Triết học -
Vai trò của Ni giới đối với phật giáo Nhật Bản
Điều này có ý nghĩa cự kì quan trọng trong bối cảnh văn hóa xã hội hiện đại của Nhật bản có thể làm lu mờ đời sống Phật giáo vốn được cho là thiêng liêng với những diều răn và giời luật với người tu sĩ
5 trang |
Chia sẻ: huyhoang44 | Lượt xem: 602 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Triết học - Vai trò của Ni giới đối với phật giáo Nhật Bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NGUYN TH THÀNH (∗)
VAI TRÒ CA NI GII I VI PHT GIÁO NHT BN
Tóm t t: Trên c s trình bày khái lc lch s Ni gii Pht giáo Nht
B n, n
i dung chính ca bài vit này tp trung phân tích vai trò ca Ni
gii
i vi Pht giáo Nht B n các phng din nh: truyn bá Pht
pháp, xây dng và phát trin hàng ng Ni gii, duy trì gii lut và li
sng tu hành nghiêm ngt ca Pht giáo. Vi nhng
óng góp quý báu,
Ni gii
ã khng
nh
c v trí quan trng
i vi Pht giáo Nht B n
trong lch s và hin ti.
T
khóa: Ni gii, truyn bá Pht pháp, Pht giáo Nht B n.
1. t vn
Pht giáo (i Tha) c truyn vào Nht B n t Trung Qu
c và Triu
Tiên. Ngày nay, Pht giáo là mt tôn giáo ln
Nht B n vi kho ng 90 triu
Pht t và kho ng 250 ngàn Tng ni. Mc dù theo truyn th
ng i Tha trong
lch s phát trin ti Nht B n, Pht giáo cng có không ít quy nh kht khe
trong vic cho phép ngi ph n c xut gia và th gii gia nhp hàng
ng chc sc. Tuy nhiên, tr i qua nhng thng trm ca lch s, hàng ng Ni gii
Nht B n vn không ngng c cng c
và phát trin, th hin vai trò quan
trng
i vi vic xây dng Tng oàn và phát trin Pht giáo Nht B n cho n
tn ngày nay.
2. Khái lc lch s Ni gii Pht giáo Nht Bn
Tính n nm 584, Pht giáo truyn vào Nht B n c kho ng 3 thp k!.
Thi im này, do s giao lu vn hóa gia Nht B n vi Triu Tiên rt mnh,
nên mt n tu s" Pht giáo ngi Triu Tiên tên là Zenshin-ni n thuy t pháp ti
Nht B n. Nhng không có ph n Nht B n nào xut gia theo v n tu s" này, vì
trc ó, h cha bao gi c th gii theo truyn th
ng Pht giáo. Tuy nhiên,
Zenshin-ni vn c xem là v n tu s" Pht giáo u tiên
Nht B n.
Nhng sau ó, vic th gii cho ph n Nht B n theo Pht giáo ã bt u
có trin vng. Sau Zenshin-ni ít lâu, hai ph n khác tên là Zenzo-ni và Ezen-ni
gia nhp Pht giáo. Tháng 3 nm 588, h là nhng ngi Nht B n u tiên c
ra nc ngoài nghiên cu Pht giáo. Tr
li Nht B n sau khi ã th gii T!
Khiêu ni (Bhiksunì) vào tháng 3 nm 590, hai n tu s" này ã góp phn xây dng
∗
. ThS., Thích àm Thành, Hc vin Khoa hc xã hi Vit Nam.
!"#
21
mt ngôi chùa Pht giáo u tiên
Nht B n có tên là Sakurai-ji thuc trung tâm
Yamato(1).
Bc sang thi k# Trung i, Pht giáo
Nht B n có s thay $i áng chú
ý. Phong trào Pht giáo mi
Nht B n ã c i ti n thc hành Pht giáo theo
hng %n gi n h%n. Phong trào này cng tái xác nh vai trò ca ph n trong
Pht giáo. Cho nên, rt nhiu ph n Nht B n ã gia nhp Pht giáo. n giai
on Nara (710-794), Ni gii Pht giáo t c v trí t%ng %ng vi tng gii
Pht giáo
Nht B n(2).
