Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay

A- Phần mở đầu: 1. Tính cấp thiết của đề tài. Phụ nữ Việt Nam từ xưa đến nay không chỉ biết đến việc gia đình, sinh con đẻ cái, mà trong điều kiện lịch sử kinh tế nước ta, chị em luôn luôn làm tròn nhiệm vụ của người lao động chân chính, người vợ, người mẹ, người nội trợ trong gia đình, chăm sóc con cái, người già và trong thời chiến họ đã làm tròn nhiệm vụ của người dân yêu nước, người nữ chiến sĩ. Ngày nay, kế thừa những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ truyền thống, phụ nữ Việt Nam ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội. Đất nước đang từng ngày đổi mới, người phụ nữ cũng mang trong mình một trọng trách, một vai trò quan trọng trong việc duy trì tổ ấm của một gia đình. Họ đã và đang phấn đấu cho một gia đình ấm no và hạnh phúc góp phần vào sự phát triển của xã hội. Người phụ nữ ấy với tư cách là một người mẹ, người vợ trong gia đình, họ đã dần ý thức được vai trò của mình trong việc nuôi dạy con cái, tổ chức đời sống vật chất cũng như tinh thần trong một gia đình hiện đại. “ Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay” đang được coi là một đề tài khá mới mẻ và phong phú nhằm nâng cao vai trò và vị trí của người phụ nữ trong gia đình nói riêng và xã hội nói chung. Do vậy xuất phát từ mong muốn nâng cao và phát huy vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay để khẳng định vị trí của người phụ nữ trong gia đình nên tôi chọn đề tài:”Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay”. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu. 6. Ý nghĩa của việc nghiên cứu. B- Phần nội dung: Chương I: Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình, lý luận và thực tế. Những nguyên nhân tác động đến vai trò của người phụ nữ. 1.1.Vai trò của người phụ nữ Việt Nam: lý luận và thực tiễn. 1.1.1 Người phụ nữ với việc sinh con và nuôi dạy con cái. 1.1.2 Vai trò của người phụ nữ trong hoạt động kinh tế và tổ chức đời sống gia đình. 1.1.3 Vai trò của người phụ nữ trong thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, nhu cầu tình cảm. 1.2 Những yếu tố tác động đến việc thực hiện vai trò của người phụ nữ trong gia đình. - 1.2.1 Yếu tố kinh tế, chính trị. - 1.2.2 Yếu tố văn hóa, xã hội. Chương II: Những giải pháp nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình Việt Nam hiện nay. 2.1 Giải pháp về chính trị - xã hội. 2.2 Giải pháp về kinh tế - xã hội. 2.3 Giải pháp về văn hóa – xã hội. C - Kết luận. Danh mục tài liệu:

doc23 trang | Chia sẻ: thanhnguyen | Lượt xem: 4172 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh đẳng giới tính trong gia đình ở các đối tượng công nhân, nông dân và trí trức…Tiêu biểu là một số bài viết của những tác giả sau: Bài viết “Trách nhiệm đạo đức của người phụ nữ trong gia đoạn mới”của Dương Thoa. Tác phẩm “Gia đình Việt Nam và vai trò của ngườ phụ nữ trong giai đoạn hiện nay”của Tiến sĩ Dương Thị Minh, Nxb CTQG, 2004. Tác giả Nguyễn Văn Huyên với công trình nghiên cứu “Văn minh Việt Nam” xuất bản hội nhà văn, 2005. Cuốn sách “Truyền thống phụ nữ Việt Nam” tác giả Trần Quốc Vượng.Và trên các tạp chí “Phụ nữ và gia đình”, “Phụ nữ và cách mạng”… Với những công trình ấy các tác giả đã tập trung phân tích về cấu trúc, chức năng, vị trí, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và mối qua hệ giũa phụ nữ với gia đình. Từ cách nhìn đó đã giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát về người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay. 3- Đối tượng và phạm vi nghên cứu. Đối tượng nghiên cứu:-Vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện nay, nhằm để khẳng định, phát huy, nâng cao vị trí của người phụ nữ trong gia đình hiện nay. Phạm vi nghiên cứu: -nghiên cứu vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện nay là đi xem xét mối quan hệ giũa phụ nữ với gia đình và vai trò, chức năng của người phụ nữ đối với gia đình hiện nay. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. Mục đích nghiên cứu: chỉ ra được vai trò, vị trí của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay bao gồm các hoạt động kinh tế, sinh đẻ, văn hóa và giáo dục trong gia đình. Trên cơ sở nghiên cứu vai trò của người phụ nữ trong gia đình nhằm đưa ra một số biện pháp để phát huy và nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện nay. Nhiệm vụ nghiên cứu:-Nghiên cứu vai trò và nhằm nâng cao vị trí của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hiện nay Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu. Đề tài của tôi thùc hiện dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mac-Lªnin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam và một số lý luận thực tiễn để nghiên cứu và giả quyết vấn đề đặt ra. Phụ nữ với tư cách là một người vợ, người mẹ là nhân vật trung tâm của gia đình, họ có trách nhiệm nặng nề trong việc sinh nở nuôi dưỡng, giáo dục con cái chăm sóc người già... Điều đáng lưu ý là việc tạo ra thu nhập kinh tế cho gia đình chính là điều kiện để khẳng định vị trí, vai trò của người phụ nữ trong gia đình nhất là trong việc nội trợ vẫn là một gánh nặng trong đời sống hiện nay. Khái niệm vai trò: là một khái niệm quan trọng của xã hội học, khái niệm vai trò thường được sử dụng làm đơn vị để phân tích các định chế xã hội, mối quan tâm của các nghiên cứu xã hội học trong chính bản thân các vai trò con người gánh vác, và các mối liên hệ xã hội để cá nhân thực hiện vai trò của mình. Trong khái niệm vai trò có phân loại vai trò chính thức và vai trò không chính thức, vai trò chính thức là vai trò được xã hội công nhận còn vai trò không chính thức là vai trò mà không được xã hội công nhận. Phương pháp nghiên cứu: phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp Logich và lịch sử...