Quy trình chung sản xuất một chương trình truyền hình

+ 2/4FD: CAPSTAN SERVO được đồng bộ hai mành trong các máy khi dựng và phát. Thông tin giả mã được ghi trên băng được sử dụng để bù vào sự khác nhau giữa giải mã và mã hoá pha song mang một cách tự động, do vậy tạo ra được đặc tính tần số video tốt nhất. tín hiệu video đầu ra co dịch lớn nhất là 140ns. Đặt chuyển mạch ở vị trí này nếu người dựng muốn dịch chuyển xoay dòng và muốn đạt được chất lượng hình ảnh cao và dựng nhanh. + 4FD: CASTAN SERVO được đồng bộ 4 mành trong các máy khi dựng và phát. Dịch pha của tín hiệu video ra là không đổi thậm chí là cả trong trường hợp lấy lại điểm bắt đầu và kết thúc trong suốt quá trình phát. Đặt chuyển mạch về vị trí này khi cần sự liên tục về pha của tín hiệu video ở điểm hoặc khi người dựng thực hiện chế độ dựng A/B rol. + 8FD: CAPSTAN SERVO được đồng bộ 8 mành trong các máy khi ghi, dựng và phát. Dịch pha của tín hiệu video ra là không đổi thâm chí là cả trong trường hợp lấy lại điểm bắt đầu và kết thúc trong suốt quá trình phát. Đặt chuyển mạch về vị trí này khi cần sự liên tục về pha của tín hiệu video ở điểm hoặc khi người dựng thực hiện chế độ dựng A/B rol.

doc84 trang | Chia sẻ: Dung Lona | Lượt xem: 1164 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Quy trình chung sản xuất một chương trình truyền hình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
̉n với màu đó ( Các màu tương phản nằm đối diện với nhau qua tâm của đường tròn màu. ) 2. Gán và hiệu chỉnh các kỹ xảo. - Có hai loại kỹ xảo chính đó là kỹ xảo Transition và kỹ xảo Effect. + Kỹ xảo Transition là kỹ xảo áp dụng cho các điểm chuyển tiếp giữa hau cảnh. Ví dụ như kỹ xảo : Dissolves, Film, Fades + Kỹ xảo Effect là loại kỹ xảo áp dụng cho toàn bộ một Clip. Ví dụ như kỹ xảo : Nested Effect, Key Effect, Camera Effect 2.1 Các bước thực hiện kỹ xảo: 1. Mở cửa sổ chứa kỹ xảo trong cửa sổ Project Window. 2. Lựa chọn loại kỹ xảo cần thực hiện. 3. Nhấn chuột và kéo xuống vị trí trên Timeline cần thực hiện. 4. Nhấn nút Effect Mode trong thanh công cụ trên Timeline để mở cửa sổ Effect Editor. 5. Thay đổi các thông số kỹ xảo để được hiệu quả như ý muốn. 6. Thực hiện việc Render kỹ xảo bằng cách nhấn vào nút Render Effect trên thanh công cụ Timeline hoặc trong bảng Effect Editor để xem được những kỹ xảo thông theo thời gian thực. 2.2. Render các kỹ xảo. - Các trường hợp cần sử dụng Render. + Áp dụng kỹ xảo Render trước khi xuất ra băng. + Khi thêm kỹ xảo không theo thời gian thực và muốn Playback lại. * Render một kỹ xảo. -Chọn kỹ xảo cần Render. - Nhấn nút Render Efect trong thanh công cụ trên Timeline. - Nhấn Ok để xác nhận. * Render nhiều kỹ xảo. -Lựa chọn tất cả các Track có chứa kỹ xảo cần Render. - Chọn điểm Mark In và Mark Out cho đoạn chứa các kỹ xảo trên. -Nhấn giữ phím Shifr và chọn Clip trên Menu chính chọn Render In/Out. VII – CHÈN VÀ XỬ LÝ ÂM THANH 1. Chèn âm thanh vào trong Timeline. - Mở Bin có Clip âm thanh cần chèn vào trong Timeline. Nếu chưa có trong Bin thì tiến hành Import hoặc Capture vào trong Bin. - Nháy đúp vào Clip âm thanh () trong Bin để mở Clip này vòa trong cửa sổ Source Monitor. - Sử dụng công cụ bên dưới cửa sổ source để phát và chọn đoạn cần lấy. - Sử dụng công cụ Mark In và Mark Out để đánh dấu đoạn cần lấy. - Đưa con trỏ đến vị trí cần chèn và chọn Track cần chèn. - Nhấn nút Splice-in hoặc nhấn chuột kéo xuống và thả vào trong Track cần chèn. - Để hiển thị dạng sóng của track âm thanh trên Timeline thì nhấp chuột vào nút và chọn mục Sample Plot. 2. Thực hiện ghi âm lồng tiếng. 1. Mở hoặc tạo mới một Sequence trong Timeline. 2. Mở Tool trên Menu chính chọn Audio Punch-In. Xuất hiện cửa sổ : (a) (b) (c) (d) (e) (f) *( a) : Nút ghi ( Recorder) *( b) : Nút Stop. *( c) : Chọn nguồn tín hiệu đầu vào. *( d) : Chọn Bin lưu trữ. *( e) : Chọn ổ lưu trữ. *( f) : Chọn Track cần ghi. 3. Chon nguồn tín hiệu đầu vào. 4. Lựa chọn Track cần ghi trên Timeline có thể là Trạc mới hoặc Track hiện có. 5. Chọn điểm bắt đầu ghi bằng nút Mark In. 6. Nhấn nút Recorder ( hoặn nhấn phiems B) để bắt đầu ghi âm. Nút ghi âm sẽ nhấp nháy đỏ. 7. Chờ cho trương trình ghi đủ đoạn cần lấy thì nhấn nút Stop ( phím tắt Space) để dừng ghi âm. Track âm thanh ghi vào sẽ được lưu trong Bin như một Audio Clip. 3. Thực hiện việc vuốt tiếng. 1. Click chọn nút Fast Menu bên dưới Timeline. - Chọn Audio Auto Pan - Chọn Sample Plot. 2. Đưa con trỏ tới vị trí cần vuốt, chọn Track cần vuốt, nhấn phím N trên bàn phím để tạo điểm neo, tiếp tục đưa con trỏ tới vị trí cách điểm neo vừa tạo một đoạn ngắn và tạo một điểm neo nữa. Sau đó đưa chuột đến vị trí điểm neo vừa tạo và kéo neo đó xuống đúng mức yêu cầu. VIII- TẠO CHỮ VÀ PHỤ ĐỀ CHO CHƯƠNG TRÌNH. Chọn Clip trên Menu chính chọn New Title. Cửa sổ phụ đề mở ra với khung hình Video làm nền. Chọn công cụ chữ T sau đó Click chuột vào màn hình và nhập chữ. Chọn công cụ để chọn chữ. Nhấp chuột vào ô để chọn phông cho chữ. Điều chỉnh các mục trong phần Transform Properties ở bên dưới để thay đổi kích cỡ và vị trí của chữ trên màn hình. Để thay đổi màu chữ chọn mục sau đó chọn màu cho chữ. Chọn mục Show Drop Shadow để tạo bóng cho chữ. Chọn mục Change edfe properties để tạo viền chữ. Chọn nút Roll hay Crawl để tạo kiểu chữ chạy theo ý muốn. Sau khi tạo chữ xong chọn Menu File > chọn Save to Avid Bin. Nhập tên cho chữ trong mục Title name. Nhấn OK . Xuất hiện cửa sổ tiếp theo. Lựa chọn Bin cần lưu trữ Title, chọn ổ đĩa lưu trữ, định dạng Resolution. Nhấn Save. Chèn chữ vào Timeline. Tương tự như chèn hình ảnh vào Timeline. IX- XUẤT PROJECT. Sau khi đã hoàn thành các bước trên, sẽ có một Sequence hoàn chỉnh và có thể Export ra nhiều phương tiện lưu trữ và nhiều định dạng File khác nhau. . 