Văn hóa ẩm thực Trung Hoa đặc sắc và độc đáo bởi sự toàn vẹn trong suy
nghĩ, sự kết hợp tinh tế giữa hương, sắc, vị và cả trong cách bày biện. Người Trung
Quốc rất coi trọng sự toàn vẹn, nên ngay cả trong các món ăn cũng phải thể hiện sự
đầy đủ, nếu thiếu sẽ là điều chẳng lành, vì sự việc không được “đầu xuôi đuôi lọt”.
Các món ăn từ cá thường được chế biến nguyên con, gà được chặt miếng rồi xếp
đầy đủ lên đĩa
Sự tinh tế trong các món ăn chính là sự hội tụ đầy đủ từ hương, sắc, vị đến
cách bày biện, trang trí. Món ăn ngon phải đảm bảo có màu sắc đẹp mắt, có hương
thơm ngào ngạt làm say lòng thực khách, có vị ngon của đồ ăn được chế biến từ
nguyên liệu tươi, và cách trình bày thật thu hút và ấn tượng. Các món ăn không chỉ
ngon, đẹp mắt mà còn bổ dưỡng bởi sự kết hợp tài tình giữa các thực phẩm và các
vị thuốc như hải sâm, thuốc bắc
Có đến mười mấy cách chế biến như hâm, nấu, ninh, xào, hấp, rang, luộc,
om, nhúng,.mỗi một cách chế biến đem lại những dư vị và cảm nhận khác nhau
trong lòng thực khách. Để có được các món ăn hấp dẫn đó không chỉ có khâu chọn
thực phẩm, cách chế biến mà quan trọng hơn nữa chính là việc nắm vững được độ
lửa, điều chỉnh lửa to, nhỏ sao cho phù hợp, và thời gian nấu là dài hay ngắn.
Cũng giống như Việt Nam, người Trung thường dùng đũa để gắp thức ăn.
Điều này thể hiện sự điềm đạm, lịch sự và khoan thai khi ăn. Đối với họ thì dao và
dĩa được xem là vũ khí gây thương tích
96 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Văn hóa ẩm thực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
), đạo Thiên
Chúa (13%) và một số đạo khác như Hinđu, Sikh, Do Thái...
- Ngôn ngữ: Tiếng Anh là tiếng phổ thông. Ngoài ra có các tiếng địa phương
như tiếng Wales, tiếng Scotland.
3.9.2 Văn hoá ẩm thực Anh
Anh: Người Anh nổi tiếng với các món ăn sáng cầu kỳ, ví dụ món thịt của
họ sẽ bao gồm thịt lợn muối, xúc xích, sườn nướng Trong bữa ăn sáng của người
Anh có rất nhiều trứng, cà chua, nấm rơm, bột yến mạch, ngũ cốc, các món cá kết
hợp với cà phê và trà. Món nướng của họ cũng có nhiều loại như: bánh bao, bánh
xốp và bánh mì nấu ăn kèm với bơ, mật ong, mứt.
Ireland: Bữa sáng của người Ireland gồm nhiều món chiên, bánh puding
trắng và đen ăn kèm với thịt. Ngoài ra, còn có nhiều loại bánh mì như bánh mì soda
(có vị ngọt, bột bánhmì màu trắng được nướng lên kết hợp với soda, ăn kèm với
nho khô).
Scotland: Bữa ăn sáng truyền thống của người Scotland bao gồm bánh yến
mạch, bánh nướng. Bánh nướng giống như bánh quy, được cắt nhỏ trước khi
nướng. Bánh yến mạch, gọi là bánh mì không men, làm từ hỗn hợp yến mạch và
bột lúa mạch, sau đã nướng trên vỉ. Người Sctoland ăn bột yến mạch nhiều hơn
người Anh và Ireland. Ngoài ra, cháo yến mạch cũng là một trong những món ăn
sáng.
72
Xứ Wales: Người xứ Wales thường ăn sáng với bánh rong biển, sò. Bánh
rong biển được làm từ các loại rong ở biển lớn phía nam đảo Wales, sò thường là
sò nướng. Ngoài ra còn có món cháo yến mạch, được trộn lẫn giữa bột yến mạch và
bánh nướng.
3.10 Mỹ
3.10.1 Khái quát chung
- Tên nước: Hợp chúng quốc Hoa Kỳ (United States of America); Tên
thường gọi: Mỹ
- Ngày quốc khánh: 4/7/1776 (Ngày Độc lập khỏi Anh)
- Thủ đô: Washington D.C
- Vị trí địa lý: nước Mỹ gồm 3 bộ phận lãnh thổ. Bộ phận lớn nhất gồm 48
bang, nằm giữa lục địa Bắc Mỹ: Bắc giáp Canada, Nam giáp Mexico và Vịnh
Mexico, Tây giáp Thái Bình Dương và Đông giáp Đại Tây Dương. Bộ phận thứ hai
là bang Alaska nằm ở Tây Bắc lục địa Bắc Mỹ: Đông giáp Canada, Bắc giáp biển
Beaufort và Nam giáp biển Bering. Bộ phận thứ ba là quần đảo Hawaii (bang
Hawaii) nằm giữa Thái Bình Dương cách thành phố San Francisco khoảng
3.900km.
- Diện tích: 9.826.675km2; đứng thứ 4 trên thế giới sau Nga, Canada và
Trung Quốc.
- Khí hậu: Ôn đới hải dương và ôn đới lục địa. Nhiệt độ trung bình ở miền
ven biển phía Tây và phía Đông tháng giêng: - 50C đến 00C, tháng 7: 120C-150C;
ở miền trung tâm tháng Giêng: -200C, tháng 7: 200C-250C. Lượng mưa trung bình
ở miền ven biển: 1.500 - 2.000mm, ở miền trung tâm là trên 1.000mm (vào tháng
7).
- Dân số: 310.681.000 (con số ước lượng đến 2010)
- Dân tộc: Người da trắng (81,7%), người da đen (12,9%), người châu Á
(4,2%), người da đỏ và thổ dân Alaska (1%), thổ dân Hawaii và thổ dân các quần
đảo Thái Bình Dương (0,2%).
- Hành chính: Mỹ gồm có 50 tiểu bang và một đặc khu liên bang. 48 tiểu
bang nằm lục địa và thủ đô Washington, D.C., nằm giữa Bắc Mỹ, giáp Thái Bình
Dương ở phía tây, Đại Tây Dương ở phía đông, Canada ở phía bắc, và Mexico ở
phía nam. Tiểu bang Alaska nằm trong vùng tây bắc của lục địa Bắc Mỹ, giáp với
Canada ở phía đông. Tiểu bang Hawaii nằm giữa Thái Bình Dương. Hoa Kỳ cũng
có 14 lãnh thổ hay còn được gọi là vùng quốc hải rải rác trong vùng biển Caribbe
và Thái Bình Dương.
- Đơn vị tiền tệ: Đồng đôla Mỹ (USD)
73
- Tôn giáo: Mỹ có nhiều tôn giáo. Đạo Tin lành (52%), Đạo Thiên Chúa
(24%), Đạo Do Thái (1%), Hồi giáo (1%)...
- Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Anh; một bộ phận nói tiếng Tây Ban Nha,
Pháp và nhiều ngôn ngữ khác (theo xuất xứ nhập cư)
- Vị trí địa lý: Hoa Kỳ là một quốc gia ở Tây Bán cầu. Phần lãnh thổ lục địa
tiếp giáp với 2 đại dương là Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.và từ Canada đến
Mexico và Vịnh Mexico. Alaska là tiểu bang lớn nhất về diện tích, giáp Thái Bình
Dương và Bắc Băng Dương và bị Canada chia cách khỏi Hoa Kỳ Lục địa. Hawaii
gồm một chuỗi các đảo nằm trong Thái Bình Dương, phía tây nam Bắc Mỹ. Phần
lãnh thổ lục địa Mỹ có đường biên giới chung với hai nước Canada (phía bắc) và
Mexico (phía nam)
- Diện tích: 9.826.675km2; đứng thứ 4 trên thế giới sau Nga, Canada và
Trung Quốc.
- Địa hình: Hoa Kỳ Lục địa trải dài từ Đại Tây Dương đến Thái Bình Dương
và từ Canada đến Mexico và Vịnh Mexico. Alaska là tiểu bang lớn nhất về diện
tích, giáp Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương và bị Canada chia cách khỏi Hoa
Kỳ Lục địa. Hawaii gồm một chuỗi các đảo nằm trong Thái Bình Dương, phía tây
nam Bắc Mỹ. Puerto Rico, lãnh thổ quốc hải đông dân nhất và lớn nhất của Hoa
Kỳ, nằm trong đông bắc Caribe. Trừ lãnh thổ Guam và phần cận tây nhất của
Alaska, hầu như tất cả Hoa Kỳ nằm trong tây bán cầu.
