Nhìn chung, sân khấu của người Khmer gắn
liền với tôn giáo và tín ngưỡng. Vai Chằn là một
hình tượng tiêu biểu cho những gì xấu xa, gian
dối, nguy hiểm đang tồn tại. Tiêu diệt thế lực này
để hướng đến một cuộc sống yên bình và vươn tới
những giá trị tốt đẹp. Đó là bài học đạo đức nhân
văn mà các nghệ nhân dân gian Khmer gửi gắm
vào cho chính bản thân và cộng đồng. Như vậy,
chúng ta thấy ở đây thể hiện khát vọng của dân tộc
Khmer theo tư tưởng, triết lý Phật giáo với quan
niệm: dù rằng cái thiện và cái ác luôn tồn tại song
hành trong đời sống nhưng cuối cùng cái thiện
luôn chiến thắng và chinh phục cái ác
7 trang |
Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 652 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hình tượng chằn trong sân khấu dù kê của người Khmer ở Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/201478 Soá 13, thaùng 3/2014 79
yên tâm theo nghề, cống hiến hết mình vì sự tồn tại
và phát triển của nền nghệ thuật dân tộc.
3. Kết luận
Đến nay, tại vùng đất phương Nam, người
Khmer vẫn còn lưu giữ được hai loại hình nghệ
thuật sân khấu dân gian độc đáo của dân tộc, đặc
biệt là kịch hát Dù kê, góp phần làm phong phú
thêm vốn văn hóa của dân tộc, làm đặc sắc thêm
vốn văn hóa dân gian Nam Bộ, đó là một điều vô
cùng đáng quý. Do đó, để Rô băm, Dù kê tiếp tục
đứng vững được với thời gian, không bị mai một,
không bị chìm vào quên lãng, thì ta cần nhanh
chóng đào tạo được đội ngũ kế thừa có đủ tâm,
đủ lực, để khi Rô băm, Dù kê được ghi tên trong
danh sách những Di sản văn hóa phi vật thể của
thế giới, thì ta vẫn đủ sức duy trì, giữ mãi được vẻ
độc đáo, tính truyền thống của hai loại hình sân
khấu dân gian đặc sắc này.
Tài liệu tham khảo
Đàm Văn Hiển, Trần Văn Bổn, Lê Hàm. 2012. Sân khấu dân gia. NXB Văn hóa dân tộc.
Đào Huy Quyền, Sơn Ngọc Hoàng, Ngô Khị. 2007. Nhạc khí dân tộc Khmer Sóc Trăng. Nxb Tổng
hợp Tp. HCM.
Lê Huy Hoàng. 2001. Xây dựng chính sách xã hội tạo sự công bằng, bình đẳng trong việc phát huy
nguồn lực sáng tạo của con người Việt Nam hiện nay. Triết học. số 9. tr. 5-8.
Phạm Minh Hạc. 2001. Nghiên cứu con người và nguồn nhân lực đi vào công nghiệp hóa, hiện đại
hóa. Nxb Chính trị Quốc gia.
Phạm Thị Phương Hạnh (Chủ biên). 2011. Văn hóa Khmer Nam Bộ - Nét đẹp trong bản sắc văn hóa
Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia – Sự Thật.
HÌNH TƯỢNG CHẰN TRONG SÂN KHẤU DÙ KÊ
CỦA NGƯỜI KHMER Ở NAM BỘ
Nguyễn Thị Tâm Anh1
Tóm tắt
Bài viết giới thiệu diện mạo cơ bản của một hình thức sân khấu đặc trưng cho cư dân Khmer ở Nam
Bộ qua những chuyến điền dã mà chúng tôi đã có dịp thu thập được, đó chính là sân khấu Dù kê, trong
đó chú trọng đến hình tượng Chằn trong loại hình nghệ thuật này. Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ đã
dung nạp những yếu tố khác vào trong nó một cách hòa hợp và nhuần nhuyễn. Loại hình này là kết quả
giao lưu văn hóa của các dân tộc sinh sống trên mảnh đất Nam Bộ.
Từ khóa: Dù kê, Khmer Nam Bộ, hình tượng Chằn (Yeak).
Abstract
This paper is to introduce a basic appearance of a distinctive form of the Southern Khmer people
through our fieldtrip. That is “Du ke” on which Yeak figuration is mainly focused. “Du ke” receives
other factors harmoniously and smoothly. This type of theatre results from cultural exchanges among
various ethnic groups living in the southern land.
Keywords: Du ke, the Southern Khmer, Yeak figuration.
1 Thạc sĩ, Khoa Xã hội học – Công tác xã hội – Đông Nam Á,
Trường ĐH Mở Tp. HCM.
1. Đặt vấn đề
Dân tộc Khmer vốn có một nền văn hóa nghệ
thuật đặc sắc và phong phú. Qua bao thăng trầm
trong lịch sử dân tộc và cũng chính là những biến
động trong lịch sử nghệ thuật, dân tộc Khmer đã
đã có một số loại hình nghệ thuật dần bị mai một,
thậm chí mất hẳn.
Sân khấu của người Khmer ở Nam Bộ nói
chung khá đa dạng, từ các loại hình diễn xướng
dân gian đến Rô băm, Dù kê và Yì kê Trong đó,
Rô băm và Dù kê là hai loại hình sân khấu tiêu
biểu, vẫn được bảo tồn lưu giữ trong cộng đồng
cư dân Khmer Nam Bộ cho đến ngày nay. Loại
hình Yì kê là loại hình nghệ thuật độc đáo ở vùng
Bảy Núi – An Giang. Ở đây, chúng tôi muốn giới
thiệu diện mạo cơ bản của một hình thức sân khấu
đặc trưng cho cư dân Khmer ở Nam Bộ qua những
chuyến điền dã mà chúng tôi đã có dịp thu thập
được, đó chính là sân khấu Dù kê.
