Tiểu luận Khảo sát các sắc thái giọng điệu trong tiểu thuyết sử thi Việt Nam 1945-1975

I. PHẦN MỞ ĐẦU Đứng về mặt tư duy thể loại mà xét, giọng điệu trong thơ khác với giọng điệu trong tiểu thuyết. Nếu thơ ca là tiếng nói “độc bạch” thì tiếng nói trong văn xuôi đa dạng hơn. Đó là thứ giọng điệu mà theo G.N Pospelov, mang tính khách quan, lạnh lùng. Bản chất của thể loại tự sự đòi hỏi nhà văn phải có cái nhìn tỉnh táo hơn về đời sống chứ không quá nghiêng về “tự thuật tâm trạng” như thể trữ tình. Tìm hiểu giọng điệu văn xuôi, nhất là tiểu thuyết, cần chú ý giọng điệu của người trần thuật và giọng điệu nhân vật. Khi nghiên cứu về tiểu thuyết sử thi Việt Nam giai đoạn 1945-1975, đa phần các nhà nghiên cứu đều nhất trí coi tiểu thuyết giai đoạn này là loại tiểu thuyết đơn thanh. Tư duy nghệ thuật sử thi đã chi phối một cách sâu sắc đến cách tổ chức và thể hiện giọng điệu của các nhà văn. Cảm hứng hùng ca của thời đại gắn chặt và thống nhất với giọng điệu chủ đạo của tiểu thuyết sử thi 1945-1975. Trong phạm vi bài viết, bước đầu em xin được khảo sát các sắc thái giọng điệu trong tiểu thuyết sử thi Việt Nam 1945-1975. II. PHẦN NỘI DUNG Là tiểu thuyết đơn thanh nên trong tiểu thuyết sử thi Việt Nam giai đoạn 1945-1975 không có hiện tượng nhiều bè như trong tiểu thuyết đa thanh mà chỉ có các sắc điệu làm nổi bật chủ âm của thời đại. Nói cách khác , bên cạnh giọng điệu chính vẫn có những giọng điệu khác nhưng các giọng này không bình đẳng, không mang tính đối thoại mà chủ yếu bổ sung cho nhau, “làm đẹp” nhau và tôn thêm giọng điệu chủ yếu là giọng điệu hùng ca. Vì giữa giọng điệu người trần thuật và nhân vật có sự thống nhất nên trong tiểu thuyết sử thi 1945-1975 rất ít giọng điệu giễu nhại. Ngôn ngữ suồng sã cũng theo đó trở nên “hiếm hoi”. Thực ra trong tiểu thuyết sử thi vẫn có “đất” cho ngôn ngữ thông tục (chủ yếu được thể hiện qua lời nhân

