Nhưng bắt đầu hành trình đó như thế nào và giải quyết mối quan hệ giữa Đạo và Đời ra sao trong môi trường CNXH. Tác giả cũng đã thấy được tính phức tạp mấu chốt, cản bản và còn kéo dài là: “Bước chân của chúng tôi là dứt khoát nhưng vấn đề căn bản vẫn tồn tại: làm sao chung sống, chung xây với người cộng sản mà vẫn là Kitô hữu và đem lại phần đặc thù của mình vào trong cuộc xây dựng này? Trên phương diện mục vụ, những vấn đề phát sinh từ hoàn cảnh mới này vượt quá sức chúng tôi nếu nhìn theo con mắt loài người. Các tín hữu cũng như chính những người đang có trách nhiệm mục vụ hôm nay chưa được chuẩn bị để sống trong xã hội mácxít. Chúa Thánh thần vẫn đang hoạt động, nhưng chúng tôi phải hợp tác với Ngài”.
12 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 546 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Triết học - Tổng giám mục Nguyên Văn Bình nhân vật của những thời điểm lịch sử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUANG HNG (*)
TNG GIÁM MC NGUYN VN BÌNH
NHÂN VT C A NH
NG THI IM L
CH S
Tóm tt: Lch s Công giáo Vit Nam giai on t nm 1954 n nay
xu
t hin nhiu nhân vt n
i tri, gn lin vi nhng s kin lch s ca
Công giáo và Dân tc, trong ó có T
ng Giám mc Nguyn Vn Bình.
Bài vi t này góp phn làm rõ hn óng góp ca T
ng Giám mc T
ng
Giáo phn Sài Gòn (sau này là T
ng Giáo phn Thành ph H Chí Minh)
Nguyn Vn Bình, “mt nhân vt ca nhng thi im lch s có tính
bc ngot” vi Công giáo Vit Nam và Dân tc Vit Nam. Nhiu t
tng và vic làm ca ông, nh
t là ng hng“Hi nhp - Canh tân -
Hòa gii”, trong nhng thi im lch s quan trng ca
t nc v n
còn nguyên giá tr trong giai on hin nay.
T khóa: T
ng Giám mc Nguyn Vn Bình, Công giáo Vit Nam, Hi
ng Giám mc Vit Nam, !y ban "oàn k t Công giáo Vit Nam.
1. Nhp
Cuc i ca Tng Giám mc Nguyn Vn Bình, t i s
ng ca mt ngi
tu hành n i s
ng ca mt ngi ho
t ng xã hi tri dài mt o
n lch s
quan trng ca Công giáo Vit Nam thi cn hin
i. “c Tng Bình”, nh
cách gi thân thuc ca cng ng giáo hu, ã l
i du n không th phai m
trong nhng chng ng y thách
vi Công giáo Vit Nam. Ông là “c
Tng” ca nhng ý tng cao p ni ngi Công giáo Vit Nam “trc khi là
ngi Công giáo tôi ã là ngi Vit Nam”, ca tình t dân tc trong chin tranh
gii phóng dân tc, ca ng hng hòa bình, hòa h!p và hòa gii dân tc. Ni
tri nht, ông ã tr thành “ngi cha tinh thn” ca mt ng hng chính tr -
xã hi và tôn giáo ni ting “s
ng Phúc Âm gia lòng dân tc...” (Th Chung
1980).
Th tch ca Công giáo Vit Nam n nay v"n cha có mt chuyên lun
riêng vit v# ông. Nhng ông th c s ã tr thành
i t!ng nghiên cu, ít nht
c$ng là mt
i t!ng thng nht, !c # cp và bình lun su
t my chc nm
qua ca các nhà nghiên cu trong và ngoài Công giáo, trong và ngoài nc vì
tính hp d"n mà nhng hành vi, nhng du ch%
o - i mà nhân vt này l
i.
2. Nhng thi im lch s ca mt Giáo hi và mt cá nhân
*
. GS. TS.,
i hc Khoa hc Xã hi và Nhân vn,
i hc Qu
c gia Hà Ni.
Nghiên cu tiu s ca Tng Giám mc Nguyn Vn Bình, chúng tôi c
bit chú ý hai giai o
n then ch
t, ó là giai o
n t nm 1954 n nm 1975 và
giai o
n t nm 1975 n nhng nm tháng cu
i i ca ông. Th c ra, trên cái
n#n lch s nhi#u bin ng và gay g&t ca giai o
n này, Công giáo Vit Nam
có rt nhi#u nhân vt ni tri g&n li#n vi nhng s kin lch s ca Công giáo
và dân tc, thm chí g&n li#n vi nhng bc ngot ca lch s. Ch'ng h
n, nu
không bit !c và hiu !c ho
t ng ca nhng nhân vt nh Lê Hu T ,
Ph
m Ngc Chi, Ngô ình Thc, Hoàng Vn oàn... thì khó có th hiu ht
!c lch s Công giáo Vit Nam t sau Hip nh Ginev n khi gii phóng
Mi#n Nam ngày 30/4/1975, hay nói theo ngôn ng lch s chính th
ng là lch s
hai cuc kháng chin ch
ng Pháp, M( và th
ng nht T qu
c. C$ng nh vy, vi
lch s ca Công giáo Vit Nam t nm 1975 n nay, ngi ta không th b) qua
ho
t ng ca các nhân vt nh Nguyn Kim i#n, Nguyn Sn Lâm, Trnh Vn
Cn, Trnh Nh Khuê... và tt nhiên có Nguyn Vn Bình.
