Bài giảng Kỹ năng của luật sư trong giai đoạn phúc thẩm, giám đốc thẩm, tài thẩm vụ án vay tài sản

XÁC ĐỊNH NGƯỜI PHẢI TRẢ NỢ Nếu bảo vệ quyền lợi cho bà Kính Khẳng định nghĩa vụ trả nợ là vợ chồng ông Quốc (theo quy định về nghĩa vụ của người vay trong hợp đồng vay tài sản Nếu bảo vệ quyền lợi cho vợ chồng ông Quốc Kính Phải có chứng cứ về việc chuyển giao nghĩa vụ trả nợ của vợ chồng ông Quốc đã được chuyển giao cho ông Thành và bà Kính đã đồng ý việc chuyển giao nghĩa vụ này (nhất thiết có chứng cứ về việc này). Trên cơ sở đó, áp dụng điều 321 BLDS, ông Thành là người có nghĩa vụ trả nợ cho bà Kính.

pdf13 trang | Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 22/01/2022 | Lượt xem: 156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kỹ năng của luật sư trong giai đoạn phúc thẩm, giám đốc thẩm, tài thẩm vụ án vay tài sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
204 KỸ NĂNG CỦA LUẬT SƯ TRONG GIAI ĐOẠN PHÚC THẨM, GIÁM ĐỐC THẨM, TÀI THẨM VỤ ÁN VAY TÀI SẢN (HỒ SƠ SỐ 04) Phiếu kỹ thuật tình huống 205 KỸ NĂNG CỦA LUẬT SƯ TRONG GIAI ĐOẠN PHÚC THẨM, GIÁM ĐỐC THẨM, TÀI THẨM VỤ ÁN VAY TÀI SẢN (HỒ SƠ SỐ 04) Mục đích Rèn luyện kỹ năng tham gia phúc thẩm, giám đốc thẩm Yêu cầu Nắm được những nội dung cơ bản về hợp đồng vay Nắm được kỹ năng tham gia phúc thẩm, giám đốc thẩm vụ án số 04 206 KỸ NĂNG CỦA LUẬT SƯ TRONG GIAI ĐOẠN PHÚC THẨM, GIÁM ĐỐC THẨM, TÀI THẨM VỤ ÁN VAY TÀI SẢN (HỒ SƠ SỐ 04) Những quy định của pháp luật về hợp đồng vay Kỹ năng tham gia phúc thẩm, giám đốc thẩm 207 1. NHỮNG QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ HỢP ĐỒNG VAY TÀI SẢN Loại hợp đồng Những vấn đề thường bị kháng cáo, kháng nghị 208 1.1. NHỮNG LOẠI HỢP ĐỒNG VAY Hợp đồng vay có lãi, có kỳ hạn Hợp đồng vay có lãi, không kỳ hạn Hợp đồng vay không lãi, có kỳ hạn Hợp đồng vay không lãi, không kỳ hạn 209 1.2. NHỮNG VẤN ĐỀ THƯỜNG BỊ KHÁNG CÁO, KHÁNG NGHỊ Gốc Lãi trong hạn Lãi quá hạn 210 2. KỸ NĂNG THAM GIA PHÚC THẨM, GIÁM ĐỐC THẨM VỤ ÁN VAY TÀI SẢN(HỒ SƠ SỐ 04) Tóm tắt vụ án Trọng tâm của phúc thẩm 211 2.1. TÓM TẮT HỒ SƠ VỤ ÁN HỒ SƠ SỐ 04 Theo bà Kính thì bà có cho vợ chồng ông Quốc, bà tiến vay số tiền là 345.000.000 đ, có chứng từ kèm theo. Việc vay tiền diễn ra từ cuối năm 1996 đến đầu năm 1997, lãi suất là 1,7%/tháng. Sau nhiều lần đòi nợ không được, bà Kính khởi kiện ra toà án yêu cầu vợ chồng ông Quốc trả nợ gốc và lãi theo quy định của pháp luật. Vợ chồng ông Quốc thừa nhận số tiền vay cũng như lãi suất đúng như lời khai của bà Kính. 212 2.1. TÓM TẮT HỒ SƠ VỤ ÁN HỒ SƠ SỐ 04 Tất cả các chữ ký nhận trên giấy vay tiền đều đúng là chữ ký của ông Quốc, bà Tiến. Tuy nhiên, số tiền này, ông bà vay hộ cho Công ty Hùng Vương, nơi ông bà làm việc, theo yêu cầu của giám đốc Phạm Tấn Thành. Ông Thành cũng thừa nhận khoản nợ và xin nhận trách nhiệm trả nợ cho bà Kính. Lời khai của một số người trong công ty Hùng Vương cũng xác nhận việc vợ chồng ông quốc vay hộ cho công ty. 213 2.1. TÓM TẮT HỒ SƠ VỤ ÁN HỒ SƠ SỐ 04 Các lời khai của bà Kính vãn khẳng định chỉ cho vợ chồng ông Quốc vay tiền và yêu cầu vợ chồng ông Quốc phải thanh toán khoản nợ này. án sơ thẩm chấp nhận yêu cầu của bà Kính, buộc vợ chồng ông Quốc trả nợ cho bà Kính. Vợ chồng ông Quốc kháng cáo, yêu cầu xác định vợ chồng ông không có nghĩa vụ trả nợ 214 2.2. TRỌNG TÂM CỦA GIAI ĐOẠN PHÚC THẨM Xác định người phải trả nợ Xác định khoản nợ cụ thể 215 2.2.1. XÁC ĐỊNH NGƯỜI PHẢI TRẢ NỢ Nếu bảo vệ quyền lợi cho bà Kính Khẳng định nghĩa vụ trả nợ là vợ chồng ông Quốc (theo quy định về nghĩa vụ của người vay trong hợp đồng vay tài sản) 216 2.2.1. XÁC ĐỊNH NGƯỜI PHẢI TRẢ NỢ Nếu bảo vệ quyền lợi cho vợ chồng ông Quốc Kính Phải có chứng cứ về việc chuyển giao nghĩa vụ trả nợ của vợ chồng ông Quốc đã được chuyển giao cho ông Thành và bà Kính đã đồng ý việc chuyển giao nghĩa vụ này (nhất thiết có chứng cứ về việc này). Trên cơ sở đó, áp dụng điều 321 BLDS, ông Thành là người có nghĩa vụ trả nợ cho bà Kính.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_ky_nang_cua_luat_su_trong_giai_doan_phuc_tham_giam.pdf
Tài liệu liên quan