Thứ ba, gấp rút ban hành, hướng dẫn chi tiết
thi hành một số điều trong quy định của pháp luật
hình sự.
Cần nhanh chóng ban hành Nghị quyết của
Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành
hành các Điều 141 về tội Hiếp dâm, Điều 142 về
tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, Điều 143 về tội
Cưỡng dâm, Điều 144 về tội Cưỡng dâm người
từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Điều 145 về tội
Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục
khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
theo quy định tại Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015
(sửa đổi, bổ sung năm 2017) để có cơ sở pháp lý
bảo vệ người đồng tính khỏi các tội phạm liên
quan đến tình dục. Tuy nhiên, trong nghị quyết
hướng dẫn này chưa thực sự đầy đủ làm căn cứ
cho việc áp dụng các quy định của BLHS trong
việc xét xử các tội phạm liên quan đến tình dục.
Hành vi giao cấu được giải thích trong Nghị quyết
này “là hành vi xâm nhập của bộ phận sinh dục
nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kỳ mức độ
xâm nhập nào”, đồng nghĩa hành vi “giao cấu”
trong các tội phạm liên quan đến tình dục của
BLHS chỉ áp dụng cho người phạm tội là nam
giới và nữ giới. Đối với những hành vi quan hệ
tình dục đồng tính (không chỉ xảy ra giữa những
người đồng tính mà có thể xảy ra giữa người
đồng tính và người dị tính) không được xem là
thực hiện hành vi giao cấu vì bộ phận sinh dục
của những người cùng giới tính chỉ có thể “tiếp
xúc” bên ngoài mà không thể “đưa vào trong”
bộ phận sinh dục của nhau, các hoạt động tình
dục tự nhiên thường ngày nhằm thỏa mãn nhu
cầu được thực hiện thông qua dương vật và hậu
môn (đối với người đồng tính nam) và thông qua
tiếp xúc, cọ xát bộ phận sinh dục (đối với người
đồng tính nữ). Nên chăng cần phải thay đổi khái
niệm giao cấu truyền thống trong nghị quyết này
là việc giao cấu giữa nam và nữ thông thường
theo quan niệm truyền thống, đảm bảo đúng tính
chất hành vi mà chủ thể thực hiện trong các tội
phạm tình dục. Theo đó, tác giả kiến nghị hành
vi giao cấu được giải thích trong nghị quyết này
cần được sửa đổi “là hành vi sử dụng bộ phận
sinh dục để xâm nhập vào bộ phận sinh dục hoặc
hậu môn của người khác, với bất kỳ mức độ xâm
nhập nào”. Quy định như trên bao quát được cả
hành vi người phạm tội bao gồm cả nam và nữ
(trong đó chứa đựng các hành vi tình dục đối với
những người đồng tính), thể hiện đúng bản chất
của hành vi nhằm bảo vệ người đồng tính khỏi
các tội phạm tình dục.
6 trang |
Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 19/01/2022 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bảo đảm quyền của người đồng tính theo pháp luật Việt Nam hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Email: Nguyenthikimtienlaw@gmail.com
Bảo đảm quyền của người đồng tính theo pháp luật Việt Nam hiện nay
Ensuring rights for homosexual under Vietnamese law
Dương Đức Chính, Lương Thị Bích Ngân, Nguyễn Thị Kim Tiến*
Duong Duc Chinh, Luong Thi Bich Ngan, Nguyen Thi Kim Tien
Khoa Luật, Trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng, Việt Nam
School of law, Duy Tân University, Da Nang, Vietnam
(Ngày nhận bài: 13/01/2020, ngày phản biện xong: 07/02/2020, ngày chấp nhận đăng: 20/02/2020)
Tóm tắt
Bài báo phân tích các quy định của pháp luật để làm rõ thực trạng quyền của người đồng tính theo pháp luật Việt Nam hiện
nay, từ đó đưa ra các giải pháp pháp lý nhằm đảm bảo quyền của người đồng tính được bảo vệ, thực thi.
Từ khóa: Người đồng tính, quyền của người đồng tính, bảo đảm quyền của người đồng tính.
