Nếu phương đông là chiếc nôi lớn của văn minh nhân loại thì ấn độ và trung quốc là những trung tâm văn hoá triết học cổ xưa rực rỡ, phong phú nhất của nền văn minh ấy. Một trong những tư tưởng triết học phương đông thời đó mà ý nghĩa của nó vẫn còn có giá trị cho đến tận ngày nay về vấn đề luân lý, đạo đức, chính trị- xã hội đó là những tư tưởng triết học của nho gia. 1-những tư tưởng triết học nho gia nho gia xuất hiện vào khoảng thế kỷ vi trước công nguyên, dưới thời xuân thu, người sáng lập là khổng tử (1551 tr cn-479 trcn).
11 trang |
Chia sẻ: thanhnguyen | Lượt xem: 2561 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Triết học: Nho giáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
BÀI LÀM
NẾU PHƯƠNG ĐÔNG LÀ CHIẾC NÔI LỚN CỦA VĂN MINH
NHÂN LOẠI THÌ ẤN ĐỘ VÀ TRUNG QUỐC LÀ NHỮNG TRUNG TÂM
VĂN HOÁ TRIẾT HỌC CỔ XƯA RỰC RỠ, PHONG PHÚ NHẤT CỦA
NỀN VĂN MINH ẤY.
MỘT TRONG NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC PHƯƠNG ĐÔNG
THỜI ĐÓ MÀ Ý NGHĨA CỦA NÓ VẪN CÒN CÓ GIÁ TRỊ CHO ĐẾN
TẬN NGÀY NAY VỀ VẤN ĐỀ LUÂN LÝ, ĐẠO ĐỨC, CHÍNH TRỊ- XÃ
HỘI ĐÓ LÀ NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA NHO GIA.
1-NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC NHO GIA
NHO GIA XUẤT HIỆN VÀO KHOẢNG THẾ KỶ VI TRƯỚC
CÔNG NGUYÊN, DƯỚI THỜI XUÂN THU, NGƯỜI SÁNG LẬP LÀ
KHỔNG TỬ (1551 TR CN-479 TRCN). ĐẾN THỜI CHIẾN QUỐC, NHO
GIA ĐÃ ĐƯỢC MẠNH TỬ VÀ TUÂN TỬ HOÀN THIỆN VÀ PHÁT
TRIỂN THEO HAI XU HƯỚNG KHÁC NHAU; DUY TÂM VÀ DUY
VẬT TRONG ĐÓ DÒNG NHO GIA KHỔNG- MẠNH CÓ ẢNH HƯỞNG
RỘNG VÀ LÂU DÀI NHẤT TRONG LỊCH SỬ TRUNG HOA VÀ MỘT
SỐ NƯỚC LÂN CẬN.
KINH ĐIỂN CỦA NHO GIÁO THƯỜNG KỂ TỚI LÀ TỨ THƯ
(LUẬN NGỮ, ĐẠI HỌC, TRUNG DUNG, MẠNH TỬ) VÀ NGŨ KINH
(THƯ, THI, LỄ, DỊCH, XUÂN THU).
NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC BẢNTHỂ LUẬN VÀ NHỮNG
TƯ TƯỞNG BIẾN DỊCH CỦA VŨ TRỤ CÓ THỂ XEM KHỔNG TỬ
ĐỨNG TRÊN QUAN ĐIỂM TRIẾT HỌC CỦA KINH DỊCH. THEO TƯ
TƯỞNG CỦA KINH NÀY THÌ UYÊN NGUYÊN CỦA VŨ TRỤ , CỦA
VẠN VẬT LÀ THÁI CỰC. THÁI CỰC CHỨA ĐỰNG MỘT NĂNG LỰC
NỘI TẠI MÀ PHÂN THÀNH LƯỠNG NGHI. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA
2
HAI THẾ LỰC ÂM- DƯƠNG MÀ SINH RA TỨ TƯỢNG. TỨ TƯỢNG
TƯƠNG THÔI SINH RA BÁT QUÁI VÀ BÁT QUÁI SINH RA VẠN VẬT.
VẬY LÀ SỰ BIẾN ĐỔI CÓ GỐC RỄ Ở SỰ BIẾN ĐỔI ÂM -DƯƠNG.
NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC VỀ CHÍNH TRỊ- ĐẠO ĐỨC
CỦA NHO GIA ĐƯỢC KHẢO SÁT CHỦ YẾU TRONG SÁCH “LUẬN
NGỮ”. NGOÀI RACÒN CÓ THỂ BỔ CỨU THÊM TRONG NGŨ KINH:
“THI, THƯ, LỄ, DỊCH VÀ XUÂN THU” VÀ CÁC SÁCH KHÁC NHƯ
“ĐẠI HỌC”, “TRUNG DUNG”
QUA HỆ THỐNG KINH ĐIỂN CÓ THỂ THẤY HẦU HẾT LÀ CÁC
KINH, CÁC SÁCH VIẾT VỀ XÃ HỘI, CHÍNH TRỊ- ĐẠO ĐỨC LÀ
NHỮNG TƯ TƯỞNG CỐT LÕI CỦA NHO GIÁO.
QUAN ĐIỂM VỀ CHÍNH TRỊ- ĐẠO ĐỨC CỦA NHO GIA ĐƯỢC
THỂ HIỆN Ở NHỮNG TƯ TƯỞNG CHỦ YẾU SAU:
THỨ NHẤT: XÃ HỘI LÀ MỘT TỔNG THỂ NHỮNG QUAN HỆ
XÃ HỘI GIỮA CON NGƯỜI VỚI CON NGƯỜI NHƯNG NHO GIA COI
NHỮNG QUAN HỆ CHÍNH TRỊ - ĐẠO ĐỨC LÀ NHỮNG QUAN HỆ
NỀN TẢNG CỦA XÃ HỘI, ĐỀ CAO VAI TRÒ CỦA NHỮNG QUAN HỆ
ẤY VÀ THÂU TÓM NHỮNG QUAN HỆ NÀY VÀO BA RƯỜNG MỐI
CHỦ ĐẠO (GỌI LÀ TAM CƯƠNG). TRONG ĐÓ QUAN TRỌNG NHẤT
LÀ QUAN HỆ VUA- TÔI, CHA- CON VÀ CHỒNG- VỢ. NẾU XẾP THEO
“TÔN TY TRÊN- DƯỚI” THÌ VUA Ở VỊ TRÍ CAO NHẤT, CÒN NẾU
XẾP THEO CHIỀU NGANG CỦA QUAN HỆ THÌ VUA- CHA- CHỒNG
XẾP Ở HÀNG LÀM CHỦ. ”..ĐIỀU NÀY PHẢN ÁNH TƯ TƯỞNG CHÍNH
TRỊ QUÂN QUYỀN VÀ PHỤ QUYỀN CỦA NHO GIA.
ĐỂ GIẢI QUYẾT ĐÚNG ĐẮN CÁC QUAN HỆ XÃ HỘI, MÀ
TRƯỚC HẾT LÀ MỐI QUAN HỆ “TAM CƯƠNG”, KHỔNG TỬ ĐÃ ĐỀ
CAO TƯ TƯỞNG “CHÍNH DANH”. ĐỂ THỰC HIỆN CHÍNH DANH,
3
KHỔNG TỬ ĐẶC BIỆT COI TRỌNG “NHÂN TRỊ” CHỨC KHÔNG PHẢI
“PHÁP TRỊ
THỨ HAI: XUẤT HIỆN TRONG BỐI CẢNH LỊCH SỬ QUÁ ĐỘ
SANG XÃ HỘI PHONG KIẾN, MỘT XÃ HỘI ĐẦY NHỮNG BIẾN ĐỘNG
LOẠN LẠC VÀ CHIẾN TRANH. LÝ TƯỞNG CỦA NHO GIA LÀ XÂY
DỰNG MỘT “XÃ HỘI ĐẠI ĐỒNG”. ĐÓ LÀ MỘT XÃ HỘI CÓ TRẬT TỰ
TRÊN DƯỚI, CÓ VUA SÁNG- TÔI HIỀN, CHA TỪ- CON THẢO,
TRONG ẤM- NGOÀI ÊM; TRÊN CƠ SỞ ĐỊA VỊ VÀ THÂN PHẬN CỦA
MỖI THÀNH VIÊN TỪ VUA CHÚA, QUAN LẠI ĐẾN THỨ DÂN.CÓ
THỂ NÓI ĐÓ LÀ LÝ TƯỞNG CỦA TẦNG LỚP QUÝ TỘC, THỊ TỘC CŨ
CŨNG NHƯ CỦA GIAI CẤP ĐỊA CHỦ PHONG KIẾN ĐANG LỚN LÊN.