1. Xuất tác phẩm dựng ra băng. Lựa chọn Track cần xuất ra băng. Chọn Clip trên Menu chính chọn Digital Cut. Xuất hiện giao diện như sau: Chọn chế độ điều khiển Local hay Remote. + Remote : chế độ điều khiển Deck bằng các công cụ trong giao diện trên. + Local : Chế độ điều khiển Deck trên Panel điều khiển Deck. Kiểm tra lại cấu hình kết nối. Nhấn nút màu vàng để xem trước đoạn sẽ xuất ra. Sau khi chắc chắn nhấn nút màu đỏ để in băng ra. Xuất ra các định dạng File khác. Chọn Menu File >Export. Xuất hiện giao diện Chọn thư mục lưu File sẽ Export trong mục Save in. Nhập tên cho File sẽ Export trong mục File name. Click chuột vào nút Options để mở cửa sổ Export Settings. - Click chuột vào mục Export As để chọn định dạng File muốn xuất. Sau khi chọn được định dạng muốn xuất và điều chỉnh các thông số phù hợp với định dạng đó thì nhấn nút Save để xác nhận định dạng đã lựa chọn. Nhấn nút Save trong cửa sổ Export As để xuất File. PHẦN III KHAI THÁC CÁC THIẾT BỊ TRONG PHÒNG DỰNG CHƯƠNG I: KHAI THÁC MÁY GHI HÌNH BETACAM PVW-2800 I. Giới thiệu chung về PVW - 2800 Máy ghi hình PVM - 2800P là loại máy ghi chuyên dụng và có rất nhiều tính năng ưu việt như : thay đổi được mức tiếng khi phát (Playback), dễ dàng sử dụng các chế độ dựng trên mặt máy, có thể đồng bộ với thiết bị khác. II. Phần mặt máy PVM - 2800P A. Phần trên của mặt máy: 1. Power: Nguồn. Khi bật công tác về ON máy được cung cấp nguồn. Khi chuyển công tắc về OF thì máy tắt nguồn. Nguồn cung cấp cho máy là: 100V đến 240V (tần số 50/ 60 Hz). Nguồn vận hành của máy là: 90V đến 265V (Tần số 48 Hz đến 64 Hz). Nhiệt độ làm việc: 50C đến 400C Nhiệt độ bảo quản: (-200C) đến 600C. Độ ẩm cho phép không quá 80%. 2. HEADPHONES: Giắc cắm tai nghe và núm điều chỉnh mức để kiểm tra Giắc cắm tai nghe để kiểm tra mức tiếng (Audio moniter). Núm điều chỉnh mức để điều chỉnh âm lượng cho đủ nghe. Khi cắm giắc Headphones thì đường tiếng ra loa kiểm tra sẽ không bị ngắt. 3. Đồng hồ chỉ thị mức Audio: Có 2 đồng hồ CH1, CH2. Đồng hồ CH1: Kiểm tra mức tín hiệu đầu vào trong chế độ ghi, dựng và phát của kênh A1. Theo quy định: ghi lời bình, lời thoại và không được quá 0 dB, nếu vượt quá 0dB thì tiếng sẽ bị cắt (vỡ tiếng). Đồng hồ CH2: Kiểm tra mức tín hiệu đầu vào trong các chế độ ghi, dựng cũng như phát. Theo quy định ghi tiếng động giả, tiếng động thật, nhạc nền và không quá (-10) dB. 4. Chiết áp điều chỉnh độc lập từng kênh tiéng khi phát và khi ghi. Chiết áp REC (Rec level Control) điều chỉnh mức tiếng độc lập khi ghi từng kênh, là triết áp có vành màu đỏ. 5. Chiết áp PB (Play back level control) : Điều chỉnh mức tiếng độc lập khi phát cho từng kênh mà không ảnh hưởng đến tín hiệu tiếng trên băng ghi, là triết áp có vành màu đen. Kéo núm điều chỉnh ra để điều chỉnh mức tiếng. Khi đẩy núm điều chỉnh vào có nghĩa là máy ở chế độ mặc định. 6. AUDIO MONITOR: Chuyển mạch kiểm tra mức tiếng, là đồng hồ cơ khí. Audio Monitor tuỳ thuộc vào vị trí đặt sẽ cho ra tín hiệu tại đầu ra ở giắc HEADPHONES và giắc nối Monitor, Audio Monitor. Khi đặt chuyển mạch ở vị trí CH1 và CH2 thì Monitor và loa kiểm tra sẽ có tiếng của kênh A1 (CH1) hoặc kênh A2 (CH2). Khi đặt chuyển mạch ở vị trí Mix thì Monitor và loa kiểm tra có tiếng trộn của hai kênh A1 và kênh A2 (CH1 +CH2). 7. Ngăn chứa cassetle (TAPE COMPARTMENT): Gồm hai loại casset cỡ to và cỡ nhỏ. Tự động nhận biết loại băng to hay nhỏ. Cassetle cỡ to có thời lượng 90 phút nhưng thực tế có thể lên tới 105 phút, thời lượng là 60 phút nhưng thực tế có thể lên tới 75 phút. Cassetle cỡ nhỏ có thời lượng là 30 phút nhưng thực tế có thể 35 phút, thời lượng 20 phút nhưng thực tế có thể 25 phút. Khi trong máy đ• có băng thì ở mép dưới của cửa băng sẽ có một r•nh màu vàng nhô lên. Lúc này không nên cố cho băng vào sẽ dẫn đến kẹt băng. 8. AUDIO LIMITER: Chuyển mạch hạn chế tín hiệu tiếng. Sau khi điều chỉnh mức ghi h•y đặt chuyển mạch này về ON để mạch hạn chế biên độ tăng đột biến của tín hiệu đầu vào AUDIO INPUT. 9. Đèn hiển thị: Gồm đèn LTC, VITC, AUTO OFF, DOLBY NR. + DOLBY NR: ở vị trí ON mạch giảm nhiễu âm thanh DOLLBY NR hoạt động. + Đèn LTC: Nếu máy ở chế độ phát đèn sáng khi trên băng có tín hiệu. Khi máy ở chế độ ghi: đèn luôn sáng trừ khi tín hiệu đầu vào được lấy từ nguồn ngoài mà không có bộ phát tín hiệu TC, LTC hoạt động. + Đèn VITC: ở chế độ phát ánh sáng khi tín hiệu VITC được ghi trên băng, ở chế độ ghi đèn sáng nếu tín hiệu VITC được Insert cùng tín hiệu Video. + Đèn Auto off: Đèn sáng khi có hiện tượng đọng hơi nước trên trống từ và khi băng chuyển động không đúng quy định. 10. IN PUT SELECT SWICH: Chuyển mạch chọn tín hiệu đầu vào. Có thể chọn cách đấu nối phù hợp với từng thiết bị sẵn có. Bật về vị trí Composite thì phòng máy được nối theo đường tín hiệu tổng hợp hoặc đồng bộ. Tín hiệu video Composite là tín hiệu tổng hợp. Định dạng này cho chất lượng hình ảnh trung bình nhưng tiết kiệm được đường truyền và dải thông làm việc. Bật về vị trí Component (Y , R- Y, B- Y) phòng máy được nối theo đường tín hiệu hình thành phần. Tín hiệu video Component là tín hiệu hình thành phần. Có hai loại là Component 1 (Y, R-Y, B-Y) và tín hiệu Component 2 truyền tín hiệu trên 3 đường riêng biệt. Định dạng này cho chất lượng hình ảnh cao, ít bị xuyên nhiễu tín hiệu nhưng phải dùng nhiều dây dẫn tín hiệu. S-Video: Nhờ có Input Select RF nên máy ghi hình PVW - 2800P có thể đấu nối với nhiều chủng loại máy của các thế hệ máy cũ (VHS, S-VHS, Umatic). Máy chấp nhận Video Out của loại thiết bị nào có đường S-Video. 11. VIDEO\ RF METER: Đồng hồ chỉ mức VIDEO\ RF. Khi máy ở chế độ ghi hoặc dừng thì đồng hồnày sẽ chỉ thị mức ghi tín hiệu Video. Khi máy ở chế độ phát đồng hồ sẽ chỉ thị ở tình trạng Tracking (tức là mức tín hiệu RF). 12. VIDEO LEVEL CONTROL: Điều chỉnh mức Video. Cho phép điều chỉnh ghi tín hiệu Video khi thiết bị này đặt trong chế độ dựng và chuyển mạch Input select ở vị trí Composte. Điều chỉnh khi tín hiệu Video trên đồng hồ chỉ thị mức Video\ RF thấp, chỉnh sao cho kim đồng hồ lên tới vùng có màu xanh. 13. TRACKING CONTROL: Điều chỉnh TRACKING. Trong khi phát thì núm này điều chỉnh hệ thống cơ khí DRUM và CAPSTAN sao cho đầu từ bổ đúng vào vệt từ. Trong quá trình ghi không được điều chỉnh Tracking. Thông thường núm đặt ở vị trí giữa. 14. REMOTE\ LOCAL SWITCH: Chuyển mạch chọn tín hiệu điều khiển. * Remote: Khi đặt ở vị trí này thiết bị được điều khiển từ bàn dựng (Các phím trên mặt máy vô tác dụng trừ phím Stop và Eject). Dây điều khiển từ bàn dựng đến thiết bị dùng loại dây 9 pin. * Local: Chọn chế độ điều khiển trên mặt máy. Nếu muốn điều chỉnh máy phát trên mặt máy PVW- 2800P thì phải đấu nối dây điều khiển từ máy phát sang máy ghi (Recorder) cũng dùng loại dây 9 pin B. Phần dưới của mặt máy. 1.ASSEMBLE BUTTON: Phím lựa chọn chế độ dựng ASSEM. thể dựng ở chế độ này, ấn 2 lần 2 đèn sáng sẽ tắt lúc này ta không chọn chế độ dựng này nữa. Chế độ dựng ASSEM là chế độ dựng toàn phần, tức là thay đổi toàn bộ tín hiệu Audio, Video và xung điều khiển trên băng của máy ghi. 2. INSERT BUTTON: Phím chọn chế độ dựng INSERT. Nhấn lần đầu đèn sáng thì có thể dựng ở chế độ này. Trong chế độ dựng INSERT tuỳ thuộc vào việc ấn các phím Video, CH1, CH2, Time Code sẽ cho phép thực hiện chế độ dựng INSERT (vá, chèn) với tín hiệu tương ứng. Khi đó đèn hiển thị sáng. Muốn huỷ bỏ chế độ dựng nào thì ấn trở lại chế độ đó. 3. TRIM BUTTON: Ấn vào đây để thay đổi điểm vào và ra của cảnh dựng từng Frame. Khi ấn kết hợp với IN hoặc OUT thì ta có thể thay đổi điểm dựng tương ứng lên hoặc xuống từng FRAME mà không phải khai báo lại điểm dựng. 4. DMC EDIT và đèn hiển thị MEMORY: Chế độ dựng thay đổi tốc độ. DMC là viết tắt của Dynamic Motion Control. Khi ở chế độ dựng thay đổi tốc độ hình ảnh ở máy phát sẽ chạy nhanh hơn hoặc chậm hơn và chỉ những máy có mạch DMC mới có khả năng thay đổi tốc độ như: BETACAM PVW-2650 hoặc Betacam Digital BVW 65P...) Khi chọn chế độ dựng DMC EDIT đèn hiển thị MEMORY nhấp nháy chứng tỏ máy đang cần điều chỉnh tốc độ chạy của hình ảnh khi ghi. Và đèn hiển thị MEMORY sáng chứng tỏ việc điều chỉnh tốc độ đã được nhớ. 5. PREVIEW. Sử dụng khi muốn kiểm tra thử trên MONITOR của máy ghi mà không ghi lên băng. Nếu chưa khai báo điểm vào mà nhấn vào phím này thì hệ thống sẽ tự động gọi lại và nhận điểm IN vừa khai báo trước đó. Nếu chưa có điểm In trước đó nó sẽ tự động nhận điểm IN ngay tại thời điểm ấn phím này. 6. AUTO EDIT: Sau khi đã khai báo các điểm dựng, máy sẽ tự động đưa các thiết bị (VTRp và VTRr) về vị trí điểm dựng. Tất cả tự động lùi lại khoảng thời gian PREROLL để tín hiệu được ổn định khi vào điểm dựng. Nếu chưa khai báo điểm vào thì hệ thống tự động gọi lại điểm vào của cảnh cuối vừa dựng. Nếu chưa có điểm IN trước đó nó sẽ tự động nhận điểm IN ngay tại thời điểm ấn phím này. 7. REVIEW: Ngay sau khi dựng một cảnh nhấn phím này để kiểm tra lại hình ảnh trên MONITOR của máy ghi. Vì tín hiệu trên MONITOR của máy ghi khi đang ở chế độ dựng là tín hiệu thông từ máy phát sang nên ta kiểm tra lại để xem lại cảnh vừa dựng lên băng có ổn định không. 8. DELETE: Nhấn phím này để xoá các điểm dựng bằng cách nhấn giữ phím này với các điểm dựng cần xoá (IN, OUT, AUDIO IN, AUDIO OUT) khi đó đèn hiển thị của các điểm dựng sẽ chuyển từ sáng sang nhấp nháy nghĩa là máy đang yêu cầu xác định lại điểm dựng. Ngoài ra nút này nhấn giữ và kết hợp nhấn phím DMC EDIT để thoát khỏi chế độ dựng DMC. Khi đèn hiển thị trên nút DELETE nhấp nháy là báo hiệu điểm dựng bị sai. Ví dụ như điểm ra ở trước điểm vào hay điểm dựng ở máy phát và máy ghi không giống nhau. Cho đến khi ta khai báo lại đúng thì đèn hiển thị của phím DELETE sẽ tắt. 9. AUDIO IN/ OUT: Ấn kết hợp phím này với phím ENTRY cho phép khai báo điểm vào và ra của tín hiệu Audio. ấn riêng rẽ từng phím cho ta hiển thị vị trí của điểm dựng tương ứng trên bộ đếm thời gian. 10. ENTRY: Nhấn cùng điểm IN, OUT, AUDIO IN, AUDIO OUT để thực hiện chọn điểm vào và ra của tín hiệu Video, Audio. Nhấn kết hợp ENTRY cùng các phím chức năng để chuyển thực hiện thêm chức năng ghi bên cạnh mỗi phím đó (mỗi phím có thể thực hiện 2 chức năng). 11. IN\ OUT. Nhấn đồng thời In hoặc OUT với ENTRY cho phép đánh dấu điểm vào và ra của tín hiệu Video, Audio. ấn một mình cho phép hiển thị giá trị điểm dừng trên bộ đếm thời gian đối với tín hiệu Video. Nhấn đồng thời 2 phím cho phép hiển thị thời lượng của cảnh định dựng (DURATION: Thời gian từ IN đến OUT). 12. Chuyển mạch chọn tín hiệu thông mạch: Có hai vị trí là PB và PB/ EE.ở vị trí PB: Khi máy ở chế độ Stop hoặc Standby off thì màn hình Monitor sẽ chuyển thành màu đen (tín hiệu từ máy phát không thông sang Monitor của máy ghi). Khi tua REW hoặc FF thì máy tua với tốc độ nhanh nhất nhưng vẫn có hình. ở vị trí PB/ EE: khi máy ở chế độ Stop hoặc Standby off thì màn hình Monitor của máy ghi sẽ hiển thị tín hiệu hình của máy phát. Khi tua REW hoặc FF thì máy sẽ tua chìm và không có hình. 13. SYSTEM SETUP: Công tắc đặt hệ thống : Sử dụng phím này để thay đổi việc đặt thông số và có thể thay đổi các thông số của máy. Các thông số sẽ hiển thị trên Monitor và trên bộ đếm thời gian. ấn vào phím này đèn hiển thị phía trên sẽ sáng và MENU xuất hiện trên màn hình. Ta có thể thay đổi các thông số trong MENU nhờ đĩa tìm hình. SET: ấn vào phím này sau khi thay đổi một trong nhiều thông số của MENU. Việc thay đổi đó sẽ được nhớ vào trong máy. 14. TIMECODE PRESET BUTTON: Công tắc cài đặt TIMECODE sử dụng phím này cho phép cài đặt TIMECODE hoặc U-BIT. HOLD: Phím này để hiển thị phần số liệu trên bộ đếm thời gian, khi ấn trở lại thì số liệu không được nhớ. SET: Dùng phím này để thay đổi các giá trị hiển thị trên bị đếm thời gian. Việc thay đổi này sẽ được nhớ vào trong máy. Để thay đổi các giá tị TIMECODE ta sử dụng đĩa tìm hình. 15. TIMECODE COUNTER DISPLAY SWITCH: Chuyển mạch hiển thị bộ đếm thời gian. Nếu đặt ở CTL thì thời gian chạy băng sẽ được thể hiện dưới dạng Hours, Minutes, Seconds, Frame, được xác định bằng cách đếm số xung CTL. Nếu đặt ở vị trí TC hoặc U-BIT: Trên bộ đếm thời gian hiện thời hoặc đọc được từ băng từ bằng bộ đếm (Đọc) mã thời gian. 16. TIME COUNTER DISPLAY: Hiển thị bộ đếm thời gian. Bộ đếm thời gian sẽ hiển thị số liệu thời gian tương tứng với chuyển mạch 15, đồng thời chúng hiển thị lỗi hoặc mã lỗi. 17. RESET: Điều chỉnh mạch hiển thị bộ đếm thời gian về trạng thái 00. Khi chuyển mạch 15 đặt ở vị trí CTL, núm này có thể xoá về đến 00. Khi đó số hiện trên bộ đếm thời gian sẽ hiển thị 7 số 0. Khi chuyển mạch bộ đếm thời gian đặt về TC hoặc U-BIT thì phím này không có tác dụng. 18. TAPE TRANSPORT BUTTON: Các công tắc dịch chuyển băng. 18.1. STANDBY: Khi thiÕt bÞ n»m ë chÕ ®é Stop, Ên phÝm nµy cho phÐp chuyÓn ®æi gi÷a hai chÕ ®é STANDBY ON vµ STANDBY OPF, khi ®ã trèng tõ quay vµ b¨ng tõ «m lÊy trèng tõ. Khi ®Ìn hiÓn thÞ t¾t m¸y ë chÕ ®é STANDBY OF víi môc ®Ých lµ b¶o vÖ b¨ng. 18.2. PREROLL: Khi Ên phÝm nµy b¨ng sÏ tù ®éng ch¹y lïi (c¸ch ®iÓm vµo 3'',5'',7'',10'') vµ ch¹y víi chÕ ®é PLay tíi ®iÓm IN nh»m môc ®Ých æn ®Þnh tÝn hiÖu khi vµo ®iÓm dùng. 18.3.REC: NhÊn phÝm nµy cïng mét lóc víi phÝm Play cho phÐp m¸y vµo chÕ ®é ghi (REC +PLAY), tøc lµ chÕ ®é dùng ngay t¹i thêi ®iÓm Ên, xo¸ s¹ch tÝn hiÖu cò vµ ghi l¹i toµn bé tÝn hiÖu míi gièng ë chÕ ®é ASSEMBLE. NhÊn phÝm nµy khi m¸y n»m ë chÕ ®é STOP cho phÐp kiÓm tra tÝn hiÖu ®Çu vµo (EE). 