Phát triển mạng lưới du lịch thánh tích cổ phật giáo để giảm thiểu xung đột trong khu vực saarc

Ấn Độ đã chỉ ra con cách tạo ra một số mạng lưới liên kết Phật giáo với Nepal, Bangladesh và Pakistan cũng đã bắt đầu một số kế hoạch nhằm thúc đẩy du lịch Thánh tích Phật giáo. Nếu những nỗ lực này được tiếp tục, thì sẽ có những thánh tích mới được bổ sung vào các điểm du lịch cho hành hương. Khu vực SAARC có thể sẽ hưởng lợi nhuận rất nhiều thông qua việc thúc đẩy doanh số địa điểm hành hương Phật giáo. Ấn Độ đã tiếp nhận hàng triệu lượt khách hàng năm đến thăm viếng Thánh tích Phật giáo, các quan chức cho biết số lượng sẽ tăng lên rất nhiều nếu có một mạng lưới du lịch Phật giáo xuyên quốc gia được thúc đẩy bởi các nước khác. Phát triển mạng lưới du lịch Phật giáo góp phần tạo ra việc làm cho ngành du lịch và cũng tạo ra sự gắn kết giữa các quốc gia, như vậy sẽ mở đường cho sự hợp tác kinh tế, văn hóa trong khu vực. Hơn nữa, nếu bước đột phá ban đầu này cho đến nay vẫn chưa nỗ lực để thí nghiệm đối với du lịch hành hương Phật giáo được thành công như mong muốn, để giảm thiểu sự tái phát các cuộc xung đột giữa các quốc gia thành viên. Chúng ta có thể thực hiện theo cách từng giai đoạn để làm tăng các mảng du lịch tôn giáo khác bao gồm cả Ấn Độ giáo, Hồi giáo, đạo Xích, Thiên chúa giáo và toàn bộ các quốc gia trong khu vực.

pdf14 trang | Chia sẻ: honghp95 | Lượt xem: 582 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phát triển mạng lưới du lịch thánh tích cổ phật giáo để giảm thiểu xung đột trong khu vực saarc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phát triển mạng lưới du lịch thánh tích cổ phật giáo để giảm thiểu xung đột trong khu vực saarc Raj Pal Singh & Sidhartha Gauri 22 Thích Nữ Liên Viên dịch Các cuộc xung đột ngoại bang và nội bộ phủ khắp các nước trong Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á [gọi tắt là SAARC] gồm 7 nước: Afghanistan, Bhutan, Bangladesh, Ấn Độ, Pakistan, Maldives, Nepal và Sri Lanka. Từ lâu khu vực này đã và đang phải đối mặt với các cuộc chiến tranh lãnh thổ, nội chiến hoặc những cuộc khủng bố lác đác xảy ra. Mặc dù các cơ quan và tổ chức quốc tế đã hành động tích cực để kiểm soát cũng như ngăn chặn sự lây lan các cuộc chiến tranh và sự leo thang của nội chiến, nhưng khối các nước SAARC không thể loại bỏ được nỗi lo sợ và những thách thức do những cuộc chiến mang lại. Bài viết này cố gắng làm sao để chúng ta hiểu được sự hủy hoại và những gì còn hoài nghi cũng như đưa ra những đề xuất và phương án nhằm tạo ra một bầu không khí thân thiện để xây dựng niềm tin giữa các quốc gia với nhau bằng cách đẩy mạnh ngành du lịch Thánh 390 PHẬT GIÁO XÂY DỰNG HÒA BÌNH THẾ GIỚI tích Phật giáo vượt qua ranh giới lãnh thổ các nước. Những việc cần nghiên cứu cụ thể như sau: • Phân tích những đặc điểm nổi bật của các quốc gia SAARC như là nền kinh tế và nhân khẩu học, • Xác định những nguyên nhân xung đột/ rối loạn nội bộ và những mâu thuẫn bên ngoài của các quốc gia thành viên, • Phân tích vai trò của việc khơi dậy di sản cổ trong khu vực bằng việc thúc đẩy du lịch cho những người hành hương, • Xác định các địa điểm Thánh tích Phật giáo cổ và phát triển như là một ngành du lịch tâm linh, và điều cuối cùng là, • Cung cấp những hướng dẫn cần thiết để thực hiện những chuyến hành hương cho tín đồ với tư các là những trung tâm phát triển du lịch một cách bền vững sẽ dẫn đến việc cải thiện nền kinh tế và giảm thiểu những bất ổn trong khu vực, • Tìm ra cách làm thế nào để các quốc gia SAARC tham gia tích cực để phát triển các Thánh tích với sự hỗ trợ của UNESCO và Liên Hợp Quốc trong việc giải quyết và đối phó