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2239 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Khảo sát các sắc thái giọng điệu trong tiểu thuyết sử thi Việt Nam 1945-1975, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. PhÇn më ®Çu §øng vÒ mÆt t­ duy thÓ lo¹i mµ xÐt, giäng ®iÖu trong th¬ kh¸c víi giäng ®iÖu trong tiÓu thuyÕt. NÕu th¬ ca lµ tiÕng nãi “®éc b¹ch” th× tiÕng nãi trong v¨n xu«i ®a d¹ng h¬n. §ã lµ thø giäng ®iÖu mµ theo G.N Pospelov, mang tÝnh kh¸ch quan, l¹nh lïng. B¶n chÊt cña thÓ lo¹i tù sù ®ßi hái nhµ v¨n ph¶i cã c¸i nh×n tØnh t¸o h¬n vÒ ®êi sèng chø kh«ng qu¸ nghiªng vÒ “tù thuËt t©m tr¹ng” nh­ thÓ tr÷ t×nh. T×m hiÓu giäng ®iÖu v¨n xu«i, nhÊt lµ tiÓu thuyÕt, cÇn chó ý giäng ®iÖu cña ng­êi trÇn thuËt vµ giäng ®iÖu nh©n vËt. Khi nghiªn cøu vÒ tiÓu thuyÕt sö thi ViÖt Nam giai ®o¹n 1945-1975, ®a phÇn c¸c nhµ nghiªn cøu ®Òu nhÊt trÝ coi tiÓu thuyÕt giai ®o¹n nµy lµ lo¹i tiÓu thuyÕt ®¬n thanh. T­ duy nghÖ thuËt sö thi ®· chi phèi mét c¸ch s©u s¾c ®Õn c¸ch tæ chøc vµ thÓ hiÖn giäng ®iÖu cña c¸c nhµ v¨n. C¶m høng hïng ca cña thêi ®¹i g¾n chÆt vµ thèng nhÊt víi giäng ®iÖu chñ ®¹o cña tiÓu thuyÕt sö thi 1945-1975. Trong ph¹m vi bµi viÕt, b­íc ®Çu em xin ®­îc kh¶o s¸t c¸c s¾c th¸i giäng ®iÖu trong tiÓu thuyÕt sö thi ViÖt Nam 1945-1975. II. PhÇn néi dung Lµ tiÓu thuyÕt ®¬n thanh nªn trong tiÓu thuyÕt sö thi ViÖt Nam giai ®o¹n 1945-1975 kh«ng cã hiÖn t­îng nhiÒu bÌ nh­ trong tiÓu thuyÕt ®a thanh mµ chØ cã c¸c s¾c ®iÖu lµm næi bËt chñ ©m cña thêi ®¹i. Nãi c¸ch kh¸c , bªn c¹nh giäng ®iÖu chÝnh vÉn cã nh÷ng giäng ®iÖu kh¸c nh­ng c¸c giäng nµy kh«ng b×nh ®¼ng, kh«ng mang tÝnh ®èi tho¹i mµ chñ yÕu bæ sung cho nhau, “lµm ®Ñp” nhau vµ t«n thªm giäng ®iÖu chñ yÕu lµ giäng ®iÖu hïng ca. V× gi÷a giäng ®iÖu ng­êi trÇn thuËt vµ nh©n vËt cã sù thèng nhÊt nªn trong tiÓu thuyÕt sö thi 1945-1975 rÊt Ýt giäng ®iÖu giÔu nh¹i. Ng«n ng÷ suång s· còng theo ®ã trë nªn “hiÕm hoi”. Thùc ra trong tiÓu thuyÕt sö thi vÉn cã “®Êt” cho ng«n ng÷ th«ng tôc (chñ yÕu ®­îc thÓ hiÖn qua lêi nh©n vËt) nh­ng nã kh«ng ph¶n ¸nh quan ®iÓm cña nh©n vËt mµ lµ quan ®iÓm cña ng­êi kÓ chuyÖn ®­îc ngôy trang b»ng giäng cña nh©n vËt mµ th«i. Sù hoµ hîp gi÷a c¸i “t«i” vµ c¸i “ta” lµ mét ®Æc ®iÓm quan träng cña tiÓu thuyÕt sö thi 1945-1975. C¸i nh×n nghÖ thuËt Êy tÊt yÕu cã quan hÖ s©u s¾c ®Õn nghÖ thuËt thÓ hÖn giäng ®iÖu cña nhµ v¨n. Chñ ©m cña tiÓu thuyÕt sö thi 1945-1975, nh­ ®· nãi, lµ giäng ®iÖu anh hïng ca. Tuy nhiªn trªn c¸i “giäng nÒn” Êy, vÉn xuÊt hiÖn nhiÒu giäng ®iÖu kh¸c. §©y lµ sù ®a d¹ng nh­ng l¹i thèng nhÊt trong giäng ®iÖu tiÓu thuyÕt sö thi giai ®o¹n nµy. §äc tiÓu thuyÕt sö thi 1945-1975, t«i muèn nãi ®Õn nh÷ng giäng ®iÖu c¬ b¶n sau: Giäng ®iÖu hµo hïng, s¶ng kho¸i. Cã thÓ nãi ë møc ®é nµy, møc ®é kh¸c, mçi mét tiÓu thuyÕt giai ®o¹n 1945-1975 lµ mét bµi ca vÒ cuéc sèng vÜ ®¹i cña d©n téc. T©m thÕ cña nhµ v¨n lµ t©m thÕ cña ng­êi ca sÜ h¸t lªn nh÷ng khóc ca ®Ñp nhÊt d©ng tÆng quª h­¬ng, xø së m×nh. §Ó ngîi ca ®Êt n­íc ch©n thËt h¬n, say s­a h¬n, ai còng nç lùc hÕt m×nh nh­ c©u th¬ cña ChÕ Lan Viªn: “Vãc nhµ th¬ ®øng ngang tÇm chiÕn luü”. chÊt giäng hµo hïng thÓ hiÖn tr­íc hÕt qua nhan ®Ò t¸c phÈm: §Êt n­íc ®øng lªn, MÆt trËn trªn cao, Vì bê, Sãng gÇm, Sèng m·i víi thñ ®«, vïng trêi...Nh­ vËy c¸c nhµ v¨n ®Òu muèn h­íng tíi nh÷ng kh«ng gian réng lín, hoÆc lµ ®Çy nãng báng, hoÆc lµ trªn cao. ChØ kh«ng gian Êy, con ng­êi míi dÔ v­¬n thµnh Phï §æng, Th¹ch Sanh cña thê ®¹i míi. §Ó t¹o nªn chÊt giäng nµy, nhÊt thiÕt nhµ v¨n ph¶i biÕt t¹o c¶m høng say mª, truyÒn sang cho nh©n vËt niÒm say mª Êy. Thö ®äc ®în v¨n sau ®ay cña Nguyªn Hång ta sÏ thÊy râ ®iÒu ®ã: “Trong t©m trÝ Thanh, nh÷ng dßng ch÷ in to ®á cña tê b¸o kØ niÖm ngµy 14-7-1789 ra mÊy th¸ng tr­íc l¹i giËt lªn bïng bïng. Nh÷ng ch÷ Basstille, Saint Just, Babeuf, Robespierre vµ h×nh ¶nh nh÷ng ng­êi chiÕn sÜ nä l¹i cµng næi râ. Tõ vÇng tr¸n, ®«i m¾t, m¸i tãc ®Õn c¸i cæ ¸o cña tõng ng­êi chiÕn sÜ lÞch sö ®· khuÊt nä, cø nh­ mét mµn ¶nh chiÕu ra víi bao nhiªu c¶nh ngïn ngôt cña b·o löa, g­¬m sóng. Ngôc Basstille cña phong kiÕn Ph¸p ®· bÞ ®¹p ®æ. Vua Louis XVI vµ vî Marie Antoinette ®· bÞ ®­a lªn m¸y chÐm. LÞch sö nh©n lo¹i ®· tiÕn mét b­íc dµi. Nh­ng vÉn cßn bao nhiªu ngôc Basstille kh¸c cña ®Õ quèc chñ nghÜa víi v« vµn nh÷ng vua chóa giµu sang, tµn b¹o, thèi n¸t, vÉn cßn ®Ì nÐn c¸c d©n téc, ®Æc biÖt lµ ®Ì lªn c¸c d©n téc thuéc ®Þa. Con ®­êng sèng cña nh©n lo¹i tr­íc vµ sau chØ cã thÓ v­ît lªn b»ng c¸ch m¹ng. §Êu tranh vµ c¸ch m¹ng. §¶ng céng s¶n vµ x· héi chñ nghÜa. Lùc l­îng chÝnh, lùc l­îng ®i hµng ®Çu cña c¸ch m¹ng ngµy nay. Lý t­ëng cña c¸ch m¹ng ngµy nay!...”