Ngay từ khi có mặt ở Việt Nam, Công giáo đã dần gắn bó, đồng hành
cùng dân tộc. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ, nhận thức cũng như nội hàm về
gắn bó, đồng hành cùng dân tộc có độ đậm nhạt khác nhau.
Con đường gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của Công giáo Việt Nam
theo hướng quan phương và phi quan phương. Nếu như hướng phi quan
phương xuất hiện ngay thời gian đầu của công cuộc truyền bá Công giáo
ở Việt Nam và diễn ra tương đối thuận chiều, thì hướng quan phương
phải đợi đến sự tác động của Công đồng Vatican II (1962 - 1965) và trào
lưu cách mạng giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước mới dần hình
thành và được định hình rõ nét bởi Thư chung 1980 của Hội đồng Giám
mục Việt Nam. Từ đó đến nay, về phương diện nhận thức, Hội đồng
Giám mục Việt Nam ngày càng làm sáng tỏ vấn đề này, song không phải
vì thế mà không có những ý kiến trái chiều. Đó là sự phủ nhận vai trò
lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tư tưởng này nếu như
xuất hiện trong hàng ngũ giám mục, thì ngược lại, hầu hết tín đồ Công
giáo vẫn luôn tin tưởng vào vai trò và sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt
Nam trong lãnh đạo đất nước. Điều này cho thấy, đường hướng gắn bó,
đồng hành cùng dân tộc của Công giáo Việt Nam chưa bao giờ là con
đường bằng phẳng, phía trước vẫn còn nhiều ngáng trở
15 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Nghiên cứu tôn giáo - Suy nghĩ về mối quan hệ giữa công giáo và dân tộc ở Việt Nam: nhận thức và thực tiễn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nghiên cứu Tôn giáo. Số 8 – 2014 29
NGUYỄN HỒNG DƯƠNG*
SUY NGHĨ VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA CÔNG GIÁO VÀ
DÂN TỘC Ở VIỆT NAM: NHẬN THỨC VÀ THỰC TIỄN
Tóm tắt: Về mặt phi quan phương, ngay từ khi Công giáo truyền
bá và phát triển ở Việt Nam dưới các hình thức khác nhau đã có
những việc làm gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Nhưng về mặt
quan phương, phải đến khi Hội đồng Giám mục Việt Nam thành
lập tháng 4/1980, thông qua “Thư chung 1980”, Công giáo Việt
Nam mới xác quyết đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.
Bài viết đề cập đến nhận thức và thực tiễn của mối quan hệ giữa
Công giáo và Dân tộc, cụ thể là vấn đề Công giáo Việt Nam gắn
bó, đồng hành cùng dân tộc.
Từ khóa: Giáo hội Công giáo Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt
Nam, Thư chung 1980, Công giáo và Dân tộc.
1. Đặt vấn đề
Công đồng Vatican II (1962 - 1965) được Giáo hội Công giáo xem là
Lễ Ngũ tuần mới. Ở đó, Công giáo Việt Nam được đón Thần khí mới.
Mùa Xuân năm 1975, đất nước thống nhất, Công giáo Việt Nam “trở nên
một”, có cơ hội mới để xây dựng và phát triển. Đó là hai nhân tố quan
trọng tác động đến đường hướng mục vụ của Giáo hội Công giáo Việt
Nam thể hiện qua Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Thư chung 1980 viết: “Bước vào giai đoạn mới này của dân tộc, chúng
tôi muốn nhìn vào gương Đức Phaolô VI khi Người mới làm Giáo hoàng.
Trong Thông điệp đầu tiên của Người nhan đề “Giáo hội Chúa Kitô”,
Người đã suy nghĩ nhiều về sứ mạng của Hội thánh trong thế giới hôm
nay. Mối bận tâm chính của Người xoay quanh ba tư tưởng lớn: Tư tưởng
thứ nhất là đã đến lúc Giáo hội phải có một nhận định sâu xa về chính
mình, phải suy ngẫm về mầu nhiệm của mình. Tư tưởng thứ hai là “đem
bộ mặt thực của Giáo hội ngày nay đối chiếu với hình ảnh lý tưởng của
Giáo hội như Đức Kitô đã thấy, đã muốn và đã yêu như ban thánh thiện
*
PGS.TS., Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
30 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 8 - 2014
và tinh tuyền của mình” (Ep 5: 27), từ đó “sinh ra một ước muốn quảng
đại và bức thiết là phải canh tân”. Còn tư tưởng thứ ba như là kết luận
của hai tư tưởng trên, nói về những quan hệ phải có giữa Giáo hội và thế
giới (Giáo hội Chúa Kitô: 9 - 14)1.
Dưới tác động của Công đồng Vatican II và Thông điệp Chúa Kitô,
cũng như từ phía dân tộc Việt Nam, Hội đồng Giám mục Việt Nam qua
Thư chung 1980 đã xác quyết đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân
tộc Việt Nam. Đây là một đường hướng mang tính đột phá về nhận thức,
mở ra một giai đoạn mới đánh dấu sự chuyển biến về chất của Công giáo
Việt Nam.
2. Nhận thức về Công giáo gắn bó, đồng hành cùng dân tộc
Để có cái nhìn biện chứng, theo chúng tôi cần chỉ ra nhận thức từ phía
Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng như từ phía Đảng và Nhà nước Việt
Nam về vấn đề Công giáo gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Bởi vì, đây là
nhận thức có mối tương quan Đạo - Đời, Công giáo - Dân tộc.
