YTHP là tiền đề trực tiếp cho hoạt động
xây dựng hiến pháp và pháp luật. Đặc biệt
vai trò, giá trị của YTHP được thể hiện rõ nét
trong áp dụng, thực hiện các quy định, các
nguyên tắc hiến pháp. Các quy định hiến
pháp có đi vào cuộc sống được hay không,
phần lớn phụ thuộc vào ý thức pháp luật của
con người (hiểu theo nghĩa tích cực của
YTHP, pháp luật). Sự tôn trọng, ý thức được
sự cần thiết vì lợi ích chung của các quy định
hiến pháp sẽ định hướng hành vi của các cá
nhân, làm cho hành vi của họ phù hợp yêu
cầu của hiến pháp, pháp luật. Ngược lại, sự
coi thường hiến pháp, pháp luật cộng với
những nguyên nhân khác sẽ dẫn đến các
hành vi vi phạm hiến pháp và pháp luật.
Hiến pháp, pháp luật là sản phẩm vật
chất của YTHP - pháp luật nhưng đến lượt
mình, hiến pháp, pháp luật lại có tác động
mạnh mẽ, có vai trò to lớn đối với YTHP -
pháp luật của các cá nhân và toàn xã hội. Sự
tác động trở lại của hiến pháp, pháp luật đối
với ý thức pháp luật theo hướng tích cực hay
tiêu cực được thể hiện tuỳ thuộc vào chất
lượng, tính đúng đắn của các quy định hiến
pháp, pháp luật.
Để có được một NNPQ và xã hội công
dân, các cá nhân công quyền, người dân
trong xã hội ấy phải hiểu biết về hiến pháp
và ý thức tuân thủ pháp luật. Xây dựng
YTHP do vậy rất cần đến một chiến lược
đồng bộ, bao gồm việc xây dựng ý thức và
lối sống tôn trọng, tuân thủ hiến pháp trước
hết, chủ yếu là đối với các cơ quan, cá nhân
công quyền. Việc nghiên cứu về sửa đổi, bổ
sung hiến pháp và khi bản Hiến pháp được
sửa đổi, bổ sung được ban hành sẽ là một
điều kiện cơ bản trong việc thay đổi những
quan niệm, cách tư duy, tình cảm, thái độ
chưa hoàn toàn đầy đủ, đúng đắn về hiến
pháp lâu nay và là nhân tố đặc biệt quan
trọng để hình thành, nâng cao YTHP của cá
cá nhân, các nhóm xã hội và toàn xã hội ở
nước ta
5 trang |
Chia sẻ: hachi492 | Ngày: 22/01/2022 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Yá thûác hiïën phaáp trong nhà nước pháp quyền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1. Nhận thức chung về ý thức hiến pháp
Lâu nay, cùng với nhận thức chưa thật
đầy đủ về vị trí, vai trò, chức năng và giá trị
của hiến pháp trong đời sống quốc gia, vấn
đề ý thức hiến pháp (YTHP) cũng chưa được
quan tâm thỏa đáng trên phương diện lý luận
và thực tiễn. Nhiều quan điểm cho rằng,
phạm trù ý thức pháp luật đã “bao hàm, ôm
trọn” trong đó YTHP. Hiến pháp chủ yếu
được nhìn nhận như một bản tuyên ngôn,
cương lĩnh chính trị thuần túy với nhiều quy
định mang tính lý tưởng hóa hiện thực.
Dường như YTHP đã được “hòa tan vào ý
thức pháp luật”, bởi tư duy để thực hiện các
quy định của hiến pháp thì nhất thiết phải có
các văn bản pháp luật cụ thể hóa, hướng dẫn
thi hành. Quan niệm này có phần hợp lý bởi
sự cần thiết cụ thể hóa nhiều quy định,
nguyên tắc hiến pháp để thực hiện trong thực
tiễn. Song cách quan niệm này cùng với
nhiều nguyên do khác đã dẫn đến việc lạm
dụng, làm sai lệch bản chất các nguyên tắc,
quy định hiến pháp. Các quy định của hiến
pháp hầu như không được viện dẫn, được áp
dụng trực tiếp trong hoạt động của các cơ
quan nhà nước. YTHP cũng theo đó mà ẩn
dật trong ý thức pháp luật. Xưa nay chỉ thấy
người ta nói về, bàn về ý thức pháp luật chứ
có mấy khi nghe bàn về YTHP.