để giải quyết vấn đề này. Ý nghĩa của việc nghiên cứu. Bài niên luận của tôi có thể dùng làm tài liệu tham khảo, đồng thời góp phần vào việc phát huy và khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình hiện nay. B-Phần nội dung. Chương I: Vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình: lý luận và thực tiễn. Những nguyên nhân tác động đến vai trò của người phụ nữ. Vai trò người phụ nữ việt Nam: lý luận và thực tiễn. Phô n÷ ViÖt Nam, tõ x­a ®Õn nay kh«ng pph¶i chØ biÕt ®Ôn viÖc gia ®×nh, sinh con ®Î c¸i. Trong ®iÒu kiÖn lÞch sö, kinh tÕ cña n­íc nhµ, chÞ em ®· lu«n lu«n lµm trßn nhiÖm vô cña ng­êi lao ®éng, ng­êi mÑ, ng­êi vî, ng­êi néi trî trong gia ®×nh. Trong thêi chiÕn, lµm trßn nghÜa vô cña ng­êi d©n yªu n­íc, ng­êi n÷ chiÕn sÜ. LÞch sö tr­íc ®©y còng nh­ hiÖn nay ®· chøng minh tµi n¨ng cña ng­êi phô n÷ ViÑt Nam lµ ®¶m ®ang viÖc n­íc, giái viÖc nhµ, nªu lªn nh÷ng truyÒn thèng ®¹o ®øc hÕt søc quý b¸u: lao ®éng quªn m×nh, ®¶m ®ang, th¸o v¸t cÇn cï, nh©n hËu, anh hïng bÊt khuÊt. Chøc n¨ng ®Æc thï cña ng­êi phô n÷ trong gia ®×nh vµ ngoµi x· héi ®· ®ßi hái chÞ em biÕt bao nø¬c må h«i, n­íc m¾t vµ sù hy sinh. Nh­ng ®ã còng chÝnh lµ niÒm tù hµo vµ vinh dù lín nhÊt cña ng­êi phô n÷ ViÖt Nam, mang l¹i cho hä niÒm vui s­íng ch©n chÝnh, trän vÑn, niÒm h¹nh phóc ®Ñp ®Ï nhÊt. Tr¶i qua nh÷ng thö th¸ch lín lao trong lÞch sö, ngµy nay ng­êi phô n÷ ViÖt Nam ®· tr­ëng thµnh v­ît bËc. Tr¸ch nhiÖm s¾p tíi cßn rÊt nÆng nÒ vµ to lín: S¶n xuÊt, chiÕn ®Êu, nu«i d¹y con c¸i, ch¨m lo cho cuéc sèng gia ®×nh phï hîp víi ®iÒu kiÖn n­íc nhµ. §Êt n­ó¬c bÞ chiÕn tranh tµn ph¸ l©u dµi, t×nh h×nh chiÕn tranh cßn rÊt phøc t¹p, mäi viÖc ®Òu ®Ì nÆng lªn ®«i vai cña ng­êi phô n÷. Phô n÷ chóng ta kh«ng thÓ tho¶ m·n víi thµnh tÝch ®¹t ®­îc mµ ph¶i v­¬n lªn cao h¬n n÷a trong gia ®×nh còng nh­ ngoµi x· héi, c¶i t¹o m×nh vÒ nhiÒu mÆt míi ®¸p øng ®­îc yªu cÇu míi cña d©n téc, cña tæ quèc. ChÞ em ph¶i nhanh chãng ph¸t triÓn ®Ó trë thµnh nh÷ng ng­êi phô n÷ míi, mang tÝnh c¸ch ViÖt nam, ®ång thêi lµ ®¹i biÓu ®¹i diÖn cho con ng­êi X· héi chñ nghÜa tiªn tiÕn vµ v¨n minh nhÊt. Ng­êi phô n÷ míi ph¸t huy truyÒn thèng tèt ®Ñp cña d©n téc, kÕ thõa nh÷ng truyÒn thèng quý b¸u tiªu biÓu cho t©m hån ng­êi phô n÷ ViÖt Nam ®­îc hun ®óc suèt 4000 n¨m lÞch sö. §ång thêi ph¶i biÕt kÕt hîp gi÷a truyÒn thèng vµ hiÖn ®¹i vµ tiÕp thu nh÷ng thµnh tùu míi nhÊt cña nÒn v¨n minh nh©n lo¹i. Trong gia ®×nh, ng­êi phô n÷ víi t­ c¸ch lµ mét ng­êi vî, ng­êi mÑ ®· dÇn ý thøc ®­îc tr¸ch nhiÖm to lín cña m×nh, trong thêi ®¹i míi hä kh«ng chØ biÕt ch¨m lo miÕng c¬m, manh ¸o cho chång cho con, gi¸o dôc con c¸i, lµm kinh tÕ…Hä lµ nh÷ng ng­êi mÑ nh©n hËu, ng­êi vî ®¶m ®ang, t©m ®Çu ý hîp, hÕt mùc ch¨m lo cho tæ Êm cña m×nh kh«ng chØ vÒ mÆt vËt chÊt lÉn vÒ mÆt tinh thÇn, vµ môc ®Ých cao c¶ cña ng­êi phô n÷ lµ lµm cho gia ®×nh m×nh ®­îc h¹nh phóc – Êm no, hä lµm tÊt c¶ còng chØ ®Ó vun ®¾p cho chÝnh gia ®×nh cña m×nh. V× vËy, x· héi ®· kh¼ng ®Þnh vai trß cña ng­êi phô n÷ lµ kh«ng thÓ thiÕu trong gia ®×nh còng nh­ ngoµi x· héi. Phô n÷ ViÖt Nam kh«ng nh÷ng cã vai trß quan träng trong mçi mét gia ®×nh, mµ cßn lµ mét ng­êi c«ng d©n yªu n­íc ngoµi x· héi. Trong gia ®×nh, ng­êi phô n÷ víi t­ c¸ch lµ mét ng­êi mÑ, ng­êi vî kh«ng chØ biÕt ch¨m lo cho nh÷ng c«ng viÖc cña gia ®×nh mµ cßn kh¼ng ®Þnh m×nh trong nÒn kinh tÕ x· héi. Vai trß Êy, tr¸ch nhiÖm Êy ngµy cµng ®­îc chó ý vµ ®­îc §¶ng vµ nhµ n­íc quan quan t©m vÒ mäi mÆt. §Ó hä cã thÓ ph¸t huy hÕt nh÷ng kh¶ n¨ng tèi ®a víi vai trß lµ linh hån cña mét gia ®×nh h¹nh phóc. Vai trò giáo dục con cái của phụ nữ trong gia đình. Trong gia ®×nh viÖc gi¸o dôc con c¸i bao giê còng lµ mèi quan t©m hµng ®Çu cña c¸c bËc lµm cha lµm mÑ. Theo lÏ tù nhiªn vµ th­êng t×nh, ®¹o lµm cha lµm mÑ ai ch¼ng muèn nu«i dËy con nªn ng­êi, d¹y con nh÷ng ®iÒu hay lÏ ph¶i. Tõ x­a ®· cã c©u: “Sinh con mang nÆng ®Î ®au. Nu«i con ch¼ng qu¶n c«ng lao th¸ng ngµy. D¹y con vun ®¾p lªn ng­êi. V× nhµ, v× n­íc ®Ñp ngêi mai sau”. §ã võa lµ nguyÖn väng võa lµ nghÜa vô cña mçi ng­êi lµm cha lµm mÑ mu«n nu«i d¹y con khoÎ d¹y con ngoan, víi tr¸ch nhiÖm nu«i d¹y con c¸i – ng­êi mÑ ®èng vai trß kh«ng thÓ thiÕu, vµ ®iÒu quan träng ng­êi mÑ chÝnh lµ ng­êi thÇy ®Çu tiªn cña con ng­êi. ViÖc d¹y dç ®µo t¹o tõ tÊm bÐ cho ®Õn lóc tr­ëng thµnh, cã tr×nh ®é, cã nghÒ nghiÖp æn ®Þnh cho ®Õn khi dùng vî, g¶ chång lµ c¶ mét qu¸ tr×nh, ®ßi hái ph¶i tèn biÕt bao må h«i vµ n­íc m¾t cña c¸c bËc lµm cha, lµm mÑ. Con ng­êi chÞu ¶nh cña gia ®×nh vµ x· héi vµ cô thÓ chÝnh lµ m«i tr­êng mµ hä sinh sèng vµ ho¹t ®éng, v× vËy ng­êi ta ®· kÕt hîp ba m«i tr­êng ®Ó t¹o con trÎ ®ã lµ: nhµ tr­êng – gia ®×nh – x· héi, nhµ tr­êng lµ n¬i mµ trÎ häc nh÷ng kiÕn thøc c¬ b¶n, vµ ph¸t triÓn cao vÒ mÆt häc vÊn cña trÎ, gia ®×nh lµ n¬i mµ h×nh thµnh ë trÎ nh÷ng nh©n c¸ch, c¸ tÝnh, ®¹o ®øc, x· héi lµ n¬i mµ trÎ thÓ hiÖn nh÷ng gi mµ m×nh häc ®ùoc ë tr­êng, ë gia ®×nh ®Ó ¸p dông vµo trong sù ph¸t triÓn cña x· héi, trë thµnh ng­êi c«ng d©n tèt cho ®Êt n­íc. NhiÒu c«ng tr×nh nghiªn cøu ®· cho r»ng: nh©n c¸ch vµ c¸ tÝnh ë mét con ng­êi vÒ c¬ b¶n ®­îc h×nh thµnh tr­¬c khi lªn 7, ë gia ®o¹n nµy cuéc sèng vµ sù tiÕp xóc víi thÕ giíi bªn ngoµi ®Çu tiªn lµ qua ng­êi mÑ, t©m hån c¸c em nh­ mét tê giÊy tr¾ng, mäi ®iÒu tõ thiªn nhiªn, t×nh nh©n ¸i, vÞ tha, lßng dòng c¶m, sù quyÕt t©m…sÏ theo c¸c c©u truyÖn cæ tÝch, ngô ng«n ®i vµo c¸c em nh­ nh÷ng bµi häc ban ®Çu tõ th­ë Êu th¬. Qu¸ tr×nh ph¸t triÓn con ng­êi tr¶i qua tõng gia ®o¹n, tõ lóc trµo ®êi ®Õn lóc ®i häc mÉu gi¸o, cÊp I, cÊp II ®Õn khi tr­ëng thµnh vµ ®Õn tuæi d¹y th×…ngoµi nh÷ng kiÕn thøc ®­îc häc ë tr­êng, gia ®×nh (chñ yÕu lµ qua ng­êi mÑ) c¸c em cÇn ph¶i häc hái nhiÒu l¾m. §óng vËy, mÑ ®· gióp c¸c em rÊt nhiÒu nh­: gióp c¸c em cã nh÷ng hiÓu biÕt vÒ con ng­êi, vÒ lèi øng xö, quan hÖ víi x· héi, vÒ b¹n bÌ t×nh yªu vµ giíi tÝnh…C¸c em cÇn ph¶i ®­îc h­íng dÉn, d¹y b¶o cña ng­êi lín mµ trong gia ®×nh mÑ lµ ng­êi thÝch hîp nhÊt, v× mÑ nh¹y c¶m, tinh tÕ, lai rÊt dÞu dµng, nhÊt lµ ®èi víi c¸c em n÷ th× vai trß cña ng­êi mÑ lµ kh«ng thÓ thiÕu. Nh­ vËy ta cã thÓ thÊy sù ¶nh h­ëng cña ng­êi mÑ ®èi víi con c¸i lµ rÊt lín, chÝnh v× vËy mµ vÒ phÝa ng­êi mÑ còng ph¶i trang bÞ cho m×nh nh÷ng kiÕn thøc vµ ph­¬ng ph¸p d¹y b¶o con c¸i, cÇn ph¶i v­ît qua nh÷ng trë ng¹i, nh÷ng ý kiÕn kh¸c nhau vÒ nu«i d¹y con trong gia ®×nh. B¶n th©n ng­êi mÑ còng cÇn ph¶i sèng g­¬ng mÉu, sèng nh­ nh÷ng lêi d¹y b¶o cña hä ®èi víi con c¸i hä, ®Ó lµm ®­îc ®iÒu nµy thËt khã bëi ngoµi viÖc d¹y con ng­êi phô n÷ ph¶i g¸nh v¸c rÊt nhiÒu nh÷ng c«ng viÖc kh¸c nh­: lµm kinh tÕ, tæ chøc cuéc sèng trong gia ®×nh, tho¶ m·n nhu cÇu t×nh c¶m cña c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh. Ng­êi phô n÷ - Ng­êi mÑ lµ kho tµn v« t¹n vÒ t×nh yªu ®èi víi con c¸i, chÝnh v× vËy h×nh ¶nh ng­êi mÑ ®· ®i vµo nh­ng bµi th¬, nh÷ng trang v¨n th¾m ®Ém t×nh c¶m, nh÷ng b¶n håi ký cña c¸c vÜ nh©n ®Òu chñ yÕu kÓ ®Õn c«ng lao cña ng­êi mÑ, víi nh÷ng tinh c¶m th©n th­¬ng nh©t, thiªng liªng nhÊt. Chung ta cã thÓ lÊy vÝ dô cô thÓ ®ã chÝnh lµ: Geniban®i – ng­êi anh hïng n­íc Italia, ®· nãi vÒ ng­êi mÑ cña m×nh lµ: “T«i hÕt søc tù hµo vµ kh¼ng ®Þnh r»ng mÑ t«i cã thÓ lµm g­¬ng cho tÊt c¶ c¸c bµ mÑ trªn ®êi. MÑ t«i ®· d¹y cho t«i biÕt ph¶i ®ång t×nh víi nh÷ng con ng­êi bÊt h¹nh”. Ngµy nay, ng­êi phô n÷ cã vai trß quan träng kh«ng chØ trong viÖc gi¸o dôc con c¸i trong gia ®×nh, mµ cßn gãp phÇn lµm cho x· héi æn ®Þnh. Giáo dục gia đình là một bộ phận rÊt quan trọng chủa giáo dục xã hội, vai trò của giáo dục gia đình càng chiếm vị trí then chốt lúc trẻ sơ sinh,ở độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo-độ tuổi trước khi đến trường-tạo cơ sở cho việc phát triển nhân cách của trẻ bước vào thời kỳ học đường, trở thành người công dân và người lao động xây dựng và