Trên vùng đất Hải Phòng, trải qua thời
gian, nhân dân địa phương đã tôn thờ Ngô
Quyền và tạo nên một hệ thống các di tích
cùng với các lễ hội được tổ chức hàng
năm. Việc lựa chọn nhiều di tích thờ Ngô
Quyền trong nội dung thực hành nghiệp
vụ hướng dẫn của khoa Du lịch không chỉ
nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng nghề
cho sinh viên mà còn thể hiện tình cảm,
lòng tri ân đối với vị anh hùng dân tộc
Ngô Quyền, thể hiện tinh thần yêu nước,
đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cao đẹp.
Việc nghiên cứu hệ thống di tích thờ Ngô
Quyền tại Hải Phòng góp phần giúp sinh
viên khoa Du lịch có cái nhìn bao quát,
đầy đủ hơn về tín ngưỡng thờ anh hùng
dân tộc Ngô Quyền. Từ đó thực hiện tốt
công tác bảo tồn và phát huy những giá
trị của di tích phục vụ cho sự phát triển du
lịch văn hóa của thành phố.
10 trang |
Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 10/01/2022 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hệ thống di tích thờ Ngô Quyền tại Hải Phòng với hoạt động thực hành nghiệp vụ hướng dẫn của khoa du lịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
HỆ THỐNG DI TÍCH THỜ NGÔ QUYỀN TẠI HẢI PHÒNG
VỚI HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH NGHIỆP VỤ HƯỚNG DẪN CỦA KHOA DU LỊCH
Nguyễn Thúy An
Khoa Du lịch
Email: anntt@dhhp.edu.vn
Ngày nhận bài: 16/9/2019
Ngày PB đánh giá: 28/10/2019
Ngày duyệt đăng: 06/11/2019
TÓM TẮT: Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 gắn với người anh hùng dân tộc Ngô Quyền đã được
người dân Hải Phòng thể hiện sự ngưỡng mộ, tôn kính và vinh danh qua hệ thống di tích thờ phụng ông.
Việc khai thác hệ thống di tích thờ Ngô Quyền tại Hải Phòng phục vụ hoạt động thực hành nghiệp vụ
hướng dẫn là rất cần thiết. Qua đó tôn vinh những di sản văn hóa quý báu của địa phương, là tư liệu để
sinh viên tìm hiểu, nghiên cứu cũng như giới thiệu về thời kỳ lịch sử Ngô Quyền và chiến thắng Bạch
Đằng tới du khách, giúp giáo dục thế hệ trẻ truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc.
Từ khóa: Hệ thống di tích Ngô Quyền, giá trị của di tích, thực hành nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
TOUR GUIDANCE PRACTICUUM ACTIVITIES OF THE TOURISM FACULTY BASING ON
THE EXPLOITATION OF THE RELICS SYSTEM OF KING NGO QUYEN
ABSTRACT: Haiphong residents have shown their respect, admiration and honor to Bach Dang victory
in 938 under the leadership of the national hero Ngo Quyen via the monument system worshipping
him. It is necessary to exploit this system in Haiphong to serve professional tour guide practicing
activities. It will honor the local precious cultural heritages, which is a valuable document for students
to study, research as well as introduce to the tourists the history of Ngo Quyen’s time and Bach Dang
victory, hence educating young people about the national history, culture and traditions.
Keywords: Ngo Quyen relics system, value of monument, tour guidance practice
1. MỞ ĐẦU
Trong hoạt động đào tạo chuyên ngành
Văn hóa Du lịch và Quản trị Du lịch tại
khoa Du lịch, trường Đại học Hải Phòng,
việc đẩy mạnh các học phần thực hành
nghiệp vụ là yêu cầu bắt buộc nhằm tăng
tính nghề cho sinh viên sau khi ra trường.
Vì thế, hoạt động thực hành nghiệp vụ
hướng dẫn du lịch luôn được chú trọng
theo hướng tổ chức hướng dẫn tham quan
trực tiếp tại các làng nghề, chợ truyền
thống, các thắng cảnh tự nhiên... trong đó
nhiều nhất phải nhắc đến các di tích lịch
sử văn hóa.
Chiến thắng Bạch Đằng năm 938
dưới sự chỉ huy của Ngô Quyền đã chấm
dứt thời kỳ Bắc thuộc hàng ngàn năm
của phong kiến phương Bắc trên đất
nước ta. Với công lao to lớn của mình,
sau khi Ngô Quyền mất, nhiều nơi trên
21TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 39, tháng 3 năm 2020
đất nước ta đã lập đền thờ để tưởng nhớ
công ơn Ngài, trong đó Hải Phòng là địa
phương có số lượng các di tích lớn nhất.
Do đó việc lựa chọn di tích thờ Ngô
Quyền để sinh viên tới tìm hiểu, thực
hành hoạt động thuyết minh và tổ chức
hướng dẫn tham quan du lịch là việc làm
cần thiết, vừa giúp rèn kỹ năng nghề cho
sinh viên du lịch vừa giúp giáo dục thế
hệ trẻ truyền thống lịch sử, văn hóa của
dân tộc.