Chỉ đến những năm gần đây, khi mà
nhận thức về nhà nước pháp quyền (NNPQ),
quyền con người, quyền công dân ngày càng
sâu sắc, toàn diện hơn thì vấn đề hiến pháp,
chủ nghĩa hiến pháp mới được đặt ra một
cách tương xứng với vị thế, vai trò của hiến
pháp trong đời sống quốc gia. Nhất là thời
gian gần đây, trong việc nghiên cứu, bổ
sung, sửa đổi Hiến pháp hiện hành, các vấn
đề lý luận về hiến pháp, quyền con người,
nguyên tắc tổ chức quyền lực nhà nước, cơ
chế bảo hiến v.v đã và đang được quan
tâm nghiên cứu một cách thấu đáo, có hệ
thống. Những vấn đề này ít, nhiều có liên
quan đến YTHP, nhất là đối với các cá nhân
công quyền, những chủ thể có trách nhiệm
cao nhất và chủ yếu về tuân thủ hiến pháp,
đảm bảo tính hiện thực của hiến pháp trong
đời sống xã hội1.
YTHP có vai trò đặc biệt quan trọng
trong việc tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm các
quyền, tự do của con người. Không thể nói
đến một NNPQ, dân chủ đích thực mà lại
thiếu một bản hiến pháp dân chủ; thiếu tinh
thần thượng tôn hiến pháp, thiếu chủ nghĩa
hiến pháp (chủ nghĩa hợp hiến); YTHP của
các cá nhân và toàn xã hội. NNPQ là nhà
nước hợp hiến, hợp pháp, hợp đạo đức, hợp
lý và hiệu quả. Hiến pháp nếu không xác
định rõ ràng về trách nhiệm nhà nước đối với
4 NGHIÏN CÛÁULÊÅP PHAÁP Söë 01(233) T1/2013
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT
* GS,TS. Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.
1 Nguyễn Đăng Dung, Chủ nghĩa hiến pháp và những yếu tố cấu thành, Nghiên cứu Lập pháp số tháng 1/2009; Đào Trí Úc,
Hiến pháp trong đời sống xã hội và quốc gia, Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, số tháng 9/2010; Trần Ngọc Đường, Tạp chí
Nghiên cứu Lập pháp, số tháng 10/2012; Nguyễn Như Phát, Một số định hướng và phương pháp ghi nhận quyền cơ bản
của công dân, quyền con người trong Hiến pháp sửa đổi, Tạp chí Nhà nước và pháp luật số 2/2012 cùng các bài viết của
nhiều tác giả khác.
YÁÁ THÛÁÁ C HIÏËË N PHAÁÁ P
TRONG NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN
HOÀNG THỊ KIM QUẾ*
BÀN VỀ LẬP HIẾN
quyền con người, thiếu cơ chế bảo vệ hiến
pháp thì các nguyên tắc, tinh thần, quy tắc
của Hiến pháp ít được hoặc thậm chí không
được viện dẫn, dẫn dắt ý thức, hành vi của
con người trong thực tế là điều không khó
hiểu.
Vậy, YTHP là gì, có những đặc trưng cơ
bản nào?
Từ lý thuyết về ý thức xã hội, ý thức
pháp luật2, có thể hiểu, YTHP là hình thức
cao nhất của ý thức pháp luật, là tổng thể các
tư tưởng, học thuyết; quan niệm, tâm lý, tình
cảm, tư duy, thái độ của các cá nhân, nhóm
xã hội, xã hội nói chung về hiến pháp, về vai
trò hiến pháp trong đời sống xã hội, về mối
quan hệ giữa nhà nước và cá nhân; về quyền,
tự do, nghĩa vụ của cá nhân, công dân và các
phương thức bảo vệ quyền, tự do, công
bằng; về thực tiễn áp dụng hiến pháp; sự
đánh giá về tính hợp hiến, hợp pháp hoạt
động của nhà nước; về những mong muốn
bổ sung, thay đổi các nguyên tắc, chế định
hiến pháp cho phù hợp với cuộc sống. Chính
ở yếu tố này mà YTHP được coi là là cơ sở
để hình thành và phát triển tất cả các dạng
của ý thức pháp luật.