bảo vệ đất nước sau nay. Làm tốt chức năng giáo dục đối với con em mình, gia đình và giáo dục gia đình là một giá trị rất đặc trưng của nhân loại, nhất là ở Phương Đông. Gia đình co thể là một nơi giáo dục giá trị đạo đức, giá trị truyền thống tốt nhất. Trong gia đình Việt nam, ông bà, bố mẹ, giáo dục truyền thống cho con cháu là giáo dục nề nếp, gia phong, gia giáo của gia đình, mong muốn thế hệ sau duy trì và phát huy truyền thống văn hóa gia đình, gia tộc, nêu cao truyền thống nhân nghĩa, ăn ở thuận hòa hiếu nghĩa. Trong xã hội truyền thống, gia đình có vai trò gần như tuyệt đối trong việc giáo dục trẻ. Ngày nay, mặc dù có tác dụng của giáo duc mẫu giáo, nhà trẻ, trường học và các đoàn thể, song gia đình vÉn có nhận thức quan trọng trong việc nhận thức của trẻ em. Người thân trong gai đình vẫn giữ vai trò quyết định trong việc cung cấp và tạo điều kiện kiến thức cho trẻ cả về số lượng và chất lượng trong gia đình và trường học. Từ khi sinh ra cuộc sèng của mỗi cá nhân vận động theo nhưng chuẩn mực và giá trị văn hóa đầy biến động của xã hội. Do đó, một mặt gia đình có chức năng truyÒn thụ các giá trị văn hóa và xã hội từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhờ đó mà các giá trị được bảo tồn và phát huy ảnh hưởng đến mọi thành viên trong gia đình và xã hội. Như vậy, giáo dục gia đình nãi chung vµ vai trß cña ng­êi phô n÷ nãi riªng có một vị trí hết sức quan trọng trong việc bồi dưỡng chăm sóc thế hệ trẻ, xã hội quan tâm và khuyến khích gia đình vµ phô n÷ làm tốt công tác giáo dục chính là để tạo ra nhiều tế bào tốt cho xã hội và làm giảm đi những biểu hiện tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm của trÎ em thành niên, giáo dục của nhà trường không thể thay thế cho giáo dục trong gia đình, giáo dục xã hội. Song muốn làm tốt giáo dục gia đình cần phải kết hợp giáo dục gia đình với giáo dục của nhà trường và giáo dục của xã hội. Như vậy sẽ tạo ra một môi trường tốt cho việc đào tạo thế hệ trẻ. Một thực trạng trong những năm gần đây, số vụ vi phạm và phạm tội, những hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội trong lưa tuổi thanh thiếu niên từ (14 đến 18 tuổi) còn xảy ra khá nhiều. Một thực trạng khác, đang là mối lo ngại cho toàn xã hội đó chính là tình trạng trẻ em lang thang. Theo thống kê của Bộ Lao Động- Thương binh và xã hội, cả nước có khảng 50.000 trẻ em lang thang bởi nhieuf lý do khác nhau nhưng điuề đáng chú ý có tới 40% trẻ em lang thang do gia đình tan vỡ bất hạnh. Do gia đình nghÌo cũng là nguyên nhân quan trọng dÉn ®Õn trÎ em lang thang, có đến 30% trẻ em còn cả cha lẫn mẹ nhưng gia đình gặp nhiều khó khăn vÒ kinh tÕ nªn ®· bá nhµ ®i lang thang kiÕm sèng. Trước những thục trạng đó, Nhà nước ta đã có những biện pháp ngăn chặn tình trạng vô gia cư của các em như xây dựng làng SOS( Tổ ấm tình thương) tại Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng, Thành Phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, nuôi dưỡng và chăm sóc và giáo dục gần 1000 trẻ em mồ côi. Đại hội đồng lần thứ 26 của UNESCO năm 1991 đã thành lập Ủy ban Quốc tế về giáo dục cho thế kỷ XXI. Trước xu thế ấy, gia đình và giáo dục gia đình thực sự có vai trò quan trọng trong việc đào tạo con người, phát huy năng lực con người xây dựng xã hội mà nhân loại đang hướng tới. Đất nước, xã hội Việt Nam đang có sự biến đổi, gia đình cũng đang chuyển biến, các thành viên trong gia đình có những yêu cầu mới về quan hệ tình cảm, đạo đức cũng như về cuộc sống vật chất và văn hóa tinh thần. Nhưng việc giáo dục để xây dựng những quan niệm đạo đức mới về tình yêu, hôn nhân gia đình, kế thừa truyền thống tốt đẹp, truyền bá kiến thức khoa học về cuộc sống gia đinh, xây dựng những quy tắc, nề nếp tiến bộ trong quan hệ ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, hướng dẫn nội dung và phương pháp nuôi dạy con… chưa được đặt ra trong công tác giáo dục công dân một cách có hệ thống hoàn chỉnh trên quy mô lớn. Để hình thành những con người, chuẩn mực như vậy phải có sự giáo dục kết hợp của cả ba môi trường giáo dục là gia đình, nhà trường và xã hội. Sự kết hợp ba môi trường giáo dục này giúp trẻ phát triển cả ba phương diện: thể chất, trí tuệ và tình cảm tâm lý để có thể trở thành những con người có nhân cách có khả năng hoàn thành những vai trò mà xã hội giao phó. Sự kết hợp giáo dục gia đình và giáo dục nhà trường là sự thống nhất về mục đích giáo dục, nội dung hoạt động giáo dục và biện pháp giáo dục với nhiều hình thức khác nhau. Sự kết hợp hài hòa nay phát huy vai trò chủ động tích cực của gia đình, vai trò phối hợp định hướng của nhà trường và vai trò chủ thể của quá trình nhận thức trong học tập và rèn luyện của trẻ em. Giáo dục gia đình là yếu tố quan trọng đối với sự “thành nhân- thành người” của một đứa trẻ. Tuy vậy, việc giáo dục của nhà trường là nơi dạy chữ, nâng cao trình độ học vấn, nơi để con em chúng ta hoàn thiện từng bước nhờ được “ học lễ, học văn”, học làm người để trở thành những “ công dân tốt”, những thành viên tốt của xã hội. Và chính xã hội cũng góp phần tích cực trong việc giáo dục con người thành người tốt, người có ích. Cho nên giáo dục con trong gia đình phải được hiểu theo nghĩa đa dạng, đa phương, phải là “ một thứ không gian nhiều chiều” trong cuộc sông của con người từ tấm bé đến lúc trưởng thành. Quá trình phát triển kinh tế- xã hội của một đất nước, xu thế hội nhập giao lưu giữa các nền văn hóa tác động và ảnh hưởng giáo dục đến gia đình. Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc đề ra những chủ trương chính sách kinh tế- xã hội, chăm lo xây dựng cuộc sống cho mỗi gia đình và đang tạo ra các nhân tố khách quan thuận lợi cho giáo dục gia đình. Những nhân tố khách quan ấy chỉ phát huy tác dụng khi ta chăm lo đến nó, cải thiện vị thế ( nhận thức, thái độ, hành vi giáo dục và tự giáo dục) của các thành viên trong gia đình đặc biệt là người phụ nữ, để cho phụ nữ và các thành viên trong gia đình phát huy vai trò là các chủ thể, khách thể của giáo dục và tự giáo dục trong gia đình. Vì vậy việc cải thiện nội dung và phương pháp giáo dục trong gia đình hiện nay là rất cần thiết. Các bậc cha mẹ không nên nghĩ rằng gia đình chỉ là nơi nuôi con thuần túy, càng không nên giáo dục con với nội dung đơn điệu và phương pháp thái quá như: Nuông chiều sẽ nuôi dưỡng tính ích kỷ, thụ động và yếu hèn ở trẻ, nghiêm khắc quá sẽ nảy sinh ở trẻ tính bướng bỉnh, lì lợm, thậm chí trở thành hung hăng gây gổ. Trong đời sống dân chủ và cởi mở hiện nay giáo dục gia đình chỉ có thể đạt hiệu quả cao nếu biết kết hợp lồng ghép các phương pháp truyền thống và hiện đại, kết hợp giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội theo hướng tạo môi trường giáo dục có chất lượng về tri thức và tình cảm. Việc giáo dục con cái trong gia đình người phụ nữ có vai trò quan trọng.Và ảnh hưởng lớn nhất trong việc giáo dục của ngươi phụ nữ trong gia đình là tam gương lao động của chính họ. Một mặt họ tham gia và thường làm chủ thể trong việc sản xuất ra củ cải vật chất, góp phần quan trọng vào việc thỏa mãn các nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần của gia đình.Một mặt họ còn tham gia vào hoạt động tái sản xuất ra sức lao động xét về con người.Hoạt động này mang tính chất xã hội hóa rất cao.Thông qua lao động người phụ nữ nêu gương, truyền đạt, day dỗ các kinh nghiệm, tri thức lao động cần thiết cho mỗi thành viên trong gia đình và cho thế hệ trẻ.Người phụ nữ mang năng đẻ đau sinh ra đứa con yêu dấu của mình, và nuôi dưỡng bằng bầu sữa mẹ ngọt ngào.