với những xung đột nội bộ cũng như bên ngoài các nước trong khu vực. Một đoạn trích dẫn về tính thiết thực bảo tồn các di sản cổ trong đó bao gồm những Thánh tích Phật giáo và các ngôi đền ở châu Á đã được nhà chính trị gia đoạt giải Nobel Laureate Daw Aung San Suu Kyi truyền tải trong bức thông điệp gửi đến một tác gia nổi tiếng Sidhartha Gauri như sau: “Tôi biết rằng con người thời đại này ít quan tâm đến sự bảo tồn quá khứ. Đa số họ chỉ đơn giản quan tâm đến hiện tại mà quên rằng hiện tại sẽ không có nếu như không có quá khứ Tôi tự hỏi rằng làm thế nào để đạt được những gì trong quá khứ thậm chí không cần đến công nghệ. Cuộc sống hiện tại truyền cảm hứng cho chúng tôi để làm việc chăm chỉ hơn vì tương lai không chỉ về mặt văn hóa mà còn là tinh thần nữa Giá trị tâm linh sẽ giúp thế giới của chúng ta trở nên hòa hợp và hữu nghị, hiểu biết và hòa bình.” Tập hợp dữ liệu Phương pháp luận và Thảo luận: bài viết này dựa vào những dữ liệu thu thập từ các tài liệu được công bố và giải thích. Các nguồn sử dụng đã được thừa nhận trong tài liệu tham khảo nằm ở phần cuối bài viết. Raj Pal Singh & Sidhartha Gauri 391 Bảng 1: Diện tích, dân số và nền kinh tế/GDP Quốc gia Diện tích (km) Dân số (2009-2012) Mật độ (/km2) GDP (USD) (2009/2012) Afghanistan 652,230 29,150,000 52 34.55 tỷ Bangladesh 147,570 152,518,015 1,099 153.72 tỷ Bhutan 38,394 697,000 18 1.488 tỷIndia 3,287,240 1,210,193,422 382 1.947.000 tỷ Nepal 147,181 26,620,080 200 19.921 tỷ Pakistan 796,095 180,440,000 225 230.525 tỷ Sri Lanka 65,610 20,277,597 319 64.914 tỷ Bảng trên cho thấy rằng các quốc gia SAARC có tổng diện tích khoảng 4,48 triệu km, chiếm 10% tổng diện tích châu Á và 2,4% tổng diện tích thế giới. Bangladesh có mật độ dân cư cao nhất khoảng 1.099 người/km2 và Afghanistan có mật độ dân cư khá thưa thớt chỉ 52 người/km2. Ấn Độ dẫn đầu tất cả các quốc gia về phần tổng dân số hơn 1,21 tỷ người, đứng thứ 2 về mật độ dân số với 382 người/km2. Nhìn một cách tổng quát thì rõ ràng khu vực này tương đối đông dân chiếm khoảng 34% tổng dân số châu Á và 16,5% dân số thế giới. Cũng từ bảng trên, các thông số cho chúng ta thấy rằng trong số các quốc gia SAARC có Ấn Độ là quốc gia lớn nhất về diện tích, dân số cũng như nền kinh tế mạnh nhất so với các nước thành viên khác, đứng thứ 2 là Pakistan. Bảng 2: Tín ngưỡng tôn giáo Quốc gia Cơ đốc giáo Phật giáo Hồi giáo Ấn giáo Kỳ na giáo Đạo Sikh Afghanistan 0.3% 99% 0.3% 0.3% Bangladesh 0.32% 0.7% 89.5% 9.5 Bhutan 75% 25% 392 PHẬT GIÁO XÂY DỰNG HÒA BÌNH THẾ GIỚI India 2.3% 0.8% 13.5% 80.5% 0.4% 1.9% Nepal 10.7% 4.2% 80.6% Pakistan 1.59% 96.28% 1.85% Sri Lanka 7.45% 70.19% 9.71% 12.61% Bảng 2 liệt kê các quốc gia SAARC là quê hương của Cơ đốc giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Ấn giáo, Kỳ Na giáo và Đạo Sikh. Các tôn giáo có nguồn gốc trong khu vực này như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Kỳ Na giáo, Đạo Sikh. Cơ Đốc giáo và Hồi giáo cũng được truyền vào từ rất sớm. Tỷ lệ phân chia hiện tại của các thành phần tín ngưỡng tôn giáo trong khối SAARC không giới thiệu được hình ảnh thực tế nguồn di sản cổ đại rất phong phú của vùng này, mà sẽ được làm rõ trong những trang kế tiếp của bài viết mà trong khoảng thời gian dài của thời kỳ đầu lịch sử một số quốc gia này đã từng trải nghiệm những lời Phật dạy. Rõ ràng từ trong bảng trên cho thấy Ấn giáo là tôn giáo lớn tại Ấn Độ, tiếp theo là Nepal và Bhutan; trong khi đó, Afghanistan, Bangladesh và Pakistan hầu như là những quốc gia Hồi giáo. Nhưng tại Sri Lanka Phật giáo là tôn giáo chính, sau đó là Ấn giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Có những trường hợp