18.4 EDIT: Ên phÝm nµy cïng phÝm Play sÏ b¾t ®Çu chÕ ®é dùng b»ng tay, lóc nµy m¸y sÏ thùc hiÖn dùng ngay mµ kh«ng lïi l¹i kho¶ng thêi gian PRENOLL. §Æc biÖt, chÕ ®é dùng EDIT + PLAY cho ta dùng ngay t¹i thêi ®iÓm Ên, nh­ng ta cã thÓ chän lµ INSERT hoÆc ASSEMBLE. Ên ®ång thêi 2 phÝm EDIT vµ STOP cã chøc n¨ng dõng dùng (ALL +STOP). 18.5 STOP: Khi b¨ng ®ang chuyÓn ®éng, Ên vµo phÝm nµy ®Ìn trªn nã sÏ s¸ng, m¸y ®Æt vµo chÕ ®é STOP vµ b¨ng dõng ch¹y. §©y lµ chÕ ®é t¹m dõng kh«ng nªn ®Ó l©u sÏ háng ®Çu tõ vµ r¸ch b¨ng. 18.6 FF vµ REW: Lµ nh÷ng c«ng t¾c thùc hiÖn nhiÖm vô tua ®i tua l¹i kh«ng cã h×nh. Tr­êng hîp PLAY mµ tua th× m¸y sÏ thùc hiÖn tua næi h×nh nh÷ng l¹i h¹i b»ng vµ ®Çu. 18.7 PLAY: Ên vµo phÝm nµy m¸y sÏ b¾t ®Çu ph¸t b¨ng. PhÝm n¸y kÕt hîp víi phÝm REC hoÆc EDIT sÏ ®­a m¸y vµo chÕ ®é ghi hoÆc dùng b»ng tay. 18.8 EJECT: Ph¶i nhÊn STOP tr­íc khi nhÊn phÝm nµy ®Ó lÊy b¨ng ra. 19. §Ìn hiÓn thÞ SERVO : Khi ®Ìn m¸y n»m ë chÕ ®é ph¸t, ghi hoÆc dùng, ®Ìn SERVO s¸ng cã nghÜa lµ m«t¬ trèng tõ vµ m«t¬ kÐo b¨ng ®ang ho¹t ®éng ®ång bé víi nhau. Khi ë chÕ ®é ph¸t hoÆc dùng mµ ®Ìn hiÓn thÞ trªn b¨ng ph¸t (chÕ ®é ghi) hay b¨ng ghi (ChÕ ®é ph¸t). 20. §Ìn hiÓn thÞ REC INHIBIT : §Ìn hiÓn thÞ s¸ng (®á) cho ta biÕt viÖc ghi kh«ng thùc hiÖn ®­îc ®o lÊy chèng ghi trªn b¨ng ®Æt ë vÞ trÝ cÊm xo¸. Khi ®ã kh«ng thùc hiÖn dùng ®­îc. §Ìn hiÓn thÞ kh«ng s¸ng nghÜa lµ b¨ng trong m¸y ®· s½n sµng ®Ó ghi. 21. PLAYER\ RECORDER : - PLAYER: Khi nhÊn phÝm nµy th× ®Ìn hiÓn thÞ phÝa trªn sÏ s¸ng. Nã cho ta biÕt c¸c lÖnh dõng vµ lÖnh dÞch chuyÓn b¨ng sÏ ®­îc göi tíi m¸y ghi th«ng qua d©y ®iÒu khiÓn 9 pin. - RECORDER: NhÊn phÝm nµy cho phÐp ta thùc hiÖn dùng ngay trªn mÆt m¸y ghi. Khi thùc hiÖn dùng chÕ ®é dùng nµy th× ta ph¶i ®Êu nèi d©y ®iÒu khiÓn (9 pin) tõ m¸y ph¸t s¸ng m¸y ghi, ®ång thêi chuyÓn m¹ch REMOTE/ LOCAL cña m¸y ph¸t ®Ó ë REMOTE vµ cña m¸y ghi ®Ó ë vÞ trÝ LOCAL. 22. SEARCH : PhÝm Search dïng ®Ó thay ®æi tèc ®é t×m kiÕm vµ ®iÒu khiÓn khi t×nh h×nh ®Ó t×m c¸c ®iÓm dùng. Ngoµi c¸c phÝm nµy cßn ®­îc dïng ®Ó thay ®æi Menu vµ ®Æt tr­íc Timecode. 23. VARIABLE : Sö dông bµn phÝm nµy ®Ó thay ®æi tèc ®é ph¸t tõ (-1) ®Õn (+3) lÇn. 24. SHUTTLE/ JOG : SHUTTLE: HiÓn thÞ khi sö dông ®Üa h×nh nhanh. JOG: HiÓn thÞ khi sö dông ®Üa h×nh chËm. 25. §Ìn hiÓn thÞ chÕ ®é ho¹t ®éng cña ®Üa t×m h×nh. §Üa t×m h×nh vµ c¸c hiÓn thÞ h­íng: tiÕn, lïi, dõng. C. MÆt ®iÒu chØnh hÖ thèng cña m¸y ghi - SYSTEM PANEL: 1. §ång hå thêi gian (HOURS METTER): §ång hå thêi gian cã 4 chÕ ®é: xem thêi gian tõ khi m¸y bËt nguån lªn ®Çu tiªn; thêi gian trèng tõ ch¹y; thêi gian ch¹y b¨ng hoÆc thêi gian kÐo b¨ng hay kh«ng kÐo b¨ng. 2. ChuyÓn m¹ch gi¶m nhiÔu (DOLBY NR Switch): §Æt chuyÓn m¹ch nµy vÒ ON ®Ó ph¸t tÝn hiÖu tiÕng LNG trong b¨ng oxide víi hÖ thèng gi¶m nhiÔu DOLBY C. Khi sö dông b¨ng Metal, hÖ thèng gi¶m nhiÔu DOLBY NR thÝch øng tù ®éng. 3. ChuyÓn m¹ch CHARACTER: - ON: HiÓn thÞ Time code vµ c¸c hiÓn thÞ kh¸c trªn tÝn hiÖu ®Çu ra qua ®­êng Video output 3 (Super) hoÆc ®­êng Monitor. - OFF: T¾t hiÓn thÞ TC ë ®Çu ra. 4. ChuyÓn m¹ch lùa chän TIME CODE: Sö dông chuyÓn m¹ch nµy ®Ó x¸c ®Þnh lµ Time code hay U -bit cã ®­îc hiÓn thÞ hay kh«ng trong bé ®Õm thêi gian lµ gi¸ trÞ LTC hay VITC. NÕu chuyÓn m¹ch ®Æt ë vÞ trÝ AUTO, thiÕt bÞ sÏ hiÓn thÞ mét c¸ch tù ®éng VITC cho tèc ®é ch¹y b¨ng lµ ± 1/2 lÇn tèc ®é b×nh th­êng hoÆc nhá h¬n vµ LTC trong nh÷ng tr­êng hîp kh¸c. 5. TC GENERATOR SWITCH. * EXT/ INT chuyÓn m¹ch lùa chän sö dông tÝn hiÖu m· Time Code ®­îc ®Æt s½n trong m¸y. * EXT ®Çu vµo víi tõ ®­êng lÊy tÝn hiÖu ®Êu nèi Time code tõ c¸c thiÕt bÞ ngoµi vµo. * INT sö dông bé cÊp tÝn hiÖu m· TC ®­îc ®Æt s½n trong m¸y. * REGEN/ PRESET SWITCH: - REGEN: TC ®­îc t¹o l¹i. - PRESET: Cµi ®Æt m· Time Code tõ nguån cÊp ngoµi nèi víi m¸y b»ng d©y 9 pin ®iÒu khiÓn. * REC RUN/ FREE RUN SWITCH: - REC RUN: Trong qu¸ tr×nh ghi nªó ®Æt ë vÞ trÝ nµy th× ®ång hå TC b¾t ®Çu ch¹y. ChuyÓn m¹ch ®Æt ë vÞ trÝ nµy chØ cã t¸c dông nÕu chuyÓn m¹ch EXT/INT ®Æt ë INT vµ chuyÓn m¹ch REGEN/PRESET ®Æt ë PRESET. - FREE RUN: TÝn hiÖu TC lu«n ®­îc më chØ ng¾t khi kh«ng cÊp nguån. 6. VITC SWITCH: OFF: Kh«ng ghi tÝn hiÖu VITC. ON: Ghi tÝn hiÖu VITC ®­îc ph¸t tõ bé ph¸t tÝn hiÖu TC ®Æt trong m¸y. 7. PhÝm SYSTEM SET UP vµ hiÓn thÞ MENU: Thay ®æi cµi ®Æt chuÈn cho thiÕt bÞ hoÆc giao diÖn thiÕt bÞ ngo¹i vi. Ên phÝm MENU trong tr­êng hîp ®Ìn hiÓn thÞ MENU s¸ng vµ 1 danh s¸ch c¸c th«ng sè xuÊt hiÖn trªn Monitor vµ trªn bé hiÓn thÞ ®Õm thêi gian. Xoay ®Üa t×m h×nh ®Ó t×m th«ng sè muèn thay ®æi. Sau ®ã nh¶ phÝm SEARCH vµ xoay ®Üa t×m h×nh 1 lÇn n÷a ®Ó lùa chän cµi ®Æt. Khi ®Æt xong Ên phÝm SET ®Ó l­u chóng l¹i. §Ó tho¸t ra mµ kh«ng cã sù thay ®æi l­u tr÷ ta Ên phÝm MENU lÇn n÷a. 8. ChuyÓn m¹ch ®ång bé hÖ thèng CAPSTAN: Lùa chän chÕ ®é ®ång bé CAPSTAN cho ph¸t vµ dùng. - 2FD: CAPSTAN SERVO ®­îc ®ång bé 2 mµnh trong c¸c m¸y khi dùng vµ ph¸t. V× chèt mµu bÞ chÆn kh«ng cã dÞch pha (pha dßng) cña tÝn hiÖu Video ra trong khi ph¸t. §Æt chuyÓn m¹ch ë vÞ trÝ nµy khi tÝn hiÖu ®­îc ghi vµo b¨ng lµ tÝn hiÖu Component kh«ng ®­îc gi¶i m· vµ ng­êi dùng muèn sö dông bµn ®iÒu khiÓn dùng ngoµi ®Ó thùc hiÖn ®iÒu khiÓn Frame mµu. - 2/4 FD: CAPSTAN SERVO ®­îc ®ång bé 2 mµnh trong c¸c m¸y khi dùng vµ ph¸t. Th«ng tin gi¶i m· ®­îc ghi trªn b¨ng ®­îc sö dông ®Ó bï vµo sù kh¸c nhau gi÷a gi¶i m· vµ m· ho¸ pha sãng mang 1 c¸ch tù ®éng, do vËy t¹o ra ®­îc ®Æc tÝnh tÇn sè Video tèt nhÊt. TÝn hiÖu Video ®Çu ra cã dÞch lín nhÊt lµ 140 ns. §Æt chuyÓn m¹ch ë vÞ trÝ nµy nÕu ng­êi sö dông muèn dÞch chuyÓn xoay dßng vµ muèn ®¹t ®­îc chÊt l­îng h×nh ¶nh cao vµ dùng nhanh. - 4 FD: CAPSTAN SERVO ®­îc ®ång bé 4 mµnh trong c¸c m¸y khi dùng vµ ph¸t. DÞch pha cña tÝn hiÖu Video ra lµ kh«ng ®æi thËm chÝ lµ c¶ trong tr­êng hîp lÊy l¹i ®iÓm b¾t ®Çu vµ kÕt thóc trong suèt qu¸ tr×nh ph¸t. §Æt chuyÓn m¹ch vÒ vÞ trÝ nµy khi cÇn sù liªn tôc vÒ pha cña tÝn hiÖu Video ë ®iÓm hoÆc khi ng­êi dùng thùc hiÖn chÕ ®é A/B roll. - 8 FD CAPSTAN SERVO ®­îc ®ång bé 8 mµnh trong c¸c m¸y khi ghi, dùng vµ ph¸t. DÞch pha cña tÝn hiÖu hiÖu Video ra lµ kh«ng ®æi thËm chÝ lµ c¶ trong tr­êng hîp lÊy l¹i ®iÓm b¾t ®Çu vµ kÕt thóc trong qu¸ tr×nh ph¸t. §Æt chuyÓn m¹ch vÒ vÞ trÝ nµy khi cÇn sù liªn tôc vÒ pha cña tÝn hiÖu Video ë ®iÓm hoÆc khi ng­êi nghe thùc hiÖn chÕ ®é A/B roll Chó ý: Sù liªn tôc vÒ pha tÝn hiÖu Video ra ë ®iÓm dùng kh«ng ®¹t khi chuyÓn m¹ch ë vÞ trÝ 8 FD, cÇn ®iÒu chØnh pha cña sãng mang mµu vµ pha ®ång bé. 9. ChuyÓn m¹ch ®iÒu khiÓn TBC: - LOCAL: ®iÒu chØnh gèc thêi gian tõ phÇn hÖ thèng ®iÒu khiÓn cña thiÕt bÞ - REMOTE: §iÒu khiÓn gèc thêi gian th«ng qua thiÕt bÞ ®iÒu khiÓn. 