Dùng thêm 1 tín hiệu ngõ vào kích hoạt “Enabled” (thường là
tín hiệu xung đồng hồ Clock - C) để điều khiển mạch
– Enabled = 1 (Positive Clock Edge): mạch hoạt động như mạch lật
RS Latch
– Enabled = 0 (Negative Clock Edge): mạch bị vô hiệu hoá,
Q giữ nguyên giá trị Q(t+1) = Q(t)
Chỉ khi tín hiệu Enabled đổi từ 0 sang 1 (positive edge
triggered), ngõ ra mới có thể bị ảnh hưởng, nếu không thì không
thể thay đổi bất chấp giá trị của S và R
92 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kiến trúc máy tính và hợp ngữ - Mạch logic, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn học: Kiến trúc máy tính & Hợp ngữ
• Là thiết bị điện tử hoạt động với 2 mức điện áp:
– Cao: thể hiện bằng giá trị luận lý (quy ước) là 1
– Thấp: thể hiện bằng giá trị luận lý (quy ước) là 0
• Được xây dựng từ những thành phần cơ bản là cổng luận lý (logic
gate)
– Cổng luận lý là thiết bị điện tử gồm 1 / nhiều tín hiệu đầu vào (input) -
1 tín hiệu đầu ra (output)
– output = F(input_1, input_2, , input_n)
– Tùy thuộc vào cách xử lý của hàm F sẽ tạo ra nhiều loại cổng luận lý
• Hiện nay linh kiện cơ bản để tạo ra mạch số là transistor
2
Tên cổng Hình vẽ đại diện Hàm đại số Bun
AND x.y hay xy
OR x + y
XOR x y
NOT x’ hay x
NAND (x .y)’ hay x.y
NOR (x + y)’ hay x + y
NXOR (x y)’ hay x y
3
4
AND OR NOT
A B out
0 0 0
0 1 0
1 0 0
1 1 1
A B out
0 0 0
0 1 1
1 0 1
1 1 1
A out
0 1
1 0
5
NAND NOR XOR
A B out
0 0 1
0 1 1
1 0 1
1 1 0
A B out
0 0 1
0 1 0
1 0 0
1 1 0
A B out
0 0 0
0 1 1
1 0 1
1 1 0
6
A A
A+B A.B
A.B
A+B
7
8
9
x + 0 = x x . 0 = 0
x + 1 = 1 x . 1 = x
x + x = x x . x = x
x + x’ = 1 x . x’ = 0
x + y = y + x xy = yx
x + (y + z) = (x + y) + z x(yz) = (xy)z
x(y + z) = xy + xz x + yz = (x + y)(x + z)
(x + y)’ = x’.y’ (De Morgan) (xy)’ = x’ + y’ (De Morgan)
(x’)’ = x
10
• Gồm n ngõ vào (input); m ngõ ra (output)
– Mỗi ngõ ra là 1 hàm luận lý của các ngõ vào
• Mạch tổ hợp không mang tính ghi nhớ:
Ngõ ra chỉ phụ thuộc vào Ngõ vào hiện
tại, không xét những giá trị trong quá khứ 11
• The 7400 chip,
containing four
NAND gate
• The two
additional pins
supply power
(+5 V) and
connect the
ground.
