Trên đây là một số đối tượng cơ bản trong VRML, ngoài ra khi xây dựng nhà C14-15 thì em xây dựng theo nguyên tắc cơ bản sau đây :Đầu tiên xác định toa độ cần đặt tâm để cho việc đặt các phòng vào được một cách dễ dàng. Ở đây ta đặt tâm tại góc ngoài cùng bên trái của phòng 102. Nguyên tắc xâydựng cơ bản là : Đầu tiên ta xây dựng bộ khung của nó. Sau đó mới xây dựng các phòng và đặt cá phòng vào vị trí chính xác.
Khi xây dựng một phòng dầu tiên ta xác định các đối tượng cơ bản trong phòng là của sổ, cửa chính và bức tường. Như vậy ta phải xây dựng 3 đối tượng cơ bản đó, sau đó nhân bản và đặt chúng vào các vị trí chính xác.
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tìm hiểu ngôn ngữ VRML, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ouchSensor bÞ kÝch vµo, ©m thanh ®îc ch¬i. B¹n cÇn sö dông DEF cho mçi nót mµ b¹n dÉn tíi hoÆc tõ ®ã sao cho nã cã mét tªn riªng lÎ. V× vËy, c¸c nót TouchSensor vµ Sound sÏ ®îc ®Þnh nghÜa:
DEF SENSOR TouchSensor {
}
DEF SOUND Sound {
}
Ngo¹i trõ c¸c trêng bªn trong chóng. NÕu b¹n cã mét sè c¸c ®èi tîng víi cïng mét tªn (do sö dông USE), vµ dÉn tíi hoÆc tõ chóng, tÊt c¶ c¸c ®èi tîng bÞ ¶nh hëng, v× vËy nÕu b¹n chØ muèn mét ®èi tîng bÞ ¶nh hëng, ®a cho nã mét tªn duy nhÊt hoÆc sö dông PROTO, ®îc gi¶i thÝch sau.
7,Camera, ©m thanh, ¸nh s¸ng
Trong phÇn nµy chóng t«i sÏ tr×nh bµy c¸ch ®Ó gióp c¸c b¹n lµm cho phong c¶nh cña b¹n trë nªn hiÖn thùc h¬n. Nã bao gåm m¸y quay phim, ¸nh s¸ng, ©m thanh, nÒn vµ tr¹ng th¸i cña tÊt c¶ nh÷ng yÕu tè kh¸c. Tríc hÕt ta hñy bá ®i ®iÓm khëi ®Çu ngÇm ®Þnh vµ xem xÐt m¸y quay phim (camera).
a,Camera
VRMR browser t¹o ra mét cæng vµo mÆc ®Þnh cho mét c¶nh, nã ®îc ®Æt däc theo trôc +Z sao cho toµn bé thÕ giíi ®îc hiÓn thÞ trong cöa sæ. Tuy nhiªn b¹n kh«ng nªn b¾t ®Çu tõ vÞ trÝ nµy mµ b¹n nªn ®Ó ngêi quan s¸t cã thÓ chän mét trong sè c¸c ®iÓm nh×n. §Ó lµm ®îc ®iÒu nµy b¹n h·y ®Æt thªm c¸c camera trong phong c¶nh cña b¹n vµ sö dông c¸c nót ®iÓm nh×n (Viewpoint node).
Nót ®iÓm nh×n cã mét sè trêng, trêng thø nhÊt lµ vÞ trÝ (position), ®ã lµ mét SFVec3f (nh mét bé ba c¸c sè thùc m« t¶ c¸c täa ®é X, Y, Z). Trêng nµy x¸c ®Þnh vÞ trÝ cña camera trong thÕ giíi. Trêng thø hai lµ híng (orientation), ®ã lµ mét SFRolation, nã còng gåm 3 sè thùc ®Ó x¸c ®Þnh sù quay cña camera. Híng ngÇm ®Þnh lµ nh×n vÒ híng -Z víi ®é lÖch +X ë bªn ph¶i vµ +Y ë phÝa trªn.
Trêng thø 3 lµ ph¹m vi nh×n (FieldofView). Trêng nµy lµ mét sè thùc tÝnh theo ®¬n vÞ radian cã gi¸ trÞ tõ 0 ®Õn pi. Nã dïng ®Ó x¸c ®Þnh gãc nh×n, gi¸ trÞ nhá h¬n t¬ng øng víi gãc nh×n nhá h¬n, nã cho ta kÕt qu¶ thu nhá. Gi¸ trÞ lín t¬ng øng víi h×nh ¶nh ®îc phãng to. Gi¸ trÞ ngÇm ®Þnh lµ 0,78 radian øng víi h×nh ¶nh trung b×nh.
Mçi ®iÓm nh×n cßn cã mét trêng m« t¶ (description). §©y lµ trêng mµ brouser dïng ®Ó x¸c ®Þnh camera, trêng nµy lµ mét SFString. Có ph¸p ®Çy ®ñ cña mét ®iÓm nh×n lµ nh sau:
Viewpoint {
position 0 5 5
orientation 1 0 0 0.39
fieldOfView 0.39
description "Camera 1"
}
B¹n còng cã thÓ sö dông nh÷ng camera kh¸c ®Ó t¹o ra nh÷ng cæng vµo kh¸c cho phong c¶nh cña b¹n b»ng c¸ch liªn kÕt tªn cña camera víi trang mµ nã ®îc dïng lµm cæng vµo cho phong c¶nh. VÝ dô nh ®Ó ® vµo mét phong c¶nh t¹i camera cã tªn CAM1 b¹n ph¶i thùc hiÖn kÕt nèi nh sau:
World.wrl#CAM1
Nh÷ng vÊn ®Ò liªn quan:
Brouser sÏ b¾t ®Çu kiÓm tra h×nh ¶nh trong thÕ giíi cña b¹n t¹i camera ®Çu tiªn mµ nã t×m thÊy trong file, v× vËy h·y ch¾c ch¾n r»ng lµ cæng ®Çu tiªn mµ b¹n ®· ghi nhËn. Mét vÊn ®Ò nhá n÷a lµ viÖc lËp kÕ ho¹ch cho c¸c ®iÓm nh×n lµ kh¸ phøc t¹p. NÕu b¹n biÕt camera ë ®©u vµ n¬i nµo b¹n muèn xem th× sÏ rÊt khã ®Ó ®iÒu chØnh ®óng híng. Tuy nhiªn cã mét c«ng cô nhá tõ Vapour Technology sÏ gióp b¹n thùc hiÖn toµn bé ®iÒu nµy, h·y gäi Peek
b,¢m thanh
§Ó lµm cho thÕ giíi cña b¹n trë nªn hÊp dÉn h¬n, chóng ta sÏ thªm ©m thanh vµo ®ã. Ta cã thÓ t¹o ©m thanh nÒn, tiÕng chu«ng cöa, cßi b¸o ®éng hoÆc nh÷ng ©m thanh kh¸c mµ b¹n muèn. TÊt c¶ nh÷ng ®iÒu ®ã ®îc thùc hiÖn bëi 2 lo¹i nót lµ nót Sound (Sound nodes) vµ nót AudioClip (AudioClip nodes). B¹n h·y tëng tîng: mét nót Sound gièng nh sù x¸c ®Þnh ë n¬i nµo trong kh«ng gian b¹n sÏ nghe thÊy ©m thanh vµ nã b¾t nguån tõ ®©u. Cßn b¶n th©n ©m thanh sÏ ®îc x¸c ®Þnh bëi nót AudioClip.Tríc tiªn chóng ta h·y xem xÐt nót Sound.
Nót Sound:
Mét nót Sound ®îc sö dông ®Ó x¸c ®Þnh vÞ trÝ vµ sù ®Þnh híng cña mét nguån ©m thanh trong thÕ giíi cña b¹n. Nót sound ®îc ®Æt t¹i mét n¬i nµo ®ã. Cho dï b¹n nghe ©m thanh hay bÊt cø liªn quan nµo kh¸c víi ©m thanh th× ©m thanh vÉn ®îc ph¸t ra díi d¹ng nh÷ng mÆt elipsoid .
Trong vïng mµu ®á, ©m thanh sÏ ®îc nghe thÊy víi toµn bé cêng ®é cña nã. Trong vïng mµu vµng, ©m thanh lo·ng ®i theo kho¶ng c¸ch ®Õn nguån ©m. C¸c kho¶ng c¸ch minFront, maxFront, minBack, maxBack lµ c¸c trêng ®îc x¸c ®Þnh bëi nót sound, ®ã lµ c¸c híng. Có ph¸p cña nót Sound nh sau:
Sound {
SFVec3f direction 0 0 1
SFFloat intensity 1
SFVec3f location 0 0 0
SFFloat maxBack 10
SFFloat maxFront 10
SFFloat minBack 1
SFFloat minFront 1
SFFloat priority 0
SFNode source NULL
SFBool spatialize TRUE
}
C¸c trêng kh¸c cã t¸c dông nh sau: Direction lµ mét vect¬ x¸c ®Þnh híng mµ ©m thanh truyÒn tíi. Intensity lµ cêng ®é cña ©m thanh. Gi¸ trÞ 1 lµ toµn bé cêng ®é cña ©m thanh trong file, cßn gi¸ trÞ 0 lµ hoµn toµn yªn lÆng. Location lµ vÞ trÝ cña nguån ©m thanh trong thÕ giíi. 4 th«ng sè max/ min/ Front/Back x¸c ®Þnh h×nh d¹ng cña elipsoid nh ®· nãi ë trªn. VÝ dô: §Ó cã mét ©m thanh cã thÓ nghe râ nh nhau ë tÊt c¶ c¸c híng b¹n h·y lÊy maxFront = maxBack, minFront = minBack. NÕu b¹n kh«ng muèn ©m thanh bÞ gi¶m theo kho¶ng c¸ch. B¹n h·y ®Æt tÊt c¶ c¸c gi¸ trÞ víi cïng mét kho¶ng c¸ch mµ kho¶ng c¸ch ®ã ®ñ lín ®Ó cã thÓ bao trïm toµn bé thÕ giíi cña b¹n. NÕu b¹n muèn cho ©m thanh cña b¹n nhá dÇn ®i theo kho¶ng c¸ch, h·y ®Æt c¸c gi¸ trÞ max lµ 10 nh©n víi gi¸ trÞ min.
