Tuy nhiên, làm c i u ó, Ph t giáo phi hoch nh c phng
thc giáo d%c và giúp Ph t t" hình thành thói quen t giác vi nhng h qu ca
hành vi bn thân i vi môi tr
ng, coi ó nh là cách thc tích nghip
“thin”. Ting nói o c v môi tr
ng ca gii Ph t giáo Vit Nam s, góp
phn lay chuyn tâm thc ca tín và qun chúng tín Ph t giáo theo hng
tích cc, phù hp vi o c môi tr
ng trong bi cnh hi nh p và toàn cu
hóa. Song cng cn phi có s kt hp gia các gii pháp ch tài v mt nhà
nc, gii pháp khoa hc k2 thu t vi nguyên tc o c Ph t giáo thì mi có
th nâng cao hiu qu bo v môi tr
ng thành hành vi o c c% th ca mi
ng
i dân. ng th i, vic phát huy hn na kh nng d báo và ngn chn xâm
phm môi tr
ng bng các gii pháp khoa hc k2 thu t và h thng hành lang
pháp lý s, giúp cho mi công dân t giác thc hin o c môi tr
ng nh mt
vic thin cho bn thân và cho cng ng. Có th thy, Ph t giáo có truy n thng
gn bó, chia s1 nhi u mt vi dân tc, tham gia cùng Nhà nc và các t' chc xã
hi khác, bo v và giám sát bo v môi tr
ng. Tín Ph t giáo là nhng nhân
t tích cc khi sng “thân thin vi môi tr
ng”. Li sng ó hoàn toàn phù hp
vi nhu cu thc ti(n ca t nc và phù hp vi tinh thn ca o c môi
tr
ng hin i./
8 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 622 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phật giáo với bảo vệ môi trường ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGÔ VN TRÂN(*)
PHT GIÁO VI BO V MÔI TRNG VIT NAM
Tóm t t: Trên c s trit lý Duyên khi, Pht giáo cho rng, nhng him
ha v môi tr
ng, bin
i khí hu toàn cu, vn nn nghèo ói,... mà
nhân loi ngày nay ang i mt là chính t hu qu ca t
duy và hành
ng “Tham, Sân, Si” ca con ng
i i vi th gii t nhiên. Vì vy,
bo v môi tr
ng sng trong i u kin hin nay, theo Pht giáo, cn
phi hoch nh
c ph
ng thc giáo dc và nh h
ng sng “thin”
vi t nhiên, giúp tín hình thành thói quen có ý thc t giác cao vi
nhng h qu ca hành vi bn thân i vi môi tr
ng. Bài vit này góp
phn làm rõ giá tr ca Pht giáo vi bo v môi tr
ng Vit Nam.
T
khóa: Pht giáo, Pht giáo Vit Nam, o c Pht giáo, bo v môi
tr
ng, vn nn ca môi tr
ng
1. Dn nhp
Ngày nay, toàn cu hóa tr thành xu th tt yu ca mi quc gia trong quá
trình phát trin. Trong quá trình ó, các vùng mi
n, quc gia, dân tc vn có
truy
n thng c lp, tách r
i ang tr thành gn bó, liên quan vi nhau, m
rng kh nng hp tác và phát trin. Thc t ó ã em li nhi
u c hi và li
ích cho các quc gia. Tuy nhiên, nó cng ã và ang t ra cho các quc gia mt
s thách thc không nh.
Vn nn ca toàn cu hóa i vi các nc nghèo và các nc ang phát
trin có tính thách thc ln hn: ó là s xung t gia xu hng vng ngoi và
ý thc c lp, t ch và ch quy
n quc gia mà gn li
n vi nó là bo tn bn
sc vn hóa dân tc; là kh nng cân bng gia thu hút u t, kích thích kinh t
phát trin, a dng v
c hi hc hi, vic làm, xóa ói gim nghèo vi vic m
bo gi gìn và phát huy c các giá tr tt !p ca truy
n thng, ánh thc ti
m
nng con ng
i, to môi tr
ng cho con ng
i c rèn luyn, phát trin toàn din,
m mang dân trí, phát trin nhân tài. ây c coi là nhng li
u thuc th" i
vi bn nng t v ca m#i dân tc khi hi nhp quc t.