12
• Độ trễ mạch (Propagation delay / gate delay) = Thời
điểm tín hiệu ra ổn định - thời điểm tín hiệu vào ổn định
– Mục tiêu thiết kế mạch: làm giảm thời giản độ trễ mạch
13
• Bằng ngôn ngữ
• Bằng bảng chân trị
– n input – m output
– 2n hàng – (n + m) cột
• Bằng công thức (hàm luận lý)
• Bằng sơ đồ
14
• Thường trải qua 3 bước:
– Lập bảng chân trị
– Viết hàm luận lý
F = (AB)’
– Vẽ sơ đồ mạch và thử nghiệm
15
A B F
0 0 1
0 1 1
1 0 1
1 1 0
• Giả sử đã có bảng chân trị cho mạch n đầu vào
x1,,xn và 1 đầu ra f
• Ta dễ dàng thiết lập công thức (hàm) logic theo thuật
toán sau:
– Ứng với mỗi hàng của bảng chân trị có đầu ra = 1 ta tạo
thành 1 tích có dạng u1.u2un với:
– Cộng các tích tìm được lại thành tổng công thức của f
16
ui =
xi nếu xi = 1
(xi)’ nếu xi = 0
17
• Trường hợp số hàng có giá trị đầu ra = 1
nhiều hơn = 0, ta có thể đặt g = (f)’
• Viết công thức dạng SOP cho g
• Lấy f = (g)’ = (f’)’ để có công thức dạng
POS (Tích các tổng) của f
18
19
• Sau khi viết được hàm logic, ta có thể vẽ sơ đồ của mạch tổ
hợp từ những cộng luận lý cơ bản
– Ví dụ: f = xy + xz
• Tuy nhiên ta có thể viết lại hàm logic sao cho sơ đồ mạch sử
dụng ít cổng hơn
– Ví dụ: f = xy + xz = x(y + z)
• Cách đơn giản hoá hàm tổng quát? Một số cách phổ biến:
– Dùng đại số Bun (Xem lại bảng 1 số đẳng thức cơ bản để áp
dụng)
– Dùng bản đồ Karnaugh (Cac-nô)
20
• Dùng các phép biến đổi đại số Bun để
lược giản hàm logic
• Khuyết điểm:
– Không có cách làm tổng quát cho mọi bài
toán
– Không chắc kết quả cuối cùng đã tối giản
chưa
• Ví dụ: Đơn giản hoá các hàm sau
21
• Mỗi tổ hợp biến trong bảng chân trị gọi là bộ trị
(tạm hiểu là 1 dòng)
Biểu diễn hàm có n biến thì sẽ cho ra tương ứng 2n
bộ trị, với vị trí các bộ trị được đánh số từ 0
Thông tin trong bảng chân trị có thể cô đọng bằng
cách:
– Liệt kê vị trí các bộ trị (minterm) với giá trị đầu ra = 1
(SOP)
– Liệt kê vị trí các bộ trị (maxterm) với giá trị đầu ra = 0
22
• F(x,y,z) = m1 + m4 + m5+ m6 + m7 = Σ(1,4,5,6,7)
• F(x,y,z) = M0M2M3 = Π(0,2,3)
23
Vị trí x y z minterm maxterm F
0 0 0 0 m0 = x’y’z’ M0 = x + y + z 0
1 0 0 1 m1 = x’y’z M1 = x + y + z’ 1
2 0 1 0 m2 = x’yz’ M2 = x + y’ + z 0
3 0 1 1 m3 = x’yz M3 = x + y’ + z’ 0
4 1 0 0 m4 = xy’z’ M4 = x’ + y + z 1
5 1 0 1 m5 = xy’z M5 = x’ + y + z’ 1
6 1 1 0 m6 = xyz’ M6 = x’ + y’ + z 1
7 1 1 1 m7 = xyz M7 = x’ + y’ + z’ 1
0 1
0 0 1
1 2 3
24
B
A
B
A
00 01 11 10
00 0 1 3 2
01 4 5 7 6
11 12 13 15 14
10 8 9 11 10
CD
AB
C
A
D
B
00 01 11 10
0 0 1 3 2
1 4 5 7 6 A
BC
A
B
C
• F(A, B, C) = Σ(1, 4, 5, 6, 7)
25
00 01 11 10
0 1
1 1 1 1 1 A
BC
A
B
C
00 01 11 10
0 0 1 0 0
1 1 1 1 1 A
BC
A
B
C
==
• Bộ trị giữa 2 ô liền kề trong bản đồ chỉ
khác nhau 1 biến
– Biến đó bù 1 ô, không bù ở ô kế hoặc ngược
lại
Các ô đầu / cuối của các dòng / cột là các
ô liền kề