ĐỐI VỚI QUAN HỆ VUA TÔI, KHỔNG TỬ CHỐNG VIỆC DUY
TRÌ NGÔI VUA THEO HUYẾT THỐNG VÀ CHỦ TRƯƠNG “THƯỢNG
HIỀN” KHÔNG PHÂN BIỆT ĐẲNG CẤP XUẤT THÂN CỦA NGƯỜI ẤY.
TRONG VIỆC CHÍNH TRỊ VUA PHẢI BIẾT “TRỌNG DỤNG NGƯỜI
HIỀN ĐỨC, TÀI CÁN VÀ RỘNG LƯỢNG VỚI NHỮNG KẺ CỘNG
SỰ...”.
TRONG VIỆC TRỊ NƯỚC CŨNG NHƯ TU THÂN, HỌC ĐẠO SỬA
MÌNH ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC ĐỨC NHÂN, “LẾ” ĐƯỢC KHỔNG TỬ RẤT MỰC
CHÚ TRỌNG. LỄ Ở ĐÂY LÀ NHỮNG QUY PHẠM NGUYÊN TẮC ĐẠO
ĐỨC. ÔNG CHO RẰNG DO VUA KHÔNG GIỮ ĐÚNG ĐẠO VUA, CHA
KHÔNG GIỮ ĐÚNG ĐẠO CHA, CON KHÔNG GIỮ ĐÚNG ĐẠO CON...
NÊN THIÊN HẠ VÔ ĐẠO. PHẢI DÙNG LỄ ĐỂ KHÔI PHỤC LẠI CHÍNH
DANH.
VỀ ĐẠO CHA CON, KHỔNG TỬ CHO RẰNG CON ĐỐI VỚI CHA
PHẢI LẤY CHỮ HIẾU LÀM ĐẦU VÀ CHA ĐỐI VỚI CON PHẢI LẤY
LÒNG TỰ ÁI LÀM TRỌNG. TRONG ĐẠO HIẾU CỦA CON ĐỐI VỚI
CHA MẸ, DÙ RẤT NHIỀU MẶT, NHƯNG CỐT LÕI PHẢI Ở TÂM
4
THÀNH KÍNH. “ĐỜI NAY HỄ THẤY AI NUÔI ĐƯỢC CHA MẸ THÌ
NGƯỜI TA KHEN LÀ CÓ HIẾU. NHƯNG LOÀI THÚ VẬT NHƯ CHÓ,
NGỰA NGƯỜI TA CŨNG NUÔI ĐƯỢC VẬY. CHO NÊN, NUÔI CHA
MẸ MÀ CHẲNG KÍNH TRỌNG THÌ CÓ KHÁC GÌ NUÔI THÚ VẬT
ĐÂU.”
CÒN MẠNH TỬ, ÔNG KỊCH LIỆT LÊN ÁN NHỮNG ÔNG VUA
KHÔNG LẤY ĐIỀU NHÂN NGHĨA LÀM GỐC, CHỈ VUI THÚ LỢI LỘC
RIÊNG, TÀ DÂM BẠO NGƯỢC, DÙNG SỨC MẠNH ĐỂ ĐÀN ÁP DÂN;
ÔNG GỌI ĐÓ LÀ “BÁ ĐẠO” VÀ THƯỜNG TỎ THÁI ĐỘ KHINH MIỆT:
“KẺ HẠI NHÂN LÀ TẶC, KẺ HẠI NGHĨA LÀ TÀN”.NGƯỜI TÀN TẶC
LÀ MỘT KẺ THẤT PHU. NGHE NÓI GIẾT TÊN TRỤ, CHỨ CHƯA
NGHE NÓI GIẾT VUA TRỤ.