Đồng bằng sát duyên hải Đại Tây Dương nhường phần xa hơn về phía bên
trong đất liền cho các khu rừng dễ rụng lá theo mùa và các ngọn đồi trập chùng của
vùng Piedmont. Dãy núi Appalachian chia vùng sát duyên hải phía đông ra khỏi
vùng Ngũ Đại Hồ và thảo nguyên Trung Tây. Sông Mississippi-Missouri là hệ
thống sông dài thứ tư trên thế giới chảy qua giữa nước Mỹ theo hướng chính là
bắc-nam. Vùng đồng cỏ phì nhiêu và bằng phẳng của Đại Bình nguyên trải dài về
phía tây. Rặng Thạch Sơn ở rìa phía tây của Đại Bình nguyên kéo dài từ bắc xuống
nam băng ngang lục địa và có lúc đạt tới độ cao hơn 14.000 ft (4.300m) tại
Colorado.
Vùng phía tây của Rặng Thạch Sơn đa số là hoang mạc như Hoang mạc
Mojave và Đại Bồn địa có nhiều đá. Dãy núi Sierra Nevada chạy song song với
Rặng Thạch Sơn và tương đối gần duyên hải Thái Bình Dương. Ở độ cao 20.320 ft
(6.194m), Núi McKinley của Alaska là đỉnh cao nhất của Hoa Kỳ. Các núi lửa còn
hoạt động là thường thấy khắp Quần đảo Alexander và Quần đảo Aleutian. Toàn bộ
tiểu bang Hawaii được hình thành từ các đảo núi lửa nhiệt đới. Siêu núi lửa nằm
dưới Công viên Quốc gia Yellowstone trong Rặng Thạch Sơn là một di thể núi lửa
lớn nhất của lục địa.
74
Các sông chính: Mississippi dài 6.020km; Rio Grande dài 3.035km; Yukon
dài 3.18 km; Arkansas dài 2.333km.
- Khí hậu: Vì Hoa Kỳ có diện tích lớn và có nhiều địa hình rộng lớn nên Hoa
Kỳ gần như có tất cả các loại khí hậu. Khí hậu ôn hòa có ở đa số các vùng, khí hậu
nhiệt đới ở Hawaii và miền nam Florida, khí hậu địa cực ở Alaska, nữa khô hạn
trong Đại Bình nguyên phía tây kinh tuyến 100 độ, khí hậu hoang mạc ở Tây nam,
khí hậu Địa Trung Hải ở duyên hải California, và khô hạn ở Đại Bồn địa. Thời tiết
khắt nghiệt thì hiếm khi thấy - các tiểu bang giáp ranh Vịnh Mexico thường bị đe
dọa bởi bảo và phần lớn lốc xoáy của thế giới xảy ra trong Hoa Kỳ Lục địa, chủ
yếu là miền Trung Tây.
Tài nguyên: Mỹ là mọt trong những nước giàu có nhất về tài nguyên khoáng
sản trên thế giới, cả về trữ lượng lẫn sự phong phú về thể loại.
Đáng chú ý hơn cả là: than đá, dầu mỏ, khí đốt tự nhiên, quặng sắt, kim loại
mầu (đồng, chì, kẽm...), quặng kim loại quý và hiếm. Diện tích rừng chiếm 1/4 đất
nước.
- Chính trị
Thể chế chính trị: Cộng hòa Liên bang, theo chế độ tam quyền phân lập
Hiến pháp: Thông qua ngày 17/9/1787, có hiệu lực từ ngày 4/3/1789. Hiến
pháp Mỹ là một trong những bản hiến pháp đầu tiên và thành công nhất thế giới.
Cơ sở hình thành hiến pháp Mỹ là: truyền thống cai trị của Anh; kinh nghiệm thực
tiễn trong chế độ tự trị của 13 bang; Tuyên ngôn độc lập; học thuyết Tam quyền
phân lập của John Locke và Montesquieu. Trên cơ sở đó, nhà nước Mỹ được chia
làm 3 nhánh quyền lực độc lập: lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Cơ quan lập pháp: Quốc hội gồm hai viện:
Thượng viện: 100 ghế, 1/3 được bầu lại hai năm một lần; mỗi bang có hai
Thượng Nghị sĩ được bầu theo phổ thông đầu phiếu với nhiệm kỳ 6 năm. Phó Tổng
thống giữ chức danh Chủ tịch Thượng viện, và chỉ có quyền bỏ phiếu quyết định
trong tình huống bất phân thắng bại (50/50).
Hạ viện: 435 ghế, được bầu trực tiếp theo phổ thống đầu phiếu. Mỗi bang có
ít nhất 1 Hạ Nghị sĩ, còn lại căn cứ theo số dân của bang đó. Các Hạ Nghị sĩ có
nhiệm kỳ 2 năm.
Vào các năm chẵn, ngày Thứ Ba đầu tiên của tháng 11 sẽ tiến hành bầu cử
Quốc Hội, bầu lại toàn bộ Hạ viện và 1/3 Thượng viện.
Cơ quan hành pháp:
Đứng đầu nhà nước và Chính phủ: Tổng thống.
75
Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu trên cùng một lá phiếu của các đại
cử tri, những người này được lựa chọn trực tiếp từ từng các bang; Tổng thống và
Phó Tổng thống có nhiệm kỳ 4 năm.
Cơ quan tư pháp: Tòa án tối cao (1 Chánh án và 8 Thẩm phán được Tổng
thống bổ nhiệm với sự phê chuẩn của Thượng viện, nhiệm kỳ suốt đời).
Chế độ bầu cử: Từ 18 tuổi trở lên, phổ thông đầu phiếu.
Các đảng phái lớn: Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ. Ngoài ra ở Mỹ còn có rất
nhiều các đảng nhỏ, các tổ chức và nhóm lợi ích tham gia vào các hoạt động liên
quan tới chính quyền.
Kinh tế
Mỹ là một nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, với các ngành
công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ hiện đại, nền kinh tế có sức cạnh tranh mạnh
mẽ, là cường quốc xuất khẩu số một và cũng là thị trường nhập khẩu đa dạng và
lớn nhất thế giới. Riêng kim ngạch xuất nhập khẩu của Mỹ chiếm khoảng 25% kim
ngạch xuất nhập khẩu của thế giới.
Viện Nghiên cứu Kinh doanh Quốc tế, có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố nghiên
cứu thường niên “Niên giám Sức cạnh tranh Thế giới” tháng 5-2007, trong đó kinh
tế Mỹ tiếp tục đứng đầu thế giới, kể từ năm 1994.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tính theo sức mua (PPP) của nền kinh tế Mỹ
năm 2006 đạt 12,98 nghìn tỷ USD, chiếm 32% GDP toàn cầu, (nhiều gấp hai lần
con số GDP của nước đứng hai thế giới), cống hiến tới 16,8% cho tăng trưởng kinh
tế toàn cầu. Nhờ kinh tế tăng trưởng nhanh, nhiều việc làm mới được tạo ra, tỷ lệ
thất nghiệp năm 2006 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua xuống còn
4,5% (tháng 5/2007) đồng thời, tốc độ lạm phát vẫn được khống chế ở mức độ hợp
lý nhờ chính sách tăng lãi suất tiền gửi ngắn hạn theo hướng thận trọng của Cục Dự
trữ Liên bang Mỹ (FED). Ngày 8-8-2006, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất
tiền gửi ngân hàng ở mức 5,25%, sau 17 lần tăng liên tiếp, chấm dứt thời kỳ tăng
liên tục 0,25% kể từ tháng 6-2004. Đây chính là những điều kiện quan trọng thu hút
vốn đầu tư từ bên ngoài và khuyến khích người tiêu dùng trên thị trường nội địa.
Về Công nghiệp:
Tổng giá trị các sản phẩm công nghiệp chiếm 20,4% GDP.
Sản phẩm công nghiệp chính: Dầu mỏ, thép, ôtô, xe máy, hàng không vũ trụ,
thiết bị truyền thông, hoá dược, điện tử, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, gỗ,
khai khoáng.
Về Nông nghiệp:
Tổng giá trị các sản phẩm nông nghiệp chiếm 1% GDP
76
Sản phẩm nông nghiệp chính: Lúa mì, ngũ cốc, ngô, hoa quả, rau, bông, thịt
bò, lợn, gia cầm, các sản phẩm sữa, các sản phẩm lâm nghiệp, cá...
Về Dịch vụ - Du lịch
Tổng giá trị lĩnh vực dịch vụ, du lịch chiếm 78,6% GDP
Văn hóa
Hoa Kỳ là một quốc gia đa văn hóa, là nơi sinh sống của nhiều nhóm đa
dạng chủng tộc, truyền thống, và giá trị. Nói đến văn hóa chung của đa số người
Mỹ là có ý nói đến "văn hóa đại chúng Mỹ." Đó là một nền văn hóa Tây phương
phần lớn là sự đúc kết từ những truyền thống của các di dân từ Tây Âu, bắt đầu là
các dân định cư người Hà Lan và người Anh trước tiên.