2. NỘI DUNG
2.1. Giới thiệu về hệ thống di tích thờ
Ngô Quyền tại Hải Phòng và một số địa
phương trong cả nước
Di tích thờ Ngô Quyền tại một số địa
phương
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện
có một số nơi có thờ phụng Ngô Quyền
sau đây:
- Đền và lăng Ngô Quyền được xây
dựng ở thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm,
thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Hàng năm, nhân
dân ở Đường Lâm tổ chức lễ hội tưởng
nhớ công ơn của ông vào ngày 14 tháng
Tám (ÂL).
- Đền Thượng Tiết (xã Đại Hưng,
huyện Mỹ Đức, Hà Nội) thờ Ngô Quyền,
tương truyền đem quân từ Ái Châu ra La
Thành, khi qua đây ngài đã dừng chân để
chiêu mộ thêm quân sĩ.
- Tại làng Ninh Xá, xã Lê Ninh, huyện
Kinh Môn, Hải Dương (cách Hải Phòng
khoảng 30 km theo đường ngược dòng
sông Kinh Thầy) có nghè thờ Ngô Quyền
và miếu Vua Bà thờ Càn Lương phu nhân,
tương truyền là nơi đóng quân của Ngô
Quyền và vợ ông trên đường tiến ra Bạch
Đằng. [3, tr.463]
- Tại Hưng Yên có đền Nghĩa Chế, đền
Già (xã Dị Chế) và đền Vương (thị trấn
Vương) thuộc huyện Tiên Lữ là những
nơi thờ Ngô Quyền. Theo thần tích đền
Vương cho biết khu đất này (xưa là xứ Kê
Lạc) là nơi đóng đại bản doanh của Ngô
Quyền trước khi tiến ra Bạch Đằng vào
cuối năm 938. Tương truyền sau khi tiêu
diệt Kiều Công Tiễn, Ngô Quyền còn kịp
về đây chuẩn bị lương thảo, thao luyện
quân đội rồi mới theo đường sông Luộc,
sông Thái Bình vào sông Lạch Tray, ra
cửa biển Bạch Đằng đón đánh quân Nam
Hán. [3, tr.464]
- Bên cạnh những vùng đất gắn với
chiến công của Ngô Quyền, đền Chẹo
(thôn Nam Cường, xã Thanh Uyên, huyện
Tam Nông, Phú Thọ) cũng thờ phụng
Ngài. Tuy nhiên theo truyền thuyết, Ngô
Quyền đã cùng Thái tử đến vùng này săn
bắn, rồi cùng nhân dân ăn uống, nghỉ
ngơi, an hưởng thái bình tại đây. Vì vậy
sau khi ông mất, nhân dân Nam Cường
đã lập đền thờ ở khu rừng Chẹo để tưởng
nhớ công đức của Ngô Quyền với dân
tộc, quê hương.
Di tích thờ Ngô Quyền tại Hải Phòng
Về số lượng di tích
Có thể khẳng định, không nơi đâu, mật
độ các di tích thờ Ngô Quyền lại dày đặc
như ở Hải Phòng. Tính đến năm 2016, tại
Hải Phòng có 33 di tích thờ Ngô Quyền
trong đó 26 di tích đã được xếp hạng.
Thống kê cho thấy số lượng di tích thờ
Ngô Quyền tại Hải Phòng khá lớn nhưng
mật độ di tích phân bố ở các quận huyện
không đồng đều.
22 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
Bảng 1. Số lượng di tích thờ Ngô Quyền phân bố theo quận, huyện tại Hải Phòng
Tên quận,
huyện
Số lượng di tích
(đã được xếp
hạng)
Di tích thờ Ngô Quyền (đã được xếp hạng)
Số lượng Tỷ lệ (%)
Quận Hải An 25 17 68
Quận Ngô Quyền 15 4 26,7
Quận Lê Chân 16 3 18,8
Quận Hồng Bàng 12 1 8,3
H. Thủy Nguyên 79 1 1,3
(Nguồn: Bảo tàng thành phố Hải Phòng, 2017)
Từ bảng 1 cho thấy di tích thờ Ngô
Quyền có mặt ở các quận Hải An, Ngô
Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng và huyện
Thủy Nguyên. Trong đó chiếm 68% di
tích đã được xếp hạng ở quận Hải An, 26,7
% ở quận Ngô Quyền, 18,8% ở quận Lê
Chân. Đây là điều dễ lý giải vì vùng đất
thuộc quận Hải An, Ngô Quyền, Lê Chân
xưa kia gắn liền với nơi đóng đại bản
doanh, chiêu tập binh sĩ, huấn luyện quân
sĩ, tập trung lương thảodo Ngô Quyền
chỉ huy trong trận chiến với quân Nam
Hán. Ngoài ra các quận huyện khác được
đề cập đến trong bảng 1 cũng đều là vùng
đất liên quan đến hoạt động tích trữ lương
thảo, vùng đất tác chiến gắn với trận chiến
Bạch Đằng năm 938.