4 ô nằm ở 4 góc bản đồ cũng coi là ô liền 26
• Hàm logic F biểu diễn bảng chân trị được đưa vào bản đồ
bằng các trị 1 tương ứng
• Các ô liền kề có giá trị 1 được gom thành nhóm sao cho mỗi
nhóm sau khi gom có tổng số ô là luỹ thừa của 2 (2, 4, 8,)
• Các nhóm có thể dùng chung ô có giá trị 1 để tạo thành
nhóm lớn hơn. Cố gắng tạo những nhóm lớn nhất có thể
• Nhóm 2/4/8 ô sẽ đơn giản bớt 1/2/3 biến trong số hạng
• Mỗi nhóm biểu diễn 1 số hạng nhân (Product), Cộng (Sum –
OR) các số hạng này ta sẽ được biểu thức tối giản của hàm
logic F
27
• F(A, B, C) = Σ(3, 4, 6, 7)
28
00 01 11 10
0 1
1 1 1 1 A
BC
A
B
C
00 01 11 10
0 1
1 1 1 1 A
BC
A
B
C
F(A, B, C) = BC + AC’
00 01 11 10
0 1 1
1 1 1 1
• F(A, B, C) = Σ(0, 2, 4, 5, 6)
29
00 01 11 10
0 1 1
1 1 1 1 A
BC
A
B
C
A
BC
A
B
C
F(A, B, C) = C’ + AB’
• F(A, B, C, D) = Σ(0, 1, 2, 6, 8, 9, 10)
30
F(A, B, C) = B’D’ + B’C’ + A’CD’
00 01 11 10
00 1 1 1
01 1
11
10 1 1 1
CD
AB
C
A
D
B
00 01 11 10
00 1 1 1
01 1
11
10 1 1 1
CD
AB
C
A
D
B
• Đôi khi biểu diễn dạng tổng các tích (SOP) sẽ khó làm
khi số bộ trị có đầu ra = 1 < số bộ trị có đầu ra = 0
Dùng phương pháp tích các tổng (POS)
• Hoàn toàn giống phương pháp đơn giản hàm theo
dạng SOP, chỉ khác ta nhóm các ô liền kề = 0 thay vì
1
Tìm được F’
F = (F’)’ 31
• F(A, B, C, D) = Σ(0, 1, 2, 5, 8, 9, 10)
32
F’(A, B, C) = CD + BD’ + AB
F = (F’)’ = (A’ + B’)(C’ + D’)(B’ + D)
00 01 11 10
00 1 1 0 1
01 0 1 0 0
11 0 0 0 0
10 1 1 0 1
CD
AB
C
A
D
B
00 01 11 10
00 1 1 0 1
01 0 1 0 0
11 0 0 0 0
10 1 1 0 1
CD
AB
C
A
D
B
• Trong 1 số trường hợp ta không cần quan tâm
đến giá trị ngõ ra của 1 số bộ trị nào đó (1 hay 0
đều được)
• Trong bản đồ ta sẽ ghi tương ứng những ô đó là x
(gọi là giá trị tuỳ chọn /không cần)
• x có thể dùng để gom nhóm với các ô liền kề
nhằm đơn giản hàm
• Lưu ý: Không được gom nhóm bao gồm toàn
những ô có giá trị x 33
• F(A, B, C) = Σ(0, 2, 6)
• d(A, B, C) = Σ(1, 3, 5)
34
Vị trí A B C F
0 0 0 0 1
1 0 0 1 x
2 0 1 0 1
3 0 1 1 x
4 1 0 0 0
5 1 0 1 x
6 1 1 0 1
7 1 1 1 0
00 01 11 10
0 1 x x 1
1 x 1
35
00 01 11 10
0 1 x x 1
1 x 1 A
BC
A
B
C
A
BC
A
B
C
F(A, B, C) = A’ + BC’
F(A, B, C) = Σ(0, 2, 6)
d(A, B, C) = Σ(1, 3, 5)
• Yêu cầu: Thiết kế mạch tổ hợp 3 ngõ vào,
1 ngõ ra, sao cho giá trị logic ở ngõ ra là
giá trị nào chiếm đa số trong các ngõ vào
36
• Gọi các ngõ vào là x, y, z - ngõ ra là f
37
f(x, y, z) = Σ(3, 5, 6, 7)
38
f(x, y, z) = Σ(3, 5, 6, 7)
00 01 11 10
0 1
1 1 1 1 x
yz
x
y
z
f(x, y, z) = xz + xy + yz = x.(y+z) + yz
00 01 11 10
0 1
1 1 1 1 x
yz
x
y
z
39
• Mạch toàn cộng (Full adder)
• Mạch giải mã (Decoder)
• Mạch mã hoá (Encoder)
40
• Mạch tổ hợp thực hiện phép cộng số học 3 bit
• Gồm 3 ngõ vào (A, B: bit cần cộng – Ci: bit nhớ) và 2 ngõ ra (kết
quả có thể từ 0 đến 3 với giá trị 2 và 3 cần 2 bit biểu diễn – S: ngõ
tổng, C0: ngõ nhớ)