3.10.2 V ăn hoá ẩm thực M ỹ
Nghệ thuật nấu ăn đại chúng của Mỹ thì tương tự như các quốc gia Tây
phương. Lúa mỳ là loại ngũ cốc chủ yếu. Ẩm thực truyền thống Mỹ sử dụng các
loại vật liệu nấu ăn như gà tây, thịt nai đuôi trắng, khoai tây, khoai lang, bắp, bí rợ
và sirô cây phong, là các loại thực phẩm được người bản
Họ ăn thực phẩm có rất nhiều calo như nhân thịt bò bên trong hamburger là
thịt bò vụn được băm trộn thành, nhiều dầu mỡ. Khoai thái sợi rán bằng mỡ bò
thêm đường và cacao,tuy không nhiêù nhưng calo vượt quá nhu cầu trong một
ngày cho người. Gà quay, sandwich cũng toàn là những thứ có nhiều dầu mỡ, calo
nhiều hơn bữa ăn chính của người Pháp. Khoai thái sợi là món ăn phụ chủ yếu
nhanh chóng trở thành món ăn chính.
Ngoài calo của bữa ăn chính ra, bánh ngọt của Mỹ cũng toàn đầy dầu
mỡ.Bánh ga tô nôỉ tiếng của Mỹ với thành phần chủ yếu là bơ và đường.
Thịt heo nấu theo phương pháp nấu chậm, thịt bò nướng, bánh thịt cua, khoai tây
thái mỏng từng miếng và chiên, bánh tròn nhỏ có những hạt chocolate trộn lẫn gọi
là chocolate chip cookie là những loại thực phẩm chính cống Mỹ.
Bữa sáng
Trong thực tế thì phần lớn người Mỹ xem thường bữa ăn sáng, phần thì họ
bận rộn, phần thì họ muốn ăn kiêng. Những người trưởng thành dùng bữa sáng rất
qua loa, chỉ một ly nước cam ép với bánh nướng quết món peanut butter( một loại
mứt bơ làm từ hạt dẻ ) rất ngon nhưng hơi mặn hoặc với loại nước uống truyền
thống là cà phê. Bữa sáng thịnh soạn hơn sẽ gồm trứng rán, bánh mỳ nướng, nước
hoa quả và trái cây nhưng thường chỉ có vào sáng chủ nhật. Vào những sáng làm
việc vội vã trong tuần, người Mỹ thường chỉ uống cà phê
Bữa trưa
77
Hầu hết người Mỹ ăn trưa từ giữa trưa đến 2h chiều. Bữa ăn giữa ngày này
thường không ăn ở nhà. Người lớn ít khi về nhà ăn trưa va trẻ em cũng ăn tại
trường. Một vài người mang cơm được chuẩn bị ở nhà và đựng trong các túi giấy.
Chính vì điều này, họ cần một buổi ăn trưa gọn nhẹ. Thường thấy trong buổi ăn
trưa là bánh mỳ sandwich. Nó vừa rẻ và làm nhanh. Bánh mỳ sandwich chỉ có hai
miếng bánh mỳ kẹp lại với nhau, được phết với bơ, nước sốt, mù tạc và kẹp ở giữa
là thit, phomat, cá, gà. Có những món sandwich lạnh được làm từ giămbông và
phomat, đậu phụng, bơ, mứt và những lát mỏng gà hoặc gà tây, cá ngừ, xà lách và
thịt bò nướng. Những người ăn trưa ở nhà hàng thích gọi những món sandwich
nóng. Phổ biến nhất là hamburger và hotdog.
Bữa tối
Bữa ăn quan trọng nhất trong ngày là bữa tối, thường vào lúc 6h tối. Bữa ăn
tối có thể có nhiều món : món khai vị ( bao gồm trái cây tươi, nước ép trái cây hoặc
ít cá), món soup, salad trộn, món chính có thịt gà hoặc cá, bên cạnh đó còn có các
món canh, cơm hoặc mì sợi. Người ta uống trà hoặc cà phê trước khi kết thúc bữa
ăn. Hầu hết người Mỹ đều thích tráng miệng với bánh ngọt, bánh pa-tê hoặc kem.
Kem táo được dùng với một ít phomat là món rất phổ biến.
Trong bữa ăn trưa và ăn tối, người Mỹ thường uống nước lọc, nước ép trái
cây, bia, café, trà hoặc nước uống có ga mà người ta quen gọi là soda. Rượu vang
được coi là thức uống sang trọng được dùng chiêu đãi trong các buổi tiệc, các buổi
lễ hoặc khi đi ăn ngoài nhà hàng.
Bởi vì bữa ăn tối thường được ăn khá sớm, nên nhiều người Mỹ trước khi đi
ngủ có thói quen ăn nhẹ. Trẻ em trước khi đi ngủ thường uống sữa, ăn bánh ngọt.
Những người lớn thường ăn trái cây hoặc bánh ngọt.
Vào ngày chủ nhật và những ngày lễ, khi thời tiết đẹp, người Mỹ thường đi
ra bên ngoài. Họ thích đi tản bộ ở công viên hoặc những cuộc liên hoan ngoài trời
với những món bit-tết, hotdog và hamburger. Hoặc tản bộ nơi biển và ăn hải sản.
- Ăn uống thường xuyên tại những nhà hàng thức ăn nhanh như McDonald
gần như có liên quan đến hiện tượng mà các nhà nghiên cứu của chính phủ gọi đã
là "dịch bệnh béo phỡ.
- Người Mỹ thích uống cà phê hơn trà với khoảng hơn phân nữa dân số
người lớn uống ít nhất một tách cà phê một ngày. Các loại rượu Mỹ có Bourbon
whiskey, Tennessee whiskey, applejack, và Rượu Rum Puerto Rico. Rượu martini
là loại rượu trái cây đặc tính Mỹ. Một người Mỹ trung bình tiờu thụ 81,6 lít bia mỗi
năm. Các loại bia nhẹ kiểu Mỹ mà điển hìnhlà thương hiệu hàng đầu Budweiser
nhẹ cả trong người và trong hương vị
3.11 Nga
78
3.11.1 Khái quát chung
- Tên nước: Liên bang Nga
- Ngày quốc khánh: 12/6/1990 (Ngày Tuyên bố chủ quyền).
- Thủ đô: Mátxcơva (gần 10 triệu dân).
- Vị trí địa lý: Liên bang Nga trải dài trên phần phía bắc của siêu lục địa Á-
Âu.
- Diện tích: 17.075.400km2 (rộng nhất thế giới)
- Khí hậu: Liên bang Nga khá đa dạng, thay đổi từ bắc xuống nam, có từ
băng giá, ôn đới đến cận nhiệt đới, đại dương. Nhiệt độ trung bình tháng Giêng từ -
1 đến -50 độ C, tháng 7 từ 1 đến 25 độ C. Lượng mưa trung bình hàng năm là 100-
1.000mm.
- Dân số: 141.927.297 (con số ước lượng đến 2010)
- Dân tộc: Liên bang Nga là một xã hội đa sắc tộc đa dạng, là nơi sinh sống
của 160 nhóm sắc tộc và người bản xứ khác nhau.
- Hành chính: Là một nước lớn nằm ở cả hai châu lục, chiếm phần lớn lục
địa Á-Âu, và là một trong những nước đông dân nhất thế giới, Nga được chia ra
nhiều cấp hành chính khác nhau. Nga là một nước liên bang, đến thời điểm ngày
1/1/2008 có 83 chủ thể.
- Đơn vị tiền tệ: đồng Ruble (Rub)
- Tôn giáo: Liên bang Nga có nhiều tôn giáo. Tôn giáo chính là đạo Chính
thống, ngoài ra còn có Thiên Chúa giáo, Do thái, đạo Hồi, Phật giáo...
- Ngôn ngữ: 160 nhóm sắc tộc của Nga sử dụng khoảng 100 ngôn ngữ. Theo
cuộc điều tra dân số năm 2002, 142.6 triệu người nói tiếng Nga, tiếp sau là tiếng
Tatar với 5.3 triệu và tiếng Ukraine với 1.8 triệu. Tiếng Nga là ngôn ngữ chính thức
duy nhất của nhà nước, nhưng Hiến pháp trao cho các nước cộng hòa riêng biệt
quyền đưa ngôn ngữ bản địa của mình trở thành ngôn ngữ đồng chính thức bên
cạnh tiếng Nga.
3.11.2 Văn hoá ẩm thực Nga
- Ẩm thực Nga được coi là một trong những truyền thống ẩm thực độc đáo
nhất. Trong quá trình hình thành truyền thống ẩm thực Nga thì ảnh hưởng lớn nhất
là các điều kiện địa lý tự nhiên. Số lượng sông, hồ, rừng rất lớn đã tạo điều kiện
xuất hiện trong ẩm thực Nga một lượng lớn các món ăn từ cá, thịt rừng, nấm và quả
rừng. Thường thì sẽ là cá, thịt bò, thịt cừu hầm hoặc nướng được ăn kèm với rau và
khoai tây. 2 món nổi tiếng là bánh mì đen và salad Nga. Trong tục ngữ của nước
Nga, bánh mì đen được ví như là cha ruột của mỗi người vậy.