2.1. Nhận thức của Công giáo Việt Nam về gắn bó, đồng hành cùng
dân tộc, thể chế chính trị mà Công giáo gắn bó, đồng hành
2.1.1. Nhận thức của Công giáo Việt Nam về gắn bó, đồng hành cùng
dân tộc
Phải nói ngay rằng, nhận thức về gắn bó, đồng hành cùng dân tộc
được đặt ra ở đây là nhận thức về mặt quan phương từ phía Giáo hội
Công giáo Việt Nam. Bởi ngay từ khi Công giáo truyền vào Việt Nam, về
mặt phi quan phương, người Công giáo Việt Nam dưới các hình thức
khác nhau đã có những việc làm gắn bó, đồng hành cùng dân tộc.
Nhưng về mặt quan phương, từ sau Công đồng Vatican II, đặc biệt từ
sau khi Miền Nam được giải phóng, đất nước thống nhất, trong đường
hướng mục vụ của giáo quyền mới xuất hiện cụm từ gắn bó, đồng hành
(cùng dân tộc). Nhận thức này bắt đầu từ Tổng Giám mục Nguyễn Văn
Bình, Tổng Giáo phận Sài Gòn và Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền,
Tổng Giáo phận Huế ngay vào thời điểm sau giải phóng.
Ngày 5/5/1975, Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình có Thư gửi linh
mục, tu sĩ và những chị em giáo dân, trong đó có đoạn: “Hơn mọi lúc, giờ
đây người Công giáo phải hòa mình vào nhịp sống của toàn dân đi sâu
vào lòng dân tộc. Chúng ta phải nỗ lực tối đa góp phần vào công cuộc
hòa giải dân tộc, phát động tình thương, sự hiểu biết, lòng tha thứ sự
Nguyễn Hồng Dương. Suy nghĩ về mối quan hệ 31
quảng đại Điều quan trọng là biết hướng về tương lai, cùng với mọi
anh em đồng bào dưới sự hướng dẫn của Chính phủ Cách mạng lâm thời
xây dựng một nước Việt Nam thịnh vượng, một xã hội mới tiến bộ, công
bình, giàu tình thương”2.
Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền, trong tập sách Tôi vui sống đề
ngày 1/5/1976, ở mục “Trong xã hội mới ” đã viết: “Tôi đang sống trong
một nước Việt Nam độc lập, hòa bình, thống nhất và chủ nghĩa xã hội
Tôi không sống bên lề dân tộc đang tiến lên, tôi không làm trì chậm bước
tiến của nước nhà vì thái độ tiêu cực ươn hèn”3.
Trong Thư luân lưu gửi giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân Tổng Địa phận, đề
ngày 12/6/1975, Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình nhắc nhở các thành
phần Dân Chúa: “Về bổn phận của người Công giáo đối với chính quyền
cũng như đối với quốc gia, dân tộc. Bao gồm công nhận, phục tùng và
hợp tác. “Cộng đồng chính trị và công quyền xây dựng nền tảng trên bản
tính con người, nên cũng nằm trong trật tự do Thiên Chúa an bài” (Hiến
chế Vui mừng và Hy vọng, số 74). Vì thế, Giáo hội dạy ta phải công nhận
và phục tùng chính quyền, góp phần hợp tác với chính quyền trong việc
mưu cầu hạnh phúc cho toàn dân”4.
Nhân dịp Quốc khánh năm 1975, Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình
ra Thư chung đề ngày 31/8/1975, khi bàn đến vấn đề canh tân đã lưu ý
giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân Tổng Giáo phận về tương quan Đạo và Đời: “Gây
dựng một cộng đồng cởi mở, không phải là một tổ chức khép kín đón
nhận tất cả những gì tốt đẹp ở giữa chúng ta cũng như ở nơi người
khác sẵn sàng hợp tác một cách thành thực, khiêm tốn, yêu thương với
tất cả những ai phục vụ con người”5.
Trong tài liệu học tập về bầu cử Quốc hội, đề ngày 15/3/1976, gửi linh
mục, tu sĩ và giáo dân Tổng Giáo phận Sài Gòn, quan điểm của Tổng
Giám mục Nguyễn Văn Bình là: “Giáo hội không mong muốn, không
tìm cách gây dựng cho riêng mình một lực lượng chính trị nào”6.
Những tư tưởng nêu trên được xem là tiền đề để Tổng Giám mục hai
Tổng Giáo phận Sài Gòn và Huế đưa vào Thư chung 1976. Vấn đề gắn
bó và đồng hành cùng dân tộc được thể hiện qua sự dấn thân và người
Công giáo trong cộng đồng dân tộc.
Về sự dấn thân, quan điểm của các giám mục Miền Nam đương thời
là: “Cộng đoàn Kitô hữu Việt Nam, vì thế không thể đứng ngoài những
32 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 8 - 2014
thay đổi diễn ra trong lòng dân tộc. Như Giáo hội toàn cầu ở mọi nơi,
Giáo hội ở đây cũng “phải đồng tiến với xã hội loài người và cùng nhau
chia sẻ mọi số phận trần thế với đồng bào” (Hiến chế Vui mừng và Hy
vọng, số 40).
Về người Công giáo trong cộng đồng dân tộc, Thư chung khẳng định:
“Không có “khối Công giáo” như một thế lực chính trị, người Công giáo
là thành phần của cộng đồng dân tộc, hoàn toàn hòa mình trong cuộc
sống đồng bào, cùng chung nỗi vui mừng, niềm hy vọng và nỗi lo âu của
toàn dân”7.
Thư chung kết luận: “Để kết thúc, chúng tôi xin nhắc lại: đức tin
không phải là bức tường ngăn cách người có tín ngưỡng và không tín
ngưỡng, cũng không phải là thuốc mê đưa người Công giáo xa rời thực
tại trần gian”.
Khái niệm gắn bó, đồng hành (cùng dân tộc) được Hội đồng Giám mục
Việt Nam chính thức đưa ra ở Đoạn 9 trong Thư chung 1980 với tiêu đề
“Gắn bó với dân tộc và đất nước”. Toàn văn của Đoạn 9 như sau: “Là Hội
thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận
mạng quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hòa mình vào cuộc sống
hiện tại của đất nước. Công đồng dạy rằng “Hội thánh phải đồng tiến với
toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới” (MV
40: 2). Vậy chúng ta phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một
cộng đồng sinh mạng với dân tộc mình, vì quê hương này là nơi chúng ta
được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là
lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên
Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với
tính cách vừa là công dân vừa là thành phần Dân Chúa”.
Sự gắn bó này đưa tới những việc cụ thể mà có thể tóm lại trong hai
điểm chính: Một là, tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và
xây dựng Tổ quốc. Hai là, xây dựng trong Hội thánh một nếp sống và
một lối diễn tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc.
2.1.2. Thể chế chính trị mà Công giáo gắn bó, đồng hành
Thể chế chính trị mà Công giáo gắn bó, đồng hành là vấn đề đặt ra từ
khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam. Đây là một vấn đề khá phức tạp, đến nay vẫn chưa
thật ngã ngũ.
Nguyễn Hồng Dương. Suy nghĩ về mối quan hệ 33
Năm 1954, Miền Bắc được giải phóng. Dưới sự lãnh đạo của Đảng
Lao động Việt Nam, nhân dân Miền Bắc tiến hành cải tạo xã hội, đi lên
chủ nghĩa xã hội, trở thành hậu phương của tiền tuyến Miền Nam, giải
phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Nếu như hàng giám mục bất hợp
tác hoặc chống đối công cuộc cách mạng nêu trên thì một bộ phận giáo sĩ
và đông đảo giáo dân tham gia. Đặc biệt, trước đòi hỏi của thực tế, một
số giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân tiêu biểu lập nên tổ chức yêu nước của người
Công giáo, đó là Ủy ban Liên lạc Những người Công giáo Việt Nam yêu
Tổ quốc, yêu hòa bình (1955). Trong suốt quá trình tồn tại và phát triển
(1955 - 1983), Ủy ban không chỉ là cầu nối giữa Đạo và Đời, mà còn là
nòng cốt cho phong trào yêu nước của người Công giáo. Người Công
giáo Miền Bắc trở thành một bộ phận của dân tộc tham gia vào công cuộc
xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc, đấu tranh thống nhất nước nhà.
Ở Miền Nam, tiếp thu tinh thần canh tân và nhập thế của Công đồng
Vatican II, một bộ phận giáo sĩ, tu sĩ và trí thức Công giáo tiến bộ dần
tìm về với dân tộc, đi với lực lượng tiến bộ tham gia hòa giải dân tộc, một
bộ phận trực tiếp tham gia vào công cuộc giải phóng Miền Nam.
Từ đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, một số giáo sĩ tiến bộ dành tâm
sức tìm hiểu chủ nghĩa xã hội ở Miền Bắc, tiêu biểu là Linh mục Trương
Bá Cần. Ông có bài viết “25 năm xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Miền
Bắc”, đăng liên tục trong ba số 14 - 15 - 16 (các tháng 8, 9, 10 năm 1970)
trên tờ Đối diện. Bài báo có tiếng vang lớn trong giới Công giáo Miền
Nam thời bấy giờ. Còn chính quyền Sài Gòn, ngay từ số 14 đã ra lệnh
tịch thu nhằm giảm ảnh hưởng của bài báo.
Trên tờ Đứng dậy (tục bản của tờ Đối diện), số 82, ra ngày 30/4/1976,
đăng bài viết “Giới Công giáo trước vấn đề thống nhất đất nước và tiến
lên chủ nghĩa xã hội” của Linh mục Chân Tín, người đi cùng đoàn đại
biểu Miền Nam ra thăm Miền Bắc. Bài báo một mặt ghi nhận thành tựu
của Miền Bắc xã hội chủ nghĩa, nhưng mặt khác, qua những điều mắt
thấy tai nghe khiến vị linh mục này có ba băn khoăn: cái nghèo, tự do dân
chủ và tự do tôn giáo.
Ba băn khoăn của Linh mục Chân Tín không phải là không có lý. Vì
Miền Bắc đi lên chủ nghĩa xã hội trong điều kiện trải qua hai cuộc chiến
tranh phá hoại của đế quốc Mỹ và là hậu phương lớn chi viện cho tiền
tuyến. Về tự do dân chủ, do tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội
những năm tháng đầu tiên sau giải phóng còn nhiều bất ổn, nên vấn đề đi
34 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 8 - 2014
lại, giao thương hoặc quan hệ với chính quyền vẫn còn những ngăn trở.
Về tự do tôn giáo, chủ yếu là cho giới Công giáo, bởi tư tưởng vô thần và
hữu thần vẫn còn rất nặng nề. Một băn khoăn đặt ra liệu chính sách của
Nhà nước Việt Nam có thực sự tôn trọng tự do tôn giáo hay đó chỉ là
sách lược.
Băn khoăn là như vậy, nhưng tác giả bài báo không vì thế mà lên tiếng
rằng Công giáo không thể không đi với chủ nghĩa xã hội. Vấn đề này
được đặt ra tuy không mới đối với Công giáo Miền Bắc, nhưng là vấn đề
mới với Công giáo Miền Nam.