Vn # là ch* cn phi làm rõ hn tr
ng thái, v th và “nhng òi h)i lch
s” vi Công giáo Vit Nam nhng thi im y là gì, và nhng con ngi
!c coi là “nhân vt” ca nhng thi im lch s y ã góp phn gii quyt nó
nh th nào, t
o kh nng a Công giáo Vit Nam sang trang s mi.
Thi im lch s th nht: Tng Giám m c Nguy
n Vn Bình và Công giáo
Vit Nam t
nm 1960 n nm 1975
Sau Chin tranh Th gii ln th Hai, trong i#u kin th gii chia thành phe
Xã hi ch ngh+a và phe T bn ch ngh+a, cc din Chin tranh L
nh ã din ra
ngày càng gay g&t. Cha bao gi vn # tôn giáo, c bit là Công giáo, l
i tr
thành mt vn # chính tr ln trong nhi#u qu
c gia, nhi#u khu v c. Cùng vi
quá trình gii th ch ngh+a th c dân, Công giáo nhi#u nc Châu Á, nht là
nhng nc trong qu(
o ca Ch ngh+a Cng sn nh Vit Nam, th c s ng
trc mt cc din mi. Nhn xét v# i#u này, có nhà nghiên cu lch s Kitô
giáo hin
i Châu Á ã vit: “Nhng vn # t ra sau Chin tranh Th gii
ln th Hai, trc s phát trin rt n t!ng ca Ch ngh+a Cng sn và nhng
i#u kin do hoàn cnh chính tr bt l!i t ra buc phn ln các Giáo hi Á
Châu phi thích nghi vi c cu t chc ã !c th a k t thi k, truy#n giáo,
b-ng cách tìm kim nhng kh nng tn t
i cho mình, ôi khi là bt h!p pháp.
Tt c phi hc cách th)a hip vi môi trng chính tr vn hóa - xã hi ca các
hc thuyt, các tôn giáo, trit hc”(1).
Chúng ta hãy tr l
i vi tình hình ca Công giáo Mi#n Nam trc và sau
khi Giáo hoàng Gioan XXIII cho lp hàng giáo ph.m bn a Vit Nam vào
nm 1960. S kin này, theo chúng tôi, t ra cho Công giáo Vit Nam, trc ht
Mi#n Nam, ba vn # sau ây:
!
""#
$%&'()*+
27
Mt là, vic !c th a nhn chm dt giai o
n lch s truy#n giáo và ch
i din Tông tòa, ch yu ca các giám mc nc ngoài, qua giai o
n hàng
giáo s+ bn a n&m quy#n, nhng l
i trong i#u kin t nc chia c&t. Ngay t
i
Mi#n Nam, Giáo hi c$ng phi t gii “bài toán Nam - B&c” trong vn # nhân
s c$ng nh vic phân chia các giáo phn.
Hai là, c im chính tr Mi#n Nam là chính quy#n nht cng hòa ca
Ngô ình Dim v
n d a vào Công giáo và tính cách gia ình tr, khin chính
quy#n c$ng nh Giáo hi có nhng xung t trong vic b
trí các nhân vt “ch
chn”. Bình lun v# vic này, gn ây nht, Linh mc Thin C.m có vit: “Hi
y, chính quy#n Vit Nam Cng hòa mong mu
n cho c cha Ngô ình Thc
!c chuyn t V+nh Long v# làm Tng Giám mc Sài Gòn. Ngài v a là bào
huynh ca Tng th
ng, v a là niên trng ca các giám mc Mi#n Nam, th nên
uy th rt m
nh. Nhng Tòa Thánh rt khôn ngoan, ã a c Tng Giám mc
Ngô ình Thc v# Hu, quê hng ca Ngài, và chuyn c Tng Nguyn Vn
Bình t Cn Th lên Sài Gòn”(2).
Ba là, bài toán gii quyt di sn ca mt Giáo hi mà nhng giai o
n quan
trng nht ca thi k, truy#n giáo l
i là thi thuc a chu nhng nh hng
nng n#, dù !c nâng / không ít ca ch ngh+a th c dân. Hn th na, não
tr
ng “Kitô gii” (Chretienté) kinh vin kéo dài trong lch s trc Công ng
Vatican II, t
o ra din m
o mi ca mt Giáo hi t lp. i#u này òi h)i trên
mi chi#u kích: thn hc, i s
ng linh
o, c cu t chc, cho ti th c hành
nghi l phng v, i s
ng c tin.
Tt c nhng i#u trên l
i din ra trong i#u kin chin tranh ác lit.
Ngày 24/10/1960, ánh du mt thi im quan trng ca lch s Công giáo
Vit Nam, khi !c Tòa Thánh ban Tông hin nâng hàng giáo ph.m bn qu
c,
thành lp 3 giáo t%nh Hà Ni, Hu và Sài Gòn, chm dt lch s truy#n giáo
hàng trm nm. Vi Giám mc Nguyn Vn Bình, ây là du m
c u tiên khi
!c b nhim làm Tng Giám mc Sài Gòn, Tng Giáo phn ln và quan trng
nht nc ta lúc ó(3).
Vai trò lch s ca Tng Giám mc Nguyn Vn Bình, theo chúng tôi, có l0
!c th hin nhng chi#u kích sau ây:
- Th# nh
t, v# phng din nhân s , vic l a chn Giám mc Cn Th tn
phong Tng Giám mc Chính tòa tiên khi ca Tng Giáo phn Sài Gòn gii
quyt !c bài toán chính tr - tôn giáo phc t
p lúc ó gia Tòa Thánh và Chính
quy#n Sài Gòn. Không ít ngi, ch'ng h
n nh Linh mc Thin C.m, ã nhn
xét s “rt khôn ngoan” ó ca Tòa Thánh. Theo chúng tôi, c$ng cn nhn m
nh
thêm r-ng, vic l a chn này còn góp phn quan trng vào vic gii quyt nhng
,
“xung t Nam - B&c” khi âm %, khi bc l gay g&t trong ni b Công giáo Mi#n
Nam t sau nm 1954.