V
phng din o c, i
u nhc nhi nht hin nay là s xut hin li
sng cá nhân, v k$, thc d%ng, vô cm, xa r
i o c truy
n thng, thm chí
“bt chp c o lý, tình ngh&a, s ln át ca ng ti
n có sc vùi dp, bóp cht
c nhng gì thuc v
tinh thn, giá tr tinh thn”(1). i
u ó làm suy thoái o c xã
*
. ThS., Hc vin Hành chính Khu vc Mi
n Trung.
!"#$%& '
13
hi và li sng con ng
i hin nay. c bit, vì li nhun, mt s t' chc, cá nhân
làm giàu bng mi giá, gây ô nhi(m môi tr
ng, môi sinh, e da trc tip n
i
sng con ng
i và vn
sinh tn ca nhân loi.
2. M
t s thách thc v môi trng trên th gii và Vit Nam hin nay
Ngày nay, nhân loi ang ng trc nhng thách thc mang tính sng còn
v
ô nhi(m môi tr
ng. Ngun nc, t ai, khí quyn... có nguy c hy hoi
cân bng ca s sng. S mt cân bng gia cuc sng con ng
i và môi tr
ng
ang )y các nc ang phát trin và các nc nghèo, trong ó có Vit Nam,
vào nhng thm ha ca thiên nhiên. Các vn nn v
môi tr
ng trong bi cnh
toàn cu hóa th hin trên mt s mt ch yu sau:
Th nht, ô nhim môi tr
ng và mt cân bng sinh thái: Trong mt th
i
gian dài, trên quan im “phát trin”, “tng trng hng nm v
thu nhp quc
dân”, “xóa ói gim nghèo”, nhi
u quc gia ã )y mnh khai thác tài nguyên,
sn xut hàng hóa, tng tc phát trin công nghip và ô th hóa. Vì vy, nhu
cu v
nguyên liu và cht t tng vt. Thiên nhiên tr thành ngun nguyên vt
liu b khai thác vi tc cha t*ng có, là ni tip qun cht thi c hi trong
quá trình sn xut. ó là nguyên nhân làm cho s suy thoái môi tr
ng sng
ngày càng khc lit hn bao gi
ht. S thiu hiu bit cng thêm lòng ích k$,
thèm khát chim d%ng t nhiên, ch+ nhìn thy nhng li ích trc mt mà quên i
nhng li ích lâu dài ã khin con ng
i xa r
i vi thiên nhiên, phá hoi chính
nhng nhân t giúp con ng
i sinh tn và phát trin b
n vng, gây ra nhng
him ha khôn l
ng. Riêng “Ti Vit Nam, hng nm r*ng b mt khong
200.000 ha, trong ó khong 50.000 ha do khai hoang trng trt”(2). R*ng
mt, kéo theo lp thm m%c i
u hòa dòng chy b mt, l l%t và nhng thm ha
do nó gây ra ngày càng gia tng. Nhìn rng hn, “Theo tc phá r*ng hin nay,
vi 11 triu ha m#i nm, n nm 2040 th gii s, mt i t* 17% n 35% loài
trong s 10 triu. Vào nm 2040, hng ngày s, có 20-70 loài b tuyt chng”(3).
Cùng vi nn phá r*ng, tc ô th hóa và phát trin công nghip di(n ra
nhanh, làm cho thiên nhiên nc ta b khai thác kit qu. Ch+ tính trong 5 nm
(2001-2005), “t'ng din tích t nông nghip c nc b thu hi cho m%c ích
khác nhau là khong 366.400 ha, tc chim 3,89% t'ng din tích t nông
nghip ang b s" d%ng. Nu tính bình quân thì m#i nm trong khong th
i gian nói
trên có ti 73.288 ha t canh tác nông nghip b thu hi”(4), trong ó “ t trng
lúa gim trong 5 nm là 7,6%”(5) và phn nhi
u là t tt. Mt khác, n
n sn xut
công nghip “phát trin nóng” thiu c ch kim soát, thi ra môi tr
ng nhi
u
cht c hi làm ô nhi(m ngun nc, t, không khí, thc ph)m... bin nhi
u
ni tr thành bãi rác công nghip, tip nhn cht thi loi c hi, to ra s
hoang mc hóa t ai, làm bin 'i cnh quan và các h sinh thái, e da s tn
vong và phát trin ca s sng.