Priority lµ møc ®é u tiªn cña ©m thanh. Brouser cã mét sè c¸c kªnh ©m thanh vµ Priority cña c¸c ©m thanh ®îc sö dông ®Ó x¸c ®Þnh xem ©m thanh nµo sÏ ®îc ph¸t ra, nã sÏ lÊy gi¸ trÞ 0 hoÆc 1. ©m thanh nÒn cã møc ®é u tiªn thÊp víi gi¸ trÞ lµ 0, møc ®é u tiªn cao nªn dïng víi nh÷ng ©m thanh ng¾n nh tiÕng chu«ng, tiÕng cßi ... nã cã gi¸ trÞ 1.
Trêng Spatialize ®îc brouser dïng ®Ó x¸c ®Þnh viÖc truyÒn ©m thanh, ®iÒu ®ã cã nghÜa r»ng nã sÏ ph¸t ©m thanh th«ng qua c¸c speaker ®îc xem lµ c¸c nguån ©m thanh, v× vËy b¹n sÏ nghe thÊy ©m thanh thay ®æi khi b¹n thay ®æi c¸ch liªn hÖ víi nã. NÕu nh trêng nµy lµ FALSE th× brouser sÏ kh«ng thùc hiÖn ®iÒu nµy. Trêng nµy cã Ých trong viÖc tèi u hãa còng nh trong viÖc t¹o ra c¸c ©m thanh bao xung quanh.
Cã mét yÕu tè cßn cha cã trong nót sound, ®ã chÝnh lµ nót nguån ©m, ®©y lµ mét nót rÊt quan träng. Nã cã thÓ lµ nót AudioClip hoÆc nót MovieTexture. NÕu b¹n sö dông MovieTexture, brouser sÏ ph¸t ©m thanh tõ mét file h×nh (movie file). C¸ch nµy h÷u Ých trong viÖc ph¸t ©m thanh tõ c¸c file movie. C¸ch cßn l¹i tá ra hiÖu qu¶ h¬n lµ sö dông nót AudioClip, c¸ch nµy sÏ ®îc tr×nh bµy díi ®©y.
Audioclip:
Nót audioclip x¸c ®Þnh c¸i g× sÏ ®îc ph¸t ra t¹i nót sound vµ ph¸t ra khi nµo. Có ph¸p cña nã nh sau:
AudioClip {
SFString description ""
SFBool loop FALSE
SFFloat pitch 1.0
SFTime startTime 0
SFTime stopTime 0
MFString url []
}
C¸c chøc n¨ng cña AudioClip nh sau: Trêng url lµ mét danh s¸ch c¸c file kh«ng nÐn cã d¹ng .WAV hoÆc General MIDI. MID. §iÒu nµy rÊt h÷u Ých cho viÖc kÕt hîp víi ©m nh¹c. Brouser sÏ tr×nh bµy file ®Çu tiªn trong danh s¸ch mµ nã cã thÓ load. Loop dïng x¸c ®Þnh xem ©m thanh cã ®îc lÆp l¹i kh«ng, vµ description lµ sù m« t¶ vÒ ©m thanh mµ brouser muèn tr×nh bµy. Pitch lµ hÖ sè tèc ®é ph¸t l¹i vµ cêng ®é cña ©m thanh. Gi¸ trÞ pitch 1.0 lµ tèc ®é th«ng thêng, gi¸ trÞ pitch lµ 0.5 th× viÖc ph¸t l¹i sÏ ë tèc ®é b»ng mét nöa. Gi¸ trÞ lµ 2.0 sÏ cho kÕt qu¶ ngîc l¹i, t¨ng gÊp ®«i tèc ®é ph¸t ©m thanh.
StartTime vµ StopTime lµ c¸c gi¸ trÞ SFTime, chóng dïng ®Ó x¸c ®Þnh khi nµo ph¸t vµ ngõng ph¸t ©m thanh. NÕu b¹n ghi nhí mét sè gi©y kÓ tõ ngµy 1- 1- 1970 vµ liªn kÕt nã víi c¸c c¶m biÕn vµ c¸c ®êng dÉn. Mét c¶m biÕn sÏ ph¸t ra mét tÝn hiÖu b¸o khi ®Õn thêi gian ®îc kÝch ho¹t, vµ nÕu nã ®îc nèi víi mét nót AudioClip th«ng qua viÖc ®Æt StartTime th× ©m thanh sÏ ®îc ph¸t ra. Chóng ta sÏ xem xÐt thªm vÒ ®iÒu nµy khi t¬ng t¸c trùc tiÕp víi c¸c sensor.
Fade away
Mét vÊn ®Ò n÷a cÇn xem xÐt ë c¸c nót sound lµ viÖc gi¶i nÐn. C¸c file d¹ng .WAV lµ qu¸ lín vµ tèn nhiÒu thêi gian ®Ó download, v× vËy ta ph¶i h¹n chÕ sö dông chóng ®Ó t¨ng hiÖu qu¶. C¸c file MIDI tèt h¬n vµ tá ra cã hiÖu qu¶ trong nh¹c nÒn. Tuy nhiªn cÇn ph¶i lµm cho nã ®¹t ®é trong (gièng file .WAV) mét c¸ch tèi ®a cã thÓ ®îc. NÕu b¹n cã c¸c file nµy, chØ cÇn ng¾n vµ chÊt lîng ®ñ chÊp nhËn ®îc, chø kh«ng ai cã thÓ ®îi 10 phót ®Ó download nh÷ng file cã chÊt lîng .WAV.
§ã lµ tÊt c¶ nh÷ng vÊn ®Ò c¬ b¶n mµ b¹n cÇn biÕt vÒ ©m thanh. §Ó t¹o ra nh÷ng ©m thanh nh tiÕng chu«ng cöa, chóng ta cÇn cã kh¶ n¨ng t¬ng t¸c víi thÕ giíi th«ng qua c¸c sensor vµ nh÷ng dông cô t¬ng tù nh vËy. Chóng ta cha xem xÐt ®Õn vÊn ®Ò nµy vµ t«i xin dõng phÇn tr×nh bµy vÒ ©m thanh cña m×nh ë ®©y.
c,¸nh s¸ng vµ mµu s¾c
ë phÇn tríc, chóng ta ®· xÐt mét sè ®èi tîng ®Æc biÖt ®ã lµ IndexFaceSets, Extrusions vµ ElevationGrid, chóng t¹o ra nh÷ng h×nh rÊt ®Ñp, tuy vËy ta cã thÓ lµm nhiÒu h¬n thÕ n÷a. Nh÷ng nót h×nh häc nµy cho phÐp b¹n x¸c ®Þnh ph¸p tuyÕn, mµu s¾c, kiÓu lo¹i vµ nh÷ng tham sè kh¸c ®Ó cã thÓ tuú chän sù xuÊt hiÖn cña c¸c ®èi tîng nµy. T«i sÏ gi¶i thÝch mét chót vÒ nh÷ng ®iÒu nµy vµ tr×nh bµy c¸ch øng dông chóng.
Ph¸p tuyÕn (Normal):
Mét ph¸p tuyÕn lµ mét vector øng víi mét bÒ mÆt, nã n»m vu«ng gãc víi bÒ mÆt ë ®iÓm mµ t¹i ®ã nã c¾t bÒ mÆt. C¸c ph¸p tuyÕn ®îc sö dông trong c¸c VRML Brouser ®Ó lµm viÖc tÝnh to¸n trë nªn s¸ng sña h¬n
Tuy nhiªn b¹n vÉn ph¶i cÈn thËn v× c«ng viÖc cña b¹n ë ®©y kh«ng ph¶i lµ lËp tr×nh ®å häa 3D. Nh t«i ®· ®Ò cËp, Brouser sö dông c¸c ph¸p tuyÕn ®Ó lµm cho viÖc tÝnh to¸n trë nªn s¸ng sña h¬n. Dùa vµo híng cña ph¸p tuyÕn, brouser sÏ ®¸nh bãng bÒ mÆt theo nh÷ng c¸ch kh¸c nhau. NÕu 2 bÒ mÆt cã c¸c ph¸p tuyÕn t¹o víi nhau 1 gãc nhá h¬n mét gi¸ trÞ ®· ®Þnh nµo ®ã, brouser sÏ ®¸nh bãng lµm tr¬n vµ nèi chóng l¹i víi nhau, vµ t¹o nªn mét vïng tiÕp xóc cong. NÕu gãc lín h¬n gi¸ trÞ ®· ®Þnh ®ã, brouser sÏ ®¸nh bãng vµ kÕt nèi chóng thµnh mét c¹nh. Khi ®ã gãc nµy ®îc gäi lµ gãc gÊp, ®ã lµ mét trêng xuÊt hiÖn ë trong extrusions, Elevationgrid vµ IndexFaceSets. Sö dông chóng cã thÓ lµm t¨ng kh¶ n¨ng hiÓn thÞ vËt thÓ, lµmvËt thÓ tr¬n h¬n hoÆc cã c¹nh gÊp.
H·y xem phÇn example vµ code ®Ó biÕt c¸ch lµm mét gãc xuÊt hiÖn trong c¸c ®èi tîng.
B©y giê ta h·y quay l¹i víi c¸c ph¸p tuyÕn. Brouser sÏ t¹o ra c¸c ph¸p tuyÕn ngÇm ®Þnh cho tÊt c¶ c¸c lo¹i nót, bao gåm c¶ c¸c ®èi tîng ®Æc biÖt. Tuy nhiªn nh÷ng nót h×nh häc ®Æc biÖt cã mét trêng lµ trêng ph¸p tuyÕn, trêng nµy chøa nót ph¸p tuyÕn (normal node). Nã cho phÐp b¹n x¸c ®Þnh c¸c ph¸p tuyÕn mét c¸ch râ rµng nhê ®ã b¹n cã thÓ ®¹t ®îc hiÖu qu¶ cao vÒ bè trÝ ¸nh s¸ng. C¸c ph¸p tuyÕn nµy ®îc x¸c ®Þnh cho mçi ®Ønh hoÆc cho mçi mÆt, x¸c ®Þnh ®iÒu nµy b»ng trêng normalPerVertex. NÕu trêng nµy lµ TRUE th× c¸c ph¸p tuyÕn ®îc x¸c ®Þnh cho mçi ®Ønh, nÕu lµ FALSE th× c¸c ph¸p tuyÕn ®îc x¸c ®Þnh cho tõng mÆt. NÕu b¹n hoµn toµn kh«ng x¸c ®Þnh c¸c ph¸p tuyÕn th× brouser sÏ t¹o ra chóng mét c¸ch ngÇm ®Þnh, ®©y lµ gi¶i ph¸p tèt nhÊt cho hÇu hÕt c¸c trêng hîp. B¹n còng chØ sö dông ®Õn c¸c ph¸p tuyÕn khi cÇn cã nh÷ng kÕt qu¶ ®Æc biÖt. ViÖc tù x¸c ®Þnh c¸c ph¸p tuyÕn sÏ lµm b¹n tèn rÊt nhiÒu kh«ng gian, vµ nhiÒu thêi gian ®Ó download. V× vËy nªn h¹n chÕ ®iÒu nµy vµ chØ thùc hiÖn khi thùc sù cÇn thiÕt.