Về loại hình và xếp hạng di tích
Ở góc độ phân loại loại hình di tích,
với 33 di tích gắn với tục thờ Ngô Quyền
tại Hải Phòng, chúng tôi đã tổng hợp được
bảng sau:
Bảng 2. Loại hình di tích, xếp hạng và hình thức phụng thờ của hệ thống di tích
gắn với tục thờ Ngô Quyền tại Hải Phòng
STT Tên, loại hình
di tích
Xếp hạng Năm
xếp
hạng
STT Tên, loại
hình di tích
Xếp hạng Năm
xếp
hạng
1 Đình
Phụng Pháp
C. Quốc gia 1994 18 Đình
Kiều Sơn
Chưa xếp hạng
2 Đình
Đông Khê
C. Quốc gia 1997
19 Đình
An Khê
Chưa xếp hạng
3 Đình
Lạc Viên
C. Quốc gia 2009 20 Đình
Lương Khê
C.Thành phố 2001
4 Đình
Gia Viên
C. Thành phố 2004 21 Đình
Trực Cát
Chưa xếp hạng
5 Đình
Hàng Kênh
C. Quốc gia 1962 22 Đình
Cát Khê
C. Thành phố 2008
6 Đình
Dư Hàng
C. Quốc gia 1992 23 Đình
Cát Bi
C. Thành phố 2011
7 Đình
Hào Khê
C. Thành phố 2008 24 Miếu
Xâm Bồ
C. Quốc gia 1996
23TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 39, tháng 3 năm 2020
STT Tên, loại hình
di tích
Xếp hạng Năm
xếp
hạng
STT Tên, loại
hình di tích
Xếp hạng Năm
xếp
hạng
8 Đình
An Trì
C. Thành phố 2005 25 Miếu
Phương Lưu
C. Quốc gia 2001
9 Đình
Xâm Bồ
C. Quốc gia 2005
26 Miếu
Thượng
Đoạn Xá
C. Thành phố 2013
10 Đình
Lương Xâm
C. Quốc gia 2007
27 Miếu
Hạ Đoạn
C. Quốc gia 1992
11 Đình Phương
Lưu
C. Thành phố 2016 28 Miếu
Hạ Lũng
Cấp Quốc gia 1992
12 Đình
Hạ Đoạn
Chưa xếp
hạng
29 Miếu
Hai Xã
Chưa xếp hạng
13 Đình
Lũng Bắc
C. Quốc gia 2001 30 Miếu
Trung Hành
Cấp Quốc gia 1993
14 Đình
Hạ Lũng
C. Quốc gia 2001 31 Từ
Lương Xâm
Cấp Quốc gia 1986
15 Đình
Thư Trung
Chưa xếp
hạng
32 Đền
Trực Cát
C. Thành phố 2003
16 Đình
Lực Hành
C. Thành phố 2007
33 Cụm di tích
Tràng Kênh
Bạch Đằng
(trong đó có
Đền thờ Ngô
Quyền)
Cấp Quốc gia 196217
Đình
Trung Hành
Chưa xếp
hạng
(Nguồn: Bảo tàng thành phố Hải Phòng, 2017)
Từ bảng 2 cho thấy trong tổng số 33
di tích thờ Ngô Quyền có 16 di tích được
công nhận là di tích cấp Quốc gia (chiếm
49%), 10 di tích xếp hạng cấp Thành phố
(chiếm 30%), 07 di tích chưa xếp hạng
(chiếm 21%). Loại hình di tích đình thờ
Ngô Quyền chiếm đại đa số (23 di tích,
chiếm 70%); miếu (07 di tích chiếm 21%);
đền (02 di tích chiếm 6%), từ (01 di tích
chiếm 3%). Cư dân địa phương thờ Ngô
Quyền với tư cách vị thành hoàng phúc
thần bảo trợ cho làng xã của mình.
Về niên đại, các di vật tiêu biểu
Căn cứ vào hồ sơ các di tích thờ Ngô
Quyền tại Hải Phòng do Bảo tàng thành
phố Hải Phòng cung cấp, một số di tích
được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII,
đầu thế kỷ XVIII như đình Hàng Kênh,
Từ Lương Xâm, miếu Trung Hành, đình
Lương Xâm. Tuy nhiên di tích nguyên
gốc đã không còn mà chỉ còn một số đầu
dư và hiện vật có dấu ấn thời Hậu Lê. Niên
đại của các di tích thờ Ngô Quyền tại Hải
Phòng hiện nay đều có niên đại muộn, chủ
yếu vào thời Nguyễn. Do hầu hết các công
trình đều được làm từ chất liệu gỗ nên có
những công trình đã trải qua lần trùng tu
lớn như đình Lũng Bắc, đình Hàng Kênh,
miếu Trung Hành, miếu Phương Lưu, đình
Đông Khê, Sau khi trùng tu, tình trạng
24 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
của các di tích này đều nằm trong chế độ
bảo quản tương đối tốt, ít phải áp dụng kỹ
thuật tu bổ, thay thế.