(
14
Th hai, bin
i khí hu toàn cu: Chính s tng trng kinh t “bt chp
mi giá”, )y nhanh tc công nghip hóa và tiêu dùng, kéo theo s tng
c
ng s" d%ng các nhiên liu hóa thch nh than á, du m, gia tng chn nuôi
i gia súc, phá r*ng trng trt, khai thác, tàn phá các h sinh thái ngp
mn,... ã làm gim nhanh không gian xanh, ng th
i to ra nhi
u khí thi CO2
(riêng sn xut xi mng to ra 2,5% CO2 toàn cu), CH4, NO... trong sinh quyn,
là nguyên nhân chính làm nhit trái t nóng dn lên, to nên hiu ng nhà
kính các ô th . Hu qu ca s bin 'i khí hu toàn cu ã khin tan chy
bng Bc cc, mc nc bin dâng cao xâm nhp làm mt t sinh hot, t
sn xut và làm nhi(m mn các vùng ven bin, trong ó Vit Nam là mt trong
10 nc b nh hng nng n
nht. Bin 'i khí hu còn làm tng nguy c bão
l%t, hn hán, xói mòn và bc màu t canh tác, làm suy gim các ngun li t
nhiên t* khai thác, ánh bt, trng trt, tàn phá thiên nhiên vi tc không th
ph%c hi.
Th ba, vn nn ói nghèo và sc kh e cng ng: H qu trc tip ca tc
phát trin công nhip và ô th hóa quá nhanh, bt chp li sng thân thin
vi môi tr
ng t nhiên là s ói nghèo, suy dinh d-ng, e da sc khe cng
ng và cuc sng ca con ng
i, nht là c dân nông nghip, nông thôn.
Trc nhng vn nn nêu trên, vn
t ra i vi “bo v môi tr
ng”
không ch+ là chng ô nhi(m t ai, sông sui, bo v a dng sinh hc, mà còn
phi làm cho môi tr
ng sng phong phú, tr li s trong sch ca thiên nhiên.
i sng con ng
i mun “phát trin b
n vng” phi gn li
n vi s trong sch,
thân thin ca môi tr
ng. “bo v môi tr
ng” cn thc hin hàng lot
nhng gii pháp ng b nh: 'n nh dân s, tit kim ngun nguyên liu, tng
hiu nng s" d%ng nng lng, 'n nh h sinh thái và x" lí tt ô nhi(m môi
tr
ng. Song, ô nhi(m môi tr
ng ch yu do các vic làm thiu hiu bit và
lòng tham mun chim d%ng khai thác t nhiên bt chp quy lut t nhiên, cho
nên cn c bit xây dng và giáo d%c ph' cp ý thc t giác v
bo v môi sinh,
môi tr
ng, coi ó là trách nhim ca m#i cá nhân, là ph)m cht o c ca con
ng
i trong th
i i ngày nay.
3. o c Pht giáo vi ý thc và hành
ng bo v môi trng
Trên c s trit lý Duyên khi, Vô th
ng, Vô ngã, Nghip báo và Nhân qu,
Pht giáo ã xây dng nên nhng chu)n mc o c nh t* bi, bt sát, to
nghip thin rt có ý ngh&a trong ng x" “thin” vi th gii t nhiên, vi môi
tr
ng. Các chu)n mc tu hc và thc hành ca Pht giáo i vi môi tr
ng t
nhiên rt gn vi các chu)n mc o c môi tr
ng và áp ng yêu cu xây
dng ý thc t giác v
bo v môi tr
ng ca o c môi tr
ng hin nay.
