Allah hoàn toàn có thể làm cho họ thành một cộng đồng thống nhất
một lần nữa. Ngài thừa sức làm cho con người thành một cộng đồng
(Ummah) duy nhất. Nhưng Ngài không làm thế vì muốn thử thách con
người với những điều đã ban cho họ. Bởi thế, hãy thi đua làm điều
thiện32. Vì theo Ngài, cuối cùng, tất cả sẽ hợp nhất, thành một cộng đồng
tôn giáo duy nhất33. Nhưng nếu con người có tự chia rẽ thành nhiều giáo
phái thì hãy để mặc họ, không can thiệp (kể cả bạo lực), cuối cùng, vào
Ngày phán xét, Allah sẽ làm việc của Ngài34.
Nội dung trên thể hiện triết lý cao cả, nhân bản của Islam giáo. Như
mọi tôn giáo khác, tôn giáo này đề cao, khuyến khích con người làm việc
thiện, từ bỏ điều ác, đoàn kết, yêu thương nhau trong một niềm tin hướng
tới Allah.
10 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 690 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu tôn giáo - Bản chất của chủ nghĩa islam giáo (islamism), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 7 – 2014 117
LƯƠNG THỊ THU HƯỜNG*
BẢN CHẤT CỦA CHỦ NGHĨA ISLAM GIÁO (ISLAMISM)
Tóm tắt: Islamism là thuật ngữ hình thành trong quá trình nghiên
cứu và luận giải các hiện tượng Islam giáo gây ảnh hưởng mạnh
mẽ đến đời sống chính trị quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, đối với
giới nghiên cứu và giới hoạt động thực tiễn, bản chất của hiện
tượng này vẫn còn mở ngỏ và mang một nội dung đầy tính tranh
luận. Bản chất của Islamism đang là câu hỏi cần được làm rõ hiện
nay. Bài viết muốn lý giải phần nào bản chất của Islamism.
Từ khóa: Islam, Islamism, Islam giáo chính thống, Islam giáo cực
đoan.
1. Tôn chỉ của chủ nghĩa Islam giáo
Chủ nghĩa Islam giáo cho rằng, Islam (tôn giáo) không tương thích với
dân chủ hóa và hiện đại hóa. Vì ngay từ đầu, xã hội Islam đã được Allah
chỉ dụ và ban luật cho con người. Vì thế, con người không thể thay đổi
thiên luật.
Sayyid Qutb (1906 - 1966), một trong những nhà tư tưởng nổi tiếng
của chủ nghĩa Islam giáo cho rằng, cộng đồng Islam giáo ngày nay bị tan
rã do tình trạng thiếu hiểu biết các chỉ dẫn của Allah1, bởi người Islam
giáo không còn thực hiện luật của Allah và Shariah2. Shariah không chỉ
quan trọng, mà còn là thuộc tính xác định của người Islam giáo3. Do đó,
cần thiết phải thiết lập lại thiên luật trên trái đất. Khi đó, nó sẽ mang lại
phúc lành, sự hài hòa trong đời sống các cá nhân4. Đối với người ngoại
đạo, theo Sayyid Qutb, phải được giảng dạy dần dần, và nếu cần thiết,
Jihad không chỉ là bảo vệ mà còn là tấn công5, để mục tiêu cuối cùng của
nó phải được thực hiện: Islam là tôn giáo bao trùm toàn thể trái đất, toàn
thể nhân loại6.
Thực ra, Islam giáo có cấu trúc tôn giáo đặc biệt nhất trong các tôn
giáo. Đó là cấu trúc tôn giáo đồng nhất với xã hội, tôn giáo là xã hội, xã
hội là tôn giáo, không có sự phân định. Vì vậy, đây cũng là bi kịch của
*
TS., Trường Đại học Giao thông Vận tải.
118 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 7 - 2014
Islam giáo trong điều kiện toàn cầu hóa. Trong thế giới hiện đại, nhập thế
là một xu hướng khách quan của mọi tôn giáo. Nếu nhập thế hoặc hiện
đại hóa, Islam giáo buộc phải đụng chạm đến cốt tủy của nó là cấu trúc
tôn giáo.
