Tư tưởng triết học Hegel

Gioócgi Vinhem Phriđrích Hêghen là nhà bi ơ ện chứng lỗi lạc bậc tiền bối của triết học Mác xít. Theo nhận xét của Ph. Awngghen, ông “không chỉ là một nhà thiên tài sáng tạo, mà còn là một nhà bác học có tri thức bách khoa, nên những phát biểu của ông tạo thành thời đại”.

pdf11 trang | Chia sẻ: thanhnguyen | Lượt xem: 2215 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tư tưởng triết học Hegel, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gioócgi Vinhem Phriđrích Hêghen là nhà bi n ch ng l i l c b c ti n b iơ ệ ứ ỗ ạ ậ ề ố c a tri t h c Mác xít. Theo nh n xét c a Ph. Awngghen, ông “không ch là m tủ ế ọ ậ ủ ỉ ộ nhà thiên tài sáng t o, mà còn là m t nhà bác h c có tri th c bách khoa, nênạ ộ ọ ứ nh ng phát bi u c a ông t o thành th i đ i”.ữ ể ủ ạ ờ ạ G.V.Ph. Hêgghen sinh năm 1770 trong m t gia đình quan ch c cao c p ộ ứ ấ ở Stútga thu c Đ c, sau đó theo h c khoa tri t h c và th n h c đ i h c t ngộ ứ ọ ế ọ ầ ọ ở ạ ọ ổ h p Tubingen. Th i tr , ông ch y u quan tâm nghiên c u các v n đ l ch s ,ợ ờ ẻ ủ ế ứ ấ ề ị ử pháp quy n và tôn giáo. Nh ng năm 1800 – 1803, Hêghen làm quen và k t b nề ữ ế ạ v i Senlinh. T đây, ông b t đ u ch y u say mê các v n đ tri t h c. Ông m tớ ừ ắ ầ ủ ế ấ ề ế ọ ấ năm 1831 vì b nh t . Các tác ph m l n c a Hêghen:ệ ả ẩ ớ ủ - Hi n t ng h c tinh th n (1807)ệ ượ ọ ầ - Khoa h c lôgíc (1812 – 1814)ọ - Bách khoa toàn th các khoa tri t h c (1817)ư ế ọ - Tri t h c pháp quy n (1821)ế ọ ề I. Hi n t ng h c tinh th nệ ượ ọ ầ - Là tác ph m tri t h c l n c a Heeghen, đánh d u s chín mu i trong thẩ ế ọ ớ ủ ấ ự ồ ế gi i quan tri t h c c a ông. ớ ế ọ ủ - Nh ng nguyên t c xây d ng h th ng:ữ ắ ự ệ ố Tinh th n tuy t đ i ầ ệ ố là đi m xu t phát và n n t ng trong quan ni m vể ấ ề ả ệ ề hi n th c. Hêghen coi n n t ng th gi i quan tri t h c c a mình là tinh th nệ ự ề ả ế ớ ế ọ ủ ầ tuy t đ i đ c hi u nh đ ng t i cao sáng t o ra gi i t nhiên và con ng i. ệ ố ượ ể ư ấ ố ạ ớ ự ườ Con ng i là s n ph m và cũng là giai đo n phát tri n cao nh t c a tinhườ ả ẩ ạ ể ấ ủ th n tuy t đ i. Ho t đ ng nh n th c và c i t o th gi i c a con ng i chính làầ ệ ố ạ ộ ậ ứ ả ạ ế ớ ủ ườ công c đ tinh th n tuy t đ i nh n th c chính b n thân mình.