Trªn ®©y lµ phÇn lý thuyÕt, b©y giê ta sÏ ®i vµo cô thÓ. Ngoµi c¸c trêng CreaseAngle, NormalPerVertex ®· tr×nh bµy cßn cã mét sè trêng míi vµ nót míi. Chóng ta sÏ b¾t ®Çu víi nót Normal ®ã lµ nót bao gåm mét tËp c¸c ph¸p tuyÕn, nã chØ ®îc sö dông trong trêng normal
Normal {
exposedField MFVec3f vector []
}
Nót nµy chØ cã mét trêng ®ã lµ trêng vector, nã bao gåm mét tËp c¸c gi¸ trÞ MFVec3f ®ã lµ nh÷ng vector ph¸p tuyÕn cña tõng mÆt. . Nã ®îc sö dông ®ª lµm cho nh÷ng ®èi tîng cong, phøc t¹p trë nªn ®¬n gi¶n h¬n. VÝ dô: B¹n cã thÓ t¹o nªn mét h×nh trô tr¬n dùa vµo c¸c ph¸p tuyÕn.
C¸c nót h×nh häc cã chøa trêng ccw. Nã x¸c ®Þnh c¸c ®Ønh cña bÒ mÆt ®îc xÐt thø tù theo chiÒu kim ®ång hå hay ngîc chiÒu kim ®ång hå. Nã ¶nh hëng ®Õn híng cña c¸c ph¸p tuyÕn ngÇm ®Þnh mµ nh÷ng ph¸p tuyÕn ngÇm ®Þnh nµy ®îc sö dông trong viÖc tÝnh to¸n trùc quan. NÕu b¹n nh×n vµo bÒ mÆt víi c¸c ®Ønh ngîc chiÒu kim ®ång hå th× ph¸p tuyÕn sÏ chØ vÒ phÝa b¹n. NÕu b¹n nh×n mét bÒ mÆt víi c¸c ®Ønh theo chiÒu kim ®ång hå th× ph¸p tuyÕn sÏ chØ ra ngoµi vµ sÏ kh«ng nh×n thÊy. ThiÕt lËp sai trêng nµy cã thÓ g©y ra mét sè kÕt qu¶ thó vÞ vÝ dô nh vËt thÓ kh«ng cã bÒ mÆt tríc (®Ó lé râ cÊu tróc bªn trong). Trêng ccw ®îc ngÇm ®Þnh lµ TRUE.
Trêng tiÕp theo lµ NormalIndex. Nã bao gåm mét danh s¸ch mét sè mÆt hoÆc c¸c ®iÓm, phô thuéc vµo trêng NormalPerVertex. MÆt (®iÓm) thø nhÊt ®îc x¸c ®Þnh bëi trëng CoorIndex (Coor) víi sè 0, tiÕp theo nh vËy ®Õn n-1. Trong ®ã n lµ sè mÆt (®iÓm). Trêng NormalIndex x¸c ®Þnh ph¸p tuyÕn nµo t¬ng øng víi mÆt (®iÓm) nµo. Nh vËy b¹n kh«ng cÇn x¸c ®Þnh c¸c ph¸p tuyÕn theo thø tù gièng víi c¸c mÆt (®iÓm). NÕu b¹n kh«ng dïng trêng nµy th× c¸c ph¸p tuyÕn sÏ cã thø tù gièng víi c¸c mÆt, ®iÓm.
C¸c nót extrution vµ IndexFaceSet còng cã tr¬ng Convex. NÕu nã lµ TRUE th× brouser sÏ kh«ng kiÓm tra viÖc c¸c ®èi tîng chång lªn nhau. Gi¸ trÞ ngÇm ®Þnh lµ FALSE, nã an toµn h¬n. B¹n chØ nªn thiÕt lËp trêng nµy khi biÕt ch¾c vËt thÓ hoµn toµn låi
Mµu s¾c:
T¬ng tù nh c¸c ph¸p tuyÕn, ta cã thÓ ®iÒn mµu s¾c kh¸c nhau vµo c¸c mÆt hay c¸c ®iÓm. §iÒu nµy ®îc thùc hiÖn bëi mét trêng Color, nã chøa mét nót Color . T¬ng tù nh víi trêng normal (Ph¸p tuyÕn) nã còng cã trêng ColorIndex vµ ColorPerVertex vµ còng cã t¸c dông gièng nh trêng normal.
Có ph¸p cña nót color lµ nh sau:
Color {
exposedField MFColor color []
}
Intact
8.Một số vấn đề về lập trình VRML
a,Tái sử dụng các đối tượng
NÕu b¹n cã nhiÒu ®èi tîng gièng hÖt nhau , thêng rÊt khã kh¨n ®Ó duy tr× viÖc viÕt chÝnh x¸c nhiÒu ®èi tîng theo cïng mét lo¹i. Do ®ã, b¹n cã thÓ sö dông l¹i c¸c ®Þnh nghÜa ë phÇn tríc. Sö dông hép nµy, b¹n cã thÓ ®Þnh nghÜa nã ®Ó cã tªn FBOX. Mçi khi b¹n muèn sö dông l¹i hép, b¹n cã thÓ chØ gâ USE FBOX thay cho toµn bé ®Þnh nghÜa. VÝ dô ®îc chØ ra díi ®©y:
DEF FBOX Shape {
appearance Appearance {
material Material {
}
}
geometry Box {
}
}
USE FBOX
§©y kh«ng chØ lµ mét bit cña vÝ dô ®¬n gi¶n, khi t¹o hai hép chÝnh x¸c t¹i cïng mét vÞ trÝ. kh«ng chØ lµ c¸c thø mµ b¹n muèn. ThØnh tho¶ng, lµ ®Þnh nghÜa USE t¹i mét vµi n¬i bit cã ý nghÜa h¬n. §ång thêi b¹n cã thÓ DEF/USE bÊt kú lo¹i nót nµo v× vËy b¹n muèn sö dông l¹i Appearance cña mét ®èi tîng, b¹n cã thÓ thùc hiÖn tèt ®iÒu ®ã.
Shape {
appearance DEF APP1 Appearance {
material Material {
}
}
geometry Box {
}
}
Shape {
appearance USE APP1
geometry Box {
}
}
Mét lÇn n÷a b¹n kh«ng thÊy cã ®iÒu g× ng¹c nhiªn ë ®©y, nh hai hép ë cïng vÞ trÝ trong thÕ giíi, nhng b¹n nhËn ®îc ý tëng.
Mét c¸ch kh¸c ®Ó sö dông l¹i m· VRML lµ ®Ó sö dông c¸c nót Inline. §iÒu nµy nhËn d÷ liÖu tõ c¸c file bªn ngoµi vµ chÌn nã vµo file cña b¹n. V× vËy nÕu b¹n cã m« h×nh chiÕc ghÕ gäi lµ chair.wrl b¹n cã thÓ chÌn vµo quang c¶nh cña b¹n:
Inline {
url "chair.wrl"
}
File b¹n ®ang kÕt hîp theo c¸ch nµy ph¶i lµ VRML hîp lÖ, v× vËy nã ph¶i lµ c¸c header vµ mäi thø mµ thÕ giíi VRML ph¶i cã. NÕu b¹n kh«ng t¶i c©n b»ng vµo mét browser, b¹n kh«ng cÇn g¹ch ch©n.
b,Proto
ChØ cã mét thø ®îc bao trïm lªn, ®ã lµ mÉu. §iÒu nµy lµ thùc sù liªn quan tíi c¸c sù kiÖn vµ c¸c route nhng chóng t«i ph¶i gi¶i thÝch c¸c trêng, thËt dÔ dµng ®Ó gi¶i thÝch. ViÖc lÊy mÉu ®Çu tiªn lµ mét c¸ch ®Ó sö dông l¹i m· cña b¹n. NÕu b¹n muèn mét sè c¸c ®èi tîng cña cïng mét lo¹i, b¹n cã thÓ sö dông DEF vµ USE. tuy nhiªn, nÕu b¹n muèn sö dông mét sè ®èi tîng gièng nhau, nhng víi mét chót kh¸c nhau, cã thÓ nãi c¸c chiÒu cao kh¸c nhau. Trong trêng hîp ®ã, b¹n cã thÓ sö dông PROTO ®Ó thay thÕ. §Ó ®Þnh nghÜa mÉu ®Çu tiªn, b¹n ®Þnh nghÜa ®èi tîng cña b¹n vµ ®Þnh nghÜa c¸c trêng vµ sù kiÖn víi nã. díi ®©y lµ mét vÝ dô vÒ PROTO ®èi víi mét hép víi biÕn mµu s¾c:
PROTO VBox [
field SFColor boxColour 1 0 0
]
{
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor IS boxColour
}
}
geometry Box {
}
}
}
Trêng trong c¸c ngoÆc vu«ng t¹i phÇn ®Çu cña khai b¸o lµ giao diÖn cña mét ®èi tîng vµ c¸c con sè lµ c¸c gi¸ trÞ mÆc ®Þnh cho trêng. Khi mét trêng hîp cña VBox ®îc khai b¸o, gi¸ trÞ ®îc s¾p xÕp vµo trêng boxColour thay thÕ vµo trêng diffuseColor cña nót Material. Do ®ã, ®Ó khai b¸o red VBox vµ green VBox, chóng ta cã thÓ sö dông nót VBox míi t¹i bÊt kú ®©u chóng ta cã thÓ sö dông nót Shape, nót cÊp ®Ønh trong phÇn khai b¸o lµ nót Shape .