Băn khoăn của Linh mục Chân Tín cũng là băn khoăn của số đông
đồng bào Công giáo Miền Nam được giải tỏa bởi Thư chung 1975 của
Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình: “Chắc chắn anh chị em không sợ
thống nhất mà có lẽ anh chị em sợ thống nhất trên cơ sở chủ nghĩa xã hội.
Nhưng xã hội chủ nghĩa là một phương thức sản xuất không cho phép
người bóc lột người, mà nhằm phân chia lợi ích cho hợp lý”8.
Nhà nước đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là Nhà nước dưới sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây là hai nội dung của một vấn
đề đòi hỏi người Công giáo phải chấp nhận cùng một lúc. Bởi vì, nhà
nước xã hội chủ nghĩa là mục tiêu mà người Cộng sản Việt Nam hướng
dân tộc đi tới. Vấn đề này bước đầu được làm sáng tỏ trong tham luận
Kitô hữu Việt Nam sống trong nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt
Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo tại Đại hội Giám mục Thế
giới lần thứ năm (1977) của Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình. Bài
tham luận phân tích ba mệnh đề tạo nên môi trường sống của người Công
giáo Việt Nam hôm nay, đó là nước Việt Nam đang tiến lên chủ nghĩa xã
hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; môi trường mác xít;
thái độ của người Công giáo Việt Nam. Từ đó, vị Tổng Giám mục này
khẳng định: “Đối với Kitô hữu Việt Nam hợp tác với người vô thần như
Hiến chế ở số 219, cụ thể có nghĩa là sống trong môi trường do Cộng sản
xây dựng cùng với người Cộng sản xây dựng xã hội mới”10.
Về phía giáo quyền, từ ngày 10/7 đến ngày 16/7/1976, các giám mục
Miền Nam họp hội nghị, ra Thư chung gửi toàn thể giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân
hai Tổng Giáo phận Huế và Sài Gòn. Một trong những nội dung của
đường hướng mục vụ mà Thư chung 1976 đặt ra đáng lưu ý là ở Đoạn 7
với nhan đề Người Công giáo và chủ nghĩa xã hội đi thẳng vào vấn đề
mà từ hàng giáo phẩm đến giáo dân Miền Nam quan tâm: “Chúng tôi biết
Nguyễn Hồng Dương. Suy nghĩ về mối quan hệ 35
rằng, nhiều anh chị em thắc mắc: làm sao chấp nhận chủ nghĩa xã hội
trên cơ sở duy vật vô thần? Đối với người Công giáo thắc mắc đó rất hợp
lý. Thật vậy giữa đức tin Kitô giáo và chủ nghĩa Mác - Lênin có xung
khắc về cơ bản? Điều này ai cũng nhìn nhận. Tuy nhiên, không vì thế mà
không thể có đối thoại và cộng tác chân thành giữa những ai cùng phục
vụ con người trong sứ mạng cá nhân và xã hội”11.
Vấn đề Công giáo với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam lại được giáo quyền đề cập tới trong Đại hội Liên
Hội đồng Giám mục Châu Á (Federation of Asian Bishops’ Conference -
FABC) lần thứ X, tổ chức từ ngày 10/12 đến ngày 16/12/2012 tại Đồng
Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại Đại hội này, Giám mục Bùi Văn
Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam từ tháng 10/2013 và Tổng
Giám mục Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 3/2014,
trình bày đối thoại theo ba hướng mà FABC đề ra ngay từ khi mới thành
lập (tài liệu làm việc, số 5) là: hướng về người nghèo, hướng về các nền
văn hóa và hướng về các tôn giáo. Từ thực tiễn của Công giáo Việt Nam,
Giám mục Bùi Văn Đọc đề nghị Đại hội Liên Hội đồng Giám mục Châu
Á “cùng nhau suy nghĩ về một hướng thứ tư, là đối thoại với xã hội vô
thần duy vật”12.
Dù được giáo quyền xác định ngay từ ngày đầu giải phóng (1975),
song vấn đề Công giáo với chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam dường như chưa bao giờ thật sự ngã ngũ. Tổng Giám
mục Nguyễn Văn Bình trong tham luận tại Đại hội Giám mục Thế giới
lần thứ năm (1977) xác định: “Bước chân chúng tôi đã dứt khoát” (sống
trong nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của
Đảng Cộng sản Việt Nam), nhưng vẫn còn tồn tại một vấn đề căn bản là:
“Làm sao chung sống, chung xây với người Cộng sản mà vẫn là Kitô hữu
và đem được phần đặc thù của mình vào trong công cuộc xây dựng
này?”. Rõ ràng đây là vấn đề lớn vào thời điểm năm 1977. “Tồn tại cơ
bản” mà Tổng Giám mục Nguyễn Văn Bình nêu ra từ sau khi đất nước
Việt Nam bước vào công cuộc Đổi mới được Đảng Cộng sản Việt Nam
giải đáp một cách cơ bản.
Mặc dù vậy, vấn đề chủ nghĩa vô thần và vai trò lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam được Hội đồng Giám mục Việt Nam đặt lại qua văn
bản Các Giám mục Công giáo Việt Nam nhận định và góp ý “Dự thảo
sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013)” đề ngày 01/3/2013.
36 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 8 - 2014
Nội dung văn bản có đoạn: “Phải hiểu thế nào và làm sao thực thi quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo, bởi lẽ chủ nghĩa Mác - Lênin tự thân là chủ
nghĩa vô thần”. Từ việc cho rằng “lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng” là một “tư tưởng đã bị đóng khung
trong một chủ thuyết”, nên những quyền của con người được nêu trong
Hiến pháp “chỉ là những ân huệ được ban cho nhân dân tùy lúc, tùy nơi
chứ không phải là quyền phổ quát, bất khả xâm phạm và bất khả
nhượng”, các giám mục Công giáo Việt Nam đề nghị: “Hiến pháp không
nên và không thể khẳng định cách tiên thiên sự lãnh đạo của bất kỳ đảng
phái chính trị nào13. Như vậy, các giám mục Công giáo Việt Nam phủ
nhận quyền lãnh đạo dân tộc của Đảng Cộng sản Việt Nam, điều mà giáo
quyền đã phủ định những năm đầu sau giải phóng Miền Nam.
