Ví dụ 1. Tìm đường đi từ đỉnh i0 đến đỉnh j0.
Program Duong_di;
Var
A: array[1.50,1.50] of byte;
Truoc: array [1.50] of byte;
Dau: array [1.50] of boolean;
n, i0, j0: byte;
Procedure Khoitao;
Var
i, j : byte;
f:text;
tenfile:string;
Begin
write(‘ten file’);
93 trang |
Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Trí tuệ nhân tạo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 3 2 8 3
1 8 3 1 5 6
7 5 4 7 4
Mức 6: Có 24 trạng thái
1 2 3 1 2 3
8 4 7 8 4
7 6 5 6 5
. . .
30
Ở mức này ta gặp được trạng thái đích.
1 2 3
8 4
7 6 5
2. Phương pháp tìm kiếm theo chiều sâu.
2.1. Kỹ thuật tìm kiếm sâu.
Tìm kiếm sâu trong không gian bài toán được bắt đầu từ một nút rồi tiếp
tục cho đến khi hoặc đến ngõ cụt hoặc đến đích. Tại mỗi nút có luật trong tài,
chẳng hạn, “đi theo nút cực trái”, hướng dẫn việc tìm. Nếu không đi tiếp đựoc,
gọi là đến ngõ cụt, hệ thống quay lại một mức trên đồ thị và tìm theo hướng
khác, chẳng hạn, đến nút “sát nút cực trái”. Hành động này gọi là quay lui.
Thuật toán tìm kiếm theo chiều sâu được hình dung như việc khảo sát một
cây bắt đầu từ gốc đi theo mọi cành có thể được, khi gặp cành cụt thì quay lại
xét cành chưa đi qua.
- Ở bước tổng quát, giả sử đang xét đỉnh i, khi đó các đỉnh kề với i có các
trường hợp:
+ Nếu tồn tại đỉnh j kề i chưa được xét thì xét đỉnh này (nó trở
thành đỉnh đã xét) và bắt đầu từ đó tiếp tục quá trình tìm kiếm với đỉnh
này..
+ Nếu với mọi đỉnh kề với i đều đã được xét thì i coi như duyệt
xong và quay trở lại tìm kiếm từ đỉnh mà từ đó ta đi đến được i.
2.2. Giải thuật.
Input:
Cây/Đồ thị G = (V,E) với đỉnh gốc là n0 (trạng thái đầu)
Tập đích Goals
Output:
Một đường đi p từ n0 đến một đỉnh n* Goals
31
Method:
Sử dụng hai danh sách hoạt động theo nguyên tắc LIFO (Stack) MO và
DONG
Procedure DFS; (Depth First Search)
Begin
Push (MO,no)
DONG=null;
While MO null do
begin
n:=pop (MO);
if n DICH then exit;
push (DONG, n);
For m T(n) and mDONG+MO do
Push (MO, m);
end;
Write (‘Không có lời giải’);
End;
Chú ý: Thủ tục Push(MO,n0) thực hiện việc bổ sung n0 vào stack MO
Hàm Pop(MO) lấy phần tử đầu tiên trong Stack MO.
2.3. Đánh giá độ phức tạp của thuật toán tìm kiếm sâu.
Gải sử nghiệm của bài toán là đường đi có độ dài d, cây tìm kiếm có nhân
tố nhánh là k. Có thể xãy ra nghiệm là đỉnh cuối cùng được xét ở mức d+1 theo
luật trọng tài. Khi đó độ phức tạp thời gian của thuật toán tìm kiếm theo chiều
sâu trong trường hợp xấu nhất là O(kd).
Để đánh giá độ phức tạp không gian của thuật toán tìm kiếm sâu ta có
nhận xét ràng: Khi xét đỉnh j, ta chỉ cần lưu các đỉnh chưa được xét mà chúng là
những đỉnh con của những đỉnh nằm trên đường đi từ đỉnh gốc đến j. Vì vậy chỉ
cần lưu tối đa la k*d. Do đó độ phức tạp không gian của thuật toán là O(k*d).
32
2.4. Ưu và nhược điểm của phương pháp tìm kiếm sâu.
2.4.1. Ưu điểm.
Nếu bài toán có lời giải, phương pháp tìm kiếm sâu bảo đảm tìm ra lời giải.
Kỹ thuật tìm kiếm sâu tập trung vào đích, con người cảm thấy hài lòng khi
các câu hỏi tập trung vào vấn đề chính.
Do cách tìm của kỹ thuật này, nếu lời giải ở rất sâu, kỹ thuật tìm sâu sẽ tiết
kiệm thời gian.
2.4.2. Nhược điểm.
Tìm sâu khai thác không gian bài toán để tìm lời giải theo thuật toán đơn
giản một cách cứng nhắc. Trong quá trình tìm nó không có thông tin nào hổ
trợ để phát hiện lời giải. Nếu chọn nút ban đầu không thích hợp có thể không
dẫn đến đích của bài toán.
Không phù hợp với không gian bài toán lớn, kỹ thuật tìm kiếm sâu có thể
không đến lời giải trong khoảng thời gian vừa phải.
2.5. Các ví dụ.
Ví dụ 1. Bài toán đong nước với m = 5, n = 4, k = 3
Nếu ta chọn nhánh ưu tiên đổ đầy bình thứ hai thì sẽ tìm thấy lời giải rất nhanh.
Quá trình tìm kiếm có thể trình bày bằng bảng dưới đây
i T(i) MO DONG
(0;0)
(0;0) (5;0) (0;4) (5;0) (0;4) (0;0)
(0;4) (5;4) (0;0) (4;0) (5;0) (5;4)
(4;0)
(0;0) (0;4)
(4;0) (5;0) (4;4) (0;0)
(0;4)
(5;0) (5;4)
(4;4)
(0;0) (0;4) (4;0)
(4;4) (5;4) (0;4) (4;0)
(5;3)
(5;0) (5;4)
(5;3)
(0;0) (0;4) (4;0) (4;4)
(5;3)
33
Lời giải tìm được: (0;0) (0;4) (4;0) (4;4) (5;3)
Ví dụ 2. Bài toán Tháp Hà nội với n = 3.
Nhắc lại, dùng bộ ba (x1; x2; x3) biểu diễn trạng thái bài toán, với xi là cọc chứa
đĩa lớn thứ i.
i T(i) MO DONG
(1;1;1)
(1;1;1) (1;1;2) (1;1;3) (1;1;2) (1;1;3) (1;1;1)
(1;1;3) (1;1;1)(1;1;2)
(1;2;3)
(1;1;2)(1;2;3) (1;1;1)(1;1;3)
(1;2;3) (1;1;3) (1;2;1)
(1;2;2)
(1;1;2)(1;2;1)(1;2;2) (1;1;1)(1;1;3)(1;2;3)
(1;2;2) (1;2;3) (1;2;1)
(3;2;2)
(1;1;2)(1;2;1)(3;2;2) (1;1;1)(1;1;3)(1;2;3)(1;2;2)
(3;2;2) (1;2;2) (3;2;3)
(3;2;1)
(1;1;2)(1;2;1)(3;2;1) (1;1;1)(1;1;3)(1;2;3)(1;2;2)
(3;2;2)
(3;2;1) (3;2;2) (3;2;3)
(3;3;1)
(1;1;2)(1;2;1)(3;3;1) (1;1;1)(1;1;3)(1;2;3)(1;2;2)
(3;2;2) (3;2;1)
(3;3;1) (3;2;1) (3;3;2)
(3;3;3)
(1;1;2)(1;2;1)(3;3;3) (1;1;1)(1;1;3)(1;2;3)(1;2;2)
(3;2;2) (3;2;1) (3;3;3)
(3;3;3)
Lời giải của bài toán:
(1;1;1) (1;1;3) (1;2;3) (1;2;2) (3;2;2) (3;2;1) (3;3;1) (3;3;3)
Cả hai ví dụ trên, chúng ta đều thấy, tìm kiếm theo chiều sâu đều cho lời giải
tốt và nhanh.
Ví dụ 3. Bài toán tìm dãy hợp lý với số hạng đầu a1 = 26
Nhắc lại: Dãy a1, a2, ,an được gọi là hợp lý nếu thoả hai điều kiện:
34
- an là số nguyên tố
- ak+1 = ak+1 hoặc 2*ak
Như vậy, khi biết ak thì ta xác định được ak+1. Vì vậy có thể mô tả trạng thái bài
toán tương ứng với giá trj ak tại thòi điểm đang xét. Ta có thể chỉ ra một cách
tìm kiếm theo chiều sâu như sau
I T(i) MO DONG
26
26 27 52 27 52 26
52 53 104 27 53 104 26 52
104 105 208 27 53 105 208 26 52 104
208 209 416 27 53 105 209 416 26 52 104 208
. . .