ụ ể ầ ệ ố ậ ứ ả Cũng nh cái tuy t đ i c a Senlinh, tinh th n tuy t đ i c a Hêghen đ cư ệ ố ủ ầ ệ ố ủ ượ hi u nh s h p nh t gi a th c th t nhiên ( Xpinôza) và cái “Tôi tuy t đ i”ể ư ự ợ ấ ữ ự ể ự ở ệ ố t c t ý th c ( Phícht ). Nó là s th ng nh t gi a t duy và t n t i, tinh th nứ ự ứ ở ơ ự ố ấ ữ ư ồ ạ ầ và v t ch t, ch th và khách th .ậ ấ ủ ể ể Cái tinh th n tuy t đ i c a Hêghen và Senlinh c b n là không có gì khácầ ệ ố ủ ơ ả bi t, tuy nhiên khác v i Senlinh ch , Hêghen không coi ngh thu t là hình th cệ ớ ở ỗ ệ ậ ứ th hi n cao nh t c a tinh th n tuyêt đ i, mà là t duy khái ni m. Nh n th cể ệ ấ ủ ầ ố ư ệ ậ ứ khái ni m là d ng th c cao nh t c a con ng i.ệ ạ ứ ấ ủ ườ Nguyên lý phát tri nể : S th ng nh t gi a t duy và t n t i, t t ng vàự ố ấ ữ ư ồ ạ ư ưở hi n th c là s phát tri n v ch t. Nh v y, Hêghen đã không coi s phát tri nệ ự ự ể ề ấ ư ậ ự ể ch là s tăng gi m đ n thu n v l ng hay s d ch chuy n v trí c a trongỉ ự ả ơ ầ ề ượ ự ị ể ị ủ không gian mà đó là m t quá trình ph đ nh bi n ch ng, trong đó liên ti p di mộ ủ ị ệ ứ ế ễ ra cái m i thay th cho cái cũ, nh ng đ ng th i k th a nh ng y u t c a cái cũớ ế ư ồ ờ ế ừ ữ ế ố ủ mà v n có kh năng thúc đ y phát tri n.ẫ ả ẩ ể Xu t phát t quan ni m coi s phát tri n nh m t quá trình v n đ ng liênấ ừ ệ ự ể ư ộ ậ ộ t c theo quy lu t ph đ nh c a ph đ nh, Hêghen coi m t trong nh ng nguyênụ ậ ủ ị ủ ủ ị ộ ữ t c xây d ng h th ng tri t h c c a mình nh m th hi n quá trình phát tri nắ ự ệ ố ế ọ ủ ằ ể ệ ể c a tinh th n tuy t đ i là tam đo n th c: chính đ - ph n đ - h p đ , trong đóủ ầ ệ ố ạ ứ ề ả ề ợ ề gi a các y u t đ u có m i liên h h u c , chuy n hóa l n nhau.ữ ế ố ề ố ệ ữ ơ ể ẫ Ý th c con ng i là s n ph m c a l ch sứ ườ ả ẩ ủ ị ử: Trong “Hi n t ng h c tinhệ ượ ọ th n”, Hêghen đã ti p c n đ c quan ni m coi nhân cách, ý th c con ng i làầ ế ậ ượ ệ ứ ườ s n ph m c a l ch s . L ch s nhân lo i m c dù đ c th c hi n thông qua ho tả ẩ ủ ị ử ị ử ạ ặ ượ ự ệ ạ đ ng c a các cá nhân c th , nh ng đ ng th i l i là n n t ng và th c th c a ýộ ủ ụ ể ư ồ ờ ạ ề ả ự ể ủ th c các cá nhân đó.