Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Biểu diễn số chấm động
Biểu diễn số thực sau theo dạng số chấm động chính xác đơn (32 bit): X =
+12.625
• Bước 1: Đổi X sang hệ nhị phân
X = -12.62510 = -1100.1012
• Bước 2: Chuẩn hóa theo dạng ±1.F * 2E
X = -12.62510 = -1100.1012 = -1.100101 * 23
• Bước 3: Biểu diễn Floating Point
– Số dương: bit dấu Sign = 0
– Số mũ E = 3 Phần mũ exponent với số thừa K=127 được biểu diễn:
Exponent = E + 127 = 3 + 127 = 13010 = 1000 00102
– Phần định trị = 1001 0100 0000 0000 0000 000 (Thêm 17 số 0 cho đủ 23 bit)
23 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Biểu diễn số chấm động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn học: Kiến trúc máy tính & Hợp ngữ
1
• Biểu diễn số 123.37510 sang hệ nhị phân?
• Ý tưởng đơn giản: Biểu diễn phần nguyên và phần thập phân riêng lẻ
– Với phần nguyên: Dùng 8 bit ([010, 25510])
12310 = 64 + 32 + 16 + 8 + 2 + 1 = 0111 10112
– Với phần thập phân: Tương tự dùng 8 bit
0.375 = 0.25 + 0.125 = 2-2 + 2-3 = 0110 00002
123.37510 = 0111 1011.0110 00002
• Tổng quát công thức khai triển của số thập phân hệ nhị phân:
2
m
m
n
n
n
nmnn xxxxxxxxxxxx
2...2.2.2....2.2........
2
2
1
1
0
0
2
2
1
121021
• Tuy nhiênvới 8 bit:
– Phần nguyên lớn nhất có thể biểu diễn: 255
– Phần thập phân nhỏ nhất có thể biểu diễn: 2-8 ~ 10-3 = 0.001
Biểu diễn số nhỏ như 0.0001 (10-4) hay 0.000001 (10-
5)?
Một giải pháp: Tăng số bit phần thập phân
– Với 16 bit cho phần thập phân: min = 2-16 ~ 10-5
– Có vẻ không hiệu quảCách tốt hơn ?
Floating Point Number (Số thực dấu chấm động)
3
• Giả sử ta có số (ở dạng nhị phân)
X = 0.00000000000000112 = (2
-15 + 2-16)10
X = 0.112 * (2
-14)10 (= (2
-1 + 2-2).2-14 = 2-15 + 2-16)
Thay vì dùng 16 bit để lưu trữ phần thập phân, ta có thể chỉ cần 6 bit:
X = 0.11 1110
Cách làm: Di chuyển vị trí dấu chấm sang phải 14 vị trí, dùng 4 bit để lưu
trữ số 14 này
Đây là ý tưởng cơ bản của số thực dấu chấm động (floating point number)
4
14 số 0
• Trước khi các số được biểu diễn dưới dạng số
chấm động, chúng cần được chuẩn hóa về dạng:
±1.F * 2E
– F: Phần thập phân không dấu (định trị - Significant)
– E: Phần số mũ (Exponent)
• Ví dụ:
– +0.0937510 = 0.000112 = +1.1 * 2
-4
– -5.2510 = 101.012 = -1.0101 * 2
2
5
• Có nhiều chuẩn nhưng hiện nay chuẩn IEEE 754 được
dùng nhiều nhất để lưu trữ số thập phân theo dấu chấm
động trong máy tính, gồm 2 dạng:
(slide sau)
6
• Số chấm động chính xác đơn (32 bits):