(Sãng gÇm) §©y lµ ®o¹n v¨n nãi ®Õn ý thøc gi¸c ngé t­ t­ëng cña nh©n vËt. LËp tr­êng Êy ch¾c ch¾n phï hîp, thèng nhÊt víi t­ t­ëng cña t¸c gi¶. §Ó nhÊn m¹nh tÝnh hµo hïng cua c¸ch m¹ng, Nguyªn Hång sö dông rÊt nhiÒu ®éng tõ, tÝnh tõ cã s¾c th¸i biÓu c¶m m¹nh, thÓ hiÖn sù m·nh liÖt: giËt giËt bïng bïng, ngïn ngôt, b·o löa, ®¹p ®æ...Bªn c¹nh ®ã nhµ v¨n cã ý thøc t¹o nhÞp qua sù lÆp l¹i: ®· bÞ ®¹p ®æ, ®· bÞ ®­a lªn m¸y chÐm. C¸ch nãi nµy gióp ng­êi ®äc c¶m nhËn râ h¬n vÒ søc m¹nh b·o cuèn cña c¸ch m¹ng. §Ó x¸c ®Þnh con ®­êng ®i tíi, nhµ v¨n ®· t¹o nªn tÝnh dån dËp cña h¬i v¨n b»ng c¸ch thiÕt lËp nhiÒu c©u v¨n ng¾n c¹nh nhau, gi÷a c¸c c©u cã sù lÆp tõ ®Ó t¹o trïng ®iÖp. Nh÷ng thñ ph¸p mµ Nguyªn Hång sö dông trªn ®©y ®· lµm cho Sãng gÇm cÊt lªn tiÕng “gÇm” dòng m·nh trªn con ®­êng h­íng tíi t­¬ng lai. Lèi t¹o nhÞp ®iÖu nhanh, dån dËp nµy còng cã mÆt trong DÊu ch©n ng­êi lÝnh cña NguyÔn Minh Ch©u: “- ThÒ chiÕn ®Êu tr¶ thï cho c¸c ®ång chÝ hi sinh! Xin thÒ! Xin thÒ! Tõng lo¹t tiÕng h« næ ra nh­ nh÷ng lo¹t sóng. Nh÷ng c¸nh tay quÊn b¨ng n©ng nh÷ng khÈu sóng tr­êng vµ tiÓu liªn, nh÷ng khÈu sóng m¸y lªn qu¸ ®Çu: Tiªu diÖt hÕt bä MÜ d· man ¨n c­íp! TiÕng thÐt diÖt ®Þch vang lªn gi÷a nh÷ng dÞp c­êi. TiÕng thÐt ph¸t ra tõ nh÷ng tr¸i tim ®ang bèc löa. TiÕng thÐt ®«ng ®Æc, phÉn né, rïng rïng khÐp kÝn nh­ mét hµng ngò siÕt chÆt” (DÊu ch©n ng­êi lÝnh). ë ®o¹n v¨n nµy, nhµ v¨n muèn nhÊn m¹nh tinh thÇn quyÕt chiÕn cña chiÕn sÜ ta qua nh÷ng c¸ch nãi lÆp, c¸ch t¹o trïng ®iÖp vÒ nhÞp: TiÕng thÐt diÖt ®Þch... tiÕng thÐt ph¸t ra... tiÕng thÐt ®«ng ®Æc... T©m thÕ ngîi ca khiÕn c¸c nhµ v¨n yªu thÝch vµ ­a dïng nh÷ng gam mµu s¸ng, nh÷ng biÓu t­îng gîi c¶m gi¸c vÒ sù hïng vÜ. Kh«ng ph¶i ngÉu nhiªn mµ trong §Êt rõng Ph­¬ng Nam, §oµn Giái ®· cµi vµo m¹ch chuyÖn sù tÝch ng­êi anh hïng Vâ Tßng ®¶ hæ, TrÇn HiÕu Minh trong Rõng U Minh cµi vµo nh÷ng c©u h¸t, Nguyªn Hång hay gîi l¹i kh«ng khÝ lÞch sö trong Cöa biÓn, Nguyªn Ngäc th× dïng