Với cách tìm kiếm theo theo thuật toán một cách máy móc như vậy thì rõ ràng
không bao giờ đạt được đích. Trong khi chúng ta dễ dàng nhận được lời giải,
chăng hạn:
a1 = 26; a2 = 52; a3 = 53. Như vậy n =3
3. Tìm kiếm sâu dần
3.1. Kỹ thuật tìm kiếm sâu dần.
Kỹ thuật tìm kiếm sâu dần là thực hiện việc tìm kiếm với độ sâu ở mức
giưói hạn d nào đó. Nếu không tìm ra nghiệm ta tăng độ sâu lên d+1 và lại tìm
kiếm theo độ sâu tới mức d+1. Quá trình trên được lặp lại với d lần lượt là 1,
2,...đến độ sâu max nào đó.
Kỹ thuật tìm kiếm sâu dần thường được thực hiện khi cây tìm kiếm chứa
nhánh vô hạn, và nếu sử dụng tìm kiếm theo độ sâu ta có thể mắc kẹt ở một
nhánh nào đó (thuật toán không dừng) và không tìm ra nghiệm.
n0
D
35
3.2. Giải thuật.
Thuật toán tìm kiếm sâu dần sử dụng thuật toán tìm kiếm sâu hạn chế như
thủ tục con. Đó là thủ tục tìm kiếm theo chiều sâu nhưng chỉ tới độ sâu d nào đó
rồi quay lên.
Thủ tục tìm kiếm sâu hạn chế (depth_limitedsearch)
Procedure Depth_limited_search(d); {d là tham số độ sâu}
Begin
Push (MO,no);
Depth(n0)=0; {hàm depth ghi lại độ sâu mỗi
đỉnh}
DONG=null;
While MO null do
begin
n:=pop (MO);
if n DICH then exit;
push (DONG, n);
if depth(n)<=d then
For m T(n) and mDONG do
begin
Push (MO, m);
depth(m)=depth(n)+1;
end;
end;
Write (‘Không có lời giải’);
End
Thuật toán tìm kiếm sâu dần (Depth_deepening_search) sẽ sử dụng thủ tục tìm
kiếm sâu hạn chế như thủ tục con:
36
Procedure Depth_deepening_search;
Begin
For d:=0 to max do
Depth_limited_search(d);
If thành công then exit;
End;
3.3. Nhận xét.
- Luôn tìm ra nghiệm (nếu bài toán có nghiệm), miễn là chọn max đủ
lớn (giống như tìm kiếm theo chiều rộng)
- Có độ phức tạp thời gian là O(kd) (giống tìm kiếm rộng)
- Có độ phức tạp không gian là O(k*d) (giống tìm kiếm sâu)
- Giải thuật tìm kiếm sâu dần thương áp dụng cho các bài toán có không
gian trạng thái lớn và độ sâu của nghiệm không biết trước.
4. Phương pháp tìm kiếm tốt nhất đầu tiên (Best First Search).
Cả hai kỹ thuật tìm kiếm rộng và tìm kiếm sâu đều là phương pháp cơ bản
để khai thác không gian bài toán. Chúng đều vét cạn không gian để tìm ra lời
giải theo thủ tục xác định trước. Mặc dù có sử dụng tri thức về trạng thái của bài
toán để hướng dẫn tìm kiếm nhưng không phổ biến. Cho dù có một số ưu điểm,
nhưng chúng là những kỹ thuật thực hiện một cách máy móc. Chính vì vậy
chúng bị gán tên là “kỹ thuật tìm kiếm mù”.
4.1. Kỹ thuật tìm kiếm tốt nhất đầu tiên.
Kỹ thuật tìm kiếm tốt nhất đầu tiên tìm lời giải có dùng tri thức về bài
toán để hướng dẫn. Tri thức này hướng việc tìm kiếm về nút lời giải trong không
gian bài toán.
Tại mỗi nút được xem xét, người ta sẽ quyết định việc tìm kiếm tiếp tục
theo nhánh nào tin tưởng sẽ dẫn đến lời giải.
Trong các chương trình trí tuệ nhân tạo, kỹ thuật tìm kiếm tốt nhất đầu
tiên sử dụng hàm đánh giá. Hàm này dùng các thông tin hiện tại về mức độ quan
trọng của bài toán tại nút đó để gán giá trị cho nút này, gọi là trọng số của nút.
37
Giá trị này được xem xét trong lúc tìm kiếm. Thông thường, nút có trọng số nhỏ
(lớn) nhất sẽ được chọn trong quá trình tìm kiếm.
4.2. Hàm đánh giá
Trong nhiều vấn đề, ta có thể sử dụng kinh nghiệm, tri thức của chúng ta
về vấn đề đó để đánh giá các trạng thái của vấn đề.
Với mỗi trạng thái u, ta sẽ xác dịnh một giá trị số h(u), số này đánh giá
“sự gần đích” của trạng thái u. Hàm h(u) được gọi là hàm đánh giá.
Phương pháp tìm kiếm kinh nghiệm là phương pháp tìm kiếm có sử dụng
đến hàm đánh giá. Trong quá trình tìm kiếm, tại mỗi bước ta sẽ chọn trạng thái
kế tiếp là trạng thái có nhiều hứa hẹn dẫn tới đích nhiều nhất.
Quá trình tìm kiếm trong không gian trạng thái có sử dụng hàm đánh giá
bao gồm các bước cơ bản sau:
Biểu diễn thích hợp các trạng thái và các toán tử chuyển trạng thái
Xây dựng hàm đánh giá
Thiết kế chiến lược chọn trạng thái ở mỗi bước
4.3. Ưu và nhược điểm của phương pháp tìm kiếm tốt nhất đầu tiên.
4.3.1. Ưu điểm.
- Phương pháp tìm kiếm tốt nhất đầu tiên tổ hợp các ưu điểm của phương
pháp tìm kiếm rộng và tìm kiếm sâu.
- Ưu điểm chủ yếu của phương pháp tìm kiếm tốt nhất đầu tiên là dùng tri
thức để dẫn dắt việc tìm kiếm. Tri thức này giúp người ta bắt đầu từ đâu là tốt
nhất và cách tốt nhất để tiến hành tìm lời giải.
- Tìm kiếm tốt nhất đầu tiên tuân theo cách suy lý của một chuyên gia. Do
đó có thể thấy rõ đường đi hơn tìm kiếm rộng và tìm kiếm sâu.
4.3.2. Nhược điểm.
- Quá trình tìm kiếm có thể đi xa khỏi lời giải. Kỹ thuật này chỉ xét một
phần của không gian và coi đó là phần hứa hẹn hơn cả.
38
4.4. Giải thuật.
Dữ liệu tương tự như giải thuật tìm kiếm rông và sâu, sử dụng danh sách
MO để lưu các đỉnh sẽ xét.
Procedure BFS; {Best First Search}
Begin
Push(MO,n0);
while MO null do
begin
i := Pop(MO);
if i Goals then
exit;
for j T(i) do
Push(MO,j);
Sort(MO); {theo thứ tự của hàm đánh giá}
end;
write(‘Khong co loi giai’);
end;
4.5. Các ví dụ.
Ví dụ 1 Trong bài toán tìm kiếm đường đi trên bản đồ giao thông, ta có thể lấy
độ dài của đường chim bay từ một thành phố đang xét tới một thành phố đích
làm giá trị của hàm đánh giá của thành phố đang xét.
Ví dụ 2 Bài toán 8 số. Chúng ta có thể đưa ra hai cách đánh giá
u = đích =
- Hàm h1: Với mỗi trạng thái u thì h1(u) là số quân không nằm đúng vị trí
của nó trong trạng thái đích.
Với ví dụ trên, ta có h1(u)=4
3 2 8
6 4
7 1 5
1 2 3
8 4
7 6 5
39
- Hàm h2: Gọi h2(u) là là tổng khoảng cách giữa vị trí của các quân trong
trạng thái u và vị trí của nó trong trạng thái đích. Ở đây, khoảng cách được hiểu
là số lần dịch chuyển ít nhất theo hàng hoặc cột để đưa một quân ở vị trí của
hiện tại tới trạng thái đích.
Với ví dụ trên, ta có:h2(u)=2+3+1+3= 9 (vì quân 3 cần ít nhất 2 dịch
chuyển, quân 8 cần ít nhất 3 dịch chuyển, quân 6 cần ít nhất 1 dịch chuyển và
quân 1 cần ít nhất 3 dịch chuyển)
5. Tìm kiếm đường đi có giá thành cực tiểu - Thuật toán AT
Cho đồ thị G= (V, E) biểu diễn bài toán với đỉnh xuất phát n0 và tập đích
DICH xác định.
