MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: BỐI CẢNH VĂN HÓA LỊCH SỬ THẬP NIÊN 90
1.1. Bối cảnh chung về văn hóa lịch sử thập niên 90 .18
1.2. Bối cảnh văn hóa lịch sử trong tiểu thuyết thập niên 90 .21
CHƯƠNG 2: CÁI NHÌN NGHỆ THUẬT VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ CỦA NHÀ VĂN TRONG MỘT VÀI TIỂU THUYẾT ĐOẠT GIẢI NĂM 1991 (CỦA HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM)
2.1. Con người cá nhân tự nhiên .26
2.2. Con người cá nhân xã hội giai cấp và con người cá nhân nhân cách .43
CHƯƠNG 3: THỜI GIAN - KHÔNG GIAN VÀ GIỌNG ĐIỆU - NGÔN TỪ NGHỆ THUẬT
3.1. Thời gian và không gian nghệ thuật .82
3.2. Giọng điệu và ngôn từ nghệ thuật .107
PHẦN KẾT LUẬN .135
TÀI LIỆU THAM KHẢO .140
152 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1916 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Cái nhìn nghệ thuật về người phụ nữ trong một vài tiểu thuyết đoạt giải năm 1991 của hội nhà văn Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eåu thuyeát ña thanh, Bakhitin ñaõ neâu ra haøng loaït kieåu lôøi
vaên hai gioïng nhö lôøi phong caùch hoaù, lôøi nhaïi, lôøi keå, khaåu ngöõ, lôøi tranh luaän
ngaàm… vaø tieán haønh heä thoáng hoaù caùc hình thöùc aáy. Khi nghe lôøi baø Daàn – vôï
Phuùc (“Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma”- Nguyeãn Khaéc Tröôøng) chöûi ñoång, duø baø
khoâng keâu haún teân tuïc ngöôøi bò chöûi ra, nhöng caû laøng ai cuõng coù theå bieát ñoái
töôïng aáy chính laø baø Son vaø xa hôn laø doøng hoï Trònh Baù:”Cha tieân nhaân tam töù
ñaïi ñoàng ñöôøng nhaø noù ! Ñoà quaï tha ma baét, ñoà aên gian noùi doái, daùm ñoåi traéng
thay ñen, daùm vu oan giaù hoaï cho choàng baø”(gioïng leân aùn keå toäi), (Lôøi baø Daàn
noùi veà baø Son). Baø tuyeàn baûo ba hoàn chín vía cho maøy ñöôïc bieát: Quaân ñieâu toa ñi
ngang veà taét, quen thoùi giaêng hoa chim chuoät, khoâng cheát treo cheát cheùm thì cuõng
cheát soâng cheát ngoøi, cheát ñöôøng cheát xaù, möa sa gioù daäp ñôøi maøy !(lôøi baø Daàn
haêm hoaï, traû thuø, tröøng phaït)! Ba vaïn chín ngaøn con aâm binh quen ñaët ñieàu döng
chuyeän cuõng khoâng cöùu noåi caùi toäi moûng moâi hay hôùt cuûa ma…a..yø [77, 249]. Quaû
laø nhöõng lôøi nanh noïc, chua ngoa, “chan töông ñoå meû”, coù gai coù ngaïch, vöøa chöûi
ñôn, vöøa chöûi keùp, vöøa chöûi truøm, vöøa chöûi hôïp. Löûa khoùi trong töøng lôøi boùc leân
nghi nguùt. Vöøa chöûi cho choàng con, baø Daàn coøn chöûi cho chính noãi aám öùc cuûa
mình baáy laâu nay. Nhö vaäy, söï ñoái thoaïi xaâm nhaäp vaøo trong töøng phaùt ngoân,
125
trong töøng töø ñöôïc goïi laø “tieåu ñoái thoaïi”, khaùc haún vôùi kieåu ñoái thoaïi thoâng
thöôøng… Coøn tieåu thuyeát ña thanh (phöùc ñieäu) laø hình thöùc ñoái thoaïi trong ñoù caùc
nhaân vaät xuaát hieän nhö laø caùc yù thöùc ñoäc laäp, bình ñaúng vôùi yù thöùc taùc giaû trong
quan heä ñoái thoaïi. Trong hình thöùc naøy, taùc giaû noùi veà nhaân vaät nhö laø noùi vôùi
nhaân vaät, tröôùc maët nhaân vaät. Nhaân vaät khoâng chaáp nhaän ngöôøi khaùc khaùi quaùt
veà mình, sau löng mình, vaø tranh laáy quyeàn noùi lôøi cuoái cuøng veà mình.
Ba tieåu thuyeát ñoaït giai naêm 1991 ngay khi môùi xuaát hieän ñaõ taïo ñöôïc aán
töôïng laø moät hieän töôïng vaên hoïc ñoäc ñaùo, môùi meû. Nhieàu nhaø nghieân cöùu ñaõ toán
khoâng ít giaáy möïc ñeå bình phaåm veà boä ba naøy. Ñoái vôùi cuoán “Maûnh ñaát laém
ngöôøi nhieàu ma”, Traàn Ñình Söû cho raèng “Nguyeãn Khaéc Tröôøng raát sung söùc,
raát giaøu caùc voán soáng, ñaëc bieät ngoân ngöõ raát phong phuù, sinh ñoäng, caùc thaønh
ngöõ, tuïc ngöõ, caùc ngoân ngöõ “boä ñoäi” ñöôïc söû duïng linh hoaït laøm cho lôøi traàn
thuaät töôi taén vaø coù duyeân” [77;391], Hoaøng Ngoïc Hieán cho raèng anh “keå veà
nhaân vaät baèng ngoân ngöõ, khaåu khí cuûa noù”... Coøn “Thaân phaän cuûa tình yeâu”
(Baûo Ninh) thì “buùt phaùp ñaõ truyeàn söùc maïnh cho ngoân ngöõ. Buùt phaùp cuûa anh
khi laïnh luøng, khi chaùy boûng, luùc ueå oaûi luùc doàn daäp, caâu ngaén xen laãn caâu daøi,
loái daãn chuyeän laáp löûng …. ñaõ daãn duï ngöôøi ñoïc. Ngoân ngöõ cuûa anh noùng boûng,
gaøo theùt, vaø ñaày hình töôïng” [19; 73], hoaëc “Nhöõng ñoaïn nhöõng trang ñaëc quaùnh
aán töôïng, caûm xuùc, doàn neùn töø ngöõ, ñaày tieát taáu, nhaïc ñieäu, noùng boûng vaø khaån
thieát, tröïc tieáp voït ra töø taâm töôûng, coù nhöõng choã ñaït ñeán traïng thaùi töï vaän ñoäng
ngoaøi ngoân ngöõ” (Hoaøng Höng) [20; 75]. Trong khi ñoù, ôû “Beán Khoâng Choàng”,
Döông Höôùng laïi coù moät kieåu ngoân ngöõ giaûn dò, gaàn guõi vaø deã ñi vaøo loøng
ngöôøi. Vì theá Nguyeãn Vaên Long cho raèng: “Beán Khoâng Choàng khoâng coù nhöõng
tìm toøi môùi laï veà ngheä thuaät. Caùch traàn thuaät vaø mieâu taû cuûa Döông Höôùng moäc
maïc, töï nhieân coù nhöõng choã coøn ñôn giaûn vaø vuïng nöõa. Söùc haáp daãn cuûa cuoán tieåu
thuyeát laø ôû söï chaân thöïc ôû voán hieåu bieát ñôøi soáng noâng thoân vaø caùch nhìn caûm
126
thoâng, nhaân ñaïo vôùi soá phaän con ngöôøi” . Nhö vaäy ôû khía caïnh ngoân ngöõ, caùc
nhaø nghieân cöùu cuõng raát quan taâm nhöng döôøng nhö chöa coù moät coâng trình naøo
nghieân cöùu tæ mæ veà caáu truùc ngoân ngöõ maø haàu nhö chæ nhaän ñöôïc nhöõng keát luaän
khaùi quaùt coù tính sô boä nhö treân. Vì vaäy, laàn naøy ngöôøi vieát ñöôïc dòp ñi vaøo
nghieân cöùu lónh vöïc ngoân ngöõ ôû ba tieåu thuyeát ñöùng ôû goùc ñoä lôøi traàn thuaät.
Lyù thuyeát ñoái thoaïi cuûa Bakhtin ñaõ roïi moät aùnh saùng môùi ñeå suy ngaãm.
Nguyeãn Khaéc Tröôøng, Döông Höôùng, Baûo Ninh khoâng giaûn ñôn keå chuyeän vaø
khai thaùc taâm traïng nhaân vaät, khoâng vaïch ra söï quy ñònh veà hoaøn caûnh, moâi
tröôøng vaên hoaù quyeát ñònh soá phaän con ngöôøi, ngöôøi phuï nöõ maø xuyeân qua hình
thöùc toàn taïi cuûa con ngöôøi ñeå hieåu noù. Bôûi vì, moãi con ngöôøi ñeàu toàn taïi vôùi moät
yù thöùc rieâng vaø ñöôïc bao boïc bôûi yù thöùc. Muoán tieáp caän ngöôøi ta phaûi ñoái thoaïi
vôùi caùc yù thöùc ñoù. Caû moät moâi tröôøng yù thöùc vaây quanh nhaân vaät, nhöõng söï kieän,
haønh ñoäng cöù lieân tieáp, doàn daäp khieán ngöôøi phuï nöõ nhieàu khi khoâng bieát mình
nhö theá naøo. Moät con ngöôøi maø … taùch rôøi vôùi yù thöùc cuûa chính noù vaø yù thöùc bao
boïc quanh noù thì khoâng thaät. Vì theá, coù theå hieåu noâm na laø ba nhaø vaên naøy ñaõ
mieâu taû hình aûnh ngöôøi phuï nöõ vôùi yù thöùc bao quanh hoï, ñoái thoaïi vôùi caùc yù thöùc
ñoù ñeå hieåu söï thaät veà con ngöôøi. Caùi yù thöùc taùc giaû ñoái vôùi caâu chuyeän vaø nhaân
vaät, moät yeáu toá ñöông nhieân, taïo thaønh lôøi keå ñaùng tin caäy laâu nay, ñoái vôùi ba
caây buùt ñoaït giaûi ñaõ trôû thaønh vaán ñeà khaùc. Hoï ñaõ yù thöùc ñöôïc quan nieäm cuûa
ngöôøi khaùc (xaõ hoäi, coäng ñoàng, caù nhaân khaùc vaø quan nieäm cuûa nhaân vaät veà
nhaân vaät khoâng truøng hôïp nhau. Phaûi chaêng ñaây cuõng laø caùch Bakhtin ñaõ hieåu veà
tieåu thuyeát?