huyÒn tho¹i «ng Tó trong §Êt n­íc ®øng lªn “«ng Tó chÕt råi nh­ng s«ng nói «ng Tó vÉn cßn”. ViÖc sö dông c¸c yÕu tè biÓu tr­ng khiÕn cho h¬i v¨n trë nªn m¹nh mÏ, nhÞp v¨n trë nªn hµo hïng, s¶ng kho¸i. Nghe BokSung kÓ chuyÖn, kh«ng chØ mäi ng­êi mµ “Löa còng suy nghÜ, nã thÊp ngän xuèng. C¶ nhµ r«ng im lÆng”. Nh÷ng c©u chuyÖn cña «ng Tó vang lªn gi÷a nói rõng nh­ nh÷ng tiÕng väng trÇm hïng cña lÞch sö, thøc dËy ë thÕ hÖ con ch¸u lßng yªu n­íc, tinh thÇn tù hµo d©n téc. Kh«ng gian ®Ém mµu huyÒn tho¹i nµy vÒ sau ®­îc Nguyªn Ngäc sö dông l¹i trong ®o¶n thiªn Rõng xµ nu. Nh÷ng c©u chuyÖn x¶y ra trong thêi hiÖn ®¹i ®· ®­îc c¸c nhµ v¨n ®Èy lïi vµo qu¸ khø, bao bäc chóng trong mét kh«ng gian “thiªng ho¸”, vµ t¹i ®©y, kho¶ng c¸ch sö thi xuÊt hiÖn khiÕn cho c©u chuyÖn tr«i trong ©m h­ëng hµo hïng. Giäng ®iÖu tr÷ t×nh, thèng thiÕt. G¾n liÒn víi giäng ®iÖu hïng ca lµ giäng ®iÖu tr÷ t×nh thèng thiÕt. Nã lµ hai mÆt cña mét vÊn ®Ò. Giäng ®iÖu nµy xuÊt ph¸t tõ c¶m høng “r­ng r­ng” tr­íc vÎ ®Ñp cña d©n téc ViÖt Nam trong nh÷ng ngµy gian khæ nh­ng rÊt ®çi hµo hïng. Sù cã mÆt cña lo¹i giäng ®iÖu nµy Ýt nhÊt cã hiÖu qu¶ nh­ sau: tr­íc hÕt t¸i hiÖn l¹i mét c¸ch ch©n thùc kh«ng khÝ bi tr¸ng cña thêi ®¹i, sau n÷a ®¸nh vµo t©m can cña ng­êi ®äc khiÕn hä nhËn thÊy ®­îc chiÒu s©u vµ vÎ ®Ñp cña cuéc kh¸ng chiÕn. NhiÒu nhµ v¨n ®· sö dông chÊt liÖu nµy ®Ó t¹o nªn nh÷ng ¸ng th¬ tr÷ t×nh b»ng v¨n xu«i. VÒ nçi ®au cña nh©n vËt Xiªm còng nh­ m¶nh ®Êt rõng nói im lÆng vµ thiªng liªng n¬i ®©y, gãt ch©n x©m l­îc bao n¨m ®· giµy xÐo, dï h«m nay bom ®¹n cã l¸t kÝn th× mÆt ®Êt còng kh«ng v× thÕ mµ ®au ®ín h¬n”. §ã lµ nh÷ng nçi ®au thÇm lÆng mµ Xiªm ph¶i chÞu ®ùng. Ng­êi con g¸i kh«ng may m¾n Êy cuèi cïng còng t×m thÊy nô c­êi khi gÆp L­îng. Cßn thiªn nhiªn? NguyÔn Minh Ch©u vÉn tiÕp tôc c¸ch t¶ ®Çy chÊt tr÷ t×nh Êy: “Nh­ng h«m nay thung lòng khe Sanh ®Ñp ®Ï tõng ®au khæ ®ang trë d¹. MÆt ®Êt mang ®Çy vÕt tÝch bom ®¹n ®ang tr¶i ra gi÷a h­¬ng th¬m mïa xu©n ®Ó ®ãn gãt ch©n nh÷ng ng­êi chiÕn sÜ Gi¶i phãng dËm lªn. N¬i ®©y kh¾p vïng phÝa Nam thung lòng, ®i chç nµo còng thÊy dÊu tÝch nh÷ng trËn bom B52. C©y