Nht quán vi trit lý Duyên khi, Vô th
ng, Vô ngã,... Pht giáo luôn t
con ng
i trong mi quan h ph' bin vi th gii. Thuyt Duyên khi cho rng,
!"#$%& ')
15
s hình thành và phát trin ca con ng
i cng là s kt hp nhân duyên ca
i
u kin t nhiên, xã hi, tâm lý, sinh lý. ó là s kt hp ca các yu t vt
cht (t i: t, Nc, L"a, Khí) và các yu t tinh thn (Th, Tng, Hành,
Thc). Do vy, t* góc t nhiên, con ng
i và gii t nhiên vn có mi quan
h hu c, b
n cht. Con ng
i không th tn ti c nu không có thiên nhiên,
môi tr
ng. Môi tr
ng là i
u kin cho s sng ca con ng
i. Khi môi tr
ng
b phá hoi thì s sng ca con ng
i cng b t'n thng, b e da.
Pht giáo ý thc rng, con ng
i phi i x" vi gii t nhiên theo nguyên
tc trung o, phi sng da vào t nhiên, bo tn t nhiên tn ti. Giáo lý
nhà Pht khuyên con ng
i phi sng t* bi, tránh Tham, Sân, Si, không to
nghip ác, d-ng nghip thin, tránh sát sinh, tc là phi sng thân thin vi môi
tr
ng. “Gii không sát là gii th nht trong ng gii và thp thin. Li sng n
chay không n th t ca nhà Pht còn có c s t* thuyt Nghip và Nhân qu”(6)
rt có ý ngh&a i vi ý thc và hành ng v
môi tr
ng. Theo Pht giáo, mun
thoát kh', chm dt vòng luân hi, con ng
i phi to nghip thin, mà trc ht
là không c sát hi sinh linh, cng nh không khuyn khích sát hi sinh linh.
ó chính là ý thc v
môi tr
ng sng thin, mang tính nhân bn, rt có ý ngh&a
giáo d%c v
môi tr
ng trong cuc sng ca chúng ta ngày nay.
Trên tinh thn tôn trng thiên nhiên, yêu s sng, t* th
i k. nguyên thy,
Pht giáo ã
cao s bình /ng gia các loài. Ch/ng hn, khi
cp n o
c, Pht giáo th
ng quan nim có ba khía cnh: “1/ o c ph' quát, mt
vn
chung ca toàn th loài ng
i; 2/ o c là bình /ng th h; 3/ o c
vt qua ranh gii loài ng
i, phi tính n muôn loài”(7). Ba khía cnh này rt
có ý ngh&a i vi vn
bo v môi tr
ng hin nay. o c mang tính ph'
quát và không b gii hn bi a lý là giá tr o c mang tính nhân loi.
Ch/ng hn, thm ha v
s nóng lên ca trái t, ô nhi(m môi sinh, bin 'i khí
hu ngày nay do các nc công nghip gây ra trong quá kh cng nh hin ti,
nhng không phi ch+ có h mà c th gii
u phi ch u trách nhim và ch u hu
qu. Mt khác, Pht giáo luôn
cao s b
n vng ca môi tr
ng sng, coi s
thiu tôn trng i vi môi tr
ng nh là cha t ti Pht tính ca m#i ng
i.
c Pht luôn khuyên rn Pht t" nên “sng gin d ”, “vui vi
i gin d ”,
“thiu d%c tri thúc”, ngh&a là xây dng cuc sng gin d , bit gii hn nhu cu
ca mình trong mt ch*ng mc cn thit, bit tit kim tài nguyên và nng
lng, góp phn làm gim sc ép lên môi tr
ng và h sinh thái t nhiên, ó là
tính n muôn loài. Gim s vô và xa hoa trong tiêu dùng chính là gim bt
nguyên nhân làm cho tài nguyên thiên nhiên b khai thác b*a bãi và kit qu,
gim thiu nhng tác hi mà các th h sau phi gánh ch u do phá v- môi tr
ng
sinh thái, ó là bình /ng th h.