• Số chấm động chính xác kép (64 bits):
• Sign: Bit dấu (1: Số âm, 0: Số dương)
• Exponent: Số mũ (Biểu diễn dưới dạng số quá K (Biased) với
– Chính xác đơn: K = 127 (2n-1 - 1 = 28-1 - 1) với n là số bit lưu trữ Exponent
– Chính xác kép: K = 1023 (2n-1 - 1 = 211-1 - 1)
• Significand (Fraction): Phần định trị (phần lẻ sau dấu chấm)
7
Sign Exponent (biased) Significand
1 bit 8 bits 23 bits
Sign Exponent (biased) Significand
1 bit 11 bits 52 bits
• Biểu diễn số thực sau theo dạng số chấm động chính xác đơn (32 bit): X = -
5.25
• Bước 1: Đổi X sang hệ nhị phân
X = -5.2510 = -101.012
• Bước 2: Chuẩn hóa theo dạng ±1.F * 2E
X = -5.25 = -101.01 = -1.0101 * 22
• Bước 3: Biểu diễn Floating Point
– Số âm: bit dấu Sign = 1
– Số mũ E = 2 Phần mũ exponent với số thừa K=127 được biểu diễn:
Exponent = E + 127 = 2 + 127 = 12910 = 1000 00012
– Phần định trị = 0101 0000 0000 0000 0000 000 (Thêm 19 số 0 cho đủ 23 bit)
Kết quả nhận được: 1 1000 0001 0101 0000 0000 0000 0000 000 8
• Vì sao phần số mũ exponent không giữ nguyên lại phải
lưu trữ dưới dạng số quá K (Dạng biased)?
• Giả sử trong số chấm động chính xác đơn (32 bits), ta
dùng 8 bits để lưu giá trị exponent (biểu diễn dưới
dạng số quá K), vậy miền giá trị của nó là [0, 255]
Với K = 127, số mũ gốc ban đầu có miền giá trị [-127,
128]
Miền giá trị này khá vô lý, vậy tại sao chúng ta không
chọn số K = 128 để miền giá trị gốc là [-128, 127] như
9
• Sở dĩ Exponent được lưu trữ dưới dạng Biased vì
ta muốn chuyển từ miền giá trị số có dấu sang
số không dấu (vì trong biased, số k được chọn
để sau khi cộng số bất kỳ trong miền giá trị gốc,
kết quả là số luôn dương)
Dễ dàng so sánh, tính toán
10
• Số K được chọn là 127 mà không phải là 128 vì tại bước 2
trước khi biểu diễn thành số chấm động, chúng ta cần
phải chuẩn hóa thành dạng ±1.F * 2E
• Tức là chúng ta sẽ luôn luôn để dành 1 bit (số 1) phía
trước dấu chấm chứ không đẩy sang trái hết
Với 8 bit, số mũ gốc ban đầu không thể đạt mức nhỏ
nhất là -128 mà chỉ là -127
Do vậy ta chỉ cần chọn K = 127 là được
11
• Khi muốn biểu diễn số 0 thì ta không thể tìm ra bit trái
nhất có giá trị = 1 để đẩy dấu chấm động, vậy làm sao
chuẩn hóa về dạng ±1.F * 2E ?
• Với số dạng ±0.F * 2-127 thì chuẩn hóa được nữa không?
• Với K = 127, exponent lớn nhất sẽ là 255
Số mũ gốc ban đầu lớn nhất là 255 – 127 = +128
Vô lý vì với 8 bit có dấu ta không thể biểu diễn được số
+128 ?
