Bài giảng Ngôn ngữ lập trình nâng cao - Bài 4.1: Đọc, ghi tập tin - Nguyễn Xuân Hùng
Một lỗi logic xảy ra khi một ứng dụng dịch và chạy chính xác
nhưng không đưa ra kết quả mong muốn.
Các điều kiện ngoại lệ xuất hiện khi một hoạt động không thể
hòa thành bình thường trong quá trình xử lý câu lệnh C# và
các biểu thức
25 trang |
Chia sẻ: huongthu9 | Lượt xem: 502 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Ngôn ngữ lập trình nâng cao - Bài 4.1: Đọc, ghi tập tin - Nguyễn Xuân Hùng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Slide 1 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH NÂNG CAO
Slide 2 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Trong phần này, chúng ta sẽ học:
Thực thi đọc và ghi tập tin
Thực thi đọc và ghi tập tin nhị phân
Thực thi tập tin hệ thống Windows
Miêu tả về ngoại lệ
Mục tiêu
Slide 3 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp Stream được sử dụng để đọc và ghi dữ liệu từ các tập
tin.
Nó là lớp abstract, hỗ trợ việc đọc ghi các byte vào nó.
Nếu dữ liệu của tập tin chỉ có ký tự (text), chúng ta có thể
sử dụng lớp StreamReader và lớp StreamWriter để thực
thi hoạt động đọc và ghi.
Thực thi đọc và ghi tập tin
Slide 4 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp StreamReader được kế thừa từ lớp trừu tượng
TextReader.
Lớp TextReader đại diện cho việc đọc, có thể đọc một loạt
các ký tự.
Lớp StreamReader
Slide 5 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Bảng sau miêu tả một vài phương thức hay sử dụng của
lớp StreamReader.
Lớp StreamReader (tiếp)
Phương thức Miêu tả
Close Đóng đối tượng của lớp StreamReader và luồng cơ sở và thu hồi tài
nguyên hệ thống liên quan tới việc đọc.
Peek Trả về ký tự sẵn sàng tiếp theo nhưng không dùng di chuyển biến đọc
Read Đọc ký tự tiếp theo hoặc tập ký tự tiếp theo từ luồng stream
ReadLine Đọc dòng ký tự từ luồng stream hiện tại và trả về dữ liệu như một chuỗi
Seek Cho phép vị trí đọc/ghi có thể di chuyển tới bất kỳ vị trí nào trong tập tin
Slide 6 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp StreamWriter được kế thừa từ lớp trừ tượng
TextWriter.
Lớp TextWriter đại diện cho việc ghi, có thể ghi một loạt
các ký tự.
Bảng sau miêu tả một số phương thức thường dùng trong
lớp StreamWriter.
Lớp StreamWriter
Phương thức Miêu tả
Close Đóng đối tượng StreamWriter hiện tại và luồng chạy ngầm
Flush Xóa toàn bộ bộ đệm cho việc ghi hiện tại
Write Thực thi việc ghi vào luồng
WriteLine Thực thi việc ghi vào luồng và đưa con trỏ xuống dòng tiếp theo
Slide 7 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Thực thi việc đọc và ghi trong tập tin nhị phân
Trong C#, chúng ta có thể hiển thị trực tiếp nội dung của tập
tin lên màn hình.
Đọc và ghi nhị phân có nghĩa là một số được ghi như một
số thực (float) tốn 4 byte trong không gian bộ nhớ.
Lớp BinaryReader và BinaryWriter được sử dụng để
đọc và ghi dữ liệu nhị phân vào tập tin.
Slide 8 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp BinaryReader
Lớp BinaryReader được sử dụng để đọc dữ liệu nhị phân
từ tập tin.
Bảng sau miêu tả một số phương thức thường sử dụng với
lớp BinaryReader.
Phương thức Miêu tả
Close Đóng đối tượng đọc hiện tại và các luồng chạy ngầm
Read Đọc ký tự từ luồng (stream) và đưa ra vị trí hiện tại của luồng
Slide 9 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp BinaryWriter được sử dụng để ghi dữ liệu vào
luồng.
Bảng sau miêu tả một số phương thức thường sử dụng
trong lớp BinaryWriter.
Phương thức Miêu tả
Close Đóng đối tượng BinaryWriter hiện tại và các luồng chạy ngầm
Seek Thiết lập vị trí trong luồng hiện tại
Write Ghi giá trị vào luồng hiện tại
Flush Xóa toàn bộ dữ liệu trong bộ nhớ đệm
Lớp BinaryWriter
Slide 10 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Thực thi hệ thống tập tin Windows
Khả năng tìm kiếm và định vị tập tin và thư mục cho một thư
mục cụ thể là cần thiết cho công việc lập trình.