Đến giai đoạn trưởng thành là gia đoạn mà hinh thành nhân cách của con trẻ chịu sự ảnh hưởng của người mẹ rât nhiều. Trong gia đình,ảnh hưởng giáo dục của người phụ nữ không giới hạn trong phạm vi con cái, mà còn lan tỏa ra các mối liên hệ khác, đến các thành viên khác của gia đình.Long thủy chung son sắt, tình thương yêu vô bờ đối với chông đã giúp người phụ nữ có đủ nghị lực phi thường vượt qua gian nan, vất vả. Vai trò của người phụ nữ trong hoạt động kinh tế và tổ chức đời sống gia đình. -Người phụ nữ trong hoạt động kinh tế. Trong công cuộc đổi mới, phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội tổ chức hoặc tham gia các hoạt động lao động sản xuất để tạo thu nhập kinh tế cho gia đình. Đây chính là tiền đề kinh tế- xã hội cho giải phóng phụ nữ, bắt đầu từ gia đình.Ở nông thôn hiện nay, với việc giao quyền sử dụng ruộng đất cho các hộ gia đình,chính sách tự do lưu thông tiêu thụ sản phẩm, chính sách khuyến nông và được vay vốn tín dụng đã thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển đa dạng.Có những hộ do phụ nữ làm chủ thu nhập còn cao hơn các hộ do nam làm chủ (bình quân thu nhập một hộ gia đình do phụ nữ làm chủ là 36.9 triệu đồng và một lao động là 11.1 triệu đồng /năm, trong khi bình quân thu nhập hộ giàu do nam làm chủ là 27 triệu đồng và một lao động là 8,1 triệu đồng/năm).Như vậy vai trò của người phụ nữ trong gia đình với việc thực hiện chức năng kinh tế sẽ không bị suy giảm bởi quá trình công nghiệp hóa mà trái lại trong tương lai nó được khẳng định vững chắc. Chính sự chủ động tham gia các hoạt động kinh tế của người phụ nữ đã làm giảm sự lệ thuộc của hộ vào nam giới và gia đình là cơ sở để nâng cao địa vị xã hội của họ và cùng với địa vị gia đình của người phụ nữ được coi trọng. Cùng với sự phát triển xã hội trình độ học vấn của người phụ nữ ngày càng được nâng cao, do đó việc nhận thức về việc sinh con và chăm sóc con cái nhằm đảm chất lượng cao cũng trở thành vấn đề quan tâm hàng đầu của phụ nữ hiện nay. VÌ nếu phụ nữ có trình độ học vấn cao thì họ có nhiều khả năng trong thị trường lao động. Chính mối liên hệ với thị trường lao động là lý do để những người phụ nữ có học vấn cao ý thức được tầm quan trọng của việc hạ mức sinh con để có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn. Kinh tế của gia đình là một trong nh÷ng lÜnh vùc rất quan träng trong sù æn ®Þnh gia ®×nh nãi riªng vµ sù ph¸t triÓn cña x· héi nãi chung. LÜnh vùc ấy quy định gia đình không những là một đơn vị tiêu dùng, mà còn là đơn vị sản xuất ra của cải vật chất để thỏa mãn nhu cầu cảu các thành viên trong gia đình và góp phần làm giàu cho xã hội, phục vụ đời sống, với quy mô nhỏ, vói nhiều ngành nghề và nhiều hình thức tổ chức.Với tư cách là người tham gia và là chủ thể các hoạt động lao động sản xuất ra củ cai vật chất, người phụ nữ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo các nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần của gia đình. Băng hình thức này hay hình thức khác phụ nữ trở thành lực lượng lao động cơ bản trong xã hội và của mỗi gia đình. Về tính trực tiếp, phụ nữ trong gia đình tạo hiệu quả kinh tế cao không kém gi nam giới- các thành viên khác trong gia đình. Họ không chỉ tham gia vào các việc làm công ăn lương như nam giới mà họ còn trực tiếp tạo ra kinh tế cho gia đình băng các sản phẩm tự cung, tư cấp, và trao đổi hành hóa với khối lượng đáng kể.Chẳng han như việc thực hiệ mô hình kinh tế Vườn-Ao-Chuồng….cũng góp phần vào việc tăng thu nhập kinh tế cho gia đình. Trong số các hoạt động mang tính gian tiếp như: quét dọn nhà cửa, đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, chăm sóc người già, người ốm, trẻ em….do người phụ nữ thực hiện với thời gian khá cao so với các thành viên khác trong gia đình. Theo bản tin thời sự của VTV3 Đài truyền hình Việt Nam chiều ngay mùng 9-3-2001 thời gian thực hiện các công việc gia đình của người phụ nữ lên tới 3h30phut/ngày(trong khi nam giới chỉ có 1h30phút/ngày) và người phụ nữ làm tới 70% số lượng công việc gia đình.Những cơ sở trên cho ta thấy rằng người phụ nữ giữ vai trò chủ yếu trong những công việc gián tiếp mang lại kinh tế cho cả gia đình. Trách nhiệm của người phụ nữ, vai trò của họ không chỉ biểu hiện trong lao động sản xuất tăng thu nhập trong gia đình mà còn rất nhiều trọng trách nặng nề khác trong việc sử dung điều hòa ngân quỹ trong gia đình. Phụ nữ ngày nay tham gia vào các hoạt động sinh sống trong gia đình ngày càng nhiều, họ giữ vai trò chủ chốt trong việc chi tiêu các khoản: ăn, mặc, thuốc men khi đau yếu, giỗ Tết, học hành của con cái…và ngày nay đối với công việc đó thì ngày càng quan trọng hơn trong một gia đình hiện đại. Người phụ nữ trong tổ chức đời sống gia đình. Trong công cuộc đổi mới, mục tiêu của nước ta là dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh. Để đạt được mục tiêu ấy, Nhà nước đã có sự quan tâm thích đáng cho sự phát triển gia đình đảm bảo ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tình cảm của các thành viên nhằm tạo sự ổn định và củng cố hạnh phúc gia đình. Thực tế cho thấy rằng gia đình nghèo đói, thu nhập thấp do thiếu việc làm hoặc con em đên tuổi lao động nhưng không có việc làm thì việc thỏa mãn các nhu cầu thiết yếu gặp rất nhiều khó khăn, việc học hành của trẻ em của những gia đình đông con không thực hiện được. Đó là điều kiện nảy sinh mâu thuẩn vợ chồng, tình trạng con em hư hỏng phạm pháp. Tỷ lệ nghèo đói trong cả nước năm 1992 là 30% tức khoảng 3,8 triệu hộ gia đình, xấp xỉ 20 triệu người ( n¨m 2000) đã giảm xuống còn 11% là do Nhà nước có các chính sách xã hội hỗ trợ. Tỷ lệ đói nghèo đã giảm xuống qua từng năm ở tất cả các vùng, miền, khu vực cho thấy Đảng và Nhà nước đã tích cực tạo điều kiện để gia đình tổ chức đời sống vật chât và tinh thần ổn định thông qua những biện pháp thiết thực: Cứu trợ, quỹ ngân hàng cho người nghèo vay vốn làm kinh tế, quỹ xóa đói giảm nghèo… giúp người dân tiếp cận được các dịch vụ xã hội, giải quyết khó khăn trước mắt. Với sự nổ lực của xã hội đời sống các gia đình