Caû cuoäc ñôøi baø Son (“Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma” – Nguyeãn Khaéc
Tröôøng) cho ñeán luùc cheát laø soáng theo yù thöùc ngöôøi khaùc. Baø luoân bò yù thöùc daân
laøng chi phoái. Thôøi thanh xuaân, chaân dung cuoäc soáng cuûa baø hieän leân qua hoài öùc
cuûa daân laøng Gieáng Chuøa: “Hoài aáy, coâ Son ñeïp nhaát laøng, maët hoa da phaán, thaét
127
ñaùy löng ong, ñi moät böôùc laø coù ngöôøi theo ngöôøi ngheïo moät böôùc” [77;78]. Roài
caû laøng nghó coâ Son seõ töï töû cheát ñi vì xaáu hoå, naøo ngôø “Coâ Son khoâng cheát! Son
vaãn laáy choàng coù thaùch coù treo phaân mieâng töû teá. Hoâm cöôùi, caû laøng Gieáng Chuøa
ñöôïc aên coã nhôøn moâi”[77;79], duø daân laøng coù ñaøm tieáu, chì chieát … Nhö vaäy, ñeå
lôøi traàn thuaät ñöôïc khaùch quan, taùc giaû ñaõ chuyeån ñieåm nhìn veà ngöôøi phuï nöõ
naøy sang cho daân laøng ñeå tieáng noùi coù phaàn töï nhieân hôn. Vaû laïi, nhaân vaäy Son
laø ngöôøi soáng khoâng coù mieàn tin, kí thaùc, an phaän neân haønh ñoäng, xöû söï nhö vaäy
laø hôïp lyù. Roài khi gia ñình coù vieäc heä troïng, oâng Haøm bò baét, caùi maø baø Son lo sôï
ñaàu tieân vaãn laø “saùng ra, giöõa thanh thieân baïch nhaät, chuyeän baø seõ caøng aàm ó caû
laøng, caû xaõ” [77;119] vaø “Baø vôùi con Ñaøo cuõng seõ bò hoï cöôøi vaøo muõi ! Nhan saéc
hôn ngöôøi maø” ![77;120]. Döôøng nhö ôû ñaây xaûy ra moät cuoäc ñoái thoaïi ngaàm giöõa
yù thöùc baø Son vaø yù thöùc cuûa daân laøng, vaø baø Son thöôøng bò yù thöùc kia chi phoái
maïnh meõ, vì theá, baø luoân bò ñoäng “ÔÛ khoâng yeân oån, ngoài khoâng vöõng vaøng”.
ÔÛ tieåu thuyeát “Thaân phaän cuûa tình yeâu” (Baûo Ninh) cuõng xuaát hieän raát
nhieàu ñoaïn vaên kieåu traàn thuaät luaân phieân ñieåm nhìn nhö theá [47;171,174,190]
“Khoâng bieát laø töø bao giôø, coù theå laø ngay töø khi coøn beù, giöõa coâ vaø cha cuûa Kieân
ñaõ thaàm laëng hình thaønh moät thöù tình caûm khoù hieåu, chaúng haún ra tình cha con,
baùc chaùu, cuõng khoâng phaûi laø moät thöù tình baïn vong nieân, noù maäp môø chaïng vaïng,
nhö aùnh chieàu, voâ hình maø naëng tróu nhö theá ñoàng aùm thò. (Ñieåm nhìn Kieân). Tính
caùch laäp dò, veû môø mòt treân khuoân maët, nhöõng ñeâm daøi moäng du, nhöõng lôøi leû thoát
leân töø voâ thöùc, nghóa laø taát caû nhöõng neùt quaùi nhaân khoâng ngöôøi naøo chòu noåi cuûa
oâng hoaï só, hình nhö laïi raát gaàn vôùi baûn chaát taâm hoàn Phöông töø thuôû coøn thô.
(Ñieåm nhìn taùc giaû). OÂng cuõng raát thöông coâ beù, moät tình thöông traàm maëc, buoàn
baõ vaø khoâng lôøi. (Ñieåm nhìn Kieân). Hai baùc chaùu thöôøng ngoài caïnh nhau haøng
giôø, chaúng noùi moät lôøi. (Ñieåm nhìn Phöông). Phöông coù theå ngoài laëng ngaém oâng
128
veõ, nghe oâng laàm baàm ñoäc thoaïi. Coâ nhö theå bò thu maâát hoàn”. (Ñieåm nhìn
Kieân)[47;171].
“Phöông quyeát ñònh chaám döùt nhöõng ngaøy vui trieàn mieân keùo daøi suoát muøa
thu. (Ñieåm nhìn Phöông). Baàu khoâng khí aâm æ hoäi heø nhö theå bò gioù laïnh ñaàu muøa
cuoán vô ñi heát. Caên phoøng cuûa naøng môùi ñoù coøn traøn hoan laïc giôø im lìm troáng
vaéng. Khaùch khöùa bao laâu daäp dìu, laëng bieán ñi caû nhö bò phuø pheùp. Kieân khoâng
ngaïc nhieân. (Ñieåm nhìn Kieân). Haàu nhö naêm naøo chaû theá, ñang tung trôøi chôi vaø
phaù, naøng laïi thình lình nhö theå ñònh ñi tu. (Ñieåm nhìn taùc giaû)… Nhöõng khi naøng
laâm vaøo tình caûnh nhö theá, anh caûm thaáy taâm traïng mình naëng neà hôn caû khi toái
toái phaûi chòu ñöïng nhöõng gaõ baïn tình cuûa naøng laøm aàm ó leân ñuû thöù chuyeän trong
phoøng naøng. (Ñieåm nhìn Kieân). Laïy chuùa, cuoäc ñôøi thò daân xaùm xòt, chaùn ngaét sao
maø caïn ñeán theá nieàm vui. Laïc thuù nhôùp nhô, taû tôi, gieû raùch vaø ngheøo naøn. (Ñieåm
nhìn taùc giaû) [47;190].
Söï thay ñoåi ñieåm nhìn veà nhaân vaät nhö vaäy ñaõ taïo thaønh nhöõng cuoäc ñoái
thoaïi thaàm kín trong caùc thieân tieåu thuyeát. ÔÛ caû “Thaân phaän cuûa tình yeâu”,
“Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma” hay “Beán Khoâng Choàng” chuùng ta ñeàu baét
gaëp nhöõng doøng ñoái thoaïi trong yù thöùc nhö vaäy. Noù laøm cho ñôøi soáng noäi taâm
cuûa nhaân vaät voâ cuøng phong phuù vaø coù chieàu saâu. Vaø nhöõng cuoäc ñoái thoaïi nhö
theá veà Phöông (“Thaân phaän cuûa tình yeâu”…) thöïc chaát laø ñeå laøm noåi roõ tính caùch
cuûa naøng, moät caùi toâi maïnh meõ, baûn lónh, taâm hoàn ñeïp ñeõ ñaày laàm laïc, ñau ñôùn
buoàn vaø giaøu nhaïy caûm, mong manh maø soáng vöôït leân caû sinh meänh. Coâ thaáy caû
moät thôøi huy hoaøng, traùng leä maø cuõng gaàn nhö noãi buoàn truyeàn kieáp. Coâ coù theå
caûm nhaän ñöôïc nhöõng caùi vöôït leân quaù xa, ñoái vôùi ñaàu oùc toaøn nhöõng suy nghó
non nôùt ñôn giaûn cuûa Kieân, moät caùi gì haàu nhö thaàn bí maø phaûi maát ñi raát nhieàu
naêm thaùng cuûa cuoäc ñôøi, daàn daàn Kieân môùi phaàn naøo hieåu ñöôïc noãi ñau vaø vò
ñaéng cay trong nhöõng lôøi noùi vaø suy nghó cuûa Phöông khi coâ môùi möôøi baûy tuoåi.
129
Soáng vôùi lyù töôûng khoâng ñöôïc, Phöông phaûi choïn cuoäc soáng thaùc loaïn, truî laïc,
nhô nhôùp, quan heä vôùi nhieàu ngöôøi ñaøn oâng, ñoù laø bi kòch cuûa taâm hoàn Phöông laø
söï bieán daïng khuûng khieáp trong taâm hoàn ngöôøi phuï nöõ sau chieán tranh.
Vaâng ! chieán tranh – coõi khoâng nhaø cöûa-coõi bi thöông cuõng ñaõ cöôùp ñi
ngöôøi choàng cuûa Haïnh (Beán Khoâng Choàng) vaø caû hai ngöôøi anh trai ñeå baø Nhaân
soáng trong ñau ñôùn, moäng mò. Giaác mô cuõng laø moät daïng cuûa yù thöùc, yù thöùc bò
doàn neùn, cheøn eùp lieàn baät daäy trong mô. Nhöõng cuoäc (ñoái thoaïi) hoûi cung trong
mô cuûa baø Nhaân khi hai ñöùa con trai vaø choàng hi sinh chính laø cuoäc ñoái thoaïi cuûa
yù thöùc:
“Choàng chò noùi:” Mình laø keû gieát ngöôøi, laø muï ñaøn baø aùc ñoäc ! Toâi ñaõ ñi
roài sao mình khoâng ñeå caùc con ñöôïc soáng ?
Thaèng Haø noùi: Boá vaø con ñaõ ñi roài, sao meï khoâng ñeå cho em con ñöôïc soáng?
Thaèng Hieäp noùi: Sao meï laïi vui möøng khi con ñi vaøo choã cheát
Chò khieáp sôï heùt leân: Khoâng ! Toâi khoâng phaûi laø keû aùc. Toâi khoâng muoán
theá! Khoâng phaûi taïi toâi. Taát caû laø do thaèng Phaùp, thaèng Myõ. Toâi khoâng phaûi laø keû
gieát ngöôøi. Toâi laïy mình tha thöù cho toâi. Meï laïy caùc con haõy tha thöù cho meï “[21;
210].