41
A B Ci S C0
0 0 0 0 0
0 1 0 1 0
1 0 0 1 0
1 1 0 0 1
0 0 1 1 0
0 1 1 0 1
1 0 1 0 1
1 1 1 1 1
S = F(A, B, Ci)
= Σ(1, 2, 4, 7)
C0 = F(A, B, Ci)
= Σ(3, 5, 6, 7)
42
00 01 11 10
0 1 1
1 1 1 Ci
AB
Ci
A
B
S = F(A, B, Ci) = Σ(1, 2, 4, 7)
S = A’BCi’ + AB’Ci’ + A’B’Ci + ABCi
S = A B Ci
(Lưu ý: x y = x’y + xy’)
00 01 11 10
0 1
1 1 1 1 Ci
AB
Ci
A
B
C0 = F(A, B, Ci) = Σ(3, 5, 6, 7)
C0 = AB + BCi + ACi
43
• Có 2n (hoặc ít hơn) ngõ vào, n ngõ ra
• Quy định chỉ có duy nhất một ngõ vào mang giá trị = 1
tại một thời điểm
• Nếu ngõ vào = 1 đó là ngõ thứ k thì các ngõ ra tạo
thành số nhị phân có giá trị = k
44
• Ngõ vào: X0, X1, X2, X3
• Ngõ ra: Y0, Y1
Y0 = X1+ X3
Y1 = X2 + X3
45
• Các ngõ vào được xem như có độ ưu tiên
• Giá trị ngõ ra phụ thuộc vào các ngõ vào
có độ ưu tiên cao nhất
• Ví dụ: Độ ưu tiên ngõ vào x3 > x2 > x1 >
x0
46
y0 = (x2 + x0x1’).x3
y1 = (x2 + x1).x3’
y2 = x3
47
y0 = (x2 + x0x1’).x3
y1 = (x2 + x1).x3’
y2 = x3
• Có n ngõ vào, 2n (hoặc ít hơn) ngõ ra
• Quy định chỉ có duy nhất một ngõ ra mang giá trị = 1 tại một thời
điểm
• Nếu các ngõ vào tạo thành số nhị phân có giá trị = k thì ngõ ra = 1
đó là ngõ thứ k
48
49
• Còn gọi là mạch chọn dữ liệu
• Chọn n ngõ trong 2n ngõ vào để quyết
định giá trị của duy nhất 1 ngõ ra
• Mạch dồn 2n – 1 có 2n ngõ nhập, 1 ngõ
xuất và n ngõ nhập chọn
50
51
52
53
• Chọn n ngõ trong 2n ngõ vào để quyết
định giá trị của duy nhất 1 ngõ ra
• Mạch DEMUX 1-2n có 1 ngõ nhập, 2n ngõ
xuất và n ngõ nhập chọn
54
55
56
• F = (5X + 2Y) % 4
• Input: X (2 bit), Y (2 bit)
• Output: F (2 bit)
Có 4 ngõ vào, 2 ngõ ra (mỗi ngõ có 1 tín hiệu biểu diễn
cho 1 bit)
57
58
59
60
• Khác với mạch tổ hợp, ở mạch tuần tự thì ngõ ra không
chỉ phụ thuộc vào giá trị hiện thời của ngõ vào, mà còn
phụ thuộc giá trị quá khứ
• Mạch tuần tự có khả năng “ghi nhớ các trạng thái trong
quá khứ”
61
62
Combinatorial
circuit
.
..
x1
x2
xn
.
..
z1
z2
Memory
device
Memory
device
..
.
Yk
Y1
yk
y1
Circuit inputs Circuit outputs
Present state Next state
• Là 1 thành phần cấu thành mạch tuần tự
• Có chức năng lưu trữ 1 bit nhị phân
• Có nhiều loại mạch lật, sự khác nhau ở
chỗ số ngõ vào và cách thức các ngõ vào
tác động đến trạng thái bit nhị phân
63
Latch
Ngõ ra thay đổi trạng thái khi ngõ vào thay đổi giá trị
Độ trễ mạch (delayed gate) giá trị mới của ngõ ra được
xác định bằng độ trễ giữa ngõ vào và ngõ ra
Được sử dùng như 1 thành phần nhớ của mạch tuần tự
bất đồng bộ
Flip-Flop
Bên cạnh những ngõ vào thông thường thì luôn có 1 ngõ
vào kích hoạt (trigger input), gọi là clock
Trạng thái của ngõ ra chỉ có thể thay đổi khi ngõ vào kích
hoạt (clock) thay đổi xung đồng hồ (clock pulse) của nó
(0 1 hoặc 1 0)
Được sử dùng như 1 thành phần nhớ của mạch tuần tự
đồng bộ
64
Input
Q
Q’
Input
Q
Q’
Clock Pulse
65
Chuyển tiếp lề dương (0 1) Chuyển tiếp lề âm (1 0)