10. §iÒu chØnh møc Video vµ chuyÓn m¹ch PRESET/ MANUAL: Dïng ®Ó ®iÒu chØnh møc VIDEO trong kho¶ng ±3db vµ ®­îc ®iÒu chØnh b»ng tay. NÕu nh­ chuyÓn m¹ch møc mµu còng ë vÞ trÝ MANUAL th× møc nµy cã thÓ ®­îc ®iÒu chØnh trong vßng ±6db. - PRESET: Møc cã s½n, ®­îc ®Æt s½n trong hÖ thèng. 11. §iÒu chØnh møc mµu vµ chuyÓn m¹ch PRESET/MANUAL: Dïng ®Ó ®iÒu chØnh møc tÝn hiÖu mµu ë ®Çu ra - MANUAL: §iÒu chØnh møc tÝn hiÖu Video trong kho¶ng ±3db vµ ®­îc ®iÒu chØnh b»ng tay. NÕu nh­ chuyÓn m¹ch møc Video còng ®Ó ë vÞ trÝ MANUAL th× møc nµy cã thÓ ®­îc ®iÒu chØnh trong kho¶ng ±6db. - PRESET: Møc ®· ®­îc ®Æt s½n trong hÖ thèng cña nhµ s¶n xuÊt (®iÒu chØnh tù ®éng). 12. §iÒu chØnh møc ®en vµ chuyÓn m¹ch PRESET/MANUAL. Dïng ®Ó ®iÒu chØnh møc ®en cña tÝn hiÖu. - MANUAL: §iÒu chØnh møc ®en trong kho¶ng tõ 0 ¸ 100mV ®­îc ®iÒu chØnh b»ng tay. - PRESET: Møc ®· ®­îc ®Æt s½n trong hÖ thèng cña nhµ s¶n xuÊt. (®iÒu chØnh tù ®éng). 13. §é trÔ Y/C vµ chuyÓn m¹ch PRESET/MANUAL. Dïng ®Ó ®iÒu chØnh ®é chÔ Y/C. - MANUAL: §iÒu chØnh ®é trÔ b»ng tay trong kho¶ng ±50ns. - PRESET: §é trÔ ®· ®­îc ®Æt s½n trong hÖ thèng. 14. §iÒu chØnh tÝn hiÖu ®ång bé. §iÒu chØnh pha ®ång bé ë ®Çu ra trong kho¶ng -1 ®Õn 3ms tho¶ m·n víi møc ®Çu vµo cña thiÕt bÞ nµy. Sö dông sù ®iÒu chØnh nµy nÕu cÇn møc tÝn hiÖu pha ®ång bé ®Çu ra cña thiÕt bÞ víi tÝn hiÖu chuÈn hoÆc muèn t¹o ra nh÷ng hiÖu qu¶ ®Æc biÖt nh­ mê chång hay g¹t h×nh khi sö dông thiÕt bÞ nµy víi c¸c m¸y ghi h×nh kh¸c. 15. §iÒu chØnh sãng mang mµu. §iÒu chØnh pha cña sãng mang mµu ë ®Çu ra trong kho¶ng 3600 p-p phï hîp víi møc ®Çu vµo cña thiÕt bÞ nµy. III. MÆt sau cña m¸y ghi VÞ trÝ SW Møc Trë kh¸ng HIGH ON +4dBu 600W HIGH OFF +12dBu 10kW LOW -60dBu 3kW 1. AUDIO INPUT vµ chuyÓn m¹ch. Gi¾c ®Êu nèi lµ lo¹i Canon (3 ch©n) C¸c chuyÓn m¹ch chän møc tiÕng vµ trë kh¸ng ®Çu vµo cña tÝn hiÖu Audio vµo (Audio in). 2. AUDIO OUTPUT. C¸c gi¾c c¾m lÊy tÝn hiÖu Audio ra (tÝn hiÖu tiÕng) CH1, CH2: LÊy ra tÝn hiÖu tiÕng cña tõng kªnh. Moritor: lÊy tÝn hiÖu ©m thanh ra Moniter kiÓm tra lµ tÝn hiÖu trén cña c¶ 2 kªnh (Mix). 3. VIDEO INPUT. C¸c gi¾c nèi ®Çu vµo video vµ c¸c chuyÓn m¹ch. REF nhËn vµ chuyÓn xung ®ång bé BB ®Õn c¸c thiÕt bÞ kh¸c.ChuyÓn m¹ch ®Ó phèi hîp trë kh¸ng (bËt vÒ ON khi m¸y lµ thiÕt bÞ cuèi cïng). Composite: Gi¾c nµy dïng ®Ó nèi tÝn hiÖu video tæng hîp hoÆc b¾c cÇu ®­a tÝn hiÖu tíi thiÕt bÞ kh¸c. Component: Gi¾c nèi tÝn hiÖu component cho phÐp chän tÝn hiÖu Component 1 vµ Component 2. S - Video: Gi¾c nèi tÝn hiÖu Video. Dïng ®Ó nèi víi tÝn hiÖu Video cña c¸c thiÕt bÞ cã ®­êng ra S- Video. 4. VIDEO OUTPUT (Gi¾c nèi ®Çu ra Video). Video Output 1, 2,3: LÊy tÝn hiÖu Video tæng hîp (Composite) ®­a tíi c¸c VTR hoÆc Moniter. REF Video: Nèi tÝn hiÖu Video chuÈn tõ bé t¹o xung BB tíi m¸y ph¸t hoÆc c¸c bµn dùng nh»m môc ®Ých ®ång bé c¸c thiÕt bÞ dùng víi nhau. DUB: Dïng ®Ó ghÐp nèi c¸c VTR lo¹i Umatic. Component1,2: LÊy tÝn hiÖu video thµnh phÇn ®­a tíi c¸c VTR hoÆc monitor. 5. AC - IN: Gi¾c nèi nguån xoay chiÒu 110 - 240 (V), 50/60 Hz cã tiÕp ®Êt. 6. TIME CODE: LÊy tÝn hiÖu ra. 7. MONITOR: Gi¾c nèi víi Monitor ®Ó ®­a tÝn hiÖu lªn kiÓm tra. 8. REMOTE: Gi¾c nèi d©y ®iÒu khiÓn 9 pin. IV: ChØ tiªu kÜ thuËt I. Tæng qu¸t: - Nguån cung cÊp: 100V ¸ 240VAC, 50 /60 Hz - Nguån tiªu thô: 150W. - NhiÖt ®é lµm viÖc: = 50C ¸ 400C - NhiÖt ®é b¶o qu¶n: -200C ¸ 600C - §é Èm: 80% hoÆc thÊp h¬n - Träng l­îng: 25Kg - KÝch th­íc: 427 x 237 x 520mm - Tèc ®é ch¹y b¨ng b×nh th­êng: 101,51 mm/s - Thêi gian ch¹y b¨ng tèi ®a: 100 phót hoÆc dµi h¬n víi b¨ng BCT - 90ML - Thêi gian tiÕn lui: 180s hoÆc thÊp h¬n víi b¨ng BCT - 90ML - Tèc ®é t×m kiÕm: + SHUTTLE: 0,03; 0,1; 0,2; 0,5; 1; 3; 5; 10; 24; vµ 42 lÇn tèc ®é b×nh th­êng, tiÕn vµ lui. + JOG: Ch¹y chËm vµ ®Òu khi tua tiÕn vµ lui. - DT (Dynamic Tracking) range: Tõ -1 ¸ +3 lÇn tèc ®é b×nh th­êng - C¸c lo¹i b¨ng cã thÓ sö dông: + 1/2 inch Betacam hoÆc SP b¨ng h¹t kim lo¹i: BCT - 5M/ 10M/ 20M/ 30M/ , BCT - 5ML/ 10ML / 20ML/ 30ML/ 60ML/ 90ML. + B¨ng h¹t OXIDE (ChØ dïng trong khi ph¸t - Play back only) BCT - 5G/10G/ 20G/ 30G, BCT - 4GL/10GL/20GL/30GL/60GL/90GL. II. TÝn hiÖu Video TÝn hiÖu Video khi ghi: + TÝn hiÖu chãi (Y): FM + TÝn hiÖu mµu (C): FM (NÐn vµ ghÐp theo thêi gian - Compressed Time Division Multiplex) B¨ng kim lo¹i B¨ng Oxit D¶i th«ng §é chãi +0,5dB 25Hz ¸ 5,5Mhz - 4,0dB +0,5dB 25Hz ¸ 4Mhz - 6,0dB §é mµu + 0,5dB R - Y: 25Hz ¸ 2Mhz - 0,3dB B - Y: 25Hz ¸ 2Mhz +0,5dB - 3,0dB + 0,5dB R-Y: 25Hz ¸ 1,5Mhz -0,3dB B - Y: 25Hz ¸ 2Mhz +0,5dB - 3,0dB SN §é chãi (Component) in out 48 dB hoÆc h¬n 48 dB hoÆc h¬n §é mµu AM: 48 dB hoÆc h¬n PM: 48 dB hoÆc h¬n K -factor (2T pulse) 2 % hoÆc Ýt h¬n 3% hoÆc Ýt h¬n DG 3 % hoÆc Ýt h¬n DP 30 hoÆc Ýt h¬n Thêi gian trÔ Y/C 20ns hoÆc Ýt h¬n III. TÝn hiÖu Audio khi ghi: b¨ng kim lo¹i B¨ng oxit §¸p tuyÕn tÇn sè +1,5dB 50Hz ¸15Khz - 3,0dB 50Hz ¸ 15Khz + 3,0dB S/N (3% cã mÐo) Referred To Peak Level Weighted CCTR468 - 3 68 dB hoÆc h¬n 62dB hoÆc h¬n Sù mÐo Sù biÕn d¹ng 1% hoÆc h¬n 62 dB hoÆc h¬n MÐo sai tèc ©m tÇn vµ xuyªn ©m 0,1 % rms hoÆc Ýt h¬n IV. C¸c møc ®iÒu chØnh cña bé xö lý: - Møc Video: ± 3dB - Møc mµu: ±3dB - Møc ®en: 0 ¸ 100mV - Pha cña sãng mang mµu: 3600p-p - Pha ®ång bé hÖ thèng: +39 - 1 ms - Thêi gian trÔ gi÷a Y vµ C: ±50 ns V. §Çu vµo: * Video input: - REF Video: gi¾c BNC Black Burst (Møc ®ång bé øng víi møc ®en) hoÆc 1 Vp-p; ±0,3V; 75 W, xung ©m (300mV) VI. §Çu ra: 1. Video output. - REF Video output (BNC) Black Burst, 75W, xung ©m (300mV) - Video output 1,2,3 (super):Gi¾c BNC Component 1: d©y dÉn 12 pin §é chãi: 1 Vp-p, 75W, xung ©m §é mµu: R-Y: 0,7 Vp-p, 75W B-Y: 0,7 Vp-p, 75W Component 2: gi¾c BNC Y : 1 Vp-p, 75W R-T : 0,7 Vp-p, 75W B-Y : 0,7 Vp-p, 75W - S - Video: DIN 4 pin 2. Audio output: - CH1, CH2: D©y Canon XLR 3 pin; 4 dBu, 600W, trë kh¸ng thÊp, ®èi xøng (0 dBu = 0,775 Vrms). - Monitor: D©y Canon XLR 3 pin; 4 dBu, 600W, trë kh¸ng thÊp, ®èi xøng (0dBu= 0,775Vrms). 