THỨ BA: NHO GIÁO LẤY GIÁO DỤC LÀM PHƯƠNG THỨC
CHỦ YẾU ĐỂ ĐẠT TỚI XÃ HỘI LÝ TƯỞNG “ĐẠI ĐỒNG”. DO KHÔNG
COI TRỌNG CƠ SỞ KINH TẾ VÀ KỸ THUẬT CỦA XÃ HỘI, CHO NÊN,
NỀN GIÁO DỤC DỤC NHO GIA CHỦ YẾU HƯỚNG VÀO VIỆC RÈN
LUYỆN ĐẠO ĐỨC CON NGƯỜI. TRONG BẢNG GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC
CỦA NHO GIA THÌ CHUẨN MỰC GỐC LÀ “NHÂN”. NHỮNG CHUẨN
MỰC KHÁC NHƯ: LỄ, NGHĨA, TRÍ, TÍN, TRUNG, HIẾU...ĐỀU LÀ
NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA NHÂN. CHỮ NHÂN TRONG TRIẾT HỌC
NHO GIA ĐƯỢC KHỔNG TỬ ĐỀ CẬP VỚI Ý NGHĨA SÂU RỘNG
NHẤT. NÓ ĐƯỢC COI LÀ NGUYÊN LÝ ĐẠO ĐỨC CƠ BẢN, QUY
ĐỊNH BẢN TÍNH CON NGƯỜI VÀ NHỮNG QUAN HỆ GIỮA NGƯỜI
VỚI NGƯỜI TỪ TRONG GIA TỘC ĐẾN XÃ HỘI. NÓ LIÊN QUAN ĐẾN
CÁC PHẠM TRÙ ĐẠO ĐỨC CHÍNH TRỊ KHÁC NHƯ MỘT HỆ THỐNG
TRIẾT LÝ CHẶT CHẼ, NHẤT QUÁN TẠO THÀNH BẢN SĂC RIÊNG
TRONG TRIẾT LÝ NHÂN SINH CỦA ÔNG.
5
THEO ÔNG, ĐẠO SỐNG CỦA CON NGƯỜI LÀ PHẢI “TRUNG
DUNG”, “TRUNG THỨ” NGHĨA LÀ SỐNG ĐÚNG VỚI MÌNH VÀ SỐNG
PHẢI VỚI NGƯỜI. XÃ HỘI THỜI XUÂN THU LÀ THỜI KỲ ĐANG
TRẢI QUA NHỮNG BIẾN ĐỘNG LỊCH SỬ SÂU SẮC, KHỔNG TỬ ĐÃ
CHỦ TRƯƠNG DÙNG NHÂN ĐỨC ĐỂ GIÁO HOÁ CON NGƯỜI, CẢI
TẠO XÃ HỘI. NGƯỜI CÓ ĐỨC NHÂN LÀ NGƯỜI LÀM ĐƯỢC NĂM
ĐIỀU TRONG THIÊN HẠ “CUNG, KHOAN, TÍN MẪU, HUỆ”. CUNG
THÌ KHÔNG KHINH NHỜN, KHOAN THÌ ĐƯỢC LÒNG NGƯỜI, TÍN
THÌ NGƯỜI TIN CẬY, MẪU THÌ CÓ CÔNG, HUỆ THÌ ĐỦ KHIẾNĐƯỢC
NGƯỜI. NGƯỜI CÓ NHÂN THEO KHỔNG TỬ LÀ NGƯỜI “TRƯỚC
LÀM NHỮNG ĐIỀU KHÓ, SAU ĐÓ MỚI NGHĨ TỚI THU HOẠCH HẾT
QUẢ”.
NHƯ VẬY NHÂN LÀ ĐỨC TÍNH HOÀN THIỆN, LÀ CÁI GỐC
ĐẠO ĐỨC CỦA CON NGƯỜI, NÊN “NHÂN” CHÍNH LÀ ĐẠO LÀM
NGƯỜI. ĐẠO LÀM NGƯỜI HẾT SỨC PHỨC TẠP, PHONG PHÚ
NHƯNG CHUNG QUY LẠI CHỈ LÀ NHỮNG ĐIỀU SỐNG VỚI MÌNH
VÀ SỐNG VỚI NGƯỜI. LÀ “MÌNH MUỐN LẬP THÂN THÌ CŨNG GIÚP
NGƯỜI LẬP THÂN, MÌNH MUỐN MÌNH THÀNH ĐẠT THÌ CŨNG
GIÚP NGƯỜI THÀNH ĐẠT” , “VIỆC GÌ MÌNH KHÔNG MUỐN CHỚ
ĐEM CHO NGƯỜI”.