Với mỗi phép chuyển trạng thái nini+1 tốn chi phí c(ni, ni+1 ) ký hiệu c(u)
với u= (ni, ni+1)E
c(u)
ni ni+1
Vấn đề:
Tìm đường đi p: n0 n* DICH sao cho min)()(
pu
ucpc
Chẳng hạn trong bài toán tìm đường đi trong bản đồ giao thông, giá của
cung (i,j) chính là độ dài của đường nối thành phố i với thành phố j. Độ dài
đường đi được xác định là tổng độ dài các cung trên đường đi. Vấn đề đặt ra là
tìm đường đi ngắn nhất từ trạng thái ban đầu đến trạng thái đích.
Phương pháp giải
1) Nếu Euconstkuc )()( thì min#min)( ppc Dùng phương pháp
tìm kiếm theo chiều rộng.
2) Gọi g(n) là giá của đường đi cực tiểu từ đỉnh n0 đến n, khi đó bài toán có thể
phát biểu như sau:
Tìm đường đi từ đỉnh DICHnn k 0 sao cho: DICHnngng k /)(min)(
Lúc đó, ta có: 0)( 0 ng
),()(min)(
),(
mncngmg
Emn
40
Dùng 2 danh sách MO, DONG như trên. Tại mỗi thời điểm chọn đỉnh n
trong MO ra xét là đỉnh thoả.
Thuật toán AT
Input:
Đồ thị G = (V,E), Đỉnh xuất phát n0
Hàm chi phí c: E R+
c(i,j): xác định chi phí chuyển từ đỉnh i sang đỉnh j với (i,j) E
Tập các đỉnh đích DICH
Output:
Đường đi từ đỉnh n0 đến đỉnh n* DICH sao cho g(n*) = c(p) = min{g(n)|
nDICH}.
Procedure AT;
{ Dùng g0(n) là chi phí cực tiểu của đường đi từ đỉnh xuất phát đến đỉnh n tại
thời điểm đang xét và xem như hàm g}
Begin
g(n0):= 0;
push(MO, n0);
While MOnull do
begin
)(min:)( mgng
MOm
if nDICH then
exit {xay dung duong di cuc tieu}
push(DONG, n);
if T(n) null then
for mT(n) do
if mMO+DONG then
begin
push(MO,m);
41
g(m):=g(n)+c(n,m);
cha(m):=n;
end
else
if g(m) >g(n)+c(n,m) then
begin
g(m):=g(n)+c(n,m);
cha(m):=n;
end;
end;
writeln(‘Khong co duong di’);
End;
Ví dụ 1. Bài toán Tháp Hà Nội -với chi phí chuyển đĩa như sau:
Chi phí chuyển đĩa nhỏ giữa 2 cọc gần 1
Chi phí chuyển đĩa nhỏ giữa 2 cọc xa 3
Chi phí chuyển đĩa vừa giữa 2 cọc gần 2
Chi phí chuyển đĩa vừa giữa 2 cọc xa 5
Chi phí chuyển đĩa lớn giữa 2 cọc gần 4
Chi phí chuyển đĩa lớn giữa 2 cọc xa 8
Xuất phát từ đỉnh (1,1,1), ta có g(1,1,1) = 0.
Khi xét đỉnh (1,1,1) ta có các đỉnh kề và chi phí tương ứng :
g(1,1,2) = 1; g(1,1,3) = 3; như vậy đỉnh (1,1,2) được chọn
Các đỉnh kề của (1,1,2) có giá trị hàm g:
g(1,1,3) = 2 (ở đây giá của đỉnh (1,1,3) được tính lại); g(1,3,2) = 5; chọn
đỉnh (1,1,3), ta lại tính tiếp giá trị hàm g của các đỉnh kề với đỉnh này:
g(1,2,3) = 2; lại chọn đỉnh (1,2,3); chi phí của các đỉnh kề với nó:
g(1,2,1) = 2 + 3 = 5; g(1,2,2) = 2 + 1 = 3; chọn đỉnh (1,2,2)
g(1,2,1) = 3 +1 = 4 (được tính lại); g(3,2,2) = 3 + 8 = 11, chọn đỉnh
(1,2,1)
42
Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi xét đỉnh (3,3,3).
Ví dụ 2
A
n0=A
DICH={F,K} B C D
E F G H I
K
Có thể trình bày quá trình tìm kiếm bằng bảng dưới đây. Ký hiệu giá trị g(n) là
chỉ số dưới tương ứng đỉnh n: ng(n)
i T(i) MO DONG
A0
A B C D B8 C4 D5 A
C G B8 D5 G5 A C
D H I B8 G5 H14 I6 A C D
G B8 H14 I6 A C D G
I K B8 H14 K8 A C D G
B E F H14 K8 E10 F11 A C D G B
K
Lời giải của bài toán là A D I K và chi phí của đường đi tìm được là 8
Ví dụ 3.
n0 = A; DICH = {G}
A
B C
D
E G
F
8
2
5
4
3 1 9 1
2
5
1
7 4 48 3
63
2
9
5
43
i T(i) MO DONG
A0
A B C D B5 C3 D6 A
C A B E F D B4 D6 E7 F11 A C
B A C E D6 E7 F11 A C B
D A C F G E7 F9 G15 A C B D
E B C F F9 G15 A C B D E
F C D E G G14 A C B D E F
G
Đường đi tìm được p: A D F G. Chi phí của đường đi là 14.
6. Tìm kiếm cực tiểu sử dụng hàm đánh giá - Thuật toán A*
Đối với nhiều bài toán, việc tìm kiếm đường đi cực tiểu sẽ được định
hướng tập trung xung quanh đường đi tốt nhất; nếu sử dụng các thông tin đặc tả
về bài toán gọi là các heuristic.
Đối với việc tìm kiếm đường đi với chi phí cực tiểu, người ta sử dụng
hàm đánh giá heuristic như sau:
Gọi g(n): giá cực tiểu đường đi từ n0n. Tại đỉnh n, g(n) xác định được.
Gọi h(n): giá cực tiểu đường đi từ nDICH, h(n) không xác định được
người ta tìm cách ước lượng giá trị này.
Đặt f0(n)=g0(n)+h0(n): dự đoán chi phí cực tiểu của đường đi từ
n0DICH có đi qua đỉnh n.
g0(n) là chi phí của đường đi từ đỉnh xuất phát đến đỉnh n tại thời điểm
đang xét. h0(n) là ước lưọng (dự đoán) chi phí đường đi từ đỉnh n đến đích. Việc
chọn giá trị xấp xỉ h0(n) của h(n) không có một phương pháp tổng quát và được
xem như một nghệ thuật. Giá trị này sẽ do các chuyên gia đưa ra.
Lúc này giải thuật tìm kiếm cực tiểu sẽ thay việc xét hàm g bởi hàm f.
Tuy nhiên, người ta cũng chứng minh được 2 kết quả như sau:
44
Kết quả 1: Nếu h0(n) có tính chất: nnhnh )()(0 0 và Euuc 0)( thì thủ
tục TKCT sử dụng hàm f0(n) để chọn phần tử trong MO ra xét (thay g(n)) sẽ cho
đường đi từ n0n*DICH sao cho )(min)( * ngng DICHn
Kết quả 2: Giả sử dùng 2 hàm ước lượng 01h và 02h thoả tính chất:
),()()( 0202 nmhnhmh (giá cực tiểu của đường đi từ mn) và
)()()(0, 0201 nhnhnhNn . Khi đó #DONG2 #DONG1
Nhận xét:
hh0 phương án tốt nhất
00h phương án tồi nhất
Thuật toán A*
Input:
Đồ thị G = (V,E), Đỉnh xuất phát n0
Hàm chi phí c: E R+
c(i,j): xác định chi phí chuyển từ đỉnh i sang đỉnh j với (i,j) E
h: V R+; h(n) xác định dự đoán chi phí tối ưu của đường đi từ đỉnh n
đến đích. (ký hiệu h thay cho h0, (tương tự g))
Tập các đỉnh đích DICH
Output:
Đường đi từ đỉnh n0 đến đỉnh n* DICH
Procedure A* ;
Begin
g(n0):= 0;
push(MO, n0);
While MOnull do
begin
)(min:)( mfnf
MOm
if nDICH then
45
exit {xay dung duong di cuc tieu}
push(DONG, n);
if T(n) null then
for mT(n) do
if mMO+DONG then
begin
push(MO,m);
tính f(m);
cha(m):=n;
end
else
if fmới(m) > fcũ(n) then
begin
f(m):= fmới(m);
cha(m):=n;
end;
end;
writeln(‘Khong co duong di’);
End;
Ví dụ 1. Cho đồ thị biểu diễn bài toán và giá trị dự đoán h0 như sau:
n A B C D E F G H
h0(n) 14 10 10 5 5 4 4 0
A
B D
C
E
F
G
H
5
3
7
4
2
6
5
3
2
3
12
7
46
Tìm đường đi từ đỉnh A đến đỉnh H.
Trước tiên đỉnh A được đưa vào danh sách MO
g(A) = 0; h(A) = 14; f(A) = 14
Xét đỉnh A, (đưa A vào danh sách DONG) ta có các đỉnh kề B, C, D:
g(B) = 5; f(B) = 15; g(C) = 3; f(C) = 13; g(D) = 7; f(D) = 12 chọn đỉnh D.