Để nhập thế, những nước Islam giáo thế tục đã căn cứ vào bốn nguồn
diễn giải giới luật (Fiqh)7 để hài hòa giữa thiên luật và nhân luật. Thế
nhưng, những người theo trào lưu Islam giáo chính thống và Islam giáo
cực đoan lại không như vậy. Theo họ, thiên luật là tối thượng, con người
phải tuân theo, không thể thay đổi. Con người cũng không thể làm theo
nhân luật, vì nhân luật thể hiện sự duy ý chí của con người.
Những người theo chủ nghĩa Islam giáo cho rằng, các giá trị đến từ
văn minh Phương Tây như: tự do, bình quyền, luật pháp, chính trị, văn
hóa hay cho vay nặng lãi sẽ làm đảo lộn các giá trị vốn có của Islam giáo
và các điều luật đã được răn dạy trong Kinh Qur’an, và rằng xã hội Islam
giáo không thể tách biệt giữa Nhà nước và Giáo hội, vì từ thời đại của
Nhà Tiên tri (Muhammad), mối quan hệ này là một. Đây là tư tưởng của
chủ nghĩa Islam giáo cực đoan, khủng bố và độc tài ở thế kỷ XXI. Trớ
trêu thay, thảm kịch của thế giới Islam giáo hiện nay không phải do
người ngoại đạo, mà chính là người theo trào lưu Islam giáo chính thống
và Islam giáo cực đoan tạo ra.
Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của học thuyết Wahhabi, những người theo
chủ nghĩa Islam giáo đã khiến xã hội Islam giáo ở những nơi họ thống trị
trở về thời kỳ như thời Trung cổ ở Châu Âu. Họ, những người hoặc bám
chặt lấy quá khứ, hoặc cực đoan với hiện tại, đã không hay cố tình không
biết rằng, Thượng Đế đã trao tặng thế giới này cho tất cả mọi người, và
cũng cho họ lý do để sử dụng nó nhằm có được sự thuận lợi nhất và sự
tiện nghi cho cuộc sống. Trái Đất và tất cả những gì trên đó được trao cho
con người, để nuôi nấng và đem lại sung túc cho sự sống của họ8.
Đó là điều mà thiên luật chỉ ra cho con người, buộc mọi người phải
tuân thủ, rằng tất cả đều bình đẳng và độc lập với nhau, dù đó là người
Do Thái giáo hay Kitô giáo: ai có đức tin và làm việc thiện thì sẽ không
sợ cũng không buồn. Bởi vì, những gì con người tạo ra sẽ được trả lại cho
họ đầy đủ9.
Nếu hôm qua, vì tình trạng trên bán đảo Arab diễn ra chiến tranh liên
miên, xã hội lạc hậu, đạo đức suy đồi, Muhammad đã giương cao ngọn
Lương Thị Thu Hường. Bản chất của chủ nghĩa 119
119
cờ Islam giáo để thống nhất bán đảo này trong cùng một bổn phận với
Thượng Đế; cấu trúc lại nền kinh tế - xã hội, tôn giáo, luân lý được thiết
lập, củng cố. Một thời đại hoàng kim về tôn giáo, kinh tế, văn hóa, khoa
học, giáo dục được xác lập mang tên nền văn minh Islam giáo. Thì hôm
nay, nền văn minh ấy đang bị những kẻ Islam giáo bảo thủ, Islam giáo
cực đoan trục lợi nhân danh Allah.
Xã hội Arab Saudi cũng nhận ra điều đó. Họ thấy rằng, nền văn hóa
của mình đang bị phân tách giữa một bên là nền kinh tế hiện đại và một
bên là những lề thói xã hội xưa cũ - những mâu thuẫn mà nó không có đủ
năng lực hay miễn cưỡng phải đối mặt10. Chẳng hạn như việc cho vay
nặng lãi là một điều bị cấm trong Kinh Qur’an, hoặc người ta không
được phép hưởng lãi từ các tài khoản tiết kiệm, nhưng lại được phép
hưởng những phần trăm hoa hồng khổng lồ thu được từ việc cho phép
khai thác mỏ dầu, mà lại không bị coi là trái với đạo luật11.