xung đột nội bộ hoặc nội chiến và các cuộc chiến tranh ngoại bang giữa các quốc gia SAARC. Tại sao các cuộc xung đột gia tăng là chủ đề hay để thảo luận. Người ta nói rằng: “Có hai loại xung đột nội bộ. Đầu tiên là chống lại chính quyền hoặc chiến tranh nhân dân. Ví dụ như khủng bố, là một biểu hiện xung đột cực đoan và phản ánh mức độ tổ chức của chế độ cực đoan và được thực hiện do các nhóm liên quan đến các tổ chức phi chính phủ và chống lại nhà nước. Nhóm thứ 2 bao gồm xung đột dân tộc hoặc xung đột sắc tộc. Ví dụ về các cuộc xung đột cục bộ này bao gồm xung đột đất đai, bạo động tôn giáo và sắc tộc, giết người và các loại phạm tội khác (Stewart năm 2008, Varshney 2002).” Sự gia tăng xung đột cho thấy rằng nó đã được kích hoạt do nền kinh tế tăng trưởng thấp dẫn đến mức lương thấp hơn tạo ra các cuộc bạo động chống lại nhà nước ở các khu vực nghèo. Sự tăng trưởng kinh tế thấp trong một số vùng nhất định có thể là kết quả của sự phân bố không đồng đều từ lợi nhuận phát triển hoặc bị lạc hậu. Nguyên nhân thứ 2 dẫn đến xung đột là do thiên tai. Các nước trong khối SAARC phải chịu 2 khó khăn: Nền kinh tế tăng trưởng thấp và dễ bị những Raj Pal Singh & Sidhartha Gauri 393 thảm họa thiên tai hơn. Một số nước ít có kinh nghiệm trong việc tăng trưởng kinh tế và dễ bị lũ lụt cũng như hạn hán nhiều hơn so với những khu vực khác. Hậu quả của những cuộc xung đột ở vùng phát triển bị nặng hơn so với vùng lạc hậu bởi những vùng này tổ chức yếu kém và ít hòa nhập với thị trường thế giới. Bảng 3: Những khó khăn và xung đột ngoại bang và nội bộ Ấn Độ Sri Lan- ka Nepal Bhutan Pakistan Bangla- desh Afghani- stan Ấn Độ - Pakistan năm 1947 Nội chiến Ealam 1976-2009 Nội chiến Nepal 1996–2006 Cuộc di dân của người Nepal Ấn Độ - Pakistan năm 1947 Chiến tranh giải phóng Bangla- desh 1971 Cuộc giao tranh với Pakistan và những vùng khác Ấn Độ - Pakistan năm 1965 Ấn Độ - Pakistan năm 1965 Ấn Độ - Pakistan năm 1971 Chiến tranh giải phóng Bangla- desh1971, Ấn Độ - Pakistan năm 1971 Xung đột K a r g i l 1999 Xung đột Kargil 1999 Các thành phần tín ngưỡng tôn giáo rất phổ biến dẫn đến sự đa văn hóa các nước trong khu vực. Sự đa dạng về tôn giáo cũng như sắc tộc đã dẫn đến sự phân chia các luồng tín ngưỡng làm bùng phát các cuộc xung đột nội bộ hoặc các hành động bạo lực xảy ra vào năm 1947 giữa những người theo đạo Hin-du (bao gồm cả đạo Sikh) và tín đồ Hồi giáo ở Ấn Độ và Pakistan. Tương tự Bhutan cũng phải đối mặt với cuộc di dời của người dân Nepal; Sri Lanka và Nepal cũng vật lộn với những cuộc nội chiến kéo dài tại 2 đất nước này. Hơn nữa, Afganistan 394 PHẬT GIÁO XÂY DỰNG HÒA BÌNH THẾ GIỚI đã và đang phải đối mặt với những vấn đề bạo lực sắc tộc có sự can thiệp của một số quốc gia trên thế giới. Trong một vài năm gần đây, sự phát triển của Đảng Cộng sản Ấn Độ ở một số lĩnh vực cộng thêm thường xuyên xảy ra các cuộc khủng bố ở một số vùng trên đất nước này. Kể từ năm 1948 đã có 4 cuộc chiến tranh giữa Ấn Độ với Pakistan và cuộc chiến giữa Pakistan với Afghanistan như bảng 3 mô tả. Biểu đồ hiển thị chi dùng về vũ khí, đạn dược và lực lượng vũ trang để phục vụ các cuộc chiến tranh nội bộ và ngoại bang của Ấn Độ và Pakistan (hai cường quốc quân sự lớn so với các nước trong khu vực Nam Á) Các thánh tích trong khu vực các nước khối saarc Các quốc gia SAARC liên kết với nhau qua con đường giao thương trong hàng thiên niên kỷ. Phật giáo giúp mở rộng/lan truyền văn hoá châu á của Ấn ĐỘ và TQ thông qua con đường giao thương này – băng qua sa mạc, núi cao và biển rộng. Từ khoảng 1000 năm trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 7, miền bắc Pakistan và một số phần