Abstract
The article analyzes the current situation of homosexual rights under Vietnamese law to offer legal solutions to ensure that
homosexual rights are protected and enforced.
Keywords: Homosexual, homosexual rights, ensure homosexual rights.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN
DTU Journal of Science and Technology 07(38) (2020) .........
1. Đặt vấn đề
Những năm gần đây, xã hội đã cởi mở hơn với
những người đồng tính (là người có xu hướng
tính dục đồng tính [8] ) nhưng thực tế họ vẫn còn
chịu đựng sự thiệt thòi, sự kì thị, đối xử bất công
trong các quan hệ xã hội.. Tại Việt Nam, quá
trình xây dựng, bảo vệ, thúc đẩy các quyền con
người nói chung và quyền của người đồng tính
nói riêng được thể hiện bằng việc tham gia các
Công ước quốc tế và được ghi nhận trong các văn
bản quy phạm pháp luật như Hiến pháp, Bộ luật
Dân sự, Bộ luật Hình sự, Bộ luật Lao động, luật
Hôn nhân và gia đình...Tuy nhiên, sự ghi nhận
này vẫn không thể đảm bảo được hết các quyền
của những người đồng tính. Thực tiễn những năm
gần đây cho thấy các nhu cầu về mong muốn kết
hôn giữa những người cùng giới tính, tình trạng
phân biệt đối xử còn phổ biến, các quan hệ mới
phát sinh về việc nuôi con nuôi, con sinh ra trong
thời kỳ sống chung cũng cần phải được điều
chỉnh. Vì vậy, việc xây dựng cơ sở pháp lý là vô
cùng quan trọng và cần thiết nhằm đảm bảo và
thực thi các quyền của người đồng tính.
2. Quyền của người đồng tính theo pháp luật
Việt Nam hiện nay
Thứ nhất, vẫn còn tình trạng kỳ thị, phân biệt
đối xử đối với người đồng tính trong đời sống
chính trị, văn hóa, kinh tế, dân sự.
129
Người đồng tính hiện nay vẫn phải chịu đựng
sự kỳ thị. Kỳ thị đối với người đồng tính không
chỉ đến từ cộng đồng, các dịch vụ công cộng, mà
còn xảy ra tại trường học hay chính từ gia đình
những người đồng tính. Các hành vi bạo hành gia
đình xảy ra chủ yếu đối với người đồng tính khi
họ công khai xu hướng tính dục của mình. Bạo
lực gia đình không phải chỉ là hành vi ngược đãi,
đánh đập mà còn là hành vi bạo lực từ lời nói (như
miệt thị, lăng mạ những người đồng tính). Nhiều
người đồng tính không công khai xu hướng tính
dục của mình vì sợ gia đình không chấp nhận
mình là người đồng tính và cho rằng đồng tính là
bệnh, là trào lưu, là sự đua đòi nhất thời. Nên đã
xảy ra các trường hợp cha hiếp con để chữa đồng
tính, mẹ thuê người hiếp con vì nghĩ rằng đồng
tính có thể chữa được [4], hoặc cha mẹ bắt giam,
nhốt, đánh đập con cái vì phát hiện ra con mình
“bị” đồng tính. Không chỉ gia đình không chấp
nhận, những người đồng tính còn bị sự xa lánh
của bạn bè trong môi trường giáo dục.
Việc kỳ thị với người đồng tính còn diễn ra
trong môi trường làm việc. Tình trạng phân biệt
về xu hướng tính dục của người lao động với
nhau và của người sử dụng lao động và người
lao động về vấn đề thăng tiến, thu nhập, vị trí
việc làm vẫn đang diễn ra [5]. Hiện nay chưa có
luật chống phân biệt đối xử dựa trên xu huớng
tính dục cũng như đưa hành vi phân biệt đối xử
dựa trên xu hướng tính dục là hình thức kỷ luật
lao động bị cấm trong BLLĐ (Bộ luật Lao động).
Do đó cần phải có một cơ chế, chính sách trong
việc bảo vệ người đồng tính khỏi sự phân biệt đối
xử trong đời sống dân sự, kinh tế, chính trị, văn
hóa. Trong khảo sát về “Có phải vì tôi là LGBT?
Phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và
bản dạng giới tại Việt Nam” [7], khi hỏi về mong
muốn ban hành một luật phòng chống phân biệt
đối xử, nghiêm cấm phân biệt đối xử dựa trên
xu hướng tính dục và bản dạng giới thì có đến
87.5% những người được khảo sát đồng ý và cho
rằng việc ban hành sẽ khiến người LGBT (người
đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển
giới) được bảo vệ tốt hơn. Và hầu hết mọi người
tin rằng với sự cải thiện trong quan điểm xã hội
cùng với sự thay đổi thế hệ, có thể luật sẽ đảm
bảo hiệu quả trên thực tế.
Thứ hai, nhận thức về người đồng tính và
quyền của người đồng tính còn mang tính sai
lệch và hạn chế.
Trong cuộc khảo sát “Có phải bởi vì tôi là
LGBT, phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính
dục và bản dạng giới tại Việt Nam” thực hiện vào
năm 2015, chỉ có 3.7% trong 2.362 người đồng
tính tham gia khảo sát biết ở Việt Nam nghiêm
cấm các hành vi phân biệt đối xử dựa trên xu
hướng tính dục. Có đến ba phần tư những người
thuộc cộng đồng LGBT không biết sử dụng quy
định nào của pháp luật để bảo vệ mình khi bị
phân biệt đối xử, số còn lại có câu trả lời là Hiến
pháp, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật Dân sự,
Luật Bình đẳng giới, Luật nuôi con nuôi, Luật
Chống phân biệt đối xử. Trong khi đó, cứ ba
người được hỏi thì có một người biết đến các tổ
chức hỗ trợ người bị phân biệt đối xử dựa trên xu
hướng tính dục và bản dạng giới như ICS, iSEE,
PFLAG, Vietpride, 6+, CSAGA, CCIHP, Hà Nội
Queer, CECEM, Liên Hợp Quốc. Tỉ lệ này khá
thấp vì vấn đề kì thị phân biệt đối xử liên quan
trực tiếp đến người đồng tính, tuy nhiên bản thân
người đồng tính cũng chưa nắm rõ các quy định
của pháp luật để bảo vệ các quyền của mình khi
có hành vi xâm hại. Do đó không chỉ riêng xã
hội mà trước tiên, người đồng tính phải là những
người tiên phong trong việc thay đổi nhận thức
cộng đồng cũng như đấu tranh và bảo vệ các
quyền của mình và những người LGBT.
Một trong những vấn đề đáng lo ngại là nhận
thức của đa số công chúng chưa chính xác về
người đồng tính. Nguyên nhân dẫn đến nhận thức
sai lệch về người đồng tính là do không được tiếp
cận với các nguồn thông tin khoa học một cách
chính xác nên không hiểu rõ một cách đúng đắn
về người đồng tính và xu hướng tính dục. Trong
“Báo cáo nghiên cứu Thái độ của xã hội với
130
người đồng tính” của Viện ISEE năm 2012 về
hiểu biết của xã hội về đồng tính ở Hà Nội, Hà
Nam, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh An Giang,
có đến 48% những người được hỏi cho rằng đồng
tính có thể chữa được, 57% cho rằng đồng tính
là trào lưu xã hội và 58% cho rằng sẽ không cho
con chơi với người đồng tính. Báo cáo cho thấy
phần nào sự hạn chế trong nhận thức của công
chúng về người đồng tính là một trong những
nguyên nhân dẫn đến tình trạng phân biệt đối xử
và kỳ thị đối với người đồng tính.
Thứ ba, pháp luật chưa đáp ứng nhu cầu thực
tiễn của người đồng tính về các quan hệ hôn nhân
gia đình.
Thực tiễn thi hành các quyền về hôn nhân
gia đình còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian
qua do những vướng mắc từ các quy định của
pháp luật, các quan hệ phát sinh chưa được điều
chỉnh. Nhu cầu chung sống lâu dài và kết hôn
giữa những người cùng giới tính là không thể
phủ nhận, việc các cặp đôi đồng tính sống chung
ngày càng phổ biến và hoàn toàn không phải là
trào lưu theo xu thế xã hội.