Tuy nhiên, trong thi k# Heian (794-1185) sau ó, do tng s" tham gia thc
hin các chc nng cng &ng ca Pht giáo nhà nc nhiu h%n, nên vai trò ca
Ni gii ã b thu h'p, thm chí mt i v trí t$ chc các nghi l( mang tính nhà
nc. Vì th , ph n cng mt i c% hi c th gii Pht giáo mt cách
chính thc. H%n na, xu hng trc xut n tu s" ra kh)i các Thin phái nh
Thiên Thai Tông, Chân Ngôn Tông, òi h)i n tu s" ph i c s th gii chính
thc qua vic thc hin tu hành kh$ hnh
nhng vùng núi h*o lánh, ã dn n
vic bi n mt dn ph n kh)i hàng ng tu s" ca các Thin phái này.
Các tài liu lch s vào gia thi k# Heian ã ghi li vic ph n ph n
i s
i x không công b+ng nh trên. Thm chí, sau ó nhà nc Nht B n còn cho
phép Thiên Thai Tông và Chân Ngôn Tông c quyn nghiêm cm ph n th
gii theo Pht giáo. Mc dù vy, ph n trong thi k# Heian cng ã t tìm cách
thc hành Pht giáo theo cách riêng.
n thi k# Kamakura (1185-1333), vic ph n c th gii theo Pht giáo
ã chính thc bt u tr
li dù còn rt hi m. Mãi n nm 1249 mi có 12 ph n
Nht B n c th gii chính thc theo Pht giáo(3). Nhng
thi k# này, n c s"
li phát trin v s
lng. Hu h t các n%i, ph n c xem là ch th cn c
gi i thoát b
i Pht giáo. Sang n thi k# Tokugawa (1603-1867), do Nht B n
theo ch quân s, nên trong xã hi nói chung, Pht giáo nói riêng, ngi ph n
chu nhiu áp bc.
S th
ng tr ca tng gii trong Pht giáo và ch quân phit thi k#
Tokugawa ã to thành “êm trc” cho cuc $i mi cách nhìn nhn
i vi Ni
gii Pht giáo Nht B n vào th k! XX, c bit là trong Thin phái Tào ng
(Soto). Cng &ng Ni gii ln nht
Nht B n hin nay là tu vin Aichi
Semmon Nisodo thuc dòng thin Tào ng. Tính n nm 2004,
Nht B n có
kho ng 2.000 n tu s" tu tp trong 1.500 ngôi chùa, c ào to Pht pháp trong
ba trung tâm thuc Thin phái Tào ng và mt trung tâm thuc Tnh Tông(4).
3. Mt s
óng góp ca Ni gii
i vi Pht giáo Nht Bn
3.1. Truyn bá Pht pháp, xây dng và phát trin hàng ng Ni gii
22
Ni gii ã tr
thành mt y u t
quan trng ca Pht giáo t khi thành lp
Tng oàn lúc c Pht còn ti th (566-486 trc Công nguyên). Tuy nhiên,
theo thi gian, mi ngi thng ch, chú ý ti i s
ng tu hành ca tng s" mà ít
chú ý ti Ni gii.
Nh ã cp,
Nht B n, sau khi c th gii, n tu s" Zhenzo-ni ã thu
np c hai t n. Thm chí, n nm 588, Zhenzo-ni và hai t còn tr
thành nhng n tu s" Nht B n u tiên c sang Trung Qu
c nghiên cu
Pht pháp, nht là v gii lut Pht giáo (vinaya)(5). H cng là nhng ngi
sáng lp ra ngôi chùa u tiên ca Nht B n vào nm 590. Nh vy, có th nói,
nhng ngi ph n xut gia có óng góp quan trng
i vi vic truyn bá và
t nn móng cho Pht giáo thi k# u
Nht B n.
n thi k# Trung i
Nht B n, tuy ph i chu nhiu quy nh kht khe,
thm chí “không công b+ng” trong vic cho phép ph n xut gia, Ni gii vn có
nhng hình thc tu hành riêng, to ra nhng $i mi trong thc hành và t t
ng
Pht giáo. Trong ó, áng chú ý là, Ni gii Nht B n ã sáng to ra phm trù
“Bosatsukai-ni” truyn t i t t
ng ca B& tát Quan Th Âm. Phm trù này
c dùng ch, nhng v Ni gii ca B& tát Quan Th Âm. Dù không c
phép th gii chính thc, h vn t nguyn s
ng nh nhng n tu s", t xu
ng
tóc, khoác áo cà sa, thc hin nhng gii lut kht khe ca Pht giáo. Nhng
hành ng ca ph n theo Pht giáo
Nht B n c ngi dân %ng thi
trân trng và ánh giá cao(6).
