Kĩ thuật lập trình - Thuật toán
Bước 1 : Cho Max = a
Bước 2 : So sánh b với Max. Nếu b > Max thì cho Max = b
Bước 3 : So sánh c với Max. Nếu c > Max thì cho Max = c
Bước 4 : Trả ra Max là giá trị lớn nhất
Bước 5 : Dừng
47 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 760 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kĩ thuật lập trình - Thuật toán, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
v 1.0 - 10/2012
Thuật toán
1
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
chúng ta đã học...
2
1. Lập trình là gì ?
1.1. Lập trình và ngôn ngữ lập trình
1.2. Lịch sử và các hướng lập trình
1.3. Chương trình và thuật toán
1.4. Các bước trong lập trình
2. C# và .NET
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Giải bài toán trên máy tính
1. Xác định bài toán
2. Thiết kế thuật toán
3. Phân tích thuật toán
4. Cài đặt thuật toán
5. Kiểm tra / Bắt lỗi
6. [ Sửa lỗi ]
3
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Nội dung
1. Thuật toán
1.1. Khái niệm
1.2. Các tính chất
1.3. Phát triển thuật toán
2. Mô tả thuật toán
3. Các dạng thuật toán cơ bản
4. Ví dụ
4
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Thuật toán
5
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Thuật toán
• Một tập các chỉ thị / lệnh đơn giản được xác định rõ ràng để giải
quyết một bài toán nào đó
• Nhận một tập các giá trị ở đầu vào (input)
• Tính toán và trả ra một hoặc một tập các giá trị ở đầu ra (output)
• Thuật toán = Logic + Điều khiển
• Logic - trả lời câu hỏi “Thuật toán làm gì ? Giải quyết vấn đề
gì ? Những yếu tố trong bài toán có quan hệ với nhau thế
nào ?...”
• Gồm các kiến thức chuyên môn mà bạn phải biết để có thể giải bài toán
• Để giải bài toán tính diện tích hình cầu, bạn phải biết công thức tính diện
tích hình cầu
• Điều khiển - trả lời câu hỏi “Giải thuật phải làm như thế nào ?”
6
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Thuật toán
• Có thể được mô tả bằng...
• Ngôn ngữ tự nhiên
• Ngôn ngữ lập trình
• Mã giả
• Lưu đồ
• Cấu trúc dữ liệu - Phương pháp tổ chức dữ liệu
• Chương trình = Thuật toán + Cấu trúc dữ liệu
7
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ - giải p.t bậc nhất
8
ax + b = 0
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ - giải p.t bậc nhất
9
Nếu a ≠ 0: x = -b/a
Ngược lại, a = 0:
Nếu b = 0: pt có vô số nghiệm
Nếu b ≠ 0: pt vô nghiệm
ax + b = 0
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ - tìm số lớn nhất
10
Cho ba số a, b, c. Tìm số lớn nhất trong ba số đó
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ - tìm số lớn nhất
11
Bước 1 : Cho Max = a
Bước 2 : So sánh b với Max. Nếu b > Max thì cho Max = b
Bước 3 : So sánh c với Max. Nếu c > Max thì cho Max = c
Bước 4 : Trả ra Max là giá trị lớn nhất
Bước 5 : Dừng
Cho ba số a, b, c. Tìm số lớn nhất trong ba số đó
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Các câu hỏi về thuật toán
• Thuật toán đã giải quyết được bài toán được phát biểu ?
• Thuật toán đã được định nghĩa tốt ?
• Thuật toán đưa ra được một kết quả ?
• Thuật toán kết thúc sau thời gian tính toán hợp lý ?