3. Monitor output: MonitorL d©y dÉn 8 pin. +Video: 1 Vp-p, 75W, xung ©m W +Audio: -5dBu, 47kW, kh«ng ®èi xøng. 4. §Çu ra Time code: gi¾c BNC; 2,2 Vp-p, 600W, kh«ng ®èi xøng. 5. §Çu ra Headphone: lç c¾m stereo, møc lín nhÊt: -14dBu, 8W. 6. §Çu nèi ®iÒu khiÓn: TBC remote: d©y dÉnn 15 pin. Remote: d©y dÉn 9 pin. CHƯƠNG II: KHAI THÁC MÁY GHI HÌNH BETACAM PVM – 2600P I. Phần trước của mặt máy PVM – 2600P. (Hình vẽ) • POWER. Cung cấp ở chế độ bật, đồng hồ hiển thị (VU-RE) sẽ sáng lên HEDPHONE Dùng cho tai nghe Stereo để kiểm tra tiếng nga, ứng với mạch Audio Monitor. điều chỉnh âm lượng với triết áp bên cạnh, AUDIO LEVELMETER Đồng hồ hiển thị mức tiếng khi phát băng PB điều chỉnh mức tiếng ra cho từng kênh AUDIO MONITER . CH1: tín hiệu tiếng kênh 1. M IX: đường tai nghe Stereo ..CH1: tín hiệu tiếng kênh CASETTES COMP ARTMENT Cửa nhận băng Các chỉ thị: DOLBYNR: Sáng khi mạch “ DOLBY” hoạt động LTC: Sáng khi đọc được tín hiệu LTC VITC: Sáng khi đọc được tín hiệu VITC. AUTO OFF: sáng khi máy bị ẩm hoặc băng chạy không bình thường RF: Trong chế độ Play nó có thể hiện tình trạng Trachking TRACHKING : Điều chỉnh Trachking. Khi phát máy, nếu xuất hiện do sai trachking thì chỉnh sao cho giá trị RF là lớn nhất. REMOTE/LOCAL: Chọn chế độ dựng dùng điều khiển bằng bàn dựng hay tại máy. REMOTE: Điều khiển trên mặt bàn dựng. LOCAL: Đièu khiển trên mặt máy. SYSTEM SETUP: Dung các nút này để thay đổi nội dung cài đặt trong menu. Các mục mà ta định thay đổi được tô nền trên moniter và trên màn hiển thị thời gian. MENU: Khi ấn nút này các chỉ thị sẽ được hiển thị nếu ta tiếp tục ấn lần nữa các chỉ thị sẽ tắt và sự thay đổi các mục trong menu sẽ được nhớ. SET: Nếu ta ấn nút này sau khi thay đổi các mục trong menu thi các thay đổi sẽ được ghi lại. TIME COUNTER DISSPLAY Chuyển mạch chọn các dạng thời gian để hiển thị. CTL: Thời gian chạy băng tính theo giờ, phút, giây, Frames. TC: LTC hoặc VITC: Đọc mã thời gian. + U-BIT: LTC hoặc VITC: Đọc băng qua bộ time code gắn trong máy. hiển thị dữ liệu thời gian được chọn bởi chuyển mạch time code display khi máy bị lỗi, bộ đếm thời gian sẽ hiển thị mã lỗi ”ERROR” REST: Ấn nút này khi bộ đếm hiển thị thời gian đang hiển thị CTL, đưa bộ đếm trở về vị trí hiển thị 00:00:00:00. STANDBY: Khi máy ở chế độ STOP ấn nút này máy sẽ chuyển sang chế độ standby ON hoặc OFF. Khi nút này sang nó chỉ thị máy đang ở chế độ Standby ON. Trống đầu từ đang quay và giữ băng trên trống từ. Khi ở chế độ này ấn nút nào trừ stop thì máy sẽ chuyển sang chế độ được gọi. KHi nút này tắ nó chỉ thị rằng máy ở chế độ standby OFF băng được nhả ra không cuốn vào trống từ nữa, trống từ cũng ngừng quay. mục đích của chế độ này là boả vệ băng luôn bị căng trên trống từ. STOP: Băng dừng chuyển động FFWD: Tua băng về cuối. PLAY: Chạy băng EJEJECT: Lấy băng ra. SERVOR: sang khi SERVOR và Captan sevo đồng bộ SEARCH: Ấn nút này luân phiên vói nút Stop để bắt đầu Start và Stop playback với tốc độ đã chọn. SHUTTLE/JOG Hiển thị Shuttle sáng khi máy đang ở chế độ Shuttle và cũng tương tự như chế độ JOG. SEACH ĐIALAN DIRECĐIRICATOR Hướng chạy của băng đã được báo hiệu nhờ bộ chỉ định hướng Shuttle mode: quay đi chọn tốc độ play giữa 0 và ±24 tốc độ bình thường + JOG : quay kại để chọn bất kỳ tốc độ nào giữa 0 và ±1 lần tốc độ bình thường. II. Phần gầm máy của máy Betacam PVW- 2600P (Hình vẽ) Đồng hồ thời gian (HOURS METER) Đồng hồ thời gian có 4 chế độ: Xem thời gian từ khi mày bật nguồn lên lần đầu tiên, thời gian trống từ chay băng, hoặc thời gian kéo băng hay không kéo băng. Chuyển mạch giảm nhiễu( DOLBY NR ) Đặt chuyển mạch này về on để phát tín hiệu LNG trong băng OXide với hệ thống giảm nhiễu DOLBY C. Sử dụng băng Metal, hệ thống giảmn nhiễu DOLBY NR thích ứng tự động. chuyển mạch CHARACTER ON: hiển thị Time cde và hiển thị khác trên tín hiệu dầu ra qua đường Video Ouput 3 (Super) hoặc đường Moniter OFF: Tắt hiển thị TC ở đầu ra Chuyển mạch lựa chọn TIME CODE Sử dụng chuyển mạch này để xác định Time code hay U_Bit cáo được hiển thị hay không trong bộ đếm thời gain là giá trị LTC hay VITC. Nếu chuyển mạch đặt ở chế độ AUTO thiết bị sẽ hiển thị một cách tự độngVITC cho tốc độ chạy băng là ±1/2 lần tốc độ bình thường hoặc nhỏ hơn và LTC trong những trường hợp khác. · TC GENERTOR SWTCH * EXT/INT chuyển mạch lựa chọn sử dụng tín hiệu mã time code được đặt sẵn trong máy. EXT: sử dụng đầu vào từ đầu nối time code in INT: sử dụng bộ cấp tín hiệu mã TC được cài sẵn trong máy REGEN/PRESET SWITCH REGEN: sử dụng của TC được lấy từ bộ cấp đặt trong máy. PRESET: cài đặt mã time code từ nguồn cấp ngoài nối với máy băng dây 9pin điều khiển. REC RUN/ REE RUN SWITCH REC RUN: trong quá trình ghi nếu đặt ở vị trí này thì đồng hồ TC mới bắt đầu đếm. Chuyển mạch ở vị trí này chỉ có tác dụng nếu chuyển mạch EXT/INT đặt ở INT và chuyển mạch REGEN/PRESET đặt ở PRESET. FREERUN: tín hiệu TC luôn được mở chỉ ngắt khi cung cấp nguồn. · VITC SWITCH: OFF: không ghi tín hiệu VITC. ON: Ghi tín hiệu VITC được phát từ bộ phát tín hiệu TC đặt trong máy. · Phím SYSTEM SETUP và hiển thị MENU: Thay đổi cài đặt chuẩn cho thiết bị hoặc giao diện thiết bị ngoại vi. ấn phím menu trong trường hợp đèn hiển thi menu sang và 1 danh sách các thong số xuất hiên trên moniter và trên bộ hiển thị đếm thời gian. Xoay đĩa tìm hình để tìm thong số muốn thay đổi. Sau đó nhả phím SEARCH và xaoy đãi tìm hình một lần nữa để lựa chọn cài đặt khi đặt xong ấn phím SET để lưu chúng lại. Để thoát ra không có sự thay đổi lưu trữ ta ấn phim menu lần nữa. · Chuyển mạch đồng bộ hệ thống CAPSTAN: Lựa chọn chế độ đồng bộ CAPSTAN cho phát và dựng. + 2FD: CAPSTAN SERVO được đồng bộ hai mành trong các máy khi dựng và phát. Vì chốt màu bị chặn không có dịch pha của tín hiệu Video ra trong khi phát. ĐẶt chuyển mạch ở vị trí này khi tín hiệu được ghi vào băng là tín hiệu componemt không được giải mã và người dựng muốn sử dụng bàn điều khiển dựng ngoài để thực hiện điều khiển Frame màu. + 2/4FD: CAPSTAN SERVO được đồng bộ hai mành trong các máy khi dựng và phát. Thông tin giả mã được ghi trên băng được sử dụng để bù vào sự khác nhau giữa giải mã và mã hoá pha song mang một cách tự động, do