Trong hệ thống di tích thờ phụng Ngô
Quyền, nhiều di tích lưu giữ được hầu
hết các sắc phong của triều đình phong
kiến. Tiêu biểu như Từ Lương Xâm (31
sắc phong có niên đại từ thế kỷ XVII đến
năm 1924), miếu Xâm Bồ (20 sắc phong),
miếu Phương Lưu (16 sắc phong), miếu
Trung Hành (16 sắc phong), đình Lương
Xâm (07 sắc phong), đình Đông Khê (07
sắc phong),
Hệ thống tượng thờ Đức vương Ngô
Quyền tại Hải Phòng rất phong phú. Hầu
hết các di tích đều tạc tượng Ngài ngồi
trên long ngai để thờ phụng. Tượng đều
khoác long bào, có kiếm ở bên (di tích
miếu Trung Hành còn có roi ở bên), khuôn
mặt với đôi lông mày lưỡi mác, mắt sáng,
tai to, có râu cằm toát lên vẻ tinh anh
của bậc quân tử đế vương.
Trong cuộc kháng chiến chống quân
Nam Hán năm 938, voi và ngựa là hai
con vật trung thành góp công phò tá Ngô
Quyền. Chính vì vậy, voi và ngựa thường
có mặt trong các di tích thờ Ngô Quyền với
chất liệu chủ yếu là đá và gỗ, kích thước
khá lớn. Tại sân đền thờ Ngô Quyền trong
quần thể di tích và danh thắng Tràng Kênh
còn có tượng voi lớn bằng đá ong có nguồn
gốc tại làng Đường Lâm (Hà Nội). Tại đình
Hàng Kênh, voi và ngựa được tạc với tỷ lệ
1:1 tức tượng to như thật và được đặt chầu
vào gian chính giữa. Tượng có niên đại vào
khoảng thế kỷ XIX, tạc bằng gỗ và đứng
trên bánh xe đẩy. Hai bên trục dọc xe đẩy
được đẽo tạo hình rồng cách điệu.
Trong số các hiện vật tại các di tích
thờ Ngô Quyền, đáng chú ý là hiện vật
gốc có niên đại sớm nhất được trưng bày
và thờ tại Từ Lương Xâm. Tại tòa giải vũ
bên trái của từ có lưu giữ 03 chiếc cọc là
chứng tích của trận địa cọc Bạch Đằng.
Năm 2008, Bảo tàng Hải Phòng đã tiến
hành giám định và kết luận 3 chiếc cọc tại
nhà Giải vũ ở từ Lương Xâm có niên đại
từ thế kỷ X. Cọc thứ nhất dài 220cm, chu
vi 50cm, cọc 2 dài 147cm, chu vi 39cm,
cọc 3 dài 206cm, chu vi 55cm, đầu cọc
nhọn. Có thể nói, đây là hiện vật vô giá,
giúp thế hệ sau hiểu và tin về kế sách cắm
cọc nhọn đầu bịt sắt ở cửa biển, lợi dụng
con nước thủy triều tạo nên một trận địa
cọc tiêu diệt quân Nam Hán làm nên chiến
thắng lưu danh sử sách.
Về giá trị kiến trúc và mỹ thuật
Qua khảo sát 16 di tích thờ Ngô
Quyền được xếp hạng cấp quốc gia tại Hải
Phòng, chúng tôi nhận thấy có sự đa dạng
trong quy mô, kiểu kiến trúc nhưng lại khá
thống nhất về trang trí mỹ thuật của các
di tích. Với bố cục theo kiểu “nội công,
ngoại quốc”, liên hoàn khép kín có thể kể
đến di tích Từ Lương Xâm, miếu Trung
Hành; bố cục theo kiểu hình chữ Công
như đình Hàng Kênh, đình Dư Hàng, đình
Hạ Lũng; bố cục theo kiểu hình chữ Đinh
như đình Xâm Bồ, đình Lương Xâm, miếu
Hạ Đoạn, đình Phụng Pháp, đình Đông
Khê, miếu Phương Lưu; bố cục theo kiểu
“Tiền quốc, hậu đinh” như miếu Hạ Lũng
(tiền đường trộng tựa chữ quốc, phía sau
hậu cung giống chữ đinh); bố cục theo
kiểu hình chữ Nhị như miếu Xâm Bồ, đình
Lũng Bắc... Hướng của các di tích chủ yếu
là hướng Đông Nam hoặc hướng Tây.
Về trang trí mỹ thuật tại các di tích thờ
Ngô Quyền, có thể thấy phổ biến và mang
giá trị nghệ thuật cao là mảng chạm khắc,
trang trí rồng. Ngô Quyền sau chiến thắng
Bạch Đằng xưng vương nên các di tích thờ
25TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 39, tháng 3 năm 2020
Ngài với sự xuất hiện dày đặc hình tượng
rồng cũng là điều dễ hiểu bởi rồng là một
trong bốn “tứ linh” và cũng biểu trưng cho
uy quyền của bậc đế vương. Có thể kể đến
như hình tượng rồng trên bờ nóc di tích,
trên ngai thờ, kiệu bát cống, thuyền rồng,
cửa võng, long bào, khám thờ, chuôi đao,
chuôi gươm... Đặc biệt, hàng loạt mảng
chạm khắc rồng được các nghệ nhân tạo tác
đã tạo nên những giá trị riêng của di tích mà
tiêu biểu hơn cả là chạm khắc rồng tại đình
Hàng Kênh. Với lối chạm bong kênh, chạm
lộng, chạm nổi, chạm thủng trên chất liệu
gỗ ở các vì nách, đề tài rồng chiếm thế chủ
đạo với nhiều chủ đề như: rồng có đầu như
đầu “hổ phù”; rồng ổ, gia đình nhà rồng
(rồng bố, rồng mẹ và đàn rồng con”, đôi
rồng quấn lấy nhau (đôi giao long), “mẫu
long giáo tử” (rồng mẹ và rồng con), rồng
đàn (các con rồng nối đuôi nhau tạo thành
một hàng dài), rồng phượng đan xen. Trên
các đầu dư, đầu rồng được chạm với miệng
ngậm ngọc. Tại vị trí tương ứng với vì nách
là hệ thống ván gió có chạm nổi hình tượng
rồng chầu chữ “phúc”. Ngoài ra còn hình
tượng rồng chầu hoa cúc mãn khai, rồng
nâng cá chép, một số mảng chạm thể hiện
một đao phát sáng ở trung tâm với bốn đọt
măng như đuôi rồng, được đặt cân đối ở
hai bên...