ứ Xu t phát t quan ni m trên, Hêghen coi nhi m v c b n c a hi nấ ừ ệ ệ ụ ơ ả ủ ệ t ng h c tinh th n là tái di n l i toàn b ti n trình l ch s mà nhân lo i đã tr iượ ọ ầ ễ ạ ộ ế ị ử ạ ả qua. T t ng ch đ o c a Hêghen đây là: th nh t, t duy và ý th c conư ưở ủ ạ ủ ở ứ ấ ư ứ ng i ch phát tri n trong m i quan h và gi i quy t mâu thu n: con ng i - tườ ỉ ể ố ệ ả ế ẫ ườ ự nhiên. Th hai, ý th c con ng i là s n ph m c a ti n trình l ch s nhân lo iứ ứ ườ ả ẩ ủ ế ị ử ạ đ c coi là hi n thân c a tinh th n tuy t đ i.ượ ệ ủ ầ ệ ố Trên đây là m t s nguyên lý b c đ u xây d ng h th ng c a Hêghenộ ố ướ ầ ự ệ ố ủ đ c trình bày trong “Hi n t ng h c tinh th n”.ượ ệ ượ ọ ầ II. Khoa h c Lôgícọ Khoa h c Lôgíc là b ph n quan tr ng nh t c a h th ng Hêghen, vì nóọ ộ ậ ọ ấ ủ ệ ố nghiên c uứ tinh th n tuy t đ i giai đo n s khai nh t, nh ng là đi m xu tầ ệ ố ở ạ ơ ấ ư ể ấ phát và n n t ng c a toàn b h th ng.ề ả ủ ộ ệ ố ● Đ i t ng và nhi m v c a khoa h c lôgícố ượ ệ ụ ủ ọ - Đ i t ng: Cũng nh các nhà lôgíc truy n th ng, Hêghen coi lôgíc làố ượ ư ề ố “khoa h c v t duy, v nh ng ph m trù và quy lu t c a t duy”. T duy v i tọ ề ư ề ữ ạ ậ ủ ư ư ớ ư cách là đ i t ng c a khoa h c lôgíc đ c Hêghen hi u là t t ng thu n túy,ố ượ ủ ọ ượ ể ư ưở ầ là tinh th n tuy t đ i. ầ ệ ố Hêghen phân bi t hai d ng t duy: ệ ạ ư Th nh t, t duy t nó, chính là tinh th n tuy t đ i t o thành b n ch tứ ấ ư ự ầ ệ ố ạ ả ấ c a toàn b hi n th c.ủ ộ ệ ự Th hai, t duy cho nó, t c t duy con ng i, đây là t duy t nó giaiứ ư ứ ư ườ ư ự ở đo n phát tri n cao nh t, là giai đo n t duy có ý th c.ạ ể ấ ạ ư ứ Lu n đi m xuyên su t toàn b lôgíc h c cũng nh h th ng c a Hêghenậ ể ố ộ ọ ư ệ ố ủ là “ cái gì h p lý thì hi n th c và cái gì hi n th c thì h p lý”. ợ ệ ự ệ ự ợ Lu n đi m c b n trên đây không ch th hi n l p tr ng c a Hêghenậ ể ơ ả ỉ ể ệ ậ ườ ủ mu n b o v và duy trì nhà n c quý t c Ph cu i th k XVIII đ u th kố ả ệ ướ ộ ổ ố ế ỷ ầ ế ỷ XIX, cũng nh m i tr t t xã h i là b t công do nó sinh ra, mà còn:ư ọ ậ ự ộ ấ Th nh t, nó là s khái quát nguyên lý xu t phát đi m và n n t ng c aứ ấ ự ấ ể ề ả ủ toàn b h th ng tri t h c, kh ng đ nh tinh th n và v t ch t, ch th và kháchộ ệ ố ế ọ ẳ ị ầ ậ ấ ủ ể th trên c s duy tâmể ơ ở . Th hai, nó kh ng đ nh s th ng nh t t duy - t n t i, t t ng và hi nứ ẳ ị ự ố ấ ư ồ ạ ư ưở ệ th c là c m t quá trình phát tri n bi n ch ng.