2. Sân khấu Dù kê – Loại hình nghệ thuật độc
đáo của người Khmer Nam Bộ
2.1. Về nguồn gốc
Về nguồn gốc, có thể nói Dù kê là sản phẩm
của người Khmer sinh sống, cư trú trên vùng Tây
Nam Bộ. Đó là những con người lao động bình
thường nhưng khát khao sáng tạo. Do nhu cầu đời
sống văn hóa tinh thần, cư dân Khmer sau những
ngày lao động cực nhọc trên ruộng rẫy đã tìm cách
thư giãn bằng âm nhạc. Ban đầu, chỉ dưới các hình
thức đơn giản, thô sơ, sử dụng cây cối làm phông
nền cùng vài nhạc cụ mà quây quần bên nhau.
Nguồn gốc của loại hình này đến nay vẫn chưa
có những chứng cứ xác thực. Một số nghệ sĩ ở Sóc
Trăng cho rằng người khai sinh ra Dù kê là ông Lý
Cọn (còn có tên là Lý Cuông), quê gốc ở xã An
Ninh, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng. Ông đã cho
rước thầy Soun ở Trà Vinh về dạy hát tập tuồng,
thời gian này vào khoảng năm 1921. Đoàn Dù kê
của ông được thành lập mang tên Tự lập ban sân
khấu sơn thủy2.
Tuy nhiên, sự hình thành của loại hình này
phải kể từ sau năm 1930, khoảng thời gian này có
ba gánh hát lớn: Nhật Nguyệt Quang, Tự lập ban
và Tự lập thành. Ba gánh hát cạnh tranh nhau và
phát triển Dù kê lên những bước mới. Khi sang
biểu diễn tại Campuchia, do sự kết hợp của sân
khấu Rô băm truyền thống cùng những môn nghệ
thuật có mặt trên vùng đất Nam Bộ như Cải lương
2 Theo Ngô Hồng Khanh, “Từ Cải lương Nam Bộ đến sân
khấu Dù kê Bassắc” in trong Về sân khấu truyền thống
Khmer Nam Bộ, Sở VHTT Sóc Trăng, 1998, trang 21 – 30.
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/201480 Soá 13, thaùng 3/2014 81
của người Kinh và Hồ Quảng của dân tộc Hoa, Dù
kê đã thực sự đem lại ấn tượng cho người Khmer
tại đây. Nhà vua Campuchia đã gọi loại hình nghệ
thuật của người Khmer Nam Bộ là Lakhol Bassac,
có nghĩa là sân khấu vùng Nam Bộ (vùng Nam Bộ
được gọi là vùng Bassac).
Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ đã dung nạp
những yếu tố khác vào trong nó một cách hòa hợp
và nhuần nhuyễn. Loại hình này là kết quả giao
lưu văn hóa của các dân tộc sinh sống trên mảnh
đất Nam Bộ. Nội dung những vở diễn của Dù kê
ngoài khai thác từ tuồng tích xưa, chủ yếu rút ra
trong bộ sử thi Ramayana, còn tiếp thu những đề
tài mới gần gũi với đời sống của cư dân Khmer
vùng Nam Bộ.
2.2. Về nội dung
Những mảng đề tài này rất phong phú, có
nguồn gốc, có liên hệ với đạo Bà La Môn, đạo Phật,
những truyện truyền kỳ diễn giải các di tích, địa dư
như sự tích các con rạch, hồ nước, ngọn đồi... Cũng
có truyện dân gian như Thạch Sanh chém Chằn
mang nội dung tương tự như Thạch Sanh Lý Thông
của người Kinh. Hay là những truyện theo tuồng
của người Hoa như Tiết Đinh San, Phàn Lê Huê...
Những vở này rất quen thuộc với bà con Khmer,
có người còn thuộc làu hết các tình tiết, câu hát, lời
thoại của vở diễn nhưng khi có đoàn hát đến diễn
thì họ vẫn đi xem. Có thể nói Dù kê đã trở thành
một phần tâm hồn người Khmer.
Cũng như các loại hình sân khấu truyền thống
khác, vào đầu mỗi mùa diễn, các đoàn Dù kê cũng
phải cúng Tổ nhằm cầu xin sự bình an và thành
công cho vở diễn. Những yếu tố về tôn giáo, thần
linh đã thấm sâu vào tư tưởng, tâm lý của mỗi
người dân Khmer với triết lý sống kiếp này là tạm
để đức cho kiếp sau, tích thật nhiều phước để được
giải thoát về sau nên việc thờ cúng Tổ cũng là một
cách thể hiện sự biết ơn những người đi trước,
những người thầy đã tạo nên sân khấu này. Như đã
nói, người dân Khmer rất tin vào nhân quả nên nếu
không cúng Tổ cũng giống như con cháu làm gì đó
mà quên đi ông bà, cha mẹ mình vậy.
Ngôn ngữ chính của sân khấu Dù kê là ca hát,
đối thoại trên nền nhạc kết hợp với sự sáng tạo ngẫu
hứng của từng diễn viên. Dù kê khác với Rô băm
vì ít thần bí và mang tính người nhiều hơn. Theo
tư tưởng chủ đạo xuyên suốt các môn văn nghệ
truyền thống của người Khmer thì Dù kê cũng chia
thành hai tuyến nhân vật thiện và ác rõ rệt. Trong
phần lớn tuồng tích sân khấu đều có nhân vật Chằn
trong vai diễn phản diện, nó tượng trưng cho thế
lực đen tối đầy tham vọng. “Diệt Chằn” trở thành
mô típ dàn dựng chính trong sân khấu Khmer, hình
tượng Chằn trở nên quen thuộc với khán giả sân
khấu Dù kê, Rô băm... cũng như trong đời sống
văn hóa tín ngưỡng của người Khmer Nam Bộ.