Thaät ra, nhöõng lôøi ñoái thoaïi aáy laø bieåu hieän cuûa nhieàu yù thöùc luoân toàn taïi
giaèng xeù trong taâm hoàn chò. Vaø ñaèng sau nhöõng daèn vaët, ray röùt aáy laø noãi ñau xeù
loøng, söï huït haãng cuûa ngöôøi meï, ngöôøi vôï khi maát ñi phaàn maùu muû, ruoät thòt cuûa
mình.”Laù vaøng coøn ôû treân caây. Laù xanh ruïng xuoáng laøm ñau ñôùn caønh”. Coøn noãi
khoå naøo lôùn hôn khi ñöùa con gaùi duy nhaát laïi mang caùi aùn “Gaùi ñoäc khoâng con”.
Chò Nhaân ñaõ ñeán möùc “taän cuøng cuûa söùc chòu ñöïng”.
Cuõng laø thaân phaän ngöôøi phuï nöõ trong caùi laøng Ñoâng beù nhoû nhöng ñoái
vôùi Nguyeãn Vaïn thì hình aûnh cuûa chò Nhaân vaø muï Hôn laïi ñoái nghòch nhau nhö
thieân thaàn vaø aùc quyû “Giöõa hai ngöôøi ñaøn baø, chò Nhaân vaø muï Hôn thì chò Nhaân
130
laø thöù traùi caám nguy hieåm, coøn muï Hôn nhö moät loaøi hoa quyeán ruõ ñaùng sôï nhö
ñoäc döôïc” [21;179]. Vaø caû hai laïi khoâng choàng, laïi raát coâ ñôn vaø luoân khaùt khao
ñöôïc yeâu thöông duø caùch baøy toû coù khaùc nhau nhöng raát ñaùng thöông. Trong khi
ñoù, ôû coäng ñoàng Gieáng Chuøa, Son (Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma) coù choàng con,
gia ñình ñueà hueà, laïi soáng coâ ñôn laëng leõ nhö chieác boùng. Ngöôïc laïi hoaøn toaøn
vôùi Laïc. Maëc duø Nguyeãn Khaéc Tröôøng chæ daønh cho Laïc chöa quaù möôøi trang
giaáy nhöng hình aûnh ngöôøi phuï nöõ naøy laïi coù söùc soáng laâu beàn qua taøi söû duïng
ngoân ngöõ ñaét ñòa cuûa Nguyeãn Khaéc Tröôøng.
Thoâng thöôøng trong taùc phaåm, “lôøi giaùn tieáp laø lôøi vaên ñaûm ñöông chöùc
naêng traàn thuaät, giôùi thieäu, mieâu taû, bình luaän con ngöôøi vaø söï kieän, phaân bieät vôùi
lôøi tröïc tieáp ñöôïc ñaët trong ngoaëc keùo hoaëc sau nhöõng gaïch ñaàu doøng. Lôøi giaùn
tieáp laø lôøi cuûa ngöôøi traàn thuaät, ngöôøi keå chuyeän. Ñaây laø caùch goïi öôùc leä ñeå chæ
chöùc naêng traàn thuaät cuûa lôøi vaên, duø laø keå theo ngoâi thöù nhaát hay thöù ba”
[57;178]. Vaø lôøi giaùn tieáp laø moät hieän töôïng ngheä thuaät ñoäc ñaùo, trong lôøi keå
thöôøng chöùa nhieàu gioïng ñieäu, vöøa höôùng vaøo taùi hieän ñoái töôïng, laïi vöøa ñoái
thoaïi ngaàm vôùi ngöôøi khaùc ngoaøi ñoái töôïng hoaëc ñoái thoaïi ngaàm vôùi chính ñoái
töôïng. Trong “Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma”, ñaëc bieät nhaân vaät Laïc ñöôïc keå laïi
baèng loái vaên nhaïi raát ñoäc ñaùo. Chuùng ta coù theå baét gaëp caùch keå khaù thuù vò naøy:
‘AÊn vuïng quen moàm. Roài ngöôøi ta coøn baét ñöôïc anh ñoäi tröôûng vôùi Laïc maáy
laàn nöõa. Coâ aû xem ra quaù trôùn, ngöïa khoâng theå queân ñöôøng cuõ. Chò Hoäi tröôûng
hoäi phuï nöõ xaõ xuoáng khuyeân baûo, thì Laïc noùi ñoáp raèng söôùng nhö nhaø chò, ngaøy
naøo vôï choàng cuõng ra ñoäng vaøo chaïm nhö vôï choàng sam thì ai chaû noùi ñöôïc …
“[77;156]
Maáy baø bóu moâi nguyùt daøi. Laïc ñaõ nhaèm ñuùng vaøo baø daøi moû vöøa nguyùt,
vöøa laøm ra ta ñaây nhaát, töùc vôï oâng phoù chuû nhieäm luùc baáy giôø, coâ quyeát haï muïc
tieâu: “Sau maáy laàn môøi oâng phoù chuû nhieäm phuï traùch ngaønh ngheà vaø xaây döïng
131
ñeán kieåm tra nhöõng choã caàn söûa cuûa nhaø maãu giaùo, ngöôøi ta ñaõ baét ñöôïc oâng phoù
chuû nhieäm ñang söûa moät choã “doät” treân ngöôøi Laïc giöõa buoåi tröa heø ngay trong
nhaø maãu giaù”.. [77;156].
Lôøi keå cuûa Chænh, choàng Laïc, thöïc söï nhai laïi, mæa mai laïi, cöôøi laïi caùi
ñieàu ngoä nghónh vaø buoàn cöôøi ôû laøng naøy. Nhöõng teân tai to maët böï, naøo laø anh
chaøng ñoäi tröôûng ñoäi saûn xuaát, phoù chuû nhieäm phuï traùch ngaønh ngheà xaõ hoäi, maáy
oâng trong ban quaûn trò, anh chuû nhieäm cöûa haøng mua baùn hôïp taùc xaõ, taát caû ñöôïc
moät phen ñieân ñaûo, taát caû chæ chaàm haâm ñeán caùi “choã doät” treân ngöôøi Laïc.
“Ñaùm ñaøn oâng cuõng khæ gioù thaät !” Laïc ñaõ soáng ñuùng vôùi caùi phaàn baûn naêng doài
daøo, dö daät maø hoaù coâng öu aùi ban taëng. Vì theá, cuoäc soáng vaø ñòa vò cuûa Laïc duø
khoâng noùi traéng ra, nhöng cuõng khieán cho nhieàu ngöôøi phuï nöõ khaùc theøm roõ daõi.
Chò Sang chaúng haïn:”Tröôùc maët chò Sang, “ñoâi meøo ngöôøi” cuõng ñaõ tôùi giôø “cao
ñieåm”. Laïc ñang keâu reân höùc höùc ñaày maõn nguyeän trong buïi caây. Chò Sang khom
ngöôøi ñi giaät luøi … Gaõ ñaøn oâng boãng nhaûy moät chaân loø coø quanh ngöôøi tình y heät
anh gaø troáng xoeø moät beân caùnh nhö chieác quaït giaáy, roài nghieâng ngöôøi ñaïp voøng
voøng quanh con maùi. Chò chaøng ngoài xoåm xuoáng, oâm maët cöôøi ruùc nhö bò cuø”
[77;158]. Vaø chò Sang chæ bieát moät tieáng thôû daøi, vaø boãng döng chò vöøa giaän, vöøa
gheùt laïi vöøa ghen ghen vôùi Laïc ! Bôûi vì chò ñang vaøo ñoä hoài xuaân. Quaû laø thöù
ngoân ngöõ ñieän aûnh soáng ñoäng !
Laïc vaø ngöôøi ñaøn baø ôû nhaø oâng Haøm thaät maïnh meõ, baèng thöù ngoân ngöõ
ñieâu khaéc, taïc hình ñaày maøu saéc vaø haønh ñoäng. Hoï töï tìm haïnh phuùc cho mình.
Caùch chò ta taán coâng oâng Haøm cuõng thaät ñieâu ngheä: “OÂng Haøm chôùi vôùi, roài
buoâng haún ngöôøi naèm soaøi xuoáng neàn nhaø. Chính oâng, moät con ngöôøi gheâ gôùm döõ
daèn, moät ñaáng maøy raâu cöôøng döông traùng khí, nhöng ñeâm nay tröôùc ngöôøi ñaøn
baø “huù doaï” naøy, oâng ñaõ bò hieáp” [77; 291]. Caùi caùch laøm con toâi “con ñoøi haàu
haï cho oâng Haøm suoát ñôøi” cuûa chò ta quaû thaät khaùc xa baø Son ba möôi naêm veà
132
tröôùc. Caû Laïc vaø chò Beù vöøa laø phaïm nhaân laïi vöøa laø luaät sö, hoï thaät vöõng lyù leõ
vaø coù theå caõi cho mình traéng aùn thì taøi ñeán theá laø cuøng, thaät ñaùng khaâm phuïc !
Hoï laø nhöõng ngöôøi phuï nöõ bieát soáng troïn veïn cho caùi toâi cuûa mình, bieát chieàu
theo sôû thích vaø cuõng bieát caùch choïc giaän ñoái phöông laém chöù !
Trong “Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma”, khi keå veà nhaân vaät Ñaøo, Nguyeãn
Khaéc Tröôøng thöôøng duøng lôøi phong caùch hoaù. Töùc laø kieåu traàn thuaät baèng gioïng
ngöôøi khaùc maø khuynh höôùng nghóa cuøng chieàu vôùi gioïng aáy ñeå taïo saéc thaùi,
khoâng khí caù theå:
“Maø ngöôøi löøa coâ khoâng phaûi ai xa laï. Chính caùi ngöôøi toái toái Ñaøo phaûi tìm
moïi côù cho loït tai hai “cuï via”, ñeå roài coâ lao boå ra goác nhaõn, ra ñieåm heïn, ñieåm
say meâ cuûa hai ngöôøi. Ñeán khi veà nhaø, ñeâm ñaõ reùt se se, nhöng Ñaøo vaãn doäi nöôùc
laïnh cho ngöôøi dòu laïi. Da thòt cöù hoâi hoåi, böøng böøng” [77;115](Lôøi taùc giaû).