*
16
Pht giáo
cao ý ngh&a nhân o i vi môi tr
ng, tôn trng s sng ca c
con ng
i l0n loài vt T%c n chay và gii cm sát sinh và làm hi thú vt là mt
trong nhng gii cm cn bn th hin nguyên tc bình /ng ca Pht t" i vi s
sng ca muôn loài. Vic tôn trng s sng không ch+ vì t* bi, vì ni
m tin vào luân
hi, nghip báo mà còn theo tinh thn “bình /ng” và “tính n muôn loài”, nên ý
thc mi loài
u c sng, môi tr
ng sng là ca muôn loài ch không phi ch+
dành cho con ng
i. Con ng
i còn cn t* b quan im xem mình là sinh loài có
quy
n nh ot c s sng ca tt c các loài khác. Kinh T Bi ã th hin lý
tng bình /ng v
s sng: “Nguyn cho tt c các loài sinh vt trên trái t
u
c sng an lành, nhng loài yu, nhng loài mnh, nhng loài cao, nhng loài
thp, nhng loài ln, nhng loài nh, nhng loài ta có th nhìn thy, nhng loài ta
không th nhìn thy, nhng loài gn, nhng loài xa, nhng loài ã sinh ra và
nhng loài sp sinh. Nguyn cho *ng loài nào sát hi loài nào, *ng ai coi nh!
tính mng ca ai, *ng ai vì gin h
n hoc ác tâm mà mong cho ai b au kh' và
khn n”(8).
Li n chay, không sát sinh trong truy
n thng Pht giáo không ch+ nh hành
ng tu d-ng kim soát Tham, Sân, Si (xét theo mc : Thân, Kh)u, Ý) ca
bn thân trong quá trình t ti gii thóat, giác ng, mà còn c quy thành “tính
thin” t giác, t* bi, v tha ca các Pht t". Tinh thn n chay, “bt sát” ca Pht
giáo rt gn ti ý thc v
o c môi tr
ng hin i khi chu)n hóa li sng
ng x" thân thin vi môi tr
ng thành giá tr o c ca con ng
i giác ng.
Trong i
u kin c% th hin nay Vit Nam, phù hp vi nhng chính sách
ca ng và Nhà nc v
bo v môi tr
ng vì phát trin b
n vng, li sng
thân thin vi môi tr
ng ca Pht giáo ã góp phn to ra nhng nhn thc mi
ni cng ng v
quan nim sng có trách nhim bo v môi tr
ng, bo v sinh
thái mt cách t giác. Pht giáo ch+ rõ, s khng hong sinh thái, ô nhi(m môi
tr
ng là h qu ca vic con ng
i làm giàu bng mi giá, phi o c, và i
u
ó s, a xã hi con ng
i n ch# suy thoái toàn din.
Vi t cách là mt tôn giáo truy
n thng ca ng
i Vit Nam, Pht giáo ã
óng vai trò tích cc trong vic hình thành np sng và ý thc tham gia bo v
môi tr
ng hin nay bng nhi
u cách, th hin c% th trên các mt sau:
• Mt là, li sng gin d , tit kim, cân bng, “thiu d%c tri túc” ca Pht t"
s, góp phn làm gim sc ép vào môi tr
ng và h sinh thái t nhiên.
• Hai là, Giáo hi Pht giáo Vit Nam )y mnh công tác tuyên truy
n,
giáo d%c Pht t" nhn thc mi liên h mt thit gia con ng
i vi th gii t
nhiên qua giáo lí duyên khi và vô ngã, t* ó gây dng ni
m tin v
mt o c
ng x" “thin” vi t nhiên, môi tr
ng nhm tin ti mt th gii chung an
bình, tt !p. Nhân ngày Pht n nm 2011, Hòa thng Thích Ph' Tu - Pháp
ch Giáo hi Pht giáo Vit Nam ã g"i i thông ip v
vn nn môi tr
ng và
!"#$%& '+
17
l
i kêu gi bo v môi tr
ng i vi tt c Pht t": “Th gii nói chung và t
nc ta nói riêng ang ng trc nhi
u khó khn tác hi do nh hng ca s
bin 'i khí hu, môi tr
ng, ngun tài nguyên ngày mt cn kit, nhit trái
t gia tng, hn hán, l l%t, d ch bnh, sóng thn, ng t, nc bin dâng,
ang là nhng thm ha e da n s an nguy ca s sng con ng
i. Hn lúc
nào ht, tôi kêu gi m#i Tng ni, Pht t" chúng ta cn phi hiu rõ bn cht ca
giáo lí Pht à v
lut vô th
ng, v
tôn trng s sng và mi liên h hu c
gia con ng
i và thiên nhiên, chung tay vi cng ng xã hi bo v môi
tr
ng xã hi và s an nguy ca trái t, ó là vic làm thit thc kính dâng
ngày n sinh c T* Ph% ca chúng ta”(9).