cng c
và phát trin hàng ng n tu s" trong Tng oàn Pht giáo Nht
B n, nm 1944, Ni gii Nht B n thi t lp T$ chc Ni gii Thin phái Tào ng
B o v T$ qu
c (The Soto Sect Nuns’ Organization for the Protection of the
Country). V sau, t$ chc này $i thành T$ chc Ni gii Thin phái Tào ng
(The Soto Sect Nuns’ Organization) t tr s
ti Tokyo. T$ chc này ã góp
phn thúc -y vai trò cng nh quá trình hi nhp xã hi ca Ni gii Nht B n.
n na cu
i th k! XX, khi c
i x bình .ng, Ni gii ã chính thc góp
phn vào vic t$ chc Tng oàn, các thin phái và hình thành hàng ng chc
sc Pht giáo trong mt t$ chc Pht giáo mang tính qu
c gia. Ni gii c m
trách c%ng v ng u
nhiu Thin phái. Nhiu tp chí khác nhau ã c
xut b n dành cho Ni gii. Mt trong nhng tp chí dành cho Ni gii n$i ti ng
hàng u nhng nm 1960, xut b n di dng các bài th%, vi ni dung ph n
ánh v Pht pháp kh.ng nh, ph n hoàn toàn có th chng qu nh nam gii
khi tu theo giáo lý Pht giáo, ó là Tp chí Toko-ni(7).
Không dng li
ó, tng cng trình ào to Pht hc ngang tm vi
tng s", Ni gii Nht B n, nht là Ni gii theo Thin phái Tào ng, ã thành lp
ba t vin dành riêng cho n tu s"
ba vùng khác nhau ca Nht B n.
3.2. Duy trì gii lut và li sng tu hành nghiêm ngt
!"#
23
iu này có ý ngh"a cc k# quan trng trong b
i c nh vn hóa và xã hi hin
i ca Nht B n có th làm lu m i s
ng Pht giáo v
n c cho là thiêng
liêng vi nhng iu rn và gii lut
i vi ngi tu s". Tng s" Nht B n hin
nay không còn tin vào i s
ng tu trì nghiêm ngt ca Pht giáo. Nhiu tng s"
tp trung vào các hot ng nghi l( h%n là hành thin. i b phn tng s" ci
v(8), bi n t vin thành nhà riêng, n%i h có th nuôi con cái, s n xut và m
b o i s
ng kinh t cho gia ình. Thm chí, mt s
tng s" còn s
ng h
ng th,
u
ng ru và s dng các vt dng sang trng.
Trong khi ó, Ni gii Nht B n vn gi l
i tu trì truyn th
ng ca Pht giáo,
th hin rõ nht qua lch sinh hot hàng ngày. Mc dù có nhng ch,nh sa nht
nh, nhng nhng quy tc sinh hot hàng ngày dành cho Ni gii Nht B n vn
da trên tinh thn ca Thin s Dogen t th k! th XIII. Theo ó, lch sinh hot
ca Ni gii Nht B n hàng ngày bt u t 4 gi sáng và k t thúc vào 9 gi êm,
vi các phn vic tiêu biu nh: thc dy vào 4 gi sáng, ta thin và tng kinh
sáng (4h15 - 6h15); n chay và dn d'p ba sáng (7h30); t 8h n 12h là thi gian
dành cho làm vn, quét dn, chu-n b các s kin, hoc nghiên cu, hc tp; t
15h00 n 17h30 là thi gian dành cho vic u
ng trà, tng kinh t
i, lau dn gian
th, n t
i; t 18h00 n 21h00 dành cho vic nghiên cu, hc tp trong phòng
riêng và ta thin t
i(9).
Khi gia nhp Pht giáo, n tu s" s/ c ào to hình thành thói quen sinh
hot nh trên trong su
t 5 nm, (tng s" ch, ào to 2 nm). Vic thc hin lch
sinh hot nghiêm ngt s/ góp phn hình thành và nâng cao cht lng tu hành
ca Ni gii Pht giáo, to nên s khác bit vi nhng thói quen thng nht
trong xã hi hin i ca Nht B n. Thc hin nhng phn vic mà không c
phép s dng bt k# s h0 h nào t các ph%ng tin hin i òi h)i các n tu s"
Pht giáo Nht B n ph i có mt ý chí bn b, và thân th kh)e mnh.