ự ả ộ ể ệ ứ - Nhi m v : Nhi m v c a khoa h c lôgíc là đào th i nh ng hình th cệ ụ ệ ụ ủ ọ ả ữ ứ c a t t ng không th hi n đúng b n ch t đích th c c a t duy s ng đ ng,ủ ư ưở ể ệ ả ấ ự ủ ư ố ộ đ ng th i vũ trang cho con ng i m t ph ng pháp t duy bi n ch ng nh mồ ờ ườ ộ ươ ư ệ ứ ằ khám phá ra chân lý, đi t i t do.ớ ự Tóm l i, quan ni m trên đây c a Hêghen v đ i t ng và nhi m v c aạ ệ ủ ề ố ượ ệ ụ ủ lôgíc học có m t ý nghĩa to l n: ông đã hi u đ c lôgíc là khoa h c nghiên c uộ ớ ể ượ ọ ứ t duy nh m t quá trình c a trí tu và t t ng nhân lo i; ông nh n th y tư ư ộ ủ ệ ư ưở ạ ậ ấ ư duy con ng i không ch bó h p trong ý th c cá nhân th hi n d i d ng ngônườ ỉ ẹ ứ ể ệ ướ ạ ng , mà c trong quá trình ho t đ ng, trong công c lao đ ng và s n ph m laoữ ả ạ ộ ụ ộ ả ẩ đ ng c a con ng i.ộ ủ ườ ● Ba y u t c a t duy:ế ố ủ ư Hêghen hi u t duy nh m t quá trình phát tri nể ư ư ộ ể bi n ch ng th hi n nh s th ng nh t c a ba y u t sau:ệ ứ ể ệ ư ự ố ấ ủ ế ố - Thính giác: Đây là t duy phù h p v i l i suy nghĩ thông th ng c a m iư ợ ớ ố ườ ủ ọ ng i. T duy này con mang n ng tính tr c quan, xem xét m i v t m t cáchườ ư ặ ự ọ ậ ộ c ng đ , tách r i nh ng m t đ i l p mà nh n th y s th ng nh t gi a chúng.ứ ờ ờ ữ ắ ố ậ ậ ấ ự ố ấ ữ - Y u t bi n ch ng: Khác v i các quan ni m truy n th ng coi phép bi nế ố ệ ứ ớ ệ ề ố ệ ch ng là ngh thu t tranh lu n, Hêghen hi u đây là m t khoa h c v s phátứ ệ ậ ậ ể ộ ọ ề ự tri n c a các khái ni m đ c ông đ ng nh t v i b n ch t c a s v t. Phép bi nể ủ ệ ượ ồ ấ ớ ả ấ ủ ự ậ ệ ch ng là nguyên t c c a m i v n đ ng, m i s s ng và m i ho t đ ng trongứ ắ ủ ọ ậ ộ ọ ự ố ọ ạ ộ ph m vi hi n th c. Cái bi n ch ng còn là linh h n c a m i nh n th c khoa h cạ ệ ự ệ ứ ồ ủ ọ ậ ứ ọ chân chính - Y u t t bi n: th c hi n nh s th ng nh t hai y u t trên, đ ng th iế ố ư ệ ự ệ ư ự ố ấ ế ố ồ ờ là k t qu phát tri n c a chúng, ch đây thì phép bi n ch ng m i đ t đ n sế ả ể ủ ỉ ơ ệ ứ ớ ạ ế ự phát tri n chín mu i. Đây là giai đo n th hi n b n ch t đích th c c a m i cáiể ồ ạ ể ệ ả ấ ự ủ ọ nh s th ng nh t và đ u tranh c a các m t đ i l p. Và ông t coi tri t h c c aư ự ố ấ ấ ủ ặ ố ậ ự ế ọ ủ mình t ng ng v i giai đo n này trong s phát tri n c a t duy nhân lo i.