• Có 2 ngõ vào:
– S (Set): Đặt
– R (Reset): Khởi động
• Có 2 ngõ ra Q và Q’ (tín hiệu đảo của Q)
• Trạng thái ngõ ra Qnext = Q(t+1) phụ
thuộc vào trạng thái ngõ vào S, R và tình
trạng hiện tại của mạch Qcurrent = Q(t)
66
S
R
Q
Q’
S R Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa
0 0 Q(t) (Q(t))’ Không đổi
0 1 0 1 = 0
1 0 1 0 = 1
1 1 undefined undefined Không xác định
67
68
S
R
Q
Q
set reset reset set
• Dùng thêm 1 tín hiệu ngõ vào kích hoạt “Enabled” (thường là
tín hiệu xung đồng hồ Clock - C) để điều khiển mạch
– Enabled = 1 (Positive Clock Edge): mạch hoạt động như mạch lật
RS Latch
– Enabled = 0 (Negative Clock Edge): mạch bị vô hiệu hoá,
Q giữ nguyên giá trị Q(t+1) = Q(t)
Chỉ khi tín hiệu Enabled đổi từ 0 sang 1 (positive edge
triggered), ngõ ra mới có thể bị ảnh hưởng, nếu không thì không
thể thay đổi bất chấp giá trị của S và R
69
S
E
R
Q
Q’
70
E S R Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa
0 x x Q(t) (Q(t))’ Không đổi
1 0 0 Q(t) (Q(t))’ Không đổi
1 0 1 0 1 = 0
1 1 0 1 0 = 1
1 1 1 undefined undefined Không xác định
71
Q
Q
S
R
E/CL
• Để tránh trường hợp R = S = 1 trong RS Flip-Flop, trong
mạch lật D Flip-Flop ta chỉ dùng 1 ngõ vào D nhưng tách ra 2
tín hiệu, 1 trong 2 tín hiệu sẽ đi qua cổng NOT để tạo tín
hiệu đảo của D
Không bao giờ xảy ra trường hợp 2 tín hiệu vào mạch đều
bằng 1
Nhưng bên cạnh đó cũng không bao giờ xảy ra 2 tín hiệu vào
mạch đều bằng 0
Ta không thể giữ nguyên trạng thái tín hiệu ngõ ra Q(t + 1)
= Q(t)
72
73
E D Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa
0 x Q(t) (Q(t))’ Không đổi
1 0 0 1 = 0
1 1 1 0 = 1
D
E
Q
Q’
S Q
E
R Q’
D
CLK
74
Q
Q
D
E/CL
• Là 1 cải tiến của mạch RS Flip-Flop đối với trường hợp R = S = 1
• Nguyên tắc:
– J = S
– K = R
– Nếu J = K = 1 thì khi đó với 1 chuyển tiếp của tín hiệu xung đồng hồ sẽ chuyển
tín hiệu ngõ ra Q sang trạng thái bù Q’
75
J
C
K
Q
Q’
J K Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa
0 0 Q(t) (Q(t))’ Không đổi
0 1 0 1 = 0
1 0 1 0 = 1
1 1 Q’(t) Q(t) Đảo bit
• Xuất phát từ mạch JK Flip-Flop với sự kết hợp 2
ngõ vào J, K thành duy nhất 1 ngõ vào T (T = J
= K)
– T = 0: Q(t + 1) = Q(t)
– T = 1: Q(t + 1) = (Q(t))’
76
T
C
Q
Q’
T Q = Q(t+1) Q’ Ý nghĩa
0 Q(t) (Q(t))’ Không đổi
1 (Q(t))’ Q(t) Đảo bit
• Bao gồm 2 bản mạch flip-flop tuần tự nối với nhau (master –
slave)
• Tín hiệu ngõ ra Q phụ thuộc vào giá trị của những ngõ vào
tại những chuyển tiếp lề âm / dương của xung đồng hồ
(clock edge)
77
S Q
E
R Q’
S Q
E
R Q’
Master Slave
S
C
R
Q
Q’
Master works when C=1
Slave works when C=0
• Thanh ghi dịch 4 bit
• U1(D) = 01001100 U4(Q) =
00000100
78
79
• Mạch đếm đồng bộ nhị phân 4 bit (0 15)
80
Số
xung vào
Ngõ ra sau khi có
xung vào
Trị thập
phân ra
Q3 Q2 Q1 Q0
Xoá
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