Sử dụng các lớp như là DirectoryInfo và FileInfo là
một cách hiệu quả để tập hợp thông tin yêu cầu về tập tin
và thư mục trong một vị trí cụ thể.
Slide 11 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp DirectoryInfo
Lớp DirectoryInfo được dẫn xuất từ lớp FileSystemInfo.
Bảng sau miêu tả các thuộc tính thường sử dụng của lớp
DirectoryInfo.
Thuộc tính Miêu tả
Attributes
Thiết lập và thay đổi các thuộc tính liên quan tới tập tin hiện thời. Thuộc tính này kế
thừa từ FileSystemInfo.
CreationTime
Thiết lập và thay đổi thời gian tạo tập tin hiện tại. Thuộc tính này kế thừa từ
SystemInfo.
Exists Trả về giá trị Boolean trong đó thư mục có tồn tại hay không.
Extension
Trả về một chuỗi chứa phần mở rộng. Thuộc tính này kế thừa từ
FileSystemInfo.
FullName
Trả về một chuỗi chứa toàn bộ đường dẫn của thư mục. Thuộc tính này kế thừa từ
FileSystemInfo.
LastAccessTime
Trả về lần cuối cùng truy cập vào thư mục. Thuộc tính này kế thừa từ
FileSystemInfo.
Name Trả về chuỗi tên của tập tin đưa ra.
Slide 12 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp DirectoryInfo
Bảng sau miêu tả một vài phương thức thường sử dụng
trong lớp DirectoryInfo.
Phương thức Miêu tả
Create Tạo một thư mục.
CreateSubdirectory Tạo một thư mục con.
Delete Xóa một thư mục.
GetDirectories
Trả về thư mục trong thư mục hiện tại sau khi so sánh điều kiện. Nó cũng
cho phép chúng ta tìm kiếm thư mục con trong thư mục hiện tại.
GetFiles Trả về tập tin trong thư mục hiện tại.
Slide 13 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp FileInfo
Lớp FileInfo được dẫn xuất từ lớp FileSystemInfo.
Bảng sau miêu tả một vài thuộc tính thường sử dụng trong
lớp FileInfo.
Thuộc tính Miêu tả
Attributes
Thiết lập và thay đổi thuộc tính liên quan tới tập tin hiện tại. Thuộc tính này kế thừa từ
FileSystemInfo.
CreationTime
Thiết lập và thay đổi thời gian tạo tập tin hiện tại. Thuộc tính này kế thừa từ
FileSystemInfo.
Directory Trả về thư mục chứa tập tin.
Exists Trả về giá trị Boolean chỉ ra tập tin có tồn tại hay không?
Extension
Trả về chuỗi chứa phần mở rộng của tập tin. Thuộc tính này kế thừa từ
FileSystemInfo.
FullName
Trả về một chuỗi chứa toàn bộ đường dẫn của tập tin. Thuộc tính này kế thừa từ
FileSystemInfo.
LastAccessTime Trả về lần truy cập cuối cùng của tập tin. Thuộc tính này kế thừa từ FileSystemInfo.
LastWriteTime
Trả về lầm có hoạt động ghi cuối cùng vào tập tin. Thuộc tính này kế thừa từ
FileSystemInfo.
Length Trả về kích thước của tập tin
Name Trả về chuỗi chứa tên của tập tin
Slide 14 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp FileInfo (tiếp)
Bảng sau miêu tả một vài phương thức thường sử dụng
trong lớp FileInfo.
Phương thức Miêu tả
Create Tạo một tập tin
AppendText Đính nội dung vào tập tin của đối tượng FileInfo.
Delete Xóa tập tin
Open Mở tập tin
OpenRead Mở tập tin với hình thức chỉ đọc
Slide 15 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Một ngoại lệ là một tình huống lỗi không mong muốn xảy ra
trong quá trình chạy chương trình.
Khi một ngoại lệ xảy ra trong ứng dụng, hệ thống đưa ra
một lỗi.
Lỗi được xử lý thông qua quá trình xử lý ngoại lệ.
Miêu tả ngoại lệ (Exception)
Slide 16 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Có ba kiểu lỗi có thể xảy ra trong ứng dụng:
Lỗi cú pháp: Xảy ra khi câu lệnh xây dựng không chính xác, từ
khóa không đúng, thiếu dấu chấm câu.
Lỗi thời gian chạy: xảy ra khi một ứng dụng cố gắng thực thi
một hoạt động không được phép trong khi chạy.