của Afghanistan hiện đại hình thành nên vương quốc Gandhara, nơi đây phong tục của người Hy Lạp và Phật giáo hòa trộn hình thành nên Đại thừa Phật giáo. Diễn đàn Phật giáo được sự giúp đỡ của các cơ quan và học giả có trụ sở tại Châu Á đã và đang chuẩn bị những dữ liệu cho các Thánh tích Phật giáo tại các quốc gia thuộc Châu Á trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, theo diễn đàn Phật giáo, những thánh tích di Raj Pal Singh & Sidhartha Gauri 395 sản nổi tiếng thế giới và được bảo quản rất tốt. Có rất nhiều thánh tích Phật giáo cổ tại Afghanistan, Bhutan, Bangladesh, Pakistan, Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka, Myanmar, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Thái Lan, Lào và các nước khác thuộc Châu Á. Các thánh tích này cần được sự quan tâm của các cơ quan chức năng có thẩm quyền để bảo tồn, thăm dò và đẩy mạnh tiềm năng cho ngành du lịch tâm linh. Dựa theo thông tin tập hợp từ Vụ văn hóa và khảo cổ học của quốc gia và từ một vài học giả liệt kê một số thánh tích tại các nước khối SAARC như sau: Quốc gia Số lượng Thánh tích Afghanistan 120 Bhutan 2,084 Bangladesh 500 Ấn độ 834 Pakistan 132 Nepal 136 Sri Lanka 2971 Tổng cộng 6677 Làm thế nào để những di tích này có thể tạo ra lợi thế thương mại cho các nước trong khu vực: 1. Sự hình thành mạng lưới Phật giáo quốc tế về các Thánh tích Phật giáo, tượng đài, những tác phẩm nghệ thuật ở các nước trong SAARC có thể khiến cho các kiến trúc và di sản, công trình nghệ thuật cổ đại được bảo tồn. 2. Điều này sẽ tạo ra nguồn kinh phí giúp cho việc duy trì và sự bảo tồn các Thánh tích Phật giáo mới được khai quật và bảo quản. 3. Phát triển mạng lưới Thánh tích Phật giáo thế giới làm cho các di tích ở châu Á được nâng cấp và bảo quản tốt hơn để giá trị nghệ thuật được tăng lên. Đa số các nước Châu Á trước kia đã có một nền văn hóa và nghệ thuật Phật giáo vô cùng phong phú. Nghệ thuật Phật giáo có thể đóng vai trò như là một chất xúc tác để thống nhất các quốc gia Châu Á hướng tới hòa bình, thịnh vượng 396 PHẬT GIÁO XÂY DỰNG HÒA BÌNH THẾ GIỚI và hòa hợp trong tương lai. 4. Đẩy mạnh nền kinh tế quốc gia: một khi các di tích lịch sử và tâm linh được các nước Châu Á đưa lên bản đồ du lịch tại đất nước họ thì sẽ làm tăng nguồn dự trữ ngoại hối thông qua lượng khách du lịch quốc tế. Các tổ chức khủng bố và bạo lực ngày nay đang là mối lo ngại lớn của các quốc gia Châu Á bởi vì các tổ chức này đang tuyển dụng người trẻ rất dễ bị cám dỗ do tình trạng thất nghiệp. Thông qua việc xúc tiến các công trình di tích cổ đã tạo ra việc làm cho thanh niên trong các dịch vụ vận tải, khách sạn, cũng như các ngành công nghiệp quy mô nhỏ. 5. Cần có chất xúc tác để tạo ra tiềm năng du lịch các di tích và đền thờ của tất cả các tôn giáo. Cùng với việc phát triển các thánh tích Phật giáo cũng như các ngôi đền thờ của những tôn giáo khác trong cùng một khuôn mẫu. Những nỗ lực gần đây đã làm hồi sinh Thánh tích Phật giáo nhờ vào người hành hương và những nơi du lịch tâm linh. Từ một cuộc khảo sát du lịch của Bộ Du Lịch Ấn Độ tiến hành vào năm 2002 cho thấy rằng có hơn 100 triệu lượt khách du lịch vì mục đích tôn giáo và hành hương và thánh tích hành hương đứng vị trí thứ 8 trong bảng top-ten những điểm đến du lịch trong nước. Theo số liệu, du lịch tôn giáo đã đóng góp gần 20% tổng lượng tiêu thụ đối với du lịch trong nước (khoảng 2,8 tỷ INR) và đóng góp này có thể tăng lên hàng năm. Con số đó thường dựa trên sự ước tính các chi phí chính (ví dụ như chi phí đi lại, ăn nghỉ tại nơi đăng ký.v.v) nên chỉ được xem như là một phần trong thị trường du lịch tôn giáo. Theo Hin-du (ngày 