ươ ứ ớ ạ ự ể ủ ư ạ S phân chia này ch mang tính t ng đ i còn trên th c t chúng liên hự ỉ ươ ố ự ế ệ h u c , không tách r i nhau trong t ng giai đo n phát tri n c a s v t và kháiữ ơ ờ ừ ạ ể ủ ự ậ ni m. Chúng là nh ng y u t c a phép bi n ch ng – linh h n s ng c a khoaệ ữ ế ố ủ ệ ứ ồ ố ủ h c lôgíc.ọ ● Nh ng nguyên lý c b n xác đ nh đi m kh i đ u khoa h c lôgícữ ơ ả ị ể ở ầ ọ - Tính khách quan: Là nguyên lý th nh t c a đi m kh i đ u. Nó bu c cácứ ấ ủ ể ở ầ ộ nhà nghiên c u không đ c coi xu t phát đi m m t cách tùy ti n theo ý mu nứ ượ ấ ể ộ ệ ố ch quan c a mình, mà ph i tuân theo tính khách quan tùy thu c vào t ng đ iủ ủ ả ộ ừ ố t ng nghiên c u m t cách c th .ượ ứ ộ ụ ể - Đ n gi n và tr u t ng nh t: M i quá trình v n đ ng khách quan đ uơ ả ừ ượ ấ ọ ậ ộ ề theo xu h ng t đ n gi n đ n ph c t p, t ch a hoàn thi n t i ch ngày càngướ ừ ơ ả ế ứ ạ ừ ư ệ ớ ỗ hoàn thi n h n, cho nên đi m kh i đ u ph i là cái s khai nh t, ch a hoàn thi nệ ơ ể ở ầ ả ơ ấ ư ệ nh t, tr u t ng nh t. L n đ u tiên Hêghen coi nguyên lý đi t tr u t ng đ nấ ừ ượ ấ ầ ầ ừ ừ ượ ế c th là m t trong nh ng nguyên lý c b n trong v n đ ng các khái ni m lôgícụ ể ộ ữ ơ ả ậ ộ ệ h c.ọ - Kh ng đ nh đi m kh i đ u ph i là đi m xu t phát có kh năng phátẳ ị ể ở ầ ả ể ấ ả tri n thành toàn b h th ng, t c là ph i ch a đ ng mâu thu n c b n c a toànể ộ ệ ố ứ ả ứ ự ẫ ơ ả ủ b h th ng – đó là mâu thu n gi a tinh th n và v t ch t.ộ ệ ố ẫ ữ ầ ậ ấ - Kh ng đ nh s th ng nh t gi a tính l ch s và tính lôgíc trong vi c xácẳ ị ự ố ấ ữ ị ử ệ đ nh đi m kh i đ u, Hêghen coi khoa h c lôgíc c a mình là s t ng k t toàn bị ể ở ầ ọ ủ ự ổ ế ộ ti n trình phát tri n t t ng tri t h c c a nhân l ch.ế ể ư ưở ế ọ ủ ị Trên đây là nh ng nguyên lý trong vi c xác đ nh đi m kh i đ u c a lôgícữ ệ ị ể ở ầ ủ h c Hêghen. Đó cũng là nh ng nguyên lý c b n xây d ng khoa h c lôgíc c aọ ữ ơ ả ự ọ ủ ông. Chúng là s phát tri n ti p theo nh ng nguyên lý b c đ u xây d ng hự ể ế ữ ướ ầ ự ệ th ng đ c ông đ c p trong ố ượ ề ậ Hi n t ng h c tinh th nệ ượ ọ ầ . III. Tri t h c t nhiênế ọ ự - Theo Hêghen: là s nghiên c u lý lu n gi i t nhiên đ c hi u nh t nự ứ ậ ớ ự ượ ể ư ồ t i khách quan c a tinh th n, hay s t n t i c a tinh th n d i d ng các s v tạ ủ ầ ự ồ ạ ủ ầ ướ ạ ự ậ v t ch t.