Lỗi logic: xảy ra khi một ứng dụng dịch và chạy chính xác
nhưng không đưa ra kết quả mong muốn.
Chúng ta tìm hiểu chi tiết về các kiểu lỗi.
Các kiểu lỗi
Slide 17 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
class Errors
{
Console.WriteLine(“Enjoy Errors”)
}
Thiết dấu chấm câu trong câu lệnh Console.WriteLine
Các lỗi cú pháp
Slide 18 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
class Errors
{
int Num1=0;
int Num2=20;
int Num3;
Num3=Num2/Num1;
Console.WriteLine(“The Result is {0}”,
Num3);
}
Phép chia cho 0
Lỗi thời gian chạy
Slide 19 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
class Errors
{
int Num1=10;
int Num2=2;
int Num3;
Num3=Num2/Num1;
Console.WriteLine(“The Result is
{0}”, Num3);
}
Kết quả mong muốn = 5
Kết quả đầu ra = 0.2
Lỗi logic
Slide 20 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Có nhiều lớp ngoại lệ được dẫn xuất trực tiếp hoặc gián tiếp
từ lớp System.Exception. Một vài lớp đó là:
Lớp System.ApplicationException
Lớp System.SystemException
Lớp Exception
Slide 21 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Kiến trúc của lớp ngoại lệ (exception) được mô tả như sau.
Lớp Exception (tiếp)
System.Exception
System.ApplicationException
System.SystemException
Slide 22 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
System.SystemException hoạt động như một lớp cơ sở
cho tất cả ngoại lệ hệ thống được xác định trước. Bảng sau
miêu tả một vài lớp dẫn xuất từ lớp
System.SystemException.
Lớp Exception (tiếp)
Lớp Exception Miêu tả
System.IO.IOException Xử lý lỗi I/O
System.IndexOutOfRangeException Xử lý lỗi sinh ra khi một phương thức liên quan tới các thành
phần của mảng mà vượt quá phạm vi của nó
System.NullReferenceException Xử lý lỗi sinh ra trong quá trình xứ lý đối tượng rỗng (null)
System.DivideByZeroException Xử lý lỗi sinh ra trong quá trình xử lý phép chia cho 0
System.InvalidCastException Xử lý lỗi sinh ra trong quá trình ép kiểu
System.OutOfMemoryException Xử lý khởi tạo bộ nhớ cho ứng dụng bị lỗi
Slide 23 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Trong mục này, chúng ta đã học:
Lớp Stream được sử dụng để đọc và ghi dữ liệu vào tập tin .
Nó là một lớp trừu tượng hỗ trợ việc đọc và ghi byte.
Lớp StreamReader kế thừa từ lớp trừu tượng TextReader.
Lớp TextReader đại diện cho việc đọc và có thể đọc một loạt
ký tự.
Lớp StreamWriter kế thừa từ lớp trừu tượng TextWriter.
Lớp TextWriter trình bày việc ghi và có thể ghi một loạt ký
tự.
Lớp BinaryReader cho phép đọc dữ liệu nhị phân vào tập
tin.
Lớp BinaryWriter cho phép ghi dữ liệu nhị phân vào luồng.
Tổng kết
Slide 24 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Lớp DirectoryInfo được dẫn xuất từ lớp
FileSystemInfo và nó làm việc trên một thư mục chỉ định
và chỉ ra đường dẫn đầy đủ của thư mục hiện tại.
Lớp FileInfo được dẫn xuất từ lớp FileSystemInfo và nó
làm việc trên thư mục chỉ định và hiển thị danh sách của tất cả
tập tin.
Một ngoại lệ là một tình huống không đúng xảy ra trong khi
thực thi chương trình
Lỗi cú pháp xảy ra khi trình biên dịch không thể dịch mã. Điều
này có thể xảy ra khi câu lệnh xây dựng không chính xác, từ
khóa lỗi hoặc dấu câu không đúng.
Lỗi thời gian chay xảy ra khi một ứng dụng cố gắng thực thi
một hoạt động không được phép.
Tổng kết (tiếp)
Slide 25 of 25Ver. 1.0
Object-Oriented Programming Using C#
Một lỗi logic xảy ra khi một ứng dụng dịch và chạy chính xác
nhưng không đưa ra kết quả mong muốn.
Các điều kiện ngoại lệ xuất hiện khi một hoạt động không thể
hòa thành bình thường trong quá trình xử lý câu lệnh C# và
các biểu thức.
Tổng kết (tiếp)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bai_giang_ngon_ngu_lap_trinh_nang_cao_bai_4_1_doc_ghi_tap_ti.pdf