79
- Ẩm thực đóng vai trò rất quan trọng trong xã hội Nga. Những ảnh hưởng
của phương Tây đang có tác động đáng kể đến thói quen ăn uống và khẩu vị của
người dân, khi các hãng McDonalds phát triển tràn lan, và các quán cà phê theo
phong cách Paris xuất hiện trên các lề phố Moskva.
- Tuy nhiên, những món ăn truyền thống và các đặc sản của Nga như rượu
vodka hay bánh mì vẫn giữ nguyên tầm quan trọng của chúng trong các bữa tiệc
hay lễ lớn của Nga. Vào mùa đông, nhiệt độ có thể xuống tới -20 °C tại thủ đô
Moskva, vì thế, các thức ăn béo, giàu năng lượng như bánh mì, trứng, bơ hay sữa là
rất cần thiết. Ngoài ra còn có những món đặc sản đặc biệt như súp thịt bò và rau cải
hay súp củ cải đỏ với thịt lợn. Đôi khi người ta cũng ăn khoai tây nghiền, rán vào
cuối bữa, một loại bánh kếp ăn kèm với mật ong hoặc trứng cá.
- Những món ăn giàu dinh dưỡng như: salad Nga, mì muối, cá hồi, soup củ
cải đỏ hay đơn giản là món rau quả muối tổng hợp đi kèm với các loại nước xốt đặc
trưng. Món salad Nga có bí quyết lại nằm ở việc có mua được đúng loại Mayonaise
của Nga hay không? Còn về cách làm thì chắc là ai chẳng biết, đơn giản là rau củ
quả luộc chín rồi trộn với mayonaise.
- Sau khi ăn, người Nga thích uống café và ăn bánh tráng miệng. Café của
Nga có đặc điểm là loãng đến nỗi mỗi người uống tầm 1 lít café là chuyện bình
thường. Bên cạnh đã, bánh trái của Nga có nhiều loại, đặc trưng nhất là món bánh
Pirog (một loại bánh nướng) hay Vatrushka (bánh có nhân phomat tươi). Phần lớn
bánh ở đây sẽ được làm từ bột mì và nhân bên trong thì đủ loại, có thể là mứt, hoa
quả, phomat tùy vào sở thích của mỗi người.
- Ngoài thức ăn, người Nga còn có nhiều đồ uống nổi tiếng trên thế giới như
rượu vodka thường được làm từ lúa mạch đen hay lúa mỳ. Đôi khi nó còn được pha
thêm tiêu, dâu hay chanh. Một đồ uống nổi tiếng khác là sbiten, được làm từ mật
ong và thêm một chút hương liệu khác như dâu. Chè cũng là một thứ đồ uống nổi
tiếng khác. Nó là một loại đồ uống truyền thống và đôi khi cũng được uống kèm
sữa.
80
CHƯƠNG 4: ẨM THỰC VÀ TÔN GIÁO
4.1 Đạo phật
4.1.1 Sơ lược về đạo Phật
1/Đạo Phật xuất hiện và thế kỷ thứ VI trước CN, là một trào l7u tôn giáo triết
học. Phật giáo ra đời và đã nhanh chóng phổ biến ở Ấn Độ, ảnh hưởng mạnh mẽ
đến đời sống văn hóa tinh thần của nhiều dân tộc phương Đông và hiện nay đang
lan truyền dần sang phương Tây.
Mục đích cao nhất của Phật giáo là hướng thiện và cuộc sống đức độ, đó là
phương tiện để giải phòng con người khỏi vòng luân hồi bất tận. Vì thế, từ phương
diện này mà nói giá trị của Đạo Phật là bền vững. Có thể nói, Phật giáo không hẳn
là một tôn giáo vì họ không thờ một vị thần nào. Ngoài ý nghĩa tôn giáo, Phật giáo
là một hệ thống triết học và quy tắc đạo đức. Có thể nói, Đạo Phật là một tôn giáo
tâm linh sâu sắc nhất.
2/Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (563 – 484 tr.CN).
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là người sáng lập ra Đạo Phật. Ngài vốn là một
thái tử (Siddhàrtha ), con vua Tịnh Phạn (Suddhodana) và hoàng hậu Maya ở nước
Kapilavastu (Ca tì la vệ), một nước nằm ở miền bắc Ấn Độ, phiá nam Nepal ngày
nay.
Ngài đản sinh vào ngày trang tròn tháng 4 âm lịch năm 563 tr.CN. Ngài được
học đủ các môn võ bị (thái tử nào cũng vậy), nhưng Ngài cũng theo học các vị
minh triết và tinh thông mọi triết thuyết.
Năm 29 tuổi Ngài rời bỏ hoàng cung đi tìm đạo cứu thế. Trãi qua nhiều lần
tu tập, đến năm 35 tuổi, Ngài giác ngộ được con đường giải thoát trong lúc ngồi
thiền dưới cội bồ đề (pippala) ở Buddhagaya.
Từ đó Ngài đi thuyết giáo của mình trong 49 năm. Tôn giáo mới hình thành
gắn liền với tên tuổi Ngài. Đức Phật nhập niết bàn khi Ngài 80 tuổi.
3/ Bản thể luận của Phật giáo.
Cốt lỏi triết học của Phật giáo tập trung là: Vô ngã – Vô thường – Duyên.
-Vô ngã: Phật giáo cho rằng thế giới, nhất là thế giới hữu hình – con người
được cấu tạo từ yếu tố vật chất (sắc) và tinh thần (danh). Sắc và Danh được chia
làm 5 yếu tố, gọ là ngũ uẩn: Sắc (vật chất), Thụ (cảm giác), Tưởng (ấn tượng),
Hành (tư duy), Thức (ý thức).
81
-Vô thường: Phật giáo cho rằng bản chất của s75 tồn tại thế giới là một dòng
chuyển biến liên tục (vô thường), không do một thần linh nào sáng tạo và không có
gì vĩnh hằng.
-Duyên: Mọi sự vật hiện tượng đều vận động theo chu trình Sinh - Trụ - Dị -
Diệt do nguyên nhân nội tại của bản thân nó, tuân theo luật Nhân - Quả.
4/ Nhân sinh quan:
-Luân hồi: là một thuyết cơ bản trong triết lý Phật giáo, cho rằng con người
khi chết đi sẽ đầu thai (có thể thành người, loài vật, . . .) và cứ thể xoay vòng mãi
mãi, chỉ những người tu hành đắc đạo mới thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử này.
-Nghiệp (karma): là cái do hành động ta gây ra. Trong cuộc sống, con người
hiện tại phải gánh chịu hậu quả hành vi của kiếp trước, đây gọi là ngiệp báo. Nếu
làm điều lành, gieo nhân lành ở kiếp này thì kiếp sau sẽ thu được báo ứng lành, quả
lành (có thể là kiếp này). Ngược lại, nếu là điều ác, gieo nhân xấu thì sẽ có báo ứng
xấu, quả xấu.
5/ Bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật:
Sau khi đắc đạo dưới cội bồ đề, Đức Phật đã tìm 5 huynh đệ đồng tu trước đó
để thuyết bài pháp đầu tiên của Ngài, đó là TỨ DIỆU ĐẾ.
+ Khổ đế: là triết lý về bản chất cuộc đời là khổ: Sinh khổ, Lão khổ, Bệnh
khổ, Tử khổ, Ái ly biệt khổ, Sở cầu bất đắc khổ, Oán tăng hội khổ, Ngũ ấm xí thịnh
khổ.
+ Tập đế: là nguyên nhân dẫn đến sự khổ: 12 nhân duyên,
-Vô minh
-Duyên hành
-Duyên thức
-Duyên danh - sắc
-Duyên lục nhập
-Duyên xúc
-Duyên thụ
-Duyên ái
-Duyên thủ
-Duyên hữu
-Duyên sinh
-Duyên lão
82
Trong đó vô minh là nguyên nhân cơ bản nhất. Vậy, diệt trừ vô minh là diệt
trừ tạn gốc rễ của sự đau khổ.
Nguyên nhân dẫn đến đau khổ, theo Đức Phật thuyết, cũng nằm ngay trong
bản thân con người, đó là: Tham – Sân - Si.
+ Diệt đế: là trạng thái thoát khỏi khổ đau.
+ Đạo đế:
Con đường diệt khổ, giải thoát và giác ngộ đòi hỏi phải rèn luyện đạo đức
(giới), rèn luyện tư tưởng (định) và khái sáng trí tuệ (tuệ).
Diệt trừ vô minh gồm 8 con đường chính, gọi là Bát Chánh Đạo.
-Chánh kiến
-Chánh tư duy
-Chánh ngữ
-Chánh nghiệp
-Chánh mệnh
-Chánh tịnh tiến
-Chánh niệm
-Chánh định
Phật giáo có hệ thống Giới Luật nghiêm ngặt, tín đồ phật giáo, kiêng 5 thứ:
+ Không sát sinh
+ Không trộm cắp
+ Không tà dâm
+ Không nói dối
+ Không uống rượu
Trong đã, giới luật "không sát sinh" là không được giết người, còn giết các con
vật khác luật cấm không khắt khe lắm.