22/003/2012), chính phủ Pakistan hy vọng quảng bá du lịch Phật giáo tại “Khyber Pakhtunkhwa, với khí hậu vùng núi mát mẻ và có chiều dày lịch sử của vùng biên giới giáp với Afghanistan” nơi đây đã từng là sân chơi cho các nhà thám hiểm thuộc địa và là điểm đến của tầng lớp thượng lưu Pakistan cho những kỳ nghỉ yêu thích, nhưng họ và du khách phương Tây không đến nữa do các cuộc tấn công và đe dọa bắt cóc làm họ sợ hãi. Tuy nhiên chính quyền địa phương đã cố gắng thu hút hàng ngàn khách du lịch từ các quốc gia giàu có ở Châu Á như Nhật, Hàn Quốc. Một nhóm gồm khoảng 20 vị tu sĩ Phật giáo đến từ Hàn Quốc đã thực hiện cuộc hành trình đến tu viện Takht-e-Bahi, cách Islamabab khoảng 170 km (106 dặm), gần với Raj Pal Singh & Sidhartha Gauri 397 các bộ lạc cũng là nơi trú ẩn của Taliban và tổ chức Al-Qaeda. “Chúng tôi cảm thấy rằng đây như là quê hương của mình, có một cảm giác tuyệt vời mà chúng tôi không thể diễn tả bằng lời.”JeonWoonDeok, một vị trưởng lão ở Hàn Quốc đã bày tỏ với AFP về chuyến đi của mình hồi năm ngoái qua lá thư điện tử. “Chúng tôi chỉ tiếc rằng chúng tôi đã chờ đợi quá lâu để đến được đây”. Các tu sĩ đã bấp chấp lời khuyên của chính quyền Seoul nên từ bỏ chuyến đi vì lý do an toàn cho họ và họ đã được lực lượng an ninh Pakistan bảo vệ trong chuyến viếng thăm tu viện. Tu viện được xây bằng đá màu hoàng thổ và nép mình bên cạnh 1 ngọn núi. Khu vườn Takht-e-Bahi đã tiếp đón những chuyến dã ngoại của các gia đình và tầng lớp thanh thiếu niên thơ mộng cũng như sinh viên từ các trường Koran gần đó. Nhưng khách du lịch ngoại quốc thì rất hiếm. IftikharAli, một hướng dẫn viên người địa phương cho biết: “Lúc trước cũng đã từng có du khách nước ngoài đến đây, nhưng sau những cuộc tấn công xảy ra thì hầu như không có nữa”. Lưu lượng khách du lịch đến từ Đông Á là quá ít tại thời điểm này – Ali cho biết thêm trung bình mỗi tháng anh chỉ thấy khoảng 1 hoặc 2 vị khách mà thôi. Zulfiqar Rahim, người đứng đầu Hiệp hội Văn Hóa Nghệ Thuật Gandhara nói: “Đối với họ nơi này giống như một địa điểm tham quan, cần phải được xúc tiến để thành di sản của Phật giáo Pakistan. Năm ngoái một số tu sĩ từ Bhutan cũng ghé thăm, nhưng chính phủ muốn đẩy mạnh nhanh chóng.Thứ trưởng Bộ du lịch chính quyền Khyber Pakhtunkhwa cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang đẩy mạnh du lịch tôn giáo và khảo cổ học Phật giáo.” Họ cho biết thêm rằng sẽ lên kế hoạch du lịch trọn gói cho khách đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc, bao gồm các chuyến chiêm bái những Thánh tích Phật giáo như Takht-e-Bahi, Swat, Peshawar và Taxila. Ông Rahim còn cho biết thêm: “tiềm năng du lịch rất lớn. Nếu mỗi người trả phí khách sạn 1200 dola và những phí dịch vị khác, trong 1 triệu người sẽ thu khoảng 1 tỷ dola. Đó là chưa nói đến cứ khoảng 50 triệu người thì có 1 triệu người thuộc Phật giáo Phát triển tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Để thu hút ít nhất một nửa tổng dân số tín đồ đạo Phật qua 35 quốc gia bằng cách quảng bá những Thánh tích Phật giáo, là phép mầu mới của Bộ du lịch, Chính phủ Ấn Độ và các quốc gia đang gìn giữ các Thánh tích Phật giáo. Lời kêu gọi đã được đưa ra trong lễ khai mạc Hội Nghị Phật giáo quốc tế (IBC) 2012- kéo dài trong ba ngày tại khách sạn ở Nadesar vào thứ Bảy. Ngoài việc hủy bỏ chuyến thăm 398 PHẬT GIÁO XÂY DỰNG HÒA BÌNH THẾ GIỚI của Bộ trưởng AkhileshYadav vào phút cuối, có Bộ trưởng Liên minh quốc gia ngành du lịch - Subodh Kant Sahai, cùng với các bộ trưởng du lịch của UP, Bihar, Jammu và Kashmir, Andhra Pradesh và Odisha cùng tham gia khai mạc hội nghị.Tham dự có 133 đại biểu đến từ 30 quốc gia, chủ yếu là các