YTHP có tính độc lập tương đối đối với
ý thức pháp luật, ý thức chính trị, đạo đức và
với tồn tại xã hội nói chung. Trong tương
quan giữa NNPQ và hiến pháp, nhận thức
chưa đầy đủ về nội hàm và các thành tố cơ
bản của NNPQ trong một thời gian dài cũng
sẽ kéo theo nhận thức phiến diện về hiến
pháp, trong khi hiến pháp là cơ sở, là phương
tiện kiểm soát quyền lực nhà nước và thực
hiện quyền, tự do của con người. Suy cho
cùng, ý thức về chủ quyền nhân dân trong
điều kiện NNPQ phải được biểu hiện tập
trung ở hiến pháp, bằng hiến pháp và dùng
hiến pháp để kiểm soát, đánh giá. Có thể
nhận thấy những năm gần đây, dưới tác động
của quá trình dân chủ hóa, xây dựng NNPQ,
hội nhập, sự quan tâm của nhà nước, xã hội
về hiến pháp, YTHP của người dân, các công
chức, viên chức đã được đổi mới, nâng cao
rõ nét.
YTHP là một biểu hiện đặc thù của ý
thức xã hội và ý thức pháp luật; là nhân tố
xã hội thể hiện các quan điểm về hiến pháp,
về vai trò, về tính ưu tiên của hiến pháp
trong hệ thống pháp luật, bởi hiến pháp là
bản khế ước xã hội, là nguồn xác nhận quyền
lực nhân dân, chủ quyền nhân dân. Chính vì
vậy, hiến pháp về nguyên tắc phải được làm
ra bằng con đường dân chủ theo những hình
thức nhất định: “Hiến pháp được một Hội
đồng lập hiến hoặc Quốc hội thông qua theo
một thủ tục đặc biệt khác với làm luật”3.
YTHP thể hiện sự nhận thức, sự mong
muốn về tính hiện thực của hiến pháp, về
hiệu lực trực tiếp của các quy định hiến
pháp, nhất là các quy định về quyền, tự do
của cá nhân và công dân. YTHP xét từ góc
độ tâm lý hiến pháp của người dân, đó là sự
mong muốn và yêu cầu về quyền được viện
dẫn các quy định, nguyên tắc của hiến pháp.
Còn xét từ góc độ của các cá nhân công
quyền, các cơ quan nhà nước thì đó chính là
ý thức về trách nhiệm hiến pháp của mình
trong việc thừa nhận, tôn trọng, bảo vệ và
bảo đảm các quyền, tự do của cá nhân, công
dân. Quyền, tự do của cá nhân, công dân là
cơ sở để xác định và tiêu chí đánh giá hoạt
động của các cơ quan nhà nước, các cá nhân
công quyền thay vì những bản báo cáo thành
tích nhiều trang. Tư tưởng, nhận thức về hiệu
lực trực tiếp của hiến pháp liên quan đến các
quyền con người cũng sẽ định hướng, dẫn
dắt và kiểm soát, kìm chế những sự lạm
dụng pháp luật gây phương hại, làm sai lệch
bản chất của các quyền theo công thức pháp
lý: “công dân có quyền theo quy định của
pháp luật”. Tư tưởng, nhận thức đúng đắn về
trách nhiệm hiến pháp sẽ giúp ngăn ngừa,
giảm thiểu những hiện tượng hư vô pháp luật
thường xảy ra trong thực tiễn. Quyền con
người, trình độ cao về sự hài hòa giữa pháp
luật và đạo đức chính là tiêu chí căn bản
nhất, bản sắc nhất để nhận diện nhà nước và
xã hội pháp quyền dân chủ.
Nội dung của YTHP bao hàm sự nhận
thức vai trò của các quy định của hiến pháp,
5NGHIÏN CÛÁULÊÅP PHAÁPSöë 01(233) T1/2013
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT
2 Hoàng Thị Kim Quế (chủ biên), Giáo trình Lý luận nhà nước và pháp luật, Nxb. Đại học quốc gia Hà Nội, 2007.
3 Nguyễn Đăng Dung,Tlđd.
quyền tự do và trách nhiệm của con người
và công dân; yêu cầu về sự phù hợp với hiến
pháp của các văn bản pháp luật quốc gia; khả
năng đánh giá tính hợp hiến và hợp pháp của
hành vi pháp luật trước hết, chủ yếu là của
các cơ quan, cá nhân công quyền; nhận thức
về các giá trị dân chủ, đồng thuận, phản biện
xã hội; hiểu biết về ý nghĩa của việc bảo vệ
hiến pháp quyền và các quyền tự do khác
nhau, khả năng sử dụng các quy định hiến
pháp để bảo vệ, khôi phục các quyền, lợi ích
bị xâm phạm.