Lễ hội tưởng nhớ Ngô Quyền tại Hải
Phòng
Hiện nay không có tài liệu ghi chép
chính xác thời gian xuất hiện lễ hội tưởng
nhớ Ngô Quyền tại Hải Phòng. Tuy nhiên,
qua niên đại, sắc phong cũng như lời kể
của các cụ cao niên, chúng tôi đoán định
rằng lễ hội tưởng nhớ Ngô Quyền được
tổ chức có quy mô từ khi các di tích được
xây dựng lại vào thời Hậu Lê, tiếp diễn
qua thời Nguyễn và kéo dài đến ngày
nay. Tác giả Trịnh Minh Hiên trong “Lễ
hội truyền thống Hải Phòng” cho rằng:
“Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945,
tại các làng xã vốn là “Nghĩa binh thần tử”
của Ngô Quyền, cứ 5 năm một lần từng
làng lại tưng bừng mở hội tế lễ, vui chơi
tưởng nhớ chiến công của Ngô Vương vào
dịp đầu xuân từ 16/1 âm lịch đến 22/2 âm
lịch” [2, tr.59].
Do ảnh hưởng bởi chiến tranh và một
số nguyên nhân khác mà lễ hội tưởng
nhớ Ngô Quyền có thời gian bị gián đoạn
nhưng sau đó đã được phục hồi. Năm
2008, lễ hội tưởng nhớ Ngô Quyền được
tổ chức với quy mô cấp quận đã thu hút
đông đảo khách thập phương và cư dân
đến dự. Qua khảo sát của chúng tôi trên
địa bàn Hải Phòng, lễ hội tại các di tích
được tổ chức vào cùng một mốc thời gian
là từ 16-18 tháng Giêng ÂL nhằm tưởng
niệm ngày mất của Ngô Quyền. Với trọng
trách “Từ Cả” nên Từ Lương Xâm bao giờ
cũng mở hội trước từ ngày 16 tháng Giêng,
sau đó từ ngày 17 tháng Giêng trở đi, các
làng xã khác mới được mở hội.
2.2. Hoạt động thực hành nghiệp vụ hướng
dẫn du lịch tại một số di tích trong hệ
thống di tích thờ Ngô Quyền ở Hải Phòng
Một trong những yêu cầu quan trọng
khi đào tạo hướng dẫn viên du lịch là phải
biết áp dụng kiến thức nghiệp vụ vào thực
tế hướng dẫn tham quan tại điểm. Việc lựa
chọn các di tích lịch sử văn hóa gắn với
anh hùng dân tộc vào hoạt động thực hành
nghiệp vụ hướng dẫn sẽ giúp sinh viên
vận dụng được kiến thức lịch sử vào viết
và trình bày bài thuyết minh một cách hiệu
quả. Từ đó rèn luyện khả năng thiết kế
tour, tổ chức hướng dẫn đoàn khách tham
quan các chương trình du lịch văn hóa tại
26 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
địa phương cho sinh viên du lịch.
Nhận thức được điều đó, từ năm 2004
khi còn thuộc khoa Khoa học Xã hội, tổ
bộ môn Văn hóa – Văn minh đã triển khai
hoạt động thực hành nghiệp vụ hướng dẫn
tại điểm (trong đó có một số di tích thờ
Ngô Quyền như Từ Lương Xâm, đình
Hàng Kênh). Cho đến năm 2013, khi thành
lập khoa Du lịch, hoạt động thực hành
nghiệp vụ hướng dẫn tại điểm được đẩy
mạnh hơn nữa, và đây cũng là lúc nhiều di
tích thờ Ngô Quyền trên địa bàn thành phố
được giảng viên và sinh viên lựa chọn cho
hoạt động giảng dạy và học tập của mình.
Có thể kể đến các di tích: Từ Lương Xâm;
Cụm miếu – chùa Trung Hành; Đình Xâm
Bồ; Đình Hàng Kênh; Đình Đông Khê,
di tích thờ Ngô Quyền trong Quần thể di
tích và danh thắng Tràng Kênh. Ngoài ra,
nhiều di tích thờ Ngô Quyền cũng được
sinh viên quan tâm, nghiên cứu trong các
công trình nghiên cứu khoa học cấp khoa.
