Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Bài 11: Biểu đồ tương tác

Nội dung 1. Biểu đồ tương tác 2. Biểu đồ trình tự 3. Biểu đồ giao tiếp Biểu đồ giao tiếp là gì?  Biểu đồ giao tiếp nhấn mạnh vào việc tổ chức các đối tượng tham gia vào tương tác.

pdf5 trang | Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 07/01/2022 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo trình Lập trình hướng đối tượng - Bài 11: Biểu đồ tương tác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8/24/2011 1 Bộ môn Công nghệ Phần mềm Viện CNTT & TT Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG Bài 11. Biểu đồ tương tác Mục tiêu  Mô tả mục đích của Biểu đồ tương tác  Có khả năng phân loại Biểu đồ tương tác  Nắm được các thành phần chính trong biểu đồ trình tự và biểu đồ giao tiếp  So sánh biểu đồ tuần tự và biểu đồ giao tiếp Nội dung 1. Biểu đồ tương tác 2. Biểu đồ trình tự 3. Biểu đồ giao tiếp Nội dung 1. Biểu đồ tương tác 2. Biểu đồ trình tự 3. Biểu đồ giao tiếp Các đối tượng cần phải cộng tác  Các đối tượng sẽ trở nên vô nghĩa nếu chúng không cộng tác với nhau Các đối tượng tương tác bằng thông điệp : Car buyer:RegistrationController :CourseCatalogSystem getCourseOfferings(forSemester) Thông điệp 8/24/2011 2 Biểu đồ tương tác (Interaction diagram)  Mô hình hóa phương diện động của hệ thống Biểu đồ tương tác là gì?  Thể hiện tương tác giữa các đối tượng.  (Sequence diagram)  (Communication diagram)  (Timing Diagram)  (Interaction Overview Diagram) Các biểu đồ tương tác  Biều đồ trình tự  Biểu đồ giao tiếp Biểu đồ giao tiếp Biểu đồ tuần tự Biểu đồ tương tác  Biểu đồ thời gian  Biểu đồ tương tác tổng quan Biểu đồ thời gian Biểu đồ tương tác tổng quan Biểu đồ thời gian biểu diễn trạng thái như các line (dòng) Biểu đồ thời gian biểu diễn trạng thái như các area (khu vực)  Biểu đồ tương tác tổng quan 8/24/2011 3 Nội dung 1. Biểu đồ tương tác 2. Biểu đồ trình tự 3. Biểu đồ giao tiếp Biểu đồ trình tự (Sequence Diagram – SD)  Là một loại biểu đồ tương tác. Ví dụ: SD for “Register for Course”, “Create a Schedule” sub-flow : Student :RegisterForCoursesForm :RegistrationController : Course Catalog:CourseCatalogSystem 1: create schedule( ) 5: display course offerings( ) 2: get course offerings( ) 3: get course offerings(forSemester) 6: display blank schedule( ) 4: get course offerings( ) Select Offeringsref Biểu đồ trình tự: Đối tượng :RegisterForCoursesForm :RegistrationController SWTSU Catalog : CourseCatalogSystem Các đối tượng nặc danh (Anonymous object) Đường sống (Lifeline) Đối tượng có tên (named object) :RegisterForCoursesForm :RegistrationController SWTSU Catalog : CourseCatalogSystem : Student : Course Catalog Biểu đồ trình tự: Tác nhân Các tác nhân cụ thể (Actor instance) Biểu đồ trình tự: Thông điệp Thông điệp gọi chính nó (Reflexive/self-call Message) 1: create schedule( ) 2: get course offerings( ) 3: get course offerings(for Semester) 4: get course offerings( ) :RegisterForCoursesForm :RegistrationController SWTSU Catalog : CourseCatalogSystem : Student : Course Catalog 6: display blank schedule( ) 5: display course offerings( ) Thông điệp (Message) Trả về (Return) 8/24/2011 4 1: create schedule( ) 2: get course offerings( ) 3: get course offerings(for Semester) 4: get course offerings( ) 6: display blank schedule( ) :RegisterForCoursesForm :RegistrationController SWTSU Catalog : CourseCatalogSystem : Student : Course Catalog Biểu đồ trình tự: Kích hoạt Kích hoạt (Activation) 5: display course offerings( ) Biểu đồ trình tự: Khung tương tác : Student :RegisterForCoursesForm :RegistrationController : Course Catalog:CourseCatalogSystem 1: create schedule( ) 5: display course offerings( ) 2: get course offerings( ) 3: get course offerings(forSemester) 6: display blank schedule( ) 4: get course offerings( ) Select Offeringsref Khung tương tác (Interaction Frame) Toán tử (Operator) procedure dispatch foreach (lineitem) if (product.value>$10K) careful.dispatch else regular.dispatch end if end for if (needsConfirmation) messenger.confirm end procedure Nội dung 1. Biểu đồ tương tác 2. Biểu đồ trình tự 3. Biểu đồ giao tiếp Biểu đồ giao tiếp là gì?  Biểu đồ giao tiếp nhấn mạnh vào việc tổ chức các đối tượng tham gia vào tương tác. Biểu đồ giao tiếp Ví dụ: Biểu đồ giao tiếp : Student : RegisterForCoursesForm : RegistrationController : CourseCatalogSystem 5: display course offerings( ) 6: display blank schedule( ) : Course Catalog1: create schedule( ) 2: get course offerings( ) 3: get course offerings(forSemester) 4: get course offerings( ) 8/24/2011 5 Biểu đồ giao tiếp: Đối tượng Đối tượng (Object) : RegisterForCoursesForm : RegistrationController SWTSU Catalog : CourseCatalogSystem Biểu đồ giao tiếp: Tác nhân : Student : Course Catalog : RegisterForCoursesForm : RegistrationController SWTSU Catalog : CourseCatalogSystem Tác nhân (Actor) Nội dung của biểu đồ giao tiếp: Các liên kết và thông điệp : Student : RegisterForCoursesForm : RegistrationController : CourseCatalogSystem 5: display course offerings( ) 6: display blank schedule( ) : Course Catalog1: create schedule( ) 2: get course offerings( ) 3: get course offerings(forSemester) 4: get course offerings( ) Liên kết (Link) Thông điệp (message) SD và CD - Giống nhau  Tương đương về ngữ nghĩa  SD và CD – Khác nhau Biểu đồ tuần tự Biểu đồ giao tiếp

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfgiao_trinh_lap_trinh_huong_doi_tuong_bai_11_bieu_do_tuong_ta.pdf