2.3. Vai Chằn (Yeak) trong sân khấu Dù kê
Hình tượng Chằn trong sân khấu Dù kê không
phải là một kẻ rách rưới đói khát mà là những kẻ
giàu có lắm mưu nhiều kế, quỷ quyệt và háo sắc,
có sở trường sử dụng ma thuật và binh lực đi gây
chiến. Cấu trúc các tuồng tích “diệt Chằn cứu
người” không chỉ nêu ra sự xung đột giữa Chằn và
người hùng để kết thúc bằng diệt Chằn (như truyện
dân gian: Nàng công chúa tóc thơm; Anh mù và anh
bại...) mà còn hàm chứa những xung đột khác lớn
hơn, mà trong đó mâu thuẫn giữa Chằn và người
diệt Chằn là những chi tiết lồng vào cho vở diễn
thêm phong phú. Trong dị bản Khmer của trường
ca Ramayana Ấn Độ, tình tiết liên quan đến việc
đánh Chằn Krong Reap (Vua Chằn – kẻ bắt cóc
nàng Seda) chiếm một khối lượng phong phú đến
mức làm lu mờ xung đột tranh chấp quyền lực ở
cung đình. Nàng Seda, nạn nhân của Chằn Krong
Reap đã tập trung mọi sự chú ý của khán giả. Do
vậy, việc giải thoát cho nàng Seda trở thành biểu
trưng của sự thắng lợi chính nghĩa. Nhưng trong
thực tế, việc chuyển tác phẩm văn học này ít khi
sử dụng trọn vẹn để dàn dựng trên sân khấu. Các
thầy tuồng thường chọn những tình tiết cơ bản của
cốt truyện để dẫn đến một trong những trận đánh
tiêu diệt con Chằn thuộc hạ hay trận đánh kết thúc
diệt Chằn Krong Reap. Ý nghĩa triết lý ở đây là cái
ác luôn tồn tại bên cạnh cái thiện và cái thiện chiến
thắng cái ác là kết thúc có hậu mà nhân dân mong
ước. Do đó, trong chừng mực nhất định có thể nói
rằng mô típ diệt Chằn trong sân khấu và cả trong
văn học Khmer đều bắt nguồn từ truyện Ream kê.
Điều này chứng tỏ Ream kê đã tạo nên một xu
hướng sáng tạo nghệ thuật độc đáo riêng của các
nghệ sĩ Khmer.
Vai Chằn trong sân khấu Dù kê dùng màu để
vẽ mặt, gần giống như “kép núi”3 trong tuồng tích
của gánh hát Bội và Hồ quảng. Đặc biệt, chằn
mang cặp nanh cong và dài, lúc ngậm vào lúc lồi
ra hai bên mép, làm tăng thêm tính hung dữ. Tất cả
đều là biểu tượng đặc trưng của các nhân vật phản
diện trên sân khấu tuồng.
Chằn trong Dù kê Khmer thường được phân
biệt: Chằn chưa biết phép thuật là chằn khi xuất
hiện trên sân khấu chưa biết múa vũ đạo, chằn biết
phép thuật là Chằn có vũ đạo và Chằn thiện (người
Khmer gọi là Chằn tu) thì phân biệt ở cách hóa
trang (chủ yếu màu trắng) và trang phục.
Vai Chằn trong sân khấu Dù kê cũng được chia
thành nhiều loại: Chằn lính, Chằn vua, Chằn tu,
Chằn nữ... Theo lời anh Thạch Sakhol – nghệ nhân
Dù kê Đoàn Nghệ thuật Sóc Trăng, chúng ta có thể
nhận biết pháp lực của chằn qua cách múa của đôi
tay. Nếu khi múa vai Chằn có động tác tay thấp
hơn đầu là chằn đó chưa có phép thuật hoặc phép
còn non yếu. Nếu động tác tay luôn cao hơn đầu
chứng tỏ chằn đó có nhiều phép thuật hoặc là cho
biết một nhân vật Chằn từ không có phép thuật
đã hoàn thành việc đi học phép trở về. Động tác
tay của vai Chằn rất quan trọng. Nó quy định nếu
tay phải để cao hơn đầu thì tay trái ngang lưng và
ngược lại.
Trang phục cũng là một cách giúp nhận biết
thân phận của nhân vật Chằn. Chằn trong Dù kê
có khoác áo choàng và ba dải thắt lưng, đầu thắt
chiếc kabăng (một dạng khăn). Chằn Vua ví dụ
như Krong Reap mặc đồ sáng đẹp, có áo choàng,
thường là màu đỏ, tượng trưng cho sức mạnh và
uy quyền. Chằn trong rừng mặc đồ màu đen, vẽ
mặt màu đen và trắng nhưng phần màu đen trội
hơn, có đeo nanh. Chằn lính của Chằn Reap (có
nghĩa là chằn đó ở trong cung) thì đồ màu xanh, có
đeo nanh. Chằn tu thì mặc đồ màu trắng và vàng,
có đeo miếng vải trắng trên vai. Chằn tu vẽ mặt
màu trắng có pha màu đen một ít, chân mày màu
trắng và không đeo nanh. Chằn nữ còn gọi là Yeak
Keyney, mặc đồ rực rỡ và vẽ mặt rất đẹp, không
đeo nanh. Tuy nhiên, vai Chằn nữ này hiện nay
không còn được thể hiện trên sân khấu.
3 Kép núi trong hát Bội: mặt xanh xám, mắt tròng xéo, má
đỏ, đen hay xanh; trên đầu có chít khăn đen của tên cướp.
Trong sân khấu Dù kê, đôi nanh là chi tiết khá
quan trọng đối với nhân vật Chằn. Nanh là nanh
heo thật, được các nghệ sĩ chọn lựa đặt hàng hết
sức cẩn thận. Khi diễn xong một vở tuồng, phải đặt
đôi nanh lên bàn thờ Tổ rất trân trọng. Các nghệ
sĩ tin rằng làm như thế mới được thần linh phù
trợ để vai diễn luôn xuất thần và người diễn được
mạnh khỏe.