VBox { }
VBox {
boxColour 0 1 0
}
§Çu tiªn sö dông c¸c ®Þnh nghÜa red VBox mÆc ®Þnh, thø hai ®a ra mét green VBox. B¹n cã thÓ ®Þnh nghÜa eventIns, eventOuts vµ exposedFields cho c¸c mÉu chuÈn theo cïng mét c¸ch, sö dông IS ®Ó ¸nh x¹ trêng PROTO thµnh mét trêng trong sù thùc hiÖn. Trêng PROTO ph¶i ®îc ¸nh x¹ theo cïng mét kiÓu trêng/ sù kiÖn vµ còng lµ cïng lo¹i d÷ liÖu. ChØ mét ngo¹i lÖ lµ b¹n cã thÓ ¸nh x¹ mét trêng th«ng thêng trong ®Þnh nghÜa PROTO thµnh exposedField trong sù thùc hiÖn khi trêng th«ng thêng lµ tËp hîp phô c¸c exposedField, v× vËy ¸nh x¹ hai trêng sÏ kh«ng cã h¹i g× c¶. B¹n kh«ng thÓ ¸p dông theo c¸ch kh¸c.
c,ExternProto
NÕu b¹n muèn ®Þnh nghÜa PROTO ë mét n¬i nµo kh¸c h¬n lµ trong file chÝnh, b¹n cã thÓ sö dông EXTERNPROTO. §iÒu nµy nãi cho c¸c browser sè lîng c¸c ®Þnh nghÜa ®èi tîng trong mét file kh¸c. Trong file chÝnh cña b¹n, b¹n bao gåm ®Þnh nghÜa EXTERNPROTO vµ ph¶i cã PROTO ®Çy ®ñ trong file kh¸c. Có ph¸p EXTERNPROTO ®îc chØ ra díi ®©y:
EXTERNPROTO VBox [
field SFColor boxColour
]
"proto.wrl
File "proto.wrl" trong trêng hîp nµy ph¶i chøa header VRML vµ c¸c ®Þnh nghÜa mÉu chuÈn ®Çu tiªn, kh«ng ph¶i lµ mét thø g× kh¸c. NÕu b¹n cã nhiÒu h¬n mét PROTO trong file cña b¹n, b¹n ph¶i khai b¸o gièng nh mét thø b¹n ®ang sö dông:
"proto.wrl#VBox"
Chó ý r»ng b¹n kh«ng cÇn ph¶i bao gåm c¸c gi¸ trÞ mÆc ®Þnh trong c¸c ®Þnh nghÜa EXTERNPROTO, chØ lµ c¸c kiÓu trêng. Thay thÕ vµo mét file ®¬n lÎ, nÕu b¹n muèn bao gåm c¸c lùa chän phøc t¹p ®èi víi file ®Ó t¶i, b¹n cã thÓ ®Æt chóng vµo ngoÆc vu«ng:
EXTERNPROTO VBox [
field SFColor boxColour
]
[
"proto.wrl"
""
]
d,L¾p r¸p
VRML kh«ng cßn lµ ng«n ng÷ tÜnh n÷a. Nã lµ nh÷ng thø sèng ®éng, cã thÓ nhËn ®Çu vµo vµ ®a ra c¸c ®Çu ra kh¸c nhau. §iÒu nµy yªu cÇu mét vµi lo¹i m« h×nh thùc hiÖn bªn trong, ®Ó th«ng b¸o nh÷ng thø ®· thay ®æi vµ trËt tù thùc hiÖn nã. §iÒu nµy ®îc thùc hiÖn do l¾p r¸p c¸c thø víi nhau trong thÕ giíi, cung cÊp c¸c ®êng dÉn kÌm theo c¸c th«ng ®iÖp ®i cïng víi chóng. Nh÷ng sù l¾p r¸p nµy lµ kh«ng nh×n thÊy ®îc, chóng kh«ng cã sù hiÓn thÞ nµo trong thÕ giíi nhng chóng g¾n c¸c m« h×nh c¬ së víi nhau, cho phÐp c¸c hiÖu qu¶ to lín.
PhÇn lín c¸c nót cã eventIn vµ eventOut vµ rÊt nhiÒu exposedField, ®ã lµ c¸ch c¸c nót nãi chuyÖn víi nhau. eventIn gièng nh c¸c bé nhËn nghe c¸c th«ng ®iÖp gäi c¸c events tõ bªn ngoµi vµ ®a chóng ®Õn ®îc xö lý. eventOut lµ c¸c bé truyÒn ph¸t, göi c¸c sù kiÖn tõ nót ra bªn ngoµi. exposedField lµ sù kÕt hîp c¶ hai. Chóng ®îc coi nh c¸c file th«ng thêng fieldname, eventIn gäi lµ set_fieldname vµ eventOut gäi lµ fieldname_changed. Nãi chung, c¸c phÇn set_ vµ _changed cña tªn lµ kh«ng cÇn thiÕt, b¹n cã thÓ sö dông fieldname cña exposedField vµ m« h×nh thùc hiÖn sÏ lµm nh÷ng thø b¹n mong muèn.
II. Scripting
Ở phÇn 3 tríc chóng ta ®· t×m hiÓu hÇu hÕt c¸c tiªu chuÈn cña VRML97. B©y giê tiÕp ®Õn chóng ta t×m hiÓu mét chñ chñ ®Ò míi. Chóng ta ®i theo híng m« t¶ VRML97 nh ng«n ng÷ lËp tr×nh tuÇn tù. Chóng ta sÏ häc c¸ch lµm thÕ nµo ®Ó sö dông ®îc c«ng cô m¹nh nhÊt cña VRML97 : scrripting
1,Java, JavaScript, VRMLScript, hay ECMAscript?
§iÒu ®Çu tiªn chóng ta cÇn gi¶i quyÕt ®ã lµ lµm râ sù mËp mê cña c¸c kh¸i niÖm trªn, ®Ó chóng ta hiÓu mét c¸ch chÝnh x¸c nh÷ng g× chóng ta ®ang ®Ò cËp tíi. HÇu hÕt chóng ta ®· mét lÇn nghe vÒ java vµ javascrip. Java lËp tr×nh mét ng«n ng÷ lËp tr×nh hoµn h¶o cña Sun, nã hoµn toµn ®éc lËp víi m¸y. B¹n dÞch ch¬ng tr×nh cña m×nh sang d¹ng m· byte(bytecode) vµ ch¬ng tr×nh ®Ých ®îc t¹o ra cã thÓ ch¹y trªn bÊt kú lo¹i m¸y nµo nh thÓ cã mét m¸y java ¶o ®· ®îc cµi ®Æt vµo. Java lËp tr×nh mét ng«n ng÷ lËp tr×nh cã nhiÒu u ®iÓm phï hîp cho viÖc ph¸t triÓn c¸c øng dông lín.
JavaScript lµ mét ng«n ng÷ ®îc Netscape ph¸t triÓn cã có ph¸p t¬ng tù nh java. Tuy nhiªn, nã kh«ng ®îc hoµn h¶o b»ng java vµ kh«ng ph¶i lµ ng«n ng÷ biªn dÞch. Nã ®îc t¹o ra víi môc ®Ých sö dông cho c¸c script bªn trong c¸c trang web vµ thêng kh¸ ®¬n gi¶n. Nã gåm phÇn ng«n ng÷ c¨n b¶n vµ mét sè c¸c ®èi tîng cung cÊp thªm mét sè chøc n¨ng kh¸c ch¼ng h¹n nh truyÒn th«ng tin víi c¸c v¨n b¶n hiÖn t¹i.
B©y giê ta xÐt ®Õn c¸c phiªn b¶n VRML. Khi VRML2.0 ®îc chuÈn bÞ thùc hiÖn, hä cÇn mét ng«n ng÷ ®¬n gi¶n sö dông cho c¸c script cña VRML. Java ®· ®îc ®Ó ý tíi, nhng hä cÇn mét ng«n ng÷ ®¬n gi¶n cho c¸c script kh«ng quan träng. V× thÕ hä kh«ng cÇn hÕt tÊt c¶ c¸c thµnh phÇn cña javascript hä t¹o ra mét phiªn b¶n gi¶n lîc cña nã. Tr×nh duyÖt VRML cung cÊp thªm mét sè ®èi tîng còng lµm viÖc nh c¸c tr×nh duyÖt th«ng thêng. §ã lµ VRMLScript. Tuy nhiªn tríc khi VRML97 ®îc coi nh mét tiªu chuÈn th× b¶n th©n phÇn lâi cña javascript ®· ®îc chuÈn ho¸ cña ®îc gäi lµ ECMAScript. Nh×n mét c¸ch c¨n b¶n nã còng gièng nh VRMLScript nhng ®· ®îc chuÈn ho¸, VRMLScript ®· kh«ng ®îc sö dông n÷a vµ VRML97 chØ hç trî java vµ ECMAScript trong c¸c Script.
Kh«ng may , nã kh«ng chØ ®¬n gi¶n nh vËy. Kh«ng ph¶i tÊt c¶ c¸c tr×nh duyÖt ®Òu tÝch hîp thªm ECMAScript . NhiÒu cung cÊp më réng trong phÇn lâi cña ng«n ng÷ ®· ®îc ®a vµo trong javascript 1.2, trong khi ®ã chØ mét sè hç trî VRMLScript. . nã cã thÓ g©y r¾c rèi trong phÇn ch¬ng tr×nh nguån khi lµm viÖc trªn c¸c tr×nh duyÖt kh¸c nhau trõ khi tÝch hîp ECMAScript. V× thÕ, trong lÇn t×m hiÓu ®Çu tiªn vÒ script, t«i sÏ nãi vÒ c¸ch lµm viÖc thÕ nµo víi ECMAScript. Chóng ta sÏ t×m hiÓu java ë phÇn sau. §iÓu ®ã kh«ng ph¶i vÊn ®Ò lín vµ ECMAScript h¼n sÏ phï hîp h¬n cho nh÷ng ngêi míi b¾t ®Çu.
2,Sö dông ECMAScript trong VRML
Do nh÷ng phøc t¹p cña sù ph¸t triÓn , trong khi c¸c tr×nh duyÖt hç trî ECMAScript trong c¸c script node, th× b¹n vÉn sö dông giao thøc URL “ javascript...”. B¹n còng cã thÓ sö dông VRML Script b»ng c¸ch dïng “vrlmscript..” . Tuy nhiªn b©y giê b¹n cã thÓ bá qua kh«ng sö dông VRMLScript v× tÊt c¶ c¸c script ®Òu cã thÓ thùc hiÖn b»ng ECMAScript.
B¹n cã thÓ viÕt c¸c m· lÖnh ECMAScript trong c¸c file kh¸c nhau vµ tham chiÕu ®Õn c¸c file ®ã b»ng trêng URL trong Script node. C¸c file nguån ECMAScript source thêng cã ®u«i lµ .js. V× thÕ, b¹n cã thÓ cã file lµ filename.js. MÆt kh¸c, nh t«i ®· nãi cã thÓ tham chiÕu c¸c dßng lÖnh ë file kh¸c, tuy nhiªn viÖc nµy chØ cã hiÖu qu¶ khi ta cã nhiÒu Script còng sö dông nh÷ng dßng lÖnh nµy.