ậ ấ   - Th gi i chúng ta, theo cách hi u c a Hêghen, là m t ch nh th th ngế ớ ể ủ ộ ỉ ể ố nh t trong đó m i s v t đ u có m i liên h h u c v i nhau, không ng ng v nấ ọ ự ậ ề ố ệ ữ ơ ớ ừ ậ đ ng và phát tri nộ ể . - Tri t h c t nhiên g m ba ph n: ế ọ ự ồ ầ ● Th gi i c h c: Trong th gi i này, Hêghen đã nghiên c u, phân tíchế ớ ơ ọ ế ớ ứ ph m trù nh không gian, th i gian, v t ch t, v n đ ng. Ông đã nhìn th y m iạ ư ờ ậ ấ ậ ộ ấ ố quan h khăng khít không th tách r i gi a v t ch t và v n đ ng. Theo ôngệ ể ờ ữ ậ ấ ậ ộ “không có v n đ ng nào là v n đ ng thi u v ng v t ch t và cũng không hoànậ ộ ậ ộ ế ắ ậ ấ toàn gi ng nh không có v t ch t nào là v t ch t không v n đ ng”.ố ư ậ ấ ậ ấ ậ ộ Tuy nhiên, ông ch d ng l i quan ni m di r i v trí trong không gian,ỉ ừ ạ ở ệ ờ ị ho c s l p l i tu n hoàn c a cái đã có t tr c. Và nh ng ph m trù trên v n bặ ự ặ ạ ầ ủ ừ ướ ữ ạ ẫ ị ông gi i thích m t cách duy tâm.ả ộ ● Th gi i v t lý h c: Hêghen trình bày các quan ni m c a ông v cácế ớ ậ ọ ệ ủ ề v t th c a vũ tr , v ánh sáng, v nhi t, v các quá trình hóa h c,… ậ ể ủ ụ ề ề ệ ề ọ D i con m t c a các nhà duy tâm, ông đã xem t t c nh ng m i liên hướ ắ ủ ấ ả ữ ố ệ gi a ữ các s v t, hi n t ng và các quá trình trong th gi i ch là s bi u hi nự ậ ệ ượ ở ế ớ ỉ ự ể ệ n i ti p nhau c a b n nguyên tinh th n đã s n sinh ra chúng.ố ế ủ ả ầ ả ● Th gi i các c th sinh h c: đ a ch t h c, th c v t h c, đ ng v t h c,ế ớ ơ ể ọ ị ấ ọ ự ậ ọ ộ ậ ọ … Theo Hêghen, vi c chuy n t vô sinh lên h u sinh là k t thúc c a quá trình tệ ể ừ ữ ế ủ ự nhiên, t nhiên ch là t n t i th p, là s bi u hi n và t nh n th c c p đự ỉ ồ ạ ấ ự ể ệ ự ậ ứ ở ấ ộ th p c a ý ni m tuy t đ i. Gi i t nhiên, đ i t ng c a tri t h c t nhiên vấ ủ ệ ệ ố ớ ự ố ượ ủ ế ọ ự ề b n ch t ch là m t th gi i ng ng đ ng không phát tri n, s dĩ chúng nh thả ấ ỉ ộ ế ớ ư ọ ể ở ư ế này hay nh th khác là do s v n đ ng và phát tri n c a ý ni m tuy t đ i quyư ế ự ậ ộ ể ủ ệ ệ ố đ nh. ị S phát tri n c a gi i t nhiên không ph i là s phát tri n c a th gi iự ể ủ ớ ự ả ự ể ủ ế ớ v t ch t mà là bi u hi n “s bi n đ i khái ni m” mà thôiậ ấ ể ệ ự ế ổ ệ Nhìn chung, tri t h c t nhiên c a Hêghen, bên c nh nhi u t t ng tíchế ọ ự ủ ạ ề ư ưở c c b i ý đ c a nó mu n đem l i cho con ng i m t cách nhìn bi n ch ng vự ở ồ ủ ố ạ ườ ộ ệ ứ ề t nhiên, nh ng theo ý ki n c a nhi u nhà nghiên c u, là khâu thi t y u nh tự ư ế ủ ề ứ ế ế ấ trong h th ng c a ông.