Đó là một trong những mâu thuẫn giữa lý thuyết và hiện thực của
chính sách bảo thủ mà chủ nghĩa Islam giáo ở Arab đã thực thi trên bình
diện xã hội. Với sự suy diễn mơ hồ và sơ sài không thể chấp nhận được,
chủ nghĩa Islam giáo đã áp đặt loại giới luật sắt thép làm cho cả quốc gia
trở thành ngục tù và bầu không khí nặng nề khó thở. Đó là những điều
luật tước đi sự độ lượng và tình thương cho đồng loại. Họ đả phá nghệ
thuật, cái đẹp và bất cứ điều sáng tạo nào thuộc về trí tuệ, đồng thời ép
buộc mọi người phải có thái độ và hành động một cách máy móc và mù
quáng12:
- Âm nhạc, ca hát hay nhảy múa dưới mọi hình thức đều bị cấm;
- Tất cả chương trình trên đài truyền hình đều bị cấm, ngoại trừ
chương trình Islam giáo;
- Cấm tặng hoa;
- Cấm vỗ tay ca ngợi;
- Cấm họa hình người hay động vật;
- Cấm diễn tuồng trên sân khấu hay bất cứ nơi nào vì nó diễn tả sự dối trá;
- Cấm viết truyện vì nó dối trá;
- Cấm mặc áo có hình động vật hay hình con người;
- Cấm đàn ông cạo râu;
- Cấm ăn hay viết với bàn tay trái;
120 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 7 - 2014
- Cấm đứng lên chào quan khách hay đứng lên tôn trọng lãnh tụ;
- Cấm ăn mừng ngày sinh nhật cho Thiên sứ;
- Cấm nuôi chó mèo hay thú vật khác trong nhà.
Như vậy, một điều hết sức mâu thuẫn là, trong khi không chấp nhận
nhân luật, chỉ đề cao, thần thánh hóa thiên luật, và cho rằng, Islam giáo là
giải pháp thì chủ nghĩa Islam giáo lại áp dụng một cách mù quáng luật lệ
hà khắc của phái Wahhabi - điều luật cực đoan do chính con người soạn
thảo nhằm đưa Islam giáo trở về thời kỳ ban đầu ở Arab Saudi hay
Afghanistan.
Chính vì vậy, nó là một trong những nguyên nhân làm cho các tệ nạn
ma túy, lối sống lang chạ, nạn đồng tính luyến ái và đại dịch AIDS cùng
nhau hoành hành, và thói đạo đức giả dĩ nhiên còn dễ gặp hơn ở bất cứ
nơi nào khác ở Châu Âu hay Hoa Kỳ. Chỉ có điều, những vấn nạn đó
không được bộc lộ rõ hoặc đem ra thảo luận công khai13. Tiền tài đã làm
xã hội Arab thay đổi rất nhiều, nhưng những chuyển biến này mới chỉ
dừng lại ở bề nổi. Chúng không mang theo sự biến đổi trong trí tuệ của
con người14.
Nếu xét từ góc độ lý thuyết, nội dung Kinh Qur’an đã chỉ rõ: Allah là
đấng đã tạo cho con người thính giác để nghe, thị giác để nhìn và lương
tri để hiểu biết15; thì trong hiện thực, con người hoàn toàn có thể căn cứ
vào đó để đề ra nhân luật áp dụng trong xã hội, để làm hài lòng Allah.
Nếu như vậy, Islam giáo không đối lập với dân chủ hóa và hiện đại
hóa. Nhưng những tư tưởng cực đoan nhân danh tôn giáo đã không bao
giờ muốn thấy hệ thống dân chủ hóa và thế tục hóa vì lợi ích của một
nhóm độc tài. Họ muốn xây dựng quân đội đàn áp những thành phần đối
lập, cấm thành lập đảng phái tôn giáo, mà thực chất là phản đối lại nền
dân chủ Islam giáo, nhằm củng cố quyền lực và thủ tiêu các nhà dân chủ.
Vì thế, tham nhũng, gian lận chính trị, củng cố địa vị chuyên chế của
các nhà cầm quyền là nguyên nhân ra đời và áp dụng nhân luật của chủ
nghĩa cực đoan lên các xã hội Islam giáo hiện nay. Bên cạnh đó, sự phản
ứng đối với các giá trị từ Phương Tây thâm nhập vào xã hội Islam giáo
cũng là một nguồn gốc hình thành tư tưởng của một số phần tử theo chủ
nghĩa Islam giáo đòi áp dụng nhân luật triệt để. Trong Lá thư gửi nước
Mỹ, xuất bản năm 2002, Bin Laden đã cáo buộc sự vô đạo đức của Hoa
Kỳ và đưa ra một danh sách các điều bất mãn với quốc gia này, từ việc
Lương Thị Thu Hường. Bản chất của chủ nghĩa 121
121
thương mại hóa và tình dục hóa người phụ nữ, sự hủy hoại môi trường,
đạo đức suy đồi cho tới việc sử dụng bạo lực chống lại người Muslim16.