Luật Hôn nhân và gia đình 2014 đã bỏ quy
định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới
tính” nhưng vẫn “không thừa nhận hôn nhân
giữa những người cùng giới tính”. Trên cơ sở
này, những người đồng tính đã tổ chức đám cưới,
sống chung với nhau. Tuy nhiên các vấn đề phát
sinh về tài sản, nuôi con nuôi, con sinh ra trong
thời kỳ sống chung hay bạo lực gia đình và các
tranh chấp khác trong thời kỳ sống chung không
thể áp dụng các quy định của Luật Hôn nhân và
gia đình. Theo đó, nếu có tranh chấp xảy ra sẽ áp
dụng Bộ luật Dân sự để giải quyết.
3. Bảo đảm quyền của người đồng tính ở Việt
Nam hiện nay
Thứ nhất, cần hoàn thiện các quy định của
pháp luật về bảo vệ các quyền tự do, bình đẳng,
không bị phân biệt đối xử trong đời sống chính
trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội của người
đồng tính.
Thời gian qua, Việt Nam đã không ngừng thúc
đẩy quyền bình đẳng giới và chống phân biệt
đối xử theo Luật Bình đẳng giới và Công ước
CEDAW. Điều 14, Hiến pháp 2013 có quy định:
“Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam,
các quyền con người, quyền công dân về chính
trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công
nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp
và pháp luật”, tuy nhiên quyền con người, quyền
công dân có thể bị hạn chế theo quy định của luật
trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng,
an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức
xã hội, sức khỏe cộng đồng. Đây có thể là một
trong những lý do khiến các quyền của người
đồng tính bị hạn chế được thực thi trong thực tiễn
do các yếu tố đạo đức xã hội. Tuy nhiên sự hạn
chế này nhằm mục tiêu bảo vệ lợi ích chung cho
các thành viên trong xã hội không vì mục đích
nhằm hạn chế quyền của một nhóm người hay
cá nhân nào đó trong xã hội. Do đó, người đồng
tính cũng cần được đối xử công bằng, được công
nhận, tôn trọng và được đảm bảo các quyền theo
Hiến pháp và pháp luật. Việt Nam đã có Luật
Bình đẳng giới, tuy nhiên chưa có sự ghi nhận
về việc chống phân biệt đối xử, kỳ thị dựa vào
bản dạng giới và xu hướng tính dục, chống phân
biệt đối xử với người cùng giới tính. Vì vậy, pháp
luật cũng cần quy định xu hướng tính dục, bản
dạng giới làm cơ sở để tránh sự phân biệt đối xử,
không chỉ là phân biệt đối xử dựa vào giới tính
nam hay nữ. Đối với nhiều quốc gia trên thế giới,
xu hướng tính dục, bản dạng giới đã được pháp
điển hóa trong các quy định của luật. Nhưng bên
cạnh đó, nhiều quốc gia vẫn còn tình trạng cực
đoan như cấm các hiện tượng đồng tính hay hình
sự hóa đối với những người đồng tính.
Khoản 1, Điều 8 BLLĐ nghiêm cấm “Phân
biệt đối xử về giới tính, dân tộc, màu da, thành
phần xã hội, tình trạng hôn nhân, tín ngưỡng, tôn
giáo, nhiễm HIV, khuyết tật hoặc vì lý do thành
lập, gia nhập và hoạt động công đoàn”. Đây là
cơ sở để áp dụng các biện pháp xử lý đối với
người sử dụng lao động và những người lao động
131
với nhau khi có hành vi phân biệt đối xử xảy ra
trong môi trường lao động. Tuy nhiên, điều luật
này không nghiêm cấm các hành vi phân biệt
đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng
giới, thể hiện giới, là những khía cạnh liên quan
trực tiếp đến người lao động đồng tính và là một
trong những lý do khiến người đồng tính bị kì thị
nhiều nhất hiện nay. Do đó, chưa có cơ sở pháp lý
để người lao động đồng tính có thể bảo vệ mình
trước sự kỳ thị, phân biệt đối xử trong môi trường
lao động. Vậy nên, tác giả kiến nghị sửa đổi, đưa
nội dung liên quan đến xu hướng tính dục vào
nội dung của BLLĐ. Đó là đưa hành vi phân biệt
đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng
giới vào Nội quy lao động, làm căn cứ để áp dụng
kỷ luật lao động nếu có hành vi vi phạm xảy ra,
đồng thời quy định như trên sẽ tác động vào ý
thức người lao động, người sử dụng lao động tôn
trọng sự đa dạng, tạo môi trường lao động bình
đẳng, văn minh. Do đó, một lần nữa tác giả đề
xuất đưa các hành vi phân biệt đối xử dựa trên xu
hướng tính dục, bản dạng giới thành hành vi vi
phạm kỷ luật lao động trong Nội quy lao động.