Xét đỉnh D (đưa D vào danh sách DONG) có các đỉnh kề A, C, E. Đỉnh A đã ở
trong danh sách DONG, ta tính lại f(C) và tính f(E):
f(C) không thay đổi; f(E) = g(D) +c(D,E) + H(E) = 7 + 6 + 5 = 18; f(E) = 18,
chọn đỉnh C, có các đỉnh kề A, D, E. Tính lại f(E) = 12, chọn E. Các đỉnh kề của
E là C, D, F, G. Tính f(F) = 14; f(G) = 16, chọn F. Các đỉnh kề của F là E, G, B
và f(B), f(E), f(G) không đổi, chọn B. Các đỉnh kề của B là F, H. f(H) = 17,
chọn G. Tính lại f(H) = 15 và dừng.
Đường đi tìm được là p: A C E G H với chi phí đường đi là 15
7. Phương pháp tìm kiếm leo đồi (hill-climbing search)
7.1. Kỹ thuật tìm kiếm leo đồi.
Tìm kiếm leo đồi là tìm kiếm theo độ sâu được hướng dẫn bởi hàm đánh
giá. Song khác với tìm kiếm theo độ sâu, khi phát triển một đỉnh u thì bước tiếp
theo ta chọn trong số các đỉnh con của u, đỉnh có hứa hẹn nhiều nhất để phát
triển, đỉnh này được xác định bởi hàm đánh giá.
7.2. Giải thuật.
Input:
Đồ thị G = (V,E), đỉnh xuất phát n0.
Hàm đánh giá h(n) đối với mỗi đỉnh n.
Tập đỉnh đích DICH
Output:
Đường đi từ đỉnh n0 đến DICH
Procedure HLC; {Hill Climbing Search}
begin
Push(MO,n0);
47
while MO null do
begin
i = Pop(MO);
if T(i) DICH null then
begin
L:= null;
for j T(i) do
if j chưa xét then
đưa j vào danh sách L
sắp xếp L theo thứ tự hàm đánh giá;
chuyển danh sách L vào đầu danh sách MO;
end;
write(‘Khong co loi giai’);
end;
7.3. Nhận xét.
Phương pháp tìm kiếm leo đồi chú trọng tìm hướng đi dễ dẫn đến trạng
thái đích nhất. Cách đó được đưa ra nhằm làm giảm công sức tìm kiếm. Thuật
toán tìm kiếm leo đồi thực chất là thuật toán tìm kiếm theo chiều sâu, song tại
mỗi bước ta sẽ ưu tiên chọn một trạng thái có hứa hẹn nhanh tới đich nhất để
phát triển trước. Vấn đề quan trọng là biết khai thác kheo léo thông tin phản hồi
để xác định hướng đi tiếp và đẩy nhnah quá trình tìm kiếm. Thông thường ta gán
mỗi trạng thái của bài toán với một số đo (hàm đánh giá) nào đó nhằm đánh giá
mức độ gần đích của nó. Điều đó có nghĩa là nếu trạng thái hiện thời là u thì
trạng thái v sẽ được phát triển tiếp theo nếu v kề với u và hàm đanh giá của v đạt
giá trị max (hoặc min).
Tuy nhiên phương pháp này không được cải thiện so với các phương pháp
khác trong một số trường hợp sau:
48
Cực trị địa phương: nút đang xét tốt hơn các nút lân cận, nhưng đó
không phải là phương án tốt nhất trong toàn thể, ví vậy có thể phải
quay lui về nút trước để đi theo hướng khác. Giải pháp này đòi hỏi ghi
nhớ lại nhiều đường đi.
Cao nguyên bằng phẳng: Các giá trị của các phương án như nhau,
không xác định được ngay hướng nào là tốt hơn trong vùng lân cận.
7.4. Các ví dụ.
Ví dụ 1. Bài toán trò chơi 8 số.
2 8 3 1 2 3
trạng thái đầu 1 6 4 trạng thái đích 8 4
7 5 7 6 5
Trong bài toán này ta sử dụng hàm đánh giá, ký hiệu là h với ý nghĩa: h(u)
cho biết số các chữ số trong trạng thái u không trùng với vị trí cú nó trong trạng
thái đích. Trạng thái có tiềm năng dẫn đến đích nhanh nhất (được ưu tiên phát
triển trước) là trạng thái có hàm đánh giá h đạt giá trị min..
Minh hoạ cây tìm kiếm cho trò chơi này theo giải thuật leo đồi ở trang sau
Trạng thái được chọn đi tiếp ở hướng mũi tên. Ở mức 3 chúng ta thấy có
hai trạng thái cùng giá trị hàm đánh giá (= 3). Đây là trương hợp “cao nguyên
băng phẳng” như nhận xét trên, nếu ta chọn phương án kia thì chắc chắn quá
trình tìm kiếm sẽ khác đi nhiều. Trường hợp này dành cho độc giả.
49
2 8 3
1 6 4
7 5
h(u) = 4
2 8 3 2 8 3 2 8 3
1 6 4 1 4 1 6 4
7 5 7 6 5 7 5
h(u) = 5 h(u) = 3 h(u) = 5
2 8 3 2 3 2 8 3
1 4 1 8 4 1 4
7 6 5 7 6 5 7 6 5
h(u) = 3 h(u) = 3 h(u) = 4
2 3 2 3
1 8 4 1 8 4
7 6 5 7 6 5
h(u) = 2 h(u) = 4
1 2 3
8 4
7 6 5
h(u) = 1
1 2 3
1 4
7 5
8. Phương pháp sinh và thử.
Chiến lược này đơn giản, gồm ba bước:
- Trước hết tạo ra một giải pháp. Trong vài bài toán cụ thể đó là việc
chọn một lời giải trong không gian các lời giải hay tạo ra một đường đi.
50
- Thứ hai, thử xem lời giải đó có thích hợp không bằng cách so sánh
phương án khác hay so sanh với điểm cuối cần suy diễn.
- Tiếp theo, nếu lời giải đạt được thì dừng, ngước lại, lặp lại từ bước đầu
với nút khác.
Với phương pháp này nếu bài toán có llời giải thì sẽ đưa đến đích. Tuy
nhiên kích thước bài toán lớn sẽ tăng khối lượng tính toán. Việc tạo lời giải ban
đầu có thể thực hiện ngẫu nhiên, và cũng hy vọng ngẫu nhiên mà đạt được lời
giải, bởi vậy, không thể không tính đến chỉ một vài hướng đi được cảm nhận là
tốt, và loại trừ trước các hướng không dẫn đến lời giải.
Ví dụ1. Tìm số có 6 chữ số mà tổng bình phương các chữ số chia hết cho 3.
Giai đoạn sinh: tạo ra số có 6 chữ số và ta gọi các chữ số từ trái qua phải
lần lượt là a, b, c, d, e, f thì 0 < a <= 9 , 0 <= b, c, d, e, f <= 9.
Giai đoạn thử: nểu a*a + b*b + c*c + d*d + e*e + f*f chia hết cho 3 thì
chon, ngược lại, tạo ra số khác.
Ví dụ 2. Một xâu nhị phân được gọi là thưa nếu trong xâu không có hai chữ số 1
đứng kề nhau. Tìm xâu nhị phân thưa có chiều dài n.
Giai đoạn sinh: Tạo ra một xâu nhị phân S có chiều dài n.
Giai đoạn thử: Kiểm tra có phải xâu thưa không? (Pos(‘11’,S) = 0).
Trong hai ví dụ trên, sinh viên có thể lập trình để tìm tất cả các lời giải
của bài toán, chẳng hain tìm tất cả các xâu nhị phân thưa có chiều dài n cho
trước.
Ví dụ 3. Một bệnh nhân có một vài triệu chứng, chẳng hạn: sốt cao về buổi
chiều, ho và mệt mỏi ,. Bác sĩ có chẩn đoán nghi bị lao phổi, người ta sẽ cho
làm ngay xét nghiệm, nếu đúng là dương tính thì kết luận và điều trị bệnh lao
phổi, ngược lai, băt buộc bác sĩ phải chuyển hướng suy nghĩ sang một bệnh
khác, v.v
51
9. Phương pháp thoả mãn ràng buộc.
Phương pháp thoả mãn ràng buộc hổ trợ cho phương pháp sinh và thử, khi chú ý
tới một số ràng buộc áp đặt lên các nút trong không gian bài toán. Mục đích đặt
ra là xác định đường đi trong đồ thị không gian bài toán, đường đi từ trạng thái
đầu đến trạng thái cuối đáp ứng một vài ràng buộc nào đó. Do vậy quá trình tìm
kiếm lời giải bao gồm hai phần liên quan chặt chẽ với nhau:
- Tìm kiếm trong không gian các ràng buộc.