đang từng bước được nâng lên. Các chỉ tiêu về xã hội còn cho thấy sự cải thiện trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục của các hộ gia đình cũng được đẩy mạnh hơn. Kinh tế- xã hội phát triển, trình độ kiến thức của cha mẹ, con cái đều tăng lên. Các bậc cha mẹ quan tâm giáo dục đời sống gia đình khi con cái còn nhỏ, thầy cô ở nhà trường thông qua việc giảng dạy văn học, đạo đức, pháp luật đã lồng ghép các phương pháp giáo dục gia đình một cách khéo léo chuẩn bị cho các em ý thức đúng đắn trong tình yêu và xây dựng hạnh phúc gia đình. Chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước với chính sách khuyến khích trẻ em học tập và phát triển đã tạo điều kiện để trẻ em ở độ tuổi đi học đông hơn, nâng cao tỷ lệ trẻ ở độ tuổi được phổ cập giáo dục tiểu học đạt 85%. Mặt khác, chính quyền còn kết hợp với nhân dân cùng giải quyết vấn đề học tập của trẻ em lang thang. Các cơ quan, đoàn thể đã quan tâm giáo dục, quản lý các thành viên của mình không chỉ trong công việc chuyên môn mà còn cả về đạo đức, sinh hoạt gia đình, hôn nhân. Nhiều hoạt động hòa giải, tư vấn về hôn nhân gia đình, mở các câu lạc bộ gia đình hai con gia đình hạnh phúc, gia đình văn háo, hoạt động phổ biến luật hôn nhân và gia đình, đặc biệt là giáo dục luật pháp cho phụ nữ và giáo dục nghệ thuật gìn giữ hạnh phúc gia đình và xử sự đúng luật để đảm bảo quyền lợi cho phụ nữ và trẻ em đã được chú trọng. Các đoàn thể quần chúng thể hiện vai trò rất quan trọng của mình trong các hoạt động nêu trên. Được sự hỗ trợ, đảm bảo từ phía xã hội, tính chủ động của gia đình được phát huy để ổn định đời sống hàng ngày khá rõ. Song, nhiều gia đình vẫn gặp khó khăn, vì thu nhập, quỹ chi tiêu của gia đình eo hẹp. Các hộ thuộc diện đói, nghèo tuy đã giảm đáng kể nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao. Trong các hộ này, nhiều khi các nhu cầu thiết yếu nhất cũng khó đảm bảo, chưa nói đến những nhu cầu tiêu dùng văn hóa tinh thần. Ngoài ra, nhu cầu, sở thích của các thành viên trong gia đình lại không đồng nhất giữa các thế hệ nên cũng dễ nảy sinh mâu thuẫn. Hơn nữa, nhu cầu của các thành viên tăng, song khả năng đáp ứng lại lệ thuộc vào mức thu nhập, nếp sinh hoạt của mỗi gia đình và sâu xa hơn còn do sự tăng trưởng kinh tế chung của đất nước. 1.1.3- Vai trò của phụ nữ trong thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, nhu cầu tinh cảm. Người phụ nữ với việc thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, nhu cầu t×nh cảm trong gia đình có vai trò quan trọng và người phụ nữ với tư cách là một người mẹ, người vợ có thể làm tốt vai trò đó. Có thể xem sự thỏa mãn nhu cầu về tâm lý, tình cảm của các thành viên trong gia đình là sự hiển nhiên. Thông qua các qua hệ tâm lý, tình cảm các thành viên trong gia đình tự khẳng định mình vừa có trách nhiệm, nghĩa vụ, vừ có lợi ích trong sự thống nhất “mái ấm” của một gia đình.Mỗi thành viên trong gia đình do đặc điểm về tính cách, giới tính lứa tuổi, trình độ khả năng khác nhau và mối quan hệ với đối tượng cụ thể khác nhau mà đón nhận hoặc thỏa mãn nhu cầu tâm lý, tình cảm khác nhau. Thường thì các nhu cầu tâm lý, tình cảm hướng tới sự tác động qua lại theo quan hệ cặp đôi ví dụ như:quan hệ vợ- chồng; cha mẹ- con cái; anh chị- em; ông bà- cháu; thế hệ- với các thứ bậc…Tất nhiên mỗi hình thái của nhu cầu tâm lý, tình cảm đều biểu đạt một khả năng, chuẩn mực nào đó liên quan đến các nhân cách cụ thể, một yêu cầu cụ thể. Điều muốn nói là không thể đánh đồng các nhu cầu tâm lý, tình cảm của mọi thành viên trong gia đình, nhưng cũng không thể tuyệt đối hóa trong việc phân chia các nhu cầu tâm lý tình cảm của các “quan hệ cặp đôi” như đã nêu ở trên. Đoán nhận và sác định một nhu cầu tâm lý, tình cảm ở mỗi con người trong một gia đình cụ thể cũng hết sức phức tạp , cũng khó khăn như chính công việc nghiên cức những diễn biến quá trình tâm lý ở con người. Song có thể thấy cốt lõi của nhu cầu tâm lý, tình cảm trong gia đình chính là nhu cầu về văn hóa tinh thần. Hay nói cách khác, nhu cầu tâm lý tình cảm của các đối tượng cụ thể trong một gia đình là sự phản ánh nhu cầu văn hóa tinh thần của một xã hội vận động được giới hạn vào trong một gia đình cụ thể. Cho nên, khi đề cập đến vai trò người phụ nữ trong việc thực hiện chức năng thỏa mãn nhu cầu tâm lý, tình cảm phải chú ý quan tâm nhiều đến sự chọn lựa những mối quan hệ cơ bản cụ thể để phân tích một cách chính sác những điều mà họ cần thỏa mãn, cũng như khả năng khách quan tự thỏa mãn ở họ đến mức độ nào. Trên cở sở đó mới đánh giá hết vai trò của người phụ nữ trong gia đình khi thực hiện việc thỏa mãn nhu cầu tâm sinh lý, tình cảm. Nhu cầu tâm lý, tinh cảm là quá trình nội sinh vốn có ở con người, hướng vận động nhằm vào sự thỏa mãn. Trong gia đình, việc thỏa mãn nhu cầu cho các thành viên là một việc làm có ý nghĩa quan trọng tác động đến độ bền vững của gia đình. Mỗi thành viên của gia đình đều có một qua trình tâm sinh lý, tình cảm diễn biến không giống nhau, đón nhận và thu nạp tình cảm cũng khác nhau. Do vậy việc điều chỉnh các mối quan hệ đi đến việc hài hòa tâm lý, tình cảm trong gia đình là một việc làm rất cần thiết. Tùy theo độ tuổi và trình độ hiểu biết đạc điểm cá tính và tác nhân kích thích mà mỗi người có thể lựa chọn và thỏa mãn những nhu cầu thích hợp nhằm điều chỉnh quan hệ trao và nhận những nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu đó. Trong cuộc sống gia đình, phụ nữ phải thường xuyên tiếp cận với nhiều cấp độ của quá trính tâm lý.Nhưng nhu cầu tình cảm thuận nghịch trong các quan hệ ứng xử. Đóng vai trò là một người vợ, người mẹ, người chị, em gái trong gia đình, phụ nữ phải thực hiện chức phận của mình đối với chính mình và đối với người khác. Phụ nữ vốn rất nhạy cảm,tình thương của họ thường tiềm ẩn trong những phẩm chất nhân ái, vị tha và độ lượng, các quan hệ ứng xử trong gia đình luôn được họ nâng niu trân trọng, nên thái độ của người phụ nữ đới với mọi người là thái độ khoan dung, chia sẻ. Là người vợ, phụ nữ đối với chồng trước hết phải bằng trái tim của tình yêu, lßng thủy chung son sắt, sự hiến dâng trọn vẹn của chính mình về mọi phương diện. Đồng thời họ cũng muốn đón nhận tất cả tình yêu, sự tôn trọng, lßng nhân ái tinh thần trách nhiệm, từ phía người chồng. Bởi thế từ ngày xưa, khi đề cập ®ến phụ nữ người ta thường nghĩ ngay tới phẩm chất “công, dung, ngôn, hạnh”, còn ngày nay họ lại được mệnh danh là “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Tình cảm của vî đối với chồng là tình cảm rất thiêng liêng, rất riêng tư và cũng rất đặc biệt. Tình cảm ấy thường có sức mạnh thần kì nếu như tự nó tạo được sự hòa hợp về tâm lý và tình cảm. Là người mẹ, phụ nữ luôn dành tình cảm cho con mình bằng sức hấp dẫn lạ thường. Sự cảm hóa của người mẹ đói với con