NGƯỜI MUỐN ĐẠT ĐỨC NHÂN PHẢI LÀ NGƯỜI CÓ “TRÍ” VÀ
“DŨNG”. NHỜ CÓ TRÍ, CON NGƯỜI MỚI CÓ SỰ SÁNG SUỐT, MINH
MẪN ĐỂ HIỂU BIẾT ĐẠO LÝ, XÉT ĐOÁN ĐƯỢC SỰ VIỆC, PHÂN
BIỆT ĐƯỢC PHẢI TRÁI, THIỆN ÁC, ĐỂ TRAU DỒI ĐẠO ĐỨC VÀ
HÀNH ĐỘNG HỢP VỚI “THIÊN LÝ”. NHƯNG NGƯỜI MUỐN ĐẠT
“NHÂN” CHỈ CÓ “TRÍ” THÔI CHƯA ĐỦ, MÀ CẦN PHẢI CÓ DŨNG
KHÍ NỮA. NGƯỜI NHÂN CÓ DŨNG PHẢI LÀ NGƯỜI CÓ THỂ TỎ RÕ
Ý KIẾN CỦA MÌNH MỘT CÁCH CAO MINH, CÓ THỂ HÀNH ĐỘNG
6
MỘT CÁCH THANH CAO, KHI VẬN NƯỚC LOẠN LẠC, KHI NGƯỜI
ĐỜI GẶP PHẢI HOẠN LẠN. NGƯỜI NHÂN CÓ DŨNG MỚI TỰ CHỦ
ĐỰOC MÌNH, MỚI QUẢ CẢM XẢ THÂN VÌ NHÂN NGHĨA. KHI CƠN
THIẾU THỐN CỰC KHÓ KHÔNG NAO NÚNG LÀM MẤT NHÂN CÁCH
CỦA MÌNH, KHI ĐẦY ĐỦ SUNG TÚC KHÔNG NGẢ NGHIÊNG XA
RỜI ĐẠO LÝ.
THỨ TƯ: VẤN ĐỀ BẢN TÍNH CON NGƯỜI. VIỆC GIẢI QUYẾT
NHỮNG VẤN ĐỀ CHÍNH TRỊ – XÃ HỘI ĐÒI HỎI NHO GIA CŨNG
NHƯ NHIỀU HỌC THUYẾT KHÁC CỦA TRUNG HOA THỜI CỔ PHẢI
ĐẶT RA VÀ GIẢ QUYẾT VẤN ĐỀ BẢN TÍNH CON NGƯỜI. TRONG
NHO GIA KHONG CÓ SỰ THỐNG NHẤT QUAN ĐIỂM VỀ VẤN ĐỀ
NÀY NHƯNG NỔI BẬT LÀ QUAN ĐIỂM CỦA MẠNH TỬ. THEO ÔNG
“BẢN TÍNH NGƯỜI VỐN LÀ THIỆN”. THIỆN LÀ TỔNG HỢP NHỮNG
ĐỨC TÍNH VỐN CÓ CỦA CON NGƯỜI TỪ KHI MỚI SINH NHƯ,
NHÂN, LỄ, NGHĨA...
MẠNH TỬ THẦN BÍ HOÁ NHỮNG GIÁ TRỊ CHÍNH TRỊ- ĐẠO
ĐỨC ĐẾN MỨC COI CHÚNG LÀ TIÊN THIÊN. DO QUAN NIỆM BẢN
TÍNH CON NGƯỜI LÀ THIỆN NÊN NHO GIA ĐỀ CAO SỰ GIÁO DỤC
ĐỂ CON NGƯỜI TRỞ VỀ ĐƯỜNG THIỆN VỚI NHỮNG CHUẨN MỰC
ĐẠO ĐỨC SẴN CÓ.