Cuc di c nm 1954, trong ó ch yu là l c l!ng ngi Công giáo Mi#n
B&c ã thay i hoàn toàn bn a - tôn giáo ca Công giáo nc ta, khi mà
Mi#n Nam ã chim ti 7/9 giáo dân c nc. Các giám mc di c nh Lê Hu
T , Ph
m Ngc Chi, Hoàng Qu,nh... có vai trò rt ln, bên c
nh trng h!p
Giám mc Ngô ình Thc. Rõ ràng Giám mc Nguyn Vn Bình, t tính
cách n ngun g
c xut thân là phù h!p vi tâm lý s
ông ca giáo dân
Mi#n Nam(4).
- Th# hai, i#u quan trng hn ngay lúc ó là Giám mc Nguyn Vn Bình
th hin !c nhng kh nng ca mt ng hng tôn giáo - chính tr thích
h!p mà bn thân Tòa Thánh ã sm thy. Mt “mc t” thun thành, m"u m c,
gin d và t trong bn cht ã sm bc l ng hng canh tân và hòa gii, rt
phù h!p vi nhng t tng thn hc có tính bc ngot ca Công ng Vatican
II (1962-1965).
V# mt chính tr, Giám mc Nguyn Vn Bình còn là ngi có kh nng gi
!c m
i quan h úng &n, “gi !c mt khong cách cn thit gia chính tr
và tôn giáo”, khi mà ch Ngô ình Dim ngày càng l rõ tính cht ch
ng
cng sn, c tôn Công giáo, k, th các tôn giáo khác.
i s
ng tôn giáo - chính tr, xã hi Mi#n Nam nc ta lúc ó c bit cn
nhng m"u ngi nh th này, i#u mà Tòa Thánh sm thy. Nhng nm gay
g&t ca cuc chin tranh cc b, khi l c l!ng quân M( ngày càng ông o
Mi#n Nam, ng hng bác ái, hòa gii trên c s tình t dân tc ca Giám
mc Nguyn Vn Bình ã b&t u có nhng hiu ng tôn giáo và xã hi tích c c.
Thành ph
Sài Gòn lúc ó ã b&t u ni lên các cuc vn ng chính tr và tôn
giáo òi dân ch, hòa bình, dân sinh kt h!p vi các cuc bãi công, bãi khóa...
ây là êm trc ca phong trào tìm v# dân tc ni ting ca ngi Công giáo
Mi#n Nam. Ngi Công giáo Mi#n Nam ã ghi nhn thái úng &n y ca
Giám mc Nguyn Vn Bình trc sc ép ca 2 phía: phong trào qun chúng
(c bit là công nhân và sinh viên), cùng vi phong trào ca các linh mc
Tuyên úy Thanh lao công (nh Trng Bá Cn, Phan Kh&c T , Trn Th
Luân...) và/vi mt bên là s àn áp ca ch Nguyn Vn Thiu vi li tuyên
b
gin d mà kiên quyt: “Nu h không làm chính tr mà hành ng trong tinh
thn bo v quy#n l!i chính áng ca gii lao ng thì tôi không cm h làm
theo lng tâm”. L a chn con ng ng ngoài các ng phái chính tr
th c hin s oàn kt ca Dân Chúa, óng góp vi dân tc ang trong chin
tranh vi v th ca mình là nét c s&c ca nhân vt lch s này trc nm 1975.
Xin tr l
i vi nhng óng góp ca Giám mc Nguyn Vn Bình trong
nhng nm tip theo khi ng hng Canh tân - Nhp th ca Công ng
!
""#
$%&'()*
29
Vatican II c$ng nh ng hng “Canh tân - Hòa gii” (gia nhng nm 1970)
ca Tòa Thánh ngày càng nh hng sâu s&c n Công giáo Mi#n Nam. ã có
nhi#u bài vit sinh ng v# vic này kh'ng nh vai trò “nh
c trng” ca Giám
mc Nguyn Vn Bình trong các sáng kin lp ra nhóm “Canh tân - Hòa gii”
ni ting Mi#n Nam lúc ó (Nguyn Huy Lch, Nguyn Ngc Lan, Trng Bá
Cn, Trn Tam T%nh, Nguyn Vn Chung, Lý Chánh Trung...), c$ng nh nhóm
“S
ng
o” và Tp chí Nhà Chúa, hoc nhóm “Liên tu s+ thành ph
”(5)
Nhng chúng ta c$ng không th không nh&c l
i hành ng sáng su
t, giá tr
bc nht giai o
n này ca Tng Giám mc Nguyn Vn Bình là li kêu gi ht
sc úng lúc vi ngi Công giáo Mi#n Nam sau ngày 30/4/1975, khi mà dòng
ngi Công giáo trong hong h
t v"n tìm cách di tn. Th gi linh mc, tu s$,
giáo dân ngày 5/5/1975 ã tr thành tài liu lch s ca ngi Công giáo Vit
Nam vi li kêu gi tha thit, y tính tiên tri: “T ngày 30/4/1975, chin tranh
ã chm dt, hòa bình ã lp l
i trên t nc thân yêu ca chúng ta. T nay
không còn bom
n, tang tóc, hn thù, phân ly... Tt c nhng tai ha ó ã
thuc v# d+ vãng. ây là mt ni#m vui chung ca c dân tc, vi cái nhìn theo
c tin ca ngi tín hu, ây c$ng chính là mt hng ân ca Thiên Chúa”(6).