4.1.2 Tập quán và khẩu vị ăn uống theo phật giáo
Khi nói đến “ẩm thực” Phật giáo, cố nhiên, không ít người nghĩ rằng ẩm thực
Phật giáo chỉ là việc “ăn chay”, hơn nữa cũng chỉ là vấn đề ăn uống của giới “tu sĩ
Phật giáo,” do đó không có gì đáng để nói. Thực ra, văn hóa ẩm thực Phật giáo rất
có ý nghĩa, và hiện nay là nhu cầu ẩm thực rất được nhiều người quan tâm trong
từng bữa ăn của mình.
Nguồn gốc văn hóa ẩm thực Phật giáo
83
Văn hóa ẩm thực nói chung và ẩm thực Phật giáo nói riêng là một nét văn
hóa đặc trưng của mỗi quốc gia. những món ăn có từ lâu đời hay có nguồn gốc
đương đại đều có tác dụng như là vật chất tất yếu để tồn tại loài người. Hơn thế
nữa, Phật giáo xuất phát từ Ấn Độ. Trong cách chế biến món ăn của người Ấn,
ngoài việc chịu ảnh hưởng từ các quốc gia lân cận, thì vấn đề tôn giáo cũng đóng
vai trò quan trọng. Người Hồi giáo kiêng ăn thịt heo trong khi người Ấn giáo lại
không dùng thịt bò, do đó, thông dụng nhất vẫn là thịt gà, dê, cừu và các loại thủy
hải sản. Ẩm thực Phật giáo ở Ấn Độ là việc các nhà sư đi khất thực, do đó sự thọ
thực của tăng sĩ tùy thuộc vào thực phẩm cúng dường của dân chúng. Đức Phật biết
rằng, sanh mạng của con người hay động vật đều biết tham sống sợ chết, nhưng lúc
bấy giờ, người dân Ấn Độ phần nhiều ăn mặn, mà phẩm thực của chư Tăng là từ sự
cúng dường của người dân khi các Ngài vào làng khất thực, nên đức Phật không thể
hoàn toàn cấm chư Tăng không dùng thịt cá. Do vậy đức Phật chế cho Tăng chúng
được dùng “tam tịnh nhục” là thịt thú vật chết mà không thấy người giết nó; thịt thú
vật chết mà không nghe tiếng rên la kêu khóc của chúng, và thịt thú vật chết mà
không phải do người ta giết với mục tiêu cúng dường mình. Ở đây chỉ sơ lược đôi
nét về quá trình ẩm thực Phật giáo chứ không hoàn toàn thuần nhất đề cập đến vấn
đề ẩm thực của giới tu hành.
Thế rồi màn đen cũng đã dần lùi bước, ánh sáng của văn hóa, của văn minh cũng
lần lượt xuất hiện, bên cạnh giáo lý sâu mầu của đạo Phật đã làm thay đổi cái nhìn
của người dân Ấn, đạo Phật lần lượt được truyền vào các nước Đông và Nam Á,
đặc biệt là Trung Hoa. Nền văn hóa ẩm thực Trung Hoa được xem là nền tảng văn
hóa ẩm thực khuôn mẫu, cổ xưa nhất của thế giới, trong đó không ngoại trừ văn
hóa ẩm thực Phật giáo. Có thể khẳng định rằng, vấn đề ẩm thực của nhiều nước
Đông Nam Á đều được ảnh hưởng rất nhiều từ ẩm thực của Trung Hoa. Phật giáo
du nhập vào Trung Hoa từ thời nhà Hán, hưng thịnh nhất là thời Nam Bắc triều,
đặc biệt trong vương quốc của vua Lương Võ Đế. Lúc đầu ông theo Đạo giáo, sau
đó từ bỏ Đạo giáo thực hành theo giáo pháp của Phật. Ông là một Phật tử thuần tín
và là người đề xướng triệt để việc ăn chay đối với hàng Tăng sĩ đương thời và quần
thần trong cung. Cũng từ đây, các nước Phật giáo được truyền từ Trung Hoa vào
đều coi việc “ẩm thực chay” là món ăn hàng ngày của hàng Tăng lữ.
Văn hóa ẩm thực được xem như là việc để tồn tại
Quan điểm ẩm thực cổ xưa của người Trung Hoa rất chú trọng đến thực
phẩm mang tính tự nhiên. Ẩm thực được xem là “thực liệu” (ăn uống còn xem là sự
trị bệnh). Theo thuyết âm dương ngũ hành, sự trường thọ của con người phải tuân
theo luật âm dương, mà con người tồn tại trong quy luật biến chuyển của trời đất,
thiên nhiên, cho nên, động thực vật trong trời đất được xem là yếu tố vật chất quý
báu, là món dược liệu để kiến thiết đời sống con người lành mạnh. Do đó, ẩm thực
luôn được xem là pháp môn trị bệnh, là một nét văn hóa vùng miền, đặc trưng của
mỗi quốc gia. Ai cũng biết con người sở dĩ được tồn tại là nhờ ăn uống, cho nên
84
Phật giáo cũng không ngoại lệ. Nếu như hàng Tăng lữ không lấy việc ăn uống để
tồn tại thân vật lý thì không thể đạt được an lạc và giải thoát trong đời sống tinh
thần. Nhưng vấn đề ăn uống của Phật giáo là sự tiết chế và diệt dục, ăn uống được
xem là để tồn tại thân ngũ uẩn chứ không phải trên ý tưởng hưởng thụ. Đây có thể
xem là nét văn hóa đặc trưng của ẩm thực Phật giáo.
Ẩm thực Phật giáo là nét đẹp của đạo đức
Vua Lương Võ Đế bắt đầu chế định: đệ tử Phật không thể ăn thịt, vì lòng từ
bi, chỉ có thể dùng rau quả để ăn như một món ăn bảo tồn cơ thể. Vì vậy, nền văn
hóa Phật giáo Trung Hoa từ đây đã bắt đầu thực hành việc ăn chay. Và cũng từ đây,
Phật giáo Trung Hoa cũng như các nước Đông Á, ít nhiều, cũng ảnh hưởng tư
tưởng của những vị thiền sư truyền giáo từ Trung Hoa đến. Cho nên, khi Phật giáo
truyền vào các nước Đông Á, Tăng sĩ tiếp nhận việc ăn chay như là một quy luật tất
yếu của đạo Phật. Đạo Phật dạy mọi người thương yêu, chăm sóc động vật. Phật
giáo là học thuyết của sự bình đẳng, thông điệp của Phật giáo là thông điệp của tình
thương và sự hòa bình, thông điệp ấy phải được thực hiện như một sứ mạng bảo hộ
sự tồn vong của người khác hay sinh vật khác. Cho nên nếu hiểu rõ nguồn gốc và
giá trị ẩm thực của Phật giáo là chúng ta đã góp phần làm giàu giá trị nhân văn, là
góp bàn tay nhân ái trong việc bảo tồn sinh mạng vô tội của những động vật quý
hiếm, tôn trọng sinh mạng của mọi loài mà trong đó văn hóa ẩm thực Phật giáo là
nhu cầu giá trị tiên phong khi xã hội luôn phải đối mặt với vô số bất an về thực
phẩm.
Ẩm thực Phật giáo là thuận theo nguyên lý thực vật trong tự nhiên
Trong Phật giáo, việc ẩm thực là nhằm duy trì thân thể đủ khỏe mạnh để tu
tập và thực hành thiền định. Một số thức ăn có ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý con
người. Nên ẩm thực của Tăng sĩ Phật giáo cần thanh kiết, không quá nhiều gia vị,
không dùng nhiều dầu. Vì loại thực phẩm này khó tiêu hóa, dễ dẫn đến trở ngại
trong khi thiền định. Đức Phật dạy chúng đệ tử xuất gia không nên ăn uống quá
nhiều, hạn chế lượng dưỡng chất vượt quá so với nhu cầu cần thiết, nhằm cung cấp
vừa đủ năng lượng để thực hành thiền. Vì vậy các món ăn đều được tính toán và
chế biến kỹ lưỡng để mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất. Trong văn hóa Phật
giáo, ý tưởng “tinh thần và thể chất là một”, bởi vậy thức ăn là một yết tố vô cùng
quan trọng nhằm mang lại ý tưởng khai sáng giúp con người trở nên thông thái về
tinh thần và khỏe mạnh về thể chất.
Các món ăn chay rất phong phú đựơc chế biến chủ yếu từ đậu, đỗ, vừng, lạc
và các loại rau, nấm, các loại thảo mộc khác.
4.2 Hồi giáo
4.2.1 Sơ lược về Hồi giáo
85
Hồi giáo còn gọi đạo Islam, là một tôn giáo độc thần. Đây là tôn giáo lớn
thứ hai trên thế giới, sau Kitô giáo, và là tôn giáo đang phát triển nhanh nhất, với số
tín đồ hiện nay là 1,3 tỷ.
Nguồn gốc
Đối với người ngoài, đạo Hồi giáo ra đời vào thế kỷ 7 tại bán đảo Ả Rập, do
Thiên Sứ Muhammad sáng lập . Đạo Hồi chỉ tôn thờ Allah Đấng Tối Cao, Đấng
Duy Nhất. Đối với tín đồ, Muhammad là vị Thiên Sứ cuối cùng của thánh Ala.