3,LËp tr×nh tuÇn tù trong ECMAScript
ECMAScript lµ mét ng«n ng÷ lËp tr×nh tuÇn tù. Nã kh«ng gièng víi VRML, mét ng«n ng÷ cã nhiÒu khai b¸o h¬n. VRML khai b¸o c¸c vËt thÓ víi c¸c thuéc tÝnh kh¸c nhau,vµ khi c¸c vËt thÓ nµy ®îc l¾p r¸p víi nhau sÏ t¹o nªn thÕ giíi m« pháng
Ch¬ng tr×nh ECMAScript lµ mét d·y tuÇn tù c¸c c©u lÖnh mµ chóng ®îc thùc thi chØ mét lÇn ®Ó t¹o ra kÕt qu¶ mong muèn. .C¸c kh¸I niÖm cña ECMAScript nh biÕn, biÓu thøc, vßng lÆp, hµm…rÊt gi«ng víi c¸c ng«n ng÷ kÞch b¶n kh¸c, vËy t«i kh«ng ®Ò cËp chi tiÕt ë ®©y .ChØ cÇn chó ý ë phÇn sau:C¸c ®èi tîng trong ECMAScript .
VRML Objects
NÕu b¹n muèn t¹o ra scripts b»ng VRML b¹n sÏ cÇn sö dông ®èi tîng ECMAScript. §ã lµ c¸c ®èi tîng ®îc g¾n liÒn bªn trong tr×nh duyÖt cña b¹n, tr×nh duyÖt cã s½n mét sè thuéc tÝnh, hµm khëi t¹o vµ ph¬ng thøc mµ cã thÓ b¹n sÏ thÊy rÊt cã Ých. VÝ dô, ®èi tîng SFVec3f cã mét sè phÐp xö lý h×nh häc mµ b¹n cã thÓ sö dông ch¼ng h¹n nh chiÒu dµi, ®iÓm, giao ®iÓm vv..
HÇu hÕt c¸c kiÓu d÷ liÖu c¬ b¶n VRML cã t¬ng øng trong ECMAScript, v× thÕ gi¸ trÞ SFVec3f trong VRML lµ t¬ng øng víi ®èi tîng SFVec3f trong ECMAScript. Tuy nhiªn, nh÷ng kiÓu ®îc ¸nh x¹ trùc tiÕp tõ c¸c kiÓu cña ECMAScript : SFFloat, SFInt32 vµ SFTime tÊt c¶ ®Òu ¸nh x¹ ®Õn d÷ liÖu kiÓu sè.
SFBool ¸nh x¹ trùc tiÕp tíi kiÓu boolean. B¹n cã thÓ sö dông gi¸ trÞ true vµ false trong ECMAScript còng gièng nh gi¸ trÞ TRUE vµ FALSE trong VRML.
TÊt c¶ c¸c kiÓu d÷ liÖu kh¸c trong VRML ®Òu ¸nh x¹ tíi c¸c ®èi tîng cña ECMAScript, ch¼ng h¹n nh SFVec3f, SFColor, MFNode vv..
Còng nh c¸c kiÓu chuÈn, c¸c cÆp ®èi tîng ®îc cung cÊp trong c¸c tr×nh duyÖt. §ã lµ c¸c ®èi tîng tr×nh duyÖt (Browser object), nã cã thÓ ®îc sö dông ®Ó lÊy th«ng tin tõ tr×nh duyÖt, vµ ®èi tîng VrmlMatrix lµ mét ma trËn 4x4 sö dông trong h×nh häc 3 chiÒu. NÕu b¹n cÇn sö dông ®èi tîng nµy b¹n sÏ cÇn cã kiÕn thøc kh¸ v÷ng vÒ h×nh häc 3 chiÒu, lóc ®ã th× míi cã thÓ sö dông ®èi tîng nµy mét c¸ch hiÖu qu¶.
C¸c ®èi tîng SFxxx th× kh¸c h¼n vµ chóng cã c¸c hµm cña chÝnh m×nh vµ c¸c chøc n¨ng t¬ng øng víi tõng kiÓu cô thÓ. Bëi v× chóng kh¸c nhau nªn t«i sÏ kh«ng ®Ò cËp ®Õn ë ®©y. §Ó cã th«ng tin vÒ c¸ch lµm viÖc cña tõng kiÓu t«i khuyªn c¸c b¹n nªn tham kh¶o trong phô lôc C. ë ®ã cã ®Çy ®ñ , chi tiÕt vÒ c¸c kiÓu vµ híng dÉn c¸ch b¹n cã thÓ sö dông chóng.
T«i sÏ chØ nãi vÒ c¸c kiÓu MFxxx mÆc dï chóng rÊt ®¬n gi¶n. §ã lµ c¸c m¶ng t¬ng øng víi kiÓu SF vµ cã rÊt Ýt c¸c hµm. Chóng chØ cã mét thuéc tÝnh ®ã lµ length, ®ã lµ sè c¸c thµnh phÇn trong danh s¸ch hiÖn t¹i. Chóng cã mét ph¬ng thøc, toString(). Chóng còng chØ cã mét hµm khëi t¹o, chóng sÏ lÊy danh s¸ch c¸c ®èi tîng SF ®Æt vµo trong ®èi tîng MF míi. Chóng cã thÓ kh«ng cã phÇn tö nµo nÕu b¹n muèn t¹o mét m¶ng rçng. B¹n cã thÓ truy cËp vµo c¸c ®èi tîng SF bªn trong ®èi tîng MF theo c¸ch gièng nh truy cËp vµo m¶ng bÊt kú, b»ng c¸ch sö dông chØ sè ®Æt bªn trong dÊu ngoÆc vu«ng. V× thÕ, vectors[0] ®a ra phÇn tö ®Çu tiªn cña ®èi tîng vector MFVec3f ,vectors[7] ®a ra phÇn tö thø bÈy cña ®èi tîng vector MFVec3f. NÕu b¹n muèn ghi vµo ®èi tîng SF trong ®èi tîng MF, b¹n cã thÓ dïng c¸ch sau :
var vectors = new MFVec3f();
vectors[5] = new SFVec3f(0,1,0);
g¸n mét ®èi tîng míi SFVec3f(0,1,0) vµo thµnh phÇn tö thø 6 trong vector. NÕu b¹n ghi vµo vÞ trÝ vît qua vÞ trÝ cuèi cïng cña m¶ng th× ®èi tîng sÏ më réng ra, cho phÐp b¹n cã thÓ ghi vµo ®ã. V× thÕ b¹n cã thÓ t¹o m¶ng rçng ë trªn vµ sau ®ã ghi vµo bÊt cø phÇn tö nµo cña m¶ng mµ b¹n muèn.
4,VÝ dô
§©y lµ vÝ dô cho b¹n thÊy lµm thÕ nµo b¹n cã thÓ sö dông c¸c ph¬ng thøc cña VRML97 ®Ó t¹o hiÖu qu¶ cao. §©y lµ vÝ dô ®¬n gi¶n vÒ h×nh ho¹ cho b¹n thÊy c¸ch t×m tÝch cña 2 vector khi b¹n di chuyÓn c¸c vector.
#VRML V2.0 utf8
WorldInfo {
title "Floppy's VRML97 Tutorial Example 4.4b"
info ["(C) Copyright 2000 Vapour Technology Ltd."
"guide@vapourtech.com"]
}
NavigationInfo {
type ["EXAMINE"]
}
Viewpoint {
description "Default View"
position 0 0 3
}
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 1 1 1
}
}
geometry Sphere {
radius 0.05
}
}
Group {
children [
DEF SENSOR1 SphereSensor {
}
DEF VECTOR1 Transform {
children [
Transform {
translation 0 0.5 0
children [
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 1 0 0
}
}
geometry Cylinder {
height 1
radius 0.03
}
}
]
}
]
}
]
}
Group {
children [
DEF SENSOR2 SphereSensor {
}
DEF VECTOR2 Transform {
children [
Transform {
translation 0 0.5 0
children [
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 0 1 0
}
}
geometry Cylinder {
height 1
radius 0.03
}
}
]
}
]
}
]
}
DEF CROSSVECTOR Transform {
children [
Transform {
translation 0 0.5 0
children [
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 0 0 1
}
}
geometry Cylinder {
height 1
radius 0.03
}
}
]
}
]
}
DEF CROSS Script {
eventIn SFRotation vector1_rotation_changed
eventIn SFRotation vector2_rotation_changed
field SFVec3f vector1 0 1 0
field SFVec3f vector2 0 1 0
eventOut SFRotation crossvector_set_rotation
eventOut SFVec3f crossvector_set_scale
url "javascript:
function calc_cross_product() {
var crossVec = vector1.cross(vector2);
var crossVecLength = crossVec.length();
if (crossVecLength < 0.001) crossVecLength = 0.001;
crossvector_set_scale = new SFVec3f(1,crossVecLength,1);
var unitVec = new SFVec3f(0,1,0);
crossvector_set_rotation = new SFRotation(unitVec,crossVec);
}
function initialize() {
calc_cross_product();
}
function vector1_rotation_changed(value,time) {
var unitVec = new SFVec3f(0,1,0);
vector1 = value.multVec(unitVec);
}
function vector2_rotation_changed(value,time) {
var unitVec = new SFVec3f(0,1,0);
vector2 = value.multVec(unitVec);
}
function eventsProcessed() {
calc_cross_product();
}
"
}
ROUTE SENSOR1.rotation_changed TO VECTOR1.rotation
ROUTE SENSOR1.rotation_changed TO CROSS.vector1_rotation_changed
ROUTE SENSOR2.rotation_changed TO VECTOR2.rotation
ROUTE SENSOR2.rotation_changed TO CROSS.vector2_rotation_changed
ROUTE CROSS.crossvector_set_rotation TO CROSSVECTOR.set_rotation
ROUTE CROSS.crossvector_set_scale TO CROSSVECTOR.set_scale
§Çu tiªn cã 2 ®êng trßn (mµu ®á vµ xanh) thÓ hiÖn 2 ®¬n vÞ vect¬. C¶ hai ®îc g¾n víi Sphere Sensors, v× thÕ b¹n cã thÓ di chuyÓn chóng. §êng trßn thø 3 (mµu xanh da trêi) thÓ hiÖn tÝch cña 2 vector. TÝch cña 2 vect¬ lµ mét vect¬ trùc giao víi c¶ 2 vect¬ vµ chiÒu dµi cña vect¬ nµy phô thuéc vµo gãc gi÷a 2 vect¬ ban ®Çu. B¹n kh«ng thÓ di chuyÓn h×nh trßn mµu xanh da trêi v× nã ®îc t¹o ra tõ Script, phô thuéc vµo vÞ trÝ cña 2 h×nh trßn kh¸c.