- Tìm kiếm trong không gian các bài toán ban đầu.
Nội dung của phương pháp như sau: Thực hiện các bước từ a) đến e) dưới
đây cho đến khi tìm được lời giải đày đủ của bài toán hoặc tất cả các đương đều
đã duyệt qua nhưng không cho kết quả.
a) Chọn một đỉnh chưa được xét trong đồ thị tìm kiếm.
b) Áp dụng các luật suy diễn trên các ràng buộc đối với đỉnh đã chọn để
tạo ra tập các ràng buộc mới.
c) Nếu tập các ràng buộc mới có mâu thuẫn thì đưa ra thông báo đường
đi hện thời tới nút đang xét dẫn tới bế tắc.
d) Nếu tập ràng buộc mô tả lời giải đầy đủ của bài toán thì dừng và đưa ra
thông báo thành công. Ngược lai, sang bước sau.
e) Áp dụng các luật biến đổi không gian trạng thái tương ứng để tạo ra lời
giải bộ phận, tương hợp với tập các ràng buộc hiện thời. Thêm các lời
giải bộ phận này vào đồ thị tìm kiếm.
Ví dụ. Xét bài toán điền các chữ số phân biệt thay cho các chữ cái S, E, N, D,
M, O, R, Y sao cho phép cộng sau là đúng:
SEND
MORE
MONEY
Các ràng buộc ban đầu:
- Các chữ cái khác nhau không nhận cùng một giá trị.
- Các ràng buộc số học (cộng có nhớ hoặc không có nhớ.
52
Gọi C1, C2, C3, C4 lần lượt lá số nhớ của các cột từ phải sang trái. Khi đó
ta xây dựng các ràng buộc cụ thể như sau:
E, N, D,O, R, Y thuộc tập {0 ..9} (1)
S, M thuộc tập {1..9} (2)
C1, C2, C3, C4 thuộc tập {0,1} (3)
D + E = Y + 10*C1 (4)
N + R + C1 = E + 10*C2 (5)
E + O + C2 = N + 10*C3 (6)
S + M + C3 = O + 10*C4 (7)
M = C4 (8)
Từ ràng buộc (2) và (8) suy ra M = 1 và C4=1 (9)
Từ ràng buộc (7) và (9) suy ra S +C3 = O + 9, lúc này có hai phương án
để lựa chọn:
Phương án 1:
C3 = 0, khi đó ta có S = O + 9, như vậy S = 9 và O = 0 (10-1)
Từ ràng buộc (6) ta có E + C2 = N, suy ra C2 = 1 và
E + 1 = N (11-1)
Từ ràng buộc (5), ta có R + C1 = 9, như vậy R = 8 và C1 = 1 (12-1)
(do kết hợp với các ràng buộc (2) và (10-1).
Từ ràng buộc (4) ta có D + E = Y +10. Đến bứơc này ta có thể khảng định
các giá trị của D, E, Y chỉ có thể nhận trong tập {2, 3, 4, 5, 6, 7}. Ngoài ra D + E
>= 12. Vì vậy chỉ có các khả năng sau có thể xãy ra:
- D = 5 và E = 7
- D = 7 và E = 5 (hai truờng hợp này Y = 2)
- D = 6 và E = 7
- D = 7 và E = 6 (hai trường hợp sau Y = 3)
Xét khả năng thứ nhất. Từ ràng buộc (11-1) ta suy ra N = 8 mâu thuẫn với (12-
1) nên bị loại
53
Xét khả năng thứ hai. Từ ràng buộc (11-1) ta suy ra N= 6. Kiểm tra điều kiện bài
toán đều thoả mãn. Vậy ta có nghiệm là:
S = 9, E = 5, N= 6, D = 7, M= 1, O = 0, R = 8, Y = 2.
Xét khả năng thứ ba. Từ ràng buộc (11-1) suy ra N = 8 mâu thuẫn với (12-1)
Xét khả năng thứ tư. Từ ràng buộc (11-1) suy ra N=7 = D mâu thuẫn.
Phương án 2.
C3 = 1. Từ ràng buộc (7) ta có S = O + 8, suy ra S = 8 và O = 0 (10-2)
(vì M=1 và S <= 9).
Từ ràng buộc (6) ta có E = N +10 mâu thuẫn với ràng buộc (1). vậy
phương án 2 không có lời giải.
10. Cài đặt một số giải thuật.
Một số quy ước:
Giả sử đồ thị G được cho bởi ma trận kề A.
Các danh sách MO và DONG được lưu trong cùng một mảng, với các
chỉ số riêng.
Mảng logic Dau dùng để đánh dấu các đỉnh đã xét (nằm trong danh
sách DONG
10.1. Tìm kiếm rộng.
Danh sách MO và DONG được lưu trong mảng Q, d và c là chỉ số của
phần tử đầu và cuối của queue Q.
V = { 1..n}
Thủ tục Duyet_rong(i) đánh dấu tất cả các đỉnh từ i có thể đến được
đỉnh đó.
Procedure Khoitao;
Begin
Fillchar (Dau, n, True);
End;
Procedure Duyet_rong (i:byte);
Var Q: array [1..100] of byte;
54
d, c, j, k: byte;
Begin
d:=1; {Khởi tạo hàng đợi rỗng }
c:=1;
Q[c]:= i;
Dau[i]:= false;
While d<=c do
begin
j:= Q[d];
inc(d);
for k:=1 to n do
if (A[j,k]=1) and Dau[k] then
begin
inc(c);
Q[c]:=k;
Dau[k]:=false;
end;
end;
End;
Ví dụ 1. Tìm đường đi từ đỉnh i0 đến đỉnh j0 của đồ thị G.
Dữ liệu được lưu vào file Text có cấu trúc như sau:
- Dòng đầu tiên chứa 3 số n, i0, j0 (n là số đỉnh của đồ thị)
- n dòng tiếp theo lần lượt chứa giá trị n dòng của ma trận A.
Tên file được nhập từ bàn phím khi thực hiện chương trình.
Giá trị của mảng Truoc tạ vị trí j Truoc[j] xác định đỉnh đứng trước j trong
đường đi tìm được.
Program đuongdi;
Var
A: array[1..50,1..50] of byte;
55
Dau: array[1..50] of boolean;
Truoc: array[1..50] of byte;
n, i0, j0: byte;
Procedure khoitao;
Var
i, j : byte;
f:text;
tenfile:string;
Begin
write(‘ten file’);
readln(tenfile);
assign(f, tenfile);
reset(f);
readln(f,n,i0,j0);
for i:=1 to n do
begin
for j:=1 to n do
read(f, A[i,j]);
readln(f);
end;
close(f);
Fillchar (Dau,n,true);
End;
Procedure BFS(i:byte);
Var
Q: array [1..50] of byte;
d,c,j,k: byte;
Begin
d:=1;
56
c:=1;
Q[c]:=i;
Dau[i]:=false;
Truoc[i] := 0;
While d<=c do
begin
j:=Q[d];
inc(d);
for k:=1 to n do
if (A[j,k]=1) and Dau[k] then
begin
inc(c) ;
Q[c]:=k;
Dau[k]:=false;
Truoc[k] := j;
end;
end;
End;
Procedure inkq(j: byte);
Begin
if Truoc[j] 0 then
inkq(truoc[j]);
write(j:4);
End;
Procedure Duyet;
Var i:byte;
Begin
BFS(i0);
if Dau[j0] then
57
inkq(j0)
else
writeln(‘ Khong co duong di’);
End;
BEGIN {main}
Khoitao;
Duyet;
Readln;
END.
Ví dụ 2. Tìm số thành phần liên thông của một đồ thị .
Dữ liệu được lưu vào file Text có cấu trúc như sau:
- Dòng đầu tiên chứa số n (số đỉnh của đồ thị)
- n dòng tiếp theo lần lượt chứa giá trị n dòng của ma trận A.
- Tên file được nhập từ bàn phím khi thực hiện chương trình.
Program lienthong;
Var
A: array[1..50,1..50] of byte;
Dau: array [1..50] of boolean;
n, So:byte;
Procedure khoitao;
Var
i, j : byte;
f:text;
tenfile:string;
Begin
write(‘ten file’);
readln(tenfile);
assign(f, tenfile);
58
reset(f);
readln(f,n);
for i:=1 to n do
begin
for j:=1 to n do
read(f, A[i,j]);
readln(f);
end;
close(f);
Fillchar (Dau,n,true);
So:=0;
End;
Procedure BFS(i:byte);
Var
Q: array [1..50] of byte;
d,c,j,k: byte;
Begin
d:=1;
c:=1;
Q[c]:=i;
Dau[i]:=false;
While d<=c do
begin
j:=Q[d];
inc(d);
for k:=1 to n do
if (a[j,k]=1) and Dau[k] then
begin
inc(c) ;
59
Q[c]:=k;
Dau[k]:=false;
end;
end;
End;
Procedure Duyet;
Var
i:byte;
Begin
For i:=1 to n do
If Dau[i] then
begin
inc(So);
BFS (i);
end;
writeln(‘So thành phần liên thông:’, So);
End;
BEGIN {main}
Khoitao;
Duyet;
Readln;
END.