cái bằng “tình mẫu tử”, luôn chắp cánh cho con cái vươn tới, bay xa vào sự tốt đẹp của cuộc đời. Họ vui sướng, hạnh phúc khi con khỏe, con ngoan , con thành đạt. Và ngược lại họ cũng buồn phiền không kém khi con đau ốm, sai phạm, thiếu sự giáo dục và lâm vào những bi kịch của cuộc đời. Người phô n÷ sống cho con, vì con hơn là đòi hỏi con vì họ “chỗ ướt mẹ nằm, chỗ ráo nhường con”. Vì thế những tình cảm ở người mẹ dành cho con mình bao giờ cũng chân tình, lành mạnh, trong sáng và đậm đà tính nhân văn và không bao giờ cạn kiệt. Là người con, phụ nữ rất hiếu thảo với cha mẹ sinh thành nuôi dưỡng mình, đồng thời kính trọng, chăm lo nuôi dưỡng, có trách nhiệm với cha mẹ chồng. Hiện tượng này dễ nhận thấy nhÊt lµ trong các gia đình ở nông thôn – loại gia đình có nhiều thế hệ cùng chung sống. Là người chị gái, em gái, phụ nữ luôn ghi nhận tình cảm “chị ngã em nâng”, đồng cam cộng khổ, chia ngọt sẻ bùi gánh vác công việc chung của gia đình, thương yêu nhau, quan tâm đến nhau vì sự tiến bộ của các thành viên khác trong gia đình và sự tiến bộ của chính mình. Xã hội Việt Nam có không ít những gia đình khi thiếu vắng cha mẹ, chị em đã trở thành cứu cánh cho cả nhà và là chỗ dựa tình cảm cho mọi người khác trong gia đình. Như vậy, việc thỏa mãn nhu cầu tâm lý, tình cảm trong gia đình đối với người phụ nữ, nếu chỉ dừng lại ở sự thủy chung và trách nhiệm thì chưa đủ. Nó còn phải là sự quan tâm chăm sóc thường xuyên, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, chia sẻ công việc; là sự hòa hợp đời sống vợ chồng; là sự thành ®¹t trong nghề nghiệp và sự trưởng thành của con cái cũng như các thành viên khác trong gia đình. Những yếu tố tác động đến việc thực hiện vai trò của người phụ nữ trong gia đình. 3.2 Nhân tố kinh tế - chính trị. Trong cơ chế quan liêu bao cấp, thu nhập tiền lương của các thành viên trong gia đình phụ thuộc vào sự phân phối của Nhà nước và hợp tác xã. Song nhìn chung, thu nhập của người lao động rất thấp rơi vào tình trạng thiếu đói để tăng thu nhập nuôi sống gia đình, số ít người ở thành phố có điều kiện, c¬ hội đi làm thêm; ở nông thôn, các gia đình phải dùng sức vào việc chăn nuôi và trồng trọt để tạo nguồn thu nhập nuôi các thành viên. Trong thực tiễn ấy, người phụ nữ chỉ có thể gắng sức cùng gia đình lo việc sản xuất của cải vật chất trong gia đình để tạo sự no đủ bình yên cho tổ ấm của mình. Từ năm 1986 đến nay, dưới tác động của chính sách kinh tế- xã hội mới và được hưởng ứng tích cực, sang tạo của đông đảo nhân dân, nhiều biến đổi to lớn đã và đang diễn ra có ảnh hưởng sâu sắc đến vai trò của người phụ nữ trong gia đình. Vào cuối thế kỷ XX ở Việt Nam, phụ nữ chiếm 49% trong lực lượng lao động ở nông thôn, 46% trong lực lượng lao động ở thành phố, chiếm 48% tổng số lao động toàn quốc nhưng phân bố không đều ở các tỉnh và hầu hết lại ở những nghề lao động nặng, lương thấp. Khi bước vào nền kinh tế thị trường, do yêu cầu đổi mới sản xuất ở các cơ quan, nhà máy nên có hiện tượng nữ lao động dư ra từ 50% đến 70% trong tổng số người nghỉ việc ở quá trình sắp xếp lại đội ngũ. Thiếu việc làm ở nông thôn nảy sinh nhiều vấn đề xã hội hết sức gay gắt, vừa tác động đến đời sống của các gia đình, đến vai trò của người phụ nữ trong gia đình, vừa làm bất ổn định xã hội. Hôn nhân và gia đình thời đại nào cũng chịu sự tác động của nhiều quan điểm, đường lối chính trị của thời đại đó. Sự tác động của quan điểm, đường lối chính trị đến gia đình và vai trò của người phụ nữ được thể hiện ở mấy vấn đề sau: Một là, luật hôn nhân và gia đình ban hành năm 1960, được sửa đổi năm 1996 tạo cơ sở pháp lý thực hiện một chế độ hôn nhân và gia đình mới, bảo đảm cho việc xây dựng và bảo vệ hạnh phúc của gia đình, bảo vệ cho sự công bằng giữa nam và nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển và thực hiện tốt vai trò của mình. Trong sù nghiÖp ®æi míi, vÊn ®Ò d©n chñ ho¸ chÝnh trÞ trong toµn x· héi ®· ph¸t triÓn réng kh¾p cïng nh÷ng thµnh qu¶ ®¹t ®­îc trªn c¸c lÜnh vùc kinh tÕ – x· héi ®· gãp phÇn thóc ®Èy vµ n©ng cao vai trß cña ng­êi phô n÷ trong gia ®×nh vµ x· héi. Trong thêi gian qua, §¶ng vµ Nhµ n­íc ta ®· cã nopược tính bằng tiền, vì vậy phụ nữ luôn bị phụ thuộc vào chồng về mặt thu nhập. Giảm sự nghèo khổ, bất bình đẳng cho phụ nữ là phương châm thiết thực để củng cố nền tảng xã hội, hạnh phúc gia đình trên cơ sở chăm sóc đến vị trí, vai trò người phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội cũng như ở trong mỗi gia đình. 3.3 Nhân tố văn hóa - xã hội: Phô n÷ ViÖt Nam trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn ®· chÞu rÊt nhiÒu sù t¸c ®éng vÒ kinh tÕ – x· héi, chÝnh trÞ x· héi vµ ®Æc biÖt ¶nh h­ëng m¹nh mÏ ®ã lµ nh©n tè v¨n ho¸. Lµ mét ®Êt n­íc cã 80% d©n c­ lµ n«ng d©n nªn søc Ðp ®ã rÊt lín ®èi víi phô n÷ n«ng th«n. Trong xu thÕ ph¸t triÓn cña x· héi ngµy nay, nh÷ng biÕn ®æi kinh tÕ v¨n ho¸ - x· héi thËt nhanh chãng, lín lao ®ßi hái ng­êi pphô n÷ ph¶i biÕt ho¹t ®éng ®éc lËp, biÕt tu©n theo c¸c chuÈn mùc c¬ b¶n cña ·a héi, giµu tÝnh nan­g ®éng, tù quyÕt ®Þnh trong ®iÒu kiÖn míi cã sù hç trî cña céng ®ång, gia ®×nh. Nh­ vËy, sù h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn c¸ tÝnh ë mçi ng­êi phô n÷ sÏ ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña thêi ®¹i vµ trùc tiÐp t¸c ®éng thóc ®Èy qu¸ tr×nh thùc hiÖn chøc n¨ng gia ®×nh cña ng­êi phô n÷ vµ ngµy cµng kh¼ng ®Þnh vai trß cña m×nh trong x· héi. Víi t­ t­ëng chñ ®¹o lµ ph¸t triÓn vµ n©ng caop vai trß cña ng­êi phô n÷ th× c¸c c¬ quan cña §¶ng vµ Nhµ n­íc ®· cã nh÷ng chÝnh s¸ch ®Æc biÖt ­u tiªn cho sù ph¸t triÓn v¨n ho¸ cña ng­êi phô n÷, ph¸t triÓn quyÒn cña phô n÷ vµ trÎ em ®Ó gia ®×nh thËt sù lµ h¹t nh©n cña sù ph¸t triÓn x· héi, sù tiÕn bé cña d©n téc, cña quèc gia; ®Ó phô n÷ thùc sù ph¸t huy ®­îc vai trß trong gia ®×n vµ trong x· héi. Nguêi phô n÷ ViÖt Nam ®· gãp phÇn to lín trong viÖc x©y dùng nÒn v¨n minh d©n téc b»ng lao ®éng s¸ng t¹o, b»ng t×nh th­¬ng vµ phÈm chÊt ®¹o ®øc trong s¸ng. Tuy nhiªn cho ®Õn nay, do nh÷ng quan niÖm cæ hñ cña lÞch sö ®Ó l¹i, vÞ trÝ vai trß cña hä vÉn cßn h¹n chÕ vÒ sù ph©n biÖt ®èi xö gi÷a nam vµ n÷. Xo¸ bá sù oph©n biÖt ®èi xö víi phô n÷ nh»m thùc hiÖn sù b×nh d¼ng nam n÷ µ cuäc ®Êu tranh l©u dµi vµ mang l¹i lîi Ých kh«ng chØ cho phô n÷ mµ cßn mang l¹i lîi Ých cho c¶ d©n téc. §ã còng chÝnh lµ môc tiªu cña c«ng cuéc x©y dùng ®Êt n­íc ta giµu m¹nh, v¨n minh. Do t¸c ®éng cña c¬ chÕ thÞ tr­êng ngµy cµng s©u réng trong ®êi sèng x· héi lµ cho sù ph©n ho¸ vai trß cña ng­êi phô n÷ ngµy cµng râ rÖt Tóm lại, từ trước đến nay những tác động cơ bản chủ yếu của quan điểm, đường lối chính trị của Đảng đối với sự phát huy vai trò của người phụ nữ trong gia đình ngày càng được nâng cao. Ngoài ra người phụ nữ còn chịu sự tác động của các nhân tố văn hóa tâm lý. Do sự