Lá th này còn l ra ng hng ca Th Chung 1980, khi Tng Giám mc
Nguyn Vn Bình ch% ra: “Hn mi lúc, gi ây ngi Công giáo phi hòa mình
vào nhp s
ng ca toàn dân, i sâu vào lòng dân tc. Thay vì cho nhng tin
n vô cn c làm cho chúng ta hong h
t, hoang mang hay khép kín, chúng ta
phi hng mình theo trào lu ca lch s, phi có thái bình t+nh, sáng su
t và
tích c c trc tình th mi”(7).
Th c ra, trc s kin này ã có bc Tâm Th c$ng rt ni ting ca Tng
Giám mc Nguyn Kim i#n ngày 1/4/1975, trong ó ã có nhng câu nh th
này: “Chin tranh ã chm dt trên Giáo phn Hu. ó là i#u chúng ta mong
c và cu nguyn t 30 nm nay. Thi gian s
ng trong hãi hùng, lo âu qua ri...
Gi ây ã n lúc chúng ta hoan h% s1n sàng và hng say cng tác vi mi
ngi thin chí di s ch%
o ca Chính ph cách m
ng xây d ng l
i quê
hng...”. Hai t liu lch s gn nh cùng mt thi im, nhng ch% có mt
trong hai tác gi ca chúng có kh nng và i#u kin i tip n ích cùng ca ý
nguyn.
Cn phi nói thêm r-ng,
i th&ng Mùa xuân nm 1975 cha phi là s kt
thúc ca câu chuyn Công giáo và Cng sn, Công giáo và Dân tc. C hai phía
o - i, Nhà nc và Giáo hi cn nhi#u thi gian hn na suy ng"m,
i
tho
i và nghim sinh. Nhng t tng có tính tiên tri ca Tng Giám mc
Nguyn Vn Bình c$ng vy. Linh mc Nguyn Hng Giáo, trong bài vit Phc
v công cuc hòa gii, có o
n: “Hôm nay tôi ly làm bun phi#n mà th a nhn
r-ng nm 1975 tôi ã có ln phi kinh khip và gin gi. Hi y khi Sài Gòn sp
, c cha Nguyn Vn Bình công b
lá th mc v, kêu gi khá rõ ràng phi
cng tác vi ngi Cng sn chin th&ng. Hôm nay, tôi ã bit úng hn r-ng ó
là s khôn ngoan không phi là phn bi. Mi#n B&c ã chin th&ng, ngi M( b
.y i, t nc !c th
ng nht. Tình cm yêu nc là chính áng, v chng
không ít ngi trong gii trí thc Công giáo c$ng chia s2 nhng tâm tình ó.
Nhng không phi là các giám mc phía B&c, l
i càng không phi là Hi Th a
sai Paris (MEP), hi này cung cp phn ln nhân s truy#n giáo Vit Nam và
có khuynh hng ch
ng Cng trit .
Ch mi ã trc xut các nhà truy#n giáo Pháp (c$ng nh tt c các nhà
truy#n giáo ngo
i qu
c khác và hin nay c$ng không mu
n h quay l
i)... Các
nhà cm quy#n mi
i x vi ngi Công giáo không chút nh nhàng. H óng
ca các chng vin, a mt s
linh mc vào tr
i ci t
o, qu
c hu hóa trng
hc và nhà thng...
V Tng Giám mc ã phi tri qua nhng nm khó khn. i#u ó !c gii
thích nh là “cng tác vi k2 thù”. Nhng qua ó, Ngài ch% mu
n thúc .y con
chiên ca mình can m và bình t+nh s
ng Phúc Âm trong mt xã hi ã thay i
(QH nhn m
nh)... c cha Nguyn Vn Bình ã là mt nhà mc t và mt
nhà hòa gii”(8).
Nhng con ngi ca nhng bc ngot lch s, trong
o c$ng nh ngoài
i, thng v"n phi
i din vi tr
ng thái nh vy trc khi t tng ca
mình th c s n !c vi muôn ngi.
Thi im lch s th hai: Tng Giám m c Nguy
n Vn Bình và s thích
ng vi Ch ngha xã hi
Công giáo trong môi trng Ch ngh+a xã hi, c bit là Mi#n Nam, sau
khi Sài Gòn gii phóng ngày 30/4/1975 ã tr thành ni tiêu biu cho m
i quan
h này.
Trong công trình ã d"n, C. Prudhomme và J. F Zorn ã có nhn xét v#
nhng nm tháng u tiên mà Giáo hi Công giáo Mi#n Nam b&t u tri
nghim môi trng s
ng
o mi ca mình trong ch Xã hi ch ngh+a.
Trc h t, các tác gi này ã kh'ng nh ng x kp thi, l a chn gii pháp
t
i u
i vi nhng chính sách u tiên ca ch mi Mi#n Nam, khi nhn
xét r-ng: “Tng Giám mc Sài Gòn Nguyn Vn Bình ã kêu gi giáo dân Mi#n
Nam tham gia ngay vào công cuc tái thit t nc. V Giám mc này c$ng ã
v!t lên trc chính sách qu
c hu hóa tt yu s0 xy ra b-ng cách tr l
i cho
nhà nc trng hc, bnh vin và mt phn ln bt ng sn”. S kin này ít
nhi#u chúng ta ã phân tích t phía hàng giáo s+ và giáo dân, thy giá tr ca
s l a chn.
!