“ Baø sôï ñeå Ñaøo mang ñi noù seõ gaây theâm chuyeän. Con beù öông nhö oåi ñuùng
laø gioû nhaø ai quai nhaø aáy. Luùc saùng leân huyeän, gaëp maáy ngöôøi ôû xaõ naøy laøm vieäc
treân aáy, thaáy hoï nhìn vôùi veû gieãu côït, noù ñoáp laïi luoân: “Thaày toâi sai ñaõ coù phaùp
luaät phaân giaûi, chöù chöa phaûi caàn ñeán maáy oâng maáy baø” [77;142](Lôøi baø Son).
“Nhöng maø chöa theå gaëp haén ñöôïc chuù aï. Haén böôùng bænh laém? Gaëp chuù
haén seõ khoâng noùi gì, thaäm chí coøn vui veû nhaän lôøi gaëp chaùu. Nhöng thaáy maët chaùu
laø haén seõ doàn ngay. Anh boû caùi troø nhôø vaû moái laùi aáy ñi ! Vieäc gì anh phaûi thôû
than vôùi ai? Anh töôûng thaày u toâi baùu hoï haøng nhaø anh laém ñaáy aø ! Vaân vaân ! Ñaïi
khaùi seõ theá ñaáy chuù aø ! Tính khí haén chaùu bieát laém. “[77;165] (Lôøi cuûa Tuøng).
Nhöõng lôøi keå, bình soáng ñoäng veà Ñaøo theå hieän yù thöùc cuûa moät coâ gaùi soâi
noåi, maïnh meõ, giaøu ñam meâ trong tình yeâu vaø cuoäc soáng nhöng cuõng raát döùt
khoaùt, quyeát ñoaùn, khoù coù theå bò tình caûm rieâng tö chi phoái. Song, ñieàu naøy cuõng
bieåu hieän moät caù tính soác noåi, boàng boät, deã hoûng vieäc.
133
Muoán taùi hieän thöïc taïi trong moâi tröôøng cuûa yù thöùc tröïc tieáp thì lôøi traàn
thuaät phaûi nhaäp vaøo caùc yù thöùc nhaân vaät, vöùt boû caùi khoaûng caùch ñöùng treân,
ñöùng xa nhaân vaät vôùi nhöõng lôøi trung tính cuûa keû phaân xöû phaûi traùi, maø haáp thuï,
töï deät baèng caùc ngoân ngöõ töø ngöôøi khaùc. Chaúng haïn, ta bieát noãi khao khaùt yeâu
thöông trong ngöôøi Daâu qua lôøi noùi cuûa Haïnh, ta bieát söï theøm muoán quan heä xaùc
thòt cuûa muï Hôn qua caùi nhìn, söï nhaän xeùt cuûa Nguyeãn Vaïn veà muï, qua aùnh maét,
caùch aên maëc hôù heânh vaø nhöõng lôøi muï treâu gheïo khieán Vaïn vöøa sôï, vöøa khoù
chòu, nhöng ñoâi luùc phaûi baän taâm, suy nghó … Chuùng ta caûm nhaän ñöôïc taàm voùc
cuûa Phöông qua nhöõng trang hoài öùc ñaày bi kòch cuûa Kieân, qua söï traân troïng, ñau
ñôùn vaø daèn vaët trong taâm hoàn anh. Lôøi traàn thuaät beà ngoaøi laø ngoâi thöù ba,
nhöng beân trong ñoù laø lôøi traàn thuaät ngoâi thöù nhaát traù hình. Vieäc söû duïng
ñieåm nhìn nhaân vaät ñaõ taïo thaønh kòch tính caêng thaúng noäi taïi cho lôøi traàn thuaät,
taùc giaû thöôøng laøm cho lôøi noùi cuûa mình trôû neân ít tin caäy, noù khoâng theå bao truøm
vaø taåy saïch caùc yù thöùc khaùc, maø chæ laø moät yù thöùc giöõa nhieàu yù thöùc, khoâng coù
tham voïng noùi lôøi quyeát ñònh. Ñieàu naøy raát deã nhaän thaáy qua nhöõng caùch noùi
“Coù ngöôøi cho raèng…, hình nhö ….., döôøng nhö…., moãi ngöôøi noái moät kieåu ….”
Ngöôøi traùch lôùp treû …. Ngöôøi baûo sao oâng khieân …”Nhö vaäy, trong nhöõng ngöõ
caûnh nhaát ñònh, nhöõng lôøi taøn nhaãn, khieâu khích coù taùc duïng kích thích ñoái thoaïi,
buoäc ngöôøi ñoïc khoâng theå tieáp nhaän suoâng, moät chieàu, noù cho thaáy ñoù chæ laø moät
caùch tieáp nhaän phieán dieän, caàn phaûi suy xeùt laïi. Chaúng haïn: taïi sao baø Son phaûi
cheát ? Caùi cheát cuûa baø coù giaù trò gì ? Döông Höôùng coù yù ñoà gì laïi ñeå cho Haïnh
gaëp Nguyeãn Vaïn? Taïi sao Phöông phaûi soáng cuoäc ñôøi thaùc loaïn ?… Chính vieäc
taùi hieän nhaân vaät döôùi nhöõng caùi nhìn chuû quan ñònh kieán cuûa ngöôøi ñôøi ñaõ taïo ra
hieäu quaû khaùch quan nghieâm nhaët cuûa buùt phaùp caùc nhaø tieåu thuyeát ñoaït giaûi
vieát veà phuï nöõ. “Khaùch quan nghieâm nhaët” laø vì cuoäc soáng ñoù ñaõ giaùn caùch khoûi
caùi gioïng lôøi chuû quan cuûa “taùc giaû ñuùng ñaén, ñuùng möïc”.
134
Maët khaùc, trong lôøi vaên ña gioïng beân caïnh lôøi keå nhieàu gioïng (lôøi nhai, lôøi
phong caùch hoaù), lôøi nöûa tröïc tieáp, lôøi keå theo ngoâi thöù nhaát … thì ñoäc thoaïi noäi
taâm hay lôøi traàn thuaät noäi taïi cuõng laø moät caùch theå hieän raát sinh ñoäng trong taùc
phaåm. Ñoäc thoaïi laø lôøi cuûa nhaân vaät, lôøi tröïc tieáp, coù theå noùi vôùi mình, hay vôùi
ngöôøi khaùc, nhöng noù ñoäc laäp vôùi caùc lôøi ñoái ñaùp. Theo Tamara Moâtölioâva thì
ñoäc thoaïi noäi taâm “bao goàm lôøi noùi khoâng phaùt ra lôøi cuûa nhaân vaät, lôøi nöûa tröïc
tieáp, nôi maø taùc giaû nhaân danh mình, nhöng laïi naém baét töø ngöõ vaø ngöõ ñieäu cuûa
nhaân vaät, vaø lôøi ñoäc thoaïi noäi taâm trong ñoù tieáng noùi nhaân vaät döôøng nhö ñöôïc
taùch laøm hai tieáng noùi tranh caõi nhau; vaø haøng loaït lôøi suy luaän chaët cheõ, cuûa
nhöõng yù nghó muø môø hoãn loaïn. Taát caû caùc hình thöùc ñoù giuùp cho nhöõng tieåu thuyeát
taùi hieän moät caùch chaân thöïc, khoâng giaûn löôïc toaøn boä theá giôùi taâm hoàn, trí tueä cuûa
con ngöôøi ngaøy caøng phöùc taïp, thöôøng laø maâu thuaãn” (Tieåu thuyeát nöôùc ngoaøi
hoâm nay. M.1966, tr 279) (trích laïi cuûa Traàn Ñình Söû) [57;181].
Nhö vaäy, ñoäc thoaïi noäi taâm coù theå laø lôøi tröïc tieáp vöøa coù theå laø lôøi giaùn
tieáp duøng ñeå traàn thuaät. Phaïm vi cuûa noù bao goàm caû lôøi nöûa tröïc tieáp. Nhieàu taùc
giaû phöông Taây ñoàng nhaát ñoäc thoaïi noäi taâm vôùi doøng yù thöùc (Leon Edel, 1955).
Caùi môùi cuûa ñoäc thoaïi noäi taâm, theo Edoward Dujardin (1931) laø noù ñöôïc trình
baøy döôùi hình thöùc hoãn ñoän, chuû quan, noù taùi hieän caùi doøng lieân tuïc cuûa yù nghó
xuaát hieän trong taâm hoàn nhaân vaät theo traät töï maø noù xuaát hieän. Noù vaãn ñöôïc löïa
choïn nhöng khoâng phaûi theo logic cuûa lí trí.
Chaúng haïn ñoaïn vaên sau ñaây:
“Nguyeãn Vaïn treo suùng vaøo coät nhaø roài löõng thöõng ra cöûa. Con muï Hôn, vôï
thaèng Coâng caép thuùng töø trong beáp laëng leõ löôùt qua maëtï Vaïn. Coù trôøi bieát noù ñang
nghó gì? Choàng caén löôõi cheát, boá choàng saép bò xöû baén. Chaéc laø coâ aû caép thuùng ñi
chaïy aên, söôùng laém baây giôø môùi thaáy caùi noãi khoå cuûa oâng baø noâng thoân. Con daâu
ñòa chuû coù khaùc, cöù môn môûn. Thaèng Coâng roõ kheùo choïn vôï, maét ñen lay laùy thaét
135
ñaùy löng ong, da ñoû hoàng hoàng. Thôøi theá khoâng thay ñoåi, thaèng Coâng khoâng caén
löôõi töï töû cöù goïi laø ñeû ra khoái ñòa chuû con. Coù tieáng treû la heùt ngoaøi vöôøn. Vaïn
ngoù qua bôø töôøng giaäu ngôõ ngaøng nhìn boïn treû. Chuùng thaät tinh quaùi baét chöôùc y
nhö toaø aùn huyeän môû toaø xeùt xöû thaèng cu Tooùn con muï Hôn”[21;49].