nhà quản lý du lịch, các nhà lãnh đạo các ban ngành ngành và học giả ngành du lịch, đại biểu đến từ 16 quốc gia cũng được tham gia vào cuộc họp này. Trong bài phát biểu của mình, Giám đốc điều hành tổ chức Du lịch thế giới của LHQ (UNWTO) ông MarcioFavilla cho rằng “trong khi số lượng khách du lịch quốc tế năm ngoái là một tỷ, năm tới con số này có thể chạm mốc 1,8 tỷ. Trong hội nghị thượng đỉnh G- 20 tổ chức vào tháng sáu, ngành du lịch đã được phê duyệt như một loại hình kinh tế quan trọng. Đó là lần đầu tiên mà du lịch đã được tuyên bố tại hội nghị G-20. Nên tập trung vào du lịch bền vững để tạo ra việc làm. Tương tự như vậy, du lịch tôn giáo sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc gia tăng số lượng khách du lịch quốc tế. Bộ trưởng Liên minh quốc gia về du lịch cho biết: “Bộ đang đặt mục tiêu thúc đẩy du lịch tôn giáo của dãy đền thờ Hồi giáo ở Ả Rập Saudi. Thậm chí nếu một nửa dân số Phật giáo (trong số tổng cộng 50 vạn) thăm trung tâm hành hương Phật giáo trong cả nước hàng năm, mục tiêu của Bộ sẽ đạt được. Điều này cũng sẽ giúp đỡ trong việc tạo ra việc làm cho ba triệu người.” Bộ trưởng cũng nhấn mạnh các biện pháp được khởi xướng bởi chính phủ Trung ương về các vấn đề visa. Các Bộ trưởng du lịch của các quốc gia tham gia, bao gồm cả Jammu và Kashmir, Odisha và Andhra Pradesh, còn lại không có cơ hội để thúc đẩy các thánh địa Phật giáo của các quốc gia của họ. Bộ trưởng Du lịch Bihar Sunil Kumar Pintu nhấn mạnh làm thế nào để cải thiện cơ sở hạ tầng cơ bản, đặc biệt là đường giao thông, để nó góp phần giúp đỡ trong việc thu hút một số lượng lớn khách du lịch đến các địa điểm Phật giáo ở Bihar. Bảy mạng lưới du lịch Phật giáo trong tiểu bang để thu hút du khách từ khắp Ấn Độ và Hàn Quốc, Nhật Bản và Malaysia theo con đường tôn giáo. Có tới 25 thánh tích và các hang động liên quan đến Phật giáo sẽ được phát triển với chi phí khoảng 700 triệu rupi, do Tập đoàn phát triển Du lịch Maharashtra (MTDC) dự tính. Tập đoàn này sẽ cung cấp tiện nghi cho các khu du lịch Nashik-Pune và giới thiệu thật thú vị ở những hang động Pandavleni, Junnar, Karla, Bhaja và Bedsa. Một quan chức nói: “Ý tưởng là để tạo thành một điểm thu hút Raj Pal Singh & Sidhartha Gauri 399 khách du lịch các điểm di tích liên quan đến Phật giáo”. Dự án liên quan đến phát triển Mumbai-Thane, Raigad, Nashik-Pune, Satara, Aurangabad I và II, và khu Nagpur. “Một số vấn đề như sự kết nối giữa các địa điểm, cơ sở du lịch và hệ thống thông tin đã được nghiên cứu, bổ sung. Một số nơi có khả năng khai triển tốt, nhưng lại thiếu các bãi đỗ xe. Do đó, các tiện nghi còn thiếu sẽ được bổ sung,” quan chức này cho biết thêm. Tập đoàn này cũng sẽ thiết lập các trung tâm tư vấn ở Mansar (Nagpur), và Nalasopara (Mumbai) nếu có điều kiện, sau khi được phép của Viện Nghiên cứu Khảo cổ Ấn Độ (ASI). Thông tin về Thánh tích liên quan đến Phật giáo cũng sẽ được trưng bày tại các điểm di sản. Kế hoạch phát triển Nalasoparastupa, chùa Vipassana, Canary, hang động Mahakali và ChaityaBhoomi là một phần trong dự án khu Mumbai-Thane. Ở Raigad, công ty sẽ thiết lập cơ sở du lịch tại Thanale, Gandharpale, Kuda và Khadsambalecaves. Khu Nashik- Pune, sẽ có những tiện nghi tối thiểu giống như ở Pandavleni, Junnar, Karla, Bhaja, Bedsa và Ghoradeshwarcaves. Một quan chức cho biết. “Khu Satara bao gồm các hoạt động phát triển tại hang động Agashiv của thành phố Karad và hang động Pandavgad gần đảo Wai. Các khu Aurangabad sẽ có khu I và khu II. Khu I sẽ có tiện nghi du lịch tốt hơn tại Aurangabad, Pitalkhora vàvhang động Ellora, trong khi khu thứ hai sẽ bao gồm dãy hang động Ajanta “. Deekshabhoomi ở