Sau khi văn bản Các Giám mục Công giáo Việt Nam nhận định và góp
ý “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (sửa đổi năm 2013)” được công
bố, trên một số phương tiện truyền thông ở Việt Nam đã có những bài
viết của giáo dân phản hồi không đồng tình. Đáng kể là bài “Nhiều điều
chưa sáng tỏ trong một bản góp ý” của Nguyễn Trọng Nghĩa đăng trên
báo Nhân Dân ngày 19/4/2013. Tác giả bài báo không đồng tình với các
giám mục khi đồng nhất người cộng sản là vô thần: “Tôi biết cụm từ
“cộng sản vô thần” xuất phát từ sự xuyên tạc của những người chống
cộng từ ý thức hệ, như là sự đối trọng giữa “tư bản” và “cộng sản” của
thế kỷ trước. Hiện tại, tôi nhận biết rất nhiều người cộng sản có tín
ngưỡng của nhiều tôn giáo, mà hầu hết là các tôn giáo phổ biến, còn
những người không theo tín ngưỡng - tôn giáo nào đó thì cũng thờ cúng
tổ tiên,... Vậy nhận định người cộng sản vô thần theo tôi là chưa đúng và
quá thiên kiến hay chỉ là nhận định chống cộng sản không suy xét!?”.
Cuối bài báo, với tư cách là một người Công giáo, tác giả viết: “Con
tin rằng các vị giám mục cũng là công dân nên không đứng ngoài chính
trị, nhưng con thấy rằng các nhận định và đóng góp có hơi hướng của các
thành phần chống cộng rất thiên kiến, cực đoan, xuyên tạc sự thật... Con
tin không 100% giám mục đồng quan điểm với bản nhận định và góp ý,
nhưng các vị ấy vẫn phải đứng tên cùng “Các Giám mục Công giáo Việt
Nam”. Các ngài giám mục nên biết rằng chúng con cũng có suy tư, cũng
có quan điểm về mọi vấn đề khác nhau. Các giám mục không thể đại diện
cho toàn thể giáo dân Việt Nam mượn việc góp ý với Hiến pháp để thể
hiện thiên kiến của mình”.
Nguyễn Hồng Dương. Suy nghĩ về mối quan hệ 37
Dù không phải tất cả các giám mục đồng ý với Các Giám mục Công
giáo Việt Nam nhận định và góp ý “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm
1992 (sửa đổi năm 2013)”, và văn bản này không thể đại diện cho toàn
thể giáo dân Việt Nam, nhưng nó cho thấy con đường (nhìn từ phía giáo
quyền) đi với dân tộc xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản là con đường còn lắm chông gai ở phía trước.
2.2. Nhận thức từ phía Đảng và Nhà nước Việt Nam về Công giáo
gắn bó, đồng hành cùng dân tộc
- Tầm nhìn biện chứng về Cộng sản và Công giáo là một vấn đề then
chốt. Giải quyết được vấn đề này mới mở ra được những vấn đề khác.
Cốt lõi là Cộng sản theo thuyết vô thần, Công giáo theo thuyết hữu thần,
Cộng sản và Công giáo không thể đi cùng một con đường vì mục tiêu của
Cộng sản là tiêu diệt tôn giáo. Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra
đời, vấn đề nêu trên được đặt ra để giải quyết. Lê Hồng Phong, lãnh tụ
của Đảng khi đọc tập sách Những gốc rễ của tôn giáo, trong đó có ý kiến:
“Nếu không thủ tiêu tôn giáo trong quần chúng, cách mạng không thể
thắng lợi được” đã không ngần ngại nhận xét: “Khẩu hiệu này là sai lầm
tận gốc”14.
Từ năm 1947, tình hình Công giáo xảy ra nhiều vụ việc phức tạp, đặc
biệt là vấn đề tư tưởng chống cộng. Tổng Bí thư Trường Chinh đã viết
bài “Cộng sản và Công giáo”, đăng trên tờ Sự thật, số 10 (25/12/1948)
chỉ rõ quan điểm của Đảng về vấn đề Cộng sản với những nội dung sắc
bén. Chẳng hạn, “Chúng tôi không tin có Chúa Lời, nhưng chúng tôi
không hề mạt sát Chúa Lời của Công giáo”, từ đó kết luận: “Chúng tôi
không muốn kéo dài vấn đề Cộng sản và Công giáo”.
Trước đó, trong Thư gửi Giám mục Lê Hữu Từ đề ngày 02/3/1947,
Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi cho rằng, chủ nghĩa duy linh và chủ nghĩa
duy vật là ngược nhau. Mục đích của Chính phủ là giải phóng nhân dân
khỏi đói, khỏi rét và khỏi dốt; đem lại cho nhân dân tự do sống, tự do tôn
giáo; bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, đã kết luận: “Nếu cộng sản mà
thực hiện những việc trên đây, tôi tin chắc rằng mọi người sẽ chấp nhận
thứ cộng sản đó”15. Hồ Chí Minh qua bài viết chỉ ra giữa Cộng sản và
Công giáo ở Việt Nam tuy khác nhau về tư tưởng, nhưng nếu cùng chấp
nhận mục đích phấn đấu vì quyền lợi cơ bản của người dân và lợi ích của
dân tộc, hoàn toàn gặp gỡ được nhau. Mặt khác, ngay từ rất sớm, Hồ Chí
38 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 8 - 2014
Minh đã tiếp cận tôn giáo dưới góc độ văn hóa, vai trò của tôn giáo trong
đời sống chính trị - xã hội và văn hóa trên cơ sở tôn giáo ở Việt Nam16.