Tình huoáng ôû ñaây laø: Nguyeãn Vaïn lau suùng xong thì thaáy muï Hôn neân lieân
töôûng ñeán hoaøn caûnh cuûa muï vaø gia ñình, lieân töôûng ñeán thaân theá vaø coù chuùt baát
nhaãn trong soá phaän muï. Boãng nghe boïn nhoùc la heùt, Vaïn giaät mình vaø taâm trí trôû
veà thöïc taïi. Thoâng qua caûm xuùc vaø suy nghó cuûa Nguyeãn Vaïn, chuùng ta hieåu
ñöôïc con ngöôøi muï Hôn vaø moät chuùt tình thöông haïi cuûa Vaïn nöõa. Ñoù chính laø
doøng yù thöùc lieân tuïc cuûa nhaân vaät maø söï chuù yù di chuyeån töø vieäc naøy sang vieäc
khaùc. Chính vieäc gaén lieàn ñoäc thoaïi noäi taâm vôùi doøng yù thöùc laøm cho hình thöùc
naøy ñoåi môùi veà chaát so vôùi ñoäc thoaïi noäi taâm trong tieåu thuyeát coå ñieån theá kyû
XIX. Trong ñoäc thoaïi noäi taâm hieän taïi chuû ñeà lôøi noùi luoân thay ñoåi, ngaét quaõng,
noái tieáp vaø trong doøng chaûy yù thöùc ñoù, nhieàu khi taùc giaû vieát lieân tuïc haøng trang
daøi:
“Trong soá baïn beø coù leõ chæ coù Daâu laø hieåu Haïnh hôn caû, Daâu soâi noåi maïnh
meõ nhieàu ñam meâ, Daâu vaø Haïnh thaân nhau. Tuy laø Haïnh keå veà Daâu nhöng ñeå lôøi
keå khaùch quan thì Haïnh nhaäp suy nghó vaøo doøng yù thöùc cuûa Daâu, treân cô sôû ñoù,
noùi ra nhöõng khí caïnh tính caùch vöøa thaúng thaén, trung thöïc, vöøa tinh anh, laïi coù
caù tính ñaùo ñeå, deã xuùc ñoäng cuûa Daâu (so saùnh Phöông). Trong lôøi ñoäc thoaïi noäi
taâm cuûa baø Son (“Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma”) cuõng thöôøng ñöôïc ñoái thoaïi
hoaù nhö vaäy, baø vöøa hoûi vöøa traû lôøi vaø phaân tích, moå xeû vaán ñeà. “Mang tieáng laø
choàng con nhaø cöûa ñeà hueà, caû ñôøi chöa bieát ñeán caùi ñoùi, caùi reùt. Nhöng hoûi coù bao
nhieâu ngaøy baø thaáy ñöôïc sung söôùng maõn nguyeän ? Coù bao nhieâu giôø phuùt baø
ñöôïc troâi noåi trong ngoït ngaøo meâ ñaém? Ñaõ bao giôø baø thaáy mình vaø oâng Haøm laø
moät ñoâi caù thôøn bôn, moãi ngöôøi chæ coù moät nöûa taám thaân, moät nöûa caëp maét nhìn,
136
moät nöûa mang thôû, neân luùc naøo cuõng hoaø nhaäp, tuy hai maø moät, luùc naøo cuõng
quaán quyùt ñaém say ?Ñaõ luùc naøo baø thaáy mình nhö vaäy? Chöa ! Ñaõ bao giôø baø thaáy
mình laø moät caønh taàm ngöûi, vaø oâng Haøm laø caùi caây vöõng chaéc ñeå baø víu vaøo, töïa
vaøo ? Chöa? Chöa bao giôø? Nhöng baø ñaõ laøm heát boån phaän cuûa moät ngöôøi vôï, taän
taâm, taän löïc” [77;143].
Trong lôøi ñoäc thoaïi cuûa baø Son, baø nhö phaân thaân ra laøm hai nöûa ñeå töï
mình noùi vôùi mình, noùi veà cuoäc ñôøi mình. Ñaây cuõng laø moät bieän phaùp boäc loä
nhöõng caûm xuùc, yù nghó thaàm kín. Bôûi vì, “trong yù nghó con ngöôøi toû ra töï do hôn
laø trong lôøi noùi ra thaønh lôøi” [57;181]. Hoaøn caûnh baø Son cuõng ñau ñôn chaúng
khaùc gì Thuyù Kieàu, nhöng Thuyù Kieàu xöa bò rôi vaøo tay Maõ Giaùm Sinh, bò Tuù Baø
haønh haï môùi ñau ñôùn tieác nuoái: “Bieát thaân ñeán böôùc laïc loaøi, Nhò ñaøo thaø beû cho
ngöôøi tình chung”. Coøn baø Son, noãi loøng bieát toû cuøng ai, khi baø ñaõ töï nguyeän
hieán daâng tình yeâu cho ngöôøi mình yeâu roài Phuùc khoâng coù can ñaûm boû troán cuøng
baø ? Thaät oaùi aêm!
Nhö vaäy, coù theå thaáy raèng hình thöùc ngoân töø ngheä thuaät cuûa Döông
Höôùng, Nguyeãn Khaéc Tröôøng, Baûo Ninh ñaõ vaän duïng treân ñaây ñaõ cho thaáy roõ
thöïc chaát saùng taïo cuûa nhaø vaên vaø phaân bieät ngoân töø vaên hoïc vôùi ngoân töø ñôøi
thöôøng.
Neáu Baûo Ninh laø moät caáu truùc ñöùt noái khoâng aên khôùp, nhöõng doøng chaép
vaù, nhöõng taàng yù nghóa chìm maø ngöôøi ñoïc bò giaèng xeù, khaéc khoaûi bôûi chính
nhöõng ngoân töø soáng ñoäng, maâu thuaãn nhau, tranh luaän nhau, ñaët ra nhöõng vaán ñeà
veà cuoäc soáng, con ngöôøi, vaán ñeà trieát lyù, tình yeâu, saùng taïo … Thì ôû “Maûnh ñaát
laém ngöôøi nhieàu ma” vaø “Beán Khoâng Choàng” laïi cuoän xoaùy, traên trôû, buøng noå,
suy tö, tan naùt, …
Quaù trình tìm toøi ñoåi môùi trong tö duy ngoân ngöõ cuûa caùc nhaø tieåu thuyeát ñaõ
toû roõ taøi naêng vaø taâm huyeát cuûa hoï. Maëc duø coøn moät vaøi haïn cheá nhöng cuoái
137
cuøng khi ñaõ coù söï nhaøo naën ñeán tan nhuyeãn giöõa trieát lyù vaø ñôøi soáng, aáy laø luùc
taùc phaåm ñaõ truyeàn ñeán ngöôøi ñoïc “moät caùi gì ñoù naèm ngoaøi chöõ nghóa”
138
KEÁT LUAÄN
Moät quan nieäm ngheä thuaät chaân thaät, coù taàm khaùi quaùt cao veà tö töôûng
thaåm myõ, laïi chöùa ñöïng yù nghóa trieát lyù nhaân sinh ñaäm ñaø saâu saéc veà con ngöôøi
nhaát laø ngöôøi phuï nöõ Vieät Nam trong taùc phaåm “Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu
ma”, “Beán Khoâng Choàng”, “Thaân phaän cuûa tình yeâu” ñaõ ñem laïi cho ba taùc
giaû Nguyeãn Khaéc Tröôøng, Döông Höôùng, Baûo Ninh giaûi nhaát cuûa Hoäi nhaø vaên
Vieät Nam naêm 1991. Ñaây laø moät phaàn thöôûng vinh döï hoaøn toaøn xöùng ñaùng.
Tieåu thuyeát Vieät Nam hieän ñaïi thaät töï haøo vì ñaõ hoaø nhaäp vaøo doøng chaûy
cuûa tieåu thuyeát hieän ñaïi ñích thöïc ngheä thuaät treân theá giôùi. Ñoù laø söï ñoåi môùi
trong tö duy vaø trong caùi nhìn môùi veà con ngöôøi, nhaát laø ngöôøi phuï nöõ. Tieáp tuïc
truyeàn thoáng töø Nguyeãn Du, Nam Cao, Vuõ Troïng Phuïng roài nhoùm Töï löïc Vaên
Ñoaøn … caùi nhìn ngheä thuaät veà ngöôøi phuï nöõ Vieät Nam trong ba tieåu thuyeát ñoaït
giaûi cuûa ba taùc giaû keå treân, coù theå toùm laïi nhö sau:
Boái caûnh lòch söû vaên hoaù nhöõng naêm 90 ñaëc bieät laø vaên hoaù laøng xaõ, vaên
hoaù thaønh thò maø ba taùc phaåm ñeà caäp tôùi vôùi muïc tieâu “xaây döïng moät neàn vaên
hoaù tieân tieán, ñaäm ñaø baûn saéc daân toäc” laø cô sôû, tieàn ñeà, neàn taûng khôi gôïi giuùp
hieåu bieát hôn ñôøi soáng bí aån beân trong thaàm kín nhaát cuûa ngöôøi phuï nöõ Vieät Nam
noùi chung vaø trong ba tieåu thuyeát ñaït giaûi noùi rieâng. Töø ñoù, coù theå thaáy ñöôïc thôøi
gian vaø khoâng gian xuaát hieän nhöõng ngöôøi phuï nöõ Baø Nhaân, baø Son, Coâ Ñaøo, Coâ
Haïnh, Coâ Phöông … laø thôøi ñieåm lòch söû cuï theå trong taùc phaåm vöøa laø nhöõng thaäp
nieân 90, vöøa laø nhöõng naêm thaùng khoác lieät chieán ñaáu giaûi phoùng mieàn Nam. Boái
caûnh vaên hoaù thaønh thò, noâng thoân taàng taàng lôùp lôùp ñan cheùo vaøo nhau. Roài caû
truyeàn thoáng vaên hoaù töï ngaøn xöa hieän roõ qua kí öùc cuûa nhaân vaät (nhöõng caâu
chuyeän coå tích ñaày aép trong tuoåi thô cuûa Haïnh, caâu chuyeän huyeàn thoaïi cuûa cuï
139
Khieân, söï tích vieäc thôø hoå cuûa doøng hoï oâng Haøm …) cuõng laø coäi nguoàn goùc nhìn
vaên hoaù vaø goùc nhìn thi phaùp hoïc hieän ñaïi veà ngöôøi phuï nöõ trong 3 taùc phaåm.