2. Chủ nghĩa Islam giáo hiện nay: cưỡng bức đức tin và gia tăng
bất đồng tôn giáo
Những người theo chủ nghĩa Islam giáo cho rằng, người Muslim xứng
đáng được thống trị, vì họ đã từng làm được như vậy trong quá khứ.
Nhưng người Muslim hiện nay đang bị Phương Tây chinh phục, bởi họ
đã rời xa chính đạo, từ bỏ Islam giáo chân chính. Họ lập luận, người
Muslim chỉ có một căn tính duy nhất là Islam giáo, mất đi hoặc pha trộn
thêm căn tính khác là điều không thể17.
Đây là sự cổ súy cho cực đoan, bạo lực và bất đồng tôn giáo. Bởi vì,
bản chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội (C. Mác). Con người
không chỉ có một căn tính và càng không thể lấy đức tin của một ai đó
làm thước đo duy nhất cho phẩm chất cá nhân của họ. Điều này có nghĩa,
mỗi con người không chỉ là con người cá nhân, mà còn là con người xã
hội. Mỗi tín đồ không chỉ thuộc về tôn giáo mình quy phục, mà còn là
con người của những nền văn hóa khác nhau. Điều này sẽ không làm mất
đi căn tính tôn giáo nguyên thủy của họ, ngược lại sẽ làm phong phú đời
sống tinh thần của họ và sự đa dạng của các nền văn minh. Amartya Sen
nhấn mạnh, đức tin của một con người không nhất thiết phải là cái căn
tính bao trùm và độc quyền của người đó. Cụ thể là Islam giáo, với tư
cách một tôn giáo, không xóa sạch được sự lựa chọn có trách nhiệm của
người theo tôn giáo này trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống18.
Do vậy, một Muslim ở bất cứ nơi đâu trong “ngôi làng toàn cầu” này
không chỉ là người Islam giáo, mà còn mang trong mình văn hóa, khoa
học, nghệ thuật, tư tưởng, thẩm mỹ nơi họ sinh ra và nơi họ từng trải
nghiệm cuộc sống cá nhân. Vì thế, sự phản kháng của thế giới Muslim
Arab đối với việc tiếp nhận văn hóa đang là chủ đề bàn luận trọng tâm
của một số nhà bình luận Arab Saudi theo tư tưởng tự do19. Chẳng hạn,
nhà báo Raid Qusti đặt câu hỏi: những cuộc tấn công khủng bố vào người
Muslim và không phải Muslim vì họ không đi chung đường với khủng
bố, cực đoan có phải do chính hệ thống giáo dục của Arab Saudi hay
không? Ông khẳng định, trên thực tế, văn hóa Arab phần lớn không chấp
nhận lối sống khác và áp đặt lối sống lên người khác. Giáo dục của Arab
Saudi không hề nhấn mạnh lòng khoan dung với những niềm tin tôn giáo
khác - kể cả khoan dung với những người theo các tư tưởng hay trào lưu
122 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 7 - 2014
Islam giáo khác. Trên thực tế, từ lớp 4 đến lớp 12, nền giáo dục này chỉ
nhấn mạnh đến đế quốc Islam giáo, mà không dạy con em là còn có
những nền văn hóa khác trên thế giới, và rằng, chúng ta là một phần của
cộng đồng toàn cầu20.
Những lập luận trên cho thấy, chủ nghĩa Islam giáo dù bảo thủ, cực
đoan hay khủng bố cũng là một xu hướng đi ngược lại xu thế phát triển
chung của các nền văn hóa, văn minh. Nếu một trào lưu hay một tôn giáo
nào không còn sự độ lượng và tình thương, không còn tinh thần khoan
dung và cởi mở, thì nó sớm hay muộn sẽ bị đào thải.
Bất chấp điều đó là quy luật, phản ứng của chủ nghĩa Islam giáo thực
chất là sự cưỡng bức đức tin, phủ nhận quyền tự do lựa chọn của con
người và làm gia tăng bất đồng tôn giáo. Theo họ, Islam giáo phải phấn
đấu để mang lại sự cai trị của Allah không chỉ trong vùng đất của Islam
giáo, mà còn trên khắp thế giới. Vì vậy, những quốc gia Islam giáo nhưng
không tuân thủ giới luật Islam giáo và những quốc gia Phương Tây là
mục tiêu của chủ nghĩa Islam giáo.