Bước vào công cuộc Đổi mới, phát triển đất nước, kế thừa tư tưởng
Hồ Chí Minh, Nghị quyết 24-NQ/TW (16/10/1990) nhận định: “Đạo đức
tôn giáo có nhiều điều phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới”.
Cách tiếp cận văn hóa, đạo đức tôn giáo (trong đó có Công giáo) của
Đảng Cộng sản Việt Nam rõ ràng xóa đi rào cản đối lập tư tưởng hữu
thần - vô thần. Như vậy, người Công giáo hoàn toàn yên tâm sống lâu dài
với người Cộng sản.
- Nghị quyết 24-NQ/TW của Bộ Chính trị Về tăng cường công tác tôn
giáo trong tình hình mới ra ngày 16/10/1990, khẳng định: “Đồng bào có
đạo đa số là nhân dân lao động có lòng yêu nước đã góp phần cùng toàn
dân phấn đấu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều chức sắc tiến bộ trong
các tôn giáo đã làm tốt việc đạo và đời, hướng dẫn tín đồ chấp hành đúng
chính sách của Nhà nước”.
Ngày 02/7/1998, Bộ Chính trị ra Chỉ thị Về công tác tôn giáo trong
tình hình mới, trong đó nhận định: “Nhìn chung chức sắc các tôn giáo
hành đạo gắn bó với dân tộc, phù hợp với hoàn cảnh đất nước. Tín đồ
ngày càng yên tâm, tin tưởng và hăng hái thực hiện các chính sách của
Đảng và Nhà nước, góp phần vào công cuộc đổi mới, củng cố khối đại
đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Trong Nghị quyết 25 ban hành ngày 12/3/2003 Về công tác tôn giáo
trong tình hình mới, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đánh giá: “Đồng
bào các tôn giáo đã có những đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc. Nhìn chung, các tổ chức tôn giáo đã xây dựng đường
hướng hành đạo, hoạt động theo pháp luật; các tôn giáo được Nhà nước
công nhận đã hành đạo gắn bó với dân tộc, tập hợp đông đảo tín đồ trong
khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng cuộc sống tốt đời, đẹp đạo, góp
phần vào công cuộc đổi mới đất nước”.
Nghị quyết, chỉ thị của Đảng đánh giá về tôn giáo ở Việt Nam nói
chung, trong đó có Công giáo, nổi bật với bốn nhận thức đáng chú ý sau
đây: Tín đồ Công giáo đa số là nhân dân lao động, có lòng yêu nước.
Chức sắc Công giáo có vai trò to lớn, làm tốt việc đạo, việc đời. Công
giáo gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, tham gia xây dựng xã hội mới, bảo
Nguyễn Hồng Dương. Suy nghĩ về mối quan hệ 39
vệ Tổ quốc. Chức sắc và tín đồ Công giáo chấp hành đúng chính sách của
Đảng và Nhà nước.
Nhận thức từ phía Đảng và Nhà nước Việt Nam được đề cập ở trên là
rõ ràng. Tuy nhiên, trong một số cán bộ đảng viên vẫn còn những nhận
thức trái chiều về vấn đề này, tựu trung lại ở hai dạng:
Thứ nhất: Bước vào công cuộc đổi mới với đường lối chính sách cởi
mở của Đảng và Nhà nước, đời sống tôn giáo ở Việt Nam, trong đó có
Công giáo, có sự trở lại của niềm tin tôn giáo của một bộ phận tín đồ
trước kia được xem là khô đạo, nhạt đạo. Trước hiện tượng này, một số ý
kiến cho rằng, sở dĩ tín đồ đến cơ sở thờ tự đông vì họ mất niềm tin vào
cuộc sống hiện tại do Đảng lãnh đạo. Việc tôn giáo phát triển sẽ dẫn đến
hậu quả niềm tin và lý tưởng của Đảng bị giảm sút. Cách nhìn nhận này
vô hình trung tách rời Đời và Đạo. Những người theo nhận định này
không hiểu nhận thức của Đảng: Đạo và Đời là một. Người tín đồ hoàn
toàn có thể sống đẹp đạo mà vẫn tốt đời. Họ vừa có niềm tin tôn giáo vừa
có niềm tin vào Đảng.
Thứ hai: Không tin vào đường hướng Công giáo gắn bó, đồng hành
cùng dân tộc. Điều đó có chăng là một cách để Công giáo hoạt động
chống đối Nhà nước17. Rõ ràng đây là một nhận thức không có căn cứ.
Nguyên nhân dẫn đến hai dạng nhận thức trên là vẫn còn một số cán
bộ đảng viên chưa theo kịp nhận thức đổi mới công tác tôn giáo của
Đảng. Điều này được chỉ ra trong báo cáo chính trị của Đảng tại Đại hội
lần thứ VII18.
3. Nội hàm Công giáo gắn bó, đồng hành cùng dân tộc
Đoạn 9 với tiêu đề “Gắn bó với dân tộc và đất nước”, Hội đồng Giám
mục Việt Nam qua Thư chung 1980 đã chỉ ra: “Sự gắn bó và hòa mình
này đưa tới những nhiệm vụ cụ thể mà chúng ta có thể tóm lại trong hai
điểm chính: 1/ Tích cực góp phần cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây
dựng Tổ quốc. 2/ Xây dựng trong Hội thánh một nếp sống và một lối diễn
tả đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc”.