vậy tạo ra được đặc tính tần số video tốt nhất. tín hiệu video đầu ra co dịch lớn nhất là 140ns. Đặt chuyển mạch ở vị trí này nếu người dựng muốn dịch chuyển xoay dòng và muốn đạt được chất lượng hình ảnh cao và dựng nhanh. + 4FD: CASTAN SERVO được đồng bộ 4 mành trong các máy khi dựng và phát. Dịch pha của tín hiệu video ra là không đổi thậm chí là cả trong trường hợp lấy lại điểm bắt đầu và kết thúc trong suốt quá trình phát. Đặt chuyển mạch về vị trí này khi cần sự liên tục về pha của tín hiệu video ở điểm hoặc khi người dựng thực hiện chế độ dựng A/B rol. + 8FD: CAPSTAN SERVO được đồng bộ 8 mành trong các máy khi ghi, dựng và phát. Dịch pha của tín hiệu video ra là không đổi thâm chí là cả trong trường hợp lấy lại điểm bắt đầu và kết thúc trong suốt quá trình phát. Đặt chuyển mạch về vị trí này khi cần sự liên tục về pha của tín hiệu video ở điểm hoặc khi người dựng thực hiện chế độ dựng A/B rol. * chú ý: sự liên tục về pha của tín hiẹu video ở đểm dựng không đặt khi chuyển mạch ở vị trí 8FD, cần điều chỉnh pha của song mang màu và pha đồng bộ. · Chuyển mạch điều khiển TBC. +LOCAL + REMOTE : điều khiền mốc thời gian thong qua thiết bị điều khiển. + MANUAL: Diều chỉnh tín hiệu video trong khoảng ±3db và được điều chỉnh bằng tay. Nếu như chuyển mạch mức màu cũng để ở vị trí MANUAL thì mức này có thể được điều chỉnh trong vòng ±6db. +PRESET: Mức có sẵn, được đặt sẵn trong hệ thống. · Điều chỉnh mức màu và chuyển mạch PRESET/MANUAL Dùng để điều chỉnh mức tín hiệu màu ở đầu ra + MANUAL: Điều chỉnh tín hiệu video trong khoảng ±3db và được điều chỉnh bằng tay. Nếu như chuyển mạch mức màu cũng để ở vị trí MANUAL thì mức này có thể được điều chỉnh trong vòng ±6db. +PRESET: Mức có sẵn, được đặt sẵn trong hệ thống. · Điều chỉnh mức đen và chuyển mạch PRESET/MANUAL Dùng để điều chỉnh mức màu tín hiệu. + MANUAL: Điều chỉnh mức đen trong khoảng 0÷100mV được điều chỉnh bằng tay. + PRESET: Mức đã đặt sẵn. ● Độ trễ Y/C và chuyển mạch PRESET/MANUAL Dùng để điều chỉnh độ trễ Y/C. ● Điều chỉnh tín hiệu đồng bộ . Điều chỉnh pha đồng bộ ở đầu ra trong khoảng -1 đến 3µs thoả mãn với đầu vào của thiết bị này. ● Điều chỉnh pha của song mang màu. Điều chỉnh pha của sóng mang màu ở đầu ra trong khoảng 360º p-p phù hợp với mức đầu vào của thiết bị này. III. PHẦN SAU CỦA MÁY BETACAM PVW – 2600P. Hình vẽ) ● Audio OUTPUT Đầu ra tín hiệu Audio kênh CH1, CH2 + Audio Moniter ouput đầu ra tín hiệu audio được kiểm tra. * Ref VIDEO: đầu vào tín hiệu video chuẩn. ● VIDEO OUPUT + Đầu ra tín hiệu composite, đầu ra super. + REF VIDEO Đầu ra tạo xung black burt của VTR khi không có tín hiệu BB đưa tới. + DUB: (7pin) Dưa tín hiệu 924 khz. + S-VIDEO(4 pin): Đưa ra một tín hiệu chói và một tín hiệu màu.(4.43 MHZ) rời nhau. + COMPONEMT 1: Đưa tín hiệu Y chói và R-Y, B-Y. + COMPONEMT 2: Đưa tín hiệu chói Y và R-Y, B-Y nhưng dung đầu nối BNC. * AC-IN: Đầu nguồn cung cấp . ● TIME CODE OUT (BNC): Đầu ra mã time code. ● MONITER 8pin Đầu ra tín hiệu hình ảnh. * Chức năng DMC Chức năng thay đổi tốc độ khi phát * Đếm số thời gian chỉ ra được time CTL hoặc TC/LTC/VITC. Phần IV - CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT MỘT CHƯƠNG TRÌNH I. CÔNG NGHỆ SẢN XUẤT CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH *Quy trình chung sản xuất một chương trình truyền hình Do đặc điểm của sản phẩm truyền hình là các chương trình phong phú, đa dạng và có tính chất đặc thù riêng (về văn hoá, kinh tế nghệ thuật, giáo dục, tuyên truyền, thông tin) nên công nghệ sản xuất cũng không nhất thiết phải theo khuôn mẫu cố định mà nó cho phép sử dụng khả năng sáng tạo. Công nghệ bao gồm một lĩnh vực hoạt động sản xuất có điều tiết theo chương trình, gia công và phát sóng tất cả các thể loại chương trình với sự tham gia của các phương tiện kỹ thuật. Sơ đồ khối Biên tập, đạo diễn Duyệt kịch bản Duyệt nội dung Sản xuất hậu kỳ Sản xuất tiền kỳ Điều độ sản xuất Phát sóng Truyền Hình Trực tiếp Hoà âm Băng khai thác và phát lại Nhiệm vụ, chức năng của tưng khối Biên tập, Đạo diễn Là những người xây dựng ra một chương trình truyền hình. Là những người sáng tác hoặc dựa theo một kịch bản có sẵn để chuyển thế thành một kịch bản truyền hình. Kịch bản là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ, có 2 dạng kịch bản: Kịch bản quay: là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ giúp người quay có thể hiều và thể hiện được ý tưởng của đạo diễn. Kịch bản dựng: là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ giúp người dựng khi xem kịch bản biết được nội dung từng cảnh, thời lượng của mỗi cảnh. Duyệt kịch bản Từ nội dung kịch bản của khối biên tập đã lập thì người phụ trách các ban biên tập sẽ duyệt và đưa ra quyết định sản xuất hay không sản xuất các chương trình theo kịch bản đó. Việc này tránh lãng phí trong việc sản xuất chương trình Điều độ sản xuất Sau khi kịch bản được duyệt cho phép sản xuất từ việc bố trí các phương tiện sản xuất, nhân lực sản xuất là do khối này quy định. Cụ thể công việc của khối này là: Địa điểm: ở trường quay, sân vận động, các tỉnh thành, phố xá. Thời gian: thời gian quay tiền kỳ, hậu kỳ, thời gian dự định phát sóng. Thiết bị : chủng loại thiết bị ( xe truyền hình lưu động, viba, máy nổ ). Nhân sự : số người thực hiện chương trình (camera, kỹ thuật V-A ) Sản xuất tiền kỳ Sau khi phóng viên biên tập có kịch bản hoàn chỉnh, chương trình được tiến hành quay, ghi hình bằng thiết bị gọn nhẹ trên xe truyền hình lưu động, hay tại studio truyền hình theo ý tưởng và nội dung do biên tập viên hoặc đạo diễn chỉ đạo.Kỹ thuật của chương trình (hình ảnh, âm thanh, ánh sáng) do các kỹ thuật viên chịu trách nhiệm.Cũng có thể ghi các chương trình truyền hình khai thác qua các đường truyền vệ tinh, cáp quangSản phẩm của khấu tiền kỳ là băng hình gốc để sản xuất hậu kỳ, kèm theo băng là phiếu sản xuất tiền kỳ. Trong trường hợp các chương trình truyền hình trực tiếp, tín hiệu được truyền tới phòng tổng khống chế để phát sóng. Sản xuất hậu kỳ Từ các băng đã ghi ở khâu tiền kỳ được đưa tới phòng dựng, tiến hành dựng hình theo kịch bản của biên tập viên chương trình. Khi đã hoàn chỉnh phần hình, băng được đưa sang phòng tiếng. Ở phòng tiếng: Lời thuyết minh, bình luận và lời thoại được ghi vào kênh CH1 ở mức chuẩn. Nhạc và tiếng nền được đưa