YTHP có mối quan hệ chặt chẽ với ý
thức chính trị, văn hóa, đạo đức. YTHP được
hình thành và phát triển dưới tác động của
các nguyên tắc chính trị và tư tưởng. Như
vậy, một trong những đặc trưng cơ bản của
YTHP là YTHP được hình thành trên nền
tảng của ý thức chính trị và ý thức pháp luật
với nội dung biểu hiện là tư tưởng về quyền
lực nhà nước, chủ quyền nhân dân, mối quan
hệ giữa cá nhân và nhà nước, về các hình
thức dân chủ. Nhận thức về hiến pháp và
pháp luật liên quan chặt chẽ với ý thức chính
trị, bản thân hiến pháp là một văn bản chính
trị - pháp lý, vừa có đặc điểm chung như các
văn bản pháp luật khác, vừa có những đặc
trưng riêng của mình, phản ánh mối tương
quan giữa các thiết chế, các quan hệ chính
trị, kinh tế, pháp lý của xã hội. Về vấn đề
này, có thể thấy sự vận dụng sáng tạo, tài
tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện
trong nội dung Hiến pháp năm 1946, một
hiến pháp dân chủ, pháp quyền và nhân bản.
2. Cơ cấu của ý thức hiến pháp (các cấp
độ của YTHP )
Xét về mặt cơ cấu, YTHP được cấu
thành từ hai thành tố cơ bản là tư tưởng hiến
pháp và tâm lý hiến pháp. Dựa vào mức độ
nhận thức và phạm vi nhận thức, có thể chia
thành: YTHP phổ thông và YTHP mang tính
lý luận. Dựa vào chủ thể YTHP, có thể phân
thành: YTHP của các nhóm xã hội và YTHP
của cá nhân.
Tư tưởng (còn được gọi là “hệ tư
tưởng”) hiến pháp là tổng thể các tư tưởng,
quan điểm, học thuyết, khái niệm về hiến
pháp, về tổ chức quyền lực nhà nước, về vai
trò, giá trị của hiến pháp; về trật tự hiến
pháp, các quyền, tự do của con người; về cơ
chế bảo vệ hiến pháp; các mô hình hiến
pháp; các chuẩn mực quốc tế về quyền con
người và trách nhiệm của các quốc gia; về
mối quan hệ giữa nhà nước, xã hội và cá
nhân trong các lĩnh vực hoạt động nhà nước
và pháp luật.
Tâm lý hiến pháp được thể hiện trong
tổng thể các quan niệm, tình cảm, sự đánh
giá, sự mong muốn, đặt niềm tin của cá
nhân, các nhóm xã hội và toàn xã hội nói
chung về hiến pháp, về quyền, tự do và
nghĩa vụ của cá nhân, công dân; về tính hợp
hiến hay không hợp hiến, hợp pháp hay
không hợp pháp của các quyết định, hành vi
pháp luật của các cơ quan, cá nhân công
quyền; về thực tiễn áp dụng hiến pháp.
Một trong những tư tưởng nền tảng của
hệ tư tưởng hiến pháp chính là tư tưởng về
chủ nghĩa hiến pháp, về cơ chế bảo vệ hiến
pháp, bảo vệ các quyền, tự do của con người.
Tính hợp hiến, sự tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm
các quyền con người phải được coi là tiêu
chí đánh giá hoạt động của cơ quan công
quyền, đánh giá về quyền con người.