Những lập luận này của chủ nghĩa Islam giáo là nguồn cơn của chủ
nghĩa khủng bố nhân danh tôn giáo. Xung đột leo thang, bất ổn gia tăng.
Máu của bao người dân thường đã đổ xuống, trong đó có không ít những
người Islam giáo, đều xuất phát từ tham vọng quyền lực nhân danh tôn
giáo của chủ nghĩa khủng bố Islam giáo.
Trong quá khứ, Islam giáo thống nhất được bán đảo Arab và chinh
phục được các dân tộc khác không phải chỉ bằng bạo lực, mà còn bằng sự
thuần phục của sức mạnh chính nghĩa: các ngươi (hỡi Muslim) là một
cộng đồng được gây dựng (để làm gương cho nhân loại). Các ngươi ra
lệnh làm điều thiện và cấm chỉ làm điều ác và các ngươi tin tưởng nơi
Allah. Và (bây giờ) nếu thần dân của kinh sách tin tưởng (như các ngươi)
thì điều đó tốt cho họ hơn21.
Những ai không có đức tin thì con người trên Trái Đất không được
trừng phạt họ. Bởi vì, đó không phải việc của ngươi (mà là của Allah).
Allah tha thứ hoặc trừng phạt chúng, bởi lẽ chúng là những kẻ làm điều
sai quấy22.
Như vậy, những kẻ nhân danh là tín đồ Islam giáo nhưng thực chất là
những phần tử cực đoan, hiếu chiến, đầy tham vọng, đã trục lợi từ tôn
giáo để toan tính thâu tóm quyền lực chính trị, tôn giáo. Vì lẽ đó, Islam
Lương Thị Thu Hường. Bản chất của chủ nghĩa 123
123
giáo vốn ở trong thời kỳ khủng hoảng, nay lại bị bầm dập thêm bởi
những kẻ khủng bố.
Chính những kẻ nhân danh tôn giáo, muốn làm sống lại thời kỳ hoàng
kim của tôn giáo này không biết rằng, chúng là những người lạc đạo,
không tuân theo dấu hiệu của Allah. Ngài là Đấng ban kinh sách (Kinh
Qur’an) xuống cho Muhammad, trong đó có những câu cụ thể rõ ràng.
Chúng là nền tảng của kinh sách trong lúc những câu khác thì đề cập tổng
quát các vấn đề. Bởi thế, những ai trong lòng có ý tưởng lệch lạc tuân
theo những câu nói tổng quát mà tìm cách chia rẽ và giải thích ý nghĩa
của nó, đó mới là kẻ không có đức tin23.
Vì vậy, đọc kỹ Kinh Qur’an sẽ thấy những tiết lộ của Allah cho
Muhammad ở các giai đoạn khác nhau là không giống nhau. Điều này
chứng minh sự mềm dẻo, uyển chuyển của nhà nước Islam giáo trong
lịch sử. Có thể dẫn chứng bằng lịch sử thống nhất và phát triển của Islam
giáo. Theo thời gian, nên đọc từ cuối Kinh Qur’an ngược lên. Cuối Kinh
Qur’an là thời kỳ đầu của Islam giáo ở Mekkah, là giai đoạn phải thống
nhất tôn giáo, chính trị trên bán đảo Arab thành một nhà nước tôn giáo. Ở
đây có đoạn: Ngài là Đấng đã cử sứ giả (Muhammad) của Ngài, mang
chỉ đạo và tôn giáo của chân lý (Islam giáo) đến để thắng tất cả mọi
tôn giáo24.
Nhưng thời kỳ sau, khi mục tiêu tôn giáo, chính trị và quyền lực được
xác lập, những chỉ dụ của Allah lại chứa đựng tinh thần khoan dung tôn
giáo hơn: không có việc cưỡng bức đức tin trong lĩnh vực tôn giáo25. Vậy
mà chủ nghĩa Islam giáo lại bỏ qua điều này.
Theo chủ nghĩa Islam giáo, người Do Thái giáo cũng là hiện thân cho
ý tưởng và sản phẩm từ Phương Tây. Do vậy, họ cũng là đối tượng của
sự thù ghét. Thực chất, đây là sự xung đột về tinh thần từ trong lịch sử
của hai tôn giáo này cho đến ngày nay.