Đối với hoạt động hướng dẫn sinh viên
thực hành hướng dẫn du lịch tại các di tích
thờ Ngô Quyền cũng như các di tích lịch
sử văn hóa khác, quy trình áp dụng chung
cho các nhóm sinh viên như sau:
- Sinh viên bắt thăm tên các di tích cụ
thể cho hoạt động thực hành nghiệp vụ
hướng dẫn của nhóm mình.
Giảng viên chuyên ngành yêu cầu
nhóm sinh viên một số nhiệm vụ sau:
- Coi di tích mà nhóm được giao là
điểm du lịch hạt nhân, có thể đưa thêm
một số điểm du lịch lân cận để xây dựng
một chương trình du lịch hấp dẫn du
khách. Phân công các thành viên trong
nhóm viết bài thuyết minh về những điểm
du lịch được khai thác trong chương trình
du lịch do nhóm xây dựng.
- Nhóm tiến hành đi thực tế tại điểm
lần 1, lần 2. Trong quá trình đi thực tế tại
các di tích, nếu có vấn đề gì cần trao đổi,
phải liên hệ ngay với giảng viên hướng
dẫn để được tư vấn. Khi nhóm đã có kiến
thức thực tế, vận dụng với kiến thức lịch
sử cũng như kiến thức nghiệp vụ hướng
dẫn, phải bắt tay vào công đoạn viết bài
thuyết minh. Sau đó, nhóm sinh viên lại
tiếp tục đi thực tế lần 3 và bắt đầu áp dụng
hoạt động thực hành hướng dẫn tham quan
để khớp nội dung bài thuyết minh với thực
tế tổ chức hướng dẫn tham quan tại điểm.
- Giảng viên chuyên ngành bắt đầu
hướng dẫn nhóm sinh viên thực hành
hướng dẫn tại điểm lần thứ nhất. Giảng
viên vừa nghe sinh viên thuyết minh vừa
điều chỉnh những nội dung chưa phù hợp
cho sinh viên.
- Sinh viên tiếp tục tự tiến hành hoạt
động thực hành hướng dẫn tại điểm và
điều chỉnh những nội dung tổ chức hướng
dẫn tham quan cần thiết theo những ý kiến
trao đổi của giảng viên.
- Giảng viên chuyên ngành tiếp tục
cùng nhóm sinh viên thực hành tổ chức
hướng dẫn tham quan tại điểm lần thứ 2.
Sau lần thực tế này, nếu nhóm sinh viên
đáp ứng được yêu cầu của hoạt động thực
hành nghiệp vụ, giảng viên có thể giao
cho nhóm tiếp tục tự rèn luyện để chờ lịch
thi tại điểm do Nhà trường ban hành.
Riêng đối với hoạt động hướng dẫn
sinh viên thực hành hướng dẫn du lịch tại
các di tích trong hệ thống di tích thờ Ngô
Quyền tại Hải Phòng, giảng viên cần lưu ý
những vấn đề sau:
- Cần giới thiệu mang tính khái quát
hệ thống di tích thờ Ngô Quyền tại Hải
Phòng để sinh viên nhận thấy vì sao vùng
đất thuộc quận Hải An, Ngô Quyền, Lê
27TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 39, tháng 3 năm 2020
Chân lại tập trung nhiều di tích thờ phụng
Ngài đến vậy.
- Song song với việc giảng dạy chuyên
môn nghiệp vụ, giảng viên còn đóng vai trò
tư vấn cho sinh viên lựa chọn những kiến
thức lịch sử phù hợp, cần thiết cũng như
những kỹ năng cơ bản trong việc phân phối
và truyền tải lượng kiến thức liên quan đến
anh hùng dân tộc Ngô Quyền cũng như hệ
thống di tích phụng thờ Ngài khi thuyết
minh cho du khách. Trong nội dung thuyết
minh mà sinh viên phải thể hiện, giới thiệu
thân thế, sự nghiệp của Ngô Quyền là nội
dung bắt buộc phải có. Do đó, trong quá
trình hướng dẫn sinh viên thực hành nghề,
giảng viên có thể phải giải quyết nhiều
câu hỏi từ sinh viên khi các em chưa rõ về
Ngài, hoặc giảng viên cần điều chỉnh cho
sinh viên những kiến thức lịch sử mà các
em thể hiện chưa đúng, chưa đầy đủ...
- Giảng viên cung cấp hoặc gợi mở
cho sinh viên về những tư liệu lịch sử cần
thiết gắn với thân thế, sự nghiệp của Ngô
Quyền (đây là nội dung bắt buộc trong bài
thuyết minh). Nội dung ca ngợi sự nghiệp
hiển hách của Ngô Quyền cùng các tướng
lĩnh bên cạnh Ngài cũng được giảng viên
định hướng cho sinh viên trên cả hai nguồn
tư liệu lịch sử và tư liệu dân gian.