ĐỐI LẬP VỚI MẠNH TỬ COI TÍNH NGƯỜI LÀ THIỆN, TUÂN TỬ
LẠI COI BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN LÀ ÁC. MẶC DÙ BẢN THÂN
CON NGƯỜI ÁC, NHƯNG CÓ THỂ GIÁO HOÁ THÀNH THIỆN. XUẤT
PHÁT TỪ QUAN ĐIỂM ĐÓ VỀ TÍNH NGƯỜI, TUÂN TỬ ĐÃ CHỦ
TRƯƠNGĐƯỜNG LỐI TRỊ NƯỚC KẾT HỢP NHO GIA VỚI PHÁP GIA.
SO VỚI CÁC HỌC THUYẾT KHÁC, NHO GIA LÀ HỌC THUYẾT
CÓ NỘI DUNG PHONG PHÚ VÀ MANG TÍNH HỆ THỐNG HƠN CẢ;
HƠN THẾ NỮA NÓ CÒN LÀ HỆ TƯ TƯỞNG CHÍNH THỐNG CỦA GIAI
7
CẤP THỐNG TRỊ TRUNG HOA SUỐT HAI NGÀN NĂM CỦA XÃ HỘI
PHONG KIẾN.
ĐỂ TRỞ THÀNH TƯ TƯỞNG CHÍNH THỐNG, NHO GIA ĐÃ
ĐƯỢC BỔ SUNG VÀ HOÀN THIỆN QUA NHIỀU GIAI ĐOẠN LỊCH SỬ
TRUNG ĐẠI; HÁN, ĐƯỜNG, TỐNG, MINH, THANH NHƯNG TIÊU
BIỂU HƠN CẢ LÀ DƯỚI TRIỀU ĐẠI HÁN VÀ TỐNG, GẮN LIỀN VỚI
TÊN TUỔI CỦA CÁC BẬC DANH NHO NHƯ ĐỔNG TRỌNG THƯ
(THỜI HÁN), CHU ĐÔN DI, TRƯƠNG TẢI, TRÌNH HẠO, TRÌNH DI
(THỜI TỐNG).
2-Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN
- TRONG BỐI CẢNH NƯỚC TRUNG QUỐC THỜI XUÂN THU,
MỘT XÃ HỘI LOẠN LẠC, CHA KHÔNG RA CHA, CON KHÔNG RA
CON, MỌI GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC BỊ ĐẢO LỘN. CHỦ TRƯƠNG DÙNG
“NHÂN” ĐỂ GIÁO HOÁ CON NGƯỜI, CẢI BIẾN XÃ HỘI TỪ LOẠN
THÀNH TRỊ CỦA NHO GIA ĐÃ BIỂU HIỆN TÍNH TÍCH CỰC, TÍNH
NHÂN BẢN CỦA ĐẠO NHO. NHƯNG DO CHƯA HIỂU RÕ NGUYÊN
NHÂN SÂU XA CỦA CÁC SỰ BIẾN LỊCH SỬ VÀ BỊ NHỮNG QUYỀN
LỢI GIAI CẤP QUY ĐỊNH NÊN PHƯƠNG PHÁP CẢI BIẾN CON
NGƯỜI VÀ XÃ HỘI CỦA KHỔNG TỬ CHỈ ĐẠT Ở MỨC CẢI LƯƠNG,
DUY TÂM CHỨ KHÔNG PHẢI BẰNG CÁCH MẠNG HIỆN THỰC.
-TRONG TRIẾT HỌC CỦA KHỔNG TỬ CÁC PHẠM TRÙ “NHÂN”
“LỄ”, “TRÍ”, “DŨNG”.....CÓ NỘI DUNG HẾT SỨC PHONG PHÚ,
THỐNG NHẤT VỚI NHAU VÀ LUÔN THÂM NHẬP VÀO NHAU VÀO
MỌI LĨNH VỰC CỦA ĐỜI SỐNG XÃ HỘI, NÓ LUÔN CỐ GẮNG GIẢI
ĐÁP NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA CỦA LỊCH SỬ VÀ ĐÂY CÓ LẼ LÀ
THÀNH QUẢ RỰC RỠ NHẤT TRONG TRIẾT LÝ NHÂN SINH CỦA
ÔNG.