Giữa tâm lý hiến pháp và tư tưởng hiến
pháp có mối quan hệ biện chứng, phụ thuộc,
tác động lẫn nhau. So với tư tưởng hiến
pháp, tâm lý hiến pháp bền vững hơn, bảo
thủ hơn. Sở dĩ như vậy là vì, tâm lý hiến
pháp của các cá nhân chịu sự tác động, sự va
chạm thường xuyên với các hiện tượng xã
hội như truyền thống, tập quán, thói quen,
cung cách ứng xử của các cá nhân, nhất là
các cá nhân công quyền trong hoạt động áp
dụng, thực thi pháp luật. Tâm lý hiến pháp
có tính độc lập tương đối với hiến pháp,
pháp luật, với tư tưởng hiến pháp và thường
biến đổi chậm chạp. Tuy ở trình độ cao,
mang tính khoa học song tư tưởng hiến pháp
chịu ảnh hưởng to lớn của tâm lý pháp luật.
Tâm lý hiến pháp của cá nhân chính là điều
kiện, tiền đề, là nguồn cảm hứng sáng tạo để
họ có thể đạt tới trình độ tư tưởng hiến pháp.
Trình độ tư tưởng pháp luật, sự tiếp thu, lĩnh
hội các tri thức pháp luật của cá nhân cũng
sẽ chi phối ngược trở lại đối với tâm lý pháp
luật của họ.
Hợp phần quan trọng nhất của tâm lý
hiến pháp chính là sự tôn trọng hiến pháp, là
6 NGHIÏN CÛÁULÊÅP PHAÁP Söë 01(233) T1/2013
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT
nguyên tắc thượng tôn hiến pháp, đảm bảo
tính tối cao của hiến pháp. Chính từ vấn đề
quan trọng này mà đòi hỏi phải có một bản
hiến pháp có nội dung pháp quyền, dân chủ,
ngắn gọn nhưng bao quát về nguyên tắc hầu
hết các lĩnh vực đời sống xã hội dựa trên hai
trụ cột chính là quyền, tự do, cơ chế bảo đảm
thực thi và tổ chức, phân công, kiểm soát
quyền lực nhà nước.
YTHP cũng bao hàm cả quan điểm,
mong muốn về việc hiến pháp hóa các quan
hệ xã hội bằng các văn bản luật. “Hiến pháp
hóa” cần được hiểu là các quy định, các
nguyên tắc và nói chung hơn là tinh thần
hiến pháp phải được tôn trọng, đảm bảo
trong các quy định pháp luật về nội dung và
về thủ tục; trong hành vi của các cá nhân
công quyền khi sử dụng quyền lực của mình.
Trong môi trường đó, hiến pháp sẽ trở về
đúng nghĩa của một bản khế ước chính trị,
xã hội, thực sự thiết thực trong cuộc sống
thường nhật của các cá nhân và toàn xã hội
bởi tính thực tế, hiện thực của mình. Cũng
vì lẽ đó mà tại nhiều quốc gia, Ngày Hiến
pháp được coi là một trong những ngày lễ
trang trọng, thiêng liêng của quốc gia. Lời
kêu gọi, khát vọng cháy bỏng mà trước đây
các bậc tiền bối từ Arixtot, Platon đến
Montesquieu, John Locke về một tình yêu
dành cho pháp luật, hiến pháp là thuyết
phục, bởi hiến pháp, pháp luật là của con
người, do con người và vì con người mà tồn
tại. Trên quan điểm hiến pháp hiện đại, ngày
nay, nhiều quốc gia đã mở rộng nhận thức,
điều chỉnh hiến pháp vào những lĩnh vực
mới như môi trường, bình đẳng giới; an sinh
xã hội bên cạnh hai trụ cột chính yếu làm
nên vị thế, giá trị trường tồn của bản hiến
pháp dân chủ là: quyền, tự do con người, tổ
chức quyền lực nhà nước, trách nhiệm hiến
pháp của nhà nước.