Nhöõng ngöôøi phuï nöõ xuaát hieän ôû nhöõng thôøi ñieåm heä troïng nhaát trong cuoäc
ñôøi: ñoù laø thôøi ñieåm coù vaán ñeà, thôøi ñieåm böôùc ngoaët nhö cuoäc gaëp gôõ lòch söû
giöõa Haïnh vaø Nguyeãn Vaïn, giöõa Phöông vaø Kieân beân hoà … Luùc naøy, ngöôøi ñoïc
khoâng chæ hieåu maø coøn thaáy ñöôïc tính caùch nhaân vaät khoâng phaùt trieån theo chieàu
thôøi gian maø môû roäng vaø phaùt trieån theo chieàu saâu vaø chieàu roäng khoâng gian. Vì
theá, neáu trong nhöõng tröôøng hôïp bình thöôøng, ngöôøi khaùc chæ thaáy moät tieáng noùi,
moät tö töôûng thì ôû nhöõng thôøi ñieåm naøy, nhaø vaên thaáy ñöôïc nhieàu tieáng noùi,
nhieàu tö töôûng giao thoa ñoái thoaïi vôùi nhau vaø haït nhaân nhaân caùch bí aån cuûa
ngöôøi phuï nöõ caøng ñöôïc boäc loä roõ trong tieåu thuyeát ña bình dieän, ít nhieàu ña
thanh ñoái thoaïi cuûa Nguyeãn Khaéc Tröôøng, Döông Höôùng vaø Baûo Ninh.
Phaàn coát loõi cuûa luaän aùn laø vaán ñeà caùi nhìn ngheä thuaät veà ngöôøi phuï nöõ
cuûa ba nhaø vaên ôû ba tieåu thuyeát. Ñaây laø moät vaán ñeà troïng taâm cuûa thi phaùp hoïc
hieän ñaïi ñaõ ñöôïc ngöôøi vieát trieån khai moät caùch khaù cuï theå döïa treân tam theá
ngöôøi cuûa K.Marx. Vôùi xuaát phaùt ñieåm laø con ngöôøi caù nhaân theo quan nieäm
trieát hoïc, xaõ hoäi vaø vaên hoïc, ngöôøi vieát ñaõ tìm ra ñöôïc nhöõng khía caïnh phong
phuù veà nhöõng con ngöôøi khaùc nhau cuøng toàn taïi trong moät con ngöôøi, moät sieâu
toång theå ngöôøi. Ñoù laø con ngöôøi töï nhieân, con ngöôøi xaõ hoäi giai caáp vaø con
ngöôøi nhaân caùch. Coù nhöõng thôøi ñieåm, hoaøn caûnh thì con ngöôøi naøy maïnh meõ,
laøm chuû nhöng cuõng coù nhöõng luùc con ngöôøi kia laïi troãi daäy, laïi laán aùt … Song,
trong cuøng moät con ngöôøi aáy, moät thöïc theå aáy vaãn luoân coù söï haøi hoaø, thoáng nhaát
vôùi nhau. Neáu ai ñoù khoâng dung hoaø ñöôïc nhöõng con ngöôøi aáy trong baûn thaân thì
seõ daãn ñeán keát cuïc bi thaûm laø ñieàu taát yeáu.
140
Döôùi goùc nhìn thi phaùp hoïc hieän ñaïi, ba ngöôøi phuï nöõ tieâu bieåu trong ba
tieåu thuyeát ñöôïc bieåu hieän toùm löôïc nhö sau:
Phöông trong tieåu thuyeát “Thaân phaän cuûa tình yeâu” cuûa Baûo Ninh voán laø
ngöôøi con gaùi thò thaønh trong saùng, ñeïp ñeõ caû theå xaùc laãn taâm hoàn. Nhöng do moâi
tröôøng xaõ hoäi trong vaø sau chieán tranh, nhaát laø nhöõng hoäi chöùng cuûa chieán tranh
(caàn phaân bieät chieán tranh chính nghóa vaø phi nghóa) ñaõ daãn tôùi söï ñoå vôõ veà taâm
hoàn vaø söï baêng hoaïi veà theå xaùc. Song, suy ñeán cuøng ñoù cuõng laø ñeå theå hieän söï töï
yù thöùc veà loøng toân troïng tình yeâu vôùi Kieân theo kieåu suy thoaùi mang nhieàu tính
nöõ cuûa kieåu daïng phuï nöõ ít nhieàu phoå bieán trong xaõ hoäi Vieät Nam thôøi aáy.
Coøn trong “Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma” thì ngöôøi ñoïc laïi aán töôïng
nhaát ôû nhaân vaät Son. Baø laø ngöôøi phuï nöõ ñeïp caû veà theå xaùc laãn taâm hoàn laïi cuõng
laø ngöôøi chòu nhieàu baát haïnh nhaát veà ñöôøng tình duyeân. Bi kòch baét ñaàu töø ñoù vì
yeâu oâng Phuùc maø khoâng ñeán ñöôïc vôùi ngöôøi mình yeâu. Coù choàng nhöng laïi bò
choàng haønh haï veà moïi phöông dieän, keát cuïc bi thaûm, beá taét, cuøng ñöôøng, nhaûy
xuoáng soâng töï töû coøn bò goïi hoàn veà ñeå phuïc vuï möu ñoà ñen toái. Ñaây laø tieáng
chuoâng baùo ñoäng veà soá phaän bi kòch cuûa ngöôøi phuï nöõ noâng thoân thôøi baáy giôø vaø
ngay caû thôøi nay. Ñoàng thôøi, ñaây cuõng laø ñieàu maø nhöõng ngöôøi caàm caân naûy möïc
veà chính saùch noâng thoân vaø söï giaûi phoùng phuï nöõ caàn quan taâm, maëc duø sau naøy
caùch cö xöû ñoái vôùi hoï ñaõ coù ít nhieàu thay ñoåi. Bôûi vì, noùi nhö K.Marx: “Söï giaûi
phoùng phuï nöõ chính laø thöôùc ño söï tieán boä cuûa xaõ hoäi”
Ñaëc bieät, Haïnh (Beán Khoâng Choàng) töø tuoåi aáu thô ñeán khi böôùc qua lôøi
nguyeàn (laáy Nghóa) roài ñeán cuoäc gaëp gôõ lòch söû vôùi Nguyeãn Vaïn laø quaù trình
chuyeån hoaù tính caùch vöøa tieäm tieán, vöøa ñoät bieán raát ñaëc tröng cuûa tieåu thuyeát.
Caùi “gen” ngöôøi ôû Haïnh ñöôïc baûo löu sinh ñoäng neân noù coù theå chuyeån hoaù, ñoåi
môùi phuø hôïp vôùi ba böôùc ngoaët quan troïng cuûa ñôøi naøng nhö ñaõ trình baøy trong
luaän vaên. Roõ raøng trong luùc tuyeät voïng ñau khoå nhaát cuûa kieáp ngöôøi phuï nöõ
141
(khoâng choàng, khoâng con, maát tình yeâu) thì böôùc ñoät phaù nhö coù söùc thaàn
khieán caû ba con ngöôøi (töï nhieân, xaõ hoäi giai caáp môùi, nhaân caùch) ñaõ buøng noå taïo
ra cuoäc gaëp gôõ coù moät khoâng hai trong lòch söû tieåu thuyeát Vieät Nam. Khi tieáp
caän cuoäc gaëp gôõ lòch söû naøy chuùng ta deã lieân töôûng ñeán caûnh Thò Nôû ñeán vôùi Chí
Pheøo, Natasa gaëp Andray Poâncoânxiki (Chieán tranh vaø hoaø bình – Lex Tonxtoâi),
Scatlet Ohara gaëp Rex Butler (Cuoán theo chieàu gioù – Magarrit Michel). Tuy caûnh
ngoä coù khaùc nhau nhöng ñeàu töông ñoàng laø söï soáng kyø dieäu cuûa ngöôøi phuï nöõ ñaõ
boäc loä ñaày bi caûm trong hoaøn caûnh tuyeät voïng khoái cuøng cuûa cuoäc ñôøi.
Ñieàu ñaùng tieác laø do say söa taùi hieän böùc tranh xaõ hoäi, xaây döïng moät coäng
ñoàng ñoâng ñuùc (“Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma” – Nguyeãn Khaéc Tröôøng) hoaëc
maõi doõi theo nhöõng hoài öùc ñaày baát traéc cuûa nhaân vaät (“Thaân phaän cuûa tình yeâu”
cuûa Baûo Ninh) maø caùc nhaø tieåu thuyeát chöa quan taâm heát möùc ñeán nhöõng nhaân
vaät nöõ. Phaûi noùi caùc cuoác saùch coù nhieàu nhaân vaät, coù ñöôïc bieåu hieän trong tính
caùch khieán ai ñaõ moät laàn ñoïc qua khoù coù theå queân. Nhöng roài nhöõng nhaân vaät
naøy chöa ñöôïc nhaø vaên khai thaùc ñeán taän cuøng. Chaúng haïn Daâu, Thaém (Beán
Khoâng Choàng), Ñaøo, Minh Toå, Chò Beù (Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma), Hoaø,
Haïnh, Lan (Thaân phaän cuûa tình yeâu) … neáu ñöôïc nhaø vaên chuù yù khai thaùc saâu
chaéc seõ coù söùc soáng laâu beàn vôùi thôøi gian. Nhöng buø laïi, caùc taùc giaû ñaõ ñoåi môùi
caùi nhìn veà nhaân vaät. Ñaëc bieät, ba nhaø vaên ñaõ nhìn thaáy söï töï yù thöùc trong con
ngöôøi naøy, nhöõng ngöôøi phuï nöõ aáy laø chuû theå ñích thöïc cuûa söï mieâu taû ngheä
thuaät cuûa nhaø vaên. Duø trong baát kyø hoaøn caûnh naøo hoï cuõng luoân töï yù thöùc, thöùc
nhaän soaùt xeùt laïi mình vaø theá giôùi quan mình ñeå khoâng ngöøng vöôn tôùi haït nhaân
nhaân caùch khoâng keát thuùc vaø baûn chaát ña thanh phöùc ñieäu voán coù cuûa cuoäc ñôøi.