8
-DO HẠN CHẾ BỞI ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ VÀ LỢI ÍCH GIAI CẤP
NÊN TRONG TRIẾT HỌC CỦA KHỔNG TỬ LUÔN CHỨA ĐỰNG
NHỮNG MÂU THUẪN GIẰNG CO, ĐAN XEN GIỮA NHỮNG YẾU TỐ
DUY VẬT, VÔ THẦN VỚI NHỮNG YẾU TỐ DUY TÂM, GIỮA NHỮNG
TƯ TƯỞNG TIẾN BỘ VỚI NHỮNG QUAN ĐIỂM BẢO THỦ, PHẢN
ÁNH TÂM TRẠNG BỊ GIẰNG XÉ CỦA ÔNG TRƯỚC BIẾN CHUYỂN
CỦA THỜI CUỘC.TÍNH KHÔNG NHẤT QUÁN ẤY CỦA ÔNG ĐÃ LÀ
CƠ SỞ ĐỂ CÁC THẾ HỆ SAU KHAI THÁC, XUYÊN TẠC THEO
KHUYNH HƯỚNG DUY TÂM, TÔN GIÁO THẦN BÍ. NHƯNG DÙ SAO
ÔNG CŨNG XỨNG ĐÁNG VỚI LÒNG SUY TÔN CỦA NHÂN DÂN
TRUNG QUỐC.
TRIẾT HỌC CỦA MẠNH TỬ TUY CÒN NHIỀU YẾU TỐ DUY
TÂM, THẦN BÍ, NHẤT LÀ NHỮNG QUAN NIỆM CỦA ÔNG VỀ TỰ
NHIÊN VỀ LỊCH SỬ XÃ HỘI CŨNG NHƯ VỀ LUÔN LÝ ĐẠO ĐỨC,
NHƯNG TRONG HỌC THUYẾT VỀ CHÍNH TRỊ XÃ HÔỊ VỚI TƯ
TƯỞNG “NHÂN CHÍNH”, “BẢO DÂN”... CÓ Ý NGHĨA TIẾN BỘ PHÙ
HỢP VỚI YÊU CẦU VÀ XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA LỊCH SỬ XÃ HỘI.
VÌ THẾ MẠNH TỬ XỨNG ĐÁNG ĐƯỢC HẬU THẾ PHONG ÔNG LÀ
BẬC Á THÁNH.
-TRONG ĐIỀU KIỆN LỊCH SỬ LÚC BẤY GIỜ THÌ NHỮNG TƯ
TƯỞNG CỦA TRIẾT HỌC NHO GIA TUY CÒN NHIỀU YẾU TỐ DUY
TÂM KHI LÝ GIẢI VỀ NHỮNG VẤN ĐỀ XÃ HỘI, THIẾU KHÁCH
QUAN KHOA HỌC NHƯNG SO VỚI CÁC QUAN ĐIỂM DUY TÂM,
TÔN GIÁO, CHIẾT TRUNG, NGUỴ BIỆN CỦA BỌN QUÝ TỘC CŨ, ĐÃ
LÀ MỘT BƯỚC TIẾN DÀI TRONG LỊCH SỬ TRIẾT HỌC TRUNG
QUỐC THỜI CỔ ĐẠI.
-NHỮNG TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC CỦA NHO GIA XUẤT HIỆN
VÀO THẾ KỶ VI TRƯỚC CÔNG NGUYÊN, TRẢI QUA HƠN HAI
9
NGÀN NĂM CHO ĐẾN NAY, NHO GIA ĐÃ ĐỂ LẠI CHO ĐỜI NHỮNG
TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC VỀ LUÂN LÝ, ĐẠO ĐỨC CHÍNH TRỊ – XÃ
HỘI RẤT SÂU SẮC VÀ VÔ CÙNG QUÝ GIÁ. NHẤT LÀ TRONG GIAI
ĐOẠN HIỆN NAY NƯỚC TA ĐANG CHUYỂN SANG NỀN KINH TẾ
THỊ TRƯỜNG, MỞ CỬA QUAN HỆ VỚI CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI,
VỚI SỰ DU NHẬP CỦA VĂN HOÁ PHƯƠNG TÂY, Ở MỘT KHÍA
CẠNH NÀO ĐÓ, MỘT SỐ GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC CŨNG BỊ THAY ĐỔI,
THÌ NHỮNG TƯ TƯỞNG VỀ CHỮ NHÂN CỦA CON NGƯỜI CÓ Ý
NGHĨA RẤT LỚN TRONG VIỆC GIÁO DỤC LỐI SỐNG CHO THẾ HỆ
TRẺ HIỆN NAY,
DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA NHỮNG QUY LUẬT KINH TẾ KHÁCH
QUAN CỦA KINH TẾ THỊ TRƯỜNG, NHIỀU NGƯỜI VÌ CHẠY THEO
LỢI NHUẬN MÀ ĐÔI KHI LÀM LỢI CHO MÌNH NHƯNG LẠI LÀM
HẠI CHO NGƯỜI KHÁC, ĐIỀU NÀY LÀ TRÁI VỚI NHỮNG TƯ
TƯỞNG CỦA ĐẠO NHO.