Trước đây, các nghệ sĩ đóng vai Chằn trong
Dù kê sử dụng hai màu chính là đen và trắng để vẽ
mặt. Ngày nay, người ta có dùng thêm nhiều màu
khác nhưng chủ đạo vẫn là đen và trắng. Ví dụ như
Đôi nanh của Chằn trong Dù kê
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Chằn Vua Krong Reaptrong sân khấu Dù kê
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/201480 Soá 13, thaùng 3/2014 81
của người Kinh và Hồ Quảng của dân tộc Hoa, Dù
kê đã thực sự đem lại ấn tượng cho người Khmer
tại đây. Nhà vua Campuchia đã gọi loại hình nghệ
thuật của người Khmer Nam Bộ là Lakhol Bassac,
có nghĩa là sân khấu vùng Nam Bộ (vùng Nam Bộ
được gọi là vùng Bassac).
Sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ đã dung nạp
những yếu tố khác vào trong nó một cách hòa hợp
và nhuần nhuyễn. Loại hình này là kết quả giao
lưu văn hóa của các dân tộc sinh sống trên mảnh
đất Nam Bộ. Nội dung những vở diễn của Dù kê
ngoài khai thác từ tuồng tích xưa, chủ yếu rút ra
trong bộ sử thi Ramayana, còn tiếp thu những đề
tài mới gần gũi với đời sống của cư dân Khmer
vùng Nam Bộ.
2.2. Về nội dung
Những mảng đề tài này rất phong phú, có
nguồn gốc, có liên hệ với đạo Bà La Môn, đạo Phật,
những truyện truyền kỳ diễn giải các di tích, địa dư
như sự tích các con rạch, hồ nước, ngọn đồi... Cũng
có truyện dân gian như Thạch Sanh chém Chằn
mang nội dung tương tự như Thạch Sanh Lý Thông
của người Kinh. Hay là những truyện theo tuồng
của người Hoa như Tiết Đinh San, Phàn Lê Huê...
Những vở này rất quen thuộc với bà con Khmer,
có người còn thuộc làu hết các tình tiết, câu hát, lời
thoại của vở diễn nhưng khi có đoàn hát đến diễn
thì họ vẫn đi xem. Có thể nói Dù kê đã trở thành
một phần tâm hồn người Khmer.
Cũng như các loại hình sân khấu truyền thống
khác, vào đầu mỗi mùa diễn, các đoàn Dù kê cũng
phải cúng Tổ nhằm cầu xin sự bình an và thành
công cho vở diễn. Những yếu tố về tôn giáo, thần
linh đã thấm sâu vào tư tưởng, tâm lý của mỗi
người dân Khmer với triết lý sống kiếp này là tạm
để đức cho kiếp sau, tích thật nhiều phước để được
giải thoát về sau nên việc thờ cúng Tổ cũng là một
cách thể hiện sự biết ơn những người đi trước,
những người thầy đã tạo nên sân khấu này. Như đã
nói, người dân Khmer rất tin vào nhân quả nên nếu
không cúng Tổ cũng giống như con cháu làm gì đó
mà quên đi ông bà, cha mẹ mình vậy.
Ngôn ngữ chính của sân khấu Dù kê là ca hát,
đối thoại trên nền nhạc kết hợp với sự sáng tạo ngẫu
hứng của từng diễn viên. Dù kê khác với Rô băm
vì ít thần bí và mang tính người nhiều hơn. Theo
tư tưởng chủ đạo xuyên suốt các môn văn nghệ
truyền thống của người Khmer thì Dù kê cũng chia
thành hai tuyến nhân vật thiện và ác rõ rệt. Trong
phần lớn tuồng tích sân khấu đều có nhân vật Chằn
trong vai diễn phản diện, nó tượng trưng cho thế
lực đen tối đầy tham vọng. “Diệt Chằn” trở thành
mô típ dàn dựng chính trong sân khấu Khmer, hình
tượng Chằn trở nên quen thuộc với khán giả sân
khấu Dù kê, Rô băm... cũng như trong đời sống
văn hóa tín ngưỡng của người Khmer Nam Bộ.
2.3. Vai Chằn (Yeak) trong sân khấu Dù kê
Hình tượng Chằn trong sân khấu Dù kê không
phải là một kẻ rách rưới đói khát mà là những kẻ
giàu có lắm mưu nhiều kế, quỷ quyệt và háo sắc,
có sở trường sử dụng ma thuật và binh lực đi gây
chiến. Cấu trúc các tuồng tích “diệt Chằn cứu
người” không chỉ nêu ra sự xung đột giữa Chằn và
người hùng để kết thúc bằng diệt Chằn (như truyện
dân gian: Nàng công chúa tóc thơm; Anh mù và anh
bại...) mà còn hàm chứa những xung đột khác lớn
hơn, mà trong đó mâu thuẫn giữa Chằn và người
diệt Chằn là những chi tiết lồng vào cho vở diễn
thêm phong phú. Trong dị bản Khmer của trường
ca Ramayana Ấn Độ, tình tiết liên quan đến việc
đánh Chằn Krong Reap (Vua Chằn – kẻ bắt cóc
nàng Seda) chiếm một khối lượng phong phú đến
mức làm lu mờ xung đột tranh chấp quyền lực ở
cung đình. Nàng Seda, nạn nhân của Chằn Krong
Reap đã tập trung mọi sự chú ý của khán giả. Do
vậy, việc giải thoát cho nàng Seda trở thành biểu
trưng của sự thắng lợi chính nghĩa. Nhưng trong
thực tế, việc chuyển tác phẩm văn học này ít khi
sử dụng trọn vẹn để dàn dựng trên sân khấu. Các
thầy tuồng thường chọn những tình tiết cơ bản của
cốt truyện để dẫn đến một trong những trận đánh
tiêu diệt con Chằn thuộc hạ hay trận đánh kết thúc
diệt Chằn Krong Reap. Ý nghĩa triết lý ở đây là cái
ác luôn tồn tại bên cạnh cái thiện và cái thiện chiến
thắng cái ác là kết thúc có hậu mà nhân dân mong
ước. Do đó, trong chừng mực nhất định có thể nói
rằng mô típ diệt Chằn trong sân khấu và cả trong
văn học Khmer đều bắt nguồn từ truyện Ream kê.