ệ ố ủ IV. Tri t h c pháp quy n và tri t h c l ch sế ọ ề ế ọ ị ử ● Tri t h c pháp quy nế ọ ề - Trong tri t h c pháp quy n và tri t h c l ch s , Hêghen th hi n nh ngế ọ ề ế ọ ị ử ể ệ ữ quan ni m c b n c a mình v các v n đ phát tri n xã h i, trong đó đ c bi tệ ơ ả ủ ề ấ ề ể ộ ặ ệ quan tâm nghiên c u b n ch t và ngu n g c c a nhà n c. Theo ông, gia đìnhứ ả ấ ồ ố ủ ướ và xã h i công dân ch u s ch đ o c a Nhà n c.ộ ị ự ỉ ạ ủ ướ Theo Hêghen: Nhà n c “s ngao du” c a Chúa tr i trong xã h i loàiướ ự ủ ờ ộ ng i, là s th hi n tinh th n tuy t đ i.ườ ự ể ệ ầ ệ ố - Ông coi m i s b t công, t n n xã h i nh nh ng hi n t ng t t y uọ ự ấ ệ ạ ộ ư ữ ệ ượ ấ ế c a s phát tri n xã h i xu t phát t b n tính con ng i “Lu n đi m kh ngủ ự ể ộ ấ ừ ả ườ ậ ể ẳ đ nh m i ng i v b n tính v n bình đ ng là không đúng …, c n ph i nóiị ọ ườ ề ả ố ẳ ầ ả ng c l i r ng con ng i v b n tính v n b t bình đ ng. ượ ạ ằ ườ ề ả ố ấ ẳ Xã h i th ng xuyên x y ra mâu thu n, xung đ t gi a các t ng l p, đ ngộ ườ ả ẫ ộ ữ ầ ớ ẳ c p xã h i khác nhau, cũng nh m i cá nhân trong xã h i. Chính nh ng mâuấ ộ ư ỗ ộ ữ thu n xã h i y mà Nhà n c xu t hi n.ẫ ộ ấ ướ ấ ệ - Khác v i nhi u nhà t t ng t tr c t i gi lý gi i ngu n g c Nhàớ ề ư ưở ừ ướ ớ ờ ả ồ ố n c t kh c xã h i, Hêghen kh ng đ nh, Nhà n c hi n đ i và chính phướ ừ ế ướ ộ ẳ ị ướ ệ ạ ủ hi n đ i ch xu t hi n khi t n t i s khác nhau gi a các đ ng c p khi s chênhệ ạ ỉ ấ ệ ồ ạ ự ữ ẳ ấ ự l ch giàu và nghèo tr nên quá l n, và khi mà xu t hi n nh ng m i quan hệ ở ớ ấ ệ ữ ố ệ trong đó đông đ o qu n chúng không th a mãn nh ng nhu c u c a mình nh hả ầ ỏ ữ ầ ủ ư ọ đã t ng quen. ừ Nhà n c ra đ i làm dung hòa các mâu thu n gi a nh ng ng i giàu vàướ ờ ẫ ữ ữ ườ nghèo, gi a các đ ng c p xã h i khác nhau nh m đ nh h ng s phát tri n xãữ ẳ ấ ộ ằ ị ướ ự ể h i.ộ - Nhà n c, theo Hêghen, không ch là c quan hành pháp, mà là t ng thướ ỉ ơ ổ ể các quy ch , k c ng, chu n m c v m i lĩnh v c đ o đ c, pháp quy n, chínhế ỷ ươ ẩ ự ề ọ ự ạ ứ ề tr , văn hóa, … c a xã h i, mà nh đó m i qu c gia m i có th phát tri n bìnhị ủ ộ ờ ỗ ố ớ ể ể th ng. Vì th , Nhà n c t n t i trên b t kỳ giai đo n nào c a l ch s .