§Ó t¹o ra vect¬ tÝch, chóng ta cÇn 2 vect¬. Tuy nhiªn, c¸i mµ chóng ta cã tõ SphereSensors lµ sù quay trßn, v× thÕ chóng ta ph¶i biÕn ®æi chóng sang c¸c vect¬. ViÖc nµy ®îc thùc hiÖn trong 2 bé qu¶n sù kiÖn b»ng c¸ch t¹o ra vect¬ ®¬n vÞ vµ quay chóng b»ng gi¸ trÞ quay míi cña eventIn sö dông ph¬ng thøc multVec() cña ®èi tîng SFRotation . KÕt qu¶ ®îc lu trong ®èi tîng SFVec3f cho ngêi dïng khi tÝnh vect¬ tÝch. V× thÕ mçi khi cã sô thay ®æi, chóng ta muèn tÝnh to¸n l¹i vect¬ tÝch vµ ®a ra kÕt qu¶. ViÖc nµy kh¸ ®¬n gi¶n trong hµm calc_cross_product . §Çu tiªn ta tÝnh tÝch cña vector1 vµ vector2, cho kÕt qu¶ lµ crossVec. Tuy nhiªn ®Ó cã ®îc vect¬ trong VRML , chóng ta cÇn biÕn ®æi nã sang gãc quay ban ®Çu vµ chiÒu dµi. Sù thay ®æi cã thÓ ®îc thÊy trong h×nh trßn mµu xanh da trêi.
§Çu tiªn h·y gi¶i quyÕt vÊn ®Ò tØ lÖ. Chóng ta cã thÓ cã chiÒu dµi b»ng c¸ch dïng ph¬ng thøc length() cña kiÓu SFVec3f . Tuy nhiªn chóng ta kh«ng thÓ cã tØ lÖ 0, v× thÕ chóng ta cÇn kiÓm tra xem tØ lÖ cã kh¸c 0 hay kh«ng b»ng c¸ch dïng lÖnh if. B©y giê chóng ta muèn lÊy tû lÖ b»ng trôc Y, v× thÕ chóng ta t¹o SFVec3f míi. Chóng ta cÇn ®Æt gãc quay cho ®óng. Chóng ta sÏ dïng mét trong c¸c cÊu tróc cña kiÓu SFRotation. Nã cho phÐp b¹n t¹o ra gãc quay míi dïng 2 vect¬, mét lµ from, mét lµ to. Gãc quay ®îc t¹o sÏ lµ gãc tõ vect¬ from ®Õn vect¬ to. V× thÕ chóng ta t¹o ra vect¬ ®¬n vÞ theo trôc Y vµ t¹o ra gãc quay sö dông vect¬ ®ã. §©y lµ gãc quay chóng ta cÇn dïng nh kÕt qu¶ ®a ra.
B¹n cã thÓ tõ vÝ dô nµy ®Ó x¾p xÕp c¸c ph¬ng thøc h÷u Ých trong c¸c ®èi tîng chuÈn VRML 97 . SÏ r©t h÷u Ých nÕu b¹n ®äc qua c¸c m« t¶ vÒ c¸c ®èi tîng tríc khi b¹n b¾t tay vµo lËp tr×nh. NÕu kh«ng b¹n cã thÓ gÆp nhiÒu sai sãt mµ viÖc söa lçi sÏ tèn thêi gian gÊp nhiÒu lÇn
5,The Browser object
§èi tîng Browser lµ mét ®èi tîng ECMAScript n»m bªn trong tr×nh dÞch ECMAScript ®îc cung cÊp bëi tr×nh duyÖt VRML. TÊt c¶ c¸c tr×nh duyÖt cÇn ®îc cung cÊp ®èi tîng nµy. Kh«ng may, c¸c script hç trî trong VRML thêng kh¸ m©u thuÉn nhau vµ nãi chung lµ thêng hç trî kh«ng tèt. §iÒu nµy lµ rÊt ®¸ng tiÕc khi c¸c script hç trî ®ãng vai trß rÊt quan träng. Dï vËy, nh t«i ®· nãi, ®èi tîng Browser vÉn ®îc g¾n liÒn trong bé dÞch ECMAScript cña tr×nh duyÖt. §ã lµ ®èi tîng tÜnh, nghÜa lµ b¹n kh«ng ph¶i t¹o ra c¸c biÕn kiÓu ®èi tîng nµy tríc khi b¹n cã thÓ sö dông c¸c ph¬ng thøc cña nã. §Ó sö dông ph¬ng thøc bªn trong ®èi tîng Browser, chØ cÇn sö dông có ph¸p sau : Browser.functionName().
Nã sÏ thùc thi c¸c ph¬ng thøc tÜnh bªn trong ®èi tîng Browser. §èi tîng Browser ®èi tîng sö dung rÊt nhiÒu. Nã lµ tµi nguyªn th«ng tin cña còng cung cÊp mét sè c¸ch thay ®æi thÕ giíi quan cña b¹n. Tríc hÕt, chóng ta sÏ xem viÖc lÊy th«ng tin tõ tr×nh duyÖt. B¹n h·y nhí l¹i ë Script node cã 2 trêng ®îc gäi lµ directOutput vµ mustEvaluate. Chóng kh¸ lµ quan träng khi sö dông Browser, nªn t«i sÏ nh¾c l¹i cho c¸c b¹n biÕt chóng cã vai trß thÕ nµo.
mustEvaluate – NÕu nã cã gi¸ trÞ lµ true, th× script sÏ ®îc ®Þnh lîng ngay tøc kh¾c. Tr×nh duyÖt ®îc phÐp ng¨n l¹i qu¸ tr×nh xö lý script nÕu cã qu¸ tr×nh quan träng h¬n cÇn thùc hiÖn tríc. MustEvaluate nÕu b»ng true th× tr×nh duyÖt sÏ kh«ng cã kh¶ n¨ng lµm ®iÒu nµy n÷a mµ ph¶i thùc thi script ngay tøc kh¾c.
directOutput – nÕu cã gi¸ trÞ true, script cã thÓ ghi trùc tiÕp tíi eventIns vµ ®äc trùc tiÕp tõ eventOuts cña nót mµ nã truy cËp tíi. B×nh thêng, script cã thÓ chØ lµm nh vËy khi göi hoÆc nhËn sù kiÖn trong tËp c¸c sù kiÖn b×nh thêng.
Information Technology
TËp c¸c ph¬ng thøc ®Çu tiªn mµ chóng ta sÏ xem trong ®èi tîng Brower lµ c¸c ph¬ng thøc lÊy th«ng tin. T«i sÏ s¾p xÕp chóng l¹i, kÌm theo c¸c m« t¶ ng¾n gän c¸c ph¬ng thøc :
Browser.getName()
§©y lµ ph¬ng thøc chØ tr¶ l¹i mét chuçi chøa tªn cña tr×nh duyÖt, vÝ dô nh
"Cosmo Player". Nã tr¶ vÒ mét chuçi rçng nÕu kh«ng cã th«ng tin.It returns Browser.getVersion()
Ph¬ng thøc tr¶ l¹i chuçi chøa th«ng tin vÒ phiªn b¶n cña tr×nh duyÖt. Nã còng lµ chuçi rçng nÕu kh«ng cã th«ng tin g×.
Browser.getWorldURL()
Ph¬ng thøc tr¶ l¹i chuçi URL hiÖn t¹i ®ang ®îc load.
Browser.getCurrentFrameRate()
Tr¶ l¹i mét gi¸ trÞ t¬ng ®¬ng víi tèc ®é load c¸c frame hiÖn hµnh (sè c¸c h×nh ¶nh tr×nh duyÖt thÓ hiÖn ®îc trªn mét gi©y).
Browser.getCurrentSpeed()
§©y còng lµ ph¬ng thøc tr¶ vÒ mét gi¸ trÞ sè, lµ thêi gian b»ng tèc ®é chuyÓn ®éng cña ngêi dïng, liªn quan ®Õn hÖ thèng to¹ ®é Viewpoint's.
Browser.setDescription(string description) – cÇn mustEvaluate cã gi¸ trÞ TRUE . ®©y lµ ph¬ng thøc thay ®æi m« t¶ hiÖn t¹i cña trang Web b»ng mét chuçi, t¬ng ®¬ng mét tham sè.
Browser.loadURL(MFString url, MFString parameter)-cÇn mustEvaluate cã gi¸ b»ng TRUE . Nã load c¸c th«ng tin míi vÒ tõ c¸c file kh¸c. §èi sè ®Çu tiªn lµ danh s¸ch MFString ®Ó thö. The chuÈn cña VRML, c¸c phÇn tö cña danh s¸ch ®îc thö cho ®Õn khi thµnh c«ng. §èi sè thø 2, parameter, cung cÊp thªm c¸c th«ng sè, ch¼ng h¹n cöa sæ TARGET vv..Nh÷ng tham sè b¹n hoµn toµn cã thÓ sö dông cho node Anchor. Thùc tÕ cã nhiÒu c«ng viÖc lµm gièng nh Anchor. NÕu trang Web míi ®îc load xuèng cïng lóc th× trang hiÖn t¹i sÏ bÞ ®ãng xuèng vµ ®îc thay thÕ b»ng néi dung míi.
Browser.replaceWorld(MFNode nodes) - cÇn mustEvaluate cã gi¸ trÞ b»ng TRUE
Nã thay thÕ toµn bé c¸c trang ®ang load hiÖn t¹i b»ng c¸c node trong ®èi tîng MFNode. Ph¬ng thøc nµy sÏ kh«ng bµo giê quay lui l¹i ®îc, còng gièng nh c¸c script ®ang vËn hµnh còng sÏ ®îc thay thÕ.