Như đã đề cập, do nhiều nguyên nhân,
trình độ YTHP của các cá nhân, các công
chức nhà nước ở nước ta hiện nay còn thấp,
hạn chế. Trên tinh thần sửa đổi, bổ sung hiến
pháp hiện hành, đặc biệt là về nguyên tắc tổ
chức, kiểm soát quyền lực nhà nước, chế
định quyền, nghĩa vụ cơ bản của cá nhân,
công dân, trong nhận thức của người dân,
công chức, viên chức đang có sự chuyển
biến tích cực. Đặc biệt, trong đó có đề xuất,
gợi ý, mong muốn của xã hội về hiệu lực
trực tiếp của hiến pháp nhất là các quy định
về quyền cá nhân, công dân đã đặt ra nhiều
vấn đề cần được lý giải, nhận thức đầy đủ,
áp dụng thống nhất sau khi bản hiến pháp
sửa đổi được ban hành. Bởi lẽ, đây thực sự
là một bước chuyển căn bản trong YTHP, ý
thức pháp luật, từ tư duy hiệu lực gián tiếp
đến tư duy hiệu lực trực tiếp. Nhận thức và
áp dụng nguyên tắc này sẽ không hề đơn
giản trong thực tiễn và sẽ tác động mạnh mẽ
đến quan niệm về hệ thống pháp luật của
chúng ta, đến cách làm luật, cách sử dụng,
áp dụng pháp luật của các chủ thể pháp luật.
Và, đây cũng chính là câu chuyện về
“YTHP” của chúng ta đang trong trạng thái
thay đổi theo chiều hướng tích cực và phù
hợp với các nguyên tắc của NNPQ, dân chủ.
Biểu hiện tập trung của tâm lý hiến pháp
ở các cá nhân chính là ý thức về các quyền,
tự do, nghĩa vụ hiến định của họ cùng với
đòi hỏi, mong muốn và niềm tin vào cơ chế
tổ chức quyền lực, cơ chế bảo vệ hiến pháp.
Trình độ cao về YTHP của cá nhân và của
toàn xã hội sẽ tác động đến quá trình thực
hiện các quyền, tự do của con người, hình
thành thói quen tư duy, ứng xử tôn trọng và
tuân thủ hiến pháp. YTHP còn bao hàm nhận
thức, thái độ đúng đắn về việc xác lập và áp
dụng trách nhiệm hiến pháp đối với các cá
nhân công quyền do những hành vi vi phạm
hiến pháp dưới các hình thức nhất định.
Trách nhiệm hiến pháp, vi phạm hiến pháp
theo đó cũng không bị “hòa tan” vào trách
nhiệm pháp lý hay vi phạm pháp luật thông
thường mà chúng có những đặc điểm riêng
trên phương diện chủ thể và thủ tục, trình tự
áp dụng. Chính chế độ trách nhiệm hiến
pháp tường minh sẽ là điều kiện đảm bảo
tính hiện thực của các quyền, tự do của cá
nhân, công dân và từ đó xác lập, củng cố
niềm tin vào hiến pháp.
3. Mối quan hệ giữa YTHP với hiến pháp,
với ý thức pháp luật, pháp luật
Do vị thế, vai trò, chức năng của hiến
pháp trong hệ thống pháp luật và đời sống
xã hội nói chung, YTHP luôn ở trong các
mối quan hệ kép, nghĩa là không chỉ liên
7NGHIÏN CÛÁULÊÅP PHAÁPSöë 01(233) T1/2013
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT
quan đến hiến pháp mà liên quan cả pháp
luật. Đó cũng chính là một trong những sự
phức tạp của vấn đề YTHP, thực thi, áp dụng
hiến pháp trong cuộc sống. Bởi lẽ, như đã đề
cập, hiến pháp vừa có hiệu lực trực tiếp, vừa
cần đến sự điều chỉnh cụ thể bằng các văn
bản luật, vừa là công cụ giám sát, kiểm soát
tính hợp hiến của các quyết định pháp luật,
hành vi pháp luật.
YTHP và bản thân hiến pháp có mối
quan hệ biện chứng, tác động, phụ thuộc lẫn
nhau. Mối quan hệ này được thể hiện trong
xây dựng áp dụng hiến pháp và pháp luật.
Không có một hiện tượng xã hội nào có thể
được thể hiện dưới dạng quy phạm pháp luật
thành quyền và nghĩa vụ pháp lý chừng nào
chúng chưa được đi qua ý thức của con
người. Đến lượt mình, các quy định pháp
luật, quy định hiến pháp muốn thực hiện
được cũng phải thông qua ý thức của con
người. Như vậy, con đường, hành trình của
YTHP là “trước, trong và sau” khi ban hành
hiến pháp cùng các văn bản pháp luật khác.