Một số quốc gia hiện nay tôn trọng sự đa dạng và
đặc biệt quan tâm đến vấn đề phân biệt đối xử đối
với người LGBT nói chung dựa trên xu hướng
tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới bằng cách
ban hành các luật liên quan đến lĩnh vực này như:
Luật Bình đẳng giới và xu hướng tính dục (Thái
Lan), Luật chống phân biệt đối xử (Châu Âu),
Chỉ thị 2000/78 của EU về chống phân biệt đối
xử tại công sở, Luật phòng chống phân biệt đối
xử với cộng đồng LGBT (Nhật Bản)... Không thể
phủ nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm
bảo các quyền của cộng đồng LGBT bằng những
cam kết về việc bảo vệ và thúc đẩy quyền của
người LGBT tại các Công ước quốc tế cũng như
các diễn đàn đối thoại khu vực. Tháng 6/2014,
trong Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (“UPR”) lần
hai của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền Liên
Hợp Quốc, Việt Nam đã chấp nhận khuyến nghị
của Chi-lê về việc xây dựng một đạo luật chống
phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và
bản dạng giới (A/HRC/26/6, đoạn số 143.88).
Cùng với Chi-lê, Na Uy cũng khuyến nghị Việt
Nam cần quy định rõ “Xu hướng tính dục” và
“bản dạng giới” là các nền tảng phân biệt đối
xử bị cấm trong Bộ luật Lao động và các luật
liên quan. Trên cơ sở đó, BLLĐ Việt Nam có
thể tham khảo kinh nghiệm của các nước để xây
dựng Bộ luật Lao động tốt hơn bằng cách nội luật
hóa các chính sách chống phân biệt đối xử dựa
trên xu hướng tính dục, bản dạng giới một các
trực tiếp trong BLLĐ và các luật có liên quan,
hoặc xây dựng một luật chống phân biệt đối xử
nhằm giảm sự kỳ thị và tạo môi trường lao động
bình đẳng cho người lao động để bảo vệ người
đồng tính nói riêng và tất cả mọi người nói chung
khỏi những hành vi phân biệt đối xử dựa trên xu
hướng tính dục, bản dạng giới cho người đồng
tính và cộng đồng LGBT.
Thứ hai, hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực
hôn nhân gia đình.