Ch%ng trình sinh hot nh Thin phái Tào ng ã to c% s
cho nhng
n tu s" hoàn toàn có th t cung t cp theo l
i s
ng truyn th
ng trong mt
ngôi chùa. Vì th , ngi ta còn tìm thy nhiu giá tr vn hóa truyn th
ng ca
ph n Nht B n trong l
i s
ng tu hành ca Ni gii Pht giáo qu
c gia này.
Mc dù quy nh ca Thin phái Tào ng cho phép Ni gii c k t hôn và
tóc dài. Nhng hu h t n tu s" Thin phái này vn tuân th l
i tu hành
nghiêm ngt. H cho r+ng, vic s
ng c thân và co tóc là nhng c% s
quan
trng hình thành nên mt ngi tu s" Pht giáo truyn th
ng. Có th nói, chính
Ni gii ã lu gi nhng truyn th
ng t
t 'p ca Pht giáo Nht B n(10).
4. Nhn xét
Lch s Ni gii Pht giáo Nht B n ã chng ki n vic nhng ngi ph n
u tiên c th gii t th k! VI, s
i x không công b+ng vi n tu s", vic
c i cách t$ chc và giáo dc Pht giáo trong th k! XX do các n tu s" dn
$
24
u,v.v... ây là nhng thành qu áng k ca Ni gii
i vi lch s Pht giáo
Nht B n.
Ngày nay, khi xã hi và tôn giáo Nht B n, trong ó có Pht giáo, ang b tác
ng mnh m/ b
i xu hng th tc hóa và ch ngh"a duy vt cht, l
i s
ng
h
ng th và s phai nht nim tin tôn giáo, thì vic duy trì i s
ng tu hành
theo truyn th
ng ca Ni gii, tiêu biu là n tu s" Thin phái Tào ng, ã tr
thành s nh hng quan trng v tâm linh và o c cho xã hi. H ã góp
phn lu gi l
i tu trì Pht giáo truyn th
ng cho n tn ngày nay
Nht B n;
s1n sàng s
ng trn v'n cho Pht pháp ích thc và xem mình nh nhng “con
gái ca c Pht”./.
CHÚ THÍCH:
1. Xem: Karma Lekshe Tsomo (1999), Buddhist women across cultures Realizations, State
University of New York Press: 106.
2. Xem: Toshie Kurihara, A history of women in Japanese Buddhism: Nichiren’s perspectives on
the Enlightenment of women, b n PDF: 94, truy cp
ngày 19/7/2013.
3. Xem: truy cp ngày 15/7/2013.
4. Xem: truy cp ngày 15/7/2013.
5. Xem: Paula K. R. Arai, “Soto zen nuns in modern Japan: Keeping and creating tradition”,
Nanzan Bulletin, 14/1990: 39, b n PDF, truy cp ngày
19/7/2013.
6. Xem: Karma Lekshe Tsomo (1999), Buddhist women across cultures Realizations, sách ã dn: 107.
7. Xem: Karma Lekshe Tsomo (1999), Buddhist women across cultures Realizations, sách ã dn:
114.
8. Vic tu s" Pht giáo c phép ci v
Nht B n ã có tin l lch s t thi Shinran (117-
1262). Nhng n nhng nm u ca C i cách Minh Tr (cu
i th k! XIX), tng s" chính thc
c phép ly v thi t lp h th
ng tha k .
9. Paula K. R. Arai, “Soto zen nuns in modern Japan: Keeping and creating tradition”, Nanzan
Bulletin, 14/1990: 41, b n PDF, truy cp ngày 19/7/2013.
10. Xem Karma Lekshe Tsomo (1999), Buddhist women across cultures Realizations, sách ã dn: 117.
TÀI LIU THAM KHO:
1. Paula K. R. Arai (1990), “Soto zen nuns in modern Japan: Keeping and creating tradition”,
Nanzan Bulletin.
2. Toshie Kurihara, A history of women in Japanese Buddhism: Nichiren’s perspectives on the
Enlightenment of women.
3. Karma Lekshe Tsomo (1999), Buddhist women across cultures Realizations.
THE ROLE OF BUDDHIST NUNS TOWARDS JAPANESE BUDDHISM
On the basis of presenting a short history of Japanese Buddhist nuns, this
article focuses on analyzing the role of Buddhist nuns to Japanese Buddhism in
following aspects: propagation of Dharma, building and development of
Buddhist nuns, maintenance commandments and Buddhist life. With many valued
contributions, Buddhist nuns can affirm their role towards Japanese Buddhism
in history and at present.
Key words: Buddhist nuns, Propagation of Dharma, Japanese Buddhism
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 22532_75283_1_pb_4687.pdf