60
10.2. Tìm kiếm sâu.
Với giả thiết như duyệt rộng, do MO hoạt động như stack nên dùng thủ
tục đệ quy.
Procedure DFS (i:byte); {Depth First Search}
{Xuất phát từ đỉnh i, đánh dấu các đỉnh được xét khi tìm kiếm theo chiều sâu}
Var
j: byte;
Begin
Dau[i]:=false;
For j:=1 to n do
If (a[i,j]=1) and Dau[j] then
DFS (j);
End;
Ví dụ 1. Tìm đường đi từ đỉnh i0 đến đỉnh j0.
Program Duong_di;
Var
A: array[1..50,1..50] of byte;
Truoc: array [1..50] of byte;
Dau: array [1..50] of boolean;
n, i0, j0: byte;
Procedure Khoitao;
Var
i, j : byte;
f:text;
tenfile:string;
Begin
write(‘ten file’);
readln(tenfile);
61
assign(f, tenfile);
reset(f);
readln(f,n,i0,j0);
for i:=1 to n do
begin
for j:=1 to n do
read(f, a[i,j]);
readln(f);
end;
close(f);
Fillchar (Dau,n,true);
End;
Procedure DFS (i:byte);
Var
j: byte;
Begin
Dau[i]:=false;
For j:=1 to n do
If (a[i,j]=1) and Dau[j] then
DFS (j);
End;
Procedure inkq(j: byte);
Begin
if Truoc[j] 0 then
inkq(truoc[j]);
write(j:4);
End;
Procedure duyet;
62
Begin
DFS(i0);
if dau[j0] then
inkq(j0)
else
writeln(‘Khong co duong di’);
End;
BEGIN {main}
Khoitao;
Duyet;
Readln;
END.
Ví dụ 2. Tìm tất cả hoán vị của (1,2,...n)
Program hoanvi;
Var
A:array [1..50] of byte;
n:byte;
Dau: array [1..50] of boolean;
Procedure Khoitao;
Begin
write(‘n = ‘);
readln(n);
Fillchar(Dau,n, true);
End;
63
Procedure DFS (i:byte);
Begin
if i<n then
for j:=1 to n do
if Dau[j] then
begin
A[i]:=j;
Dau[j]:=false;
DFS (j);
Dau[j]:=true;
end
else
begin
j:=1;
While not Dau[j] do
inc (j);
a[n]:=j;
begin
for j:=1 to n do
write (A[j]:4);
witeln;
end;
end;
End;
BEGIN {main}
Khoitao;
DFS (1);
Readln;
END.
64
10.3. Thuật toán AT – Tìm kiếm cưc tiểu.
Giả thiết dữ liệu lưu trữ như tìm kiếm rộng.
cp là mảng chi phí của đồ thị G.
Đồ thị G được lưu trữ bởi ma trận chi phí cp, trong đó cp[i,j] = Vocung có
nghĩa là không có cung (i,j).
Procedure ddcuctieu;
Const
Vocung = 70000;
Var
A: array[1..50,1..50] of byte;
Truoc: array [1..50] of byte;
Dau: array [1..50] of boolean;
cp: array[1..50, 1..50] of word;
n, i0, j0: byte;
Procedure Khoitao;
Var
i, j : byte;
f:text;
tenfile:string;
Begin
write(‘ten file’);
readln(tenfile);
assign(f, tenfile);
reset(f);
readln(f,n,i0,j0);
for i:=1 to n do
begin
65
for j:=1 to n do
read(f, cp[i,j]);
readln(f);
end;
close(f);
Fillchar (Dau,n,true);
End;
Procedure inkq(j: byte);
Begin
if Truoc[j] 0 then
inkq(truoc[j]);
write(j:4);
End;
Procedure Timkiem;
Begin
g[i0]:=0;
truoc[i0]:=0;
d:=1; c:=1;
Q[c]:=i0;
While d<=c do
begin
k:=d;
for l:=d+1 to c do
if g[q[l]]<g[q[k]] then
k:=l;
tam:=q[d];
q[d]:=q[k];
66
q[k]:=tam;
m:=q[d];
inc(d);
if m=j0 then
inkq(j0)
else
for l:=1 to n do
if (cp[m,l]< vocung) then
if dau[l] then
begin
inc(c);
q[c]:=l;
dau[l]:=false;
g[l]:=g[m]+cp[m,n];
truoc[l]:=m;
end
else
if g[l]>g[m]+cp[m,n] then
begin
g[l]:= g[m]+cp[m,n];
truoc[l]:=m;
end;
end;
End;
Begin
Khoitao;
Timkiem;
End;
67
10.4. Tìm kiếm leo đồi.
Trong chương trình cài đặt này, chúng ta quy ước nếu đỉnh đang xét là
đỉnh u, thì đỉnh kề với u có khả năng đến đích nhất là đỉnh có khoảng cách
với u lớn nhất.
Khi đó giải thuật leo đồi có thể trình bày lại như sau.
Leodoi(i,j): Thực hiện giải thuật leo đồi từ đỉnh i đến đỉnh j.
- Nếu (i, j) E : d=c[i,j], push(i,j,k), exit
- Nếu (i,j) E: Tìm k sao cho c[i,k]=max {c[l,k]/ lT[i] and
dau[i,l]}:
Nếu có (d=c[l,k]): dau[i,l]=false, push(i,j,d), Leodoi(k,j)
Ngược lại (d=0): pop(k,j,d), leodoi(k,j)
Dữ liệu đựơc thiết kế như sau:
- Mảng A lưu danh sách các cung của đồ thị G
- S là stack lưu danh sách các đỉnh sẽ được xét và Top là đỉnh của S
- i0, j0 là đỉnh xuất phát và đỉnh kết thúc
- Toàn bộ thông tin được lưu trong file dạng Text có cấu trúc như sau:
dòng đầu lưu m (số cung của đồ thị), i0, j0; m dòng tiép theo mỗi dòng
chứa thông tin của mộtcung đồ thị G (đỉnh đầu, đỉnh cuối và độ dài
cung).
Procedure Leodoi;
Type
cung = record
dau, cuoi: byte;
kc: word;
end;
Var
S, A: array[1..50] of cung;
B: array[1..50] of boolean;
68
m,i0,j0, Top: byte;
Procedure Khoitao;
Var
f: text;
l: byte;
d: word;
tenfile: string;
begin
write(‘Nhap ten file: ‘);
readln(tenfile);
assign(f,tenfile);
reset(f);
readln(f,m,i0,j0);
for l:=1 to m do
with A[l] do
readln(f,dau, cuoi, kc);
fillchar(B, l, false);
Top:= 0;
end;
Procedure Pop( Var i,j: byte; var d: word);
{Lấy một bản ghi (i,j,d) từ S}
begin
with S[Top] do
begin
i:= dau;
j:= cuoi;
d:= kc;
end;
69
dec(Top);
end;
Procedure TimKiem(i: byte; Var j: byte; var d: word);
{ Tìm cung (i,j) có c[i,j] lớn nhất, nếu có thì d = c[i,j] và đấnh dấu cung ơi,jư là
true, ngược lại d = 0 }
Var
l,p: byte;
begin
d:=0;
for l:= 1 to m do
if (A[l].dau = i) and (A[l].kc > d) and not B[l] then
begin
j:= A[l].cuoi;
p:= l;
d:= A[l].kc;
end;
B[l]:= true;
end;
Function DenDich(i,j: byte; var d:word): boolean;
Var
l: byte;
begin
for l:= 1 to m do
if (A[l].dau = i) and (A[l].cuoi = j) then
begin
d:= A[l].kc;
DenDich:= true;
70
end
else
begin
DenDich:= false;
d:= 0;
end;
end;
Procedure Inkq(j:byte);
Var
d:word;
k: byte;
begin
d:=0;
for k:= 1 to Top do
begin
write(S[k].dau);
d:=d + S[k].kc;
end;
writeln(j);
writeln(‘ Chi phi: ‘,d);
end;
Procedure Duongdi(i,j: byte);
Var
k,d: byte;
Begin
if Dendich(i,j) then
begin
71
push(i,j,d);
inkq(j);
exit;
end;
Timkiem(i,k,d);
if d > 0 then
begin
push(i,j,d);
duongdi(k,j);
end
else
if Top > 0 then
begin
pop(i,j,d);
duongdi(i,j);
end
else
writeln(‘Khong co duong di’);
end;
Begin {leo doi}
Khoitao;
Duongdi(i0,j0);
end;
72
11. Bài tập.
Bài tập 1. Cho ma trận kề A= (aij) biểu diễn một đồ thị vô hướng G = (V,E)
dưới đây:
trong đó aij= nếu (i,j)E, ngược lại aij là chi phí để đi từ đỉnh i sang đỉnh j.