0
0
0
0
0
0
0
0
1
1
1
1
1
1
1
1
0
0
0
0
0
0
1
1
1
1
0
0
0
0
1
1
1
1
0
0
0
0
1
1
0
0
1
1
0
0
1
1
0
0
1
1
0
0
0
1
0
1
0
1
0
1
0
1
0
1
0
1
0
1
0
1
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
0
1
81
• Mạch tuần tự được xác định bởi:
– Các ngõ nhập ngoài
– Các ngõ xuất ngoài
– Trạng thái nhị phân của mạch lật
• Trạng thái kế của mạch lật = F(Trạng thái hiện tại, Các ngõ nhập ngoài)
• Thiết kế mạch tuần tự Xác định dạng mạch lật và các Input của
chúng
82
Mạch tổ hợp
(Combination
Circuits)
Mạch lật lề
(Flip-Flop)
Ngõ nhập ngoài
Xung đồng hồ
(Clock pulse)
Ngõ xuất ngoài
83
Đầu tiên phải xác định dùng dạng mạch lật gì (RS / JK / D / T)
Lập lược đồ các trạng thái mạch lật dựa trên đặc tả mạch ban đầu
Có 2 cách biểu diễn
• Thay vì dùng lược đồ trạng thái, ta cũng có thể lập bảng
trạng thái mạch lật
• Trạng thái kế của mạch lật: Dựa trên mô tả đề bài
84
Trạng thái hiện tại
Q(t)
Giá trị ngõ
nhập ngoài
Trạng thái kế
Q(t +1)
Ngõ xuất
mạch lật 1
Ngõ xuất
mạch lật n
x Ngõ xuất
mạch lật 1
Ngõ xuất mạch
lật n
• Lập bảng kích thích
– Nhiệm vụ là phải xác định được làm thế nào để có được ngõ nhập vào
mạch lật từ ngõ nhập ngoài x
– Lưu ý ngõ nhập vào mạch lật != ngõ nhập ngoài
• Ví dụ: x != D1, D2
85
1D 1Q
~1Q
~1CLR
1CLK
~1PR
1D 1Q
~1Q
~1CLR
1CLK
~1PR
x
Clock
z
q1 q2D1 D2
86
Mạch lật RS / SR
Q(t) Q(t+1) S R
0 0 0 x
0 1 1 0
1 0 0 1
1 1 x 0
Mạch lật JK
Q(t) Q(t+1) J K
0 0 0 x
0 1 1 x
1 0 x 1
1 1 x 0
Mạch lật D
Q(t) Q(t+1) D
0 0 0
0 1 1
1 0 0
1 1 1
Mạch lật T
Q(t) Q(t+1) T
0 0 0
0 1 1
1 0 1
1 1 0
• Tìm phương trình đại số xác định ngõ nhập mạch
lật từ bảng kích thích (Hàm ngược)
– Có n mạch lật n ngõ ra mạch lật A1An
– Suy ra phương trình ngõ nhập mạch lật có n + 1 biến
bao gồm:
• n biến A1An
• 1 biến x (ngõ nhập ngoài)
– Dùng biểu đồ Karnaugh + bảng kích thích để xác
định phương trình hàm ngõ nhập mạch lật
87
• Vẽ sơ đồ mạch dựa trên phương trình
hàm ngõ nhập
88
1D 1Q
~1Q
~1CLR
1CLK
~1PR
1D 1Q
~1Q
~1CLR
1CLK
~1PR
x
Clock
z
q1 q2D1 D2
• Xem ví dụ minh hoạ tại giáo trình “Kiến
trúc máy tính” – Thầy Nguyễn Minh Tuấn,
trang 42-45
89
• Thiết kế đồng hồ với mặt số thể hiện các
số từ 0 đến 7 và 2 nút bấm A, B. Nếu bấm
nút A, số thể hiện tăng lên 1. Nếu bấm
nút B, số thể hiện giảm đi 1
• Cần: Adder, MUX
90
• Thiết kế đồng hồ bấm giây với mặt số thể
hiện các số từ 00 đến 63 và 2 nút bấm A,
B. Bấm nút A để start / stop. Khi đồng hồ
đang ở trạng thái stop, bấm nút B sẽ xoá
về 0
• Cần: Counter, MUX
91
• Thiết kế đồng hồ bấm giây với mặt số thể
hiện các số từ 00 đến 63 và 3 nút bấm A,
B, C. Bấm nút A để start / stop. Khi đồng
hồ đang ở trạng thái stop, bấm nút B sẽ
tăng lên 1, bấm nút C sẽ giảm đi 1, bấm
đồng thời B và C sẽ xoá về 00
92
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ch06_mach_logic_9694.pdf