Cã 2 ph¬ng thøc cho phÐp b¹n t¹o ra c¸c phÇn míi cña VRML , chóng ®îc biÕt tíi nh c¸c ph¬ng thøc createVrmlFromX. Chóng lµ :
Browser.createVrmlFromString(String string)
Browser.createVrmlFromURL(MFString url, SFNode node, String eventIn)
C¸c ph¬ng thøc cho phÐp ta t¹o ra c¸c phÇn míi cña VRML tõ c¸c chuçi hoÆc c¸c file. C¶ 2 ph¬ng thøc t¹o ra ®èi tîng MFNode míi, do ®ã b¹n cã thÓ sö dông ®Ó thªm vµo nhãm c¸c node th«ng qua addChildren eventIn.TÊt c¶ c¸c node ®Òu cã sù kiÖn eventIn nµy, v× thÕ b¹n cã thÓ thªm c¸c node con t¹i bÊt kú n¬i nµo b¹n muèn.
Hai ph¬ng thøc lµm viÖc theo c¸c c¸ch kh«ng kh¸c nhau lµ mÊy, nh b¹n cã thÓ thÊy ë ®Þnh nghÜa cña c¸c ph¬ng thøc. T¹i sao cã ®iÒu nµy th× t«i kh«ng râ. B¹n còng cã thÓ nghÜ chóng lµm viÖc nh nhau, nhng thùc tÕ kh«ng ph¶i thÕ.
createVrmlFromString lÊy chuçi lµm tham sè vµ tr¶ l¹i ®èi tîng MFNode chøa VRML tõ chuçi. Chuçi ph¶i lµ VRML cã gi¸ trÞ vµ ph¶i ®éc lËp hoµn toµn. Cã nghÜa lµ nã kh«ng thÓ sö dông DEFed ngoµi chuçi vµ còng nh vËy cho ®Þnh nghÜa PROTO. B¹n còng cã thÓ tÝnh ®Õn c¶ ROUTEs trong chuçi. VÒ c¬ b¶n, chuçi còng gièng nh file VRML vµ cã thÓ sö dông c¸c quy ®Þnh vÒ file cho chuçi. VÝ dô, nÕu chóng ta bªn trong mét script mµ cã sù kiÖn eventOut cña MFNode gäi lµ newChildren, nã sÏ dÉn ®Õn sù kiÖn addChildren ë mét nhãm c¸c node, chóng ta cã thÓ lµm mét sè viÖc nh sau
newVRML = 'Shape {';
newVRML += ' appearance Appearance {';
newVRML += ' material Material {';
newVRML += ' diffuseColor 1 0 0';
newVRML += ' }';
newVRML += ' }';
newVRML += ' geometry Box {';
newVRML += ' }';
newVRML += '}';
newChildren = Browser.createVrmlFromString(newVRML);
Chóng sÏ kÕt hîp thµnh mét chuçi mµ chóng ta cÇn vµ sau ®ã t¹o thµnh MFNode míi tõ chuçi ®ã. MFNode nµy ngay lËp tøc ®îc g¸n cho sù kiÖn eventOut newChildren, vµ nã ®îc göi tíi nhãm c¸c node. Nót con hiÖn thêi cña nhãm ®îc thay thÕ, chØ mét node míi ®îc thªm vµo.
Cßn mét ph¬ng thøc kh¸c Ýt phøc t¹p h¬n. createVrmlFromString() lµm viÖc rÊt ®¬n gi¶n vµ linh ho¹t. Ngîc l¹i, , createVrmlFromURL() phøc t¹p h¬n vµ kh«ng linh ho¹t b»ng. Víi ph¬ng thøc nµy, b¹n ph¶i cung cÊp MFString chøa danh s¸ch c¸c URL ®Ó thö thay thÕ vµo tham sè ®Çu tiªn trong ph¬ng thøc. C¸c file hoµn toµn ph¶i cã gi¸ trÞ VRML vµ tu©n theo c¸c luËt b×nh thêng. C¸c node bªn trong file sÏ ®îc ®äc vµ biÕn ®æi sang node míi cho b¹n sö dông. Sù lóng tóng sÏ ®Õn khi b¹n thö vµ göi MFNode míi tíi nhãm c¸c node ë bªn ngoµi. Ph¬ng thøc createVrmlFromString cho b¹n ®èi tîng MFNode ®¬n gi¶n mµ b¹n cã thÓ vËn dông mét c¸ch linh ho¹t vµ lµm nh÷ng g× b¹n muèn. Ph¬ng thøc createVrmlFromURL kh«ng tr¶ l¹i bÊt cø gi¸ trÞ nµo. Thay vµo ®ã, nã göi MFNode b»ng chÝnh nã, tõ bªn trong ph¬ng thøc. §ã lµ vai trß cña c¸c tham sè. §Çu tiªn lµ tham chiÕu ®Õn nót b¹n muèn thªm c¸c phÇn míi vµ thø hai lµ tªn cña MFNode eventIn mµ sÏ nhËn nót míi. T«i nghÜ vÝ dô sau sÏ nãi râ h¬n
DEF GROUP Group {
}
Script {
field SFNode group USE GROUP
url "javascript:
function initialize() {
urlString = new MFString('cone.wrl');
Browser.createVrmlFromURL(urlString,group,'addChildren');
}
"
}
Nh b¹n thÊy, c¸c tham sè lµ tªn c¸c file ®îc dïng, SFNode tham chiÕu, tªn cña c¸c sù kiÖn eventIn. Ph¬ng thøc qu¶n lý mäi thø kh¸c cho b¹n, göi nót míi vµo addChildren eventIn cña nhãm. T«i kh«ng ch¾c ch¾n t¹i sao nã l¹i lµm nh vËy, nhng biÕt ch¾c cã lý do nµo ®ã. T«i sÏ nãi cho c¸c b¹n khi nµo t«i biÕt lý do nµy. Khi lùa chän b¹n cã thÓ bá qua ph¬ng thøc createVrmlFromURL() vµ sö dông ph¬ng thøc createVrmlFromString() víi nót Inline chøa tªn c¸c file b¹n muèn thay thÕ, nh :
newVRML = 'Inline { url "cone.wrl" }';
newChildren = Browser.createVrmlFromString(newVRML);
Nã ®a ra chøc n¨ng gièng nh ph¬ng thøc createVrmlFromURL() víi viÖc sö dông c¸ch cña createVrmlFromString(). C¸m ¬n Eyal Teler cho ®Ò xuÊt nµy.
Trë l¹i c«ng viÖc hay xem vÝ dô sau :
#VRML V2.0 utf8
WorldInfo {
title "Floppy's VRML97 Tutorial Example 4.5b"
info ["(C) Copyright 2000 Vapour Technology Ltd."
"guide@vapourtech.com"]
}
NavigationInfo {
type ["NONE"]
}
Viewpoint {
description "Default View"
position 0 0.5 2
}
Transform {
translation -0.25 -0.15 0
children [
DEF CUBESENSOR TouchSensor {
}
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 1 0 0
}
}
geometry Box {
size 0.1 0.1 0.17
}
}
]
}
Transform {
translation 0 -0.15 0
children [
DEF SPHERESENSOR TouchSensor {
}
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 0 1 0
}
}
geometry Sphere {
radius 0.05
}
}
]
}
Transform {
translation 0.25 -0.15 0
children [
DEF CONESENSOR TouchSensor {
}
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 0 0 1
}
}
geometry Cone {
bottomRadius 0.05
height 0.1
}
}
]
}
DEF TOP Transform {
translation 0 0.5 0
children [
Transform {
rotation 1 0 0 1.57
children [
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 0.4 0.4 0.4
}
}
geometry Box {
size 1 1e-8 1
}
}
]
}
]
}
DEF CREATOR Script {
eventIn SFTime cube_touchTime
eventIn SFTime sphere_touchTime
eventIn SFTime cone_touchTime
field SFNode parentNode USE TOP
eventOut MFNode newChildren
mustEvaluate TRUE
url "javascript:
function cube_touchTime(value,time) {
newVRML = 'Group {';
newVRML += ' children [';
newVRML += ' DEF SENSOR PlaneSensor {';
newVRML += ' maxPosition 0.45 0.45';
newVRML += ' minPosition -0.45 -0.45';
newVRML += ' }';
newVRML += ' DEF OBJECT Transform {';
newVRML += ' children [';
newVRML += ' Shape {';
newVRML += ' appearance Appearance {';
newVRML += ' material Material {';
newVRML += ' diffuseColor 1 0 0';
newVRML += ' }';
newVRML += ' }';
newVRML += ' geometry Box {';
newVRML += ' size 0.1 0.1 0.1';
newVRML += ' }';
newVRML += ' }';
newVRML += ' ]';
newVRML += ' }';
newVRML += ' ]';
newVRML += '}';
newVRML += 'ROUTE SENSOR.translation_changed TO OBJECT.set_translation';
newChildren = Browser.createVrmlFromString(newVRML);
}
function sphere_touchTime(value,time) {
newVRML = 'Group {';
newVRML += ' children [';
newVRML += ' DEF SENSOR PlaneSensor {';
newVRML += ' maxPosition 0.45 0.45';
newVRML += ' minPosition -0.45 -0.45';
newVRML += ' }';
newVRML += ' DEF OBJECT Transform {';
newVRML += ' children [';
newVRML += ' Shape {';
newVRML += ' appearance Appearance {';
newVRML += ' material Material {';
newVRML += ' diffuseColor 0 1 0';
newVRML += ' }';
newVRML += ' }';
newVRML += ' geometry Sphere {';
newVRML += ' radius 0.05';
newVRML += ' }';
newVRML += ' }';
newVRML += ' ]';
newVRML += ' }';
newVRML += ' ]';
newVRML += '}';
newVRML += 'ROUTE SENSOR.translation_changed TO OBJECT.set_translation';
newChildren = Browser.createVrmlFromString(newVRML);
}
function cone_touchTime(value,time) {
urlString = new MFString('cone.wrl');
Browser.createVrmlFromURL(urlString, parentNode, 'addChildren');
}
"
}
ROUTE CUBESENSOR.touchTime TO CREATOR.cube_touchTime
ROUTE SPHERESENSOR.touchTime TO CREATOR.sphere_touchTime
ROUTE CONESENSOR.touchTime TO CREATOR.cone_touchTime
ROUTE CREATOR.newChildren TO TOP.addChildren
TÊt c¶ c¸c ph¬ng thøc ®Òu ®¬n gi¶n, t«i sÏ ®a ra ®©y mét vÝ dô, qua ®ã b¹n cã thÓ thÊy ho¹t ®éng cña chóng. Trong ®ã sÏ kh«ng cã c¸i g× lµ b¹n kh«ng hiÓu v× tÊt c¶ mäi thø b©y giê ®Òu ®· kh¸ quen thuéc. TimeSensor trong vÝ dô cã vai trß cËp nhËt b×nh thêng c¸c v¨n b¶n hiÖn ra mµn h×nh.
