Lập trình phân tán dùng công nghệ mobile agent với sự hỗ trợ của java và voyager
Như vậy, khi dùng Mobile Agent với sự hỗ
trợ của Java và Voyager ta thấy rằng có nhiều ưu
điểm hơn so với dùng công nghệ RMI, CORBA,
DCOM
Mobile Agent có khả năng di chuyển một cách
tự trị từ một nút mạng này sang một nút mạng
khác; đóng gói mã nguồn, dữ liệu và cả trạng
thái thi hành.Việc lập trình đơn giản, chỉ cài đặt
ứng dụng ở một phía cục bộ. Đặc biệt, Voyager
còn có khả năng mang toàn bộ mã chương trình
và dữ liệu di chuyển từ máy ảo Java này sang
máy ảo Java khác nếu các máy có hỗ trợ được.
6 trang |
Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lập trình phân tán dùng công nghệ mobile agent với sự hỗ trợ của java và voyager, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
26
Soá 9, thaùng 6/2013 26
Khoa hoïc Coâng ngheä
LẬP TRÌNH PHÂN TÁN DÙNG CÔNG NGHỆ MOBILE AGENT
VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA JAVA VÀ VOYAGER
ThS. Nguyễn Khắc Quốc*
Tóm tắt
Lập trình phân tán được thực hiện bằng nhiều công nghệ khác nhau như: RMI, CORBA, DCOM,
MPI, Mobile Agent, Mobile Object. Mỗi công nghệ đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Công
nghệ Mobile Agent với sự hỗ trợ của Java và Voyager có thể giúp chúng ta khắc phục được những hạn
chế của các công nghệ trước đây trong lập trình phân tán. Việc áp dụng công nghệ này sẽ xử lý được các
bài toán lớn có độ phức tạp cao mà không cần đòi hỏi vùng nhớ lớn và tốc độ xử lý nhanh. Công nghệ
Mobile Agent với sự hỗ trợ của ngôn ngữ Java và Voyager vừa đơn giản vừa mang tính bảo mật cao.
Từ khóa: bảo mật cao, Java, lập trình phân tán, Mobile Agent, Voyager
Abstract
Distributed programming has been undertaken with the assistance from various technologies such as
RMI, CORBA, DCOM, MPI, Mobile Agent, Mobile Object. Each has its own advantages and disadvantages.
Mobile Agent with the support of Java and Voyager languages can help to overcome the drawbacks of the
previous technologies in implementing distributed programming. Technology will help us to handle several
complicated problems without requiring large memory and fast processing speed. Mobile Agent Technology
is both simple and highly secure with the support of Java and Voyager languages.
Key words: distributed programming, highly secure, Java, Mobile Agent, Voyager
Máy A
A1
Máy B
B2
B1
Máy C
C2
B3
C1
Hình 1. Minh họa mô hình lập trình phân tán
*Khoa Kỹ thuật Công nghệ - Trường Đại học Trà Vinh
1. Giới thiệu
Trong thực tế, khi giải quyết một bài toán với
độ phức tạp cao thì đòi hỏi không gian vùng nhớ
lớn và thời gian thực hiện cần phải nhanh. Xuất
phát từ những bài toán cụ thể như vậy, công
nghệ lập trình phân tán đã ra đời để giải quyết
vấn đề này. Hiện nay, có rất nhiều công nghệ
hỗ trợ lập trình phân tán như: RMI, CORBA,
DCOM, MPI, Mobile Agent, Mobile Object
Bài viết giới thiệu lập trình phân tán dùng công
nghệ Mobile Agent với sự hỗ trợ của ngôn ngữ
Java và Voyager.
2. Nội dung
2.1. Tìm hiểu một số công nghệ hỗ trợ lập
trình phân tán
Lập trình phân tán là gì?
Thông thường các chương trình được viết
dưới dạng các thủ tục hoặc hàm được nạp trực
tiếp vào bộ nhớ của máy cục bộ để thực thi. Lập
trình phân tán cho phép gọi một thủ tục hoặc
hàm hay một đối tượng từ một máy khác trên
mạng để thực hiện việc tính toán.
27
Soá 9, thaùng 6/2013 27
Khoa hoïc Coâng ngheä
2.2. Một số công nghệ hỗ trợ lập trình phân tán
2.2.1. Công nghệ RMI (Remote Method Invoke)
RMI là một công nghệ lập trình phân tán
bằng ngôn ngữ Java.