thành phố Nagpur và các Thánh địa như Mansar cũng sẽ được phát triển. Chính Phủ Bangladesh Phát Triển Thánh Tích Phật Giáo Theo phó giám đốc tập đoàn Bangladesh Parjatan cho biết: “Phật giáo đã nhận được sự bảo trợ của hoàng gia và sự ảnh hưởng của Phật giáo có thể nhìn thấy thông qua di sản và nền văn hóa của đất nước này đặc biệt là trong đời sống và trong xã hội của người dân ở các quận Hill-tracts. Tại Baladesh một số di sản được khám phá thuộc về Phật giáo và điều này rất quan trọng. Những phát hiện này đã bổ sung vào kiến thức của chúng tôi về lịch sử và bảng niên đại của Bangladesh cổ đại một cách đáng kể và các khía cạnh khác nhau về đời sống văn hóa Phật giáo. Nguồn gốc Phật giáo từ Nepal và phát triển mạnh mẽ ở Ấn Độ. Từ triều đại Hoàng Đế Asoka (bắt đầu từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên và phát triển cho đến thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên) Phật giáo đã ảnh hưởng toàn bộ lục địa này. Phần lớn nghệ thuật Ấn Độ đã được tạo ra trong thời kỳ này. Phật giáo trãi rộng trên vùng Viễn Đông, nhưng bị phai nhạt ở các tiểu lục địa mặc dù có để lại một số 400 PHẬT GIÁO XÂY DỰNG HÒA BÌNH THẾ GIỚI ảnh hưởng đối với tư tương tín đồ Hin-du. Đó là lý do tại sao khi tìm thấy điểm giống nhau trong các lễ hội giữa hai tín ngưỡng. Các Thánh tích Phật giáo nổi bật của Bangladesh đã được khai quật cho đến bây giờ là: Paharpur, Mahasthangarh, BasuVihara, Sitakot, HaludVihar, Jagaddal, Mainamati. Một phong tục cởi giày ra trước khi vào các ngôi chùa Phật giáo là biểu hiện của sự kính trọng. Bên cạnh những nỗ lực trong nước để phát triển du lịch Thánh tích Phật giáo từ các nước khác, Nepal và Ấn Độ đã có giải pháp chung tay góp sức để thúc đẩy một số thỏa thuận về du lịch xuyên biên giới sẽ có lợi cho du khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới, cũng như nền kinh tế địa phương của Nepal và các quốc gia lân cận Ấn Độ. Nepal và Ấn Độ đã đồng ý cùng xúc tiến những Thánh tích Phật giáo chính, du khách sẽ tập trung về đó nhiều hơn. Sự thỏa thuận này đã đạt được hiệu quả trong suốt dự án du lịch Nepal-Ấn Độ đầu tiên tổ chức vào trung tuần tháng 1 ở Lâm Tỳ Ni, nơi đản sinh của Thái tử Tất Đạt Đa sau này chứng ngộ thành Phật và sáng lập ra đạo Phật. “Bởi vì đây là lần đầu tiên, nên chúng tôi không thể đạt đến cái chung nhất mà hợp đồng đưa ra. Nhưng sự thỏa thuận đã phát triển các di tích Phật giáo tại Nepal và Ấn Độ.” AadityaBaral, người phát ngôn của Tổng Cục du lịch Nepal (NTB) đã nói với Khabar South Asia (đài truyền hình). Các quan chức chính phủ và đại diện ngành du lịch hai quốc gia đã thảo luận chi tiết làm thế nào để thúc đẩy mạng lưới du lịch bao gồm tất cả các địa điểm chính của Phật giáo trong 1 phiên họp kéo dài 2 ngày. Laxmi Bhattarai, người điều hành ngành du lịch Kathmandu, người đã tham gia vào Trung tâm dịch vụ Du lịch cho biết: “Khi một số lượng lớn khách hành hương Phật giáo chỉ chiêm bái các thánh tích nằm ở Ấn Độ, sự cộng tác sẽ mang lại cho Nepal nhiều khách du lịch hơn.” Phát triển tất cả các điểm du lịch Phật giáo sẽ nâng cao đời sống kinh tế cho người dân. Những doanh nhân ngành du lịch ở Nepal cho biết thời tiết dễ chịu suốt cả năm, đường xá đi lại dễ dàng, không yêu cầu visa và tỷ giá hối đoái thuận lợi góp phần tạo nên sự gia tăng khách du lịch từ Ấn Độ sang Nepal. “Các dịch vụ du lịch đã mở đường cho sự hợp tác và chung sức.” Ông Baral nói. Sự kiện này được Đại sứ quán Ấn Độ kết hợp với NTB và Bộ Văn hóa, Du lịch và Hàng không dân dụng phối hợp tổ chức. Đại diện cho 125 công ty ở Ấn Độ và Nepal, các hãng hàng không và khách sạn, cũng như lãnh đạo chính quyền Bihar, Uttar Pradesh và New Delhi đã tham gia sự kiện này. Ông Posta Bahadur Raj Pal Singh & Sidhartha Gauri 401 Bogati – Bộ trưởng bộ Văn hóa, Du lịch và hàng không dân dụng đã cùng với Đại sứ Nepal – ông Jayant Prasad – khai mạc hội nghị. Vì có sự hạn chế trong hạn lượng và thời gian quy định nên chúng tôi không đưa ra nhiều ví dụ trong bài viết này để đi đến kết luận. Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý rằng một số quốc gia trong khối SAARC chưa thật sự thiết lập mối liên hệ vững bền bởi vì như trong Bảng 1 cũng cho thấy rằng tất cả các nước SAARC có những điểm mạnh và yếu trong lĩnh vực nguồn nhân lực và nguồn kinh tế của mình. Kết luận Tóm lại có thể nói rằng bằng cách tạo ra các khu Thánh tích Phật giáo cổ trong theo hướng chiều dài và chiều rộng khu vực SAARC có thể mở ra một kỷ nguyên của hòa bình và yên tĩnh thay thế cho cuộc chạy đua vũ trang và số tiền đó có thể tiết kiệm được sử dụng cung cấp những thiết bị trong các lĩnh vực y tế, giáo dục và thực phẩm đến người dân. Ấn Độ đã chỉ ra con cách tạo ra một số mạng lưới liên kết Phật giáo với Nepal, Bangladesh và Pakistan cũng đã bắt đầu một số kế hoạch nhằm thúc đẩy du lịch Thánh tích Phật giáo. Nếu những nỗ lực này được tiếp tục, thì sẽ có những thánh tích mới được bổ sung vào các điểm du lịch cho hành hương. Khu vực SAARC có thể sẽ hưởng lợi nhuận rất nhiều thông qua việc thúc đẩy doanh số địa điểm hành hương Phật giáo. Ấn Độ đã tiếp nhận hàng triệu lượt khách hàng năm đến thăm viếng Thánh tích Phật giáo, các quan chức cho biết số lượng sẽ tăng lên rất nhiều nếu có một mạng lưới du lịch Phật giáo xuyên quốc gia được thúc đẩy bởi các nước khác. Phát triển mạng lưới du lịch Phật giáo góp phần tạo ra việc làm cho ngành du lịch và cũng tạo ra sự gắn kết giữa các quốc gia, như vậy sẽ mở đường cho sự hợp tác kinh tế, văn hóa trong khu vực. Hơn nữa, nếu bước đột phá ban đầu này cho đến nay vẫn chưa nỗ lực để thí nghiệm đối với du lịch hành hương Phật giáo được thành công như mong muốn, để giảm thiểu sự tái phát các cuộc xung đột giữa các quốc gia thành viên. Chúng ta có thể thực hiện theo cách từng giai đoạn để làm tăng các mảng du lịch tôn giáo khác bao gồm cả Ấn Độ giáo, Hồi giáo, đạo Xích, Thiên chúa giáo và toàn bộ các quốc gia trong khu vực. Nhưng đây là cả một quá trình dài, thật khó để có thể vượt qua 402 PHẬT GIÁO XÂY DỰNG HÒA BÌNH THẾ GIỚI được những khó khăn về an ninh, cơ sở hạ tầng và những thách thức về vấn đề cấp visa để được phép đi du lịch đến các khu vực nguy hiểm cao tại các quốc gia trong khối SAARC. Có lẽ, vấn đề cơ bản là đủ để thuyết phục các nhà hoạch định chính sách và lập kế hoạch quyết tâm để kiểm tra đi đến kết luận trong nghiên cứu này TÀI LIỆU THAM KHẢO Xung Đột và Phát Triển (Conflict and development), EjazGhani, Lakshmi Iyer, 23 March 2010 Du Lịch Tôn Giáo ở Châu Á và Thái Bình Dương (Religious tourism in Asia and the pacific), ISBN-13: 978-92-844- 1380-5, Published and printed by the World Tourism Organization, Madrid, Spain, First printing: 2011 Socio –Economic impact in pilgrimage tourism S.Vijayananda * ZENITH International Journal of Multidisciplinary Research Vol.2 Issue 1, January 2012, ISSN 2231 5780 html hopes-to-boost-buddhist-tourism/article4535876.ece varanasi/34176637_1_buddhist-sites-religious-tourism-tourism- ministers nt&view=article&id=164838:preservation-of-buddhist-heritage- development-of-tourism-in-bangladesh&catid =167:aviation-a- tourism&Itemid=199 features/2013/02/09/feature-01

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfphat_trien_mang_luoi_du_lich_thanh_tich_co_phat_giao_de_giam_thieu_xung_dot_trong_khu_vuc_saarc_4139.pdf