Điều này chứng tỏ Ream kê đã tạo nên một xu
hướng sáng tạo nghệ thuật độc đáo riêng của các
nghệ sĩ Khmer.
Vai Chằn trong sân khấu Dù kê dùng màu để
vẽ mặt, gần giống như “kép núi”3 trong tuồng tích
của gánh hát Bội và Hồ quảng. Đặc biệt, chằn
mang cặp nanh cong và dài, lúc ngậm vào lúc lồi
ra hai bên mép, làm tăng thêm tính hung dữ. Tất cả
đều là biểu tượng đặc trưng của các nhân vật phản
diện trên sân khấu tuồng.
Chằn trong Dù kê Khmer thường được phân
biệt: Chằn chưa biết phép thuật là chằn khi xuất
hiện trên sân khấu chưa biết múa vũ đạo, chằn biết
phép thuật là Chằn có vũ đạo và Chằn thiện (người
Khmer gọi là Chằn tu) thì phân biệt ở cách hóa
trang (chủ yếu màu trắng) và trang phục.
Vai Chằn trong sân khấu Dù kê cũng được chia
thành nhiều loại: Chằn lính, Chằn vua, Chằn tu,
Chằn nữ... Theo lời anh Thạch Sakhol – nghệ nhân
Dù kê Đoàn Nghệ thuật Sóc Trăng, chúng ta có thể
nhận biết pháp lực của chằn qua cách múa của đôi
tay. Nếu khi múa vai Chằn có động tác tay thấp
hơn đầu là chằn đó chưa có phép thuật hoặc phép
còn non yếu. Nếu động tác tay luôn cao hơn đầu
chứng tỏ chằn đó có nhiều phép thuật hoặc là cho
biết một nhân vật Chằn từ không có phép thuật
đã hoàn thành việc đi học phép trở về. Động tác
tay của vai Chằn rất quan trọng. Nó quy định nếu
tay phải để cao hơn đầu thì tay trái ngang lưng và
ngược lại.
Trang phục cũng là một cách giúp nhận biết
thân phận của nhân vật Chằn. Chằn trong Dù kê
có khoác áo choàng và ba dải thắt lưng, đầu thắt
chiếc kabăng (một dạng khăn). Chằn Vua ví dụ
như Krong Reap mặc đồ sáng đẹp, có áo choàng,
thường là màu đỏ, tượng trưng cho sức mạnh và
uy quyền. Chằn trong rừng mặc đồ màu đen, vẽ
mặt màu đen và trắng nhưng phần màu đen trội
hơn, có đeo nanh. Chằn lính của Chằn Reap (có
nghĩa là chằn đó ở trong cung) thì đồ màu xanh, có
đeo nanh. Chằn tu thì mặc đồ màu trắng và vàng,
có đeo miếng vải trắng trên vai. Chằn tu vẽ mặt
màu trắng có pha màu đen một ít, chân mày màu
trắng và không đeo nanh. Chằn nữ còn gọi là Yeak
Keyney, mặc đồ rực rỡ và vẽ mặt rất đẹp, không
đeo nanh. Tuy nhiên, vai Chằn nữ này hiện nay
không còn được thể hiện trên sân khấu.
3 Kép núi trong hát Bội: mặt xanh xám, mắt tròng xéo, má
đỏ, đen hay xanh; trên đầu có chít khăn đen của tên cướp.
Trong sân khấu Dù kê, đôi nanh là chi tiết khá
quan trọng đối với nhân vật Chằn. Nanh là nanh
heo thật, được các nghệ sĩ chọn lựa đặt hàng hết
sức cẩn thận. Khi diễn xong một vở tuồng, phải đặt
đôi nanh lên bàn thờ Tổ rất trân trọng. Các nghệ
sĩ tin rằng làm như thế mới được thần linh phù
trợ để vai diễn luôn xuất thần và người diễn được
mạnh khỏe.
Trước đây, các nghệ sĩ đóng vai Chằn trong
Dù kê sử dụng hai màu chính là đen và trắng để vẽ
mặt. Ngày nay, người ta có dùng thêm nhiều màu
khác nhưng chủ đạo vẫn là đen và trắng. Ví dụ như
Đôi nanh của Chằn trong Dù kê
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Chằn Vua Krong Reaptrong sân khấu Dù kê
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/201482 Soá 13, thaùng 3/2014 83
cho miệng màu đỏ, mũi màu xanh, phần trán có thể
cho màu đỏ hồng... tất cả những cách thức này tùy
thuộc vào khả năng sáng tạo của từng diễn viên,
miễn sao thể hiện được nét hung tợn của nhân vật
Chằn. Một khuôn mặt của diễn viên vẽ mất khoảng
25 phút. Chất liệu để vẽ mặt là sơn bột màu trộn
với mỡ heo.
Việc thể hiện những đặc điểm nhân vật trên
sân khấu Dù kê dựa vào cơ sở mà những nghệ
nhân dân gian trước đã quy định. Ví dụ như Chằn
Krong Reap sử dụng trang phục màu đỏ, vẽ mặt
cũng dùng màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh và
uy quyền. Vai Khỉ Hanuman được thiết kế trang
phục màu trắng có những xoáy tròn, còn các diễn
viên vẽ mặt thì lấy tông màu trắng là chủ đạo.