12
• Vì đó là những số thực đặc biệt, ta không
thể biểu diễn bằng dấu chấm động
13
• Số 0 (zero)
– Exponent = 0, Significand = 0
• Số không thể chuẩn hóa (denormalized)
– Exponent = 0, Significand != 0
• Số vô cùng (infinity)
– Exponent = 1111 (toàn bit 1), Significand = 0
• Số báo lỗi (NaN – Not a Number)
– Exponent = 1111 (toàn bit 1), Significand != 0
14
• Largest positive normalized number: +1.[23 số 1] * 2127
S Exp Significand (Fraction)
- ------------ ---------------------------------------
0 1111 1110 1111 1111 1111 1111 1111 111
• Smallest positive normalized number: +1.[23 số 0] * 2-126
S Exp Significand (Fraction)
- ------------ ---------------------------------------
0 0000 0001 0000 0000 0000 0000 0000 000
• Tương tự cho số negative (số âm)
15
• Largest positive denormalized number: +0.[23 số 1] * 2-127
S Exp Significand (Fraction)
- ------------ ---------------------------------------
0 0000 0000 1111 1111 1111 1111 1111 111
Tuy nhiên IEEE 754 quy định là +0.[23 số 1] * 2-126 vì muốn tiến gần hơn
với “Smallest positive normalized number = +1.[23 số 0] * 2-126”
• Smallest positive denormalized number: +1.[22 số 0]1 * 2-127
S Exp Significand (Fraction)
- ------------ ---------------------------------------
0 0000 0000 0000 0000 0000 0000 0000 001
Tuy nhiên IEEE 754 quy định là +0.[22 số 0]1 * 2-126
• Tương tự cho số negative (số âm)
16
17
18
19
• Biểu diễn số thực sau theo dạng số chấm động chính xác đơn (32 bit): X =
+12.625
• Bước 1: Đổi X sang hệ nhị phân
X = -12.62510 = -1100.1012
• Bước 2: Chuẩn hóa theo dạng ±1.F * 2E
X = -12.62510 = -1100.1012 = -1.100101 * 2
3
• Bước 3: Biểu diễn Floating Point
– Số dương: bit dấu Sign = 0
– Số mũ E = 3 Phần mũ exponent với số thừa K=127 được biểu diễn:
Exponent = E + 127 = 3 + 127 = 13010 = 1000 00102
– Phần định trị = 1001 0100 0000 0000 0000 000 (Thêm 17 số 0 cho đủ 23 bit)
Kết quả nhận được: 0 1000 0010 1001 0100 0000 0000 0000 000 20
• Biểu diễn số thực sau theo dạng số chấm động chính xác đơn (32 bit): X = -
3050
• Bước 1: Đổi X sang hệ nhị phân
X = -305010 = -1011 1110 10102
• Bước 2: Chuẩn hóa theo dạng ±1.F * 2E
X = -305010 = - 1011 1110 10102 = -1.01111101010 * 2
11
• Bước 3: Biểu diễn Floating Point
– Số âm: bit dấu Sign = 1
– Số mũ E = 11 Phần mũ exponent với số thừa K=127 được biểu diễn:
Exponent = E + 127 = 11 + 127 = 13810 = 1000 10102
– Phần định trị = 0111 1101 0100 0000 0000 000 (Thêm 12 số 0 cho đủ 23 bit)
Kết quả nhận được: 1 1000 1010 0111 1101 0100 0000 0000 000
21
• Biểu diễn số thực sau theo dạng số chấm động chính xác đơn (32 bit): X =
+1.1 * 2-128
• Lưu ý:
– Số X: positive number
– X < Smallest positive normalized number: +1.[23 số 0] * 2-126
số X là số không thể chuẩn hóa (denormalized number)
Chuyển X về dạng: X = +0.011 * 2-126
• Bước 3: Biểu diễn Floating Point
– Số dương: bit dấu Sign = 0
– Vì đây là số không thể chuẩn hóa Phần mũ exponent được biểu diễn: 0000 00002
– Phần định trị = 0110 0000 0000 0000 0000 000
Kết quả nhận được: 0 0000 0000 0110 0000 0000 0000 0000 000
22
• Sách W.Stalling – Computer Arithmetic, đọc
chương 9
• Đọc file 04_FloatingPoint.doc
• Trả lời các câu hỏi:
– Overflow, underflow?
– Cộng trừ nhân chia trên số thực?
– Quy tắc làm tròn?
– NaN: nguyên tắc phát sinh?
– Quiet NaN và Signaling NaN? 23
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ch03_bieu_dien_so_cham_dong_2523.pdf