vào kênh CH2 để ghi ở mức nền. Sau đó, băng được đưa sang hoà âm. Đi kèm theo băng thành phẩm là phiếu sản xuất hậu kỳ. Phiếu này là chứng chỉ chất lượng kỹ thuật của băng chương trình. Là cơ sở để băng không phải OTK kỹ thuật. Duyệt nội dung (kiểm tra) Trước khi đưa ra phát sóng, chương trình phải được duyệt nội dung. Hội đồng nghiệm thu của Đài sẽ duyệt và cho phép phát sóng hay không phát sóng vào phiếu nghiệm thu phát sóng của băng chương trình. Nếu cần phải sửa chữa, băng được quay về bắt đầu từ khâu hậu kỳ Video. Các băng khai thác hoặc những băng phát lại (thời gian hơn 1 tháng) đều được thực hiện trước tiên qua khâu duyệt nội dung, sau đó OTK kỹ thuật và chuyển đến phát sóng. Phát sóng Thực hiện phát sóng các băng chương trình đã đầy đủ thủ tục quyết định và thực hiện phát sóng trực tiếp các chương trình studio từ các địa điểm tiếp theo thông qua các đường truyền vệ tinh, viba, cáp quang Để nâng cao chất lượng kỹ thuật và nghệ thuật âm thanh của chương trình, trung tâm kỹ thuật thực hiện hoà âm. Một số chương trình tiến tới sẽ thực hiện hòa âm tất cả các chương trình trước khi phát sóng. II. CHƯƠNG TRÌNH : “ LÀM BẠN VỚI NHÀ NÔNG`` Chuyên mục : “ LÀM BẠN VỚI NHÀ NÔNG``được phát trên kênh VTV2 và được sản xuất tại phòng dựng AVID 3 – Ban Thư Ký Biên Tập. NỘI DUNG: “ LÀM BẠN VỚI NHÀ NÔNG“ là chuyên mục có nội dung nói về các vấn đề về chăn nuôi, trồng trọt và các kỹ thuật chăm sóc và các phương pháp phòng ngừa bệnh cho các vật nuôi, cây trồng. Nhằm cung cấp cho bà con những người nông dân có thêm các kiến thức để áp dụng vào chăn nuôi, trồng trọt sao cho đạt hiệu quả và năng suất cao nhất. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN CHUYÊN MỤC LÀM BẠN VỚI NHÀ NÔNG. KHÂU TIỀN KỲ : Biên tập lựa chọn đề tài để viết kịch bản sau đó gửi lên Lãnh Đạo ban duyệt. Lãnh Đạo ban duyệt xong gửi kế hoạch đến cho điều độ. Điều độ sẽ đăng ký máy móc thiết bị : Quay Phim, Trường quay, Kỹ thuật Sau khi đã được duyệt đội ngũ làm chương trình tiến hành đi quay các mô hình trang trại ở các nơi để lấy liệu. Khung thởi lượng phát sóng của Bạn Với Nhà Nông từ 25 đến 30 phút 2) KHÂU HẬU KỲ Sau khi chương trình đã hoàn tất về kịch bản, và các cảnh quay được. Các biên tập viên sẽ đọc và xem băng ghi những time code cần lấy.Sau chuyển kịch bản và băng đã xem lên phòng dựng AVID 3 của Ban Thư Ký Biên Tập Khi băng đã được giao đến cho Kỹ Thuật Viên ( KTV ). KTV sẽ thực hiện việc nạp dữ liệu ( Đánh Time Code và mã băng ) vào phần mêm dựng Avid. Khi đánh Time code xong, KTV đặt và kiểm tra các thông số, thiết lập chế độ, kết nối thiết bị và đặt Back Capture ( Capture tự động ), đưa băng vào máy ghi hình Betacam. Máy sẽ thực hiện số hóa tín hiệu từ máy Betacam sang phần mềm Avid. Sau khi công việc Capture hoàn thành KTV sẽ tiến hành dựng hình. Dựng chương trình : KTV sẽ lắp ghép, ráp nối các hình ảnh theo thứ tự mà BTV yêu cầu xuống Timline nơi sắp xếp các cảnh dựng và thực hiện việc cắt tỉa theo yêu cầu. Sau khi hoàn tất công việc cắt tỉa ghép nối xong, KTV tiếp tục theo yêu cầu của BTV có thể là thực hiện việc chèn kỹ xảo, vuốt tiếng chế độ Trimming, chỉnh sửa màu Khi đã hoàn tất công việc dựng, sẽ tiến hành in sản phẩm vào băng. Sản phẩm đã được hoang tất từ A → Z sẽ gửi đến Lãnh Đạo Ban duyệt, Hội Đồng Đài duyệt. Nếu sản phẩm chưa được duyệt có chỗ cần sửa. BTV sẽ mang đến phòng dựng và chỉnh sửa lại theo yêu cầu. Nếu sản phẩm đã được duyệt. Chương trình đã hoàn thành và chờ phát sóng. TÓM TẮT QUY TRÌNH Lên kịch bản → Lãnh đạo duyệt → Biên tập lại chương trình → Dựng → Lãnh Đạo duyệt → Hội Đồng Đài duyệt → Phát sóng → Như vậy chương trình “ Bạn của Nhà Nông“ đã được hoàn thành. III. QUY TRÌNH KHAI THÁC VÀ BẢO DƯỠNG THIẾT BỊ TRONG PHÒNG MÁY. 1. Vệ sinh phòng máy. 2. Bật nguồn và bật điều hoà. 3. Bật nguồn tổng của máy. 4. Bật nguồn của các moniter. 5. Bật nguồn các máy ghi và máy phát. 6. Bật nguồn của bàn kỹ sảo và bàn trộn âm thanh. 7 Bật nguồn của máy tính. LỜI KẾT Lµ häc sinh tr­êng Cao ®¼ng truyÒn h×nh, cïng víi kiÕn thøc häc t¹i tr­êng, sau mét thêi gian thùc tËp t¹i phòng kỹ thuật ,Ban Thư Ký Biên Tập, §µi TruyÒn h×nh ViÖt Nam víi sù gióp ®ì tËn t×nh cña c¸c anh, chÞ em đã ®­îc thùc tÕ ho¸ nh÷ng kiÕn thøc häc t¹i tr­êng, ®ång thêi có ®iÒu kiÖn t×m hiÓu vÒ trang thiÕt bÞ, m¸y mãc phôc vô cho c«ng viÖc d­ng, tiÕp xóc thùc tÕ víi c«ng viÖc. Qua ®ã, em ®· thÊu hiÓu ®­îc phÇn nµo vÒ nh÷ng c«ng viÖc, nh÷ng mÆt thuËn lîi còng nh­ khã kh¨n trong c«ng viÖc cña ng­êi kü thuËt viªn. §Ó cã mét sản phẩm hoµn chØnh ®­a tíi ph¸t sãng lµ c¶ mét qu¸ tr×nh lao ®éng cña rÊt nhiÒu kh©u s¶n xuÊt, lµ kÕt qu¶ cña sù g¾n bã vµ sù kÕt hîp cña c¸c phßng víi nhau. Thêi gian em thùc tËp t¹i §µi còng chÝnh lµ thêi gian em häc hái kinh nghiÖm quí báu cña c¸c anh, chÞ, lµ thêi gian vËn dông kiÕn thøc chuyªn nghµnh vµo thùc tiÔn, nghÒ nghiÖp sau nµy. Qua ®©y em xin mét lÇn n÷a nãi lêi c¶m ¬n s©u s¾c ®Õn c¸c thÇy c« giáo trong tr­êng Cao ®ẳng TruyÒn h×nh. Em xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c anh, chÞ trong §µi ®· quan t©m gãp ý nhiÖt t×nh, chØ b¶o cho em trong thêi gian thùc tËp. CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------------***-------------------- BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC TẬP TỐT NGHIỆP I/ PHẦN TỰ KHAI Họ và tên học sinh: Nguyễn Văn Thả Lớp : CKT2B Ngày sinh : 9/10/1986 Nơi sinh : Hải Dương Nơi thực tập : phòng Thiết kế Đồ họa,Ban Thư ký biên tập Truyền hình, Đài THVN Kết quả thực tập : Trong khoảng thời gian thực tập tại phòng kỹ thuật nhờ sụ chỉ bảo tận tình của các anh chị trong phòng, em đã hiểu được phần nào công việc của một người kỹ thuật viên, các công đoạn để làm ra một sản phẩm truyền hình và tìm hiểu về phần mềm Avid Express Pro HD, máy ghi hình Betacam PVW-2800. Đây thực sự là những kinh nghiệm quí báu giúp ích cho em rất nhiều trong công việc thực tiễn sau này. II/ PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA CƠ SỞ THỰC TẬP .................................................................................................................................................................................................................................................. ... Thủ trưởng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc2493.doc
Tài liệu liên quan