""#
$%&'()*
31
Th# hai, v# phng din t chc Giáo hi, c hai tác gi #u thy quá trình
“giành git qun chúng” gia Nhà nc và Giáo hi. Tt nhiên vi cái nhìn
Phng Tây, các tác gi này cho r-ng, vic xut hin Sài Gòn ngay t cu
i
1975 tun báo Công giáo và Dân tc hoc 3y ban Vn ng Công giáo Thành
ph
H Chí Minh (1980) hay vi vic thành lp 3y ban oàn kt Công giáo Vit
Nam (1985 Hà Ni) “Có th !c xem nh mt giai o
n mi trong chính
sách kim soát ca chính ph và n* l c sáp nhp
o Công giáo vào Mt trn T
qu
c”(9).
Th# ba, các tác gi nhn xét r-ng, trong thp niên 80 u 90 ca th k4 XX,
c hai phía Chính ph Vit Nam và Tòa Thánh c$ng ã có nhng n* l c bình
thng hóa m
i quan h, nhng không phi mi vic ã !c gii quyt d dàng.
Ch'ng h
n, nu tháng 6/1988 có s “tranh cãi d di” xung quanh vic Roma
quyt nh phong Thánh cho 117 v Thánh t
o, nhng ri chính ph Vit
Nam v"n cho phép m l
i Chng vin Thành ph
H Chí Minh và phong chc
cho 10 linh mc. Hoc s kin phc t
p liên quan n vic Giám mc Nguyn
Vn Thun !c Tòa Thánh tn phong làm Giám mc ph tá k nhim
(coadjuteur) Tng Giáo phn Thành ph
H Chí Minh, nhng không !c s
ng thun ca chính ph Vit Nam. Các tác gi c$ng ghi nhn, vn # nhân s
th hin ch trng “bình thng hóa” gia 2 bên v"n gt hái !c kt qu quan
trng nh vic cu
i thp niên 90 ca th k4 XX, sau nhng cuc thng l!ng
kéo dài và các cuc ving thm ca các phái oàn Tòa Thánh ã d"n n vic b
nhim Giám mc Ph
m Minh M"n làm Tng Giám mc Thành ph
H Chí
Minh và Giám mc Nguyn Nh Th làm Tng Giám mc Hu khin ngi ta
“cm thy t ng bc v!t qua nhng bt ng”. Nói nhng i#u này chúng ta
thy !c nhng c
ng hin quan trng vi Giáo hi và Dân tc ca Tng Giám
mc Nguyn Vn Bình thi im lch s y.
Trc ht, chúng tôi mu
n kh'ng nh l
i nhng óng góp to ln ca v “mc
t” này trong th c tin trc và sau khi có Th Chung 1980. Nhng ngi vit
tiu s v# Tng Giám mc Nguyn Vn Bình, thng ghi nhn nhng s kin
tiêu biu cho vic t
o nên ng hng s
ng
o mi trong môi trng Xã hi
ch ngh+a. T nhng ho
t ng bui u nh thành lp các ban “mc v kinh t
mi” và “lao ng sn xut” ngay t
i Tòa Tng Giám mc, bn thân ông ã
nhi#u ln tham gia các !t lao ng t
i C Chi cùng vi linh mc, tu s+, giáo dân
ca mình. Thm chí, Tng Giám mc c$ng không e ng
i khuyn khích oàn
chiên ca mình hc tp chính tr, hng say lao ng sn xut(10).
Nhng phi nói r-ng, óng góp th c tin quan trng bc nht ca Tng Giám
mc Nguyn Vn Bình lúc này là vic “di tri#u
i Ngài, có hai bin c
ln”
ó là, ng h vic thành lp 3y ban Vn ng Công giáo Thành ph
H Chí
Minh, và quan trng hn, ông ã cho phép các linh mc và tu s+ !c tham gia t
chc này vi ng hng vn ng yêu nc, xây d ng quê hng và oàn kt
dân tc(11).
L0 d+ nhiên, s kin
i hi các giám mc Vit Nam tin hành t
i th ô Hà
Ni (t ngày 24/4 n ngày 1/5/1980), !c coi là
i hi thành lp Hi ng
Giám mc Vit Nam vi bc Th Chung ni ting, kh'ng nh ng hng
“S
ng Phúc Âm gia lòng Dân tc phc v h
nh phúc ng bào”, mà n
hôm nay v"n còn nguyên giá tr.
ã có quá nhi#u bài vit kh'ng nh vai trò “ngi dn t và gieo mm” cho
s kin lch s này ca Tng Giám mc Nguyn Vn Bình. Cn nói thêm r-ng,
thi im gieo mm cho ng hng mc v y ã !c b&t u ngay t sau
ngày 30/4/1975 vi c quá trình suy t v# thn hc, s vn dng Hc thuyt
xã hi Công giáo theo tinh thn ca Công ng Vatican II c$ng nh th c tin
ca Công giáo Vit Nam mà ông là mt trong nhng ngi có óng góp quan
trng nht.
Chúng tôi mu
n khép l
i bài vit này b-ng nhng óng góp khác, t
m gi là
nhng “óng góp v# lý thuyt” ca Tng Giám mc Nguyn Vn Bình vi ch
# không mi nhng gai góc nht ó là Công giáo i vi Ch ngh+a xã hi nh
th nào.