Tính chất kép và là đặc trưng, điểm nhấn
của YTHP do đó không chỉ là bản thân hiến
pháp mà quan trọng hơn nữa chính là việc
thực hiện hiến pháp từ phía các cơ quan, cá
nhân nhà nước. Đứng trước một văn bản
pháp luật, một quyết định, hành vi của các
cá nhân công quyền, người dân vừa có “ý
thức pháp luật”, lại vừa có “YTHP” ví như
quyền được viện dẫn hiến pháp, quyền được
yêu cầu bồi thường trên cơ sở các quy định,
các nguyên tắc của hiến pháp.
Còn về phía các cơ quan, cá nhân công
quyền, về nguyên tắc cũng như vậy: để áp
dụng đúng đắn pháp luật trên nguyên tắc
tuân thủ hiến pháp nhất là về các quyền, tự
do của con người đòi hỏi cả hai: ý thức pháp
luật và YTHP, cái chính là sự nhận thức
không được đánh đồng, hoán vị nhau giữa ý
thức pháp luật và YTHP. Bởi lẽ, họ còn phải
chịu trách nhiệm hiến pháp chứ không chỉ
có trách nhiệm pháp lý, và nhất là khi mà
công thức: “công dân có quyền theo quy
định của pháp luật” như hiện nay sẽ được
sửa đổi lại cho phù hợp với các nguyên tắc,
bản chất của quyền, tự do con người4.
YTHP là tiền đề trực tiếp cho hoạt động
xây dựng hiến pháp và pháp luật. Đặc biệt
vai trò, giá trị của YTHP được thể hiện rõ nét
trong áp dụng, thực hiện các quy định, các
nguyên tắc hiến pháp. Các quy định hiến
pháp có đi vào cuộc sống được hay không,
phần lớn phụ thuộc vào ý thức pháp luật của
con người (hiểu theo nghĩa tích cực của
YTHP, pháp luật). Sự tôn trọng, ý thức được
sự cần thiết vì lợi ích chung của các quy định
hiến pháp sẽ định hướng hành vi của các cá
nhân, làm cho hành vi của họ phù hợp yêu
cầu của hiến pháp, pháp luật. Ngược lại, sự
coi thường hiến pháp, pháp luật cộng với
những nguyên nhân khác sẽ dẫn đến các
hành vi vi phạm hiến pháp và pháp luật.
Hiến pháp, pháp luật là sản phẩm vật
chất của YTHP - pháp luật nhưng đến lượt
mình, hiến pháp, pháp luật lại có tác động
mạnh mẽ, có vai trò to lớn đối với YTHP -
pháp luật của các cá nhân và toàn xã hội. Sự
tác động trở lại của hiến pháp, pháp luật đối
với ý thức pháp luật theo hướng tích cực hay
tiêu cực được thể hiện tuỳ thuộc vào chất
lượng, tính đúng đắn của các quy định hiến
pháp, pháp luật.
Để có được một NNPQ và xã hội công
dân, các cá nhân công quyền, người dân
trong xã hội ấy phải hiểu biết về hiến pháp
và ý thức tuân thủ pháp luật. Xây dựng
YTHP do vậy rất cần đến một chiến lược
đồng bộ, bao gồm việc xây dựng ý thức và
lối sống tôn trọng, tuân thủ hiến pháp trước
hết, chủ yếu là đối với các cơ quan, cá nhân
công quyền. Việc nghiên cứu về sửa đổi, bổ
sung hiến pháp và khi bản Hiến pháp được
sửa đổi, bổ sung được ban hành sẽ là một
điều kiện cơ bản trong việc thay đổi những
quan niệm, cách tư duy, tình cảm, thái độ
chưa hoàn toàn đầy đủ, đúng đắn về hiến
pháp lâu nay và là nhân tố đặc biệt quan
trọng để hình thành, nâng cao YTHP của cá
cá nhân, các nhóm xã hội và toàn xã hội ở
nước ta n
8 NGHIÏN CÛÁULÊÅP PHAÁP Söë 01(233) T1/2013
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT
4 Nguyễn Đăng Dung, Bùi Tiến Đạt, Cải cách chế định quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong Hiến pháp 1992 theo
nguyên tắc tôn trọng quyền con người, bài đăng trong sách chuyên khảo: Hiến pháp - những vấn đề lý luận và thực tiễn,
Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2011, tr. 605 – 614.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ya_thac_hin_phaap_trong_nha_nuoc_phap_quyen.pdf