ảnh hưởng của nho giáo từ xua, người Việt Nam với tâm lý muốn có con trai nối dõi đã nảy sinh và bắt rễ sâu vào trong ý thức của mỗi họ tộc, mỗi gia đình, mỗi con người. Chính vì vậy mà người phụ nữ khi về nhà chồng đặc biệt là người con dâu cả trong gia đình thì sức ép phải sinh con trai đầu lßng là rất lớn. Người phụ nữ Việt Nam đã góp phần to lớn xây dựng nền văn minh dân tộc bằng lao động sáng tạo, bằng tình thương và đạo đức trong sang. Tuy nhiên cho đến nay do những quan niệm cổ hũ, do lịch sử để lại, vị trí vai trò của họ vẫn còn hạn chế bởi sự phân biết đối xử giữa nam và nữ. Chính nhân tố này đóng một vai trò quan trọng không nhỏ đến địa vị của người phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Chương II- Những giải pháp nâng cao vai trò của người phụ nữ trong gia đình Việt Nam hiện nay. NhËn thøc ®óng vai trß, vÞ trÝ cña ng­êi phô n÷ trong qua tr×nh ph¸t triÓn d©n téc, §¶ng ta ngay “tõ khi thµnh lËp…®· coi träng môc tiªu gi¶ phèng phô n÷, thùc hiÖn nam n÷ b×nh ®¼ng, ®Æt sù nghiÖp gi¶i phãng phô n÷ g¾n liÒn víi sù nghiÖp gi¶i phãng d©n téc vµ chñ nghÜa x· héi” vµ “gi¶i phãng phô n÷ lµ môc tiªu vµ néi dung quan träng cña c«ng cuéc ®æi míi” (TrÝch trong NghÞ quyÕt cña Bé chÝnh trÞ sè 04-NQ/T¦, ngµy 12-7-1993, vÒ dæi míi vµ t¨ng c­êng c«ng t¸c vËn ®éng phô n÷ trong t×nh h×nh ®æi míi). §ång thêi ®Ò ra nhiÖm vô mang tÝnh chiÕn l­îc vµ t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó phô n÷ n©ng cao n¨ng lùc, tham gia qu¶n lý kinh tÕ, v¨n ho¸, x· héi vµ t¨ng tû lÖ l·nh ®¹on÷ ë c¸c nghµnh, c¸c cÊp.Trong giai ®o¹n hiÖn nay chóng ta cÇn nhËn thøc ®Çy ®ñ h¬n nh÷ng vÊn ®Ò ®ang ®Æt ra liªn quan ®Õn vai trß cña ng­êi phô n÷ trong gia ®×nh trªn c¸c néi dung vµ ph­¬ng tiÖn cña ®êi sèng x· héi: kinh tÕ, v¨n ho¸, x· héi. 2.1 Giải pháp về chính trị - xã hội. Trong ®iÒu kiÖn kinh tÕ – x· héi ë n­íc ta hiÖn nay b­íc vµo nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng, víi nh÷ng thay ®æi lín vÒ nÒn kinh tÕ n­íc nhµ, vai trß cña ng­êi phô ngµy cµng quan träng kh«ng chØ trong gia ®×nh mµ cßn ë ngoµi x· häi, chÝnh vi vËy § ¶ng vµ nhµ n­íc cÇn ph¶i cã nh÷ng chñ tr­¬ng, chÝnh s¸ch vÒ chÝnh trÞ ®Ó nh»m n©ng cao vai trß cña ng­êi phô n÷ trong gia ®×nh vµ ngoµi x· héi. Cô thÓ trong V¨n kiÖn §¹i héi ®¹i biÓu toµn quèc lÇn thø IX ®· chØ râ: “ §èi víi phô n÷ thùc hiÖn tèt luËt ph¸p vµ chÝnh s¸ch b×nh ®¼ng giíi, båi d­ìng, ®µo t¹o nghÒ nghiÖp, n©ng cao häc vÊn, cã c¬ chÕ chÝnh s¸ch ®Ó phô n÷ tham gia ngµy cµng nhiÒu vµo c¸c c¬ quan l·nh ®¹o vµ qu¶n lý ë c¸c cÊp, c¸c nghµnh. Ch¨m sãc vµ b¶o vÖ søc khoÎ bµ mÑ, trÎ em. T¹o ®iÒu kiÖn ®Ó phô n÷ thùc hiÖn tèt thiªn chøc ng­êi mÑ, x©y dùng gia ®×nh no Êm – b×nh ®¼ng – tiÕn bé – h¹nh phóc”. Ngoai ra §¶ng vµ Nhµ n­íc ta con chó träng ®Õn x©y dùng vµ ph¸t triÓn LuËt H«n nh©n vµ gia ®×nh nh»m ph¸t triÓn gia ®×nh vµ n©ng cao vai trß cña ng­êi phô n÷ trong gia ®×nh còng nh­ trong x· héi.Vµ ®Ó lµm ®­îc ®iÒu nµy th× viÖc ®Çu tiªn ®ã chÝnh lµ chØnh söa vµ ban hµnh LuËt Hén nh©n vµ gia ®×nh, nh»m ®¶m b¶o h¹nh phóc cho mçi gia ®×nh ph¸t triÓn bëi gia ®×nh lµ tÕ bµo cña x· héi mµ ng­êi phô n÷ l¹i lµ linh hån cña gia ®×nh Êy, tÕ bµo Êy, kh«ng nh÷ng thÕ trong luËt H«n nh©n vµ gia ®×nh ®· ®Ò cao vai trß cña ng­êi phô n÷ ViÖt Nam víi nh÷ng ®iÒu luËt tiÕn bé ®­îc §¶ng vµ nhµ n­íc th«ng qua trong tõng thêi kú. H«n nh©n vµ gia ®×nh g¾n liÒn víi con ng­êi víi v¨n ho¸, truyÒn thèng vµ b¶n s¾c d©n téc. Do ®ã, c¸c quan ®iÓm cña ph¸p luËt lu«n ph¶i dùa trªn nÒn t¶ng ®¹o ®øc vµ truyÒn thèng v¨n ho¸ d©n téc. Ph¸p luËt ph¶i cã néi dung phong phó, kÕ thõa nh÷ng gi¸ trÞ truyÒn thèng v¨n ho¸ ®ã. Khi nãi vÒ LuËt H«n nh©n vµ gia ®×nh, Chñ tÞch Hå ChÝ Minh ®· nhÊn m¹nh r»ng: X©y dùng vµ hoµn hiÖn LuËt H«n nh©n vµ gia ®×nh thùc chÊt lµ mét cuéc c¸ch m¹ng t­ t­ëng vµ v¨n ho¸, viÖc ®æi míi H«n nh©n vµ gia ®×nh lµ mét yªu cÇu cÇn thiÕt ®èi víi qu¸ tr×nh x©y dùng vµ ph¸t triÓn ®Êt n­íc. LuËt H«n nh©n vµ gia ®×nh n¨m 1986 ®­îc x©y dùng vµo nh÷ng n¨m ®Çu cña thêi kú ®æi míi, ®· thùc hiÖn trong thêi gian gÇn 20 n¨m, tuy cã sù bæ sung vµ söa ®æi (1992) song cho ®Õn nay, nhiÒu quy ®Þnh cña luËt cña luËt kh«ng cßn phï hîp n÷a. §Ó ®iÒu chØnh kÞp thêi thùc tiÔn sinh ®éng, luËt H«n nh©n vµ gia ®×nh n¨m 2000 ®­îc ban hµnh lµ mét tÊt yÕu, ®· x¸c ®Þnh râ nhiÖm vô lµ gãp phÇn x©y dùng, hoµn thiÖn vµ b¶o vÖ chÕ ®é h«n nh©n vµ gia ®×nh tiÕn bé, x©y dùng chuÈn mùc ph¸p lý cho c¸ch øng xö cña c¸c thµnhviªn trong gia ®×nh, b¶o vÖ quyÒn vµ lîi Ých hîp ph¸p cña c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh. LuËt H«n nh©n vµ gia ®×nh n¨m 2000 quy ®Þnh tr¸ch nhiÖm cña Nhµ n­íc vµ x· héi trong viÖc x©y dùng, cñng cè chÕ ®é H«n nh©n vµ gia ®×nh ViÖt Nam. C¸c ®iÒu kho¶n ®­îc quy ®Þnh cô thÓ, chi tiÕt h¬n, phï hîp víi thùc tÕ cuéc sèng, t¹o c¬ s¬ ph¸p lý thèng nhÊt cho viÖc gi¶i quyÕt c¸c tranh chÊp, ®iÒu hoµ mèi quan hÖ gia ®×nh, b¶o vÖ quyÒn lîi phô n÷ vµ trÎ em mét c¸ch chÝnh ®¸ng. ViÖc x©y dùng vµ ban hµnh LuËt H«n nh©n vµ gia ®×nh n¨m 2000 trong thêi kú ®æi míi ®· tõng b­íc ®¸p øng ®­îc yªu cÇu thùc tÕ, ®ã lµ c¬ së ph¸p lý ®Ó cñng cè gia ®×nh bÒn v÷ng vµ ph¸t huy vai trß cña ng­êi phô n÷ trong sù nghiÖp x©y dùng gia ®×nh h¹nh phóc. Nh»m n©ng cao vai trß cña ng­êi phô n÷ trong lÜnh vùc chÝnh trÞ, ngµy nay sè l­îng n÷ ®ãng vai trß l·nh ®¹o trong ho¹t ®éng chÝnh trÞ ngµy cµng cao vµ ®ang trªn ®µ gia t¨ng. Sù tham gia cña hä vµo trong c¸c ho¹t ®éng chinh trÞ ®· chøng tá vµ kh¼ng ®Þnh nh÷ng ®ãng gãp ®¸ng kÓ trong sù nghiÖp x©y dùng vµ b¶o vÖ §Êt n­íc trong thêi ®¹i míi. 2.2 Giải pháp về kinh tế - xã hội. HiÖn nay, vai trß cña nhµ n­íc trong sù ph¸t triÓn kinh tÕ n­íc nhµ ngµy cµng cao vµ chiÕm mét vÞ trÝ quan träng trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ n­íc ta. §Æc biÖt lµ trong thêi kú ®æi míi th× vai trß cña ng­êi phô n÷ trong lÜnh vùc kinh tÕ ngµy cµng trë nªn quan träng ®­îc c¸c cÊp, c¸c Bé ngµnh quan t©m vµ ®­a ra nh÷ng chÝnh s¸ch phï hîp víi t×nh h×nh thùc tiÔn. Trong sù ph¸t triÓn nÒn kinh tÕ gia ®×nh, ng­êi phô n÷ ®ãng vai trß quan träng vµ ®ang ®Çn ®­îc kh¼ng ®Þnh trong x· héi. C¸c chÝnh s¸ch cña §¶ng vµ Nhµ n­íc ®· vµ ®ang cã nh÷ng chÝnh s¸ch thiÕt thùc trong lÜnh vùc kinh tÕ cña ng­êi phô n÷ ViÖt Nam, trong V¨n kiÖn §¹i héi d¹i biÓu toµn quèc lÇn thø X chØ râ: “§èi víi phô n÷, n©ng cao tr×nh ®é mäi mÆt vµ vËt chÊt, tinh thÇn, thùc hiÖn b×nh ®¼ng giíi. T¹o ®iÒu kiÖn ®Ó phô n÷ thùc hiÖn tãt vai trß ng­êi c«ng d©n, ng­êi lao ®éng, ng­êi mÑ, ng­êi thÇy ®Çu tiªn cña con ng­êi…”. Ngoµi ra §¶ng vµ Nhµ n­íc ta ®· cã nh÷ng chÝnh s¸ch kh¸c nh­ phô n÷ cã quyÒn: “cã quyÒn tù do kinh doanh theo quy ®Þnh cña ph¸p luËn” (§iÒu 57 HiÕn ph¸p n¨m 1992); cã quyÒn së h÷u vÒ thu nhËp hîp ph¸p, cña c¶i ®Ó dµnh, nhµ ë (§iÒu 58 HiÕn ph¸p). C«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®· t¹o ra nh÷ng ph­¬ng tiÖn gia ®×nh hiÖn ®¹i ®Ó gi¶m c­êng ®ä lao ®éng cña phô n÷ trong gia ®×nh, kh¾c phôc t×nh tr¹ng phô n÷ mÊt c«ng søc v× nh÷ng c«ng viÖc néi trî. Lªnin day r¨ng: “ ChØ khi nµo t¹ ®­îc khèi kinh tÕ nhá ®ã trë thµnh kinh tÕ x· héi chñ nghÜa quy m« lín th× míi b¾t ®Êu thËt sù gi¶i phãng phô n÷”. Bªn c¹ch ®ã, Nhµ n­íc cßn cã nhiÒu chÝnh s¸ch, nhiÒu ch­¬ng tr×nh hç trî dµnh cho phô n÷ ®Ó gióp hä lµm kinh tÕ gia ®×nh nh­ ch­¬ng tr×nh xo¸ ®ãi gi¶m nghÌo, ch­¬ng tr×nh phô n÷ gióp nhau vèn…Nh÷ng ch­¬ng tr×nh nµy cã ý nghÜa to lín trong viÖc n¨ng cao vai trß cña ng­êi phô n÷ trong lÜnh vùc kinh tÕ.chÝnh nhê nh÷ng chinh s¸ch nµy mµ ®· phÇn nµo c¶i thiÖn ®­îc ®êi sèng cña ng­êi phô n÷ nãi riªng vµ cña gia ®×nh nãi chung. 