+ Về tư liệu lịch sử: Giảng viên nên
giới thiệu cho sinh viên những công trình
nghiên cứu như: Cuốn Lịch sử Việt Nam
(tập 1: Từ nguồn gốc đến cuối thế kỉ XIV)
do Phan Huy Lê chủ biên (2010); Những
trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam
chống phong kiến Trung Quốc xâm lược
(Tập 1) do Hồng Nam, Hồng Lĩnh chủ biên
(1984), Đại cương lịch sử Việt Nam (toàn
tập)do Trương Hữu Quýnh, Đinh Xuân
Lâm, Lê Mậu Hãn đồng chủ biên (2006);
một số bài viết trên Tạp chí lịch sử gắn với
Ngô Quyền hay các tướng lĩnh của ông
Giảng viên nên hướng dẫn cho sinh viên
cách trích dẫn các thông tin liên quan quê
hương, thân thế sự nghiệp, diễn biến trận
đánh trên sông Bạch Đằng năm 938, những
nhận định, ca ngợi của các sử gia đối với
chiến công của Ngô Quyền hay những câu
chuyện xoay quanh người thân, tướng lĩnh
của ông. Qua đây, sinh viên sẽ rèn luyện kỹ
năng tái hiện lịch sử qua bài thuyết minh.
+ Về tư liệu dân gian: Sinh viên cần thu
thập thông qua quá trình nhóm đi tìm hiểu
thực tế trên địa bàn xung quanh di tích thờ
Ngô Quyền. Ngoài ra, giảng viên có thể cung
cấp một số nghiên cứu của các tác giả như
Nguyễn Hữu Thức với Ngô Quyền trong
tâm thức dân gian; Ngô Đăng Lợi với Chiến
thắng Bạch Đằng 938 qua nguồn tư liệu dân
gian Sinh viên cần ý thức được nguồn tư
liệu dân gian có sức lan tỏa mạnh mẽ, gần
gũi với người nghe, giúp bài thuyết minh có
sức hấp dẫn, kiến thức lịch sử đưa đến du
khách không bị cứng nhắc, đồng thời giọng
kể của hướng dẫn viên sẽ có cảm xúc hơn.
Qua đây, sinh viên sẽ rèn luyện kỹ năng kể
truyền thuyết, giai thoại gắn với Ngô Quyền.
- Sinh viên cần phải phân bổ nội dung
và lượng kiến thức lịch sử về Ngô Quyền
tại di tích riêng lẻ hoặc nhiều di tích liên
quan với tour chuyên đề cụ thể như Khám
phá Hải Phòng – mảnh đất gắn liền với
Ngô Quyền và trận chiến thắng lịch sử
năm 938; Du lịch trên mảnh đất Tràng
Kênh – nơi thờ bốn vị anh hùng dân tộc
trong lịch sử dân tộc Việt Nam; Tour Lễ
hội tưởng nhớ Ngô Quyền trên mảnh đất
Hải Phòng Thông thường, tại các di
tích thờ Ngô Quyền, sinh viên cần chuẩn
bị thuyết minh những vấn đề cơ bản sau:
+ Tại không gian bên ngoài của di tích
(có thể là tượng đài, tam quan, giếng mắt
28 TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI PHÒNG
rồng, khoảng sân và cây cối trong khuôn
viên di tích), sinh viên nên chuẩn bị
những kiến thức về thân thế, sự nghiệp, lý
do thờ Ngô Quyền tại đây; kiến thức văn
hóa về phong thủy khi xây dựng và bố
trí cảnh quan di tích; những truyền thuyết
dân gian gắn với di tích nếu có.
+ Tại các hạng mục công trình của di
tích, cần căn cứ vào kiến trúc, trang trí mỹ
thuật cũng như những hiện vật được thờ
tự tại đây để chuẩn bị thông tin cho phù
hợp. Thông thường ngoài những kiến thức
chung về kiến trúc, trang trí mĩ thuật, sinh
viên cần chuẩn bị tốt và lựa chọn những
hiện vật tiêu biểu gắn với việc phụng thờ
Ngô Quyền để thuyết minh cho khách. Ví
dụ tại Từ Lương Xâm, cần tái hiện tài mưu
lược và tiến trình trận chiến Bạch Đằng
năm 938 ở tòa giải vũ có thờ 03 chiếc cọc
gỗ Bạch Đằng hay nơi thờ mô hình chiến
thuyền của Ngô Quyền. Tại nơi đặt kiệu bát
cống trong di tích, sinh viên cần tái hiện
thời gian, sự chuẩn bị và tiến trình lễ hội
tưởng nhớ Ngô Quyền. Điểm mấu chốt cần
nhấn mạnh là tín ngưỡng thờ anh hùng dân
tộc của cư dân địa phương được lưu truyền
từ đời này sang đời khác sẽ giúp nhân vật
lịch sử bất tử qua thời gian. Khi đến với
tòa hậu cung, ở không gian bên ngoài bài
thuyết minh cần cung cấp những thông tin
liên quan đến những nhân vật được phối
thờ với Ngô Quyền (nếu có) như con trai
cả của ngài là Ngô Xương Ngập, con trai
thứ Ngô Xương Văn, hai tướng quân là
Đào Nhuận và Nguyễn Tất Tố... sẽ giúp
sinh viên đem đến cho du khách những
câu chuyện lịch sử hấp dẫn. Tại gian cung
cấm, nơi linh thiêng bậc nhất trong các di
tích, sinh viên nên giới thiệu khái quát về
bức tượng (nếu có) và những biểu hiện của
“Vương” qua bức tượng (tuy nhiên không
nên giới thiệu nhiều mà nên dành khoảng
lặng, không gian tâm linh cho du khách thể
hiện sự ngưỡng vọng đối với anh hùng dân
tộc Ngô Quyền).