Như vậy, nội hàm Công giáo gắn bó, đồng hành cùng dân tộc được thể
hiện trên hai lĩnh vực chính là chính trị - xã hội và văn hóa.
Tiếp theo, ở Đoạn 10 và Đoạn 11, Thư chung 1980 làm sáng tỏ và cụ
thể hóa từng lĩnh vực.
40 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 8 - 2014
Về lĩnh vực chính trị - xã hội, Đoạn 10 viết: “Lòng yêu nước của
chúng ta phải thiết thực, nghĩa là chúng ta phải ý thức những vấn đề hiện
tại của quê hương, phải hiểu biết đường lối, chính sách và pháp luật của
Nhà nước, và tích cực cùng đồng bào toàn quốc góp phần bảo vệ và xây
dựng một nước Việt Nam giàu mạnh, tự do và hạnh phúc”.
Về lĩnh vực văn hóa, Đoạn 11 viết: “Một đàng chúng ta phải đào sâu
Thánh Kinh và Thần học để nắm vững những điều cốt yếu của đức tin,
đàng khác, phải đào sâu nếp sống của từng dân tộc trong nước, để khám
phá ra những giá trị riêng của mỗi dân tộc. Rồi từ đó, chúng ta vận dụng
những cái hay trong một kho tàng văn hóa và xây dựng một nếp sống và
một lối diễn tả đức tin phù hợp hơn với truyền thống của mỗi dân tộc”.
Trên cơ sở Thư chung 1980, một số Thư chung và Thư mục vụ của
Hội đồng Giám mục Việt Nam từ sau năm 1980 đến nay tiếp tục làm rõ
thêm hai nội dung chính trị - xã hội và văn hóa. Nội dung Thư chung
2001 có đoạn: “Tiếp tục đường hướng đồng hành với dân tộc, đồng cảm,
chia sẻ hy vọng và lo âu của dân tộc trong tiến trình phát triển xã hội và
thăng tiến con người. Ta không nhìn những vấn đề kinh tế, chính trị, xã
hội, giáo dục như những kẻ đứng ngoài cuộc, nhưng nhận đó là những
vấn đề của ta và chủ động góp phần giải quyết, hầu cho mọi người được
sống và sống dồi dào. Ta không thể thờ ơ với những chương trình phát
triển cũng như tình trạng nghèo đói và những tệ nạn xã hội, bởi vì ta là
thành viên của cộng đồng dân tộc với tất cả quyền lợi và nghĩa vụ”.
Gần đây, trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981
trái phép trong vùng đặc quyền và thềm lục địa của Việt Nam, Hội đồng
Giám mục Việt Nam có ý kiến Về tình hình Biển Đông, do Giám mục
Bùi Văn Đọc ký đề ngày 9/5/2014. Đồng thời, Hội đồng Giám mục Việt
Nam kêu gọi: “Với người Công giáo Việt Nam, đây là lúc chúng ta cần
biểu lộ trọn vẹn lòng ái quốc của mình theo lời Đức Giáo hoàng
Benedicto XVI huấn dụ: “Là người Công giáo tốt cũng là công dân tốt”.
Lòng yêu mến thể hiện ở việc chúng ta không thể thờ ơ với tình hình của
đất nước trong hiện tại cũng như trong tương lai, chuyên cần hy sinh cầu
nguyện cho quê hương đất nước với lương tâm của mình, tích cực tham
gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng đáp lại lời mời gọi cứu nguy
Tổ quốc” (Đoạn 3).
Thư chung 1992, Mục 9 với tiêu đề “Xây dựng một nếp sống và một
lối diễn tả đức tin có bản sắc dân tộc hơn” có đoạn: “Đi tìm sắc thái văn
Nguyễn Hồng Dương. Suy nghĩ về mối quan hệ 41
hóa dân tộc không có nghĩa đơn thuần lấy lại những cái cổ xưa, nhưng
làm sao cho tính cách dân tộc được diễn tả trong lời kinh tiếng hát, trong
cử hành phụng vụ, trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong suy tư và
ngôn ngữ thần học”.
Hội đồng Giám mục Việt Nam qua Thư mục vụ 2000 đưa ra một chiều
kích về gắn bó, đồng hành cùng dân tộc là: “Sống, làm chứng và loan báo
Tin Mừng theo cung cách Việt Nam”. Về nội dung văn hóa, vấn đề là sự
hội nhập với văn hóa dân tộc nhưng cách nhìn rõ rệt hơn, thấu đáo hơn
bởi cụm từ “theo cung cách Việt Nam”.
4. Kết luận
Ngay từ khi có mặt ở Việt Nam, Công giáo đã dần gắn bó, đồng hành
cùng dân tộc. Tuy nhiên, ở mỗi thời kỳ, nhận thức cũng như nội hàm về
gắn bó, đồng hành cùng dân tộc có độ đậm nhạt khác nhau.