cèi ®Òu bÞ quËt ng·, c¸c dßng suèi ®ôc ngÇu, thuèc bom khÐt lÑt ¸m ®Çy n­¬ng rÉy. Bom ®¹n ®µo xíi lªn tÊt c¶ vËy mµ cã mét gièng cá ®­îc c¸c chiÕn sÜ gäi lµ cá v¹n thä vÉn mäc t­¬i tèt, mïa xu©n ®Õn vÉn khoe mét s¾c hoa vµng sÉm nh­ nghÖ”. VËy lµ trong c¸i nh×n cña nhµ v¨n, bom ®¹n cã thÓ cµy n¸t ®Êt ®ai nh­ng kh«ng tiªu diÖt ®­îc sù sèng. Sù sèng vÉn “t­¬i tèt”, “khoe s¾c” qua h×nh ¶nh mét loµi hoa (v¹n thä = bÊt tö). Râ rµng, NguyÔn Minh Ch©u muèn coi c¸i bi lµ nÒn ®Ó c¸i tr¸ng cÊt lªn nh÷ng giai ®iÖu ®Ñp ®Ï nhÊt. Mµu s¾c l·ng m¹n vµ giäng ®iÖu tr÷ t×nh còng ®­îc Nguyªn Hång ­a dïng. NÕu chÊt th¬ trong v¨n T« Hoµi tinh tÕ th× chÊt th¬ trong v¨n Nguyªn Hång mang ®Çy h­¬ng vÞ phï sa ch©u thæ qua nh÷ng c©u v¨n “lùc l­ìng”. Nguyªn Hång ®Æc biÖt nh¹y c¶m víi t×nh mÉu tö. NÕu nh­ tr­íc C¸ch m¹ng «ng ®· cã nh÷ng c©u v¨n ®Çy xóc ®éng trong håi kÝ Nh÷ng ngµy th¬ Êu th× trong Cöa biÓn, ®o¹n v¨n «ng miªu t¶ t×nh c¶m cña HuÖ Chi còng rÊt c¶m ®éng. Cã thÓ chÝnh tuæi th¬ Êu thiÕu v¾ng t×nh mÑ ®· ¸m ¶nh m·i trong t©m hån «ng, vµ b»ng tr¸i tim mÉn c¶m tr­íc nh÷ng gi¸ trÞ cao c¶ nµy mµ Nguyªn Hång ®· t¹o nªn nh÷ng ®o¹n v¨n ®Çy c¶m høng l·ng m¹n vµ giäng ®iÖu thÊm ®Çy chÊt tr÷ t×nh ®Õn vËy ch¨ng? ChÊt giäng tr÷ t×nh nhiÒu khi ®­îc ®Èy lªn ®Õn møc thènh thiÕt. Trong tiÓu thuyÕt sö thi 1945 – 1975, rÊt nhiÒu ®o¹n v¨n b¾t ®Çu tõ c¸c th¸n tõ “Chao «i”, “«i”, cïng víi c¸c tõ chØ møc ®é, tr¹ng th¸i kh¸ dµy ®Æc. Trong Hßn §Êt, Anh §øc ®· sö dông giäng ®iÖu tr÷ t×nh trong nhiÒu tr­êng ®o¹n kh¸c nhau. Miªu t¶ c¶nh vïng Hßn, nhµ v¨n viÕt: “Hßn §Êt næi trªn Hßn Me vµ Hßn Sãc, gèi ®Çu lªn xãm, vÒ th¸ng nµy tr«ng xanh tèt qu¸. B©y giê võa sang th¸ng ch¹p ta, ®· nghe thÊy giã tÕt h©y hÈy lïa trong n¾ng. C©y cèi trªn Hßn vµ c¸c xãm n»m trªn Hßn vôt r¹o rùc, trµn trÒ nhùa sèng. Vïng Hßn víi ®ñ c¸c lo¹i c©y ¨n qu¶ ®Òu sum suª, nhÉy nh­ît”. Cã thÓ nãi, Anh §øc ®· t¹o ra mét bøc s¬n mµi b»ng chÊt liÖu ng«n tõ ®Ó miªu t¶ vÎ ®Ñp th¬ méng vµ sù trï phó cña vïng Hßn. Bøc tranh Êy sÏ kh«ng cßn nguyªn vÎ rùc rì nÕu thiÕu ®i c¸c ®éng tõ, tÝnh tõ: h©y hÈy, r¹o rùc trµn trÒ nhùa sèng, sum suª, nhÉy