Tuy nhiên, những người theo chủ nghĩa Islam giáo cực đoan không
coi trọng thuộc tính khoan dung của Allah: điều thiện và điều ác không
thể ngang bằng nhau được. Hãy lấy điều thiện mà đẩy lùi điều ác. Rồi kẻ
thù ôm lòng thù hận ngươi sẽ trở thành người bạn thân tình của ngươi26.
Lòng tốt đó, Allah cũng không cho sẵn, mà đòi hỏi những ai phải thật sự
kiên nhẫn27. Allah kêu gọi và tưởng thưởng cho những ai biết tha thứ và
hòa giải; kiên nhẫn và khoan dung28. Allah muốn xây dựng một thế giới
124 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 7 - 2014
đại đồng. Bởi vì, không có loài thú vật hay con người nào sống được mà
không kết thành bầy đàn, cộng đồng29. Vì vậy, ngay từ đầu, Ngài đã tạo
ra một thế giới đại đồng duy nhất và thống nhất30. Nhưng nhân loại đã tự
chia cắt công việc giữa họ với nhau thành nhiều giáo phái. Mỗi giáo phái
sẽ ở trong cảnh hỗn loạn trong một giai đoạn nhất định31.
Allah hoàn toàn có thể làm cho họ thành một cộng đồng thống nhất
một lần nữa. Ngài thừa sức làm cho con người thành một cộng đồng
(Ummah) duy nhất. Nhưng Ngài không làm thế vì muốn thử thách con
người với những điều đã ban cho họ. Bởi thế, hãy thi đua làm điều
thiện32. Vì theo Ngài, cuối cùng, tất cả sẽ hợp nhất, thành một cộng đồng
tôn giáo duy nhất33. Nhưng nếu con người có tự chia rẽ thành nhiều giáo
phái thì hãy để mặc họ, không can thiệp (kể cả bạo lực), cuối cùng, vào
Ngày phán xét, Allah sẽ làm việc của Ngài34.
Nội dung trên thể hiện triết lý cao cả, nhân bản của Islam giáo. Như
mọi tôn giáo khác, tôn giáo này đề cao, khuyến khích con người làm việc
thiện, từ bỏ điều ác, đoàn kết, yêu thương nhau trong một niềm tin hướng
tới Allah.
Như vậy, với những chủ thuyết trên, chủ nghĩa Islam giáo đã thể hiện
nhiều động cơ khác nhau. Song điều dễ nhận thấy là, những gì mà chủ
nghĩa Islam giáo chủ trương sẽ không bao giờ đại diện cho một tôn giáo
đã lay động hàng tỷ trái tim và khối óc của người tín đồ. Bởi vì, đó là
những tư tưởng cực đoan, hẹp hòi, bảo thủ, cô lập về văn hóa, tôn giáo
mà nhân loại đã và đang lên án, đấu tranh.
Tóm lại, bản chất của chủ nghĩa Islam giáo, từ nhận thức đến hành
động, từ mục tiêu tới phương tiện (xét ở hai trào lưu chính thống và cực
đoan) là không phù hợp với giáo lý và hiện thực. Vì vậy, hai khuynh
hướng này không thể đại diện hay nhân danh cho toàn bộ nền văn minh
Islam giáo, để tập hợp sức mạnh của số đông tín đồ tạo ra sự thay đổi.
3. Kết luận
Chủ nghĩa Islam giáo, với các hình thái cụ thể của nó trong hiện thực,
đã dùng cách thức cực đoan, bạo lực để kiểm soát hoặc duy trì sự thống
trị. Những mục tiêu, chủ thuyết mà chủ nghĩa Islam giáo đưa ra, dù xét từ
Kinh Qur’an hay Luật Shariah, đều không có căn cứ. Có chăng là sự
phóng đại, tự suy diễn và đặc biệt là sự thái quá trong tư tưởng lẫn hành
động của họ, đã và đang trở thành mối đe dọa cho hòa bình, ổn định và
Lương Thị Thu Hường. Bản chất của chủ nghĩa 125
125
phát triển của thế giới Arab, Bắc Phi và cộng đồng thế giới.
Chủ nghĩa Islam giáo không bao giờ có thể nhân danh hay đại diện
cho hàng tỷ tín đồ và nền văn minh Islam giáo. Bởi vì, kim chỉ nam của
chủ nghĩa Islam giáo là quá khứ chứ không phải tương lai. Trong hiện
thực, những mục tiêu của chủ nghĩa Islam giáo mâu thuẫn với giáo lý,
hiện thực, xu thế phát triển chung của mọi người yêu chuộng hòa bình,
hợp tác và phát triển trên toàn thế giới./.