Trc ht, phi nói ngay, t nm 1975, Tng Giám mc Nguyn Vn Bình
ã có nhng suy t u tiên th hin trong phát biu t
i Hi ngh hip thng
chính tr, th
ng nht t nc ngày 20/12/1975. Ông kh'ng nh l
i ý kin ca
Tng Giám mc Nguyn Kim i#n trong Thông cáo ngày 22/11/1975, ng thi
kh'ng nh ng hng ca Th Chung v thng nh
t
t nc ngày 5/5/1975,
mà bn thân ông là tác gi: “Th
ng nht trên c s Ch ngh+a xã hi có th làm
Nam B&c xum hp, nc m
nh dân giàu, ai c$ng !c h
nh phúc, ai c$ng !c
tôn trng”. “Xã hi ch ngh+a ích th c chính là Kitô giáo s
ng mt cách trn
vn b-ng cách phân chia và bình 'ng cn bn”.
Theo chúng tôi, nhng suy ngh+ chín mui hn và toàn din hn !c th
hin trong tham lun quan trng ca ông t
i
i hi Giám mc Th gii 1977
vi tiêu # Sng và truyn t #c tin trong môi trng Xã hi ch ngh$a.
Tác gi ã không e ng
i, trong im xut phát lun lý, nêu rõ s khác bit có
th c lúc ó gia nhng ngi mácxít và Công giáo trong nhi#u vn # t duy c
bn. Tham lun vit: “Ngi Cng sn Vit Nam nhìn Hi ng Giám mc Công
giáo Vit Nam qua nhng s kin lch s t khi Tin M ng ti Vit Nam cho n
nhng gì ang xy ra hôm nay. H phân tích mi yu t
lch s, kinh t, chính tr
và xã hi liên quan ti vic truy#n giáo và ti Giáo hi, ánh giá nhng yu t
y
di ánh sáng ca lý lun Mác - Lê. Kt qu là ngi Cng sn Vit Nam có mt
hình nh không my sáng sa v# Kitô giáo. H thy r-ng, hình nh mà C. Mác
!
""#
$%&'()*
33
ã phác ha v# tôn giáo ã ng nghim trong th c t Vit Nam vi nét ni bt là
s liên h vi qu
c. Chúng tôi nêu lên s kin này không phi vì mc cm ti
l*i, nhng thy tm quan trng ca nó
i vi Giáo hi Công giáo. Ngi
Cng sn không mu
n tranh lun lý thuyt, ch% mu
n thy th c t. Vy thì Kitô
hu phi trình bày mt khuôn mt mi ca c Kitô và Giáo hi”.
Ngày nay, khi c l
i nhn nh này, ít nht chúng ta c$ng ghi nhn ây là s
chm ht ca “não tr
ng H
Nai” v
n tn t
i dai d'ng trong gii Công giáo trc
nm 1975 khi buc ti ngi Cng sn “tam vô” (không gia ình, không T
qu
c, không tôn giáo). Nhng c$ng phi nói r-ng, các thp niên 70 - 80 ca th
k4 XX, khi cc din Chin tranh L
nh v"n tn t
i, thì cuc
i tho
i Cng sn -
Công giáo v"n không my thun l!i(12). Dù sao cái nhìn ca Tng Giám mc
Nguyn Vn Bình c$ng khin ngi Công giáo bc u có th an tâm s
ng
o, nghim sinh trong “môi trng mácxít”.
i#u quan trng hn trong tham lun này, Tng Giám mc Nguyn Vn Bình
ã a ra nhng suy t v# “thái ca ngi Kitô hu Vit Nam”. Trên c s
tinh thn Hi n ch Vui mng và Hy vng ca Công ng Vatican II, xác lp
ng hng h!p tác vi “ch mácxít ã !c thit lp”, kiên quyt không
tình tr
ng “Ghetto s
ng bên l# xã hi”, ngi Công giáo hoàn toàn có th
s
ng trong môi trng y và “cùng vi ngi Cng sn xây d ng xã hi mi”.
Nhng hành trình ó b&t u nh th nào và gii quyt m
i quan h gia
o
và i ra sao trong môi trng Ch ngh+a xã hi, tác gi c$ng ã thy !c tính
phc t
p mu ch
t, cn bn và còn kéo dài là: “Bc chân ca chúng tôi là dt
khoát nhng vn # cn bn v"n tn t
i: làm sao chung s
ng, chung xây vi ngi
cng sn mà v"n là Kitô hu và em l
i phn c thù ca mình vào trong cuc xây
d ng này? Trên phng din mc v, nhng vn # phát sinh t hoàn cnh mi
này v!t quá sc chúng tôi nu nhìn theo con m&t loài ngi. Các tín hu c$ng
nh chính nhng ngi ang có trách nhim mc v hôm nay cha !c chu.n b
s
ng trong xã hi mácxít. Chúa Thánh thn v"n ang ho
t ng, nhng chúng
tôi phi h!p tác vi Ngài”.
Nhng suy t thn hc y !c Tng Giám mc Nguyn Vn Bình t trong
khuôn kh “vn # cp bách” vi công tác mc v và giáo dc ca bn thân Giáo
hi là vn # ging d
y giáo lý trong môi trng Xã hi ch ngh+a.
Mc dù cha th i vào nhng mnh # thn hc cn bn, nhng lun im
ch yu ca Hc thuy t Xã hi Công giáo, nhng nhng suy t ca Tng Giám
mc Nguyn Vn Bình vào thi im lch s y v"n có ý ngh+a “tiên tri” nh
nhn xét ca nhi#u trí thc Công giáo, trng h!p Linh mc Nguyn Hng Giáo
ch'ng h
n. Chúng ta có th nói thêm trng h!p bài Phúc Âm, mt ng lc
tuyt ho sng tinh thn Xã hi ch ngh$a (phát biu t
i cuc hp Liên Tu s+,
ngày 4/6/1976). Ông nh&c nh cng oàn Công giáo và gii tu s+ ng hng
-
“Canh tân và Hòa gii”, “
i tho
i và Hòa h!p dân tc” mà Giáo hi ã kh'ng
nh t nm 1975 cn phi coi ó v a là mt òi h)i ca dân tc, t nc, ng
thi c$ng là òi h)i ca Tin M ng.