12
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Tính chất
Tính kết thúc (tính dừng)
• ... quá trình thực hiện thuật toán phải kết thúc sau khi thực hiện
một số hữu hạn các bước công việc
13
Bước 1 : Cho s = 0, i = 1
Bước 2 : Cộng thêm i vào s ( s = s + i )
Bước 3 : Tăng i thêm 1 ( i = i + 1 )
Bước 4 : Quay lại bước 2
Bước 5 : Nhận s là kết quả giải bài toán
Bước 6 : Dừng
Thuật toán tính tổng các số tự nhiên
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Tính chất
Tính xác định
• ... nếu trong những điều kiện như nhau thì kết quả thực hiện
không phụ thuộc vào đối tượng thực hiện thuật toán
• thuật toán phải rõ ràng, không nhập nhằng, không thể hiểu theo nhiều nghĩa
14
Thuật toán tìm giá trị lớn nhất
Bước 1 : Cho Max = a
Bước 2 : So sánh b với Max. Nếu b > Max thì cho Max = b
Bước 3 : So sánh c với Max. Nếu c > Max thì cho Max = c
Bước 4 : Trả ra Max là giá trị lớn nhất
Bước 5 : Dừng
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Tính chất
Tính tổng quát
• ... nếu thuật toán được dùng để giải cả một lớp bài toán cùng loại
15
Thuật toán tìm giá trị lớn nhất
Bước 1 : Cho Max = a
Bước 2 : So sánh b với Max. Nếu b > Max thì cho Max = b
Bước 3 : So sánh c với Max. Nếu c > Max thì cho Max = c
Bước 4 : Trả ra Max là giá trị lớn nhất
Bước 5 : Dừng
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Tính chất
Tính xác định đầu vào - đầu ra
• ... nếu xác định rõ các dữ liệu đầu vào và các dữ liệu đầu ra
• đầu vào, đầu ra được xác định càng chính xác thì quá trình xây dựng thuật
toán càng thuận lợi và thuật toán càng có chất lượng cao hơn
16
Thuật toán tìm giá trị lớn nhất
Bước 1 : Cho Max = a
Bước 2 : So sánh b với Max. Nếu b > Max thì cho Max = b
Bước 3 : So sánh c với Max. Nếu c > Max thì cho Max = c
Bước 4 : Trả ra Max là giá trị lớn nhất
Bước 5 : Dừng
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Tính chất
Tính hiệu quả
• ... nếu cho ra kết quả đúng trong mức chi phí ít nhất về thời gian,
không gian
17
Thuật toán tìm giá trị lớn nhất
Bước 1 : Cho Max = a
Bước 2 : So sánh b với Max. Nếu b > Max thì cho Max = b
Bước 3 : So sánh c với Max. Nếu c > Max thì cho Max = c
Bước 4 : Trả ra Max là giá trị lớn nhất
Bước 5 : Dừng
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Phát triển thuật toán
• Xác định đầu vào (Input)
• Xác định các bước xử lý (Process)
• Xác định đầu ra (Output)
• Vẽ biểu đồ HIPO
• Xác định các chương trình con (Module)
18
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Xác định đầu vào
• Chúng ta cần dữ liệu gì ?
• Chúng ta lấy dữ liệu đó như thế nào ?
• Dữ liệu tồn tại ở dạng nào ?
19
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Xác định đầu ra
• Những kết quả nào chương trình phải trả ra cho người sử
dụng ?
• Kết quả phải được trả ra ở dạng nào ?
20
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Xác định các bước xử lý
• Cách xử lý dữ liệu để đạt được kết quả có ý nghĩa ?
• Áp dụng công thức gì ?
21
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Vẽ biểu đồ HIPO
22
Hierarchy of Inputs Processes & Outputs
Bài toán
Đầu vào Xử lý Đầu ra
C.t. con C.t. con C.t. con C.t. con C.t. con C.t. con
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Xác định các c.t. con
• Cách nào để chia các vấn đề lớn thành các vấn đề nhỏ hơn, dễ
quản lý hơn ?
• Các chương trình con cần những đầu vào nào ?
• Các xử lý nào là cần thiết cho mỗi chương trình con ?
• Đầu ra nào là được chờ đợi tại mỗi chương trình con ?