+ Ngoài ra, tùy thuộc vào bố trí
không gian của từng di tích mà có thể
có thêm các hạng mục công trình khác
như nhà bia; Khu vực trưng bày bản đồ
tái hiện trận đánh trên sông Bạch Đằng
(sinh viên nên dừng ở tấm bản đồ tái
hiện trận đánh trên sông Bạch Đằng
được treo trang trọng ở một số di tích.
Tại đây, một lần nữa sinh viên nhấn
mạnh về chiến thắng Bạch Đằng. Sinh
viên chú ý kỹ năng chỉ dẫn với phương
tiện hỗ trợ là que chỉ, bút chỉ để làm rõ
những mũi tên chỉ đường rút lui tạm thời
để nhử quân địch, mũi tên chỉ hướng tấn
công của quân ta và mũi tên chỉ đường
rút chạy thảm bại của giặc Nam Hán.
Từ đó khơi dậy trong du khách lòng tự
hào dân tộc về chiến công cách ngày nay
hàng ngàn năm của cha ông ta thế kỉ X);
Bảng ghi danh mục các sắc phong của
nhiều triều đại đối với Ngô Quyền; khu
vực đặt tượng voi, ngựa chiến... mà sinh
viên cần chuẩn bị thêm những nội dung
thuyết minh cho phù hợp.
Có thể thấy, để vận dụng kiến thực lịch
sử vào hoạt động hướng dẫn du lịch, đòi
hỏi người sử dụng phải có sự am hiểu sâu
sắc về lịch sử dân tộc, lòng tự hào về lịch
sử đất nước mình. Do đó, khi thực hành
nghiệp vụ hướng dẫn tại một di tích thờ
Ngô Quyền, sinh viên cần nắm bắt được
hệ thống các di tích thờ Ngô Quyền tại Hải
Phòng để từ đó cung cấp cho du khách cái
nhìn toàn cảnh về việc phụng thờ Ngài tại
mảnh đất này. Qua đó sẽ có những phân
tích sâu sắc về những tình cảm, lòng biết
ơn cũng niềm tin vào sự che chở, phù hộ
29TẠP CHÍ KHOA HỌC, Số 39, tháng 3 năm 2020
của vị thần Ngô Quyền mà người dân địa
phương đang tôn thờ.
3. KẾT LUẬN
Trên vùng đất Hải Phòng, trải qua thời
gian, nhân dân địa phương đã tôn thờ Ngô
Quyền và tạo nên một hệ thống các di tích
cùng với các lễ hội được tổ chức hàng
năm. Việc lựa chọn nhiều di tích thờ Ngô
Quyền trong nội dung thực hành nghiệp
vụ hướng dẫn của khoa Du lịch không chỉ
nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng nghề
cho sinh viên mà còn thể hiện tình cảm,
lòng tri ân đối với vị anh hùng dân tộc
Ngô Quyền, thể hiện tinh thần yêu nước,
đạo lý “uống nước nhớ nguồn” cao đẹp.
Việc nghiên cứu hệ thống di tích thờ Ngô
Quyền tại Hải Phòng góp phần giúp sinh
viên khoa Du lịch có cái nhìn bao quát,
đầy đủ hơn về tín ngưỡng thờ anh hùng
dân tộc Ngô Quyền. Từ đó thực hiện tốt
công tác bảo tồn và phát huy những giá
trị của di tích phục vụ cho sự phát triển du
lịch văn hóa của thành phố.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bảo tàng Hải Phòng (2015), Đình Hàng
Kênh, Nxb Hải Phòng.
2. Trịnh Minh Hiên (chủ biên) (2011), Lễ hội
truyền thống Hải Phòng, Nxb Thanh niên, Hà Nội.
3. Phan Huy Lê (chủ biên) (2010), Lịch sử Việt
Nam (Tập 1: từ nguồn gốc đến cuối thế kỷ XIV),
Nxb Giáo dục, Hà Nội.
4. Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê, Đại Việt
sử kí toàn thư (Tập 1) (Dịch và chú thích: Phan
Huy Lê; Hiệu đính: Hà Văn Tấn - 2009), Nxb
Khoa học Xã hội, Hà Nội.
5. Sở Văn hóa Thông tin Hà Tây (1998), Kỷ
yếu Hội thảo khoa học: Ngô Quyền và chiến thắng
Bạch Đằng, Hà Tây.
6. Sở Văn hóa thông tin, Bảo tàng Hải Phòng
(2005), Hải Phòng Di tích – Danh thắng xếp hạng
quốc gia, Nxb Hải Phòng.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- he_thong_di_tich_tho_ngo_quyen_tai_hai_phong_voi_hoat_dong_t.pdf