Ngi Kitô hu Vit Nam nói chung cn kh'ng nh xut phát im có tính
thn hc và xã hi y: “Dân ta b&t u xây d ng Ch ngh+a xã hi. Tinh thn ca
Ch ngh+a xã hi là ly s tng thân tng ái phc v cng ng thay th cho
s tham lam b a bãi hng th riêng t, ly s phc hi ph.m giá con ngi
và giá tr úng &n ca lao ng thay th cho nhng c cu bt công và bóc
lt. Kitô hu chúng ta phi thy r-ng mình có th tìm !c trong TIN M5NG
C3A CHÚA M6T 6NG L7C TUY8T H9O : S;NG TINH TH<N =Y”.
3. Vài suy ngh kt lun
Ngày nay, nhìn l
i ng hng “Hi nhp - Canh tân - Hòa gii” ca Tng
Giám mc Nguyn Vn Bình trong nhng thi im lch s quan trng ca t
nc, chúng ta thy v"n còn nguyên giá tr. ng hng mà nhng nhân vt
cp tin trong Giáo hi, tiêu biu nh trng h!p Tng Giám mc Nguyn Vn
Bình, ã dày công vun &p v"n luôn có ý ngh+a vi Giáo hi và Dân tc hôm
nay. Tuy th, hôm nay dng nh có nhng ting nói “xét l
i” ng hng y.
Cn có nhng cnh báo cn thit mà hai phía
o - i t góc ca mình kh&c
phc, tuyt
i tránh s lây lan ca nó.
Nhng di sn thn hc và ng hng phng v ca Tng Giám mc
Nguyn Vn Bình là i#u ngày hôm nay v"n tip tc phi ào sâu suy ngh+ phát
huy nó trong hoàn cnh mi. nghiên cu sâu s&c và toàn din nhng c s
thn hc và giáo hun xã hi ca ng hng y trc ht phi là công vic ca
chính gii trí thc trong Giáo hi cha nói là nhng n* l c chung ca gii tôn
giáo hc nc nhà. ành r-ng, mt trong nhng ngn ngun ca t tng mi
v# thn hc và giáo hun xã hi y b&t ngun t du n cách m
ng ca Công
ng Vatican II, nhng nó c$ng là nhng suy t, óng góp, sáng t
o ca chính
nhng ngi Công giáo Vit Nam, tin b và sâu m tình t dân tc.
Mt khác, cha bao gi nh hôm nay, bài hc ca Tng Giám mc Nguyn
Vn Bình l
i còn th hin ch* cn phi t
o ra rng rãi hn na xu th
i
tho
i gia
o và i, Nhà nc và Giáo hi. Dng nh nc ta t trc n
nay, i#u này cha tr thành mt thói quen, thm chí mt hình thc cn thit
trong sinh ho
t chính tr - xã hi thi hin
i. C hai phía
o và i cn có
nhng n* l c t
o i#u kin cho xu th này hin hình và vn hành theo nhng
chi#u hng tích c c, góp phn ci g/ nhng vng m&c mà cái ích ca nó
không gì khác hn là vic cng c
và kh'ng nh, c$ng nh vi mi tôn giáo ca
nc Vit thân yêu, Giáo hi Công giáo Vit Nam ngày càng có kh nng thích
ng hi nhp và ng hành vi Ch ngh+a xã hi nh chính s mong m)i ca
Tng Giám mc Nguyn Vn Bình.
!
""#
$%&'()*
35
Chúng tôi cho r-ng, Tng Giám mc Nguyn Vn Bình là nhân vt ca
nhng thi im lch s quan trng nht ca t nc nhng thp niên gn ây,
lch s ca c
o và i. Hn th na, ông còn là hình m"u nhân vt mà ngày
hôm nay, c
o và i v"n cn thit s có mt./.
CHÚ THÍCH:
1. C. Prudhomme và J. F. Zorn, “Des chrítianismes trés minoritaires dans une Asie
démographiquement dominante”, trong L’ Histoire de Christianisme, Vol. 13, Paris: 657.
2. Thin C.m, "#c Giám mc Phaolô Nguyn Vn Bình vi Th chung 1980, tham lun t
i Hi
tho 40 nm Th Chung ca Hi ng Giám mc Vit Nam t
i Vin Nghiên cu Tôn giáo, ngày
28/6/2010.
3. Giáo phn Sài Gòn u thp niên 60 ca th k4 XX, không k 2 Giáo phn à L
t và M( Tho
!c tách ra, là mt giáo phn ln nht: vi 27 giáo h
t, 263 h
o chính, 284 h
o l2, 583
linh mc tri#u, 125 linh mc dòng, 567.455 giáo hu (xem Niên giám Giáo hi Công giáo Vit
Nam 1964, Sài Gòn, 1964: 313-314).
4. Bn thân Giám mc Nguyn Vn Bình trc khi v# nhm chc Tng Giáo phn Sài Gòn,
ngày 2/4/1961 ã có công ln khi s&p t i s
ng bình thng hóa cho hn na triu ngi
Công giáo di c. Ông c$ng quan tâm, h
n ch nhng
k gia ngi Công giáo Nam và B&c,
t
o nên nhng h
o pha trn vùng mi#n, dòng tu, hi oàn, cho ti các trng t thc Công
giáo. Ông không nhng là ngi Công giáo Mi#n Nam yêu nc thit tha mà còn sm là ngi
ni ting khi tham gia oàn Giám mc Vit Nam i d Công ng Vatican II vi nhng kin
ngh c áo lúc ó: dùng ting Vit trong Thánh l, i mi c cu sinh ho
t mc v a
phng, hi nhp vn hóa dân tc (xem Th%nh nguyn th ca tín hu Vit Nam).