Điều đầu tiên chúng ta nên biết và hiểu rõ về Islam là từ “Islam” có nghĩa là
gì. Nguyên nghĩa của Hồi giáo trong tiếng Ả Rập là Islam và có nghĩa là "vâng
mệnh, quy phục Thượng Đế".
Tín đồ Hồi giáo có một số luật lệ:
- Một lần trong đời, họ phải hành hương về thánh địa Mecca, nhưng với điều
kiện họ không vay mượn hay xin phí tổn. Trước khi đi, họ phải lo cho gia đình vợ
con đầy đủ những nhu cầu cần thiết trong thời gian họ vắng mặt hành hương.
- Nghiêm cấm ăn máu, thịt con vật đã chết trước khi được cắt tiết theo nghi
thức; không được ăn thịt lợn vì lợn là con vật bẩn thỉu.
- Nghiêm cấm uống rượu và các thức uống lên men.
- Nghiêm cấm cờ bạc.
- Nghiêm cấm gian dâm và trai gái quan hệ xác thịt trước khi cưới hỏi.
- Nghiêm cấm ăn những con vật ăn thịt sống hay ăn tạp (như chó, mèo,
chuột, v.v.).
- Người Hồi giáo chỉ được ăn thịt halal, tức là thịt đã được giết mổ theo nghi
thức của đạo Hồi. Tuy nhiên, trong trường hợp tuyệt đối không có gì ăn, họ được
ăn mọi thứ để duy trì sự sống.
- Hàng năm phải thực hiện tháng ăn chay Ramadan để tưởng nhớ và biết
thương xót người nghèo. Tháng này tính theo lịch Mặt Trăng. Trong tháng này, khi
còn ánh sáng Mặt Trời, họ không được ăn và uống, đến đêm thì mới ăn. Cũng trong
tháng này, con người phải tha thứ và sám hối, vợ chồng không được gần nhau vào
ban ngày nhưng ban đêm vẫn có thể ân ái với nhau. Trẻ em và phụ nữ có mang
không phải thực hiện Ramadan.
- Hồi giáo nghiêm cấm kỳ thị chủng tộc và tôn giáo, tín đồ Hồi giáo không
được phép chỉ trích cũng như phán xét người khác. Đó là việc của Allah Đấng
Toàn Năng
Năm điều căn bản của đạo Hồi:
86
- Công nhận Allah là thượng đế duy nhất và ngoài ra không có ai khác cả và
tôi công nhận Muhammad là vị sứ giả cuối cùng của Ngài
- Cầu nguyện ngày năm lần: Buổi bình minh, trưa, xế trưa, buổihoànghôn và
tối. Tín đồ có thể cầu nguyện tại bất cứ đâu - tại trường học, nơi làm việc, tại nhà
hay ngoài trời - nhưng phải theo quy định. Trước khi cầu nguyện, tín đồ phải ở
trong một trạng thái tinh thần và thể xác thanh khiết. Trước tiên họ phải súc miệng,
sau đó rửa mặt, cổ, tay và chân.
Buổi cầu nguyện bao gồm việc đọc một số đoạn Kinh Koran, quỳ lạy và chạm
đầu xuống đất, thể hiện sự phục tùng Chúa Trời. Tín đồ sử dụng một tấm thảm để
quỳ. Khi cầu nguyện, tín đồ phải quay mặt về hướng Mecca, trung tâm tinh thần
của Islam.
- Bố thí. Theo Kinh Koran, một người phải trao cho người khác "những thứ
dư thừa" . Vì thế cột trụ thứ ba liên quan đến việc trao một tỉ lệ nào đó tài sản của
một người cho người nghèo và người gặp cảnh không may.
- Nhịn chay tháng Ramadan.
Mọi tín đồ Islam phải nhịn ăn vào ban ngày trong tháng Ramadan, trừ trẻ em,
người già và những người ốm đau bệnh tật. Những người đang có việc phải đi xa
không phải nhịn ăn, nhưng họ sẽ nhịn bù sau đó. Cuộc sống như dừng lại trong
tháng Ramadan, nhiều cửa hiệu đóng cửa cho đến sau buổi cầu nguyện trưa. Người
Islam tin rằng trong tháng Ramadan, cửa thiên đường sẽ mở ra và cửa địa ngục
đóng lại, và mọi lỗi lầm sẽ được tha thứ. Đây là thời gian dành cho sự suy tưởng
tôn giáo. Tín đồ hay trở dậy vào ban đêm để đọc Kinh Koran và đến giáo đường
nhiều hơn ngày thường. Vào ngày kết thúc tháng Ramadan có một lễ hội lớn với rất
nhiều đồ ăn và quà tặng kỉ niệm việc chấm dứt thời kì ăn chay.
- Hành hương tại Mecca. Ít nhất một lần trong đời, những tín đồ Islam có khả
năng phải hành hương tới thánh địa Mecca. Việc hành hương thể hiện sự phục tùng
Chúa Trời và diễn ra vào tháng thứ 12, tháng cuối cùng của năm Islam. Lễ hiến tế,
đánh dấu ngày kết thúc kì hành hương, kéo dài trong mười ngày.
Mỗi năm, hàng triệu tín đồ Islam từ khắp nơi trên Thế giới đổ về Mecca
thuộc Ả Rập Xê Út. Những người hành hương mặc áo choàng trắng đơn sơ, bất kể
giàu nghèo. Điều này tượng trưng cho đức tin của Islam rằng mọi người đều bình
đẳng trước Chúa. Người hành hương không đeo trang sức hay xức nước thơm. Họ
phải gạt bỏ phù hoa để tìm kiếm sự tha thứ, dẫn dắt và cứu rỗi linh hồn từ Chúa.
4.2.2 Tập quán và khẩu vị ăn uống theo Hồi giáo
- Thánh ramadan hay còn gọi là tuần lễ chay là tháng chín theo luật hồi giáo
(từ 17/4-17/5 DL) là thông lễ quan trong nhất và cũng là dịp lễ tết năm mới của tín
đồ hồi giáo. Vào những ngày của tháng này, các tín đồ phải nhịn ăn, nhịn uống,
87
nhịn hút thuốc, nhịn yêu đương vào lúc mặt trời mọc. Các tín đồ được phép khi tắt
ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên cả những lúc này cũng phải ăn uống thanh tịnh và
uống nước trong (chỉ miễn trừ cho phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú, trẻ em
và binh lính đang làm nhiệm vụ).
- Ban ngày mọi tiệm ăn phải đãng cửa. cảnh sát ở các nước lấy đạo hồi làm
quốc đạo, sẵn sàng can thiệp vào các hiệu ăn không tuân thủ và những tín đồ không
tuân thủ sẽ bị bắt và xử theo luật rất nghiêm. Thời gian cuối của tháng chay là lễ
hội lớn với bữa tiệc là Idd - Ul-fita có những món ăn đặt biệt theo kiểu đạo Hồi.
Sau tháng chay này, các tín đồ đều coi là chính thức bước sang năm mới.
Mọi tín đồ Islam phải nhịn ăn vào ban ngày trong tháng Ramadan, trừ trẻ em,
người già và những người ốm đau bệnh tật. Đừng lầm tưởng người Hồi phải nhịn
ăn nhịn uống trong toàn bộ 1 tháng, chẳng có ai làm được điều đó cả. Họ chỉ bắt
đầu thực hiện nhiệm vụ khi mặt trời mọc. Khoảng 2 giờ - 3 giờ sáng, mỗi phố lại có
một người mang một cái trống nhỏ đánh theo nhịp ngũ liên, hô to để đánh thức mọi
người dậy lo nấu nướng, kịp ăn uống trước khi mặt trời mọc. Cho đến khi mặt trời
lặn, họ tuyệt đối không đụng đến thức ăn và nước uống. Khi mặt trời lặn xuống,
một bữa ăn sẽ kết thúc quá trình chay tịnh trong ngày. Đó là một bữa tiệc đa dạng
các loại đồ ăn với số lượng dồi dào. Sau cả một ngày không đụng đến đồ ăn thức
uống thì điều này là cần thiết để cung cấp năng lượng cho các tín đồ. Các món
tráng miệng là một chiếc bánh làm bằng lúa mì, đường, mật ong, nho khô và quả
hạch.
Trong tháng Ramadan, mỗi ngày đều có những bữa ăn từ thiện được tổ chức
ở những nơi công cộng cho người nghèo như một phần của việc sẻ chia.
- Đạo Hồi có những luật lệ rất nghiêm ngặt. Lễ hội hồi giáo là ngày sinh của
thánh Mohamed vào cuối tháng 2 đầu tháng 3. Trong lễ hội, rượu và thịt lợn bị cấm
trong bữa ăn của họ. Họ chỉ được ăn thịt các loại động vật khác khi được chuẩn bị
theo những qui định nghiêm ngặt của luật đạo. Họ thường chỉ định cụ thể những
người hoặc cơ sở cụ thể để sản xuất, chế biến thịt các loại động vật mà họ sử dụng
trong bữa ăn.