Hình 2. Mô hình giao tiếp Client và Server
2.2.2. Công nghệ CORBA (Common Object
Request Broker Architecture)
CORBA dùng một ngôn ngữ đặc tả IDL
(Interface Discription Language) để đưa ra các
đối tượng viết bằng những ngôn ngữ khác nhau
nhưng có thể triệu gọi lẫn nhau theo mô hình
phân tán.Trong CORBA, các đối tượng muốn
triệu gọi được với nhau phải thông qua trình
trung gian là ORB (Object Request Broker)
Client Server
Cl_Server
C
l_
S
er
v
er
_
S
k
el
Cl_Client
C
l_
C
li
en
t_
S
t
u
b
RMI
Client Server
Java
Client
Java
CORBA
Object
Lớp trung gian
_Stub
Lớp trung gian
_Skel
ORB ORB
IIOP
Hình 3. Mô hình giao tiếp hai đối tượng xa trong
2.2.3. Công nghệ Mobile Agent
Mobile Agent là một chương trình có khả
năng di chuyển một cách tự trị từ một nút mạng
này sang một nút mạng khác. Khi di chuyển các
Mobile Agent đóng gói mã nguồn, dữ liệu và cả
trạng thái thi hành, như vậy Mobile Agent có thể
dừng việc đang thi hành tại máy này, di chuyển
sang máy khác và khôi phục lại sự thi hành tại
máy đích. Các tính chất của Mobile Agent: Tính
di động; Tính tự trị; Khả năng công tác; Tính
thích nghi.
Thực hiện truyền thông này theo hai cách:
- Giao tiếp thực: Hai agent giao tiếp với nhau
bằng cách gửi thông điệp (các yêu cầu thủ tục)
trực tiếp cho nhau.
- Giao tiếp logic: Hai agent muốn giao tiếp
với nhau tạo kết nối thực với phần mềm cơ bản.
Phần mềm cơ bản của hệ thống Mobile agent
gồm có 3 tầng: tầng agent, tầng an ninh và tầng
truyền thông.
Tầng agent: Cung cấp tất cả các tác vụ chính
cho việc thi hành và kiểm tra của tất cả các agent
trên máy. Ngoài ra, nó còn cung cấp cho tất cả
các agent môi trường làm việc và sự thi hành các
agent độc lập với nhau.
Tầng an ninh: Cung cấp các chức năng cho
phép truyền các thông điệp và các đối tượng trên
mạng một cách an toàn.
Tầng truyền thông: Bao gồm các đặc tả cho
các giao thức truyền, các định dạng tài liệu và
các đối tượng.
Một số mô hình Mobile Agent phổ biến
Aglets: là một hệ thống Mobile agent hỗ trợ
các khái niệm thi hành tự trị và định tuyến động
trên lộ trình của nó. Aglets server là chương trình
cung cấp môi trường thi hành và một máy ảo
Java cho aglets hoạt động. Aglets sử dụng giao
thức ATP (Aglets Transfer Protocol) cho việc di
chuyển và giao tiếp.
Phần mềm cơ bản Phần mềm cơ bản
Hệ điều hành Hệ điều hành
Data
Di trú
Giao tiếp
thực
Giao tiếp
thực
Agent Agent Agent Agent
logic
Hình 4. Kiến trúc mô hình Mobile agent
28
Soá 9, thaùng 6/2013 28
Khoa hoïc Coâng ngheä
VOYAGER SERVER
MÁY ẢO JAVA
HỆ ĐIỀU HÀNH
VOYAGER SERVER
MÁY ẢO JAVA
HỆ ĐIỀU HÀNH
Provider
Agent /
Object Proxy
Java
Object
Thông điệp:
Triệu gọi phương thức
Lấy trả kết quả về
LOCAL REMOTE
Voyager: Là một môi trường thương mại hỗ
trợ phát triển các ứng dụng agent được Object
Space phát triển.
Mole: Là hệ thống Mobile agent được xây
dựng với ngôn ngữ Java.
Telescript: Là một sản phẩm thương mại được
phát triển bởi General Magic Incorporated để hỗ
trợ cho Aobile agent trong môi trường thương
mại điện tử.