5. C$ng trong bài vit ca Linh mc Thin C.m nói trên, tác gi nhn xét r-ng, vi nhng ho
t
ng phong phú, thit th c, Tng Giám mc Nguyn Vn Bình là ngi “dn t s1n sàng, ón
lúa tr bông” (TV 65,10), ng thi c$ng t
o ra “nhng tha rung m gi
ng cho Th Chung
1980”.
6. Xem cu
n "#c T
ng Giám mc Phaolô Nguyn Vn Bình, Công giáo và Dân tc, 1995: 38.
7. Xem cu
n "#c T
ng Giám mc Phaolô Nguyn Vn Bình, Công giáo và Dân tc, 1995: 38.
8. Nguyn Hng Giáo (2008), Mt chng ng Giáo hi Vit Nam, Hc vin Phanxicô: 153-154.
Lu hành ni b.
9. L’ Histoire de Christianisme, Vol.13, Paris, 2002: 714.
10. Xem bài Tiu s "#c T
ng Giám mc Phaolô Nguyn Vn Bình (1910-1995) ca Ph
m Ngc
Trn, trong cu
n "#c T
ng Giám mc Phaolô Nguyn Vn Bình, t liu ã d"n: 11. Nm 1977,
tham lun t
i
i hi Giám mc Th gii, Tng Giám mc Nguyn Vn Bình hóm h%nh kt
lun: “Ai thy mình có kh nng trình bày giáo lý b-ng ngôn ng mácxit, làm n ch% giúp
chúng tôi”.
11. Ngày 17/1/1980, 3y ban này ra m&t vi 53 thành viên, phn ln là linh mc và tu s+, là c s
nm 1983, chuyn thành 3y ban oàn kt Công giáo Thành ph
H Chí Minh hin nay. Tng
Giám mc Nguyn Vn Bình không ch% ng h v# ng hng mà còn có nhng quan h c
bit vi nhng nhân vt ch ch
t ca t chc này nh trng h!p Linh mc Võ Thành Trinh,
c th hóa ng hng ho
t ng ca nó. i#u này th hin tp trung trong bài "ã n lúc
chúng ta không th l&ng l 'c na, phát biu t
i cuc hp trù b thành lp 3y ban Vn ng
Công giáo Thành ph
H Chí Minh, ngày 9/1/1980, trong ó có câu: “S d+ lúc u tôi cha th
tán thành vic chúng ta thành lp 3y ban Liên l
c Công giáo ngay !c là vì trong quá kh, do
mt s
bt ng, T qu
c này cha !c s ng h hoàn toàn ca gii Công giáo và hàng giáo
ph.m ngoài B&c... Tuy nhiên, tôi mu
n nói là hôm nay tôi ti ây ngh+a là tôi không ch
ng
i,
tôi không do d mà trong nhng i#u kin t
t, có th !c, bao gi tôi c$ng nâng / t chc
này. Tôi mu
n nâng / là vì mu
n nh&m n tinh thn dân tc và lòng yêu quê hng, T
qu
c”.
12. Nu
i chiu vi quan im hôm nay, ch'ng h
n ca Andrew Collier trong cu
n Christianity
and Marxism, Routledge, London, 2001, chúng ta thy rõ khong cách này. Tác gi mt mt
cho r-ng, trong xã hi hin
i “chính Kitô giáo và Ch ngh+a Mác có nhi#u im chung hn so
vi Ch ngh+a t do (Liberalism) hoc Ch ngh+a phi tôn giáo mi (Neo - Paganism) là nhng
khuynh hng gn g$i vi xã hi t bn công nghip”. ng thi tác gi c$ng cho r-ng,
cuc
i tho
i hôm nay có hiu qu hn, “nhng ngi mácxít nên hc ni#m tin và ngi Kitô
giáo nên hc “Ch ngh+a Cng sn”.
TÀI LIU THAM KHO:
1. "#c T
ng Giám mc Phaolô Nguyn Vn Bình, Công giáo và Dân tc, 1995.
2. Linh mc Nguyn Hng Giáo (2008), Mt chng ng Giáo hi Vit Nam, Hc vin Phanxicô.
Lu hành ni b.
3. L’ Histoire de Christianisme, Vol. 13, Paris, 2002.
4. Niên giám Giáo hi Công giáo Vit Nam 1964, Sài Gòn, 1964.
ARCHBISHOP NGUYN VN BÌNH -
A FIGURE OF SOME HISTORICAL PERIODS
From 1954 to now, in history of Vietnamese Catholic there have been many
prominent figures whose names have associated with historical events of Church and
Nation. Among them there is Archbishop Nguyn Vn Bình. This article helps
readers to find the contributions of Archbishop of Sài Gòn Archdiocese (later
Archdiocese of H Chí Minh City) Nguyn Vn Bình “a figure of some historical
periods” of Vietnamese Catholic. His ideas and works, especially orientation on
“Integration - Innovation - Reconciliation” in the importantly historical moments of
the country remain values at present.
Key words: Archbishop Nguyn Vn Bình, Vietnam Catholicism, Vietnam
Council of Bishops, Vietnam Committee for Solidarity of Vietnamese Catholics
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22533_75287_1_pb_7574.pdf