23
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Mô tả thuật toán
24
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn
Nếu a ≠ 0: x = -b/a
Ngược lại, a = 0:
Nếu b = 0: pt có vô số nghiệm
Nếu b ≠ 0: pt vô nghiệm
Thuật toán
Ngôn ngữ tự nhiên
25
• Sử dụng ngôn ngữ thường ngày (tiếng mẹ đẻ)
• Dễ trình bày vấn đề
• Dài dòng, không trình bày rõ cấu trúc thuật toán, khó hiểu
ax + b = 0
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn
If a ≠ 0 then x = -b/a
else a = 0:
If b = 0 then pt có vô số nghiệm
If b ≠ 0 then pt vô nghiệm
Thuật toán
Mã giả
26
• Dùng kết hợp ngôn ngữ tự nhiên với các cú pháp của một/nhiều
ngôn ngữ lập trình nào đó
• Diễn tả được cấu trúc thuật toán, dễ viết
• Phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình
ax + b = 0
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Lưu đồ
• Còn được gọi là sơ đồ khối
• Sử dụng các khối hình để thể hiện một bước công việc / thao
tác nào đó
• Thứ tự thực hiện các công việc được chỉ định bằng các cạnh có
hướng nối liền các khối với nhau
• Trình bày thuật toán bằng hình vẽ trực quan, dễ nhìn, dễ hiểu
và dễ thấy được tổng thể của thuật toán
• Độc lập ngôn ngữ
27
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ - lưu đồ p.t bậc nhất
28
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ngôn ngữ lưu đồ
29
Thực hiện công việc A Vào / ra dữ liệu
Một phép kiểm tra B, tùy thuộc
vào trạng thái của B là đúng hay
sai mà rẻ nhánh thích hợp
Bắt đầu hay kết thúc
một thuật toán
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Các dạng thuật toán
cơ bản
30
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Thuật toán tuần tự
31
statement 1 ;
entry
statement 2
statement 3
statement n
exit
;
;
{
}
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 1
32
Tính tiền lương công nhân nếu biết lương căn bản và số ngày công
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 1
33
Đầu vào : lương căn bản, số ngày công
Đầu ra : tiền lương công nhân
Xử lý : tính theo công thức Lương = Lương căn bản * Ngày công
Tính tiền lương công nhân nếu biết lương căn bản và số ngày công
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 1
34
Tính tiền lương công nhân nếu biết lương căn bản và số ngày công
Nhập LCB, NC
Begin
Lương = LCB * NC
End
In Lương
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Thuật toán lựa chọn
35
statementexpression
true
fa
ls
e
statement_1
expression
true false
statement_2
entry
exit
Dạng 1 Dạng 2
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 2
36
Bước 1 : Cho Max = a
Bước 2 : So sánh b với Max. Nếu b > Max thì cho Max = b
Bước 3 : So sánh c với Max. Nếu c > Max thì cho Max = c
Bước 4 : Trả ra Max là giá trị lớn nhất
Bước 5 : Dừng
Cho ba số a, b, c. Tìm số lớn nhất trong ba số đó
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán37
Nhập a, b, c
Begin
b > Max
Max = a
Max = b
c > Max
Max = c
End
In Max
true
true
false
false
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 3
38
Nhập vào số nguyên n. Kiểm tra nếu n > 0 thì tăng n lên 1 đơn vị.
Xuất kết quả ra màn hình
Đầu vào : số nguyên n
Đầu ra : giá trị của n
Xử lý : kiểm tra n > 0, nếu đúng tăng n lên 1
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 3
39
Nhập vào số nguyên n. Kiểm tra nếu n > 0 thì tăng n lên 1 đơn vị.
Xuất kết quả ra màn hình
Nhập n
Begin
n > 0
n = n + 1
End
In n
true
false
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 4
40
Nhập vào số nguyên n. Kiểm tra nếu n chẵn xuất ra màn hình câu
“n chẵn”, ngược lại xuất “n lẻ”
Đầu vào : số nguyên n
Đầu ra : giá trị của n
Xử lý : kiểm tra n chẵn hoặc lẻ thì xuất ra dòng tương ứng
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 4
41
Nhập vào số nguyên n. Kiểm tra nếu n chẵn xuất ra màn hình câu
“n chẵn”, ngược lại xuất “n lẻ”
Nhập n
Begin
n % 2 = 0
End
In “n chẵn”
true false
In “n lẻ”
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Thuật toán lặp
42
statement_1
condition
true
false
statement_2
statement_3
condition
true
false
statement condition
true
false
statement
Dạng 1 Dạng 2 Dạng 3
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 5
43
Nhập vào điểm thi ( ∈ [0..10]). Nếu nhập sai thì yêu cầu nhập lại
Đầu vào : số nguyên n ∈ [0..10]
Đầu ra :
Xử lý : nếu n ∉ [0..10] thì yêu cầu nhập lại
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 5
44
Nhập vào điểm thi ( ∈ [0..10]). Nếu nhập sai thì yêu cầu nhập lại
Nhập n
Begin
n ∉ [0..10]
End
true
false
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán
Ví dụ 6
45
Tính tổng S = 1 + 2 + ... + n (với n > 0). Nhập n vào từ bàn phím
Đầu vào : số nguyên n (n > 0)
Đầu ra : S
Xử lý : i = i + 1 và S = S + i
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn Thuật toán46
Nhập n
Begin
i > n
S = 0
i = 1
End
In S
false
S = S + i
i = i + 1
true
Lê Viết Mẫn - lvman@hce.edu.vn
Cảm ơn sự chú ý
Câu hỏi ?
Thuật toán47
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 02_thuat_toan_6625.pdf