Các nhà làm luật đã thể hiện quan điểm tích
cực trong việc bãi bỏ quy định cấm kết hôn giữa
những người cùng giới, đồng thời chính thức
thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính tại Việt
Nam (được quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 có
hiệu lực vào ngày 1/1/2017). Qua việc phân tích
lý luận cũng như thực trạng người đồng tính, tác
giả nhận thấy việc hợp pháp hóa quan hệ sống
chung của những người đồng tính là vô cùng cần
thiết để giải quyết các thực trạng về nhu cầu của
gần 2,8 triệu người đồng tính ở Việt Nam hiện
nay [6]. Đồng thời, việc người đồng tính sống
chung không được thừa nhận, không có bất kỳ sự
ràng buộc nào trong các mối quan hệ của người
đồng tính dẫn đến nhiều hệ lụy xấu. Do đó, cho
phép kết hôn giữa những người cùng giới tính
hoặc thừa nhận hình thức sống chung có đăng kí
sẽ có sự ràng buộc, làm cho người đồng tính sống
có trách nhiệm hơn với chính bản thân và bạn
đời của mình, có trách nhiệm hơn với gia đình và
toàn xã hội. Đồng thời, quan niệm truyền thống
về hôn nhân ở nước ta còn nặng nề, đặc biệt về
132
vấn đề duy trì nòi giống. Vì vậy, việc thay đổi
nhận thức hôn nhân truyền thống trong khoảng
thời gian ngắn sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là sự
phản đối từ dư luận. Do đó, trước mắt tác giả
kiến nghị nên xem xét thừa nhận hình thức sống
chung có đăng ký. Đây không chỉ là bước gợi mở
mà còn là cách để đánh giá tình hình sống chung
có đăng ký trước khi đi đến hợp pháp hóa hôn
nhân của những người đồng tính. Nhiều quốc
gia đã thừa nhận hình thức sống chung có đăng
ký cho các cặp đôi đồng tính và bước đầu đã có
những thành công nhất định trước khi hợp pháp
hóa hôn nhân đồng tính như các cặp đôi dị tính
khác. Phải chăng Việt Nam nên học hỏi và vận
dụng phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của
người đồng tính.
Trong trường hợp thừa nhận hình thức sống
chung có đăng kí của các cặp đôi đồng tính, tác
giả cũng đề xuất nên đồng thời quy định cụ thể
về việc cho phép nhận nuôi con nuôi, xác định
con sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống
nghiệm trong thời gian sống chung, vấn đề quyền
sỡ hữu tài sản trong thời kì sống chung, giải quyết
tài sản sau khi chấm dứt việc sống chung, quyền
thừa kế, vấn đề tặng cho tài sản của các cặp đôi và
quyền yêu cầu tòa án chấm dứt việc sống chung
được áp dụng theo Luật Hôn nhân và gia đình
và quy định của Bộ luật Dân sự. Điều này hoàn
toàn phù hợp với nhu cầu thực tiễn của người
đồng tính, đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, tự do
theo pháp luật Việt Nam, giúp người đồng tính có
hạnh phúc đúng nghĩa và chịu trách nhiệm trước
các hành vi của mình.
Thứ ba, gấp rút ban hành, hướng dẫn chi tiết
thi hành một số điều trong quy định của pháp luật
hình sự.
Cần nhanh chóng ban hành Nghị quyết của
Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành
hành các Điều 141 về tội Hiếp dâm, Điều 142 về
tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, Điều 143 về tội
Cưỡng dâm, Điều 144 về tội Cưỡng dâm người
từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, Điều 145 về tội
Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục
khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi
theo quy định tại Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015
(sửa đổi, bổ sung năm 2017) để có cơ sở pháp lý
bảo vệ người đồng tính khỏi các tội phạm liên
quan đến tình dục. Tuy nhiên, trong nghị quyết
hướng dẫn này chưa thực sự đầy đủ làm căn cứ
cho việc áp dụng các quy định của BLHS trong
việc xét xử các tội phạm liên quan đến tình dục.
Hành vi giao cấu được giải thích trong Nghị quyết
này “là hành vi xâm nhập của bộ phận sinh dục
nam vào bộ phận sinh dục nữ, với bất kỳ mức độ
xâm nhập nào”, đồng nghĩa hành vi “giao cấu”
trong các tội phạm liên quan đến tình dục của
BLHS chỉ áp dụng cho người phạm tội là nam
giới và nữ giới. Đối với những hành vi quan hệ
tình dục đồng tính (không chỉ xảy ra giữa những
người đồng tính mà có thể xảy ra giữa người
đồng tính và người dị tính) không được xem là
thực hiện hành vi giao cấu vì bộ phận sinh dục
của những người cùng giới tính chỉ có thể “tiếp
xúc” bên ngoài mà không thể “đưa vào trong”
bộ phận sinh dục của nhau, các hoạt động tình
dục tự nhiên thường ngày nhằm thỏa mãn nhu
cầu được thực hiện thông qua dương vật và hậu
môn (đối với người đồng tính nam) và thông qua
tiếp xúc, cọ xát bộ phận sinh dục (đối với người
đồng tính nữ). Nên chăng cần phải thay đổi khái
niệm giao cấu truyền thống trong nghị quyết này
là việc giao cấu giữa nam và nữ thông thường
theo quan niệm truyền thống, đảm bảo đúng tính
chất hành vi mà chủ thể thực hiện trong các tội
phạm tình dục. Theo đó, tác giả kiến nghị hành
vi giao cấu được giải thích trong nghị quyết này
cần được sửa đổi “là hành vi sử dụng bộ phận
sinh dục để xâm nhập vào bộ phận sinh dục hoặc
hậu môn của người khác, với bất kỳ mức độ xâm
nhập nào”. Quy định như trên bao quát được cả
hành vi người phạm tội bao gồm cả nam và nữ
(trong đó chứa đựng các hành vi tình dục đối với
những người đồng tính), thể hiện đúng bản chất
của hành vi nhằm bảo vệ người đồng tính khỏi
các tội phạm tình dục.