Vaán ñeà ngoân töø cuõng ñaõ ñöôïc caùc caây buùt ñoaït giaûi ñaëc bieät quan taâm vaø
ñoåi môùi. Vì theá, caáu taïo vaø kieán truùc ngoân töø trong “Beán Khoâng Choàng”, “Maûnh
142
ñaát laém ngöôøi nhieàu ma”, “Thaân phaän cuûa tình yeâu” ít nhieàu coù tính phöùc ñieäu.
Ngoân töø trong nhöõng tieåu thuyeát naøy taïo neân moät söï vaän ñoäng beân trong phöùc
taïp, baèng söï hoãn hôïp phong caùch, nhöõng tieáng noùi nhieàu gioïng, nhöõng hình töôïng
nhieàu saéc thaùi, bieåu ñaït moät theá giôùi beân ngoaøi… noâng thoân vôùi nhöõng con ngöôøi
toaùn tính, lo laéng … buøng noå. Nhöõng im laëng vaø khoaûng troáng, khoâng noùi, ngôïi ca
vaø chì chieát, chua chaùt vaø ngoït ngaøo, khaúng ñònh vaø phuû ñònh, baùc boû hay chaáp
nhaän. Nhöõng caùi xoâ boà vaø nhoän nhaïo aáy chöùa ñöïng nhieàu yù nghóa chìm maø ngöôøi
ñoïc coù theå khai thaùc. Ngöôøi ñoïc bò giaèng xeù, khaéc khoaûi bôûi chính nhöõng ngoân töø
soáng ñoäng, maâu thuaãn nhau, tranh luaän vôùi nhau ñeå roài ñaët ra nhöõng vaán ñeà veà
cuoäc soáng, con ngöôøi, nhöõng vaán ñeà trieát lyù veà tình yeâu, söï hy sinh cam chòu …
hay saùng taïo ngheä thuaät … Vaø coù ñöôïc söï thaønh coâng trong theá giôùi ngheä thuaät
ngoân töø aáy laø söï pha taïp caùc kieåu gioïng ñieäu tranh bieän, trieát lyù, traûi nghieäm hay
haøi höôùc, cöôøi côït nghieâm tuùc … Chính gioïng ñieäu ñaõ giuùp cho caùi nhìn cuûa nhaø
vaên theâm troïn veïn, ñaày ñuû trong khi tìm hieåu ñôøi soáng noäi taâm nhaân caùch cuûa
nhaân vaät.
Laø saûn phaåm cuûa ñôøi soáng xaõ hoäi, vaên hoïc coù noäi dung lòch söû saâu saéc maø
lòch söû giaûi phoùng phuï nöõ seõ ñaùnh giaù söï vaên minh tieán boä cuûa xaõ hoäi. Ngöôøi phuï
nöõ trong ba tieåu thuyeát (“Beán Khoâng Choàng”, “Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma”,
“Thaân phaän cuûa tình yeâu”) ñoaït giaûi cuûa ba nhaø vaên Döông Höôùng, Nguyeãn
Khaéc Tröôøng, Baûo Ninh ñaõ coù ñöôïc moät ñôøi soáng thöïc söï, ñuùng nghóa maëc duø
treân con ñöôøng kieám tìm haïnh phuùc ñích thöïc, hoï ñaõ gaëp quaù nhieàu traéc trôû ñau
ñôùn, thaäm chí moãi laàn coá gaéng vöôn leân laïi bò xaõ hoäi, cuoäc soáng vuøi daäp. Nhöng
söï töï yù thöùc, töï thöùc nhaän laïi baûn thaân vaø theá giôùi ñaõ laøm cho hình aûnh cuûa hoï
lôùn leân raát nhieàu. Hoï ñaõ böôùc ra khoûi trang vaên maø soáng moät cuoäc ñôøi troïn veïn
trong loøng ngöôøi ñoïc hoâm nay vaø mai sau.
143
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO
* Taùc giaû trong nöôùc:
1. Leâ Huy Baéc (1998), “ Gioïng vaø gioïng ñieäu trong vaên xuoâi hieän ñaïi”, Taïp chí
Vaên hoïc” (9), trang 66-71.
2. Phí Vaên Baùi (1991), “Chaân dung vaên ngheä só: nhaø vaên Baûo Ninh”, Taïp chí
Ngöôøi Haø Noâò, (6) trang 5-7.
3. Ngoâ Vónh Bình (1991), “Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma”, Taïp chí Vaên ngheä
Quaân ñoäi, (8).
4. Ñinh Xuaân Duõng (2004), Vaên hoïc – Vaên hoaù tieáp nhaän vaø suy nghó (Pheâ binh –
Tieåu luaän), Nxb Töø ñieån baùch khoa, Haø Noäi .
5. Hoàng Dieäu (1991), “ Veà Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma”, Taïp chí Vaên ngheä
Quaân ñoäi, (8).
6. Traàn Thanh Ñaïm (1989), “ Baøn theâm veà vaán ñeà con ngöôøi trong vaên hoïc”,
Baùo Vaên ngheä, (35).
7. Trung Trung Ñænh (1991), “Döông Höôùng vaø Beán Khoâng Choàng”, Taïp chí vaên
ngheä Quaân ñoäi (12).
8. Haø Minh Ñöùc (Chuû bieân) (1998), Chaëng ñöôøng môùi cuûa Vaên hoïc Vieät Nam,
Nxb Chính trò Quoác gia, Haø Noäi.
9. Ñoã Mai Haø (1991), “Gaëp ba taân khoan giaûi thöôûng Hoäi Nhaø Vaên Vieät Nam”,
Taïp chí Vaên ngheä Quaân ñoäi (1), thaùng 1.
10. Nguyeãn Vaên Haïnh, Huyønh Nhö Phöông (1995), Lyù luaän vaên hoïc – Vaán ñeà vaø
suy nghó, Nxb Giaùo duïc.
11. Nguyeãn Vaên Haïnh (1987), “Ñoåi môùi tö duy, khaúng ñònh söï thaät trong vaên hoïc
ngheä thuaät”, Taïp chí Vaên hoïc, (2) trang 9-13.
12. Nguyeãn Vaên Haïnh (1993), “Nguyeãn Minh Chaâu trong nhöõng naêm 80 vaø söï
ñoåi môùi caùi nhìn veà con ngöôøi”, Taïp chí Vaên hoïc, (3).
144
13. Phaïm Hoa (1991), “Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma – Böùc tranh gaén chaët vôùi
hieän thöïc”, Baùo Quaân ñoäi nhaân daân thöù 7, (5).
14. Traàn Quoác Huaán (1991), “Thaân phaän cuûa tình yeâu cuûa Baûo Ninh”, Taïp chí
Vaên ngheä, (3).
15. Hoaøng Ngoïc Hieán (1990), Vaên hoïc – hoïc vaên, Tröôøng Vieát vaên Nguyeãn Du,
Haø Noäi.
16. Hoaøng Ngoïc Hieán (1991), “ Nhöõng nghòch lyù cuûa chieán tranh trong Thaân
phaän cuûa tình yeâu cuûa Baûo Ninh”, Taïp chí Vaên ngheä Quaân ñoäi (6).
17. Ñoã Ñöùc Hieåu (1993), Ñoåi môùi pheâ bình vaên hoïc, Nxb Muõi Caø Mau.
18. Ñoã Ñöùc Hieåu (1991), “Nhöõng nhòp maïnh cuûa tieåu thuyeát Thaân phaän cuûa tình
yeâu cuûa Baûo Ninh (hay Noãi buoàn chieán tranh)”, Taïp chí Taùc phaåm môùi, (1).
19. Ñaøo Hieáu (1991) “Thaân phaän cuûa tình yeâu”, Taïp chí Vaên hoïc vaø dö luaän (3).
20. Hoaøng Höng (1991), “Xin goïi ñuùng teân”, Taïp chí Vaên hoïc vaø dö luaän (3).
21. Döông Höôùng (1998), Beán Khoâng Choàng, Nxb Hoäi Nhaø Vaên.
22. Döông Höôùng (1998), Boùng ñeâm vaø maët trôøi, Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
23. Döông Höôùng (1998), Ñaøn chim keùt bay ngang trôøi (Truyeän vöøa), Nxb Vaên
hoïc, Haø Noäi.
24. Döông Höôùng (1998), Quaõng ñôøi coøn laïi (Truyeän vöøa), Nxb Vaên hoïc, Haø
Noäi.
25. Phaïm Hoa (1995), Ñuøa cuûa taïo hoaù, (Aùnh traêng – taäp truyeän ngaén ñöôïc giaûi
1991), Nxb Hoäi nhaø vaên.
26. Phaïm Thò Hoaøi (1989), Thieân söù, Nxb Treû.
27. Leâ Ñình Kî (1984), Tìm hieåu taùc phaåm vaên hoïc, Nxb TP.Hoà Chí Minh.
28. Ñoã Vaên Khang (1996), “Pheâ bình Vaên hoïc hieän ñaïi”, Taïp chí Vaên hoïc, (2),
trang 2-7.
145
29. Ñoã Vaên Khang (1991), “Nghó gì khi ñoïc tieåu thuyeát Thaân phaän cuûa tình yeâu”,
Taïp chí Vaên ngheä Quaân ñoäi (3).
30. Toân Phöông Lan (2002), Phong caùch ngheä thuaät Nguyeãn Minh Chaâu, Nxb
Khoa hoïc xaõ hoäi, Haø Noäi.
31. Toân Phöông Lan (1998), Moät soá vaán ñeà trong vaên xuoâi thôøi kyø ñoåi môùi (Chaëng
ñöôøng môùi cuûa Vaên hoïc, Haø Minh Ñöùc chuû bieân), Nxb Chính trò quoác gia, Haø
Noäi, trang 732 – 738.
32. Toân Phöông Lan (1994), “Chieán tranh qua nhöõng taùc phaåm vaên xuoâi ñöôïc
giaûi”, Taïp chí Vaên hoïc, (12), trang 4-8.