Chất liệu vẽ mặt trong Dù kê
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Màu đen
Màu đen
Màu trắng
Mô phỏng mặt Chằn vẽ theo cách thức trước đây
Vùng này vẽ tùy
diễn viên
Màu đen
Vẽ xanh hoặc đỏ
Vẽ màu tùy diễn viên
Mô phỏng mặt Chằn vẽ theo cách ngày nay
Vì là vai phản diện tiêu biểu cho cái ác nên các
động tác múa của vai Chằn được cường điệu, trông
rất dữ tợn. Trên sân khấu, vai Chằn Dù kê thể hiện
hết mình qua động tác múa và võ thuật. Chằn luôn
dùng động tác võ lực nhằm áp đảo đối phương, ít
sử dụng ngôn từ mà chủ yếu chỉ bằng những âm
thanh phát ra như gầm thét lên. Nét mặt của chằn
rất quan trọng, các diễn viên phải giỏi điều khiển
cơ mặt theo ý muốn để bộc lộ được bản chất của
nhân vật.
Qua phỏng vấn, anh Thạch Sakhol – diễn viên
Dù kê đoàn Nghệ thuật Khmer Sóc Trăng đã cho
biết vai Chằn có những động tác chính sau:
- Pong: bước ra
- Chai: đi
- Choong chơn: dậm chân tại chỗ, giơ tay
phải lên cao và chỉ hai ngón tay diễn tả “ta là
hùng mạnh”.
- Tr’ong diêng: như bưng người lên, hai tay
đưa lên cao “hứng máu”.
- Chơ-bôt puk mót: vuốt râu.
Ngoài những động tác chính đó, vai Chằn cần
phải thể hiện tốt những yếu tố khác như đôi mắt,
cặp nanh và bộ ngực. Cặp mắt luôn liếc qua liếc lại
nhiều lần. Miệng và nanh trong trạng thái chuyển
động sao cho cặp nanh đưa lên đưa xuống. Trong
tư thế đi đứng phải ưỡn căng lồng ngực, ngực luôn
đi trước và theo chân nhúng nhịp nhàng.
Về trình tự biểu diễn cũng thay đổi theo từng
giai đoạn, theo tài liệu và các nghệ nhân Dù kê ở
thời kỳ đầu còn sống thì: trước khi trình diễn vở
tuồng ở thời kỳ đầu chỉ có hát Hum roông và sau
đó mới đồng thanh hô tô 3 câu là “Yak O”. Còn
việc lồng một số điệu múa cho mở màn trình diễn
chỉ mới sau này từ thập niên 50 của thế kỉ XX trở
lại đây. Theo lời bà Kim Thị Suông – diễn viên
Màu đen
Vẽ tùy sáng tạo
của diễn viên
Màu trắng hoặc đỏ
Viền màu đen
Mô phỏng vẽ mặt nạ kiểu Chằn nữ
Chằn Krong Reap và Hoàng tử Preah Ream
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/201482 Soá 13, thaùng 3/2014 83
cho miệng màu đỏ, mũi màu xanh, phần trán có thể
cho màu đỏ hồng... tất cả những cách thức này tùy
thuộc vào khả năng sáng tạo của từng diễn viên,
miễn sao thể hiện được nét hung tợn của nhân vật
Chằn. Một khuôn mặt của diễn viên vẽ mất khoảng
25 phút. Chất liệu để vẽ mặt là sơn bột màu trộn
với mỡ heo.
Việc thể hiện những đặc điểm nhân vật trên
sân khấu Dù kê dựa vào cơ sở mà những nghệ
nhân dân gian trước đã quy định. Ví dụ như Chằn
Krong Reap sử dụng trang phục màu đỏ, vẽ mặt
cũng dùng màu đỏ tượng trưng cho sức mạnh và
uy quyền. Vai Khỉ Hanuman được thiết kế trang
phục màu trắng có những xoáy tròn, còn các diễn
viên vẽ mặt thì lấy tông màu trắng là chủ đạo.
Chất liệu vẽ mặt trong Dù kê
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Màu đen
Màu đen
Màu trắng
Mô phỏng mặt Chằn vẽ theo cách thức trước đây
Vùng này vẽ tùy
diễn viên
Màu đen
Vẽ xanh hoặc đỏ
Vẽ màu tùy diễn viên
Mô phỏng mặt Chằn vẽ theo cách ngày nay
Vì là vai phản diện tiêu biểu cho cái ác nên các
động tác múa của vai Chằn được cường điệu, trông
rất dữ tợn. Trên sân khấu, vai Chằn Dù kê thể hiện
hết mình qua động tác múa và võ thuật. Chằn luôn
dùng động tác võ lực nhằm áp đảo đối phương, ít
sử dụng ngôn từ mà chủ yếu chỉ bằng những âm
thanh phát ra như gầm thét lên. Nét mặt của chằn
rất quan trọng, các diễn viên phải giỏi điều khiển
cơ mặt theo ý muốn để bộc lộ được bản chất của
nhân vật.
Qua phỏng vấn, anh Thạch Sakhol – diễn viên
Dù kê đoàn Nghệ thuật Khmer Sóc Trăng đã cho
biết vai Chằn có những động tác chính sau:
- Pong: bước ra
- Chai: đi
- Choong chơn: dậm chân tại chỗ, giơ tay
phải lên cao và chỉ hai ngón tay diễn tả “ta là
hùng mạnh”.
- Tr’ong diêng: như bưng người lên, hai tay
đưa lên cao “hứng máu”.
- Chơ-bôt puk mót: vuốt râu.