133
4. Kết luận
Hiện nay quyền của cộng đồng LGBT đang
dần được vận động pháp điển hóa trong Luật
quốc tế. Nhiều phong trào, tổ chức đã phát động
các chương trình mang tính chất toàn cầu để vận
động cho việc thừa nhận các quyền tự do hôn
nhân, quyền nuôi con nuôi, quyền được đối xử
công bằng không bị phân biệt dựa trên xu hướng
tính dục và bản dạng giới. Việc bảo vệ và đưa ra
các chính sách phù hợp đang là một vấn đề nóng
đặc biệt được quan tâm không chỉ là nhiệm vụ
của mỗi quốc gia mà là nhiệm vụ chung của toàn
thế giới. Thừa nhận các quyền tự nhiên của con
người là một điều hiển nhiên vì tất cả mọi người
cần được đối xử bình đẳng, công bằng, được thừa
nhận và đảm bảo các quyền.
Tài liệu tham khảo
[1] Đức Chương, Thuê thầy cúng, cho người hiếp con
để cai đồng tính, truy cập 28/12/2012; https://www.
nguoiduatin.vn/thue-thay-cung-cho-nguoi-hiep-con-
de-cai-dong-tinh-a10509.html.
[2] Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (2014), Việt
Nam chu kỳ II – Tập hợp Khuyến nghị và trả lời của
Việt Nam, Geneva.
[3] Nguyễn Thị Thu Nam, Vũ Thành Long, Phạm Thanh
Trà (2013), Sống chung cùng giới: Trải nghiệm thức tế
và mưu cầu hạnh phúc lứa đôi, Nxb Thế giới, Hà Nội.
[4] P.Thảo, Bạo hành với người đồng tính đến tư gia
đình, truy cập 11/5/2013, https://dantri.com.vn/suc-
khoe/bao-hanh-voi-nguoi-dong-tinh-den-tu-chinh-
gia-dinh-1368670270.htm.
[5] Trung tâm ICS (2017), Báo cáo khuyến nghị những
nội dung cần sửa đổi đối với Bộ Luật Lao động có
liên quan tới quyền và lợi ích của Người lao động là
Người đồng tính, Song tính và Chuyển giới tại Việt
Nam, Hà Nội, tháng 5/2017.
[6] Viện Xã hội học, Viện Chiến lược và Chính sách Y
tế, Viện Nghiên cứu xã Hội, Kinh tế và Môi trường
(iSSE) (2013), Báo cáo nghiên cứu Kết quả trưng cầu
ý kiến người dân về hôn nhân cùng giới, Hà Nội.
[7] Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường
(iSEE), Lương Thế Huy, Phạm Quỳnh Phương
(2016), Có phải vì tôi là LGBT, Phân biệt đối xử dựa
trên xu hướng tính dục và bản dạng giới tại Việt Nam,
Nxb Hồng Đức, Hà Nội, Tháng 2/2016.
[8] American Psychological association (2011),
Definition of Terms: Sex, Gender, Gender Identity,
Sexual Orientation.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- bao_dam_quyen_cua_nguoi_dong_tinh_theo_phap_luat_viet_nam_hi.pdf