ườ ế ướ ồ ạ ấ ạ ủ ị ử ● Tri t h c l ch s : ế ọ ị ử - Hêghen đ a ra nh ng nguyên t c nghiên c u l ch s :ư ữ ắ ứ ị ử Khách quan: Nhìn nh n l ch s m t cách công minh, trung th c v i l chậ ị ử ộ ự ớ ị s , không đ c l ng tránh l ch s . Ng i nào nhìn nh n th gi i m t cách h pử ượ ả ị ử ườ ậ ế ớ ộ ợ lý thì th gi i cũng nhìn nh n ng i đó m t cách h p lý.ế ớ ậ ườ ộ ợ K t h p v i tính khách quan và tính Đ ng trong nghiên c u l ch sế ợ ớ ả ứ ị ử “l chị s thì ch x y ra có m t l n nh ng nh n th c nó thì là c m t quá trình”.ử ỉ ả ộ ầ ư ậ ứ ả ộ - N i dung c a tri t h c l ch s :ộ ủ ế ọ ị ử L ch s là con đ ng đi t i t do, t do là s gi i phóng con ng i kh iị ử ườ ớ ự ự ự ả ườ ỏ nh ng ràng bu c t nhiên và xã h i.ữ ộ ự ộ T do là tiêu chí c b n đ đánh giá s u vi t c a th i đ i này v i th iự ơ ả ể ự ư ệ ủ ờ ạ ớ ờ đ i khác. T đây, ông chia l ch s th gi i nh sau:ạ ừ ị ử ế ớ ư Th i kỳ ti nờ ề sử Ph ng Đôngươ c đ iổ ạ Hy L p, La Mãạ c đ iổ ạ N c Đ c, Thiên Chúaướ ứ giáo, trung c và c nổ ậ đ iạ Không ai t doự Ch đ quânế ộ ch : m t ng iủ ộ ườ đ c t do ượ ự Dân ch quýủ t c: ộ M t s ng iộ ố ườ đ c t doượ ự Quân ch nhân chính:ủ t t c đ c t doấ ả ượ ự Nh v y, Hêghen hi u t do theo góc đ duy tâm, coi đó là s nh n th cư ậ ể ự ộ ự ậ ứ và th c hi n nh ng quy lu t t t y u c a t nhiên v i t cách là hi n thân c aự ệ ữ ậ ấ ế ủ ự ớ ư ệ ủ tinh th n tuy t đ i.ầ ệ ố Nhìn chung, tri t h c pháp quy n và tri t h c l ch s c a Hêghen, bênế ọ ề ế ọ ị ử ủ c nh nhi u h n ch b i l p tr ng duy tâm và tính giai c p h p hòi, ch a đ ngạ ề ạ ế ở ậ ườ ấ ẹ ứ ự nhi u t t ng sâu s c v s phát tri n xã h i cũng nh ti n trình l ch s nhânề ư ưở ắ ề ự ể ộ ư ế ị ử lo i, làm n n t ng cho quan ni m duy v t v l ch s sau này c a Mác coi sạ ề ả ệ ậ ề ị ử ủ ự phát tri n xã h i nh m t ti n trình l ch s - t nhiên.ể ộ ư ộ ế ị ử ự Có th th y, tri t h c c a Hêghen nh h ng l n t i ti n trình l ch s tể ấ ế ọ ủ ả ưở ớ ớ ế ị ử ư t ng nhân lo i. Nó đông đ o các môn phái nh phái Hêghen già, phái Hêghenưở ạ ả ư tr ,… Nh ng ch có các nhà kinh đi n Mác – Lênin k t c đ c ph ng phápẻ ư ỉ ể ế ụ ượ ươ bi n ch ng – di s n quý báu nh t c a tri t h c Hêghen.ệ ứ ả ấ ủ ế ọ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftu_tuong_th_cua_hegel_hongquyen_1__3316.pdf