#VRML V2.0 utf8
WorldInfo {
title "Floppy's VRML97 Tutorial Example 4.5a"
info ["(C) Copyright 2000 Vapour Technology Ltd."
"guide@vapourtech.com"]
}
NavigationInfo {
}
Viewpoint {
description "Default View"
}
Shape {
appearance Appearance {
material Material {
diffuseColor 1 1 1
}
}
geometry DEF TEXT Text {
fontStyle FontStyle {
size 0.5
justify "MIDDLE"
}
}
}
DEF TIMER TimeSensor {
loop TRUE
startTime 0
stopTime -1
cycleInterval 0.1
}
DEF TEXTCREATOR Script {
eventIn SFTime ping
eventOut MFString string
url "javascript:
function ping(value,time) {
browserString = 'Browser: ' + Browser.getName();
versionString = 'Version: ' + Browser.getVersion();
urlString = 'URL: ' + Browser.getWorldURL();
speedString = 'Speed: ' + Browser.getCurrentSpeed();
frameString = 'Frame Rate: ' + Browser.getCurrentFrameRate() + ' fps';
string = new MFString(browserString, versionString, urlString, speedString, frameString);
}
"
}
ROUTE TIMER.cycleTime TO TEXTCREATOR.ping
ROUTE TEXTCREATOR.string TO TEXT.string
III.Nội dung của bài tập lớn
Trong bài tập lớn này chúng tôi sẽ tập trung mô phỏng một toà nhà (lấy mô hình từ nhà C14_15 DHBKHN) sử dụng ngôn ngữ VRML kèm theo JavaScript.Chương trình này cho phép người dùng quan sát căn nhà từ xa hay ở gần,có thể tham quan các phòng học(giống như trong thực tế, bao gồm bàn ghế,cửa ra vào,cửa sổ,quạt trần...)
IV.Các đối tượng cơ bản trong bài tập lớn
1,Cửa ra vào
Mã VRML có dạng như sau:
SENSOR CylinderSensor {
diskAngle 0.78
maxAngle 3
minAngle 0
}
DEF OBJECT Transform {
children [
canhcua{ pos 0 0 0}
]
}
ROUTE SENSOR.rotation_changed TO OBJECT.rotation
Như vậy là để xây dựng cánh cửa quay ,ta xây dựng một cánh cửa tĩnh sau đó đưa vào Cylindersensor với điều kiện là tâm của hệ toạ độ di chuyển về cạnh bên của cánh cửa.
2,Cửa kéo
Mã VRML có dạng như sau:
Group {
children [
Transform {
translation 0.4 2.39 0
scale 0.6 1.52 1
children [
DEF SENSOR PlaneSensor {
maxPosition 1 0
minPosition 0.05 0
}
DEF SLIDER Transform {
rotation 0 1 0 1.57
children [
cuaso{pos 0 0 0}
]
}
3,Quạt trần
Quạt trần có thể quay được nhờ trong quạt có định nghĩa một nút nội suy về hướng, hoạt động theo một TimerSensor
Mã VRML có dạng như sau:
DEF fan Transform {
translation 0 290 200
scale 1.5 1.5 1.5
children [
Inline {url "Fan.wrl"}
DEF gocquay OrientationInterpolator {
key[0 0.25 0 5 0.75 1.0]
keyValue [0 1 0 0,
0 1 0 1.57,
0 1 0 3.14 ,
0 1 0 4.17
0 1 0 6.28]
}
]
}
DEF ts1 TimeSensor {
cycleInterval 1.3
loop TRUE
}
ROUTE fanon.isActive TO scr.turnin
ROUTE scr.turnchange TO time.enabled
ROUTE time.fraction_changed TO gocquay.set_fraction
ROUTE gocquay.value_changed TO q1.rotation
Quạt còn được định nghĩa TouchSensor để có thể bật tắt.Một nút định nghĩa TouchSensor để khi ấn vào thì nó sẽ bật hay tắt Timer để quay quạt.
Ngoài ra còn dùng các hàm javasciript để xác định trạng thái của quạt đang hay đang tắt ,từ đó sẽ xác định quạt quay hay dừng.
4,Bảng kéo
Bảng kéo giảng đường gồm 4 tấm có thể kéo lên hay xuống tuỳ theo người sử dụng.Nguyên tắc xây dựng bảng tương tự như là cửa kéo.Ta dùng planesensor để cho các tấm bảng dịch chuyển.
5,Ánh sáng
Đầu tiên ta xây dựng các ánh sáng điểm có dạng như sau:
DEF light PointLight {
radius 100
location 0 0 0
color 0 0 0}
Lúc này ánh sáng chưa có tác động.Sau đó ,ta xây dựng các hàm để khi tác động vào một nút gắn với thì nguồn sáng sẽ được kích hoạt.Hàm đó có dạng như sau:
DEF scr Script {
eventIn SFBool set_light
eventOut SFColor light_change
field SFBool IsOpen FALSE
url "javascript:
function set_light(val)
{
if(IsOpen)
{
light_change[0] = 0;
light_change[1] = 0;
light_change[2] = 0;
}
else
{
light_change[0] = 1;
light_change[1] = 1;
light_change[2] = 1;
}
IsOpen = !IsOpen;
}
}
Ngoài ra ta còn xây dựng một hàm java khác để xác định trạng thái của nguồn sáng để từ đó ta có thể xác định được là khi ấn công tắc nguồn sáng được tắt hay là bật.
6, GhÕ
ChiÕc ghÕ ®îc x©y dùng tõ c¸c ®èi tîng h×nh häc c¬ b¶n : hép, trô, cÇu.
DEF chair Transform {
rotation 0 1 0 -1.57
children [
DEF ps1 PlaneSensor {
autoOffset TRUE
offset 0 0 0
maxPosition 0 0
minPosition -40 0
}
DEF Trenghe Transform {
}
DEF Trenghe Transform {
children [
DEF Quay CylinderSensor {
autoOffset TRUE
maxAngle 0
minAngle 1
diskAngle 0.2
enabled TRUE
}
]
ROUTE Quay.rotation_changed TO Trenghe.rotation
}
]
ROUTE ps1.translation_changed TO chair.translation
}
ghÕ ®îc ®Þnh nghÜa lµm hai phÇn : trªn ghÕ vµ ch©n ghÕ. PhÇn trªn ghÕ cã thÓ quay quanh trôc, c¶ chiÕc ghÕ cã thÓ di ®îc trªn mét trôc n»m ngang.
7,Bµn häc:
DEF banhoc Transform {
}
DEF ngankeo Transform {
rotation 0 1 0 -1.57
translation -2 0 -25
children [
Inline {
url "ngankeo.wrl"
}
]
}
Bµn cã c¸c ng¨n kÐo cã thÓ kÐo ra vµo.
Trên đây là một số đối tượng cơ bản trong VRML, ngoài ra khi xây dựng nhà C14-15 thì em xây dựng theo nguyên tắc cơ bản sau đây :Đầu tiên xác định toa độ cần đặt tâm để cho việc đặt các phòng vào được một cách dễ dàng. Ở đây ta đặt tâm tại góc ngoài cùng bên trái của phòng 102. Nguyên tắc xâydựng cơ bản là : Đầu tiên ta xây dựng bộ khung của nó. Sau đó mới xây dựng các phòng và đặt cá phòng vào vị trí chính xác.
Khi xây dựng một phòng dầu tiên ta xác định các đối tượng cơ bản trong phòng là của sổ, cửa chính và bức tường. Như vậy ta phải xây dựng 3 đối tượng cơ bản đó, sau đó nhân bản và đặt chúng vào các vị trí chính xác.
MỤC LỤC
Lời nói đầu……………………………………………………….……..1
MỤC LỤC……………………………………………………….2
Gíới thiệu về VRML…………………………………...4
1.Về ngôn ngữ VML.................................................................4
a,Về trình duyệt………………………………..…………...4
b,Soạn thảo VRML……………………………………..…..4
c,Kü thuËt nÐn, MIME vµ xuÊt b¶n………………………….4
d,Headers vµ chó thÝch………………………….………….5
e,C¸c nót trong VRML………………………………….….5
e1.C¸c nót appearrance …………………………….....7
e2.C¸c nót Material ……………..………………………7
e3.KÕt cÊu h×nh ¶nh( image texture)…….…………….8
e4.Movie Texture………………………….…………….9
e5.Pixel Texture………………………………………….9
e6.V¨n b¶n vµ kiÓu font( text vµ fontstyle)………..….10
e7.Các đối tượng cơ bản……………………………….11
2.Các kiểu dữ liệu trong VRML…………………..…………13
3.Hệ toạ độ trongVRML………………….…………….…….14
4.Các phép biến đổi trong VRML……………..……………..15
a,Translation and Scale ( PhÐp biÕn ®æi vµ tÝnh tØ lÖ)……………16 b,Rotation ( phÐp quay)…………………………………16
5.C¸c sù kiÖn …………………………………………………..16
6.C¸c router…………………………………………….……...17
7.Camera, ©m thanh, ¸nh s¸ng ……………………..……..…18
a,Camera……………………………………………….……………………18
b,©m thanh………………………………………….………………19
c,,¸nh s¸ng vµ mµu s¾c……………………………….……………21
8.Một số vấn đề về lập trình VRML…………………..……..23
a,Tái sử dụng các đối tượng……………………….………………23
b,Proto………………………………..……….…………………….24
c,ExternProto…………………………………….…………………25
d,L¾p r¸p …………………………………………………………..26
II.Scripting………………………………………….……………26
1.Java, JavaScript, VRMLScript, hay ECMAscript?.........27
2.Sö dông ECMAScript trong VRML…………………….27 3.LËp tr×nh tuÇn tù trong ECMAScript………….28
4.VÝ dô…………………………….………………………….29
5.The Browser object ………………………………………..33
III.Nội dung của bài tập lớn…………………………………………….42
IV.Các đối tượng cơ bản trong bài tập lớn………………….…………42
1.Cửa ra vào…………………………………………………………43
2.Cửa kéo……………………………………………………………43
3.Quạt trần……………………………….…….……………………44
4.Bảng kéo ………………………………..…………………………47
5.Ánh sáng………………………………..………………………….47
6.GhÕ………………………………….….…..………………………47 7.Bµn häc……………………………........……………………….…48
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- P0186.doc