33. Chu Lai (1999), Aên maøy dó vaõng, Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
34. Chu Lai (1999), Phoá, Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
35. Chu Lai (1999), Voøng troøn boäi baïc, Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
36. Leâ Löïu (2002), Thôøi xa vaéng, Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
37. Leâ Löïu (2002), Soáng ôû ñaùy soâng, Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
38. Leâ Löïu (2002), Chuyeän laøng Cuoäi, Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
39. Phöông Löïu (Chuû bieân), (1997) Lyù luaän vaên hoïc, Nxb Giaùo duïc, Haø Noäi.
40. Phöông Löïu (1997), Khôi doøng lyù thuyeát, Nxb Hoäi Nhaø vaên.
41. Phöông Löïu (2001), Tìm hieåu lyù luaän vaên hoïc Phöông Taây hieän ñaïi, Nxb Vaên
hoïc Haø Noäi.
42. Nguyeãn Ñaêng Maïnh (1994), Con ñöôøng ñi vaøo theá giôùi ngheä thuaät cuûa nhaø
vaên, Nxb Giaùo duïc.
43. Phuøng Quyù Nhaâm (1999), Thaåm ñònh vaên hoïc, Nxb Vaên ngheä Tp.Hoà Chí
Minh.
44. Laõ Nguyeân (1998), “Vaên hoïc ngheä trong böôùc chuyeån mình”, Baùo Vaên ngheä,
(45), trang 7-10.
146
45. Leâ Thaønh Nghò (1998), “ Xuaân Thieàu vaø nhöõng trang vieát veà chieán tranh”,
Taïp chí Vaên hoïc (1),trang 36 –38.
46. Leâ Thaønh Nghò (1991), “Qua nhöõng cuoán saùch gaàn ñaây vieát veà chieán tranh”,
Taïp chí Vaên hoïc (1), trang 41-44.
47. Baûo Ninh (2003), Thaân phaän cuûa tình yeâu, Nxb Phuï nöõ, Haø Noäi.
48. Baûo Ninh (2002), Haø Noäi luùc khoâng giôø (Taäp truyeän ngaén), Nxb Vaên hoaù
thoâng tin, Haø Noäi.
49. Thanh Phöôùc (1991), “Caáu truùc, caùi dôû nhaát cuûa tieåu thuyeát Maûnh ñaát laém
ngöôøi nhieàu ma”, Taïp chí Vaên hoïc vaø dö luaän, (7), trang 52 –53.
50. Huyønh Nhö Phöông (1988), “Caûm höùng pheâ phaùn trong vaên chöông hieän
nay”, Baùo Vaên ngheä (24).
51. Huyønh Nhö Phöông (1991), “Vaên xuoâi nhöõng naêm 80 vaø vaán ñeà daân chuû hoaù
neàn vaên hoïc”, Taïp chí vaên hoïc (4).
52. Huyønh Nhö Phöông, Nhöõng tín hieäu môùi, Nxb Hoäi nhaø vaên.
53. Töø Sôn (1990), “Ñoåi môùi xaõ hoäi vaø ñoåi môùi vaên hoïc”, Baùo vaên ngheä (13)
54. Nguyeãn Höõu Sôn (1991), “Boùng ñeâm moät phöông dieän tö duy ngheä thuaät
trong tieåu thuyeát Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma” Baùo ngöôøi Haø Noâò (49).
55. Traàn Ñình Söû (1996), Lyù luaän vaø pheâ bình vaên hoïc, Nxb Hoäi nhaø vaên.
56. Traàn Ñænh Söû (2002), Vaên hoïc vaø thôøi gian, Nxb Ñaïi hoïc Quoác gia, Haø Noäi.
57. Traàn Ñình Söû (2003), Daãn luaän thi phaùp hoïc, Nxb Giaùo duïc.
58. Leâ Ngoïc Traø (1990), Lyù luaâän vaø vaên hoïc, Nxb Treû, Tp.Hoà Chí Minh.
59. Leâ Ngoïc Traø (2002), Thaùch thöùc cuûa saùng taïo – Thaùch thöùc cuûa vaên hoaù, Nxb
Thanh Nieân.
60. Traàn Ñöùc Thaûo (1998), Vaán ñeà con ngöôøi vaø chuû nghóa lyù luaän “Khoâng coù con
ngöôøi”, Nxb Tp. Hoà Chí Minh.
147
61. Traàn Ñöùc Thaûo (2004), Söï hình thaønh con ngöôøi, Nxb Ñaïi hoïc Quoác gia, Haø
Noäi.
62. Traàn Ñöùc Thaûo (2004), Hieän töôïng hoïc vaø chuû nghóa duy vaät bieän chöùng, Nxb
Ñaïi hoïc Quoác gia, Haø Noäi.
63. Buøi Vieät Thaéng (1991), “Ngoïn nguoàn cuûa nhöõng raøng buoäc”, Baùo Vaên Ngheä
(6), trang 7-8.
64. Nguyeãn Thò Minh Thaùi (1985), “Aán töôïng veà nhaân vaät nöõ cuûa Nguyeãn Minh
Chaâu”, Taïp chí vaên hoïc (32).
65. Ñaøo Thaûn (1994), “Ñaëc tröng cuûa ngoân ngöõ ngheä thuaät theå hieän trong vaên
xuoâi”, Taïp chí Vaên hoïc (2), trang 13-16.
66. Ñoã Lai Thuyù (Söu taàm vaø bieân soaïn) (2001), Ngheä thuaät nhö laø moät thuû phaùp,
Nxb Hoäi Nhaø vaên, Haø Noäi.
67. Ñoã Lai Thuyù (1999), Töø caùi nhìn vaên hoaù, Nxb Vaên hoaù daân toäc.
68. Ñoã Lai Thuyù (1994), “Hình dung ngöôøi Ñoåi môùi vaên hoïc”, Taïp chí vaên hoïc
(6), trang 17-20.
69. Ñoã Lai Thuyù (1994), “Moät caùch nhaän dieän thôøi kyø vaên hoïc vöøa qua”, Phuï
san vaên ngheä, thaùng 6.
70. Ñoã Minh Tuaán (2000), “Vaên hoïc caàn baûo hieåm cho söï thaät lòch söû (Tieåu luaân
vaø pheâ bình Ngaøy vaên hoïc leân ngoâi )”, Nxb Vaên hoïc, trang 15-18.
71. Ñoã Minh Tuaán (2000), “Coõi chaäp chôøn baát ñònh vaø tieåu thuyeát Noãi buoàn
chieán tranh, (Tieåu luaän vaø pheâ bình Ngaøy vaên hoïc leân ngoâi )”, Nxb Vaên hoïc,
trang 19-25.
72. Leâ Quang Trang (1991), “Vaøi neùt veà thaân phaän ngöôøi phuï nöõ ñi qua ñi qua
chieán tranh”, Taïp chí Vaên ngheä Quaân ñoäi (3).
73. Ngoïc Trai (1987), “Söï khaùm phaù con ngöôøi Vieät Nam qua truyeän ngaén
Nguyeãn Minh Chaâu”, Taïp chí vaên hoïc (32).
148
74. Voõ Gia Trò, “Moät tieåu thuyeát veà ñeà taøi chieán tranh nhìn töø goùc ñoä ngöôøi tieáp
nhaân. (Pheâ bình vaø tieåu luaän Quy luaät cuûa vaên chöông)”, Nxb Vaên hoaù
Thoâng tin.
75. Haø Xuaân Tröôøng (1980), “Maáy vaán ñeà veà vaên hoïc ngheä thuaät hieän ñaïi”, Baùo
Vaên ngheä (35).
76. Haø Xuaân Tröôøng (1987), “Vaên hoïc ngheä thuaät trong ñoåi môùi tö duy”, Baùo
Vaên ngheä (1).
77. Nguyeãn Khaéc Tröôøng (2003), Maûnh ñaát laém ngöôøi nhieàu ma, Nxb Vaên hoïc
Haø Noäi.
78. Hoaøng Trinh (1999), Phöông Taây vaên hoïc vaø con ngöôøi, Nxb Hoäi nhaø vaên, Haø
Noäi.
79. Leâ Thò Duïc Tuù (2003), Quan nieäm veà con ngöôøi trong tieåu thuyeát “Töï Löïc Vaên
Ñoaøn”, Nxb Thanh Nieân.
80. Nguyeãn Vaên Xuaát (1995), Caûm höùng pheâ phaùn trong tieåu thuyeát hieän ñaïi (qua
moät soá tieåu thuyeát Nga – Myõ – Vieät), Luaän aùn tieán só Lyù luaân vaên hoïc Tröôøng
ÑHSP Haø Noäi I, Haø Noäi.
81. Nguyeãn Vaên Xuaát (2001), “Hình töôïng vaø ngoân töø trong tieåu thuyeát”, Khoa
Ngöõ Vaên moät phaàn tö theá kyû , Nxb Ñaïi hoïc Sö phaïm, Tp.Hoà Chí Minh, trang
147-154.
* Taùc giaû nöôùc ngoaøi:
82. Arnauñoáp. M (1978), Taâm lyù hoïc saùng taïo vaên hoïc, Nxb Vaên hoïc, Haø Noäi.
( Hoaøi Lam vaø Hoaøi Ly dòch)
83. Bakhtin. M (1992), Lyù luaän vaø thi phaùp tieåu thuyeát, Boä Vaên hoaù thoâng tin vaø
theå thao, Tröôøng vieát vaên Nguyeãn Du, Haø Noäi (Phaïm Vónh Cö tuyeån choïn,
dòch vaø giôùi thieäu).
149
84. Bakhtin. M (1993), Nhöõng vaán ñeà thi phaùp Ñoáttoâiexki, Nxb Giaùo duïc. (Traàn
Ñænh Söû, Laïi Nguyeân Aân, Vöông Trí Nhaøn dòch).
85. Khrapchenco.M.B (1985), Caù tính saùng taïo ngheä thuaät, hieän thöïc vaø con
ngöôøi, (Taäp II), Nxb Khoa hoïc Xaõ hoäi, Haø Noäi. (Leâ Sôn, Nguyeãn Minh dòch).
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LVVHLLVH002.pdf