Lập trình hướng đối tượng - Chương 4: Mảng (array)
Lưu ý: Khi khởi tạo các phần tử mảng đồng thời với việc khai báo mảng, nếu số phần tử trên 1 hàng không được khởi tạo đủ thì chương trình sẽ tự động gán giá trị 0 cho những phần tử chưa được khởi tạo giá trị này.
Ví dụ: int b[ 2 ][ 2 ] = { { 1 }, { 3, 4 } };
b[ 0 ][ 0 ] = 1
b[ 0 ][ 1 ] = 0
b[ 1 ][ 0 ] = 3
b[ 1 ][ 1 ] = 4
28 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Lập trình hướng đối tượng - Chương 4: Mảng (array), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4: Mảng (array)3/29/20201AgendaKhái niệmMảng 1 chiềuMảng nhiều chiều 3/29/202021. Khái niệmMảng là một tập hợp các biến có cùng kiểu dữ liệu nằm liên tiếp nhau trong bộ nhớ và được tham chiếu bởi một tên chung (tên mảng).Số lượng các phần tử trong mảng được gọi là kích thước của mảngKích thước của mảng là cố định và phải được xác định trước3/29/202031. Khái niệmMỗi phần tử của mảng được tham chiếu thông qua chỉ mục (index).Phần tử đầu tiên có chỉ mục là 0Phần tử cuối có chỉ mục là n-1.3/29/202042. Mảng 1 chiềuKhai báo mảng 1 chiều: type arrayName [ arraySize ];type: kiểu dữ liệu của mảngarrayName: tên mảngarraySize: kích thước của mảng Ví dụ:int c[12]; // c là 1 mảng số nguyên có 12 phần tửint x[27], // x là 1 mảng số nguyên có 27 phần tử b[100];// b là 1 mảng số nguyêncó 100 phần tử3/29/202052. Mảng 1 chiềuĐể truy xuất 1 phần tử trong mảng, ta dùng tên mảng và chỉ mục của phần tử được đặt trong cặp dấu []. Ví dụ: Để truy xuất phần tử thứ i trong mảng a => a[i]3/29/202062. Mảng 1 chiềuMỗi phần tử trong mảng là 1 biến thông thường.int num[3]; num[0] = 2; num[1] = num[0] + 3num[2] = num[0] + num[1]; cout #include void main(){ int a[10]; for(int i=0 ; i #include void main(){ int a[5] = { 5, 6, 7, 8, 9 }; ...}3/29/202092. Mảng 1 chiều – Một số ví dụVí dụ 3: Khai báo mảng mà ko xác định trước số phần tử trong mảng int a[] = { 5, 6, 7, 8, 9 };Note: Chương trình sẽ tự động đếm số phần tử của mảng từ các giá trị được liệt kê trong phần khai báo phần tử mảng – các giá trị được khai báo trong cặp dấu ngoặc {} và được phân cách bởi dấu “,”3/29/2020102. Mảng 1 chiều – Một số ví dụVí dụ 4: Khai báo mảng có 5 phần tử. Nhập giá trị cho các phần tử trong mảng và tính tổng các phần tử trong mảng.#include void main(){ const int n = 5; int a[n]; int sum = 0; for (int i=0; i>a[i]; for (i=0; i#include void main(){ const int arraySize = 10; int a[arraySize]; for (int i = 0; i#include void main(){ randomize(); const int arraySize = 10; int a[arraySize], num; for (int i = 0; i> num; for (i=0; i#include void main(){ const int n=4; int a[n][n],i,j; for (i = 0;i<n;i++) for (j = 0;j<n;j++) a[i][j]=j; for (i = 0;i<n;i++) { for (j = 0;j<n;j++) cout<<setw(3)<<a[i][j]; cout<<"\n"; }}3/29/2020213. Mảng 2 chiềuCó thể thực hiện việc khai báo và khởi tạo các phần tử trong mảng 2 chiều đồng thời với nhau.type arrayName[rows][columns] = { {value1,value2,...,valuen}, {value1,value2,...,valuen}, {...}, {value1,value2,...,valuen}};Ví dụ: int b[ 2 ][ 2 ] = { { 1, 2 }, { 3, 4 } }; 3/29/2020223. Mảng 2 chiềuLưu ý: Khi khởi tạo các phần tử mảng đồng thời với việc khai báo mảng, nếu số phần tử trên 1 hàng không được khởi tạo đủ thì chương trình sẽ tự động gán giá trị 0 cho những phần tử chưa được khởi tạo giá trị này. Ví dụ: int b[ 2 ][ 2 ] = { { 1 }, { 3, 4 } }; b[ 0 ][ 0 ] = 1b[ 0 ][ 1 ] = 0b[ 1 ][ 0 ] = 3 b[ 1 ][ 1 ] = 43/29/2020233. Mảng 2 chiềuĐể truy xuất phần tử ở dòng i, cột j trong mảng, ta thực hiện như sau: arrayName[i][j] Ví dụ 2: Khởi tạo 3 mảng 2 chiều lần lượt như sauint array1[ 2 ][ 3 ] = { { 1, 2, 3 }, { 4, 5, 6 } }; int array2[ 2 ][ 3 ] = { 1, 2, 3, 4, 5 }; int array3[ 2 ][ 3 ] = { { 1, 2 }, { 4 } }; for ( int i = 0; i < 2; i++ ) { for ( int j = 0; j < 3; j++ ) cout << a[ i ][ j ] << ' '; cout << endl;}3/29/2020243. Mảng 2 chiềuOutputMảng a:Mảng b:Mảng c:3/29/2020251234561234501204003. Mảng 2 chiềuVí dụ 3: Khai báo mảng 2 chiều 4x4 kiểu số nguyên với giá trị của các phần tử do người dùng nhập vào. Tính tổng của từng hàng và của từng cột trong mảng 2 chiều.3/29/2020263. Mảng 2 chiềuVí dụ 4: Khai báo mảng 2 chiều kiểu số nguyên với giá trị của các phần tử được khởi tạo ngẫu nhiên. Nhập vào 1 số nguyên bất kỳ. Tìm xem số này xuất hiện ở những vị trí nào trong mảng & xuất hiện bao nhiêu lần. Ví dụ 5: Khai báo mảng 2 chiều 3x4 kiểu số nguyên. Viết chương trình để các phần tử trong mảng có giá trị như sau:3/29/2020272481632641282565121024204850963. Mảng 2 chiềuVí dụ 6: Khai báo mảng 2 chiều kiểu số nguyên với giá trị của các phần tử được khởi tạo ngẫu nhiên tăng dần.3/29/202028
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- chuong_4_178.pptx