- Ở các nước khác, nguời Hồi giáo cũng chỉ đi ăn ở những nhà hàng không
bán những món ăn được chế biến bằng thịt lợn và chỉ yên tâm khi trong nhà hàng
có đầu bếp người Hồi giáo, nhưng bếp ăn này cũng chỉ được nhập thực phẩm từ cơ
sở giết mổ đã tuân theo luật đạo Hồi.
- Người Hồi giáo thực hiện rất nghiêm ngặt và tự giác theo những qui định
của thánh KinhCoran. Món ăn thường dùng của người theo đạo Hồi là món thịt
cừu, cơm nấu cariHầu như bất cứ người hồi giáo nào cũng không ăn thịt lợn, thịt
chó, thịt các con vật bị chết vì bị bệnh tật, thịt đã cỳng thần,khônguống ruợu, hỳt
thuốc, dùng thuốc kớch thích gây nghiệnCó người cho rằng chính vì thế những
người đàn ông Arập rất khoẻ.
88
4.3 Đạo Do Thái
4.3.1 Sơ lược về đạo Do Thái
Do Thái giáo là một tôn giáo gắn liền với Kinh Thánh Do Thái và lịch sử dân
tộc Israel. Do Thái giáo xem mình là mối quan hệ giao ước giữa Con cái Israel (sau
này là, nhà nước Do Thái) với Thiên Chúa. Và như thế, nhiều người xem đây là tôn
giáo thờ độc thần đầu tiên. Nhiều phương diện của Do Thái giáo tuân theo các khái
niệm về đạo đức và Luật Dân sự của phương Tây. Do Thái giáo là một trong những
tôn giáo cổ xưa nhất mà vẫn còn được thực thi cho đến ngày hôm nay, và có rất
nhiều sách thánh và truyền thống của đạo này là trung tâm của các tôn giáo khởi
nguồn từ Abraham. Như vậy, lịch sử và những luân lý đạo đức của Do Thái giáo có
ảnh hưởng ít nhiều đến các tôn giáo khác, bao gồm cả Kitô giáo và Hồi giáo.
Vì đại đa số người theo Do Thái giáo là người Do Thái nên tín đồ tôn giáo
này cũng còn được gọi là người Do Thái. Năm 2007, dân số Do Thái ước tính
khoảng 13.2 triệu người, trong đó có 41% sinh sống ở Israel.
4.3.2 Tập quán và khẩu vị ăn uống theo đạo Do Thái.
- Những người theo đạo Do Thái có rất nhiều qui định nghiêm ngặt trong ăn
uống. Theo qui định của đạo Do Thái, phàm là thực vật, các loại chim, gà đều có
thể ăn. Đối với các loại thú, chỉ cho phép ăn các loại động vật chân có móng và
động vật nhai lại, trên thực tế chỉ có thịt bò và thịt cừu là có thể ăn được. Đối với
động vật thuỷ sinh, những giống không có vây, không có vảy, thì không được ăn.
Đối với các loại thịt, sách luật pháp quy định:
1. Không được giết mổ các loại bò , dê, gia cầm già yếu, bệnh tật để lấy thịt
đem bán, đối với các loài vật chết không bình thường cũng không được ăn.
2. Không được ăn thịt sống.
3. Không được uống máu, ăn tiết
4. Không được cùng ăn thịt bò , thịt cừu và sữa bò , sữa cừu trong một bữa.
5. Không được ăn mì ở dưới phúc mạc bò , cừu.
6. Không được ăn gân và móng bò, cừu
- Qui định khi giết mổ các loại bò cừu, gia cầm, cần một nhát dao là chết
ngay,không được phép kéo dài nổi đau của xúc vật. Do đã mổ thịt các loại thịt gia
cầm bò , cừu phải được chỉ bảo và huấn luyện của thầy, thông thường là cha truyền
con nối từ đời này qua dời khác để giữ nghề. Các loại thịt bò, thịt cừu phải đảm bảo
sạch sẽ và chuyên gia kiểm nghiệm. Chậu, bát đựng thịt bò , thịt cừu phải có giáo
đồ của phái đã làm ra, khi đi xa những người theo đạo Do Thái phải đem theo chậu,
bát của mình phù hợp với giáo quy để sử dụng trên đường. Nếu đã ăn hết thịt trong
89
chậu, bát thịt mang theo thì họ có thể ăn hoa quả, rau cho đỡ đói, thậm chí còn
không được sử dụng những đồ dùng của quán ăn.
- Tôm, thịt lợn, thịt chim bị cấm trong thời gian cầu nguyện. Các thực phẩm
được phép ăn là các loại cá có vây, có vẩy; các loại động vật có móng, sừng từ 2
ngón trở lên và chỉ ăn khi các loại thực phẩm này đã được chuẩn bị theo luật đạo do
thái, người do thái chỉ ăn thịt do chính người do thái giết mổ, chuẩn bị và bán riêng
cho họ.
- Sữa và thịt không được sử dụng cùng trong một món ăn, các món ăn được
chế biến từ 2 nguyên liệu này không được cho ăn cùng một bữa và phải cách ít nhất
nhau 3 tiếng.
- Ngày thờ phụng chúa là từ lúc mặt trời mọc thứ 6 đến lúc mặt trời mọc lại
thứ 7 hàng tuần, ngày này là ngày nghỉ không làm việc để thờ phụng chúa juda,
buổi tối họ làm bánh mỳ cuộn thừng gọi là món chollab, cắt khúc để ăn.
4.4 Hin đu giáo
4.4.1 Sơ lược về Hin đu giáo
Sau một thời gian hưng thịnh, đến khoảng thế kỷ VII, đạo Phật bị suy sụp ở
ấn Độ. Nhân tình hình đó đạo Bàlamôn dần dần được phục hưng, đến khoảng thế
kỷ VIII, IX đạo Bàlamôn đã bổ sung thêm nhiều yếu tố mới về đối tượng sùng bái,
về kinh điển, về nghi thức tế lễ... Từ đó, đạo Bàlamôn được gọi là đạo Hinđu, trước
đây ta hay gọi là ấn Độ giáo.
Đối tượng sùng bái của đạo chủ yếu của đạo Hinđu vẫn là ba thần Brama,
Siva và Visnu.Thần Brama được thể hiện bằng một hình tượng có 4 đầu để chứng
tỏ thần có thể nhìn thấu mọi nơi. Bốn tập kinh Vêđa chính là được phát minh ra từ
4 cái miệng của thần Brama.Thần Siva được thể hiện thành hình tượng có mắt thứ
ba ở trên trán, luôn luôn cầm một cái đinh ba Siva thường cưỡi bò hoặc ngồi trên
tấm da hổ, có những con rắn hổ mang quấn quanh cổ. Thần Siva là thần phá hoại
những thứ mà thần Brama sáng tạo ra, nhưng Siva cũng có mặt sáng tạo. Sự sáng
tạo ấy được thể hiện qua hình tượng linga - yoni mà nhân dân ấn Độ sùng bái.Liên
quan đến thần Siva có nữ thần Kali (còn gọi là nữ thần Pácvati), vợ của thần Siva
và thần Ganêxa, con trai của thần.Nữ thần Kali (Pavacti) được thể hiện thành hình
tượng một phụ nữ mặt đen, miệng há hoác, lưỡi lè ra. Nữ thần cũng trang sức bằng
những con rắn, đeo hoa tai bằng xác đàn ông, chuỗi hạt là những sọ người, mặt và
ngực bôi đầy máu. Thần có 4 tay, một tay cầm gươm, một tay cầm một đầu người,
còn hai tay nữa thì đưa ra để ban phúc lành. Trước kia có khi phải giết người để tế
thần Kali, về sau chỉ cúng bằng dê cái.Thần Ganêxa tuy có hình thù kỳ dị đầu voi
mình người nhưng đó là thần trí tuệ và thịnh vượng.Thần Visnu được quan niệm là
đã giáng trần 9 lần. Trong sáu lần đầu, thần xuất hiện dưới dạng các động vật như
cá, lợn rừng... Đến lần thứ 7, thần Visnu chính là Rama, nhân vật chính trong sử thi
90
Ramayana. Lần thứ 8, thần Visnu giáng thế thành thần Krisna. Thần Krisna thường
bênh vực kẻ nghèo, chữa bệnh cho người mù, người điếc và làm cho người chết
sống lại. Lần thứ 9, thần Visnu biến thành Phật Thích ca. Đây là một biểu tượng
chứng tỏ đạo Hinđu có tiếp thu một số yếu tố của đạo Phật, đồng thời đây cũng là
một thủ đoạn để đạo Hinđu thu hút các tín đồ đạo Phật cải giáo theo đạo Hinđu.
Đến kiếp thứ 10 tức là lần giáng sinh cuối cùng, thần Visnu sẽ biến thành thần Kali.
Đó là vị thần sẽ hủy diệt thế giới cũ tội lỗi, tạo dựng thế giới mới với đạo đức trong
sáng.