2.3. Voyager trong lập trình phân tán
Voyager là một công nghệ hỗ trợ lập trình
phân tán (Mobile Object và Mobile Agent) sử
dụng ngôn ngữ lập trình Java với cú pháp chuẩn
hỗ trợ lập trình tạo dựng các đối tượng từ xa một
cách dễ dàng, cho phép các ứng dụng này trao
đổi thông điệp với nhau và di chuyển các đối
tượng giữa các máy tính có hỗ trợ Voyager.
Voyager hỗ trợ di động mạnh có khả năng
mang toàn bộ mã chương trình và dữ liệu di
chuyển từ máy ảo Java (JVM) này sang máy ảo
Java khác nếu các máy có hỗ trợ Voyager. Trạng
thái của các agent cũng được bảo toàn và tiếp tục
thực thi tại nơi agent đến. Các chương trình viết
trong Voyager có thể giao tiếp với các chương
trình viết bằng SOAP, CORBA, RMI và DCOM.
Điểm mạnh của Voyager là đơn giản, dễ dùng,
che giấu các kỹ thuật lập trình phân tán phức tạp.
Hình 5. Mô hình hoạt động của Voyager
Để các agent hoạt động thì cần phải có một
môi trường hỗ trợ Voyager Server ở cả hai phía
(máy cục bộ và máy ở xa)
Khi một đối tượng từ xa được tạo ra ở máy
cục bộ (nhờ vào Provider Agent/Object) thì một
Proxy sẽ tự động được sinh ra. Voyager Server
trên máy cục bộ sẽ giao tiếp với đối tượng từ xa
thông qua Proxy. Giao tiếp là việc trao đổi thông
điệp giữa đối tượng từ xa và Server cục bộ.
2.4. Xây dựng ứng dụng phân tán Voyager 1.0.1
Xây dựng một ứng dụng phân tán ta cần trải
qua hai bước sau:
Bước 1: Cài đặt lớp xử lý. Lớp này sau khi
biên dịch sẽ là lớp dùng để sinh ra các đối tượng
từ xa.
Bước 2: Cài đặt lớp giao tiếp người sử dụng.
Ví dụ: Để tạo ứng dụng phân tán dùng tính
tổng các số từ 1 đến N thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tạo lớp giả sử là CountMobile. Lớp
này chứa phương thức public long test (long a,
long b): dùng để tính tổng từ a đến b. Dùng trình
javac để biên dịch lớp này thành CountMobile.
class. Sau đó, dùng trình vcc để biên dịch Count-
Mobile.class, lúc này sẽ sinh ra file VCountMo-
bile.java. Lớp này do voyager tự sinh ra.
Bước 2: Cài đặt lớp CountMobileClient để
sử dụng lớp VCountMobile. Lớp này sẽ giao
tiếp với người dùng, bao gồm việc tạo đối tượng
từ xa, gửi đối tượng đi, yêu cầu xử lý, nhận kết
quả trả về và hủy đối tượng từ xa.
* Code minh họa:
Tạo lớp tính tổng từ a đến b
public class CountMobile implements java.