• Ba là, Pht giáo có truy
n thng quan tâm bo v môi tr
ng, c bit là
chú trng kin to nhng không gian xanh, thanh t nh nhng ni th
t. Chính
cnh quan thanh l ch, “non nc hu tình” ca các t vin ang tr thành khu
vn hóa tâm linh góp phn tích cc gn kt con ng
i vi môi tr
ng t nhiên,
nâng cao ý thc bo v môi tr
ng.
Nhng ngôi chùa vi khu “r*ng thi
n” cây ci xanh ti, ao h sch !p,
không khí trong lành và np sng an bình là cnh quan có th kt hp du l ch
“xanh” vi du l ch tâm linh, to môi tr
ng cho khách thp phng tìm n
thanh thn tâm hn và hòa mình trong s trong lành ca thiên nhiên. Có th nói,
“r*ng thi
n” ca chùa Pht giáo là mt mô hình bo v môi tr
ng trong sch cho
cuc sng khá hp d0n trong th
i i quá nhi
u ô nhi(m hin nay(10).
Tip ni l
i kêu gi ca Giáo hi Pht giáo Vit Nam, các Pht t" xây dng
phong trào “trng cây phúc c”, “trng cây trí c” hng nm vào các d p l( hi
Pht giáo, l( tt dân tc, thay cho t%c l “hái lc”, “b1 lc”; kêu gi chuyn 'i
hình thc óng góp ti
n t* thin cho vic xây dng “chùa lâm viên” thay cho
hình thc b thí ti
n go hoc phóng sinh chim cá; kêu gi xây dng mt li
sng thân thin vi môi tr
ng ngay trong cng ng dân c nh “sch và !p t*
bàn th
, trong nhà, ra ngoài sân, n
ng i và cùng khp t nc”(11).
Nhân loi ang ng trc nhng thách thc v
môi tr
ng, li nhng
mm mng him ha trên toàn cu. Nhng ting kêu cu: “phi t li vn
phát trin”, “phi bo v thiên nhiên”, “phi thay 'i thói quen tiêu dùng”,
u
t* mi lo v
s tn vong ca loài ng
i. Theo cách nhìn ca Pht giáo, cuc
khng hong “sinh thái” ngày nay thc cht là khng hong “vn hóa và tâm
linh” phát ra t* Tham, Sân, Si ca con ng
i. Theo Lê Vn Tâm, ngun gc
ca “khng hong sinh thái” hin nay thc cht là khng hong “vn hóa và
tâm linh” phát sinh t* Tham, Sân, Si ca con ng
i. V khí ng phó vi
nhng hin tng này chính là Bi, Trí, Dng mà c Pht ã trao tng cho
loài ng
i(12).
,
18
Tuy nhiên, làm c i
u ó, Pht giáo phi hoch nh c phng
thc giáo d%c và giúp Pht t" hình thành thói quen t giác vi nhng h qu ca
hành vi bn thân i vi môi tr
ng, coi ó nh là cách thc tích nghip
“thin”. Ting nói o c v
môi tr
ng ca gii Pht giáo Vit Nam s, góp
phn lay chuyn tâm thc ca tín và qun chúng tín Pht giáo theo hng
tích cc, phù hp vi o c môi tr
ng trong bi cnh hi nhp và toàn cu
hóa. Song cng cn phi có s kt hp gia các gii pháp ch tài v
mt nhà
nc, gii pháp khoa hc k2 thut vi nguyên tc o c Pht giáo thì mi có
th nâng cao hiu qu bo v môi tr
ng thành hành vi o c c% th ca mi
ng
i dân. ng th
i, vic phát huy hn na kh nng d báo và ngn chn xâm
phm môi tr
ng bng các gii pháp khoa hc k2 thut và h thng hành lang
pháp lý s, giúp cho mi công dân t giác thc hin o c môi tr
ng nh mt
vic thin cho bn thân và cho cng ng. Có th thy, Pht giáo có truy
n thng
gn bó, chia s1 nhi
u mt vi dân tc, tham gia cùng Nhà nc và các t' chc xã
hi khác, bo v và giám sát bo v môi tr
ng. Tín Pht giáo là nhng nhân
t tích cc khi sng “thân thin vi môi tr
ng”. Li sng ó hoàn toàn phù hp
vi nhu cu thc ti(n ca t nc và phù hp vi tinh thn ca o c môi
tr
ng hin i./.