TRONG KINH DOANH, VIỆC ĐẠT CHỮ TÍN LÊN ĐẦU CÓ Ý
NGHĨA RẤT LỚN NHẤT LÀ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY, CHÚNG
TA MỞ CỬA QUAN HỆ VỚI CÁC NƯỚC TRÊN TRẾ GIỚI, VỚI VIỆC
ĐẦU TƯ CỦA CÁC NHÀ TƯ BẢN LỚN TRÊN THẾ GIỚI THÌ MỘT SỰ
BẤT TÍN VẠN SỰ BẤT TIN.
VỀ VẤN ĐỀ ĐẠO LÝ GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI TRONG GIA
ĐÌNH THÌ NHỮNG TƯ TƯỞNG CỦA NHO GIA SỐNG MÃI VÀ CÓ GIÁ
TRỊ TRONG MỌI THỜI ĐẠI.
HIỆN NAY, TRONG MỐI QUAN HỆ THẦY TRÒ, MỐI QUAN HỆ
GIỮA NGƯỜI VỚI NGƯỜI TRONG XÃ HỘI, CHỮ “LỄ”, CHỮ “NGHĨA”
ĐÔI KHI ĐÃ BỊ XEM NHẸ. DO VẬY, VẬN DỤNG NHỮNG TƯ TƯỞNG
ĐẠO ĐỨC CỦA NHO GIA VÀO VIỆC GIÁO DỤC CON NGƯỜI LÀ HẾT
SỨC CÓ Ý NGHĨA.
10
TUY NHIÊN BÊN CẠNH ĐÓ NHỮNG TƯ TƯỞNG CỦA NHO GIA
CŨNG CÓ MỘT SỐ HẠN CHẾ ĐÓ LÀ LỐI SỐNG GIA TRƯỞNG
TRONG GIA ĐÌNH, TƯ TƯỞNG TRỌNG NAM KHINH NỮ. TRONG GIA
ĐÌNH NGƯỜI CHA, NGƯỜI CHỒNG, NGƯỜI ANH CẢ LÀ NGƯỜI CÓ
QUYỀN LỰC CAO NHẤT, NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG GIA ĐÌNH BỊ PHỤ
THUỘC HOÀN TOÀN VÀO CHỒNG, KHÔNG CÓ QUYỀN THAM GIA
VÀO NHỮNG VIỆC ĐẠI SỰ TRONG GIA ĐÌNH. ĐẶC BIỆT ĐẠO “TAM
TÒNG” (TẠI GIA TÒNG PHỤ, XUẤT GIÁ TÒNG PHU, PHU TỪ TÒNG
TỬ), (Ở NHÀ THÌ PHẢI NGHE THEO CHA, ĐI LẤY CHỒNG THEO
CHỒNG, CHỒNG CHẾT THEO CON) ĐÃ TRÓI BUỘC NGƯỜI PHỤ NỮ
HỌ KHÔNG CÓ QUYỀN TỰ CHỦ QUYẾT ĐỊNH CUỘC ĐỜI VÀ
TƯƠNG LAI CỦA MÌNH.
11
HÃY NÊU MỘT NỘI DUNG CỦA TƯ TƯỞNG TRIẾT HỌC PHƯƠNG
ĐÔNG THỜI CỔ ĐẠI VÀ Ý NGHĨA PHƯƠNG PHÁP LUẬN RÚT RA
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- t127_8282.pdf