĩa
• Bắt và xử lý ngoại lệ
public class Test {
public static void main(String[] args) {
FileExample obj = new FileExample();
try {
String a = args[0];
String b = args[1];
obj.copyFile(a,b);
} catch (MyException e1) {
System.out.println(e1.getMessage());
}
catch(Exception e2) {
System.out.println(e2.toString());
}
}
}
Tổng kết
• Ngoại lệ
• Các sự kiện bất thường xảy ra khi chạy chương
trình
• Bắt và xử lý ngoại lệ
• Ngoại lệ được tung ra như các đối tượng
Exception, có thể được bắt và xử lý trong các khối
try - catch
• Ủy nhiệm ngoại lệ
• Định nghĩa các trường hợp đặc biệt là các ngoại
lệ để có thể bắt và xử lý
Thank you!
Any questions?
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_lap_trinh_huong_doi_tuong_bai_10_ngoai_le_trinh_t.pdf