io.Serializable {
String name;
public CountMobile() {
}
public long test(long a, long b) {
long kq=0;
for (long i=a ; i<=b ; i++) {
29
Soá 9, thaùng 6/2013 29
Khoa hoïc Coâng ngheä
kq += i;
}
System.out.println(“Da tinh xong tong tu: “ + a + “ -> “ + b + “ , KQ: “ + kq);
return kq;
}
}
Dùng javac để biên dịch lớp trên ta được file: CountMobile.class
Dùng vcc để biên dịch ta được tập tin: VCountMobile.java
Tạo lớp giao tiếp với người dùng
import java.io.*;
import java.io.BufferedInputStream;
import COM.objectspace.voyager.*;
public class CountMobileClient{
public static void main(String args[]) {
String add[];
long SUM = 13;
BufferedReader bf = new BufferedReader(new InputStreamReader(System.in));
int num, i, numObj=1, succ[], realObj;
long kq=0;
try{
System.out.println(“\n--------------- TINH TONG TU 1 -> N ----------”);
System.out.print(“Nhap so N can tinh: “);
SUM = Integer.parseInt(bf.readLine());
System.out.print(“Ban muon chia cong viec cho bao nhieu may?”);
numObj = Integer.parseInt(bf.readLine());
} catch(Exception e){}
succ = new int[numObj];
add = new String[numObj];
for(i=0; i<numObj; succ[i]=1, i++ );
try {
VCountMobile myMCount[];
myMCount = new VCountMobile[numObj];
for(i=0; i<numObj; i++){
myMCount[i] = new VCountMobile(“localhost”);
}
realObj = numObj;
30
Soá 9, thaùng 6/2013 30
Khoa hoïc Coâng ngheä
for(i=0; i<numObj; i++){
System.out.print(“Nhap dia chi (IP va Port) cua may thu “ + (i+1) +”: “);
try{
add[i] = bf.readLine();
} catch(Exception e){}
try{
myMCount[i].moveTo(add[i]);
}
catch(VoyagerException e){
succ[i] = 0;
realObj--;
System.out.println(“Khong tim thay server: “ + add[i]);
}
}
long khoang = SUM / realObj, so=0;
long kt =1;
int vt=0;
System.out.println(“\n---- KET QUA TINH TOAN TU CAC MAY -------\n”);
for(i=0; i<numObj; i++){
if(succ[i]==1){
kt = so+1;
so = so + khoang;
try{
long temp = myMCount[i].test(kt, so);
System.out.println(“Ket qua lay tu may: “ + add[i] + “ la: “ + temp);
kq += temp;
vt = i;
}
catch(TransportException e){
System.out.println(“Khong the lay Ket qua tu may: “ + add[i]);
}
}
}
if(SUM % realObj != 0){
long temp = myMCount[vt].test(so+1, SUM);
System.out.println(“Ket qua lay tu may: “ + add[vt] + “ la: “ + temp);
31
Soá 9, thaùng 6/2013 31
Khoa hoïc Coâng ngheä
kq += temp;
}
System.out.print(“Ket qua sau khi tinh toan: “);
System.out.println(kq);
Voyager.shutdown();
} catch (VoyagerException exception) {
System.err.println(exception);
}
}
}
Biên dịch lớp CountMobileClient và VcountMobile. Chạy máy ảo Java để kiểm tra chương trình.
* Cài đặt voyager 1.0.1
1. Cài đặt bộ JDK 1.3
2. Chạy Setup Voyager1.0.1.exe. Cài vào C:\voyager1.0.1
3. Thêm biến môi trường CLASSPATH = :\voyager1.0.1\lib\voyager1.0.1.jar.
4. Dịch chương trình
- Dịch: javac .java.
- Dịch vcc: .class
- Dịch tất cả: javac *.java
5. Chạy chương trình
- Chạy Server: voyager 9000 (Chạy trên cổng 9000).
- Chạy client java
3. Kết luận
Như vậy, khi dùng Mobile Agent với sự hỗ
trợ của Java và Voyager ta thấy rằng có nhiều ưu
điểm hơn so với dùng công nghệ RMI, CORBA,
DCOM
Mobile Agent có khả năng di chuyển một cách
tự trị từ một nút mạng này sang một nút mạng
khác; đóng gói mã nguồn, dữ liệu và cả trạng
thái thi hành.Việc lập trình đơn giản, chỉ cài đặt
ứng dụng ở một phía cục bộ. Đặc biệt, Voyager
còn có khả năng mang toàn bộ mã chương trình
và dữ liệu di chuyển từ máy ảo Java này sang
máy ảo Java khác nếu các máy có hỗ trợ Voyager
mà các công nghệ khác không hỗ trợ được.
Tài liệu tham khảo
Nguyễn Lê Anh. 2005. Giáo trình xử lý song song, Học viện Kỹ thuật Quân sự.
Đoàn Văn Ban. 2005. Giáo trình Lập trình Java. Đại học Sư phạm Hà Nội.
David Reilly- Michael Reilly. 2002. Java Network Programming and Distributed Computing. Pub-
lisher Addison Wesley. Pub Date March 25. ISBN: 0-201-71037-4
John Wiley & Sons. 2004. Tools and Environments for parallel and Distributed computing. All rights
reserved. Published by John Wiley & Sons, Inc, Hoboken, New Jersey. Published simultaneously in
Canada.
GeorgeCoulouris et al. 2005. Distributed systems: concept and design.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lap_trinh_phan_tan_dung_cong_nghe_mobile_agent_voi_su_ho_tro.pdf