a. Hãy tìm đường đi từ đỉnh 1 sang đỉnh 4 theo các phương pháp tìm kiếm rộng
và tìm kiếm sâu.
b. Tìm đường đi ngắn nhất từ đỉnh 1 sang đỉnh 4
Lời giải
- Vẽ đồ thị G được biểu diễn bởi ma trận kề A ở trên
1
2
2
3
6
5
4
5
6
8
3
34
7
0263
2058
503
68307
3704
40
73
- Phương pháp duyệt rộng
n t(n) open close
1
2
3
6
4 dichdừng
2
1, 3, 6
2, 4, 5, 6
2, 3, 5
1
2
3, 6
6, 4, 5
4, 5
1
1, 2
1, 2, 3
1, 2, 3, 6
Đường đi từ đỉnh 1 đến đỉnh 4 theo phương pháp duyệt rộng là: 1 2 3 4
- Phương pháp duyệt sâu
n t(n) open close
1
2
6
5
4 dichdừng
2
1, 3, 6
2, 3, 5
3, 4, 6
1
2
3, 6
3, 5
3, 4
1
1, 2
1, 2, 6
1, 2, 6, 5
Đường đi từ đỉnh 1 đến đỉnh 4 theo phương pháp duyệt sâu là: 1 2 6 5 4
- Phương pháp tìm kiếm cực tiểu
n t(n) open close
1
2
6
5
3
4DICH
dừng
2
1, 3, 6
2, 3, 5
3, 4, 6
2, 4, 5, 6
10
24
311, 67
311, 59
311, 414
414
1
1, 2
1, 2, 6
1, 2, 6, 5
1, 2, 6, 5, 3
Vậy đường đi ngắn nhất: 1 2 6 5 4 với chi phí 14
74
Bài tập 2. Người ta sử dụng hai bình chứa có dung tích lần lượt là 3(lít) và 4(lít)
để đong 2(lít) nước. giả sử lượng nước được lấy từ vòi không hạn chế và công
để lấy nước từ vòi cho đầy một bình là 3, công để đổ nước trong một bình ra
ngoài là 2 và đổ nước từ bình này sang bình khác thì tốn công là 5.
Hãy chỉ ra quá trình tìm kiếm lời giải bằng phương pháp tìm kiếm theo chiều
rộng và tìm kiếm leo đồi.
Lời giải
- Phương pháp tìm kiếm theo chiều rộng
n t(n) open close
(0,0)
(0,4)
(3,0)
(3,4)
(3,1)
(0,3)
(0,1)
(3,3)
(1,0)
(2,4)
(0,4), (3,0)
(0,0), (3,4), (3,1)
(0,0), (3,4), (0,3)
(0,4), (3,0)
(0,1), (3,0), (3,4),
(0,4) (0,0), (0,4),
(3,3), (3,0)
(0,0), (3,1), (0,4),
(1,0)
(0,3), (3,0), (2,4)
(0,0), (3,0), (1,4),
(0,1)
(0,0)
(0,4), (3,0)
(3,0), (3,4),
(3,1)
(3,4), (3,1),
(0,3)
(3,1), (0,3)
(0,3), (0,1)
(0,1), (3,3)
(3,3), (1,0)
(1,0), (2,4)
(2,4), (1,4),
(0,0)
(0,0), (0,4)
(0,0),(0,4),(3,0)
(0,0),(0,4),(3,0), (3,4)
(0,0),(0,4),(3,0), (3,4), (3,1)
(0,0),(0,4),(3,0), (3,4), (3,1), (0,3)
(0,0),(0,4),(3,0), (3,4), (3,1), (0,3),
(0,1)
(0,0),(0,4),(3,0), (3,4), (3,1), (0,3),
(0,1), (3,3)
(0,0),(0,4),(3,0), (3,4), (3,1), (0,3),
(0,1), (3,3), (1,0)
Quá trình đong nước theo phương pháp duyệt rộng là:
(0,0)(3,0)(0,3)(3,3)(2,4)
75
- Phương tìm kiếm leo đồi (giả thiết đỉnh kề với đỉnh đang xáe và có khoảng
cách đên đỉnh đó lớn nhất là đỉnh có triển vọng đến đích nhất)
((0,0), (2,4))E k= (3,0) c[(0,0), (3,0)]=5
((3,0), (2,4)) E k= (0,3) c[(3,0), (0,3)]=5
((0,3), (2,4)) e k= (3,3) c[(0,3), (3,3)]=5
((3,3), (2,4)) E dừng c[(3,3), (2,4)]=5
Quá trình đong nước theo phương pháp leo đồi là:
(0,0)(3,0)(0,3)(3,3)(2,4) với chi phí 20
Bài tập 3. Đại dương được xem như là một mặt phẳng toạ độ trên đó có n hòn
đảo với toạ độ lần lượt là (x1, y1), (x2, y2), , (xn, yn). Một chiếc ca nô xuất phát
từ đảo d1 muốn tuần tra đến đảo d2. bình xăng của ca nô chỉ chứa đủ xăng để đi
được một quãng đường dài không quá m (km). Trên đường đi ca nô có thể ghé
một số đảo nào đó để tiếp thêm xăng, lúc này ca nô được tiếp thêm xăng đầy
bình chứa. Hãy chỉ ra một đường đi từ đảo d1 đến đảo d2 sao cho số lần ghé đảo
trung gian để tiếp thêm xăng là ít nhất.
Hướng dẫn
Ta xem hai đảo là kề nhau nếu khoảng cách giữa chúng không vượt quá m
(km). Bài toán cần tìm đường đi từ đảo d1 đến đảo d2 thông qua các đảo kề nhau.
Thuật toán tìm kiếm theo chiều rộng cho phép tìm đường tìm ra đường đi nối hai
đảo qua ít cạnh trung gian nhất (tức là ít đảo trung gian nhất).
Dữ liệu vào lưu trong file dạng text, dòng đầu chứa số đảo n, dòng thứ hai
chứa khoảng cách lớn nhất cano có thể đi liên tục, n dònh tiếp theo mỗi dòng
chứa hai giá trị tương ứng với toạ độ của mỗi đảo.
76
Bài tập 4. Một mạng lưới giao thông giữa n thành phố (các thành phố được
đánh số từ 1 đến n) được cho bởi ma trận a=(aij)n*n , trong đó:
0, nếu không có đường đi trực tiếp từ i đến j
aij= 1, nếu có đường đi trực tiếp từ i đến j và là đường đi an toàn
2, nếu có đường đi trực tiếp từ i đến j nhưng phải qua một chặng
đường nguy hiểm
Quy ước: aii=1, i =1..n
Cho trước hai thành phố i0, i1. hãy tìm một đường đi từ i0 đến i1 sao cho số chặng
đường nguy hiểm phải đi qua là ít nhất.
Hướng dẫn: Trước hết phải xác định đồ thị biểu diễn bài toán. Ở đây dễ thấy
rằng mỗi thành phố tương ứng với một đỉnh của đồ thị, vấn đề chỉ còn xác định
tập cung E căn cứ vào giả thiết của bài toán.
Bài tập 5. Cho bảng vuông gồm m*n ô. Trên mỗi ô ghi số 0 hay 1.
a. Từ một ô nào đó có thể chuyển sang ô chứa số 1 có chung cạnh với nó. giả sử
đang ở ô (h,c). Hãy tìm xem có cách di chuyển từ ô này ra một ô ở mép bảng
hay không? Tìm cách chuyển qua ít ô nhất.
b. Một miền của bảng là tập hợp các ô có chung cạnh và có cùng giá trị. hãy
đếm xem bảng có bao nhiêu miền. miền lớn nhất có bao nhiêu ô.
c. Cho phép thay đổi giá trị tất cả các ô trong cùng một miền. Hãy xác định miền
cần thay đổi để số miền giảm nhiều nhất.
d. Hãy xác định miền cần thay đổi để thu được một miền mới lớn nhất.
Hướng dẫn: Mỗi ô tương ứng với một đỉnh của đồ thị. Hai đỉnh kề nhau khi và
chỉ khi hai ô tương ứng có thể chuyển sang nhau. Mỗi miền của bảng tương ứng
với một miền liên thông của đồ thị.
77
Bài tập 6. Lập chương trình đối với bài toán đong nước, với các số m, n, k là
các số dương bất kỳ được nhập từ bàn phím khi thực hiện chương trình.
Hướng dẫn: Sử dụng thuật toán tìm kiếm rộng sẽ cho số lần thao tác là ít nhất.