Ngoài các vị thần nói trên, các loài động vật như khỉ, bò, rắn, hổ, cá sấu,
chim công, vẹt, chuột v.v... cũng là các thần đạo Hinđu, trong đó được tôn sùng
hơn cả là thần khỉ và thần bò.Thần khỉ Hanuman sở dĩ được tôn thờ vì có công giúp
Rama (tức là Visnu) giết được quỷ Ravan để đưa Sita trở về quê hương. Vì vậy
thần Hanuman được coi là thần Sức Mạnh và thần Trung thành. Để cúng thần
Hanuman người theo đạo Hinđu ăn chay vào ngày thứ ba hàng tuần. Hình thức ăn
chay là ban ngày chỉ uống nước, tối mới được ăn.Thần bò Kamđênu được thần
Krisna (kiếp thứ 8 của Visnu) chăn dắt, suốt đời đi theo Krisna. Thần Kamđênu
được quan niệm là do thần Brama tạo ra đồng thời với đẳng cấp Bàlamôn và được
coi là mẹ của hầu hết các thần. Vì vậy, cho đến nay, bò được coi là một con vật
thiêng liêng. Tín đồ đạo Hinđu không những kiêng ăn thịt bò mà còn không dùng
những đồ dùng làm bằng da bò.Đạo Hinđu cũng chia thành hai phái là phái thờ
thần Visnu và phái thờ thần Siva.Mỗi buổi sáng, tín đồ phái Visnu dùng son vẽ lên
trán, còn tín đồ phái Siva thì bôi lên lông mày một vạch ngang bằng than phân bò
cái hoặc đeo ở tay, ở cổ cái linga. Tuy nhiên hai phái đó vẫn đoàn kết với nhau và
có khi cùng cúng tế trong một ngôi đền.
Đạo Hinđu cũng chú trọng thuyết luân hồi, cho rằng con người sau khi chết,
linh hồn sẽ đầu thai nhiều lần. Mỗi lần đầu thai như vậy con người sẽ sung sướng
hơn hay khổ cực hơn kiếp trước là tuỳ thuộc vào những việc làm của kiếp trước tức
là quả báo (Karma)..Mahabharata, Bhagavad Gita và Ramayana là những tập
trường ca, còn Purana là tập truyện cổ nói về sự sáng tạo, sự biến chuyển và sự hủy
diệt của thế giới.Sau khi phục hưng, đạo Hinđu được các vương công ấn Độ hết sức
ủng hộ, do đó đã xây dựng nhiều ngôi chùa nguy nga và ban cấp cho rất nhiều
ruộng đất, có khi lên đến hàng nghìn làng.Trong các chùa ấy đã tạc rất nhiều tượng
thần để thờ. Các tượng thần đạo Hinđu thường có hình thù kỳ dị đáng sợ như nhiều
đầu, nhiều mắt, nhiều tay.... Trong các chùa lớn có tới hàng nghìn tu sĩ Bàlamôn và
hàng nghìn vũ nữ.Khi tế lễ, các tu sĩ thường xoa dầu, xức nước hoa cho tượng,
dùng thịt dê cùng các thức ăn uống khác để cúng thần. Trong khi cử hành lễ cúng,
các thầy tu đọc kinh, còn các vũ nữ thì múa những điệu múa tôn giáo.
Về tục lệ, đạo Hinđu cũng hết sức coi trọng sự phân chia đẳng cấp. Đến thời
kỳ này, do sự phát triển của các ngành nghề, trên cơ sở 4 đẳng cấp cũ (varna) đã
xuất hiện rất nhiều đẳng cấp nhỏ mới gọi là jati.Những đẳng cấp nhỏ này cũng có
91
sự phân biệt về địa vị xã hội rất khắt khe, đóng kín về mọi mặt và đời đời cha
truyền con nối. Đặc biệt đạo Hinđu hết sức khinh bỉ và ghê tởm tầng lớp lao động
nghèo khổ phải làm các nghề bị coi là hèn hạ như quét rác, đồ tể, đao phủ, đốt than,
đánh cá v.v... Những người làm các nghề đó bị coi là những người ô uế, không thể
tiếp xúc được. Nếu những người sạch sẽ nhỡ đụng chạm vào họ thì phải tẩy uế.
Nếu nhiễm uế nhẹ thì chỉ cần vẩy nước thánh là được; nếu nặng thì phải rửa bằng
nước tiểu bò, thậm chí phải uống một thứ nước gồm 5 chất của bò cái: sữa lỏng,
sữa đặc, bơ, nước tiểu và phân.
4.4.2 Tập quán và khẩu vị ăn uống theo đạo Hin Đu
Đạo Hin Đu cấm ăn thịt bò và các chế phẩm từ chúng (theo họ bò là con vật
linh thiêng), ngay cả sữa, người Hinđu cũng không dùng sữa bò mà dùng sữa trâu.
Đạo không cấm ăn thịt các loại động vật khác nhưng đa số người Hinđu không ăn
thịt và tự họ thích ăn chay. Lễ hội của họ thường tập trung vào những ngày cuối
đông, đầu xuân:
+ Lễ hội Raksha Bandha là lễ hội khăng khít thắt chặt tình anh em, nam nữ
đồng môn, kết thúc vào tháng 7 và tháng 8.
+ Janam ashtamin là lễ hội mừng ngày sinh của thần Krishna vào tháng 8
+ Dussebra là lễ hội chống quỹ dữ.
+ Pivali là ngày hội ỏnh sỏng vào ban ngày tháng 10, tháng 11.
Món ăn trong các ngày lễ hội trên sử dụng chủ yếu món samosas gồm chuối,
kẹp mềm, rau.
92
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Bar và đồ uống, Trường Du lịch Hà Nội, 1998.
- Cơ sở văn hoá Việt Nam, NXB Văn hoá dân tộc, 2000.
- Đông A Sáng, Trà - Văn hoá đặc sắc Trung Hoa, NXB Văn hoá thông tin,
2004.
- Đinh Gia Khánh, Trên đường tìm hiểu văn hoá dân gian, NXB Khoa học xã
hội, 1989.
- Hoàng Tuấn, Học thuyết âm dương và phương dược cổ truyền. NXB Văn
hoá thông tin, 2001.
- Ngô Kinh Chính, Vương Miện Quĩ, GS Lương Kị Thứ dịch từ nguyên bản
tiếng Trung, Đại cương lịch sử văn hoá Trung Quốc, NXB Văn hoá thông tin, 2000.
- Mai Khôi, Hương vị quê Hương, NXB Mĩ thuật, 1996. Ngô Tất Tố tác
phẩm, NXB Văn học 1997, Tập 1, tập 2.
- Nguyễn Văn ánh, Đỗ Đình Hằng, Lê Đình Thuỷ, Hàn Quốc lịch sử & văn
hoá, NXB Văn hoá, 1996.
- Nguyễn Quang Khải, Tập tục và kiêng kỵ (sưu tầm giới thiệu), NXB văn hoá
dân tộc, 2001.
- Nguyễn Thu Tâm (dịch), Nghệ thuật nấu ăn Trung Hoa, NXB Trẻ, 1995.
- Phan Ngọc, Bản sắc văn hoá Việt Nam NXB Văn học, 2002.
- Trịnh Xuân Dũng Và Hoàng Minh Khang, Tập quán khẩu vị ăn của một số
nước và thực đơn nhà hàng, Trường Du lịch Hà Nội.
- Trần Quốc Vượng, Văn hoá Việt Nam tìm tòi và suy ngẫm, NXB Văn hoá
dân tộc, 2000.
- Trương Lập Văn chủ biên; Hoàng Mộng Khánh dịch từ nguyên bản tiếng
Trung, Triết học Phương Đông, NXB Khoa học xã hội, 2000.
- Thích Thanh Từ, Bước Đầu học Phật, Thành hội phật giáo TP. Hồ Chí
Minh, 1991.
- Th Van Baarin; Trịnh Huy Hoà biên dịch, Hồi Giáo, NXB Trẻ.
- Tô Hoài, truyện cũ Hà Nội, NXB Hà Nội, 1998.
- Toan ánh, Tìm hiểu phong tục Việt Nam, NXB Thanh niên, 1992.
- Từ Giấy, Phong cách ăn Việt Nam, NXB Y học, 1996.
- Thường thức trong gia đình, NXB Hà Nội, 1997.
- X.Carpusina và V. Carpusin, Lịch sử văn hoá thế giới - NXB Thế giới, 2004.
- Vũ Dương Ninh(chủ biên), Lịch sử văn minh thế giới, NXB Giáo dục, 1998.
- Vũ Hữu Nghị, Tìm hiểu Nhật Bản - NXB Khoa học xã hội, 1991.
- V.A. Pronnikov và I.D. Ladanov, Người Nhật, NXB tổng hợp Hậu Giang,
1990.
- Tìm hiểu lịch sử văn hoá Philippine NXB Khoa học xã hội, 2000.
- Trịnh Huy Hoà, Đối thoại với các nền văn hoá thé giới, NXB Trẻ.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_trinh_van_hoa_am_thuc_4249.pdf