CHÚ THÍCH:
1. Nguy(n Duy Quý (2006), !o c xã hi n
c ta hin nay: vn và gii pháp, Nxb. Chính
tr Quc gia, Hà Ni.
2. Nhi
u tác gi (2005), Pht giáo trong thi i chúng ta, Nxb. Tôn giáo: 154
3. Nhi
u tác gi (2005), Pht giáo trong thi i chúng ta, sách ã d0n: 155
4. Giáo hi Pht giáo Vit Nam (2012), K" yu Hi tho khoa hc Giáo dc Pht giáo: nh h
ng
và phát trin: 301.
5. Ngân Tuyn, “Bo v t nông nghip vì an ninh lng thc”, Báo An ninh Th ô, ngày
26/3/2008: 3.
6. Doãn Chính (1997), T
t
ng gii thoát trong trit hc #n !, Nxb. Chính tr Quc gia, Hà Ni
7. Thích Nguyên Hip (2010), Trích t Padmasiri de Silva: 15.
8. Thích Nguyên Hip (2010), Trích t Kinh T Bi, bn d ch ca Thích Nht Hnh.
9. Thích Ph' Tu (2011), Thông ip Pht n 2011,
HT-chu-tich-Hc490TS.aspx
10. Thích Trí Qung (2011), Pht giáo và môi tr
ng sinh thái,
11. Lê Vn Tâm (1995), !o Pht i vi vn phát trin lâu b n và bo v môi tr
ng,
de-phat-trien-lau-ben-va-bao-ve-moi-truong-.html
12. Lê Vn Tâm (1995), !o Pht i vi vn phát trin lâu b n và bo v môi tr
ng, tài liu ã
d0n.
TÀI LIU THAM KHO:
1. Nhi
u tác gi (2005), Pht giáo trong thi i chúng ta, Nxb. Tôn giáo, Hà Ni.
2. Thích Nguyên Hip (2010), Trích t Padmasiri de Silva.
3. Thích Nguyên Hip (2010), Trích t Kinh T Bi, bn d ch ca Thích Nht Hnh.
!"#$%& '
19
4. Lê Vn Tâm (1995),!o Pht i vi vn phát trin lâu b n và bo v môi
tr
ng,
doi-voi-van-de-phat-trien-lau-ben-va-bao-ve-moi-truong-.html
5. Hoàng Th Th (2006), “Pht giáo vi o c môi tr
ng”, trong: !o c môi tr
ng,
tài khoa hc
cp B, Vin Trit hc, Vin Khoa hc Xã hi Vit Nam, Hà Ni.
6. Thích Ph' Tu (2011), Thông ip Pht n,
c491iep-491an-cua-Phap-chu-dien-van-cua-HT-chu-tich-Hc490TS.aspx
BUDDHISM WITH ENVIRONMENT PROTECTION IN VIETNAM
On the basis of philosphy of Prat$tyasamutp%da (dependent origination),
Buddhism thinks that all natural disasters, the change of climate in the globe,
starvation that human kinds meet are consequence of thinking and actions of
“Desire, Anger, Ignorance” of people to natural world. According to Buddhism,
environment protection today needs to define educational way and orientation of
life that is friendly with nature so that Buddhists have self - consciousness of
their behaviors towards environment. This article contributes to bringing out the
Buddhist values with environment protection in Vietnam.
Key words: Buddhism, Vietnamese Buddhism, Buddhist morality,
Environment protection, Natural disasters
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22531_75279_1_pb_9461.pdf