2.3 Giải pháp về văn hóa – xã hội. Một trong những thắng lợi to lớn, nổi bật của sự nghiệp giải phóng và phát triển phụ nữ ở Việt Nam là thành tích xóa mù chữ và năng cao trình độ văn hóa của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại ngày nay. Nh÷ng chÝnh s¸ch v¨n ho¸ ®èi víi phô n÷ ®­îc §¶ng vµ Nhµ nø¬c quan t©m trong c¸c nghÞ quyÕt, hay nh÷ng chÝnh s¸ch nh»m ph¸t triÓn vµ n©ng cao ®Þa vÞ vµ vai trß cña ng­êi phô n÷ trong gia ®o¹n míi x· héi chñ nghÜa. Trong §¹i héi ®¹i biÓu toµn quèc lÇn th­ X ®· nªu: “…Båi d­ìng, ®µo t¹o ®Ó phô n÷ tham gia ngµy cµng nhiÒu vµ c¸c ho¹t ®éng x· héi, c¸c c¬ quan l·nh ®¹o vµ qu¶n lý c¸c cÊp. Ch¨m sãc vµ b¶o vÖ søc khoÎ bµ mÑ, trÎ em. Bæ sung vµ hoµn chØnh c¸c chÝnh s¸ch vÒ b¶o hé lao ®éng, b¶o hiÓm x· héi, thai s¶n, chÕ ®é ®èi víi lao ®éng n÷. Kiªn quyÕt ®Êu tranh chèng c¸c tÖ n¹n x· héi, c¸c hµnh vi b¹o lùc, x©m h¹i vµ xóc ph¹m ®Õn nh©n phÈm ng­êi phô n÷”. HiÕn ph¸p n¨m 1992 quy ®Þnh mäi c«ng d©n ViÖt Nam, Ph¸p luËt ViÖt Nam quy ®Þnh phô n÷ ®­îc tù do s¸ng t¹o khoa häc kü thuËt vµ c¸c ho¹t ®éng v¨n ho¸ x· héi kh¸c (Ch­¬ng II, HiÕn ph¸p n¨m 1992), vµ phô n÷ còng nh­ nam giíi ®­îc ph¸p luËt b¶o vÖ quyÒn t¸c gi¶, quyÒn së h÷u s¸ng chÕ, ph¸t minh. Ng­êi phô n÷ míi lµ ng­êi võa cã tri thøc, võa cã lèi sèng v¨n minh mµ vÉn gi÷ ®­îc gi¸ trÞ truyÒn thèng vÒ giíi. §ã lµ ng­êi phô n÷ lu«n biÕt lµ giµu tri thøc, qua häc tËp s¸ch vë vµ thùc tiÔn cuéc sèng, lµ ng­êi phô n÷ kheo lÐo giá giang trong viÖc tæ chøc cuéc sèng gia ®×nh cña m×nh, cña gia ®×nh ®Ó võa giái viÖc n­íc võa ®¶m viÖc nhµ, lµ ng­êi phô n÷ giau lßng vÞ tha, t×nh yªu th­¬ng, lu«n ý thøc lµ trßn vai trß cña cña m×nh mét c¸ch tuyÖt vêi nhÊt. X©y dùng, hoµn thiÖn chøc n¨ng vai trß cña ng­êi phô n÷ ®­îc thÓ hiÖn râ nÐt trong c¸c tr­¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch ph¸t triÓn kinh tÕ – x· héi cña nhµ n­íc, cña c¸c cÊp c¸c nghµnh, vµ chung ph¶i lµ tr¸ch nhiÖm cña toµn x· héi, cña c¸c ®oµn thÓ, cña mçi tÇng líp d©n c­, cña toµn §¶ng, toµn d©n vµ toµn qu©n ta, cña mäi thµnh viªn trong gia ®×nh. Bëi v× x©y dùng gia ®×nh míi g¾n liÒn víi n¨ng cao vai trß cña ng­êi phô n÷ trong gia ®×nh còng nh­ trong x· héi. Trong qu¸ tr×nh ph¸t triÓn ®Êt n­íc ng­êi phô n÷ n»m trong môc tiªu chiÕn l­îc ph¸t triÓn con ng­êi toµn diÖn, v­¬n tíi mét x· héi c«ng b»ng d©n chñ, v¨n minh. C.Kết luận: Phụ nữ là một lực lượng dân cư đông đảo và là lực lượng lao động của xã hội. Trong bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ cũng thực hiện những chức năng quan trọng, song lại luôn chịu những thiệt thòi, bất công không chỉ ngoài xã họi mà cả trong gia đình. Việc đề cao vai trò, địa vị của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội là một vấn đề mang tính cấp bách của mỗi quốc gia, việc giải phóng phụ nữ, tạo sự bình đẳng nam nữ là một yêu cầu của xã hội tiến bộ, phát huy vai trò của người phụ nữ trong phát triển kinh tế- xã hội, trong hoạt động chính trị, trong xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc là tăng cường sức mạnh cho sự nghiệp đổi mới đất nước. Đồng thời phụ nữ còn có vai trò đặc biệt trong gia đình: sinh đẻ, nuôi dưỡng và giáo dục những thế hệ làm chủ đất nước trong tương lai. Phát huy tốt vai trò người phụ nữ trong gia đình có ý nghĩa lớn lao đối với việc xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng tiến bộ và hạnh phúc để gia đình thực sự là cái nôi nuôi dưỡng, phát triển nhân cách con người trong xã hội hiện đại. Vai trò của người phụ nữ có thể được khẳng định và năng cao khi mà chức năng của gia đình được thực hiện hài hòa. Bởi gia đình là một tế bào của xã hội, nếu gia đình phát triển tốt thì xã hội sẽ ổn định và vai trò của người phụ nữ trong gia đình ngày càng được nâng lên. Trong những năm qua, gia đình và người phụ nữ ngày càng phát huy vai trò to lớn đối với tiến trình phát triển của đất nước. Tuy nhiên người phụ nữ vần đang chịu nhiều tác động của những yếu tố lịch sử, yếu tố thời đại- toàn cầu hóa và cả thực tiễn của nền kinh tế- xã hội nước nhà trong chuyển đổi từ truyền thống sang hiện đại. Chịu sự tác động ấy, vai trò người phụ nữ Việt Nam cũng có sự biến đổi theo chiều hướng tích cực, đồng thời cũng có những hạn chế nhất định. Vai trò của người phụ nữ Việt Nam sẽ được phát huy đầy đủ, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước một khi các giải pháp được thực thi một cách đồng bộ, hỗ trợ cho nhau trong một chiến lược chung: chiến lước phát huy nhân tố con người để xây dựng đất nước giàu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh. Tuy nhiên, trong mối quan hệ tương tác giữa gia đình, vị trí vai trò của người phụ nữ biến đổi trong và ngoài nước thì việc giải phóng phụ nữ, phát huy vai trò to lớn của người phụ nữ trong gia đình đòi hỏi phải có sự hỗ trợ hơn nữa của Đảng và Nhà nước, sự nổ lực vượt bậc của các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học có tâm huyết với vấn đề phụ nữ và gia đình. Danh mục tài liệu tham khảo Nguồn gốc gia đình của nhà nước – NXB Sự thật Hà Nội 1992. Người phụ nữ và gia đình Việt Nam hiện nay – Trung tâm nghiên cứu khoa học về Phụ nữ, Nxb KHXH, Hà Nội 1991. Vai trò của người phụ nữ nông thôn trong gia đình- Th.sÜ XXH. NguyÔn ThÞ Kim Thoa. Bài viết “Trách nhiệm đạo đức của người phụ nữ trong gia đoạn mới” của tác giả Dương Thoa. Truyền thống phụ nữ Việt Nam – Trần Quốc Vượng. Tác phẩm “Gia đình VIệt Nam và vai trò người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay” của tác giả Dương Thị Minh. LuËt H«n nh©n vµ gia ®×nh cña n­íc ViÖt Nam D©n chñ Céng hoµ - Bé t­ ph¸p -1960. Vai trß cña ng­êi phô n÷ HuyÖn §«ng Anh trong viÖc ®¶m nhËn c«ng viÖc gia ®×nh hiÖn nay – Mai ThÞ Kim Thanh. Gi¸o dôc ®¹o ®øc cho con c¸i trong gia ®×nh n«ng th«n hiÖn nay – LC Th¹c sÜ - §oµn ThÞ Thanh HuyÒn. Gi¸o tr×nh LuËt H«n nh©n vµ gia ®×nh ViÖt Nam - §HKHXH vµ NV – 1998. §Ó x©y dùng mét chÕ ®é H«n nh©n vµ gia ®×nh kiÓu míi – Phi Hµ - Thanh niªn 1960.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docvtro cua phu nu.doc
Tài liệu liên quan