Con đường gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của Công giáo Việt Nam
theo hướng quan phương và phi quan phương. Nếu như hướng phi quan
phương xuất hiện ngay thời gian đầu của công cuộc truyền bá Công giáo
ở Việt Nam và diễn ra tương đối thuận chiều, thì hướng quan phương
phải đợi đến sự tác động của Công đồng Vatican II (1962 - 1965) và trào
lưu cách mạng giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước mới dần hình
thành và được định hình rõ nét bởi Thư chung 1980 của Hội đồng Giám
mục Việt Nam. Từ đó đến nay, về phương diện nhận thức, Hội đồng
Giám mục Việt Nam ngày càng làm sáng tỏ vấn đề này, song không phải
vì thế mà không có những ý kiến trái chiều. Đó là sự phủ nhận vai trò
lãnh đạo đất nước của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tư tưởng này nếu như
xuất hiện trong hàng ngũ giám mục, thì ngược lại, hầu hết tín đồ Công
giáo vẫn luôn tin tưởng vào vai trò và sứ mệnh của Đảng Cộng sản Việt
Nam trong lãnh đạo đất nước. Điều này cho thấy, đường hướng gắn bó,
đồng hành cùng dân tộc của Công giáo Việt Nam chưa bao giờ là con
đường bằng phẳng, phía trước vẫn còn nhiều ngáng trở.
Bắt nguồn từ luồng gió đổi mới của Công đồng Vatican II, đặc biệt từ
đòi hỏi của dân tộc, đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của
Công giáo Việt Nam thể hiện một bước ngoặt về chất (cả nhận thức lẫn
hành động). Gắn bó, đồng hành cùng dân tộc là ngôn từ do người Công
giáo đề ra. Song mệnh đề này trở thành đường hướng chung cho các tôn
giáo ở Việt Nam hiện nay, tuy có sự diễn ngôn khác nhau.
42 Nghiên cứu Tôn giáo. Số 8 - 2014
Đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc của Giáo hội Công
giáo Việt Nam được hình thành trong lịch sử truyền bá và phát triển
Công giáo ở Việt Nam dựa trên nền tảng Kinh Thánh, huấn quyền và đòi
hỏi của dân tộc Việt Nam. Đó là đường hướng gắn Đạo với Đời, Công
giáo với Dân tộc thực hiện sống “tốt đời, đẹp đạo”, là hoạt động tôn giáo
tuân thủ pháp luật, tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, các
hoạt động từ thiện xã hội, hội nhập với văn hóa dân tộc, cùng cả nước
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh./.
CHÚ THÍCH:
1 Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đoạn 5.
2 Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành phố Hồ Chí Minh (2010), Một trang sử mới,
Nxb. Tôn giáo, Hà Nội: 61 - 62.
3 LM. Nguyễn Hồng Giáo, OFM (2008), Một chặng đường Giáo hội Công giáo
Việt Nam, Học viện Phanxicô: 354 - 355.
4 LM. Nguyễn Hồng Giáo, OFM (2008) Một chặng đường Giáo hội Công giáo
Việt Nam, sđd: 366 - 367.
5 LM. Nguyễn Hồng Giáo, OFM (2008), Một chặng đường Giáo hội Công giáo
Việt Nam, sđd: 377.
6 LM. Nguyễn Hồng Giáo, OFM (2008), Một chặng đường Giáo hội Công giáo
Việt Nam, sđd: 142.
7 Đứng dậy, số 85, 1976: 114.
8 Nguyệt san Công giáo và Dân tộc (1995), Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn
Văn Bình: 41.
9 Đây là Hiến chế Vui mừng và Hy vọng (Gaudium et Spes) của Công đồng
Vatican II. Đoạn 21 nói về quan niệm của Giáo hội với thuyết vô thần.
10 LM. Nguyễn Hồng Giáo, OFM (2008), Một chặng đường Giáo hội Công giáo
Việt Nam, sđd: 379 - 381.
11 Đứng dậy, số 85, 1976: 114.
12 Công giáo và Dân tộc, số 216, 2012: 23 - 24.
13 Điều 4, Khoản 1, Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2013)
viết: Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời
là đội tiên phong của nhân dân lao động và cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin
và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước
và xã hội.
14 Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), Văn kiện Đảng toàn tập, tập 4, Nxb. Chính trị
Quốc gia, Hà Nội: 437 - 438.
15 Linh mục Trần Tam Tỉnh (1988), Thập giá và Lưỡi gươm, Nxb. Trẻ, Thành phố
Hồ Chí Minh: 73 - 74.
16 Hồ Chí Minh toàn tập, tập 1 (tái bản lần thứ nhất), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà
Nội, 1995: 497.
17 LM. Nguyễn Hồng Giáo, OFM (2008), Một chặng đường Giáo hội Công giáo
Việt Nam, sđd: 287 - 288.
Nguyễn Hồng Dương. Suy nghĩ về mối quan hệ 43
18 Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), Văn kiện Đảng toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị
Quốc gia, Hà Nội: 105.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Công đồng Vatican II: Hiến chế, sắc lệnh và tuyên ngôn, Tủ sách Đại kết, 1993.
2. Công giáo và Dân tộc, số 216, 2012.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), Văn kiện Đảng toàn tập, tập 4, Nxb. Chính trị
Quốc gia, Hà Nội.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2002), Văn kiện Đảng toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị
Quốc gia, Hà Nội.
5. Đứng dậy, số 85, 1976.
6. Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nxb. Chính trị Quốc gia,
Hà Nội, 2014.
7. Hồ Chí Minh toàn tập, tập 1 (tái bản lần thứ nhất), Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà
Nội,1995.
8. Hội đồng Giám mục Việt Nam (1989), Thư chung 1980.
9. Linh mục Trần Tam Tỉnh (1998), Thập giá và Lưỡi gươm, Nxb. Trẻ, Thành phố
Hồ Chí Minh.
10. LM. Nguyễn Hồng Giáo, OFM (2008), Một chặng đường Giáo hội Công giáo
Việt Nam, Học viện Phanxicô.
11. Một trang sử mới, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Thành phố Hồ Chí Minh, 2010.
12. Nguyệt san Công giáo và Dân tộc (1995), Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn
Văn Bình.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 26498_89108_1_pb_6738.pdf