nh­ît”. Cßn ®©y lµ c¶nh chÞ Sø ng¾m con: “§· kh«ng biÕt bao nhiÒu lÇn chÞ Sø lÆng lÏ nh×n con mét m×nh mét c¸ch mª ®¾m nh­ thÕ. ChÞ l¾ng nghe h¬i thë cña con, ®o¸i triÒu ng¾m tõng sîi l«ng m¬, sîi tãc, vÇng tr¸n hay nh÷ng ngãn tay bóp m¨ng nhá xÝu tr¾ng hång cña nã” (Hßn §Êt). NÕu thiÕu ®i c¸c tõ vµ c¸c côm tõ nh­: lÆng lÏ ng¾m, mª ®¾m, l¾ng nghe, ®o¸i triÒu ng¾m, th× ®o¹n v¨n sÏ mÊt ®i rÊt nhiÒu søc gîi. Mµu s¾c t×nh c¶m cña lêi v¨n vµ giäng ®iÖu tr÷ t×nh mét khi ®­îc dïng ®óng chç sÏ ®¹t hiÖu qu¶ lín. Nã khiÕn cho c©u chuyÖn cã ®é co gi·n, hµi hoµ. Giäng ®iÖu phi sö thi, suång s·. Lo¹i giäng ®iÖu nµy xuÊt hiÖn trong tiÓu thuyÕt sö thi giai ®o¹n nµy kh«ng nhiÒu. Nã tùa nh­ mét ®¸m nhá gi÷a mét bøc tranh lín b¹t nµng mµu sö thi. D­íi ®©y xin kh¶o s¸t ®o¹n v¨n nãi vÒ mét cha ®ao trong Xung ®ét cña NguyÔn Kh¶i nh­ sau: “ Bµ Nhµn ngåi nghe mét c¸ch trÞnh träng, mÆt cø d¹i ®i nh­ mét ®øa trÎ: - Tr×nh cha, cha dïng b÷a cã ngon ®­îc nh­ x­a kh«ng ¹? Cha c­êi Çm Çm: M×nh ¨n suèt ngµy, thËt nh­ con trÎ, n¨m b÷a, s¸u b÷a, mçi b÷a c¬m n¨m vùc ®Çy. B©y giê th× m×nh cã thÓ sèng thªm vµi chôc tuæi n÷a” (Xung ®ét) §o¹n v¨n tËp trung x©y dùng t­¬ng quan ®èi lËp. Mét bªn con chiªn nghe mét c¸ch “trÞnh träng”, th­a bÈm tö tÕ “tr×nh cha”, thÓ hiÖn niÒm quan t©m kh«ng giÊu diÕm, ng«n ng÷ ®Çy chÊt nghi thøc. Mét bªn, “cha c­êi Çm”, ng«n ng÷ th«ng tôc. §Ó hai kªnh ng«n ng÷ c¹nh nhau, NguyÔn Kh¶i ®· lµm næi bËt sù yÕu kÐm vµ mï qu¸ng trong nhËn thøc cña c¸c con chiªn ngoan ®¹o vµ sù tÇm th­êng cña c¸c cha sø NguyÔn Thi víi tiÓu thuyÕt ë x· Trung NghÜa ®· v­ît qua c¸ch miªu t¶ th«ng th­êng, tiÕn s¸t ®Õn hiÖn thùc b»ng c¸i nh×n tØnh t¸o vµ thÓ hiÖn ®èi t­îng b»ng giäng ®iÖu kh¸ch quan cña tùn sù hiÖn ®¹i: “Mét tiÕng ®éng nhá nh­ ®Êt lë ngoµi bê m­¬ng. ¤ng T­ gië chiÕu, ngåi chåm hæm, dßm qua khe v¸ch. VÉn h¬i thë nh­ tiÕng rªn cña bµ vî vµ tiÕng dÕ g¸y u u trong lç tai. Ngoµi kia, gi÷a rÆng c©y so ®òa, ¸nh ®Ìn g¸c trªn bãt d©n vÖ h¾t lªn nÒn trêi mét ¸nh s¸ng lê mê nh­ c¸i môn bäc”. M­êi n¨m cña T« Hoµi còng sö dông chÊt giäng thÕ sù kh¸ hiÖu qu¶. ChÊt giäng nµy kh«ng ®­îc coi lµ träng khi