CHÚ THÍCH:
1 S. Qutb (1964), Milestones, Published by Dar Al-ilm Syria: 11,19.
2 S. Qutb (1964), Milestones, ibid: 9.
3 S. Qutb (1964), Milestones, ibid: 89.
4 S. Qutb (1964), Milestones, ibid: 89 - 91.
5 S. Qutb (1964), Milestones, ibid: 62.
6 S. Qutb (1964), Milestones, ibid: 72.
7 Fiqh gồm bốn nguyên tắc giải thích giáo luật Islam giáo, đó là: Kinh Qur’an và
Sunna, sự đồng thuận giữa các học giả và cuối cùng là suy diễn cá nhân.
8 B. Lewis (2008), Lịch sử Trung Đông 2000 năm trở lại đây, Nxb. Tri thức, Hà
Nội: 62.
9 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), Nxb. Tôn giáo, Hà Nội, 2001: 2: 272; 5: 69.
10 Carmen Bin Ladin (2008), Bí mật đằng sau tấm mạng, Nxb. Văn học: 265.
11 Carmen Bin Ladin (2008), Bí mật đằng sau tấm mạng, sđd: 245.
12 K. A. E. Fadl (2012), Vụ trộm vĩ đại: Cuộc giằng co với tư tưởng quá khích,
Nxb. Tôn giáo, Hà Nội: 145 - 146.
13 Carmen Bin Ladin (2008), Bí mật đằng sau tấm mạng, sđd: 280.
14 Carmen Bin Ladin (2008), Bí mật đằng sau tấm mạng, sđd: 186.
15 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 3: 78.
16 O. B. Laden (2002), “Letter to American”, The Guardian,
›News›World news.
17
18 A. Sen (2012), Căn tính và bạo lực: Huyễn tưởng về số mệnh, Nxb. Tri thức, Hà
Nội: 50.
19 T. L. Friedman (2006), Thế giới phẳng, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội: 596.
20 Raid Qusti (2004), How long Before the Fist Step?,
21 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 3: 110.
22 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 3: 128.
23 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 3: 7,12.
24 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 48: 28.
25 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 2: 256; 3: 20.
26 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 41: 34.
126 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 7 - 2014
27 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 41: 35.
28 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 42: 40, 43.
29 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 6: 38.
30 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 10: 19; 23: 52.
31 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 23: 52 - 54.
32 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 5: 48.
33 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 23: 52.
34 Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), sđd: 23: 53 - 54; 42: 13 - 16.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Carmen Bin Ladin (2008), Bí mật đằng sau tấm mạng, Nxb. Văn học.
2. K. A. E. Fadl (2012), Vụ trộm vĩ đại: Cuộc giằng co với tư tưởng quá khích,
Nxb. Tôn giáo, Hà Nội.
3. T. L. Friedman (2006), Thế giới phẳng, Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội.
4. Kinh Qur’an (Ý nghĩa và nội dung), Nxb. Tôn giáo, Hà Nội, 2001.
5. B. Lewis (2008), Lịch sử Trung Đông 2000 năm trở lại đây, Nxb. Tri thức, Hà
Nội.
6. J. Perkins (2013), Lời thú tội của một sát thủ kinh tế, Nxb. Văn hóa Thông tin,
Hà Nội.
7. A. Sen (2012), Căn tính và bạo lực: Huyễn tưởng về số mệnh, Nxb. Tri thức, Hà
Nội.
8. O. B. Laden (2002), “Letter to American”, The Guardian,
›News›World news.
9. Raid Qusti (2004), How long Before the Fist Step?,
10. S. Qutb (1964), Milestones, Published by Dar Al-ilm Syria.
Abstract
THE NATURE OF THE ISLAMISM
The term “Islamism” formed in the process of studying and
interpreting the Islamic phenomena which have strongly affected to the
national and international politics. However, the nature of these
phenomena is an opened and disputable issue in the community of
research and practical activities. What is the nature of the Islamism that
need to be clarified. This article explained a part of the nature of the
Islamism.
Key words: Islam, Islamism, orthodox Islam, extreme Islam.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25318_84857_1_pb_4441.pdf