Ngoài những động tác chính đó, vai Chằn cần
phải thể hiện tốt những yếu tố khác như đôi mắt,
cặp nanh và bộ ngực. Cặp mắt luôn liếc qua liếc lại
nhiều lần. Miệng và nanh trong trạng thái chuyển
động sao cho cặp nanh đưa lên đưa xuống. Trong
tư thế đi đứng phải ưỡn căng lồng ngực, ngực luôn
đi trước và theo chân nhúng nhịp nhàng.
Về trình tự biểu diễn cũng thay đổi theo từng
giai đoạn, theo tài liệu và các nghệ nhân Dù kê ở
thời kỳ đầu còn sống thì: trước khi trình diễn vở
tuồng ở thời kỳ đầu chỉ có hát Hum roông và sau
đó mới đồng thanh hô tô 3 câu là “Yak O”. Còn
việc lồng một số điệu múa cho mở màn trình diễn
chỉ mới sau này từ thập niên 50 của thế kỉ XX trở
lại đây. Theo lời bà Kim Thị Suông – diễn viên
Màu đen
Vẽ tùy sáng tạo
của diễn viên
Màu trắng hoặc đỏ
Viền màu đen
Mô phỏng vẽ mặt nạ kiểu Chằn nữ
Chằn Krong Reap và Hoàng tử Preah Ream
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/201484 Soá 13, thaùng 3/2014 85
Dù kê lâu năm trong đoàn Nghệ thuật Khmer Sóc
Trăng thì hát trước khi diễn gọi là Hum roông.
Lúc xưa còn có múa Băm bô trước khi hát Hum
ronl, đây là điệu múa lai Ấn nhưng ngày nay gần
như không còn lưu truyền nữa. Ngày nay, trình tự
diễn trở nên linh hoạt hơn, đơn giản hơn cho phù
hợp với điều kiện và hoàn cảnh các đoàn Dù kê4.
Khi ra diễn, các diễn viên được xức dầu thơm
đã được làm phép để diễn thật có hồn. Tùy tuyến
nhân vật mà sẽ ra sân khấu theo hướng khác nhau.
Tuyến nhân vật thiện sẽ ra phía tay trái sân khấu,
vô phía tay phải. Trống kèn cũng ngồi phía tay trái
sân khấu. Tuyến nhân vật ác có thể ra phía tay phải
nhằm tượng trưng cho sự ngang ngược, ngông
cuồng của vai phản diện.
Dù kê từ khi ra đời đã đáp ứng được nhu cầu
của cư dân Khmer Nam Bộ. Một sản phẩm riêng có
của những người con Khmer vùng Nam Bộ nay đã
khẳng định được vị thế của mình. Không những thế,
4 Qua tổng hợp, ở Sóc Trăng chỉ còn 3 đoàn Dù kê do tư nhân
thành lập là duy trì hình thức cúng Tổ như ngày xưa: Đoàn
Roong Roong, xã Phú Tân, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng;
Đoàn Xà Coong (Ánh Bình Minh), xã Tham Đôn, huyện Mỹ
Xuyên, tỉnh Sóc Trăng; Đoàn ông Tha (Chòng bệt), xã Phú
Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.
Dù kê còn vươn tới những con người Khmer trên
đất Campuchia và được tiếp nhận nồng hậu. Cấu
trúc song tuyến đối lập – thiện và ác, nhân đức và
bạo tàn, chính nghĩa và phi nghĩa, yêu nước và phản
quốc... trong tuồng tích diệt Chằn truyền thống đã
trở thành một quán tính của thị hiếu tâm lý thưởng
ngoạn sân khấu, vẫn chưa thay đổi với các thầy
tuồng và khán giả Khmer Nam Bộ. Chằn trên sân
khấu Dù kê không mang tính ma thuật mà chủ yếu
tượng trưng cho cái xấu, các ác tồn tại xung quanh
đời sống. Từ những con người gian xảo lừa lọc,
lực lượng ngoại xâm đã từng đe dọa cuộc sống của
đồng bào, đến các thế lực ma quỷ, thần linh trong
niềm tin sâu thẳm của cư dân Khmer.
Như thế, hình tượng Chằn Dù kê đã đi từ hư
đến thực, từ những hoang đường đến hiện hữu.
Cùng mang ý nghĩa giáo dục nhân cách con người,
hướng đến những giá trị nhân văn như các loại
hình sân khấu khác nhưng hình tượng Chằn Dù kê
lại “đời” hơn nên được cư dân Nam Bộ tiếp nhận
nhiệt tình và cởi mở.
Động tác “hứng máu” của vai Chằn Dù kê do anh
Thạch Dara (Đoàn Nghệ thuật Sóc Trăng) thể hiện
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Hóa trang vai Khỉ Hanuman trong Dù kê
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
3. Kết luận
Nhìn chung, sân khấu của người Khmer gắn
liền với tôn giáo và tín ngưỡng. Vai Chằn là một
hình tượng tiêu biểu cho những gì xấu xa, gian
dối, nguy hiểm đang tồn tại. Tiêu diệt thế lực này
để hướng đến một cuộc sống yên bình và vươn tới
những giá trị tốt đẹp. Đó là bài học đạo đức nhân
văn mà các nghệ nhân dân gian Khmer gửi gắm
vào cho chính bản thân và cộng đồng. Như vậy,
chúng ta thấy ở đây thể hiện khát vọng của dân tộc
Khmer theo tư tưởng, triết lý Phật giáo với quan
niệm: dù rằng cái thiện và cái ác luôn tồn tại song
hành trong đời sống nhưng cuối cùng cái thiện
luôn chiến thắng và chinh phục cái ác.
Tài liệu tham khảo
Lê Hương. 1969. Người Việt gốc Miên, Xuất bản Trí Đăng. 277tr.
Nguyễn Thị Tâm Anh. 2006. Tài liệu điền dã chép tay.
Nhiều tác giả. 1988. Tìm hiểu vốn văn hóa dân tộc Khmer Nam Bộ. NXB Tổng hợp Hậu Giang. 372tr.