mµ giäng ®iÖu sö thi vµ giäng ®iÖu tr÷ t×nh ®­îc coi lµ giäng ®iÖu h÷u hiÖu nhÊt trong viÖc thÓ hiÖn vÎ ®Ñp cña chñ nghÜa anh hïng c¸ch m¹ng. Cã nh÷ng mµn ®èi ®¸p rÊt gÇn víi c¸ch nãi suång s· ngoµi ®êi: “G¹ch hái Trung: Anh Trung quª ë ®©u, nãi thËt nµo? Ai nãi dèi c« ph¶i téi, t«i d©n Th¸i Lä. Th«i ®i, nãi c¸i ®Çu gèi còng kh«ng nghe ®­îc. Ng­êi Th¸i B×nh ®©u cã c¸i r¨ng tr¾ng nh­ r¨ng lîn luéc thÕ kia. T«i thÒ... ThÒ båi g× råi nã vËn vµo ng­êi råi vî con mÊt nhê. Em ®o¸n t­íng cho anh nhÐ. §o¸n ®i. §å anh l¹i bè ®¸nh nh­ thÕ nµo l¹i ®i lªu bªu, chø ng÷ anh th× thiÕt g× c¸i nghÒ v¸c ®Êt ®èt lß nµy. H«m nµo ®­a em vÒ ch¬i cho biÕt nhµ nhÐ! Nhµ t«i xa l¾m Hay lµ ba bèn phßng råi kh«ng d¸m... Ch¼ng tin th× th«i, kh«ng nãi chuyÖn n÷a Dë h¬i µ? Hay dçi thÕ!” Trong ®o¹n v¨n trªn, hÖ thèng tõ ng÷ th«ng tôc: h­ ®èn, lªu bªu, dë h¬i..., c¸ch sö dông thµnh ng÷, so s¸nh, nãi bìn kiÓu: Th¸i b×nh, Th¸i Lä, tr¾ng nh­ r¨ng lîn luéc... khiÕn cho c©u chuyÖn gÇn gòi víi h¬i thë ®êi sèng. Trong mét giai ®o¹n mµ giäng ®iÖu quan ph­¬ng vµ trang träng ®ãng gi÷ vai trß thèng ngù, sù xuÊt hiÖn cña giäng ®iÖu suång s·, giÔu nh¹i tuy cßn Ýt ái nh­ng nã phÇn nµo ®· gãp phÇn “c©n b»ng” ®Ó t¹o nªn nh÷ng mµu s¾c thÈm mÜ ®éc ®¸o, khiÕn cho tiÓu thuyÕt sö thi vÉn g¾n bã víi ®êi sèng th­êng nhËt. Nãi kh¸c ®i, gãc nh×n ®êi t­ vÉn xuÊt hiÖn trong tiÓu thuyÕt sö thi 1945 – 1975, mÆc dï sù xuÊt hiÖn cña nã cßn rÊt khiªm tèn. Sù cã mÆt cña lo¹i giäng ®iÖu nµy, vÒ ph­¬ng diÖn nµo ®ã, còng t¹o nªn sù ®a d¹ng cña giäng ®iÖu tiÓu thuyÕt 1945 – 1975. III. PhÇn kÕt luËn Cã thÓ nãi, giäng ®iÖu hµo hïng - s¶ng kho¸i, giäng ®iÖu tr÷ t×nh – thèng thiÕt, giäng ®iÖu phi sö thi suång s· lµ ba s¾c th¸i giäng ®iÖu chÝnh cña tiÓu thuyÕt s­ thi giai ®o¹n 1945 – 1975. C¸c s¾c th¸i giäng ®iÖu nµy cïng víi c¸c mµn ®èi tho¹i ®­îc dùng lªn trong tiÓu thuyÕt giai ®o¹n nµy hoµn toµn n»m trong tÇm kiÓm so¸t cña t¸c gi¶. TÊt c¶ ®Òu phôc vô cho nh÷ng c¸ch kÕt thóc “cã hËu”, ®Òu h­íng vÒ t­¬ng lai t­¬i s¸ng cña d©n téc.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNga.tiểu luận phong cach học TV.doc
Tài liệu liên quan