Bài tập 7. Một toà lâu đài được mô tả bằng một hình chữ nhật có m*n ô. Giữa
các ô có một số bức tưòng ngăn cách chia lâu đài thành các phòng. Như vậy,
mỗi phòng tương ứng với tập các ô thông nhau. Tại ô (i,j), cho biết thông tin có
tường ngăn giữa ô này với bốn ô kề với nó không bởi giá trị aij là một số nhị
phân 4 chữ số tương ứng ô (i,j) có (1) hoặc không có (0) tường ở phía Tây, Bắc,
Đông, Nam. Ví dụ aij = 1001 có nghĩa là ô (i,j) có tường ở phía Tây và Nam,
nhưng không có tường ở phía Bắc và Đông. Hãy viết chương trình thực hiện
các yêu cầu sau:
a. Đếm số phòng của toà lâu đài.
b. Cho biết phòng lớn nhất có diện tích là bao nhiêu ô.
c. Cho biết nên phá bức tường ngăn hai phòng nào để được một phòng mới có
diện tích lớn nhất.
Hương dẫn: Giá trị aij có thể nhận tương ứng với số thập phân từ 0 đến 15. Vì vậy
ta lưu dữ liệu trong file dạng text có cấu trúc như sau: dòng đầu chứa hai số m,n.
Từ dòng thứ hai đến dòng thứ m+1, chứa các hàng của ma trận A = (aij). Kết quả
đưa ra file dạng text có cấu trúc như sau: dòng đầu chứa số phòng, dònh hai
chứa diện tíach phòng lớn nhất và dong ba chứa hàng, cột, hướng của bức tường
cần phá.
Chẳng hạn dữ liệu vào là
4 6
11 6 11 6 3 10 6
7 9 6 13 5 15 5
1 10 12 7 13 7 5
13 11 10 8 10 12 13
78
Dữ liệu ra sẽ là:
5
9
4 1 Dong
Bài tập 8. Một sân chơi hình chữ nhật gồm m*n ô đơn vị. Trên mỗi ô (i,j) có
đóng các trụ bê tông chiều cao aij. Giả thiết nước không thấm qua được các cạnh
giữa hai trụ bê tông kề nhau. Sau một trận mưa đủ lớn, hãy tính nước đọng lại
trên sân.
Hướng dẫn
Chia nước thành từng tầng có chiều cao bằng 1. Tính thể tích nước đọng
trên mỗi tầng theo thuật toán loang tìm thành phần liên thông.
Bài tập 9. Tìm 2 chữ số phân biệt a và b sao cho thoã mãn hai điều kiện sau:
a. a2b chia hết cho 3
b. a2b - ab=110
Bài tập 10. Gảii bài toán đoán chữ sau
DONALD CROSS
+
GERALD
+
ROADS
ROBERT DANGER
79
Bài tập 11. Cho số có hai chữ số. Nếu viết thêm hai chữ số về bên phải số đó thì
được số mới lớn hơn số đã ho là 1986 đơn vị. Hãy tìm số đã cho và hai chữ số
viết thêm đó.
Bài tập 12. Giải bài toán đoán chữ sau:
T
+ TH
THA
THAN
4321
Chương trình tham khảo
Program cano_di_tuan; { Bài tập 3}
uses crt;
type
dao = record
x,y: integer;
end;
var
n,d1,d2,so: byte;
m: word;
a: array[byte] of dao;
b: array[byte] of boolean;
tr: array[byte] of byte;
procedure nhap;
var
f: text;
s: string[20];
80
i: byte;
begin
clrscr;
write('ten file du lieu:');
readln(s);
assign(f,s);
reset(f);
readln(f,n);
readln(f,m);
for i:=1 to n do
with a[i] do readln(f,x,y);
close(f);
end;
procedure indulieu;
var
i: byte;
begin
writeln('so dao:',n);
writeln('gioi han khoang cach:',m);
for i:=1 to n do
with a[i] do writeln('toa do dao ',i,' : (',x,',',y,')');
end;
procedure khoitao;
var
i: byte;
begin
for i:=1 to n do
81
b[i]:= true;
end;
function kc(i,j: byte):real;
begin
kc:= sqrt(sqr(a[i].x-a[j].x)+sqr(a[i].y-a[j].y));
end;
procedure bfs(i: byte);
var
j,k,d,c: byte;
q: array[byte] of byte;
begin
d:=1;
c:=1;
q[1]:=i;
b[i]:= false;
while d<=c do
begin
j:= q[d];
d:=d+1;
for k:=1 to n do
if b[k] and (kc(k,j) <= m) then
begin
c:=c+1;
q[c]:=k;
b[k]:= false;
tr[k]:=j;
end;
82
end;
end;
procedure inketqua;
var
i:byte;
begin
write('duong di ghe dao it nhat nhu sau: ');
write(d1);
i:=d1;
so:=0;
while id2 do
begin
write('-->',tr[i]);
so:=so+1;
i:=tr[i];
end;
writeln;
writeln('duong di tren ghe qua ',so-1,' dao');
end;
procedure timduongdi;
begin
write('dao xuat phat: ');
readln(d1);
write('dao ket thuc: ');
readln(d2);
bfs(d2);
if b[d2] then write('khong co duong di tu ',d1,' den ',d2)
83
else inketqua;
readln;
end;
BEGIN
nhap;
khoitao;
indulieu;
timduongdi;
END.
Program laudai; { Bài tập 7}
uses crt;
type
size = 0..100;
var
m,n,so,p,hang,cot: size;
A:array[size,size] of 0..15;
ph: array[size,size] of word;
S: array[size] of word;
dt: word;
huong: string[4];
procedure nhap;
var
f: text;
i,j: size;
begin
clrscr;
84
assign(f,'input.pas');
reset(f);
read(f,m,n);
for i:=1 to m do
for j:=1 to n do read(f,A[i,j]);
close(f);
end;
procedure khoitao;
var
i,j: size;
begin
for i:=1 to m do
for j:=1 to n do
ph[i,j]:=0;
so:=0;
end;
procedure bfs(i,j: size);
var
qh,qc: array[size] of size;
d,c,k,l: size;
begin
ph[i,j]:= so;
d:=1;
c:=1;
qh[1]:=i;
qc[1]:=j;
85
while d<=c do
begin
k:= qh[d];
l:= qc[d];
d:=d+1;
if A[k,l]>=8 then
S[k,l]:=A[k,l]-8
else
if (k<m) and (ph[k+1,l]=0) then
begin
c:=c+1;
qh[c]:=k+1;
qc[c]:=1;
ph[k+1,l]:=so;
end;
if A[k,l]>=4 then
A[k,l]:=A[k,l]-4
else
if (l<n) and (ph[k,l+1] = 0) then
begin
c:=c+1;
qh[c]:=k;
qc[c]:=l+1;
ph[k,l+1]:=so;
end;
if A[k,l]>=2 then
A[k,l]:= A[k,l]-2
else
if (k>1) and (ph[k-1,l] = 0) then
86
begin
c:=c+1;
qh[c]:=k-1;
qc[c]:=l;
ph[k-1,l]:=so;
end;
if A[k,l] >=1 then
A[k,l]:= A[k,l]-1
else
if (l>1) and (ph[k,l-1]=0) then
begin
c:=c+1;
qh[c]:=k;
qc[c]:=l-1;
ph[k,l-1]:=so;
end;
end;
end;
procedure demphong;
var
i,j: size;
begin
for i:=1 to m do
for j:=1 to n do
if ph[i,j] = 0 then
begin
so:= so+1;
bfs(i,j);
87
end;
end;
procedure smax;
var
i: word;
j,k: size;
begin
dt:=0;
for i:=1 to so do
begin
S[i]:=0;
for j:=1 to m do
for k:=1 to n do
if ph[j,k]=i then S[i]:= S[i]+1;
if S[i] > dt then dt:= S[i];
end;
end;
procedure phatuong;
{ Chỉ cần phá phía Đông hoặc phía Nam, phía Tây của ô (i,j) tương ứng là phía
Đông của ô (i,j-1), tươnh tự, phía Bắc của ô (i,j) tương ứng phía Nam của ô (i-
1,j)}
var
i,j: size;
max,tg: word;
begin
max:=0;
for i:=1 to m do
88
for j:=1 to n do
begin
if i< m then
if ph[i,j] ph[i+1,j] then
begin
tg:= S[ph[i,j]] + S[ph[i+1,j]];
if tg >= max then
begin
hang :=i;
cot:=j;
huong:= 'nam';
max:= tg;
end;
end;
if j<n then
if ph[i,j] ph[i,j+1] then
begin
tg:= S[ph[i,j]] + S[ph[i,j+1]];
if tg >= max then
begin
hang:=i;
cot:=j;
huong:= 'dong';
max:= tg;
end;
end;
end;
end;
89
procedure inkq;
var
i,j: size;
f: text;
begin
assign(f,'out.pas');
rewrite(f);
writeln(f,so);
writeln(f,dt);
writeln(f,hang,' ',cot,' ',huong);
close(f);
end;
BEGIN
nhap;
khoitao;
demphong;
smax;
phatuong;
inkq;
END.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_tri_tue_nhan_tao.pdf