Nhiều tác giả. 1997. Văn hóa nghệ thuật Nam Bộ. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật. NXB VH TT Hà
Nội. 491tr.
Sở VH – TT Tỉnh Sóc Trăng & Phân viện VHNT Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. 1998. Về sân khấu
truyền thống Khmer Nam Bộ. NXB Sở VH – TT. 173tr.
Tạp chí Khoa học Chuyên đề “Nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ - Di sản văn hóa dân tộc”
Soá 13, thaùng 3/201484 Soá 13, thaùng 3/2014 85
Dù kê lâu năm trong đoàn Nghệ thuật Khmer Sóc
Trăng thì hát trước khi diễn gọi là Hum roông.
Lúc xưa còn có múa Băm bô trước khi hát Hum
ronl, đây là điệu múa lai Ấn nhưng ngày nay gần
như không còn lưu truyền nữa. Ngày nay, trình tự
diễn trở nên linh hoạt hơn, đơn giản hơn cho phù
hợp với điều kiện và hoàn cảnh các đoàn Dù kê4.
Khi ra diễn, các diễn viên được xức dầu thơm
đã được làm phép để diễn thật có hồn. Tùy tuyến
nhân vật mà sẽ ra sân khấu theo hướng khác nhau.
Tuyến nhân vật thiện sẽ ra phía tay trái sân khấu,
vô phía tay phải. Trống kèn cũng ngồi phía tay trái
sân khấu. Tuyến nhân vật ác có thể ra phía tay phải
nhằm tượng trưng cho sự ngang ngược, ngông
cuồng của vai phản diện.
Dù kê từ khi ra đời đã đáp ứng được nhu cầu
của cư dân Khmer Nam Bộ. Một sản phẩm riêng có
của những người con Khmer vùng Nam Bộ nay đã
khẳng định được vị thế của mình. Không những thế,
4 Qua tổng hợp, ở Sóc Trăng chỉ còn 3 đoàn Dù kê do tư nhân
thành lập là duy trì hình thức cúng Tổ như ngày xưa: Đoàn
Roong Roong, xã Phú Tân, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng;
Đoàn Xà Coong (Ánh Bình Minh), xã Tham Đôn, huyện Mỹ
Xuyên, tỉnh Sóc Trăng; Đoàn ông Tha (Chòng bệt), xã Phú
Mỹ, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng.
Dù kê còn vươn tới những con người Khmer trên
đất Campuchia và được tiếp nhận nồng hậu. Cấu
trúc song tuyến đối lập – thiện và ác, nhân đức và
bạo tàn, chính nghĩa và phi nghĩa, yêu nước và phản
quốc... trong tuồng tích diệt Chằn truyền thống đã
trở thành một quán tính của thị hiếu tâm lý thưởng
ngoạn sân khấu, vẫn chưa thay đổi với các thầy
tuồng và khán giả Khmer Nam Bộ. Chằn trên sân
khấu Dù kê không mang tính ma thuật mà chủ yếu
tượng trưng cho cái xấu, các ác tồn tại xung quanh
đời sống. Từ những con người gian xảo lừa lọc,
lực lượng ngoại xâm đã từng đe dọa cuộc sống của
đồng bào, đến các thế lực ma quỷ, thần linh trong
niềm tin sâu thẳm của cư dân Khmer.
Như thế, hình tượng Chằn Dù kê đã đi từ hư
đến thực, từ những hoang đường đến hiện hữu.
Cùng mang ý nghĩa giáo dục nhân cách con người,
hướng đến những giá trị nhân văn như các loại
hình sân khấu khác nhưng hình tượng Chằn Dù kê
lại “đời” hơn nên được cư dân Nam Bộ tiếp nhận
nhiệt tình và cởi mở.
Động tác “hứng máu” của vai Chằn Dù kê do anh
Thạch Dara (Đoàn Nghệ thuật Sóc Trăng) thể hiện
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
Hóa trang vai Khỉ Hanuman trong Dù kê
Ảnh chụp: Nguyễn Thị Tâm Anh, 2006
3. Kết luận
Nhìn chung, sân khấu của người Khmer gắn
liền với tôn giáo và tín ngưỡng. Vai Chằn là một
hình tượng tiêu biểu cho những gì xấu xa, gian
dối, nguy hiểm đang tồn tại. Tiêu diệt thế lực này
để hướng đến một cuộc sống yên bình và vươn tới
những giá trị tốt đẹp. Đó là bài học đạo đức nhân
văn mà các nghệ nhân dân gian Khmer gửi gắm
vào cho chính bản thân và cộng đồng. Như vậy,
chúng ta thấy ở đây thể hiện khát vọng của dân tộc
Khmer theo tư tưởng, triết lý Phật giáo với quan
niệm: dù rằng cái thiện và cái ác luôn tồn tại song
hành trong đời sống nhưng cuối cùng cái thiện
luôn chiến thắng và chinh phục cái ác.
Tài liệu tham khảo
Lê Hương. 1969. Người Việt gốc Miên, Xuất bản Trí Đăng. 277tr.
Nguyễn Thị Tâm Anh. 2006. Tài liệu điền dã chép tay.
Nhiều tác giả. 1988. Tìm hiểu vốn văn hóa dân tộc Khmer Nam Bộ. NXB Tổng hợp Hậu Giang. 372tr.
Nhiều tác giả. 1997. Văn hóa nghệ thuật Nam Bộ. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật. NXB VH TT Hà
Nội. 491tr.
Sở VH – TT Tỉnh Sóc Trăng & Phân viện VHNT Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. 1998. Về sân khấu
truyền thống Khmer Nam Bộ. NXB Sở VH – TT. 173tr.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hinh_tuong_chan_trong_san_khau_du_ke_cua_nguoi_khmer_o_nam_b.pdf